Các báo ngành Tài chính ngày 16/05/2013

**Đồng bộ các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế- xã hội **Nỗ lực điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN những tháng còn lại của năm 2013; **Tiến tới Đại hội XXIV Công đoàn Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2013-2018; **Bộ Tài chính tổ chức “Gặp mặt ngày truyền thống”;...

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại buổi “Gặp mặt ngày truyền thống”
Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại buổi “Gặp mặt ngày truyền thống”

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu NSNN, kết hợp với việc điều hành chi chặt chẽ, chống lãng phí, triệt để tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Tài chính đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu NSNN, đẩy mạnh việc chống thất thu ngân sách và xử lý nợ đọng thuế. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện chủ động cho công tác điều hành NSTW và NSĐP trong thời gian tới; Bộ Tài chính dự thảo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Chỉ thị về việc điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN trong những tháng còn lại của năm 2013.

Bộ Tài chính đã có báo cáo số 135/BC-BTC ngày 25/4/2013 về tình hình thực hiện NSNN tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013 trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đến hết tháng 4/2013: Tổng thu cân đối ngân sách ước đạt 29,9% dự toán; Tổng chi NSNN ước đạt 31% dự toán, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2012. Qua tình hình thực hiện thu, chi NSNN 4 tháng đầu năm cho thấy thu NSNN khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do tác động không thuận lợi của nền kinh tế, kết hợp với việc thực hiện chính sách hỗ trợ về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, làm giảm nguồn thu ngân sách.

Mặc dù thực hiện các giải pháp của Quốc hội, Chính phủ đề ra đã bước đầu phát huy hiệu quả; tình hình sản xuất - kinh doanh đã có dấu hiệu tích cực; tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, tạo sức ép lớn đến việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và công tác điều hành NSNN năm 2013. Vì vậy, nếu không quyết liệt phấn đấu thì thu NSNN năm 2013 sẽ không đạt dự toán, ảnh hưởng lớn đến cân đối ngân sách năm 2013. Trong khi đó, NSNN vẫn phải đảm bảo đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi phát sinh theo dự toán được duyệt và tiến độ thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhu cầu giải ngân vốn cho đầu tư phát triển, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, trong quá trình điều hành cũng đã phát sinh các nhu cầu chi quan trọng, cấp thiết về quốc phòng, an ninh; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh,… phải bố trí nguồn NSNN để thực hiện. Vì vậy, đã và đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với công tác chỉ đạo điều hành NSNN, cần phải có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2013 đã được Quốc hội quyết định.

Sáng 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Báo cáo bổ sung của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2012 và những tháng đầu năm 2013.

Trình bày Báo cáo trước UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, so với ước thực hiện đã báo cáo QH tại kỳ họp thứ 4, QH khoá XIII, kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 có thêm 1 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch là mức giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Như vậy, trong tổng số 15 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết QH đề ra trong kế hoạch năm 2012 có 11 chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. 4 chỉ tiêu không đạt kế hoạch, trong đó: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) và tỷ lệ tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP đạt thấp hơn, chỉ tiêu tạo việc làm đạt cao hơn còn tỷ lệ che phủ rừng không đổi so với dự báo đã báo cáo QH.

Chính phủ cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, đồng thời trong nước phải thực hiện các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đặc biệt là việc giảm mạnh tốc độ tăng tín dụng, thắt chặt chi tiêu NSNN, cắt giảm đầu tư công,… đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế. GDP năm 2012 tăng 5,03% so với năm 2011 (thấp hơn số đã báo cáo QH là 5,2% và thấp hơn chỉ tiêu QH đề ra là tăng 6-6,5%); trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,72%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,52%, khu vực dịch vụ tăng 6,42%.

Tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp, chính sách kinh tế vĩ mô về tài chính, tiền tệ, cân đối cung - cầu hàng hóa, quản lý thị trường... nên giá cả thị trường trong năm 2012 cơ bản ổn định, lạm phát được kiềm chế. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12-2012 so với cùng kỳ năm trước tăng 6,81% (số đã báo cáo QH là khoảng 8%), đạt chỉ tiêu QH đề ra cho năm 2012 là tăng dưới 10% và thấp hơn nhiều so với mức tăng của năm 2010 và năm 2011

Chính phủ nhận định: Cân đối NSNN năm 2012 gặp nhiều khó khăn. Tổng thu cân đối NSNN năm 2012 đạt 743,19 nghìn tỷ đồng, tăng 0,4% so với dự toán (số đã báo cáo QH là đạt 741,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,14%) nhờ thu từ dầu thô tăng cao. Trong khi đó, thu nội địa chỉ đạt 94,5% dự toán, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu chỉ đạt 83,1% dự toán. Tổng chi cân đối NSNN năm 2012 đạt 905,79 nghìn tỷ đồng, tăng 0,3% so với dự toán. Bội chi NSNN năm 2012 bằng 4,8% GDP, đạt chỉ tiêu QH đề ra. Dư nợ công, dư nợ Chính phủ, dư nợ nước ngoài quốc gia tiếp tục nằm trong giới hạn an toàn cho phép.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, đó là: Nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro gây lạm phát cao và bất ổn kinh tế vĩ mô. Tình hình nợ xấu chậm được xử lý nên việc tiếp cận vốn tín dụng vẫn gặp nhiều khó khăn. Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra và chênh lệch lớn so với tốc độ tăng huy động vốn; lãi suất cho vay tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Cân đối NSNN gặp khó khăn do thu nội địa và thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt thấp so với dự toán...

Trong 2 ngày 16 và 17/5/2013, Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Tài chính khoá XXIV, nhiệm kỳ 2013-2018 sẽ được tổ chức tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính. Đại hội được tổ chức trong không khí thi đua sôi nổi của lao động cả nước nói chung và toàn ngành Tài chính nói riêng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2010-2015. Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Tài chính lần này có nhiệm vụ đánh giá những kết quả đạt được của phong trào cán bộ, công chức, viên chức và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ qua, quyết định phương hướng, các mục tiêu của nhiệm kỳ tới, bầu Ban chấp hành Công đoàn Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2013-2018 nhằm đưa hoạt động công đoàn Bộ Tài chính lên tầm cao mới, đạt được nhiều thành tích xuất sắc.

Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Công đoàn Viên chức Việt Nam, trong nhiệm kỳ 2008-2013, Công đoàn Bộ Tài chính bằng nhiều hình thức hoạt động đã vận động cán bộ, đoàn viên tích cực thi đua lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Nhà nước về sắp xếp lại tổ chức, tinh giảm đầu mối, tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính được điều chỉnh với quy mô là Bộ kinh tế tổng hợp, quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực; cùng với nhiệm vụ tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện cải cách hành chính, chương trình hiện đại hóa ngành Tài chính đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhiều mặt trong các hoạt động của ngành.

Sáng ngày 15/5/2013, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức buổi “Gặp mặt ngày truyền thống”. Tham dự buổi gặp mặt có Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp cùng các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bộ Tài chính qua các thời kỳ; các đồng chí cán bộ hưu trí cơ quan Bộ Tài chính và đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ như Tổng cục Hải quan; Tổng cục Thuế; Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Vụ Kế hoạch tài chính; Văn phòng Bộ; Vụ Tổ chức cán bộ…

“Gặp mặt ngày truyền thống” của Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Bộ Tài chính được tổ chức hàng năm đã trở thành hoạt động thường niên, là nơi gặp gỡ các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tài chính, qua buổi gặp mặt các đồng chí cùng nhau nhìn lại một năm đã qua và cùng nhau ôn lại những hoạt động của Ban liên lạc cán bộ hưu trí trong thời gian qua.

Tại buổi gặp mặt, bác Phạm Văn Trọng – Nguyên Thứ thưởng thường trực Bộ Tài chính, Trưởng ban liên lạc đã báo cáo về tình hình hoạt động của Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Bộ Tài chính trong 5 tháng đầu năm 2013. Bác cho biết, trong 5 tháng đầu năm đã tổ chức được những hoạt động rất thiết thực, kịp thời và chu đáo như: Thăm hỏi hội viên ốm đau, gia đình có việc hiếu hỷ; tổ chức các đoàn đi thăm quan đầu năm…

Xem chi tiết:

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92276411&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92202362&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=92274437&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92276891&p_details=1

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đăng tin: Ngày 14/5/2013, UBCKNN đã nhận được tài liệu đăng ký bán cổ phiếu quỹ theo Báo cáo giao dịch cổ phiếu số 83/BC-LHC ngày 22/4/2013 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi Lâm Đồng (LHC). Việc bán cổ phiếu quỹ của LHC thực hiện theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên số 01/NQ-ĐHĐCĐ13-LHC ngày 21/4/2013; Nghị quyết Hội đồng đồng quản trị số 03-2013/NQ/HĐQT ngày 22/4/2013, theo Phương án nêu trong báo cáo giao dịch cổ phiếu quỹ số 83/BC-LHC ngày 22/4/2013 của Công ty và các quy định của pháp luật, cụ thể:

- Số lượng đăng ký bán: 133.000 cổ phiếu;
 
- Phương thức giao dịch: Thỏa thuận và khớp lệnh;
 
- Nguyên tắc xác định giá: Theo giá thị trường;
 
- Công ty chứng khoán được ủy quyền thực hiện: Công ty Cổ phần Chứng Sài Gòn - SSI.
 
Ủy ban Chứng khoán nhà nước chấp thuận cho Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam được bổ sung 01 kiểm toán viên là Lê Văn Tuân, chứng chỉ KTV số 1971/KTV vào danh sách kiểm toán viên được thực hiện kiểm toán các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán năm 2013 của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam kể từ ngày 8/5/2013.
 
Xem chi tiết:
 
 
 
Tạp chí Tài chính điện tử đăng bài: Định giá chuyển nhượng: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam. Sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hóa đã làm chuyển giá ngày càng trở thành một vấn đề cấp thiết đối với các quốc gia. Để quản lý hiệu quả hoạt động chuyển giá, các quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế như UN, OECD đều đưa ra các định hướng liên quan đến xác định giá chuyển nhượng giữa các bên liên kết và trên thực tế, không ít các giải pháp đã cho kết quả tích cực mà Việt Nam có thể tham khảo để rút kinh nghiệm cho chính mình.
 
Khảo sát kinh nghiệm của 3 nước Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - là những quốc gia phát triển có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam cho thấy, các nước này vốn không có cơ sở dữ liệu đầy đủ về các trường hợp giao dịch so sánh  trong nước. Do đó, Ấn Độ và Trung Quốc lựa chọn đối tượng so sánh theo từng trường hợp định giá cụ thể, phần nhiều vẫn phải dựa vào giao dịch độc lập từ các nước phát triển, nơi thông tin được công bố đầy đủ hơn. Còn với Nam Phi, cơ quan thuế và công ty nộp thuế dựa vào cơ sở dữ liệu thống nhất của châu Âu làm căn cứ so sánh mức giá và lợi nhuận. Việc lựa chọn cơ sở dữ liệu thống nhất có thể tạo  ra những thuận lợi nhất định khi thực hiện điều chỉnh các khác biệt trọng yếu về địa lý, kinh tế, chính trị và thị trường.
 
Trong quá trình đối chiếu thông tin, trường hợp giao dịch so sánh có khác biệt trọng yếu so với giao dịch liên kết thì việc điều chỉnh các khác biệt là bắt buộc. Tuy nhiên việc này rất phức tạp, trong nhiều trường hợp thậm chí dẫn tới tác dụng ngược. Đối với Nam Phi, do sử dụng cơ sở dữ liệu thống nhất từ châu Âu nên khi thực hiện các điều chỉnh chung về quốc gia (điều chỉnh về rủi ro quốc gia, rủi ro trái phiếu chính phủ), nước này luôn thận trọng và xem xét từng trường hợp cụ thể. Đối với Ấn Độ, trong nhiều trường hợp vẫn sử dụng mô hình định giá tài sản vốn (CAPM) để điều chỉnh sự khác biệt. Mặc dù phương pháp này có nhiều khiếm khuyết liên quan tới danh mục tài sản thị trường, hệ số beta cũng như mức độ biến thiên lợi nhuận của chính bản thân tài sản đang xét tới. 
 
Thuế bảo vệ môi trường đối với phế phẩm mặt hàng túi ni lông. Ngày 09/05/2013, Tổng cục Hải quan đã có công văn 2472/TCHQ-TXNK gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố nói chung và Cục Hải quan tỉnh Long An nói riêng hướng dẫn xử lý thuế bảo vệ môi trường đối với phế liệu, phế phẩm của mặt hàng túi ni lông nhập khẩu phục vụ gia công, sản xuất xuất khẩu.
 

Căn cứ các quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật Thuế bảo vệ môi trường; Điều 1 Nghị định 69/2012/NĐ-CP ngày 14/09/2012 của Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 3 Điều 2 Nghị định 67/2011/NĐ-CP ngày 08/08/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế Bảo vệ môi trường; Điều 2 Thông tư 159/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 152/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 quy định sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 khoản 2 Điều 2.

Theo đó, trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự sản xuất hoặc nhập khẩu túi ni lông để làm bao bì đóng gói sẵn hàng hóa hoặc nhập khẩu túi ni lông để gia công (sau đó trực tiếp xuất khẩu hoặc ủy thác cho cơ sở kinh doanh để xuất khẩu) nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hết thì phải kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lông không được sử dụng hoặc sử dụng không hết đó.

90% chức năng quản lý thuế được ứng dụng công nghệ thông tin.Trong hai ngày 13-14/5 tại TP. Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, với sự tham dự của lãnh đạo 63 Cục Thuế trên toàn quốc, hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức tin học do Tổng cục Thuế tổ chức đã đánh giá lại toàn bộ quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành Thuế giai đoạn 2011-2015 được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Quyết tâm và nhất quán theo mục tiêu mà kế hoạch 5 năm đã đề ra, đến hết năm 2012, ngành Thuế đã hoàn thành việc triển khai hệ thống ứng dụng quản lý thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) trên diện rộng để xử lý thông tin đăng ký thuế và xử lý tờ khai, chứng từ và thông tin quản lý thuế của trên 10 triệu cá nhân có thu nhập. Nhờ đó đã đáp ứng việc chuyển đổi toàn bộ quy trình quản lý thuế TNCN trên hệ thống mới, hỗ trợ việc kiểm tra chéo thu nhập của từng cá nhân trên địa bàn toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý thuế TNCN.

Ngành Thuế cũng đã hoàn thành giai đoạn 2 việc mở rộng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp (DN) tập trung tại Tổng cục Thuế để toàn Ngành khai thác, phục vụ cho công tác quản lý; Thực hiện 73 phiên bản nâng cấp hệ thống ứng dụng hiện hành, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của chính sách thuế mới và các quy trình quản lý thuế cải cách; Đồng thời đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nâng cấp kiến trúc, tích hợp các ứng dụng đáp ứng yêu cầu quản lý thuế mới và triển khai chế độ kế toán thuế mới, nhằm hạn chế tối đa sự trùng lặp thông tin, đồng bộ dữ liệu và nâng cao hiệu năng hoạt động của hệ thống.

Dự kiến đến năm 2014, khi hệ thống ứng dụng mới được triển khai trên toàn quốc sẽ cho phép toàn bộ dữ liệu về kê khai, nộp thuế, kế toán thuế, nợ thuế của tất cả người nộp thuế được xử lý tập trung và lưu giữ tại Tổng cục Thuế. Với những nỗ lực này, hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế hiện tại đã đáp ứng khoảng 85% nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế và 90% các chức năng quản lý thuế được ứng dụng CNTT. 
 
Xem chi tiết:

 
 

Báo Hải quan online đăng tin: Cục Hải quan Quảng Bình cho biết, số thu thuế xuất nhập khẩu qua địa bàn của đơn vị từ đầu năm đến nay đã đạt những tín hiệu khả quan.

Thống kê của Cục đến hết ngày 15-5 cho thấy, số thu ngân sách Nhà nước đạt trên 150 tỷ đồng, tương đương 45,7% chỉ tiêu giao năm 2013 (330 tỷ đồng), tăng 65% so với cùng kỳ năm 2012.

Đại diện Phòng nghiệp vụ- Cục Hải quan Quảng Bình phân tích, những tháng đầu năm 2013, hoạt động xuất khẩu than qua địa bàn cửa khẩu quốc tế Cha Lo giảm rõ rệt do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm được đối tác. Tuy nhiên, thời gian gần đây hoạt động xuất khẩu quặng qua cảng Hòn La tăng.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, ngay từ đầu năm Cục Hải quan Quảng Bình đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục.

Đồng thời đơn vị cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính như tiếp tục triển khai TTHQĐT tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo, tiến tới mở rộng TTHQĐT tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La.

Hải quan Kiên Giang đẩy mạnh triển khai TTHQĐT. Theo Cục Hải quan Kiên Giang, tính đến cuối tháng 4-2013, Cục đã hoàn thành việc triển khai thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) tại Chi Cục HQCK quốc tế Hà Tiên áp dụng đối với các loại hình kinh doanh, sản xuất xuất khẩu và gia công.

Cụ thể, từ ngày 23-1 đến ngày 30-4-2013, số lượng doanh nghiệp thực hiện TTHQĐT tại Chi cục HQCK Hà Tiên là 37 trên tổng số 62 doanh nghiệp thực hiện hoạt động XNK trên địa bàn.

Số lượng tờ khai thông quan điện tử là 621 trong tổng số 1.264 tờ khai của Chi cục, đạt 47,84%. Kim ngạch XNK của tờ khai thông quan điện tử là hơn 22,5 triệu USD, đạt 43,66% tổng kim ngạch XNK.

Ông Văn Công Hoàng, Chi Cục trưởng Chi cục HQCK quốc tế Hà Tiên cho biết, việc triển khai TTHQĐT đã nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp trên địa bàn, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Hiện số lượng doanh nghiệp đăng kí tham gia TTHQĐT đang tiếp tục gia tăng.

Để triển khai tốt TTHQĐT, Cục Hải quan tỉnh Kiên Giang cũng đã phối hợp với các công ty cung cấp phần mềm thông quan điện tử tổ chức hội nghị tập huấn cho cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời phổ biến, triển khai kế hoạch thực hiện TTHQĐT, động viên khuyến khích doanh nghiệp hợp tác cùng đơn vị Hải quan thực hiện thành công TTHQĐT.

Hàng XK chế biến từ nguyên liệu NK không phải nộp thuế. “Hàng hóa nhập khẩu (NK) đã nộp thuế NK để sản xuất hàng hóa xuất khẩu (XK) ra nước ngoài hoặc xuất vào khu phi thuế quan được hoàn thuế NK tương ứng với tỷ lệ sản phẩm thực tế XK và không phải nộp thuế XK đối với hàng hóa XK có đủ điều kiện xác định là được chế biến từ toàn bộ nguyên liệu NK…”.

Đó là trích dẫn của Tổng cục Hải quan tại Khoản 5 Điều 113 Thông tư 194/2010/TT-BTC để trả lời Tổng công ty thép Việt Nam đề nghị hướng dẫn hoàn thuế NK đối với nguyên liệu NK để sản xuất hàng XK.

Tổng cục Hải quan cho biết, hồ sơ hoàn thuế thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 118 Thông tư 194/2010/TT-BTC.

Trường hợp Tổng công ty thép Việt Nam NK ủy thác nguyên liệu để Công ty CP thép Nhà Bè sản xuất, XK sản phẩm, nếu đáp ứng đối tượng và có đầy đủ hồ sơ theo quy đinh tại Khoản 5 Điều 113 và Điều 118 Thông tư 194/2010/TT-BTC thì được xem xét hoàn lại thuế đã nộp cho phần nguyên liệu, vật tư NK cấu thành trong sản phẩm thực tế XK.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/quang-binh-kha-quan-thu-ngan-sach.aspx

http://www.baohaiquan.vn/pages/hai-quan-kien-giang-day-manh-trien-khai-hai-quan-dien-tu.aspx

http://www.baohaiquan.vn/pages/hang-xk-che-bien-tu-toan-bo-nguyen-lieu-nk-khong-phai-nop-thue-xk.aspx

(T.Hằng - tổng hợp)