Các báo ngành Tài chính ngày 12/12/2013

**"Minh bạch hệ thống pháp luật về chứng khoán sẽ góp phần quan trọng để các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán"; **Ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu 2014; **Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận danh hiệu Hội viên Danh dự cao cấp của CPA Australia; **Tăng cường thanh tra, kiểm tra các TCTD cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động; ...
Các báo ngành Tài chính ngày 12/12/2013

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: "Minh bạch hệ thống pháp luật về chứng khoán sẽ góp phần quan trọng để các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán". Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và định hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2014  của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vào sáng ngày 11/12 tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Trần Xuân Hà; Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước; lãnh đạo các Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh; Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng cho biết: Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2013 đã có những diễn biến khả quan nhờ vào những tín hiệu ổn định kinh tế vĩ mô; các giải pháp vĩ mô đã dần phát huy tác dụng và các giải pháp tích cực trong lĩnh vực chứng khoán, kết quả được thể hiện trong một số diễn biến như sau:

Thứ nhất, về diễn biến chỉ số, cho đến cuối tháng 11, chỉ số VNIndex đứng ở 503,54 điểm, tăng 22%; HNIndex đứng ở mức 64,38 điểm, tăng 13% so với cuối năm 2012. Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là có mức tăng cao so với các thị trường trên thế giới (1 trong 10 nước có mức độ phục hồi mạnh nhất trên thế giới).

Thứ hai, về mức vốn hóa thị trường, mức vốn hóa vào khoảng 964 nghìn tỷ đồng (tăng 199 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2012), tương đương 31%GDP.   

Thứ ba, về giá trị giao dịch, việc kéo dài thời gian giao dịch, áp dụng lệnh thị trường, nới biên độ giao dịch, điều chỉnh tỷ lệ giao dịch ký quỹ từ 40/60 lên 50/50 cũng đã hỗ trợ giúp tăng thanh khoản thị trường. Quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 2.578 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2012, tuy nhiên chủ yếu là nhờ giao dịch trái phiếu chính phủ, bình quân mỗi phiên đạt 1.257 tỷ đồng/phiên (tăng 90%) (riêng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đạt 1.322 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,5% so với năm 2012).

Thứ tư, về hoạt động niêm yết và huy động vốn, tính chung đến cuối tháng 11/2013, trên 2 sàn có 683 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm yết với tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá là 361 nghìn tỷ đồng, tăng 6,8% so với năm 2012; về niêm yết trái phiếu: có tổng cộng 517 mã trái phiếu niêm yết trên 2 sàn với giá trị niêm yết là 521 nghìn tỷ đồng, tăng 28% so với cuối năm 2012.

Tổng giá trị huy động vốn ước đạt 179 nghìn tỷ đồng, tăng 13%; trong đó cổ phiếu và cổ phần hóa là 17,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012. Quy mô huy động vốn qua phát hành riêng lẻ cũng tăng mạnh, đạt khoảng trên 24 nghìn tỷ đồng (gấp 5 lần so với cả năm 2012). Vốn huy động qua trái phiếu Chính phủ đạt 162 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2012.

Triển khai thực hiện cam kết WTO năm 2014, Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2013 và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 302/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ và sau khi trao đổi với các Bộ ngành, Hiệp hội có liên quan, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 164/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế, với hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2014.

Về Biểu thuế xuất khẩu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện cho cả người nộp thuế và cơ quan hải quan, Biểu thuế xuất khẩu năm 2014 đã được điều chỉnh về danh mục hàng hoá chịu thuế xuất khẩu cho phù hợp với danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam và sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số nhóm mặt hàng. Cụ thể:

Đối với về danh mục biểu thuế xuất khẩu, danh mục Biểu thuế xuất khẩu đã được chi tiết mã hàng hoá của các nhóm mặt hàng đến cấp độ 8 số. Đối với những nhóm hàng đã được định danh như trong Biểu nhập khẩu thì  được ghi mã hàng và tên mô tả hàng hoá giống như trong Biểu nhập khẩu. Đối với những mặt hàng chưa được định danh trong Biểu thuế nhập khẩu thì tuỳ tính chất mặt hàng, quy tắc phân loại hàng hoá mà được  chi tiết tên riêng và áp mã hàng theo mã hàng của Biểu thuế nhập khẩu.

Về thuế suất thuế xuất khẩu: Thuế suất thuế xuất khẩu có sự thay đổi đối với một số nhóm hàng (vàng, cao su, sản phẩm chế biến từ tinh quặng titan...) cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế, xã hội của trong nước và bối cảnh kinh tế quốc tế.

Về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng từ ngày 01/01/2014 có thay đổi so với thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 2013 như: điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu của một số dòng thuế cho phù hợp với cam kết WTO năm 2014 và sửa đổi bất hợp lý về thuế suất thuế nhập khẩu giữa sản phẩm nguyên chiếc với vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nguyên chiếc; Đồng thời cũng điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số dòng thuế theo Chỉ thị số 09/CT-TTg nhằm khuyến khích sản xuất và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm sản xuất trong nước.

Đề nghị các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu thông tin trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính để chủ động có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp.

 Chiều 10/12/2013, tại Hà Nội, ông Robert Thomason - Phó Tổng giám đốc toàn cầu Hiệp hội Kiểm toán viên và kế toán viên công chứng Australia đã trao Danh hiệu Hội viên Danh dự cao cấp cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Đây là lần thứ 5 CPA Australia tổ chức Lễ trao tặng Danh hiệu Hội viên và Hội viên Danh dự cao cấp của tổ chức này cho các thành viên tại Việt Nam.

Cùng nhận Danh hiệu Hội viên Danh dự cao cấp với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng còn có ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng kiểm toán Việt Nam. Cũng nhân dịp này CPA Australia đã trao Danh hiệu Hội viên cho 8 cá nhân khác hoạt động trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam Phillip Stonehouse và Phó Tổng giám đốc CPA Australia Robert Thomason bày tỏ sự vui mừng khi được chào đón 10 tân Hội viên, đặc biệt là 2 Hội viên Danh dự cao cấp của CPA Australia.

Ông Robert Thomason cho biết, CPA Australia luôn đánh giá cao niềm tin và những kỳ vọng của các hội viên Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Do vậy, CPA Australia khẳng định sự cam kết trong việc hỗ trợ cho nghề nghiệp kế toán và kiểm toán tại Việt Nam phát triển tốt hơn nữa, đáp ứng được nhu cầu từ thực tế.

Xem chi tiết:

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=115305649&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=115275283&p_details=1

 http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=115270756&p_details=1

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đăng tin: Ngày 10/12/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có công văn số 9312/NHNN-TTGSNH yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra các TCTD cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động.

Theo văn bản này, trong những tháng gần đây, tình hình thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) được cải thiện đáng kể. Do đó, đã xuất hiện hiện tượng cạnh tranh lãi suất đầu ra giữa các TCTD. Một số TCTD chấp nhận cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động, đó là biểu hiện kinh doanh không lành mạnh về mặt tài chính, có thể tạo ra rủi ro cho chính các TCTD.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn, với tinh thần chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, cần giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay phù hợp với điều kiện thị trường tiền tệ và năng lực tài chính của TCTD, không cho vay với lãi suất thấp hơn chi phí huy động vốn để tránh xảy ra cạnh tranh thiếu lành mạnh và tiền ẩn nhiều rủi ro cho các TCTD.

Cùng với đó, theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường tiền tệ và cạnh tranh giữa các TCTD trên địa bàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về lãi suất cho vay, huy động vốn của các TCTD để xử lý nghiêm các tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng bất lợi đến sự ổn định, lành mạnh của thị trường tiền tệ. Đồng thời, gắn kết quả chấp hành quy định về lãi suất, cạnh tranh với việc xem xét, chấp thuận về mặt tổ chức, cán bộ và hoạt động nghiệp vụ đối với TCTD theo quy định của pháp luật.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản của các TCTD trên địa bàn để bảo đảm an toàn thanh khoản của các TCTD trong dịp cuối năm.

Trong quá trình triển khai, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố kịp thời đề xuất, báo cáo NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) những vấn đề bất thường vượt quá thẩm quyền của chi nhánh.

Ngày 10/12/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 121/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2013, trong đó Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ còn lại của năm 2013, phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Tại Nghị quyết vừa ban hành, Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế-xã hội 11 tháng qua chuyển biến đúng hướng: Kinh tế vĩ mô ổn định hơn; lạm phát ở mức thấp; tốc độ tăng dư nợ tín dụng có cải thiện; lãi suất, tỷ giá cơ bản ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng, nợ xấu đang tích cực được xử lý; tổng kim ngạch xuất khẩu ước tăng 16,2%. Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 5,6%, tồn kho có xu hướng giảm mạnh. Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản tương đối ổn định. Lĩnh vực dịch vụ phát triển khá. An sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được bảo đảm…

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, phối hợp với chính sách tài khóa hợp lý để giúp doanh nghiệp tiếp tục vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; Tăng cường dự trữ ngoại tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về ngoại tệ cho sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm; Tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh lộ trình xử lý nợ xấu; Chỉ đạo các ngân hàng thương mại giải ngân kịp thời gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp và người dân vay để phát triển nhà ở xã hội và cải thiện nhà ở.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách nhà nước; Thực hiện đồng bộ các biện pháp chống thất thu; xử lý nợ đọng thuế; xử lý nghiêm và công khai mọi hành vi trốn thuế, gian lận, chiếm đoạt thuế. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến trình đàm phán các Hiệp định thương mại; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; quản lý, điều hành các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ công phù hợp nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và giảm áp lực tăng giá trong các tháng cuối năm.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi sát tình hình, hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai.

Các cơ quan bố trí trực hợp lý để xử lý công việc trong đợt nghỉ Tết, nhất là các lĩnh vực thường xuyên đòi hỏi giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhân dân.

Ngày 10/12/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã có buổi tiếp xã giao bà Shrimati Preeti Saran- Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã đánh giá cao quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước và cho rằng có nhiều tiềm năng cho việc phát triển hơn nữa. Đặc biệt, chuyến thăm Ấn Độ của đồng chí Nguyễn Phú Trọng- Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 11/2013 là dấu mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, là động lực mạnh mẽ tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam- Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Shrimati Preeti Saran cho rằng, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng có vai trò quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ, nhằm góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Các doanh nghiệp Ấn Độ, trong đó có các ngân hàng mong muốn mở rộng hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, hiện có hai ngân hàng của Ấn Độ có văn phòng đại diện tại Việt Nam là Bank of India và Indian Oversea Bank. Các ngân hàng này đang hoạt động hiệu quả, chấp hành nghiêm túc pháp luật Nhà nước và các quy định của NHNN trong hoạt động tiền tệ- ngân hàng. Chính phủ và NHNN luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng nước ngoài nói chung và Ấn Độ nói riêng hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Ngày 09/12/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 206/2013/NĐ-CP về quản lý nợ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Đối với việc quản lý các khoản nợ phải thu của doanh nghiệp, Nghị định quy định chi tiết về trách nhiệm, quyền hạn của doanh nghiệp trong việc quản lý nợ phải thu.

Về việc xử lý các khoản nợ phải thu tồn đọng của doanh nghiệp, Nghị định quy định cụ thể: về xử lý các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi, đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi được xử lý theo thứ tự: Doanh nghiệp xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và yêu cầu tập thể, cá nhân bồi thường theo quy định của pháp luật; dùng nguồn dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi để bù đắp; hạch toán vào chi phí hoặc thu nhập doanh nghiệp, tuỳ theo trường hợp cụ thể.

Trong trường hợp thực hiện bán nợ theo quy định của pháp luật, sau khi xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và yêu cầu đương sự bồi thường theo quy định của pháp luật, chênh lệch giảm giữa giá trị khoản nợ với giá bán được bù đắp bằng nguồn dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi, nếu thiếu hạch toán vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi, các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi, sau khi xử lý một lần mà doanh nghiệp bị lỗ thì tiếp tục xử lý theo các quy định của Nhà nước khi thực hiện chuyển đổi doanh nghiệp.

Các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi đã được xử lý (trừ trường hợp bán nợ) nhưng khách nợ còn tồn tại thì các doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp tục theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán và trong thuyết minh báo cáo tài chính trong thời hạn tối thiểu là 10 năm kể từ ngày thực hiện xử lý và có các biện pháp để thu hồi nợ, nếu thu hồi được nợ thì số tiền thu hồi được sau khi trừ đi các chi phí liên quan, doanh nghiệp được hạch toán vào thu nhập của doanh nghiệp.

Theo một khảo sát của Google, tại Việt Nam, số người dùng smartphone trong quý I/2013 đã chiếm đến 20% dân số của Việt Nam. Trong thời gian tới, các hoạt động hợp tác giữa ngân hàng với các công ty viễn thông sẽ tiếp tục gia tăng, là cơ hội để phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại SMS banking, Mobile Banking, internet banking.

Tại Việt Nam, xu thế hợp tác giữa ngân hàng và công ty viễn thông phát triển mạnh trong hai năm trở lại đây. Qua thỏa thuận hợp tác này, cả ngân hàng và công ty viễn thông đều có thể phát huy tối đa thế mạnh, tăng cường hiệu quả kinh doanh cũng như tiện ích cho cán bộ nhân viên và khách hàng của cả hai bên. Chẳng hạn, qua thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Công ty Thông tin Di động VMS – MobiFone, các hội viên chương trình “Kết nối lâu dài” của MobiFone sẽ nhận được nhiều ưu đãi như ưu đãi lãi suất vay vốn giảm 1,2%/năm so với lãi suất vay vốn áp dụng cho khách hàng cá nhân vay ở cùng nhiều quà tặng khuyến mại khi khách hàng mở thẻ tại SeABank.

Ngoài ra, qua hợp tác với công ty viễn thông, ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ nội địa và quốc tế tại các cơ sở kinh doanh của công ty viễn thông trên toàn quốc, triển khai dịch vụ thanh toán thẻ trực tuyến qua kênh bán hàng online, thiết bị thanh toán thẻ di động cho các nhân viên giao hàng tại nhà; dịch vụ chi trả lương qua tài khoản thẻ cho cán bộ nhân viên; dịch vụ phát hành thẻ đồng thương hiệu; dịch vụ thu hộ tiền mặt và các dịch vụ ngân hàng khác. Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác triển khai chương trình marketing, khuyến mại ưu đãi cho khách hàng. Các hình thức hợp tác này đang được Ngân hàng TMCP Công thương VN (VietinBank) thực hiện với Công ty cổ phần sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Viễn Thông A.

Hiện nay, các NHTM và công ty viễn thông Viettel cùng hợp tác để đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, được nhiều khách hàng lựa chọn như BankPlus. Người dùng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng ngay trên điện thoại di động. BankPlus giúp khách hàng có thể kiểm tra tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán cước viễn thông cho mình và cho người khác mà không cần phải cài đặt phần mềm hoặc kết nối wifi/3G cho di động. Giao dịch được thực hiện an toàn ở bất cứ nơi nào có sóng Viettel với chính sách bảo mật 2 lớp thông qua mã PIN và mã xác thực giao dịch dùng 1 lần (OTP). Được tích hợp trực tiếp trên SIM, BankPlus tương thích với tất cả các dòng máy điện thoại di động trên thị trường.

Ngày 06/12/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hà Nam tham gia cùng với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Nam thực hiện 6 cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Tham dự tiếp xúc cử tri có bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, các thành viên Đoàn ĐBQQH tỉnh Hà Nam; lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Nam.

Tại buổi tiếp, các cử tri đã tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cấp, các ngành, tập trung vào các vấn đề như: đề nghị nhà nước quan tâm hơn nữa đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở; quản lý đô thị, vệ sinh môi trường. Về hoạt động ngân hàng, có 01 kiến nghị của cử tri về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền đã được lãnh đạo các cấp trả lời trực tiếp ngay tại buổi tiếp xúc, những ý kiến còn lại thuộc thẩm quyền trung ương, Đoàn sẽ tổng hợp và trình lên Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, xem xét giải quyết. Riêng ý kiến, kiến nghị của cử tri về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp - nông thôn, NHNN chi nhánh tỉnh sẽ có báo cáo giải trình cụ thể gửi cử tri và Đoàn ĐBQH.

Đến ngày 30/11/2013, các ngân hàng đã cam kết cho vay đối với 1.256 khách hàng với tổng số tiền 1.562,1 tỉ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo qui định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN. Trong đó, đã giải ngân cho 1.236 khách hàng với tổng dư nợ 470,8 tỉ đồng. Cụ thể như sau:

Khách hàng cá nhân

Các ngân hàng đã cam kết cho 1.246 khách hàng cá nhân vay với tổng số tiền 452,1 tỉ đồng. Trong đó, đã giải ngân cho 1.231 khách hàng với dư nợ 294,7 tỉ đồng, cụ thể là:

- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam: cam kết cho 314 khách hàng vay với số tiền 103,6 tỉ đồng, đã giải ngân cho 314 khách hàng với dư nợ 68,1 tỉ đồng;

- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam: cam kết cho 360 khách hàng vay với số tiền 134,5 tỉ đồng, đã giải ngân cho 360 khách hàng với dư nợ 98,8 tỉ đồng;

- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam: cam kết cho 389 khách hàng vay với số tiền 162,3 tỉ đồng, đã giải ngân cho 389 khách hàng với dư nợ 98,9 tỉ đồng;

- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam: cam kết cho 122 khách hàng vay với số tiền 35,5 tỉ đồng, đã giải ngân cho 122 khách hàng với dư nợ 23,8 tỉ đồng;

- Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng Sông Cửu Long: cam kết cho 61 khách hàng vay với số tiền 16,1 tỉ đồng, đã giải ngân cho 46 khách hàng với dư nợ 5,05 tỉ đồng.

Ngày 09/12/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành các Quyết định số 2927 và 2928/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1647/QĐ-NHNN và Quyết định số 1651/QĐ-NHNN ngày 14/7/2009 của Thống đốc NHNN.

Theo đó, cơ cấu tổ chức của Vụ Thanh tra các tổ chức tín dụng trong nước gồm có 05 phòng: Phòng Tổng hợp; Phòng Thanh tra các tổ chức tín dụng Nhà nước; Phòng Thanh tra các tổ chức tín dụng cổ phần; Phòng thanh tra các tổ chức tín dụng phi ngân hàng và các tổ chức khác; Phòng Thanh tra Ngân hàng Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

Vụ Chính sách an toàn hoạt động ngân hàng gồm có 03 phòng: Phòng Chính sách an toàn ngân hàng; Phòng Tổng hợp và Chính sách an toàn tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức khác; Phòng Chính sách an toàn Ngân hàng Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

Nhiệm vụ cụ thể của các phòng nêu trên do Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng quy định.

Ngày 10/12/2013, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt nhận diện thương hiệu mới và Lễ đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác tái cơ cấu. Tham dự buổi Lễ có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình.

TPBank được coi là điển hình trong công tác tự tái cơ cấu, vượt qua khó khăn để ổn định phát triển trong bối cảnh nền khủng hoảng kinh tế giai đoạn vừa qua. Từ tháng 7/2012, sau khi phương án tái cơ cấu TPBank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận đến nay, TPBank đã đạt được nhiều thành quả nổi bật. Ngân hàng đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức, phát triển mô hình quản trị điều hành hiện đại và chuyên nghiệp. Vốn điều lệ của TPBank tăng từ 3000 tỷ lên 5550 tỷ đồng, tổng tài sản tăng hơn hai lần, tạo ra 500 tỷ đồng lợi nhuận. Đặc biệt vốn huy động dân cư tăng 2 lần, tăng trưởng tín dụng gấp đôi, nợ xấu giảm từ 6,4% xuống 2,7%. Số lượng khách hàng của TPBank tăng hơn 3 lần, 500 nhân sự chất lượng cao được tuyển mới, hệ thống mạng lưới ngân hàng khang trang chuyên nghiệp hơn, chất lượng dịch vụ được cải thiện và được khách hàng đánh giá cao.

Với nỗ lực xuất sắc trong công tác tự tái cơ cấu, Lãnh đạo, tập thể và cá nhân của TPBank đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sau 5 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng TMCP Tiên Phong đã gặt hái được những thành quả nhất định, đã vượt qua nhiều thách thức, gian khó để vươn lên tầm cao mới. Ngân hàng đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu mới chuyên nghiệp, thân thiện và khác biệt hơn.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT TPBank đã khẳng định TPBank đặt mục tiêu năm 2017 sẽ trở thành một trong 20 ngân hàng đầu Việt Nam với hàng triệu khách hàng, 5000 nhân viên và trên 1000 tỷ đồng lợi nhuận, đồng thời cam kết hướng tới những giá trị sâu sắc hơn, nhân văn hơn, phát triển vì lợi ích cao nhất của khách hàng, đối tác, cổ đông và người lao động.

Theo công bố kết quả định hạng tín nhiệm định kỳ năm 2013 của tổ chức Định hạng tín nhiệm toàn cầu Moody’s Investors Service (Moody’s) thì kết quả định hạng tín nhiệm của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) năm 2013 giữ nguyên như năm 2012, kết quả định hạng đạt trần định hạng quốc gia và triển vọng chung là ổn định. Cụ thể như sau: Định hạng năng lực độc lập:   E; Định hạng tiền gửi nội tệ: B2; Định hạng tiền gửi ngoại tệ: B3; Định hạng nhà phát hành: B2; Triển vọng: Ổn định

Moody’s đánh giá cao BIDV với thế mạnh là Ngân hàng Thương mại có quy mô tổng tài sản lớn thứ 2 với hệ thống mạng lưới rộng và sở hữu một trong những hệ thống thanh toán tốt nhất tại Việt Nam.

Năm 2013 là năm thứ 8 liên tiếp BIDV mời Moody’s thực hiện định hạng, qua đó góp phần khẳng định cam kết minh bạch hóa và thực hiện chiến lược áp dụng các chuẩn mực quốc tế tốt nhất vào hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Xem chi tiết:

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752610&_afrLoop=209837750075700&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752608&_afrLoop=209839467425800&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D209839467425800%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211752608%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D18q9h9ttmj_254

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752584&_afrLoop=209847416992500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D209847416992500%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211752584%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D18q9h9ttmj_379

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752628&_afrLoop=209936611498900&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D209936611498900%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211752628%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D18q9h9ttmj_504

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752618&_afrLoop=209941157153500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752613&_afrLoop=209942128888500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D209942128888500%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211752613%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D18q9h9ttmj_754

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752611&_afrLoop=209945486235200&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752609&_afrLoop=209946397620600&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D209946397620600%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211752609%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D18q9h9ttmj_1004

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752586&_afrLoop=210078988286300&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D210078988286300%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211752586%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D18q9h9ttmj_1254

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211752607&_afrLoop=210078146966900&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đăng tin: Ngày 11/12/2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã làm việc và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước năm 2013. Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Tài chính còn có Thứ trưởng Trần Xuân Hà, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Về phía Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có Chủ tịch Vũ Bằng và Ban Lãnh đạo UBCKNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc UBCKNN, đại diện lãnh đạo Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh, Sở GDCK Hà Nội và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Tại Hội nghị, thay mặt Banh lãnh đạo, Chủ tịch Vũ Bằng báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014 của UBCKNN. Trong năm 2013, tình hình kinh tế vĩ mô đã có bước ổn định và nhiều tín hiệu tích cực, song tăng trưởng kinh tế còn chưa cao, hoạt động của các doanh nghiệp còn khó khăn, tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN đã nỗ lực phấn đấu, đặc biệt là đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, ...

 Ngày 10/12/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 836/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Gentraco, Địa chỉ: 121 Nguyễn Thái Học, Quận Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ, Cần Thơ, cụ thể như sau:

Phạt tiền 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 29 Nghị định số 85/2010/NĐ-CP ngày 2/8/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (nay là Điểm a Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP).

Vì đã có hành vi vi phạm hành chính: Không báo cáo trước và sau khi thực hiện giao dịch cổ phiếu quỹ.

Ngày 10/12/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được tài liệu báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Mã CK: VNS). Theo đó, Công ty đã phân phối thành công 3.000.000 cổ phiếu, chiếm 100% tổng số cổ phiếu dự kiến chào bán.

Xem chi tiết:

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidstincongbo/vichitiet102?dDocName=APPSSCGOVVN162085041&_afrLoop=1459434842061026#%40%3F_afrLoop%3D1459434842061026%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085041%26_adf.ctrl-state%3D5gilleftc_125

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidsthanhtragiamsat/vichitiet104?dDocName=APPSSCGOVVN162085048&_afrLoop=1459381655421026#%40%3F_afrLoop%3D1459381655421026%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085048%26_adf.ctrl-state%3D5gilleftc_91

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidsphathanh/vidsphathanhriengle/vichitiet110?dDocName=APPSSCGOVVN162085047&_afrLoop=1459383969648026#%40%3F_afrLoop%3D1459383969648026%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085047%26_adf.ctrl-state%3D5gilleftc_108

Tạp chí Thuế có bài: Ngày 9/12, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 206/2013/NĐ-CP về quản lý nợ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó quy định việc xử lý các khoản nợ phải thu tồn đọng của doanh nghiệp.

Cụ thể, về xử lý các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi, đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi được xử lý theo thứ tự: Doanh nghiệp xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và yêu cầu tập thể, cá nhân bồi thường theo quy định của pháp luật; dùng nguồn dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi để bù đắp; hạch toán vào chi phí hoặc thu nhập doanh nghiệp, tuỳ theo trường hợp cụ thể.
 
Trong trường hợp thực hiện bán nợ theo quy định của pháp luật, sau khi xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và yêu cầu đương sự bồi thường theo quy định của pháp luật, chênh lệch giảm giữa giá trị khoản nợ với giá bán được bù đắp bằng nguồn dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi, nếu thiếu hạch toán vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.
 
 Đối với doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi, các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi, sau khi xử lý một lần mà doanh nghiệp bị lỗ thì tiếp tục xử lý theo các quy định của Nhà nước khi thực hiện chuyển đổi doanh nghiệp.
 
Các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi đã được xử lý (trừ trường hợp bán nợ) nhưng khách nợ còn tồn tại thì các doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp tục theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán và trong thuyết minh báo cáo tài chính trong thời hạn tối thiểu là 10 năm kể từ ngày thực hiện xử lý và có các biện pháp để thu hồi nợ, nếu thu hồi được nợ thì số tiền thu hồi được sau khi trừ đi các chi phí liên quan, doanh nghiệp được hạch toán vào thu nhập của doanh nghiệp.
 
 
 Ngày 10/12, NHNN có văn bản gửi chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra các TCTD cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động.
 
Cụ thể, theo NHNN, vài tháng gần đây tình hình thanh khoản của các TCTD được cải thiện đáng kể. Do đó, đã xuất hiện hiện tượng cạnh tranh lãi suất đầu ra giữa các TCTD. Một số TCTD chấp nhận cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động, đó là biểu hiện kinh doanh không lành mạnh về mặt tài chính, có thể tạo ra rủi ro cho chính các TCTD.
 
Để chấn chỉnh tình trạng trên, NHNN yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn, với tinh thần chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, cần giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay phù hợp với điều kiện thị trường tiền tệ và năng lực tài chính của TCTD, không cho vay với lãi suất thấp hơn chi phí huy động vốn để tránh xảy ra cạnh tranh thiếu lành mạnh và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các TCTD.
 
Cùng với đó, NHNN yêu cầu giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường tiền tệ và cạnh tranh giữa các TCTD trên địa bàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về lãi suất cho vay, huy động vốn của các TCTD để xử lý nghiêm các tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng bất lợi đến sự ổn định, lành mạnh của thị trường tiền tệ. Đồng thời, gắn kết quả chấp hành quy định về lãi suất, cạnh tranh với việc xem xét, chấp thuận về mặt tổ chức, cán bộ và hoạt động nghiệp vụ đối với TCTD theo quy định của pháp luật.
 
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản của các TCTD trên địa bàn để bảo đảm an toàn thanh khoản của các TCTD trong dịp cuối năm, kịp thời đề xuất, báo cáo NHNN (qua cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng) những vấn đề bất thường vượt quá thẩm quyền của chi nhánh.
 
 
Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 7525/TCHQ-GSQL, về việc yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện thủ tục chuyển nhượng và thu thuế đối với các xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đã được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định được cơ quan Công an cấp thu hồi đăng ký, biển số trong thời hạn quy định tại Thông báo 27/TB-BCA-C61 của Bộ Công an.
 
Trong thời gian từ nay đến 01/01/2014, Cục Hải quan tỉnh, thành phố sẽ bố trí cán bộ, công chức để tạo điều kiện thuận lợi cho người quản lý, sử dụng xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài không đúng quy định được giải quyết thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế.
 
Cục Hải quan có trách nhiệm thông báo đến người quản lý sử dụng xe đã hoàn thành việc thu hồi đăng ký, biển số trong thời hạn quy định tại Thông báo 27/TB-BCA-C61 của Bộ Công an nêu trên và đã đến cơ quan Hải quan làm thủ tục kê khai, tính thuế nhưng chưa nộp thuế để thực hiện nộp thuế theo quy định.
 
Đối với trường hợp không đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định hoặc đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định nhưng đến ngày 1-1-2014 không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, bắt giữ và xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
 
Cùng với DS các DN nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng vừa công bố danh sách các dự án còn nợ tiền sử dụng đất  trên địa bàn tính đến ngày 22/11/2013.
 

Bộ Tài chính vừa phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) quản lý, sử dụng trên địa bàn một số tỉnh phía Nam

Theo đó, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do VDB quản lý, sử dụng trên địa bàn các tỉnh: An Giang, Lâm Đồng, Cà Mau và Bạc Liêu.

Theo phương án được phê duyệt, VDB sẽ được tiếp tục giữ lại, quản lý, sử dụng đối với 11 cơ sở nhà đất tại:

Tỉnh An Giang (02 cơ sở): Số 83 đường Nguyễn Huệ, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang (với diện tích khuôn viên đất 360,3 m2, diện tích sàn sử dụng 1.306,86 m2) và cơ sở nhà đất tại đường Nguyễn Huệ, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang với diện tích khuôn viên đất 90 m2, diện tích sàn sử dụng 208,94 m2 để bố trí làm trụ sở làm việc cho Chi nhánh Ngân hàng Phát triển An Giang theo quy hoạch của tỉnh.

Tỉnh Lâm Đồng (05 cơ sở): Số 7 Lữ Gia, phường 9, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (với diện tích khuôn viên đất 3.902,11 m2, diện tích sàn sử dụng 240,69 m2); 02 cơ sở tại số 11/5 Lữ Gia, phường 9, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (với tổng diện tích khuôn viên đất 1.545 m2, diện tích sàn sử dụng 135,8 m2); 02 cơ sở tại số 13/4 Lữ Gia, phường 9, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (với tổng diện tích khuôn viên đất 1.487 m2 để sử dụng vào mục đích văn phòng làm việc và chuẩn bị đầu tư xây dựng Trung tâm Hội nghị ngành tại TP. Đà Lạt theo quy hoạch của tỉnh.

Tại Cà Mau (02 cơ sở): Số 7 đường An Dương Vương, phường 7, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau (với diện tích khuôn viên đất 1.020 m2, diện tích sàn sử dụng 1.455,2 m2) để bố trí làm trụ sở làm việc của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Minh Hải và cơ sở nhà đất tại ấp Bà Điểu, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau (với diện tích khuôn viên đất 150 m2, diện tích sàn sử dụng 350,88 m2) để bố trí làm nhà công vụ của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Minh Hải.

Tại Bạc Liêu (02 cơ sở): Số 175 đường Trần Huỳnh, phường 7, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu (với diện tích khuôn viên đất 2.600,64 m2, diện tích sàn sử dụng 1.239,6 m2) để bố trí làm trụ sở làm việc của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Minh Hải và lô đất tại đường số 12, khu Bắc Trần Huỳnh, phường 1, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu (với diện tích khuôn viên đất 320 m2) để bố trí làm nhà công vụ của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Minh Hải.

Đối với các cơ sở nhà đất nêu trên, VDB quyết định việc giữ lại tiếp tục sử dụng theo thẩm quyền quy định tại khoản 5 Điều 5 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo đơn vị đang quản lý, sử dụng phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất để quản lý, sử dụng theo quy định./.

 
Người lao động chỉ quan tâm đến thu nhập, công việc ổn định… bởi những thứ này rất thực tế chứ không “ảo ảnh” như chỉ tiêu tăng trưởng GDP. 

Năm 2013 dự kiến chúng ta sẽ thâm hụt ngân sách khoảng 5,3% GDP, vượt xa mức trần 4,8% cho phép ban đầu. Vì thế sẽ là thách thức khi Chính phủ vẫn theo đuổi mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô nhưng lại tăng tốc độ tăng trưởng lên 5,8%, phấn đấu đạt 6%.

Chính việc theo đuổi mục tiêu tăng trưởng này sẽ làm tăng nguy cơ bất ổn vĩ mô có thể quay trở lại, nhất là trong khi bối cảnh các đề án tái cấu trúc nền kinh tế vĩ mô vẫn đang giậm chân tại chỗ. Bên cạnh các thách thức mới, nền kinh tế sẽ vẫn tiếp tục giải quyết các thách thức tồn đọng.

Tăng trưởng thấp, thâm hụt ngân sách cao và hiện nay tỉ lệ nợ công đã lên đến 55% GDP. Trong 10 tháng đầu năm 2011, chúng ta đã phải dành ra khoảng 80.400 tỉ đồng cho chi trả nợ, dự kiến trong cả năm 2013 là 109.000 tỉ đồng. Số nợ phải trả này đã chiếm từ 10% đến 12% tổng chi ngân sách nhà nước. Chỉ tính riêng số tiền lãi phải trả cho số nợ này cũng đã lấy đi rất nhiều nguồn lực còn lại để đầu tư và phát triển.

Không những thế, năm 2014 vẫn chưa thể xử lý xong nợ xấu của nền kinh tế. Tiến trình mua nợ theo giá sổ sách còn chậm so với mục tiêu. Hơn nữa, nợ xấu đã bán cho Công ty Mua bán nợ Quốc gia (VAMC) thời gian qua chỉ là một phần rất nhỏ của miếng bánh nợ xấu khổng lồ đã bị giấu đi. Tỉ lệ nợ xấu chính thức được công bố thì rất thấp nhưng thực sự không thấp như vậy.

Do đó, VAMC cứ mua hết lớp nợ này thì sẽ lại lòi ra lớp nợ mới. Hơn nữa, nợ xấu mới chỉ chuyển cho VAMC chứ chưa hề được xử lý. Đến 2-3 năm nữa thì nợ xấu cũng chưa thể xử lý triệt để. Trong khi đó, kế hoạch xử lý nợ xấu của khu vực doanh nghiệp nhà nước hiện vẫn chưa được “động thổ”. Một khi nợ xấu vẫn chưa được xử lý thì tín dụng sẽ khó có khả năng phục hồi, tiềm năng tăng trưởng sẽ khó mà được đánh thức.

http://www.tapchitaichinh.vn/Trao-doi-Binh-luan/Thach-thuc-tu-muc-tieu-tang-truong/38539.tctc

Theo Bộ Tài chính, một trong những nội dung sửa đổi có tính chất căn bản của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) có hiệu lực từ 1/1/2014 là quy định về ngưỡng đăng ký nộp thuế.

Cụ thể, về ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, Luật quy định rõ: Cơ sở kinh doanh có doanh thu hằng năm từ bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ từ 1 tỷ đồng trở lên (trừ hộ, cá nhân kinh doanh và trừ trường hợp có đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ). 

Như vậy, từ ngày 1/1/2014 hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng áp dụng thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp sẽ không thuộc đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ, kể cả trường hợp có doanh thu hằng năm trên 1 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng: Đây là nội dung sửa đổi có tính chất căn bản của Luật Thuế GTGT lần này, làm cho Luật Thuế GTGT của Việt Nam theo đúng chuẩn mực của thông lệ quốc tế. 

http://www.tapchitaichinh.vn/Chinh-sach-moi/Quy-dinh-moi-ve-nguong-dang-ky-nop-thue-Gia-tri-gia-tang/38535.tctc

Tỷ lệ lạm phát thấp và tiền đồng ổn định đã góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của Damco tại Việt Nam ở mức 10% trong năm nay, và dự báo lạc quan cho năm 2014.

Thông tin trên được ông Marco Civardi, Giám đốc điều hành Damco tại Việt Nam cho biết trong Báo cáo Thương mại Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2013 ngày 10/12 tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn A.P. Moller-Maersk (Đan Mạch).

Trong đánh chung tình hình kinh tế Việt Nam, theo Maersk nhiều triển vọng tích cực đã đang đến với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng trưởng ổn định và giá trị giao dịch thương mại gia tăng trong 3 quý đầu năm 2013.

Về dài hạn “Việt Nam tiếp tục là điểm đến gia công sản xuất hấp dẫn với các lợi thế cạnh tranh như chi phí nhân công thấp, vị trí địa lý chiến lược, cơ sở hạ tầng cảng nước sâu thuận lợi, dẫn đầu về xuất khẩu nông sản, tăng trưởng GDP cao, ổn định chính trị lâu dài và Nhà cước cam kết tăng cường ổn định và phát triển kinh tế”, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Tổng Giám đốc Maersk Line Việt Nam & Campuchia nhận định.

Nhìn nhận về khả năng gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP) của Việt Nam rất cao. Maersk nhận định sẽ có một cuộc đổi mới tiếp theo trong quá trình tự do hóa kinh tế ở Việt Nam với vai trò trung tâm sản xuất vành đai Thái Bình Dương.

Nhìn nhận về cơ hội TTP, Maersk cho biết, Việt Nam sẽ trở thành thị trường cạnh tranh hơn nhờ lợi thế là trung tâm sản xuất mới ở khu vực Thái Bình Dương. Trong số mười hai quốc gia tham gia TPP thì Việt Nam có chi phí nhân công thấp nhất và điều này giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có khả năng cạnh tranh nhất đặc biệt là trong ngành công nghiệp dệt may và may mặc. Việc tái cơ cấu nguồn lực như hiện nay sẽ mang lại cho Việt Nam một lợi thế đáng kể so với Trung Quốc.

http://www.tapchitaichinh.vn/Kinh-te-Dau-tu/Maersk-lac-quan-ve-moi-truong-kinh-doanh-Viet-Nam/38523.tctc

Thời báo Tài chính Việt Nam đăng bài: Dự kiến, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết của cả năm 2013 ước đạt 7 tỷ USD, tăng 18,5% so với mức của năm 2012 và cao nhất từ trước đến nay.

Theo Báo cáo của Chính phủ, năm 2013, Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng tài trợ quốc tế. Thông qua các hoạt động hợp tác phát triển, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết từ đầu năm đến tháng 11 đạt hơn 5,5 tỷ USD (trong đó vốn vay là 5,278 tỷ USD, viện trợ không hoàn lại là 225 triệu USD), cao hơn 7,18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết của cả năm 2013 ước đạt 7 tỷ USD, tăng 18,5% so với mức của năm 2012 và cao nhất từ trước đến nay.

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/kinh-doanh/giai-ngan-cho-du-an-oda-vi-sao-cham

Dù đã tiến hành 2 năm nay, quá trình tái cơ cấu DNNN vẫn đang rất chậm. Bên cạnh nguyên nhân về cơ chế, kinh tế khó khăn, có cả nguyên nhân xuất phát từ sự ngần ngại, thiếu quyết tâm của các địa phương, doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Hồng Hạnh, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực 1 đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những vướng mắc làm chậm chân quá trình tái cơ cấu DNNN.

Bà Hạnh cho rằng: Quá trình tái cơ cấu DNNN nhìn chung rất chậm, dù đã tiến hành từ năm 2012. Qua kiểm toán chúng tôi thấy có 2 nguyên nhân là cơ chế và thực trạng của chính các DN, thực trạng kinh tế nói chung.

Đối với cơ chế, việc xác định giá trị DN còn nhiều tranh cãi, chưa rõ ràng, nên giá trị DN xác định không chính xác, không đầy đủ, như giá trị về giá đất, thương hiệu của DN, ảnh hưởng nhiều đến định giá DN trước khi CPH, sắp xếp lại DN. Về thực trạng, hiện nay DN vướng mắc rất nhiều về sở hữu, qua đánh giá một vài DN, chúng tôi thấy quyền sở hữu đất của DN chưa được rõ ràng về mặt pháp lý, còn tranh chấp, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình định giá lại DN.

Bên cạnh đó, kinh tế suy thoái ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán, vì vậy ảnh hưởng rất nhiều đến việc vốn hóa của DN. Quá trình bán, khoán, sắp xếp lại chịu tác động rất nhiều. Đây là những nguyên nhân chính làm chậm tiến trình tái cơ cấu DNNN trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/kinh-doanh/tai-co-cau-dnnn-lanh-dao-doanh-nghiep-ngai-thay-doi

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức cuộc hội thảo về mô hình Hội đồng thống kê quốc gia, tại Hà Nội.

Cuộc hội thảo đã thu nhận nhiều ý kiến tham gia về việc xây dựng một mô hình Hội đồng thống kê quốc gia, cũng như những băn khoăn về chất lượng của các số liệu thống kê được dư luận quan tâm thồi gian qua.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, các bài viết phản ánh những hạn chế về chất lượng số liệu thống kê đã và đang xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng với tần xuất dầy hơn, mức độ gay gắt hơn.

Nhiều bài viết phản ánh thiếu tin tưởng vào công tác thống kê, đơn cử là số liệu thống kê về kinh tế Việt Nam, tình trạng "ông nói gà, bà nói vịt" diễn ra khá phổ biến…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Văn Trung cũng thừa nhận, chất lượng hoạt động thống kê chưa cao. Để nâng cao chất lượng công tác thống kê tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã và đang xây dựng mô hình Hội đồng Hội đồng thống kê quốc gia .

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung, Hội đồng Thống kê quốc gia là một trong các công cụ giúp thực hiện công tác phối hợp các hoạt động thống kê giữa hệ thống thống kê tập trung với các bộ, ngành, địa phương; và giữa các bộ, ngành, địa phương với nhau một cách hiệu quả.

Đến nay, trên thế giới đã có gần 100 quốc gia đã thành lập Hội đồng thống kê quốc gia để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phối hợp các hoạt động thống kê của quốc gia. "Đây không chỉ là kinh nghiệm tốt cho thống kê Việt Nam, mà còn là nhu cầu và đòi hỏi hội nhập với cộng đồng thống kê quốc tế của Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.

Mặc dù, nhiều ý kiến tại hội thảo đồng thuận với ý tưởng này, nhưng cũng không ít ý kiến tỏ ra băn khoăn về cách thức tổ chức, vận hành hội đồng.

 
Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, nếu như cả năm 2012 ngành đã xử lý 520 trường hợp vi phạm về hóa đơn, với số tiền phạt hơn 1,3 tỷ đồng thì chỉ trong 9 tháng của năm 2013, đã xử lý 359 trường hợp vi phạm về phát hành và sử dụng hóa đơn, số tiền xử lý vi phạm cũng đạt mức hơn 1,3 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế Đà Nẵng, sở dĩ số tiền phạt vi phạm về hóa đơn trong 9 tháng của năm 2013 tăng là do các trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp gia tăng và ngày càng xuất hiện nhiều DN bỏ trốn mang theo hoá đơn.

Trong 9 tháng của năm 2013, đã có 152 DN nghỉ kinh doanh không khai báo, bỏ trốn với số lượng hóa đơn mang theo là 1.034 quyển (năm 2012 chỉ có 137 DN bỏ trốn, số lượng hóa đơn mang theo là 679 quyển). Đối với các trường hợp DN nghỉ kinh doanh không khai báo, bỏ trốn mang theo hóa đơn, Cục Thuế đã phát đi thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng nhằm vô hiệu các hóa đơn mà DN đã mang theo.

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/thue-voi-cuoc-song/da-nang-1034-quyen-hoa-don-bo-tron-cung-doanh-nghiep

Báo Hải quan online đăng tin: Một trong những nhiệm vụ đặt ra đối với Bộ Tài chính trong Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán được Thủ tướng Chính phủ thông qua ngày 6-12-2012 là thực hiện các giải pháp thúc đẩy các tổ chức kinh doanh chứng khoán tái cấu trúc. Sau 1 năm triển khai thực hiện, công tác tái cấu trúc công ty chứng khoán (CTCK) vẫn còn nhiều ngổn ngang, với không ít trở ngại từ cơ quan quản lý Nhà nước lẫn DN.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng, việc tái cấu trúc CTCK là lẽ đương nhiên vì số công ty thua lỗ và đứng bên bờ vực phá sản lớn. Thực trạng cho thấy vốn hóa của các công ty chứng khoán hiện khá thấp nhưng số lượng lại quá nhiều (105 công ty). Tuy nhiên, lộ trình thanh lọc CTCK phải đảm bảo mục tiêu là duy trì sự ổn định của thị trường chứng khoán, không gây ra những xáo trộn lớn, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, đảm bảo quy định của pháp luật. Do vậy, việc tái cấu trúc CTCK sẽ dựa trên 3 trụ cột chuẩn quốc tế là: An toàn tài chính; nhận diện rủi ro mà các CTCK có thể gặp phải, quy trình nhận diện và xử lý các rủi ro phân cấp nội bộ để quản trị rủi ro; quản trị công ty. Để trên cơ sở đó phân loại CTCK vào nhóm như: Hoạt động bình thường; diện kiểm soát và kiểm soát đặc biệt.

Nhìn lại 1 năm thực hiện các chuẩn này để tạo áp lực cải cách ở các CTCK cho thấy, hiện đã có 41/92 CTCK thua lỗ (cả năm 2012 có 38/92 công ty thua lỗ), có 52/92 công ty có lợi nhuận chưa phân phối âm trong đó có 7 công ty có lỗ lũy kế trên 50% vốn điều lệ. Mặc dù những thử thách của thị trường đã khiến các CTCK tăng cường quản lý rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ phục vụ nhà đầu tư. Mặt khác, do doanh thu giảm nên các CTCK cũng đã cắt giảm mạnh chi phí, rút gọn hoạt động như: Đóng cửa chi nhánh, phòng giao dịch; cắt giảm nhân viên, lương thưởng, thù lao; thắt chặt chi tiêu... Dẫn tới lợi nhuận sau thuế bình quân của các CTCK chỉ đạt 1.489 tỷ đồng. Tính đến 31-10-2013, tổng số tài khoản giao dịch của nhà đầu tư mở tại các CTCK là 1.304.295 tài khoản, tăng 3,25% so với thời điểm 31-12-2012.

Bên cạnh đó, thông qua công tác thanh, kiểm tra, giám sát thị trường, UBCKNN đã đưa 13 CTCK vào diện kiểm soát đặc biệt, 6 CTCK vào diện kiểm soát do không đảm bảo được chỉ tiêu an toàn tài chính. Trong số CTCK này, UBCKNN đã yêu cầu 3 CTCK mở thủ tục rút giấy phép hoạt động do không khắc phục được tình hình tài chính, 2 CTCK phải tạm dừng hoạt động. Hiện tại đã có 15 chi nhánh, 10 phòng giao dịch của CTCK phải đóng cửa; có trên 15 CTCK không còn thực hiện nghiệp vụ môi giới, 3 CTCK đang làm thủ tục giải thể, 2 CTCK đang trong quá trình hợp nhất. Thậm chí lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán đã có CTCK công bố giải thể như: Công ty chứng khoán Chợ Lớn (CLSC); Công ty Chứng khoán Âu Việt.

http://www.baohaiquan.vn/pages/tai-cau-truc-cong-ty-chung-khoan-van-con-gap-ghenh.aspx

 Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu về việc hạch toán tỷ giá thu ngân sách Nhà nước bằng ngoại tệ quy đổi sang đồng Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, Điều 12 Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý thuế, Điều 19 Thông tư 128/2013/TT-BTC và điểm 5 Phần B Thông tư 128/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu NSNN qua Kho bạc Nhà nước quy định: “Trường hợp được tạm nộp thuế khi chưa có giá chính thức trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng, người nộp thuế được tạm nộp bằng ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam”.

Theo đó, đối với trường hợp tạm nộp thuế bằng đồng Việt Nam thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6497/TCHQ-TXNK ngày 1-11-2013 của Tổng cục Hải quan về kiến nghị nộp thuế XNK dầu thô.

Đối với trường hợp tạm nộp thuế bằng ngoại tệ, tỷ giá quy đổi từ ngoại tệ ra đồng Việt Nam đối với số tiền thuế phải thu (TK 314) là tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm tính thuế.

Tỷ giá hạch toán thu NSNN thực hiện theo tỷ giá do Kho bạc Nhà nước cung cấp cùng với thông tin trên giấy nộp tiền ngoại tệ vào NSNN.

http://www.baohaiquan.vn/pages/cach-tinh-ty-gia-hach-toan-ngoai-te-khi-nop-thue.aspx

Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, hiện cơ quan này đang hoàn thiện việc xây dựng hệ thống thanh toán KBNN hiện đại, đảm bảo thanh toán mọi khoản thu, chi của NSNN và các đơn vị giao dịch an toàn, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Giảm dần và tiến tới không giao dịch bằng tiền mặt tại KBNN.

Từ năm 2011, KBNN đã chủ trì xây dựng và trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 164/2011/TT-BTC (ngày 17-11-2011) thay thế Thông tư số 33/2006/TT-BTC Quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống KBNN. Theo đó, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị liên quan trong việc quản lý thu, chi tiền mặt; nguyên tắc quản lý, thanh toán bằng tiền mặt; nội dung được phép chi tiền mặt; quy trình thu, chi NSNN bằng tiền mặt qua ngân hàng; định mức tồn quỹ tiền mặt tại KBNN…

Với những định hướng sửa đổi tại Thông tư số 164 đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN theo hướng: Giảm bớt và đơn giản hóa các thủ tục hành chính; thực hiện nguyên tắc thanh toán trực tiếp bằng chuyển khoản từ KBNN cho người cung ứng hàng hóa, dịch vụ; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là việc kết nối, trao đổi thông tin thu NSNN với hệ thống ngân hàng thương mại; phát triển và đa dạng hóa các nghiệp vụ thu, chi NSNN không dùng tiền mặt tại KBNN.

Đến nay, công tác phối hợp thu NSNN đã được triển khai tại 61 tỉnh, thành phố với khoảng hơn 640 đơn vị KBNN quận, huyện; đồng thời, triển khai với các ngân hàng thương mại nhà nước (ngân hàng mà KBNN có mở tài khoản) và NHTM cổ phần (ngân hàng mà KBNN không mở tài khoản).

http://www.baohaiquan.vn/pages/cai-cach-he-thong-thanh-toan-qua-kho-bac.aspx

Theo Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến ngày 10-12-2013, VSD đã cấp 16.695 mã số giao dịch cho nhà đầu tư ngoại; trong đó có 2.256 nhà đầu tư tổ chức và 14.439 nhà đầu tư cá nhân.

Chỉ tính riêng tuần đầu tiên của tháng 12-2013, VSD đã cấp thêm 18 mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài  (trong đó có 13 mã cho nhà đầu tư tổ chức và 5 nhà đầu tư cá nhân).  

Trong 11 tháng 2013, khối ngoại đã bỏ ra 300 triệu USD vào thị trường chứng khoán Việt Nam, tương đương hơn 6.400 tỉ đồng  (giá trị mua cao nhất của khối này từ trước đến nay). Điều này chứng tỏ khối ngoại đang đánh giá cao kì vọng sinh lời của hàng hóa trên thị trường.

http://www.baohaiquan.vn/pages/da-cap-16-695-ma-so-giao-dich-cho-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.aspx

(T.H - Tổng hợp)