Các báo ngành Tài chính ngày 14/4/2015

**Từ 14/4: Thuế NK ưu đãi mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ 35% xuống 20%; **Hà Nội dự kiến thu hơn 286 tỷ đồng phí đường bộ đối với xe máy; **Việt Nam cho Lào vay hơn 146 triệu USD phát triển hạ tầng; **85 mặt hàng thuốc tăng giá trong quý I/2015; **Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không; **Đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất phí đến 180.000 đồng/xe...

Các báo ngành Tài chính ngày 14/4/2015

Portal Bộ Tài chính đưa tin:

Từ 14/4: Thuế NK ưu đãi mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ 35% xuống 20%: Ngày 13/4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2015/TT-BTC sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hoả giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%. Theo Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 10/3/2015, từ ngày 1/5, thuế BVMT đối với một số mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh tăng như sau: Mặt hàng xăng, nhiên liệu bay: điều chỉnh từ 1.000 đ/lít lên 3.000 đ/lít; Mặt hàng dầu diezel: điều chỉnh từ 500 đ/lít lên 1.500 đ/lít; Mặt hàng dầu mazut: điều chỉnh từ 300 đ/lít lên 900 đ/lít; Mặt hàng dầu hoả: giữ nguyên mức thuế là 300 đ/lít.

Xem chi tiết:

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=166663807&p_details=1

Thời báo Tài chính đưa tin:

Yêu cầu đẩy nhanh các dự án điện BOT: Ngày 13/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các cơ quan hữu quan kiểm điểm và chỉ đạo một số biện pháp đôn đốc triển khai các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) điện. Đây là một bộ phận quan trọng trong bài toán cân bằng năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Hiện nay, lĩnh vực điện lực đang có 20 dự án nhà máy nhiệt điện đầu tư quy mô lớn theo hình thức BOT với tổng công suất khoảng 24.000 MW. Trong đó, có 2 nhà máy đã đưa vào vận hành là Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3; một dự án đã vận hành tổ máy đầu tiên là Mông Dương 2. Số dự án còn lại đều đang triển khai ở các giai đoạn khác nhau: Hải Dương và Vĩnh Tân 1 đang thu xếp tài chính, Nghi Sơn 2 kết thúc đấu thầu, các dự án khác đang trong giai đoạn đàm phán, chuẩn bị hồ sơ...

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thoi-su/2015-04-13/yeu-cau-day-nhanh-cac-du-an-dien-bot-19806.aspx

Hà Nội dự kiến thu hơn 286 tỷ đồng phí đường bộ đối với xe máy: UBND TP.Hà Nội vừa ban hành quyết định giao chỉ tiêu thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn các quận, huyện trong năm 2015. Theo đó, mức thu đối với xe dưới 100cm3 là 50.000 đồng/năm, xe trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm. Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội cũng giao chỉ tiêu thu phí đối với từng quận, huyện. Cụ thể, quận Đống Đa hơn 20 tỷ đồng, quận Hai Bà Trưng gần 18 tỷ đồng, huyện Đông Anh gần 15 tỷ đồng, huyện Thanh Trì hơn 12 tỷ đồng… Tổng số kinh phí bảo trì đường bộ dự kiến thu được đối với xe mô tô trong năm 2015 là hơn 286 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2015-04-13/ha-noi-du-kien-thu-hon-286-ty-dong-phi-duong-bo-doi-voi-xe-may-19784.aspx

Nguyên liệu sữa tăng liên tục trong quý đầu năm: 3 tháng đầu năm 2015, giá chào bán một số loại nguyên liệu sữa tăng liên tục, nhưng so với cùng kỳ năm 2014 giá các nguyên liệu này giảm. Trong tháng 3/2015, giá sữa tại thị trường thế giới tăng so với tháng 2/2015. Trong đó, tại thị trường Châu Úc, giá sữa bột gầy (FOB) ở mức 2.600-3.175 USD/tấn, tăng 275-300 USD/tấn; giá sữa nguyên kem 2.850-3.800 USD/tấn, tăng khoảng 300-450 USD/tấn. Tại thị trường Tây Âu, giá sữa bột gầy (FOB) 2.150-2.600 USD/tấn, giảm khoảng 75 USD/tấn; giá sữa nguyên kem (FOB) ở mức 2.850 -3.400 USD/tấn, tăng khoảng 200-225 USD/tấn. Tính chung 3 tháng, giá chào bán một số loại nguyên liệu sữa tăng liên tục, nhưng so với cùng kỳ năm 2014 giá các nguyên liệu này giảm.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thong-ke-va-du-bao-gia-ca/2015-04-13/nguyen-lieu-sua-tang-lien-tuc-trong-quy-dau-nam-19796.aspx

Giá xi măng tăng nhẹ so cùng kỳ năm 2014: So với cùng kỳ năm 2014, giá xi măng tại các nhà máy sản xuất kinh doanh xi măng quý I/2015 cao hơn 50.000 đồng/tấn. Theo Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), ước lượng sản xuất của toàn ngành xi măng tháng 3/2015 tăng so với tháng 02/2015. Theo đó, tổng sản lượng sản xuất tháng 3/2015 ước đạt khoảng 4,13 triệu tấn (Vicem: 1,4 triệu tấn) tăng khoảng 1,4 triệu tấn; 3 tháng đầu năm đạt khoảng 11,4 triệu tấn, giảm 0,19 triệu tấn (giảm 1,6%) so với cùng kỳ năm trước. Ước tổng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành xi măng tháng 3/2015 tăng so với tháng 02/2015, ước đạt khoảng 3,91 triệu tấn (Vicem: 1,5 triệu tấn), tăng khoảng 1,5 triệu tấn; 3 tháng đầu năm 2015 đạt khoảng 10,6 triệu tấn, giảm 0,05 triệu tấn (giảm 0,5%) so với cùng kỳ năm trước.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thong-ke-va-du-bao-gia-ca/2015-04-13/gia-xi-mang-tang-nhe-so-cung-ky-nam-2014-19798.aspx

Việt Nam cho Lào vay hơn 146 triệu USD phát triển hạ tầng: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Bộ Tài chính Lào vừa tổ chức lễ ký kết các hợp đồng tín dụng, để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của nước bạn Lào, tại Thủ đô Viên chăn (CHDCND Lào). Các hợp đồng tín dụng bao gồm: Dự án đường giao thông Xăm Tày - Thông Thụ; dự án Phát triển hạ tầng xây dựng huyện Xỏn, cùng thuộc tỉnh Hủa Phăn với tổng giá trị là 146,84 triệu USD; nâng tổng giá trị các hợp đồng tín dụng đã ký kết giữa BIDV và Chính phủ Lào đến nay lên 200 triệu USD. Việc thực hiện lễ ký các hợp đồng tín dụng chính thức đối với tuyến đường Xăm Tày – Thông Thụ (là tuyến đường nối dài tuyến Thà Lẩu đi Xăm Tày) với giá trị 26,84 triệu USD. Như vậy, tổng chiều dài toàn tuyến là 97km, được tài trợ bởi vốn tín dụng của BIDV với giá trị là 80 triệu USD.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/tien-te-bao-hiem/2015-04-11/viet-nam-cho-lao-vay-hon-146-trieu-usd-phat-trien-ha-tang-19769.aspx

85 mặt hàng thuốc tăng giá trong quý I/2015: Quý II/2015, dự báo giá thuốc sản xuất trong nước nhìn chung ổn định. Giá một số mặt hàng thuốc nhập khẩu có thể biến động phụ thuộc vào giá nhập khẩu và tỷ giá ngoại tệ. Tháng 3/2015, giá thuốc nhìn chung ổn định, một số ít mặt hàng thuốc trên thị trường có biến động tăng/giảm giá với biên độ hẹp; nguồn cung thuốc đáp ứng đủ nhu cầu phòng và chữa bệnh của nhân dân. Theo thông tin về giá thuốc kê khai lại trên Trang điện tử của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế (tính đến 13/02/2015), có 02 mặt hàng thuốc nhập khẩu và 83 mặt hàng thuốc trong nước kê khai lại giá (tăng giá), chiếm khoảng 0,34% trong tổng số 25.000 mặt hàng thuốc hiện đang lưu hành trên thị trường.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thong-ke-va-du-bao-gia-ca/2015-04-13/85-mat-hang-thuoc-tang-gia-trong-quy-i-2015-19803.aspx

Báo Hải quan đưa tin:

Khảo sát doanh nghiệp ở 15 tỉnh, thành phố về hoạt động thuế, hải quan: Đây là kế hoạch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong khuôn khổ thực hiện Chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế, hải quan. Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI cho biết, nội dung khảo sát được VCCI thực hiện là việc đánh giá và tham vấn của cộng đồng DN trên phạm vi cả nước đối với công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan. VCCI sẽ điều tra chọn mẫu DN Việt Nam đang hoạt động trên phạm vi toàn quốc, trong đó sẽ điều tra chuyên sâu đối với DN, hiệp hội thành viên ở 15 tỉnh, thành phố.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/Pages/Dieu-tra-chuyen-sau-o-15-tinh-thanh-pho-ve-hoat-dong-thue-hai-quan.aspx

Tạo cơ chế để Quỹ đầu tư bất động sản hoạt động: Cơ chế thành lập và hoạt động của Quỹ đầu tư bất động sản đã được Bộ Tài chính ban hành cách đây 3 năm (tại Thông tư 228/2012/TT-BTC) nhưng đến nay Quỹ mới chỉ tồn tại “trên giấy” vì nhiều lý do. Để giải quyết “nút thắt” này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang đề xuất cơ chế thông thoáng để trong năm 2015, Việt Nam có Quỹ đầu tư bất động sản. Hình thức Quỹ đầu tư bất động sản cho phép nhà đầu tư thay vì trực tiếp mua nhà- đất có thể mua chứng chỉ quỹ phát hành, sau đó ủy quyền quản lý cho ban giám đốc quỹ. Hoạt động chủ yếu của quỹ là mua bán, tham gia quản lý các sản phẩm bất động sản, góp vốn vào việc phát triển dự án hoặc đầu tư vào công ty bất động sản.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/Pages/Tao-co-che-de-Quy-dau-tu-bat-dong-san-hoat-dong.aspx

“Công xưởng” phải tạo ra tác động tốt đối với kinh tế Việt Nam: Việc Việt Nam trở thành “công xưởng” của ASEAN, châu Á là có thể. Song điều quan trọng hơn là “công xưởng” ấy phải đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội và không gây tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững. Phóng viên Báo Hải quan phỏng vấn TS Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Theo ông Sang, các tập đoàn xuyên quốc gia nói riêng và các DN có vốn đầu tư nước ngoài nói chung vào Việt Nam ngày càng nhiều, kể cả là các dự án mở rộng sản xuất. Kết quả này là nhờ tác động của nhiều nhân tố bên trong và bên ngoài. Việt Nam có đầy đủ các nhân tố cơ bản để thu hút họ, trùng hợp với các động lực đầu tư của họ. Trước hết là động lực tìm kiếm thị trường. Việt Nam là nền kinh tế đã và đang tăng trưởng tương đối cao và ổn định, với số dân hiện nay trên 90 triệu người, dân số trẻ chiếm tỷ trọng cao, với nhu cầu tiêu dùng rất cao, kể cả hàng xa xỉ.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/Pages/Cong-xuong-phai-tao-ra-tac-dong-tot-doi-voi-kinh-te-Viet-Nam.aspx

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không: Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính giảm thuế NK xăng dầu hàng không và cho phép các hãng hàng không thu phụ thu giá vé khoản thuế bảo vệ môi trường. Theo Cục Hàng không Việt Nam, báo cáo của các hãng hàng không cho thấy, giá nhiên liệu bay (Jet A1) đã giảm. Tuy nhiên, mức thuế NK lại tăng lên 25%. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với hãng hàng không. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính hiện nay có chủ trương tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Với mức tăng này, chi phí khai thác của các hãng hàng không sẽ bị tăng lên nhiều. Ví dụ như đối với hãng hàng không Jetstar Pacific, chi phí cho khoản thuế môi trường sẽ tăng lên gần 150 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/Pages/Cac-hang-hang-khong-kien-nghi-giam-thue-nhap-khau-xang-dau.aspx

Đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất phí đến 180.000 đồng/xe: Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vừa có Tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận thông xe, khai thác tạm và thu phí đoạn qua thành phố Hải Phòng. Đoạn tuyến Km74+000 đến Km96+000 qua thành phố Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, đoạn tuyến đươc đưa khai thác từ ngày 19/5 tới đây sẽ thu phí theo lượt, tính theo số km thực tế mà xe lưu thông. Cụ thể, biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng cotainer bằng 40 fit là 180.000 đồng/xe.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/Pages/Phi-cao-nhat-tuyen-cao-toc-Ha-Noi-Hai-Phong-la-180-000-dong-xe.aspx

(Thanh Huyền - Tổng hợp)