Các báo ngành Tài chính ngày 16/7/2013

** Phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác tài chính Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Hy Lạp; ** Chính phủ quy định đầu tư vốn Nhà nước vào DN; ** Dự thảo Thông tư hướng dẫn DNNN công khai thông tin tài chính; ** TPP: Một phép thử mới; ** Triển khai các quy định có hiệu lực từ 01/7/2013 tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân; ** Lúng túng xử lý trường hợp vận chuyển trái phép ngoại tệ; ** TP.HCM: Dự toán ngân sách 2014 phải khả thi, bám sát dự báo; ** Xử lý nghiêm hành vi tự ý tiêu thụ hàng NK chưa hoàn thành thủ tục.

Công chức Hải quan TP.HCM kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: T.H.Công chức Hải quan TP.HCM kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: T.H.

Portal Bộ Tài chính đưa tin: Thực hiện chương trình đối ngoại của Bộ Tài chính năm 2013 và chương trình hoạt động dự án cải cách tài chính công do Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ, từ ngày 3/7/2013 đến ngày 14/7/2013, đoàn công tác cấp cao của Bộ Tài chính do Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Erdem Cantimur. Tham dự Hội đàm giữa lãnh đạo hai Bộ, ngoài thành viên đoàn công tác hai bên có sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Nguyễn Thế Cường.

Tại cuộc Hội đàm, Lãnh đạo hai Bộ đã trao đổi cập nhật tình hình phát triển kinh tế, tài chính, ngân sách của hai nước; trao đổi kinh nghiệm về quản lý và phân cấp ngân sách; trao đổi cơ hội tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại hai nước nói chung và quan hệ hợp tác tài chính giữa hai Bộ nói riêng. Lãnh đạo hai Bộ nhất trí việc tiến hành trao đổi nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa hai Bộ và giao Vụ Hợp tác quốc tế hai bên làm đầu mối liên hệ để trao đổi, thống nhất trình Lãnh đạo hai Bộ ký kết trong thời gian thích hợp.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có những dấu hiệu phát triển chưa ổn định, đặc biệt là kinh tế Châu Âu đang trong chu kỳ suy thoái và khủng hoảng nợ công, tại Hy Lạp, đoàn đã có các cuộc gặp và làm việc với Lãnh đạo Bộ Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Hy Lạp và Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Thế giới tại Hy Lạp, ông Bob Matthias Traa.

Tại Tây Ban Nha, đoàn đã gặp và Làm việc với Bộ trưởng Tài chính vùng Barcelona; Bộ trưởng Bộ Tài chính vùng Madrid, Lãnh đạo Bộ Tài chính Tây Ban Nha và Lãnh đạo Bộ Kinh tế và cạnh tranh Tây Ban Nha. Trong các buổi làm việc, đoàn tập trung nghiên cứu kinh nghiệm quản lý ngân sách nhà nước, phân cấp ngân sách, mối quan hệ ngân sách các cấp, giải pháp cân đối ngân sách nhà nước tại các cấp ngân sách và minh bạch ngân sách nhà nước.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11-7-2013 về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý tài chính đối với DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo đó, Nghị định quy định rõ 5 nguyên tắc đầu tư vốn vào DN. Đó là: Đầu tư vốn Nhà nước vào DN để tạo ra ngành, lĩnh vực cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yết cho xã hội; đảm bảo quốc phòng an ninh; thực hiện điều tiết nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô mang tính chiến lược cho từng giai đoạn.

Đầu tư vốn nhà nước vào DN phải đúng mục tiêu, có hiệu quả, phù hợp với từng dự án đầu tư và phải thực hiện công khai, minh bạch; Đầu tư phải thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng trành dàn trải, lãng phí, thất thoát. Đầu tư vốn nhà nước vào DN phải làm gia tăng giá trị vốn nhà nước đầu tư tại DN.

Về điều kiện đầu tư vốn nhà nước vào DN, Nghị định nêu rõ: Đầu tư các dự án, công trình quan trọng của nhà nước tại DN bao gồm: Dự án có tổng vốn đầu tư từ 35 nghìn tỷ đồng trở lên trong đó vốn nhà nước từ 11 nghìn tỷ đồng trở lên; và dự án, công trình có ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường; công trình đầu tư đặc biệt quan trọng đối với quốc gia về quốc phòng, an ninh…

Theo Nghị định, DN được quyền sử dụng tài sản thuộc quyền quản lý của DN đã được đầu tư bằng nguồn vốn của DN để đầu tư ra ngoài DN.

5 hình thức đầu tư vốn ra ngoài DN gồm: Góp vốn, mua cổ phần để thành lập công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, góp vốn hợp đồng hợp tác kinh doanh không hình thành pháp nhân mới; Mua cổ phần hoặc góp vốn tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh đang hoạt động; Mua lại một DN khác để hình thành một pháp nhân mới; Mua công trái, trái phiếu để hưởng lãi; và các hình thức đầu tư khác ra ngoài DN theo quy định của pháp luật.

Xem chi tiết:

http://portal.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=96472288&p_details=1

http://portal.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=96460560&p_details=1

Theo tạp chí Tài chính online: Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư Hướng dẫn việc các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phải công khai với công chúng bản Báo cáo tài chính năm đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm toán trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp cũng như trên các ấn phẩm, các phương thức tuyên truyền phổ biến: truyền thanh, truyền hình, báo giấy...

Theo Thông tư hướng dẫn, thời gian DNNN phải công khai với công chúng trên các phương tiện tuyên truyền chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán độc lập ký báo cáo kiểm toán.

Thời hạn công khai không quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính khi đăng tải báo cáo.

DNNN phải lập Báo cáo thường niên không quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty chịu trách nhiệm công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp.

Các DNNN trước khi công khai báo cáo tài chính phải thông báo với Bộ Tài chính về địa chỉ trang thông tin điện tử và mọi thay đổi liên quan đếnđịa chỉ này trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất việc lập trang thông tin điện tử hoặc ngày thay đổi về địa chỉ trang thông tin điện tử này.

DNNN phải lập website để công khai thông tin tài chính cho người dân được biết.

Sau WTO, nền kinh tế Việt Nam đang chuẩn bị đối diện với một phép thử mới: TPP. Phép thử này, tất nhiên, cũng liên quan đến chuyến đi Washington của Chủ tịch nuớc Trương Tấn Sang vào những ngày cuối tháng 7/2013.

Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một định chế thương mại đa phương giữa 12 nước gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam và Nhật Bản. Theo giới chuyên gia đánh giá, TPP là hiệp định tự do thương mại đa phương có phạm vi rộng nhất, bao trùm các nội dung truyền thống như thuế quan, dịch vụ tài chính, đầu tư và các vấn đề về môi trường, lao động, chống tham nhũng… Khi TPP được ký kết, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 26.2 tỷ USD và sẽ tăng lên 37.5 tỷ USD nếu Nhật Bản tham gia TPP.

Hiển nhiên, hiệp định TPP sẽ mở ra một thị trường rộng lớn cho các hàng hóa xuất khẩu. Peter A. Petri, một giáo sư của Đại học Brandeis của Mỹ, khẳng định rằng Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi ích nhiều nhất trong hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và quan hệ chặt chẽ hơn với chuỗi sản xuất quốc tế, hiện đại hóa các lĩnh vực dịch vụ, tiếp cận thị trường tất cả các nước TPP, trong đó có các lĩnh vực quan trọng của Việt Nam như nuôi trồng thủy sản, dệt may, da giày, đồ nội thất, được giảm thuế đối với hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ…

Vào năm 2012, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng chủ lực của Việt Nam là dệt may đạt hơn 15 tỷ USD, trong đó 50% là xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Con số này cho thấy Mỹ vẫn là một thị trường chủ chốt đối với chiến luợc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Và chủ đề thuế suất lại được chính người Mỹ quyết định.

Còn châu Á - Thái Bình Dương hiện là khu vực thị trường thương mại chiếm đến 70% tổng kim ngạch xuất khẩu và 80% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Do đó, nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đã là thành viên của TPP như Mỹ hoặc sắp tới là Nhật Bản.

Một đặc thù của TPP là xóa bỏ toàn bộ thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực, trừ nhóm các mặt hàng có lộ trình 3-5 năm hoặc 10 năm.

Hiện thời, thuế xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ là 7%. Nhưng nếu Việt Nam được chấp thuận tham gia TPP, hàng dệt may của Việt Nam được hưởng thuế suất 0%, đem lại lợi ích rất lớn cho ngành này.

Một triển vọng quyến rũ là hiện thời xuất khẩu may mặc của Việt Nam sang thị trường Mỹ đang phải chịu mức thuế từ 17.3-32%, nhưng mức thuế này sẽ được giảm xuống 0% nếu Việt Nam được chấp thuận vào TPP. Tương ứng, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ dự kiến sẽ tăng từ 7% hiện nay lên 12-13%, thu về khoảng 30 tỷ USD vào năm 2025.

Cũng cần nói thêm là trong vài năm suy thoái vừa qua, hầu hết các ngành dệt may, da giày và thủy sản điều bị hạn chế đáng kể thị trường xuất khẩu, từ khối EU đến Mỹ. Vì thế, TPP là một triển vọng trước mắt để có thể gỡ bí cho các doanh nghiệp, giúp tiêu thụ hàng hóa suôn sẻ hơn.

Ngày 8/7, Bộ Tài chính đã có công văn số 8817/BTC-TCT gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện các quy định có hiệu lực từ ngày 01/7/2013 tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân.

Để có thể triển khai thực hiện các quy định có hiệu lực ngay từ ngày 01/7/2013 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân trong khi chờ ban hành Thông tư hướng dẫn, Bộ Tài chính đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo triển khai các công việc sau đây:

Thứ nhất, phối hợp với các cơ quan hữu quan tại địa phương đẩy mạnh vận động, tuyên truyền tới các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân đã được Quốc hội thông qua.

Thứ hai, thông báo cho các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện những nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/Chinh-sach-moi/Du-thao-Thong-tu-huong-dan-DNNN-cong-khai-thong-tin-tai-chinh/28538.tctc

http://tapchitaichinh.vn/Kinh-te-Dau-tu/TPP-Mot-phep-thu-moi/28541.tctc

http://tapchitaichinh.vn/Luat-thue-thu-nhap-ca-nhan/Trien-khai-cac-quy-dinh-co-hieu-luc-tu-0172013-tai-Luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-Luat-thue-Thu-nhap-ca-nhan/28535.tctc

Theo báo Hải quan điện tử: Hải quan Đà Nẵng đang gặp vướng mắc trong xử lý 2 trường hợp công dân Trung Quốc vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới.

Theo Hải quan Đà Nẵng, cả 2 trường hợp nêu trên đã vi phạm quy định của Luật Hải quan; Nghị định 160/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh ngoại hối; Thông tư 15/2011/TT-NHNN quy định việc mang ngoại tệ, tiền mặt, đồng Việt Nam (tiền mặt) của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh.

Đặc biệt, trị giá tang vật cả 2 vụ vi phạm đều nằm trong mức phải xem xét yếu tố cấu thành tội phạm (tội vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới theo Điều 154 Bộ luật Hình sự).

Tuy nhiên, do vụ việc vi phạm liên quan đến người nước ngoài nên cơ quan Hải quan gặp khó khăn trong việc mở rộng điều tra xác minh.

Cụ thể, theo Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, cơ quan Hải quan không có quyền cấm xuất cảnh các hành khách vi phạm trên. Do đó, cả 2 hành khách đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Hơn nữa, kết quả xác minh bước đầu của Hải quan Đà Nẵng chưa có cơ sở khẳng định số ngoại tệ trên có nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp hoặc nhận được từ lợi ích hợp pháp tại Việt Nam. Chính vì vậy, Hải quan Đà Nẵng đang lúng túng trong khâu xử lý.

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các đơn vị ngành Tài chính và các ban ngành có liên quan xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014 đảm bảo tính tích cực, khả thi, bám sát dự báo các ảnh hưởng tác động của tình hình thế giới, tình hình phát triển kinh tế trong nước và địa bàn TP.HCM.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM căn cứ kết quả thu 6 tháng đầu năm 2013 để tổ chức đánh giá nghiêm túc tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2013; phân tích các nguyên nhân tác động đến kết quả thu, trong đó chú trọng đến tác động của việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế của Chính phủ.

Trong đó, đặc biệt lưu ý cơ cấu thu từ hoạt động xuất nhập khẩu bao gồm thu thuế Xuất nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu và thu thuế Giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu cho phù hợp.

Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố căn cứ kết quả thu 6 tháng đầu năm 2013 để đánh giá khách quan, trung thực tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ thu nội địa cả năm 2013; phân tích, đánh giá cụ thể nguyên nhân ảnh hưởng đến thu ngân sách năm 2013 theo từng lĩnh vực thu, từng khoản thu, sắc thuế.

Trong đó lưu ý đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của các ngành, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, kết quả thực hiện các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất và tiêu thụ của các sản phẩm chủ yếu; giá bán, lợi nhuận, các khoản nộp ngân sách, nhất là đối với các doanh nghiệp trọng điểm có số thu lớn; tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp; mức độ tăng, giảm vốn đầu tư của các thành phần kinh tế.

Trong quá trình xử lý một trường hợp tự ý tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan, Cục Hải quan TP.HCM đang gặp vướng mắc.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, hành vi tự ý tiêu thụ hàng hóa được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan hàng hóa theo quy định bị xử phạt theo điểm c khoản 2 điểm b khoản 3 Điều 12 Nghị định 97/2007/NĐ-CP (sửa đồi tại Nghị định 18/2009/NĐ-CP): Tịch thu tang vật vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 điều này nếu tang vật vi phạm là hàng hóa thuộc Danh mục cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu hoặc không đủ điều kiện để xuất khẩu, nhập khẩu; trường hợp tang vật vi phạm không còn thì buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật.

Như vậy, để áp dụng biện pháp khắc phuc hậu quả đối với hành vi tự ý tiêu thụ hàng hóa được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan hàng hóa theo quy định cần xác định tang vật có đủ điều kiện để nhập khẩu hay không.

Trong trường hợp cụ thể nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM nghiêng về cách giải quyết theo hướng: Do tang vật vi phạm không còn, cơ quan kiểm tra chất lượng nhà nước không thể kết luận về chất lượng số hàng doanh nghiệp đã tự ý tiêu thụ. Nghĩa là doanh nghiệp không đủ điều kiện để nhập khẩu số hàng trên, nên trong biên bản vi phạm đề nghị bổ sung hành vi nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định để xử phạt.

Đối với hành vi tự ý tiêu thụ hàng hóa được giao bảo quản chờ thông quan theo quy định, buộc doanh nghiệp phải nộp lại trị giá tang vật vi phạm. Việc xử lý theo hướng này phù hợp tinh thần dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 97 đang được cơ quan chức năng thảo luận.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/lung-tung-xu-ly-nguoi-nuoc-ngoai-van-chuyen-trai-phep-ngoai-te.aspx

http://www.baohaiquan.vn/pages/tp-hcm-xay-dung-du-toan-ngan-sach-2014-phu-hop-voi-thuc-te.aspx

http://www.baohaiquan.vn/pages/xu-ly-nghiem-hanh-vi-tu-y-tieu-thu-hang-nk-chua-hoan-thanh-thu-tuc.aspx

(CT - tổng hợp)