Các báo ngành Tài chính ngày 23/05/2013

**Báo cáo thẩm tra kế hoạch phát triển KT - XH năm 2012, tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển KT - XH năm 2013; **Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội; **Quy định mới về mức thu lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch; **Ngày 21-5: Huy động toàn bộ 5.000 tỷ đồng TPCP gọi thầu; **Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc bản đồ;...

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra trước Quốc hội. Nguồn:InternetChủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra trước Quốc hội. Nguồn:Internet

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIII do Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu trình bày. Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính trân trọng đăng tải toàn văn báo cáo quan trọng này.

Theo Báo cáo đánh giá bổ sung của Chính phủ, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị chúng ta đã đạt những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012. Có 11/15 chỉ tiêu đạt và vượt Kế hoạch cao hơn số báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 (10/15), cán cân thương mại đã cải thiện rõ rệt, xuất siêu 780 triệu USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư gần 9 tỷ USD đã góp phần tăng dự trữ ngoại hối; thị trường ngoại tệ và tỷ giá ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,81% thấp hơn nhiều so với mức tăng 18,13% năm 2011 và 11,75% năm 2010. Các lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được điều chỉnh giảm dần. Tăng trưởng lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt cao hơn so với Kế hoạch. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn nhưng kinh phí bố trí thực hiện các chính sách an sinh xã hội đạt 35,8% tổng chi NSNN, tăng 33,2% so với thực hiện năm 2011. Công tác đối ngoại tiếp tục được tăng cường, ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Lực lượng Công an đã tăng cường các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, điều tra, khám phá nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn có mặt còn nghiêm trọng hơn so với năm trước. Tăng trưởng kinh tế cả năm chỉ đạt 5,03% là mức tăng chưa hợp lý, thấp hơn số báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 là 5,2% và thấp hơn nhiều so với Nghị quyết của Quốc hội tăng từ 6-6,5%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cả năm 2012 dù tăng 7% so với năm trước nhưng chỉ bằng 28,5% GDP và thấp hơn so với Nghị quyết của Quốc hội là 33,5%, là năm có tỷ trọng vốn đầu tư so với GDP thấp nhất trong những năm gần đây. Tổng phương tiện thanh toán tăng 22,4% trong khi dư nợ tín dụng cả năm chỉ tăng 8,91%, nối tiếp đà sụt giảm mạnh dư nợ tín dụng từ tăng 31% năm 2010 xuống còn mức tăng 14,41% năm 2011.

Chỉ số hàng tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng; tồn kho bất động sản và nợ xấu vẫn ở mức cao. Khu vực doanh nghiệp, động lực chính tạo ra của cải, vật chất, việc làm gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động năm 2012 là 54.261 doanh nghiệp, cao hơn năm 2011. Đến hết năm 2012 cả nước có tới 69% số doanh nghiệp báo lỗ. Riêng thành phố Hà Nội có khoảng 46.000 doanh nghiệp trong tổng số khoảng 90.000 doanh nghiệp báo lỗ với số lỗ khoảng 47.000 tỷ đồng. Tình hình này đã tác động tiêu cực đến lao động, việc làm; số lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tăng.

Cả ngày 22/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ nhằm đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2012 và những tháng đầu năm 2013.

Đây là nội dung thảo luận quan trọng nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả thúc đẩy sản xuất, khơi thông thị trường trong nước, đồng thời đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thấp hơn năm 2012; giải quyết những vấn đề tồn tại về y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng…

Báo cáo bổ sung của Chính phủ trình bày trong phiên khai mạc cho biết: Trong 4 tháng đầu năm 2013, Chính phủ tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn… Bên cạnh đó, việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được kết quả bước đầu khi tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I tăng 4,89%, đạt mục tiêu đề ra. Một số sản phẩm công nghiệp có tốc độ tăng khá; hàng tồn kho giảm dần. Nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, nhất là sản xuất lúa gạo, khai thác hải sản…

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra Báo cáo của Chính phủ là Ủy ban Kinh tế cho rằng: ”Nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2013 là hết sức nặng nề; vấn đề đặt ra là phải xử lý hài hòa và đảm bảo thực hiện cả hai mục tiêu tăng trưởng và kiềm chế lạm phát trong điều kiện nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn”.

Để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2013, Chính phủ xác định 6 giải pháp chủ yếu để tập trung chỉ đạo, điều hành là: Tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2012; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu, phát triển thị trường, tăng sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa; triển khai thực hiện có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm tái cơ cấu kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tăng cường phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

Thực trạng kinh tế-xã hội và những giải pháp trên sẽ được các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận, góp ý để Chính phủ tiếp thu, thực hiện, nhằm  đạt kế hoạch đề ra.

Ngày 13/5/2013, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư liên tịch số 62/2013/TTLT-BTC-BTP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch

Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân yêu cầu chứng thực hợp đồng, giao dịch tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã (ở các địa phương được phép thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch theo quy định của pháp luật) phải nộp lệ phí theo quy định tại Thông tư này; cơ quan thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch là cơ quan thu lệ phí

Thông tư quy định rõ mức thu lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Cụ thể, mức thu lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch. Trong đó giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng giao dịch dưới 50 triệu đồng, mức thu là 50.000 đồng/trường hợp. Với giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch trên 10 tỷ đồng, mức thu  là 3.000.000 đồng/trường hợp.

Mức thu lệ phí đối với các việc chứng thực hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, thuê nhà ở (tính trên tổng số tiền thuê) được tính như sau: Dưới 50 triệu đồng mức thu là 40.000 đồng/trường hợp. Trên 10 tỷ đồng mức thu được xác định là 2.000.000 đồng/trường hợp.

Mức thu lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch không theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch được quy định: thu 100.000 đồng/trường hợp đối với chứng thực hợp đồng bán đấu giá bất động sản hoặc chứng thực hợp đồng bảo lãnh; 40.000 đồng/trường hợp đối với chứng thực hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, chứng thực hợp đồng ủy quyền, chứng thực sửa đổi, bổ sung hợp đồng, giao dịch và chứng thực di chúc. Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản và chứng thực việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch có mức thu 20.000 đồng/trường hợp.

Mức thu lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch khác có giá trị dưới 50 triệu đồng là  40.000 đồng/trường hợp.

Thông tư cũng đã quy định rõ việc quản lý và sử dụng lệ phí. Theo đó, lệ phí chứng thực được xác định là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Cơ quan thu lệ phí nộp 100% tổng số tiền lệ phí thu được vào NSNN theo chương, mục, tiểu mục của Mục lục NSNN hiện hành. Các khoản chi phí liên quan đến công tác chứng thực hợp đồng, giao dịch được NSNN cấp theo dự toán được duyệt hàng năm.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013. Bãi bỏ quy định về chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch tại TTLT số 93/2001/TTLT-BTC-BTP ngày 21/11/2001 của liên Bộ Tài chính-Tư pháp hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí công chứng, chứng thực.

Cổng TTĐT Bộ Tài chính đăng toàn văn Thông tư liên tịch 62/2013/TTLT-BTC-BTP:

Ngày 21/05/2013, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành. Phiên đấu thầu có tổng khối lượng gọi thầu đạt 5.000 tỷ đồng với 3 loại kỳ hạn: 2 năm (2.000 tỷ đồng), 3 năm (2.000 tỷ đồng) và 5 năm (1.000 tỷ đồng).

Trái phiếu kỳ hạn 2 năm có 22 thành viên tham gia dự thầu, khối lượng dự thầu hợp lệ đạt 6.860 tỷ đồng. Vùng lãi suất đặt thầu nằm trong khoảng 6,40-7,60%/năm. Kết quả, huy động thành công toàn bộ 2.000 tỷ đồng trái phiếu 2 năm với lãi suất trúng thầu 6,80%/năm (thấp hơn lãi suất trúng thầu phiên trước đó 0,33%/năm).

Trái phiếu kỳ hạn 3 năm có 18 thành viên tham gia dự thầu, khối lượng dự thầu hợp lệ đạt 6.630 tỷ đồng. Vùng lãi suất đặt thầu nằm trong khoảng 7,10-8,05%/năm. Kết quả, huy động thành công toàn bộ 2.000 tỷ đồng trái phiếu 3 năm với lãi suất trúng thầu 7,23%/năm (thấp hơn lãi suất trúng thầu phiên trước đó 0,27%/năm).

Trái phiếu kỳ hạn 5 năm có 15 thành viên tham gia dự thầu, khối lượng dự thầu hợp lệ đạt 3.700 tỷ đồng. Vùng lãi suất đặt thầu nằm trong khoảng 8,15-8,70%/năm. Kết quả, huy động được 1.000 tỷ đồng trái phiếu 5 năm với lãi suất trúng thầu 8,23%/năm (gỉam 0,22% so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó).

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước đã huy động được 78.274 tỷ đồng TPCP qua hình thức đấu thầu. Đặc biệt, phiên đấu thầu ngày 21/5 đã diễn ra sôi động với nhiều thành viên tham gia và số tiền đăng ký đấu thầu hợp lệ cao hơn nhiều so với khối lượng gọi thầu. Toàn bộ khối lượng gọi thầu đã được huy động với lãi suất trúng thầu giảm đáng kể so với đầu năm 2013, mức giảm từ 1,07% đến 1,64% cho các kỳ hạn./.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 49/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc bản đồ. Theo đó, Thông tư này áp dụng đối với việc thu, nộp, quản lý, sử dụng phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc, bản đồ do Nhà nước quản lý tại Trung tâm Thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ thuộc Cục Đo đạc và bản đồ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đơn vị có chức năng tiếp nhận, lưu trữ, quản lý và cung cấp thông tin, tư liệu đo đạc - bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối tượng nộp phí: Tổ chức, cá nhân có khai thác, sử dụng tư liệu đo đạc bản đồ tại Trung tâm Thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ thuộc Cục Đo đạc và bản đồ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đơn vị có chức năng tiếp nhận, lưu trữ, quản lý và cung cấp thông tin, tư liệu đo đạc - bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, Thông tư cũng hướng dẫn cụ thể mức thu phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ; Tổ chức thu, nộp và quản lý sử dụng. Theo đó, đơn vị thu phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ có trách nhiệm: Mở tài khoản "tạm giữ tiền phí" tại Kho bạc nhà nước nơi cơ quan thu đóng trụ sở để theo dõi, quản lý tiền phí thu được; Thực hiện các qui định về chứng từ thu phí, đồng tiền thu phí, đăng ký, kê khai, thu, nộp phí, quyết toán phí, hạch toán kế toán phí và công khai chế độ thu phí theo đúng quy định hiện hành. (Xem Biểu mức đính kèm )

Tiền thu phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ được quản lý, sử dụng như sau: Đơn vị thu phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ được trích để lại 60% trên tổng số tiền phí thu được trước khi nộp vào ngân sách nhà nước. Số tiền còn lại 40% nộp ngân sách nhà nước theo qui định của Mục lục ngân sách hiện hành. Đơn vị thu phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ được sử dụng số tiền phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ để lại theo tỷ lệ (%) để chi dùng cho các nội dung như: Chi tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công theo chế độ hiện hành; các khoản đóng góp theo qui định đối với người lao động như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn; phí trực tiếp phục vụ cho việc thu phí như: văn phòng phẩm, vật tư văn phòng, điện thoại, điện, nước, công tác phí, công vụ phí; in (mua) tờ khai, giấy phép, các loại ấn chỉ khác theo tiêu chuẩn, định mức hiện hành; Chi mua sắm, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn tài sản, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác thu phí và các chi khác phục vụ trực tiếp công tác thu phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ....

Hàng năm, đơn vị thu phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ phải lập dự toán thu - chi số tiền phí để lại gửi cơ quan quản lý ngành cấp trên, cơ quan tài chính, cơ quan thuế cùng cấp, kho bạc nhà nước nơi mở tài khoản tạm giữ tiền phí. Đồng thời phải quyết toán thu, chi theo thực tế, nếu chưa chi hết trong năm thì được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2013. Đồng thời thay thế Thông tư số 110/2008/TT-BTC ngày 21/11/2008 và Thông tư số 92/2012/TT-BTC ngày 04/6/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng tư liệu đo đạc - bản đồ.

Ngày 14/5, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 50/2013/NĐ-CP quy định về quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (gọi tắt là công ty) do nhà nước làm chủ sở hữu

Theo đó, trên cơ sở rà soát lại lao động, xác định các vị trí, chức danh công việc công ty quyết định tuyển dụng, sử dụng lao động bảo đảm việc tuyển dụng, sử dụng lao động có hiệu quả, gắn với quá trình sắp xếp lại lao động và tái cơ cấu công ty.

Quý IV hàng năm, công ty đánh giá việc thực hiện kế hoạch sử dụng lao động làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cho năm sau. Trường hợp tuyển dụng vượt quá kế hoạch, dẫn đến người lao động không có việc làm, phải chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty phải giải quyết đầy đủ chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động và hạch toán vào chi phí kinh doanh của công ty

Đối với việc xác định quỹ lương, Nghị định quy định, căn cứ vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh và dự kiến mức độ thực hiện các chỉ  tiêu gắn với tiền lương theo quy định tại Điều 6, Nghị định này, công ty quyết định quỹ tiền lương kế hoạch và tạm ứng tiền lương không vượt quá 80% quỹ tiền lương thực hiện của năm trước liền kề để trả cho người lao động. Tùy theo điều kiện thực tế, công ty xác định đơn giá tiền lương ứng với chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hoặc đơn vị sản phẩm, dịch vụ để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty

Nghị định cũng quy định rõ, Quỹ tiền lương thực hiện của người lao động được xác định trên cơ sở số lao động thực tế sử dụng bình quân và mức tiền lương bình quân thực hiện. Trong đó,  Mức tiền lương bình quân thực hiện để tính quỹ tiền lương được xác định trên cơ sở mức tiền lương bình quân thực hiện của năm trước liền kề, năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện trong năm so với năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện của năm trước liền kề theo các nguyên tắc:

Thứ nhất, năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện trong năm tăng thì mức tiền lương thực hiện tăng so với so với thực hiện của năm trước liền kề, trong đó năng suất lao động tăng 1% thì tiền lương được tăng thêm không quá 0,8% và bảo đảm mức tăng tiền lương bình quân (theo năng suất lao động và theo lợi nhuận) phải thấp hơn mức tăng năng suất lao động;

Thứ hai, năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện trong năm giảm thì mức tiền lương thực hiện giảm so với so với thực hiện của năm trước liền kề;

Thứ ba, trường hợp không có lợi nhuận hoặc lỗ thì mức tiền lương thực hiện được tính bằng mức tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động (mức lương chế độ).

Bên cạnh đó, Nghị định có quy định cụ thể đối với phân phối tiền lương. Theo đó căn cứ vào quỹ tiền lương thực hiện, công ty được trích lập quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau và phân phối tiền lương cho người lao động theo quy chế trả lương của công ty. Quỹ dự phòng của công ty không được vượt quá 17% quỹ tiền lương thực hiện. Đối với công ty sản xuất, kinh doanh có tính mùa vụ thì quỹ dự phòng không vượt quá 20% quỹ tiền lương thực hiện; Công ty xây dựng quy chế trả lương theo vị trí, chức danh công việc, bảo đảm trả lương thỏa đáng (không hạn chế mức tối đa) đối với người có tài năng, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và đóng góp nhiều cho công ty đồng thời Công ty không được sử dụng quỹ tiền lương của người lao động để trả cho thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc hoặc Phó Giám đốc, kế toán trưởng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013. Các quy định tại Nghị định này được áp dụng từ ngày 01/5/2013

Xem chi tiết:

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=92746051&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92738128&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92761306&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92746070&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92753973&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=92761814&p_details=1

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đăng tin: Ngày 21/5/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý quỹ. Tham gia Hội nghị tập huấn có Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Đoan Hùng, đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan thuộc Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc UBCKNN, Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và một số đại biểu đến từ các công ty quản lý quỹ, văn phòng đại diện các công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, Ngân hàng lưu ký và Ngân hàng chỉ định thanh toán.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Đoan Hùng nhấn mạnh, TTCK Việt Nam đã có nhiều thăng trầm trong giai đoạn phát triển vừa qua. Để TTCK phát triển bền vững hơn, UBCKNN đã trình Bộ, trình Thủ tướng phê duyệt Đề án chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2011-2020 và Đề án tái cấu trúc TTCK. Mục tiêu cả hai đề án này hướng tới đó là xác định nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư tổ chức, là một trong những trọng tâm của chính sách phát triển. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi phải xây dựng hệ thống nhà đầu tư tổ chức dựa trên các cấu trúc đầu tư tập thể và dài hạn, cụ thể là các loại hình quỹ đầu tư và các sản phẩm hưu trí, bảo hiểm.

Ngày 21/5/2013, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 292/QĐ-UBCK xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Someco Sông Đà, cụ thể như sau:

Phạt tiền 80.000.000 đồng (Tám mươi triệu đồng) theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 33 Nghị định 85/2010/NĐ-CP ngày 2/8/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Someco Sông Đà (Địa chỉ: Tầng 15, Khu B, Tòa nhà Sông Đà, Đường Phạm Hùng - Mỹ Đình, Huyện Từ Liêm, Tp. Hà Nội) do có hành vi vi phạm: Chậm báo cáo và công bố thông tin với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về việc miễn nhiệm Phó Tổng Giám đốc (ông Phạm Ngọc Anh) và miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị (bà Trường Lê Hoàng Anh Thư), vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 11 và Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 52/2012/TT-BTC ngày 5/4/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Sau khi chấp hành Quyết định xử phạt, Công ty Cổ phần Someco Sông Đà phải xác định cá nhân có lỗi gây ra vi phạm hành chính để xác định trách nhiệm pháp lý và nghĩa vụ tài chính của người đó theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/5/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 293/QĐ-UBCK xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả - Vinacomin, cụ thể như sau:

Phạt tiền 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng) theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 34 Nghị định 85/2010/NĐ-CP ngày 2/8/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả - Vinacomin (Địa chỉ: Phường Cẩm Thịnh, Thị xã Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh) do có hành vi vi phạm: Chậm báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kết quả chào bán cổ phần riêng lẻ hoàn thành ngày 22/7/2011, kết quả đợt huy động thêm 1.178.355.000 đồng vốn góp từ các cổ đông chiến lược, vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định số 01/2010/NĐ-CP ngày 4/1/2010 về chào bán cổ phần riêng lẻ (nay là Khoản 4 Điều 6 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP ngày 20/7/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán).

Ngày 22/5/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 298/QĐ-UBCK xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hoá lỏng Miền Bắc, cụ thể như sau:

Phạt tiền 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng) theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 34 Nghị định 85/2010/NĐ-CP ngày 2/8/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán vì đã có hành vi vi phạm hành chính: Báo cáo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, các Báo cáo tài chính Công ty mẹ Quý I, II, III, IV/2012, Báo cáo tài chính Hợp nhất Quý I và Quý IV/2012 không đúng thời hạn theo quy định tại Điểm 1.2 Khoản 1 Mục IV Thông tư 09/2010/TT-BTC hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (nay là Khoản 3 Điều 10 Thông tư 52/2012/TT-BTC hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán)

Tại Hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý quỹ diễn ra ngày 21/5/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trao thưởng cho tập thể, cá nhân ngoài ngành có nhiều thành tích trong việc phối hợp với UBCKNN để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đối với tổ chức, Chủ tịch UBCKNN đã khen thưởng Ngân hàng Deutsche Bank AG- Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh trong việc phối hợp với UBCKNN thực hiện công tác chuyên môn. Năm 2012, Ngân hàng Deutsche Bank AG- chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Chế độ Kế toán- Bộ Tài chính và Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán xây dựng chế độ kế toán quỹ mở. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, không chỉ có tính quyết định đến sự phát triển của quỹ mở và của ngành quỹ, mà còn định hướng cho việc áp dụng các chuẩn mực kế toán tiên tiến theo thông lệ quốc tế cho thị trường vốn của Việt Nam.

Ngày 20/5/2013, Chủ tịch UBCKNN ban hành Quyết định 286/QĐ-UBCK chấp thuận giao dịch làm thay đổi quyền sở hữu cổ phần chiếm từ 10% vốn điều lệ trở lên của CtyCP Chứng khoán Hùng Vương với nội dung như sau:

1. Bên chuyển nhượng: Bà Nguyễn Thị Lan Anh

- Số cổ phần trước khi chuyển nhượng: 750.000 cổ phần phổ thông, chiếm 14,94% vốn điều lệ

- Số cổ phần chuyển nhượng: 750.000 cổ phần phổ thông, chiếm 14,94% vốn điều lệ

- Số cổ phần sau khi chuyển nhượng: 0 cổ phần phổ thông, chiếm 0% vốn điều lệ

2. Bên nhận chuyển nhượng: Ông Tong Chin Hen

- Số cổ phần trước khi nhận chuyển nhượng: 1.534.800 cổ phần phổ thông, chiếm 30,57% vốn điều lệ;

- Số cổ phần nhận chuyển nhượng: 750.000 cổ phần phổ thông, chiếm 14,94% vốn điều lệ;

- Số cổ phần sau khi nhận chuyển nhượng: 2.284.800 cổ phần phổ thông, chiếm 45,51% vốn điều lệ.

Xem chi tiết:

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079665&_afrLoop=153210090778000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D153210090778000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079665%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dr5p9t913a_71

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079671&_afrLoop=153227225456000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D153227225456000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079671%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dr5p9t913a_93

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079662&_afrLoop=153231294767000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D153231294767000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079662%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dr5p9t913a_115

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079670&_afrLoop=153232328703000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D153232328703000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079670%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dr5p9t913a_137

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079673&_afrLoop=153235076084000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D153235076084000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079673%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dr5p9t913a_159

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079666&_afrLoop=153238680701000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D153238680701000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079666%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dr5p9t913a_181

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đăng tin: Ngày 22/5/2012, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đặng Thanh Bình đã có buổi tiếp xã giao ông Lee Hahn Koo - Chủ tịch Ủy ban điều hành Quốc hội Hàn Quốc.

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình đã đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng trong thời gian qua; đồng thời khẳng định, tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình cho biết, Hàn Quốc là quốc gia có nhiều tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam và đa dạng về loại hình, bao gồm các ngân hàng 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện, công ty tài chính… Nhìn chung, các tổ chức tín dụng của Hàn Quốc tại Việt Nam hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật và là cầu nối quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam. Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các ngân hàng nước ngoài khác hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Ngày 22/5/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định số 1145/QĐ-NHNN chấp thuận đổi tên của Tổ chức tài chính quy mô nhỏ trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Tình Thương.

Cụ thể, Thống đốc NHNN chấp thuận đổi tên và sửa đổi Khoản 1 Điều 1 Giấy phép số 181/GP-NHNN ngày 17/8/2010 của Thống đốc NHNN cấp cho Tổ chức tài chính quy mô nhỏ TNHH một thành viên Tình Thương thành: “Tên đầy đủ bằng tiếng Việt: Tổ chức tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương”.

Tổ chức tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương có trách nhiệm thực hiện các thủ tục quy định tại Khoản 4, Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16/6/2010.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và là bộ phận không tách rời của Giấy phép thành lập và hoạt động số 181/GP-NHNN nêu trên.

Ngày 22/5/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản số 3653/NHNN-TD gửi các Ngân hàng thương mại: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, NHTM CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, NHTM CP Công thương Việt Nam, NHTM CP Ngoại thương Việt Nam, NHTM CP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long về việc triển khai các Thông tư về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.

Theo văn bản này, để triển khai kịp thời chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ và Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ, NHNN đề nghị các Ngân hàng thương mại nêu trên thực hiện ngay một số nội dung:

Ban hành văn bản hướng dẫn về cho vay hỗ trợ nhà ở, phù hợp với các quy định của Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của NHNN, Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 của Bộ Xây dựng để kịp triển khai trong toàn hệ thống ngay khi các Thông tư này có hiệu lực (ngày 01/6/2013); đồng thời gửi về NHNN (Vụ Tín dụng) để báo cáo.

Ngày 21/5/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi trao đổi với báo chí về một số vấn đề dư luận đang quan tâm như đánh giá khả năng tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp, vấn đề lãi suất cho vay và xử lý nợ xấu. Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chủ trì buổi họp với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế và lãnh đạo của một số đơn vị thuộc NHNN, các TCTD lớn.

Tại buổi trao đổi, một trong những vấn đề được đặt ra là khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của doanh nghiệp hiện nay. Theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, lãi suất không phải là vấn đề chính làm cản trở khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp. Nguyên nhân chính là lượng hàng tồn kho lớn do sức mua của nền kinh tế bị suy giảm.

NHNN đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là các Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02, thực thi các nhóm giải pháp điều hành chính sách tiền tệ. Thực tế kết quả điều hành cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, lãi suất cho vay đã liên tục được điều chỉnh giảm từ 2%-4%/năm, nhất là mặt bằng lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên đã giảm xuống còn từ 8%-10%/năm, một số doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất 7,5%-8%/năm. Như vậy, mặt bằng lãi suất hiện nay đã trở về mức của giai đoạn 2005-2007.

Ngày 22/5/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định số 1144/QĐ-NHNN về việc sửa đổi nội dung Giấy phép hoạt động của Ngân hàng Standard Chartered - chi nhánh Hà Nội.

Cụ thể Thống đốc NHNN chấp thuận Ngân hàng Standard Chartered - chi nhánh Hà Nội bổ sung nội dung “hoạt động mua, bán nợ” vào nội dung hoạt động ghi tại Điều III Giấy phép hoạt động chi nhánh ngân hàng nước ngoài số 12/NH-GP ngày 01/6/1994 do Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng Standard Chartered - chi nhánh Hà Nội.

Ngân hàng Standard Chartered - chi nhánh Hà Nội có trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật về mua, bán nợ và các quy định khác có liên quan; đăng ký kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về nội dung thay đổi và thực hiện công bố nội dung thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Khoản 4, Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và là bộ phận không tách rời của Giấy phép số 12/NH-GP ngày 01/6/1994 do Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng Standard Chartered - chi nhánh Hà Nội.

Xem chi tiết:

http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518376&_afrLoop=675698166939600&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D675698166939600%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162518376%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dky3u418vd_129

http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518388&_afrLoop=675702557557400&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D675702557557400%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162518388%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dky3u418vd_254

http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518378&_afrLoop=675706223862400&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

 http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518359

http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518387&_afrLoop=675834532340800&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D675834532340800%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162518387%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dky3u418vd_754

Tạp chí Tài chính đăng tin: Ban hành Nghị định thành lập Công ty Quản lý tài sản. Chính phủ vừa ban hành Nghị định 53/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (gọi là Công ty Quản lý tài sản) có hiệu lực từ ngày 9/7/2013.

Theo Nghị định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập Công ty Quản lý tài sản nhằm xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

Công ty quản lý tài sản là doanh nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Vốn điều lệ của Công ty là 500 tỷ đồng.

Công ty được thực hiện các hoạt động như: Mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm; cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phẩn của khách hàng vay;...

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Chinh-sach-moi/Ban-hanh-Nghi-dinh-thanh-lap-Cong-ty-Quan-ly-tai-san/25706.tctc

Cần "liều thuốc" đặc biệt cho nền kinh tế. Vĩ mô đã ổn định, không lo tái lạm phát, tuy nhiên doanh nghiệp còn khó khăn, cần "liều thuốc" đặc biệt, tập trung phục hồi khu vực kinh tế trong nước...Sáng 22/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về  tình hình kinh tế, xã hội và các giải pháp mà Chính phủ đưa ra. Nhiều đại biểu đồng tình với báo cáo bổ sung của Chính phủ về kinh tế, xã hội năm 2012 và những tháng đầu năm 2013.

Đại biểu Phan Văn Quý (đoàn Nghệ An và cũng là một doanh nhân) cho rằng “trong những tháng đầu năm vừa qua tình hình kinh tế “dễ thở” hơn như có thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn, lãi suất vay thấp hơn... Một xu hướng mới trong phê duyệt cho vay là ngân hàng đặt tính khả thi là ưu tiên số một sau đó mới đến vấn đề thế chấp”.

Nhiều đại biểu cho rằng công tác điều hành của Chính phủ được cử tri đánh giá rất cao, đặc biệt là việc chặn đà suy thoái của nền kinh tế, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội. “Nếu căn cứ vào mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì năm 2013 theo mục tiêu này thì vĩ mô đã ổn định. Và với sức mua cũng như tổng cầu hiện nay thì năm 2013 và năm 2014 sẽ không lo tái lạm phát, tỷ giá ổn định, chưa bao giờ dự trữ ngoại tệ cao như hiện nay”, đại biểu Trần Du Lịch nhận xét về điểm sáng của nền kinh tế.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) nói 4 tháng đầu năm, điều hành của Chính phủ được người dân đánh giá rất cao, đặc biệt là việc chặn đà suy thoái của nền kinh tế, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội. Báo cáo của Chính phủ là đầy đủ, thẳng thắn.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Kinh-te-Dau-tu/Can-lieu-thuoc-dac-biet-cho-nen-kinh-te/25725.tctc

Định hướng áp dụng kế hoạch tài chính và kế hoạch chi tiêu trung hạn ở Việt Nam.  Việc thực hiện thí điểm xây dựng kế hoạch tài chính và kế hoạch chi tiêu trung hạn sau 8 năm triển khai đã đem lại những kết quả tích cực. Không chỉ có tác động sâu rộng đối với công tác quản lý tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) mà kết quả của Dự án "Cải cách quản lý tài chính công" còn giúp việc quản lý nợ trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, tồn tại đòi hỏi phải được khắc phục khi áp dụng thực hiện trong tương lai.Cải cách tài chính công là 1 trong 4 nội dung quan trọng của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 -2010. Thực hiện nội dung quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 432/ QĐ- TTg ngày 21/4/2003 về việc phê duyệt Báo cáo khả thi Dự án “Cải cách quản lý tài chính công”.

Một trong 4 hợp phần của Dự án này là Hỗ trợ hiện đại hóa lập kế hoạch đầu tư và kế hoạch NSNN thông qua việc thí điểm xây dựng Kế hoạch tài chính (KHTC) và Kế hoạch chi tiêu (KHCT) trung hạn cho 6 bộ và 4 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Trao-doi-Binh-luan/Dinh-huong-ap-dung-ke-hoach-tai-chinh-va-ke-hoach-chi-tieu-trung-han-o-Viet-Nam/25704.tctc

Báo Hải quan online đăng bài: Năm nay đầy ắp đơn hàng dệt may. Doanh nghiệp dệt may cho biết đã ký kết được nhiều đơn hàng trong năm nay và đang làm hết công suất để hoàn thành đơn hàng.

Ông Nguyễn Ân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại May Sài Gòn (Garmex Saigon), cho biết công ty hiện đang đầy đơn hàng. Các đơn hàng đã ký của Garmex Saigon trong năm nay thậm chí vượt năng lực sản xuất của công ty khoảng 5%.

Trong hai năm nay, các đơn hàng của công ty chủ yếu đến từ thị trường Mỹ, thay vì từ thị trường Liên minh châu Âu (EU) như trước đây. Ngoài ra, từ tháng 11-2013, công ty bắt đầu thực hiện đơn hàng đầu tiên cho một công ty của Nhật Bản.

Theo ông Ân, ngoài việc doanh nghiệp Nhật Bản chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, hiện doanh nghiệp Mỹ cũng đang tìm kiếm nguồn cung cấp hàng dệt may từ Việt Nam để chuẩn bị cho Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến có hiệu lực vào năm 2015.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/nam-nay-day-ap-don-hang-det-may.aspx

Ngân hàng nhộn nhịp lên kế hoạch sáp nhập. Cuối tháng 4 vừa qua, hàng loạt ngân hàng TMCP trong nước đã tiến hành Đại hội cổ đông thường niên năm 2013. Một điểm “nóng” được các cổ đông quan tâm đặc biệt chính là hàng loạt thông tin về chủ trương hợp nhất, sáp nhập được các ngân hàng công bố trong dịp này.

Sau một thời gian dài ấp ủ, cả Ngân hàng Phương Tây (Westernbank) và Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) đã chính thức công khai đề án hợp nhất. Theo đó, chủ trương hợp nhất này vừa được các cổ đông của Westernbank nhất trí thông qua. Vào ngày 18-5, PVFC cũng tiến hành Đại hội cổ đông thường niên, tại đây các tài liệu liên quan tới việc hợp nhất với Westernbank sẽ được trình xin ý kiến đại hội.

Nếu thương vụ hợp nhất giữa PVFC - Westernbank thành công, đây sẽ là thương vụ thứ 3 trong lộ trình tái cơ cấu bắt buộc đối với các ngân hàng yếu kém bên cạnh vụ hợp nhất 3 ngân hàng (Sài Gòn, Việt  Nam Tín Nghĩa và Đệ Nhất) thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn và vụ sáp nhập Habubank và Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội.

Theo đánh giá của NHNN, tình hình tài chính của Westernbank trước khi hợp nhất có nhiều vấn đề cần lưu ý. Cụ thể, tiền gửi liên ngân hàng có 1.118 tỷ đồng đã quá hạn tại 4 ngân hàng: Đệ Nhất, Sài Gòn, Việt Nam Tín Nghĩa (hiện đã hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn), Đại Tín và phải trích lập dự phòng 50%, tương đương 559 tỷ đồng. Ngoài ra, dư nợ tín dụng của Westernbank có nhiều khoản nằm dưới dạng ủy thác đầu tư và đặt cọc môi giới chứng khoán.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/ngan-hang-nhon-nhip-len-ke-hoach-sap-nhap.aspx

Giảm mức thanh toán BHYT khám chữa bệnh trái tuyến. Theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế, người bệnh khi đi khám chữa bệnh trái tuyến bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn hạng III, IV hoặc chưa xếp hạng sẽ được hưởng mức thanh toán là 60%, giảm 10% so với quy định cũ.

Dự thảo đề xuất hai phương án thanh toán trái tuyến với bệnh nhân có thẻ BHYT. Phương án thứ nhất là BHYT thanh toán cho cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú trái tuyến. Phương án thứ hai là quỹ BHYT chỉ thanh toán cho trường hợp điều trị nội trú trái tuyến với các mức hưởng như trên. Khám, chữa bệnh ngoại trú trái tuyến thì quỹ BHYT sẽ không chi trả.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/giam-muc-thanh-toan-voi-benh-nhan-bhyt-khi-kham-chua-benh-trai-tuyen.aspx

Giá nhà “bốc hơi” gần 30% trong hai năm. Theo báo cáo về chỉ số giá bất động sản do Savills Việt Nam vừa công bố, trong quý 1-2013, chỉ số giá nhà ở Hà Nội là 108,3, giảm 6,4 điểm so với quý trước và -16,7 điểm so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này đã giảm 7 quý liên tiếp với mức giảm xấp xỉ 22% sau khi đạt đỉnh ở mức 138,7 vào quý 2-2011.

Sau khi tăng mạnh trong khoảng thời gian từ quý 1-2012 đến quý 3-2012, tỷ lệ hàng tồn kho đã duy trì ổn định trong 3 quý liên tiếp mặc dù thị trường vẫn tiếp tục đón nhận thêm nguồn cung mới, vì số lượng căn bán được duy trì ổn định trong khoảng thời gian này.

Trong khi đó, giá bán trung bình toàn thị trường, bao gồm cả các dự án mới, đã giảm 27% kể từ quý 2-2011 do các dự án mới gia nhâp thị trường có mức giá thấp đồng thời các dự án đang bán cũng giảm trực tiếp giá bán.

Chỉ số giá theo kỳ cơ sở tăng mạnh 41% trong giai đoạn từ quý 1-2009 đến quý 2-2011 do tình trạng đầu cơ tăng cao. Tuy nhiên kể từ sau quý 2-2011, chỉ số giá theo kỳ cơ sở giảm liên tiếp khi thị trường điều chỉnh để hướng đến người sử dụng cuối cùng.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/gia-nha-boc-hoi-gan-30-trong-hai-nam.aspx

(T.Hằng - tổng hợp)