Các báo ngành Tài chính ngày 25/11/2013

**Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình; **Tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam - Lào; **Đồng bộ các giải pháp để tăng trưởng hợp lý; **Doanh nghiệp phải công khai nội dung thông tin về Báo cáo tài chính; **Ngành Ngân hàng Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việcBộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Sáng ngày 22/11, đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Ninh Bình về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Ninh Bình có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo của UBND, HĐND và các sở ban ngành tỉnh Ninh Bình. Về phía đoàn công tác Bộ Tài chính có đại diện lãnh đạo Vụ NSNN, Vụ HCSN, Vụ Đầu tư, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Văn phòng Bộ Tài chính.

Theo báo cáo về tình kinh tế - xã hội và thực hiện dự toán ngân sách 10 tháng năm 2013 của tỉnh, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế, tác động của cơn bão số 5, số 6 song các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cùng cán bộ, quân và dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đặc biệt là đã tập trung thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, phát triển sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội nên kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, nông nghiệp ổn định, sản xuất công nghiệp phục hồi và có bước tăng trưởng; các ngành dịch vụ phát triển, nhất là dịch vụ du lịch; văn hóa xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội, đời sống nhân dân tiếp tục ổn định; quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai tích cực, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt tiến độ kế hoạch đề ra.

Tốc độ tăng trưởng GDP đạt trên 10%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ. Hoạt động doanh nghiệp đã dần phục hồi. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng, (giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 12.300 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2012 và đạt 76% kế hoạch cả năm); Sản xuất nông nghiệp ổn định (Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 50 vạn tấn, tương đương năm 2012); chương trình xây dựng nông thôn mới được tích cực triển khai thực hiện, đến nay đã có 3 xã đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận là xã Nông thôn mới. Dịch vụ có bước phát triển mới, đặc biệt là dịch vụ du lịch (khách du lịch đạt gần 4,2 triệu lượt, tăng 21%, doanh thu tăng 16,4%). Kim ngạch xuất khẩu đạt 484 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ. Văn hoá - xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 7%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt trên 35%; tạo việc làm mới cho gần 12.000 lao động.

Sáng ngày 22-11, cuộc họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Nguyễn Công Nghiệp và Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào Săn-ti-phap Phom-vi-han đã thành công tốt đẹp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện các đơn vị liên quan của hai Bộ Tài chính. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác năm 2013 giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai Bộ Tài chính đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế tài chính và những thành tích đạt được trong cải cách quản lý tài chính năm 2013 giữa hai nước. Trên tinh thần hữu nghị truyền thống, quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, cuộc họp đã đánh giá một cách toàn diện tình hình thực hiện Chương trình hợp tác năm 2013 và thống nhất các nội dung hợp tác trong năm 2014.

Theo đó, trên cơ sở các chương trình, kế hoạch hợp tác đã được xây dựng, trong năm 2013, hai Bộ Tài chính đã triển khai và đạt được nhiều kết quả hợp tác quan trọng thể hiện trên các mặt như: Quan hệ trao đổi, phối hợp giữa hai Bộ Tài chính đã được duy trì thường xuyên; Hoạt động hỗ trợ đã triển khai có kết quả tốt, mang lại hiệu quả thiết thực, được Bộ Tài chính Lào đánh giá cao; Hoạt động giao lưu công chức tài chính được duy trì đều đặn, góp phần tăng cường mối quan hệ đặc biệt và tình đoàn kết keo sơn giữa công chức tài chính của hai nước.

Cuộc họp cũng đã trao đổi và xác định hướng hợp tác trọng tâm của năm 2014 trên cơ sở nhu cầu phát triển của Bộ Tài chính Lào và khả năng hỗ trợ của Bộ Tài chính Việt Nam. Theo đó, Kế hoạch hợp tác năm 2014 được xây dựng với phương châm triển khai là "đảm bảo chất lượng trong xây dựng kế hoạch, quyết liệt trong triển khai hoạt động, tăng cường công tác giám sát, đảm bảo thực hành tiết kiệm và nâng cao hiệu quả".

Hai bên thống nhất tăng cường tổ chức hội thảo, tọa đàm cấp lãnh đạo Bộ Tài chính hai nước; tiếp tục các hoạt động khảo sát, học tập chuyên môn theo các nội dung trọng tâm; hỗ trợ xây dựng các văn bản pháp luật tập trung vào các nội dung xây dựng pháp luật năm 2014 của Quốc hội Lào giao; tiếp tục hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Đặc biệt, ưu tiên chỉ đạo hợp tác nâng cao năng lực, chú trọng nâng cao năng lực chất lượng giáo viên cho các Trường Cao đẳng Tài chính Bắc Lào; Học viện Kinh tế Tài chính Đông Khăm Xạng và trường Cao đẳng Tài chính Nam Lào nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày càng cao về kinh tế tài chính của Lào trong giai đoạn hiện nay, từng bước đáp ứng yêu cầu về nâng cấp các trường; tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc; duy trì tổ chức giao lưu công chức ngành Tài chính hai nước.

Báo cáo trước Quốc hội về những vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ sẽ khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo điều hành đồng bộ, hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ và giá các hàng hóa dịch vụ do Nhà nước quy định để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô cả trước mắt và trong trung hạn. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thể chế, thủ tục hành chính và môi trường đầu tư kinh doanh, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Làm rõ thêm về mức tăng bội chi ngân sách nhà nước và phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ trước đó Chính phủ đã trình và được Quốc hội đồng ý mức bội chi ngân sách năm 2014 là 5,3% GDP (224 nghìn tỷ đồng) và phát hành thêm 170 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 – 2016, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, việc tăng bội chi ngân sách dành một phần để trả nợ, phần còn lại và trái phiếu Chính phủ bổ sung được tập trung vào đầu tư các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu, hoàn thành nhiều công trình đang đầu tư dở dang, bổ sung vốn đối ứng ODA, đầu tư cho nông nghiệp nông thôn.

Qua đó góp phần khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải kéo dài kém hiệu quả, xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản, giải quyết nợ xấu; tăng giải ngân vốn ODA, thu hút mạnh hơn các nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển, bảo đảm được tổng vốn đầu tư toàn xã hội bằng khoảng 30 - 31% GDP; đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động; và góp phần quan trọng vào việc tăng năng lực sản xuất, thực hiện đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Trái phiếu Chính phủ sẽ được phát hành phù hợp theo tiến độ giải ngân các dự án và thực trạng tình hình kinh tế vĩ mô. Việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ được quản lý chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả đồng thời với việc thực hiện phù hợp chính sách tiền tệ, nhất là kiểm soát tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán hợp lý, không làm tăng quá mức tổng cầu.

Với các giải pháp nêu trên, Thủ tướng khẳng định sẽ góp phần quan trọng kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi tăng trưởng.

Với mức bội chi và phát hành trái phiếu bổ sung như đã nêu trên, nợ công trong các năm 2014, 2015 và 2016 vẫn trong giới hạn an toàn (không quá 65% GDP). Tuy nhiên, áp lực trả nợ rất lớn. Cùng với việc bố trí nguồn từ ngân sách nhà nước để trả nợ, cần phát hành mới để đảo nợ  đối với một phần nợ gốc trái phiếu Chính phủ đến hạn, bảo đảm duy trì thanh khoản, giảm thiểu rủi ro tái cấp vốn và không làm tăng dư nợ gốc trái phiếu Chính phủ. Qua đó sẽ bảo đảm duy trì các chỉ tiêu trả nợ trực tiếp của Chính phủ năm 2014 ở mức 15,2%, năm 2015 khoảng 20,4% và năm 2016 khoảng 22,9% tổng thu ngân sách, nằm trong giới hạn cho phép là không quá 25% tổng thu ngân sách nhà nước theo Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia đã được phê duyệt.

Với tình hình nêu trên, nợ công của nước ta vẫn trong giới hạn an toàn (Ngân hàng Thế giới và nhiều tổ chức tài chính quốc tế đánh giá nợ công của Việt Nam là an toàn và ổn định). Tuy nhiên, cho rằng đây là vấn đề hệ trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn của nền tài chính quốc gia, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là quản lý sử dụng có hiệu quả vốn vay, quản lý tốt nợ trung hạn và quỹ tích lũy trả nợ, quản lý và xử lý kịp thời rủi ro... bảo đảm thực hiện đúng Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia.

Ngày 20/11/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 171/2013/TT-BTC hướng dẫn công khai thông tin tài chính theo quy định tại Nghị định số 61/2013/NĐ-CP ngày 25/6/2013 của Chính phủ.
Thông tư quy định, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công khai thông tin tài chính thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử lý sau:
Bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu công khai thông tin tài chính không đầy đủ nội dung theo quy định hoặc công khai thông tin tài chính chậm từ 01 tháng đến 03 tháng theo thời hạn quy định.
Bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu thực hiện việc công khai thông tin tài chính chậm quá 03 tháng theo thời hạn quy định hoặc thông tin, số liệu công khai thông tin tài chính sai sự thật.
Viên chức quản lý doanh nghiệp bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo tùy theo mức độ vi phạm.
Chủ sở hữu căn cứ mức độ vi phạm để thực hiện hình thức kỷ luật đối với viên chức quản lý doanh nghiệp.
Cũng theo Thông tư, nội dung mà DN phải công khai thông tin với chủ sở hữu và cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp gồm: Công khai nội dung thông tin đã nêu tại Báo cáo đánh giá tình hình tài chính theo quy định; Công khai nội dung thông tin về các khoản thu nhập và thu nhập bình quân của người lao động, tình hình chấp hành các nghĩa vụ đối với người lao động về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, trợ cấp mất việc làm (nếu có), tình hình tiền lương, thù lao, tiền thưởng và thu nhập hàng tháng năm trước liền kề của từng viên chức quản lý doanh nghiệp; Công khai nội dung thông tin về Báo cáo tài chính đã được kiểm toán, các ý kiến đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị của kiểm toán, của chủ sở hữu và cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp về báo cáo tài chính, về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=113308590&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=113295742&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=113298911&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=113307129&p_details=1

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đăng tin: Trong 2 ngày 28 và 29/11/2013, Đại hội đại biểu Công đoàn Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khoá VII, nhiệm kỳ 2013-2018 sẽ được tổ chức tại trụ sở cơ quan UBCKNN. Đại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá những kết quả đạt được của phong trào cán bộ, công chức, viên chức và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ qua, quyết định phương hướng, các mục tiêu của nhiệm kỳ tới, bầu Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2013-2018 nhằm đưa hoạt động công đoàn UBCKNN lên tầm cao mới, đạt được nhiều thành tích xuất sắc.

Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Lãnh đạo UBCKNN, Công đoàn Bộ Tài chính, trong nhiệm kỳ 2011-2013, Công đoàn UBCKNN bằng nhiều hình thức hoạt động đã vận động cán bộ, đoàn viên tích cực thi đua lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, Công đoàn UBCKNN là công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Bộ tài chính có 19 công đoàn bộ phận, thành viên với 938 đoàn viên công đoàn, bằng sự cố gắng nỗ lực của các tập thể, cá nhân, tổ chức công đoàn đã có nhiều đóng góp quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp đổi mới nền kinh tế nói chung và của ngành Tài chính nói riêng với một số nhiệm vụ trọng tâm.

Xem chi tiết:

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidstincongbo/vichitiet102?dDocName=APPSSCGOVVN162084461&_afrLoop=225049568136944#%40%3F_afrLoop%3D225049568136944%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162084461%26_adf.ctrl-state%3Dkr56zcacl_110

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đăng tin: Ngày 22/11/2013, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng và ông Tommoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam ký Hiệp định vay vốn ưu đãi trị giá 50 triệu USD theo Chương trình Thứ 2 về Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Tiểu chương trình 2.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn ghi nhận vai trò của các DNNVV và quan tâm hỗ trợ phát triển khu vực này thông qua việc kết hợp thực hiện các cải cách có tính bước ngoặt kể từ khi thông qua Luật Doanh nghiệp năm 2000. Số lượng các doanh nghiệp đã không ngừng tăng lên từ 14.500 cuối năm 2000 lên 550.000 vào cuối năm 2011, trong đó DNNVV chiếm gần 97% tổng số doanh nghiệp, và khoảng 46% tổng sản phẩm quốc nội. Khu vực tư nhân trong nước chiếm 59% tổng số việc làm vào năm 2011, tăng lên từ 29% của năm 2000. Các DNNVV hiện nay được coi là nguồn lực chính tạo công ăn việc làm và thu nhập, và là động lực cho sự tăng trưởng và xoá đói giảm nghèo ở Việt Nam.

Khu vực tư nhân trong nước đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ áp lực của các điều kiện kinh tế quốc tế cũng như trong nước. Khoản vay cho Chương trình thứ 2 về Phát triển DNNVV sẽ hỗ trợ nỗ lực cải cách của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển và tính cạnh tranh của khu vực DNNVV tại Việt Nam thông qua đơn giản hoá quy trình kinh doanh, cải thiện tiếp cận về tài chính; các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp do doanh nhân nữ quản lý; tạo lập môi trường bình đẳng cho sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân. Qua đó, góp phần khuyến khích phát triển và tạo điều kiện cho các DNNVV gia nhập các ngành cung ứng toàn cầu.

Chiều 21/11/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về các vấn đề đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật, giải pháp khắc phục những hạn chế của thủy điện…

Cuối buổi chiều 21/11, có 14 đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, kinh tế vĩ mô sẽ ổn định

Chất vấn của đại biểu Trần Thị Hiền (tỉnh Hà Nam) bày tỏ e ngại việc Chính phủ đề nghị nâng trần bội chi ngân sách (từ 4,8% GDP lên 5,3% GDP cho 2 năm 2013 và 2014) và phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ (170.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2014-2016) sẽ làm lạm phát cao trở lại, gây bất ổn kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng lo ngại của đại biểu là chính đáng và ghi nhận tâm tư này. Để không xảy ra những hệ quả trên, Thủ tướng cho biết phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản về phát triển kinh tế, xã hội đã được nêu trong Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 đã được Quốc hội thông qua, hay trong báo cáo giải trình và trả lời chất vấn mà Thủ tướng Chính phủ vừa đọc trước đó.

Làm được như vậy, mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% vào năm 2014 và 6% của năm 2015, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu khoảng 7%, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, trả được nợ, bảo đảm nợ công quốc gia trong giới hạn là khả thi.

Ngày 21/11/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Đà Nẵng đã phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng tổ chức hội nghị tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc tiếp cận vốn vay đối với các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại các khu công nghiệp và khu chế xuất.

Trong thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực trong việc hạ lãi suất cho vay, tập trung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế, miễn, giảm lãi vay cho khách hàng.... nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động ngân hàng vẫn còn những điểm cần phải tiếp tục khắc phục như: Tăng trưởng tín dụng thấp so với mục tiêu đề ra; vẫn còn khoảng 17% dư nợ tín dụng đang ở mức lãi suất trên 13%/ năm. Bên cạnh đó, một số DN trên địa bàn khó tiếp cận vốn vay do thiếu tài sản đảm bảo, dự án, phương án sản xuất chưa khả thi; Việc cung ứng vốn trung dài hạn của các ngân hàng còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của các DN…

Tại hội nghị, nhiều DN và các NHTM đã tìm được tiếng nói chung trong giải quyết các vấn đề tồn tại như: Tiếp tục kiến nghị để Hội sở từng bước giảm lãi suất cho DN về mức hợp lý; một số dự án hiệu quả của các DN đã được các NHTM đồng ý tiếp cận, thẩm định để cho vay trong thời gian tới…

Tiếp nối thành công của Hội nghị này, thời gian tới, Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng sẽ tiếp tục khảo sát những khó khăn vướng mắc của DN để phối hợp với NHNN chi nhánh thành phố Đà Nẵng tổ chức các Hội nghị tiếp theo nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Ngày 18/11/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số 2700/QĐ-NHNN chấp thuận bổ sung hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác và tham gia đấu thầu, mua, bán tín phiếu Kho bạc, trái phiếu Chính phủ, tín phiếu NHNN trên thị trường tiền tệ vào nội dung hoạt động ghi tại Điều III Giấy phép hoạt động chi nhánh ngân hàng nước ngoài số 24/NH-GP ngày 17/02/1996 do Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng The Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ, Ltd – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Quyết định số 2701/QĐ-NHNN chấp thuận bổ sung hoạt động chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác vào nội dung hoạt động ghi tại Điều 3 Giấy phép mở chi nhánh ngân hàng nước ngoài số 1855/GP-NHNN ngày 20/12/2005 do Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Khi triển khai thực hiện các hoạt động nêu trên, Ngân hàng The Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ, Ltd – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm đáp ứng đầy đủ các điều kiện và quy định có liên quan tại Thông tư số 04/2013/TT-NHNN ngày 01/03/2013 của NHNN quy định về hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng và các quy định của pháp luật khác có liên quan; Đăng ký kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về nội dung hoạt động đã được bổ sung; Công bố nội dung hoạt động đã được bổ sung trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Khoản 4 Điều 29 Luật Các TCTD.

Riêng đối với Ngân hàng The Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ, Ltd – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cần tuân thủ đúng các quy định có liên quan đến việc đấu thầu, mua, bán tín phiếu Kho bạc, trái phiếu Chính phủ, tín phiếu NHNN trên thị trường tiền tệ, trong đó việc mua bán trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ phải phù hợp với hướng dẫn của NHNN trong từng thời kỳ.

Ngày 20/11/2013 tại xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, đã diễn ra Lễ cắt băng khánh thành Trường mầm non Tuy Lộc. Công trình do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tài trợ. Công trình được xây dựng trên diện tích khuôn viên 2.293 m2 với quy mô 08 phòng học, 01 nhà điều hành, 01 bếp và phòng ăn, khu phụ trợ với trị giá trên 4 tỷ đồng, trong đó Vietcombank đóng góp tài trợ 3 tỷ đồng. Số tiền còn lại được trích từ nguồn của đại phương cũng như huy động từ sự ủng hộ - tấm lòng hảo tâm của các tập thể, cá nhân và nhân dân địa phương.

Tham dự Lễ khánh thành, về phía khách mời có Thiếu tướng Nguyễn Đức Hiệt - Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế, Bộ Công An; về phía lãnh đạo địa phương, có: ông Phùng Hữu Nghị, tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Cẩm Khê; ông Trần Xuân Hải, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê… cùng đại diện lãnh đạo các phòng - ban của huyện, xã và đông đảo bà con nhân dân, các thầy cô giáo; các em học sinh; Về phía Vietcombank, có ông Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch HĐQT; Ông Đào Minh Tuấn, Phó TGĐ - Chủ tịch công đoàn; ông Trần Văn Cúc, giám đốc Vietcombank Việt Trì; cùng đại diện một số phòng ban Hội sở chính Vietcombank.

Xem chi tiết:

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211751766&_afrLoop=1781281074250000&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D1781281074250000%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211751766%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D13j4uyf3ux_129

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211751727&_afrLoop=1781284286170100&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D1781284286170100%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211751727%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D13j4uyf3ux_254

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211751758&_afrLoop=1781288771790300&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211751757&_afrLoop=1781289574903800&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D1781289574903800%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211751757%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D13j4uyf3ux_504

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211751722&_afrLoop=1781291314206900&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D1781291314206900%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211751722%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D13j4uyf3ux_629

Tạp chí Thuế đăng tin: Ngày 22/11 tại Hà Nội, Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội kế toán công chứng Anh (ACCA) tổ chức hội thảo “Cập nhật chính sách thuế áp dụng tại Việt Nam từ ngày 1/7/2013”. 

Hội thảo là một trong những hoạt động thường niên, nhằm cập nhật những thay đổi về chính sách thuế cho hội viên của 2 hiệp hội, đồng thời giải đáp các vướng mắc về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thực thi chính sách thuế. 
 
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA  cho biết: các luật thuế sửa đổi bổ sung áp dụng từ ngày 1/7/2013 có nhiều nội dung thay đổi, thuận lợi cho người nộp thuế như: giảm tần suất kê khai thuế (kê khai thuế GTGT, TNCN theo quý cho một số đối tượng; giảm thuế suất thuế TNDN, giảm thuế suất thuế GTGT đối với các hoạt động kinh doanh nhà ở xã hội; giảm thuế suất thuế TNDN đối với DN có doanh thu đến 20 tỷ đồng/năm; mở rộng một số chi phí tính thuế TNDN. 
 
Về thuế TNCN, có nhiều thay đổi cơ bản như:  nâng mức giảm trừ gia cảnh, bổ sung một số thu nhập không chịu thuế; quy định cụ thể hơn cách xác định thu nhập chịu thuế, tính thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, chuyển nhượng bất động sản; bổ sung, sửa đổi phương thức quyết toán thuế TNCN phù hợp với thực tiễn hơn. Đối với chính sách thuế GTGT và chế độ hóa đơn chứng từ, cũng có nhiều sửa đổi để giải quyết vướng mắc cho DN như: dịch vụ cho thuê xưởng trong khu chế xuất được áp dụng thuế suất 0%, không thu thuế GTGT đối với hoạt động cho vay của các tổ chức cá nhân không phải là tổ chức tín dụng, các siêu thị, trung tâm thương mại được phép lập bản kê và xuất hóa đơn cuối ngày.      
 
Xem chi tiết:
 
 
 Theo báo cáo từ Cục Hải quan Bình Dương, tính đến 20/11/2013 trên địa bàn có 1.494 DN đăng ký tham gia vào hệ thống VNACCS/VCIS. Hiện tại, Cục Hải quan Bình Dương đang đứng đầu về số lượng DN đăng ký tham gia vào hệ thống VNACCS/VCIS, kế tiếp là các đơn vị như Hải quan TPHCM, Đồng Nai.
Để đạt được kết quả tích cực, trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã nỗ lực trong việc vận động kêu gọi doanh nghiệp thông qua các buổi tập huấn Luật Quản lý thuế, thông tư 128/2013/TT-BTC và đào tạo hệ thống VNACCS/VCIS cho DN, tuyên truyền qua website Hải quan Bình Dương, qua việc kí kết tuyên truyền với các Hiệp hội DN để kịp thời nắm bắt và chung tay góp sức cùng với ngành Hải quan để có thể triển khai hệ thống thông quan điện tử với công nghệ từ Nhật Bản này đúng theo kế hoạch. 
 
Bên cạnh đó, số lượng DN sử dụng chữ kí số là hơn 2.020 đơn vị trong tổng số 3.477 DN tại Bình Dương. Trong đó, số DN tham gia TTHQĐT là hơn 2.000 DN, các DN còn lại chủ yếu sử dụng qua dịch vụ khai thuê, khai báo từ xa, khai qua đại lý hải quan... Trong thời gian này, Cục Hải quan Bình Dương cũng đang vận động DN đang sử dụng dịch vụ khai thuê mà không phải đại lý hải quan, chuyển sang dung dịch vụ khai qua đại lý hải quan mà đã được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan để có thể sử dụng dịch vụ chữ ký số được thống nhất.
 
Trong thời gian tới, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới tất cả doanh nghiệp trên địa bàn. Dự kiến vào đầu năm 2014, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tổ chức thêm một lớp đào tạo tập huấn cuối cùng cho tất cả doanh nghiệp chưa tham gia tập huấn và cấp giấy chứng nhận.
 
Xem chi tiết:
 
 
Hàng hóa nhập khẩu để được áp dụng thuế suất Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Chi Lê (VCFTA)  phải thỏa mãn các quy định về xuất xứ hàng hóa Việt Nam - Chi Lê, có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Việt Nam - Chi Lê theo quy định của Bộ Công thương.
 
Đây là một trong những nội dung tại Thông tư 162 /2013/TT-BTC  về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện VCFTA vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
 
Ngoài ra, để được áp dụng thuế suất VCFTA hàng hóa còn phải đáp ứng đủ các điều kiện Được nhập khẩu từ Chi Lê vào Việt Nam; Được vận chuyển trực tiếp từ Chi Lê đến Việt Nam, theo quy định của Bộ Công Thương và thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Thông tư này.
 
Hàng hóa từ khu phi thuế quan (kể cả hàng gia công) nhập khẩu vào thị trường trong nước để được áp dụng thuế suất VCFTA phải thỏa mãn điều kiện quy định tại khoản 1, Điều 2 Thông tư này và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Việt Nam-Chi Lê theo quy định của Bộ Công Thương. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.
 
Xem chi tiết:
 
 
Tạp chí Tài chính đăng bài: Còn hơn 1 tháng nữa kết thúc năm 2013 nhưng tính đến hết ngày 31/10, Cục Thuế Ninh Bình mới thu ngân sách được 62% dự toán. Như vậy, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm nay của Cục là vô cùng khó khăn.
Đến hết tháng 10/2013, Cục Thuế Ninh Bình thu ngân sách được 1.769 tỷ đồng, đạt 62% dự toán HĐND Tỉnh giao, so với cùng kỳ tăng 3%. Trong đó: nguồn thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách được trên 1.588 tỷ đồng, đạt 71% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu nguồn thu, có 7/14 khoản thu từ thuế, phí, lệ phí đạt mức tăng trưởng từ 8% đến 130% so với cùng kỳ, như: thu thuế từ các doanh nghiệp nhà nước trung ương đạt 98% dự toán, tăng 36% so với cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt 104%, tăng 11%; lệ phí trước bạ đạt 104%, tăng 23%; xổ số kiến thiết đạt 100%, tăng 8%; thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh tuy đạt 57% dự toán, nhưng chỉ tăng 13% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, hầu hết các đơn vị thu đều có tiến độ thu đạt khá và tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Riêng nguồn thu tiền sử dụng đất đến nay mới được 138,3 tỷ đồng, đạt 32% dự toán HĐND Tỉnh giao, bằng 66% so với cùng kỳ. Thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu được 182,2 tỷ đồng, đạt 50% dự toán, bằng 75% so với cùng kỳ này năm trước.

Riêng thu hồi nợ thuế, đến ngày 31/10/2013 toàn Tỉnh đã thu về cho ngân sách trên 600 tỷ đồng, trong đó riêng trong tháng 10 đã thu nợ được trên 122 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng số nợ thuế toàn Tỉnh còn lớn với số nợ hàng trăm tỷ đồng bao gồm cả số nợ cũ và số nợ mới phát sinh. Không những thế, nền kinh tế trong nước khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu ngân sách trên địa bàn.

Để khắc phục những khó khăn và phấn đấu thu ngân sách năm 2013 đạt 2.850 tỷ đồng theo kế hoạch, từ giờ đến cuối năm toàn tỉnh còn phải thu ngân sách trên 1.081 tỷ đồng nữa. Điều này đòi hỏi Cục Thuế tỉnh Ninh Bình phải nỗ lực hết sức để tăng tốc trong hơn 1 tháng còn lại bằng những biện pháp quyết liệt.

Theo đó, Cục cần tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Thực hiện đúng các quy trình quản lý thuế, đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ, hoàn, miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Phan-tich-Binh-luan/Cuc-Thue-Ninh-Binh-No-thue-van-con-lon/36791.tctc

Đến thời điểm này, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã mua vào một lượng nợ xấu khá lớn và mục tiêu xử lý 30 - 35 nghìn tỷ đồng nợ xấu trong năm nay là khả thi. Nhưng mua nợ rồi thì xử lý ra sao lại là câu hỏi không dễ trả lời.

    Theo ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, “Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa một phần khá lớn nợ xấu ra khỏi bảng cân đối tài sản của các tổ chức tín dụng. Như vậy, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp (DN) đã được “ngậm sâm” trên đường tới bệnh viện, còn chuyện chữa trị ra sao lại không phải là VAMC”.
     
    Xem chi tiết:
     
     
    Ngày 17/7/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 929/QĐ-TTg phê duyệt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011-2015 với mục tiêu cơ cấu lại hệ thống DNNN hợp lý hơn, tập trung vào ngành, lĩnh vực then chốt, nâng cao sức cạnh tranh, cung ứng các dịch vụ công ích thiết yếu. Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy những kết quả đáng ghi nhận cũng như nỗ lực của Chính phủ trong việc tái cấu trúc DNNN.

    Trong báo cáo trình bày trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 và kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ sáu của Quốc hội ngày 21/10, đánh giá về kết quả tái cơ cấu DNNN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Đã tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách đổi mới quản lý DNNN. Triển khai thực hiện nhiều văn bản pháp luật theo hướng tăng cường quản lý nhà nước và xác định rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước tại DN; đề cao trách nhiệm, phát huy tính tự chủ và công khai minh bạch của DN trong kinh tế thị trường theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế”.

    Có thể kể ra hàng loạt các quy định mới đã được Chính phủ ban hành trong thời gian qua như: Nghị định 50/2013/NĐ-CP về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng; Nghị định 51/2013/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với viên chức quản lý; Nghị định 61/2013/NĐ-CP về quy chế giám sát tài chính, đánh giá kết quả hoạt động và công khai thông tin tài chính; Nghị định 71/2013/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý tài chính đối với DNNN; Nghị định 99/2012/NĐ-CP về phân công, phân cấp thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với DNNN và vốn nhà nước đầu tư vào DN...

    Hiện nay, Chính phủ cũng đang nghiên cứu, soạn thảo gần 30 đề án, văn bản quy phạm pháp luật, trong đó một số quy định thiết lập thể chế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại DNNN đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty; tách chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước với chức năng quản lý nhà nước… Được biết, tới đây Chính phủ sẽ ban hành một số quy định như: Nghị định về thành lập, tổ chức lại, giải thể công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 về chuyển DN 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần; Nghị định về Điều lệ mẫu của Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu; Quyết định về quy chế đánh giá việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với DNNN; Nghị định quy định chế độ giám sát, kiểm tra việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ được giao của DN; Nghị định về sửa đổi, bổ sung quy định về bán, giao DNNN; Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 14/2011/QĐ-TTg về tiêu chí, danh mục phân loại DNNN…

    Mới đây, trong Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XIII, đề cập về tái cơ cấu DNNN, một lần nữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định: “Quán triệt tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp quy và tập trung chỉ đạo hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với DNNN. Đã quy định rõ việc phân công, phân cấp thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu Nhà nước đối với DNNN và vốn Nhà nước đầu tư vào DN. Hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc đổi mới tổ chức quản lý và giám sát tại DNNN. Đã phê duyệt và triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu và điều lệ tổ chức, hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước. Đến nay, đã có 12/14 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đặc biệt quan trọng trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động”.

    Ngoài việc hoàn thiện cơ chế, chính sách đổi mới quản lý DNNN, Chính phủ cũng đã tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2011-2015, tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt và cung ứng các dịch vụ công thiết yếu, quốc phòng an ninh. Theo đó, đến nay đã phê duyệt các đề án tái cơ cấu của 68 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, trong đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 19/21 đề án, các bộ, ngành phê duyệt 39 đề án, các địa phương phê duyệt 10 đề án. Tính đến hết tháng 8/2013, Chính phủ đã phê duyệt 100/101 đề án sắp xếp, đổi mới DNNN của các bộ, ngành, địa phương. Chính phủ cũng đã quyết định dừng thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế đối với 2 tập đoàn trong ngành xây dựng, chuyển đổi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam thành Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy.

    Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu từng tập đoàn và tổng công ty, phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động, xác định nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh chính, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, đổi mới quản trị DN, tăng cường kiểm soát nội bộ và công tác quản lý cán bộ, đẩy mạnh cổ phần hóa. Thống kê cho thấy, năm 2011, cổ phần hóa được 16 DN; năm 2012 cổ phần hóa được 13 DN, 9 tháng đầu năm 2013 được 41 DN. Số DN 100% vốn nhà nước giảm từ 5.655 DN năm 2001 đến nay còn 1.254 DN.

    Điều đáng mừng là hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh của DNNN có bước được cải thiện đáng kể. Hiện nay, khoảng 80% DNNN hoạt động có lãi. Năm 2012 và 2013, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, các DNNN đã có nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế. DNNN đóng góp khoảng 30% thu ngân sách Nhà nước và trên 33% GDP. Trên 80% DNNN có lãi và 11,7% DN lỗ. Năm 2012, vốn chủ sở hữu tăng 26% so với năm 2011; tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 16,37%, trong đó của các tập đoàn, tổng công ty là 16,94%. Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là 1,52 lần, trong đó của các tập đoàn, tổng công ty là 1,46 lần, nằm trong giới hạn cho phép (3 lần). Có thể khẳng định, DNNN cơ bản thực hiện được vai trò nhiệm vụ được giao. Quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với DNNN tiếp tục được hoàn thiện, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường và yêu cầu hội nhập quốc tế.

    Xem chi tiết:

    http://www.tapchitaichinh.vn/Trao-doi-Binh-luan/Nhin-lai-chang-duong-tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc/36809.tctc

    Báo Hải quan online đăng tin: Thị trường logistics: Nguy cơ bị chiếm lĩnh là rất lớn. Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với GS.TS Đặng Đình Đào- một chuyên gia có nhiều công trình nghiên cứu về logistics, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế quốc dân) xung quanh những vấn đề nổi cộm của ngành logistics Việt Nam.

    "Trong năm 2010- 2011 và 2012- 2013, khi triển khai thực hiện đề tài độc lập cấp Nhà nước về "Phát triển các dịch vụ logistics ở nước ta trong điều kiện hội nhập quốc tế" và nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương về khoa học công nghệ với đề tài "Xây dựng và phát triển hệ thống logistics theo hướng bền vững - Kinh nghiệm của CHLB Đức và bài học đối với Việt Nam", chúng tôi đã có dịp nghiên cứu, khảo sát về logistics ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam tại 10 tỉnh, thành phố lớn. Chúng tôi thấy các hoạt động logistics khá sôi động, các DN logistics cũng như các cơ quan của các địa phương, thành phố thời gian gần đây đã có sự quan tâm, chú ý đến logistics.

    Tuy vậy có thể nói, sự chuẩn bị cho mốc mở cửa thị trường logistics vào năm 2014 của các địa phương, thành phố còn thụ động, chậm vì chưa có các chiến lược, kế hoạch cụ thể cho lĩnh vực quan trọng này. Sự chuẩn bị cho mốc mở cửa thị trường logistics vào năm 2014 là còn ít, rời rạc, tự phát, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển logistics.

    Điều này xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là nhận thức về vị trí, vai trò của logistics trong nền kinh tế quốc dân, các ngành, các địa phương và DN còn hạn chế. Cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có được quy hoạch, chiến lược và kế hoạch tổng thể phát triển logistics đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Hầu như ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đang trong tình trạng này khi mà thời điểm mở cửa thị trường dịch vụ logistics vào năm 2014 đã cận kề.

    Ngoài ra, việc xây dựng và phát triển hệ thống logistics trên các yếu tố thể chế pháp luật, cơ sở hạ tầng logistics, DN logistics, DN sử dụng dịch vụ logistics và nguồn nhân lực logistics… chưa được quan tâm, ủng hộ đúng mức ở cả phía Nhà nước, chính quyền địa phương và DN. Lấy một ví dụ đơn cử, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC), tuyến đường huyết mạch đi qua 4 nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar, trong khi tại các cửa khẩu quốc tế phía các nước Lào, Thái Lan, Myanmar, thời gian làm việc từ 7h đến 22h hàng ngày thì ở Việt Nam cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), cửa khẩu quốc tế Chalo (Quảng Bình) chỉ mở cửa từ 7h đến 19h30." - Ông Đặng Đình Đào cho biết.

    Xem chi tiết:

    http://www.baohaiquan.vn/pages/thi-truong-logistics-nguy-co-bi-chiem-linh-la-rat-lon.aspx

    Ngành Thuế đang xây dựng văn bản hướng dẫn việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) có hiệu lực thi hành từ 1-1-2014, trong đó có nhiều quy định “đột phá” về xác định giá tính thuế GTGT đối với kinh doanh bất động sản nhằm tạo thuận lợi cho DN kinh doanh lĩnh vực này cũng như các giao dịch nhà đất trên thị trường.

    Theo đó, đối với các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản - giá đất được trừ để tính thuế GTGT. Trường hợp được Nhà nước giao đất để đầu tư cơ sở kinh doanh hạ tầng xây dựng nhà để bán, giá đất được trừ để tính thuế GTGT bao gồm: Tiền sử dụng đất phải nộp NSNN (không kể tiền sử dụng đất được miễn, giảm) và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

    Theo Tổng cục Thuế, với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất của Nhà nước, giá đất được trừ để tính thuế GTGT là giá đất trúng đấu giá. Với trường hợp thuê đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, để cho thuê thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT là tiền thuê đất phải nộp NSNN và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, trường hợp kinh doanh được Nhà nước cho thuê đất theo hình thức nộp tiền hàng năm hoặc 5 năm/lần, sau khi đầu tư cơ sở kinh doanh đã ký hợp đồng cho thuê lại đất và thu tiền 1 lần, việc cho thuê lại đất của cơ sở kinh doanh phù hợp quy định của pháp luật về đất thì giá đất được trừ khi xác định giá tính thuế GTGT là giá thuê đất nộp Nhà nước 1 năm x thời gian cho thuê lại. Trường hợp nhà nước điều chỉnh lại đơn giá cho thuê đất thì cơ sở kinh doanh được điều chỉnh lại giá đất được trừ cho thời gian còn lại cho thuê.

    Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh thuê đất của cơ sở kinh doanh có chức năng kinh doanh cơ sở hạ tầng để cho thuê lại, việc cho thuê lại đất của cơ sở kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật về đất thì giá đất được trừ khi xác định giá tính thuế GTGT là giá thuê trả cho cơ sở có chức năng kinh doanh cơ sở hạ tầng tính cho thời gian cho thuê lại.

    Liên quan về giá đất được trừ trong trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, hiện Tổng cục Thuế nhận được nhiều đề xuất, kiến nghị của cơ quan Thuế địa phương cần chính sách thuế để “kích cầu” thị trường nhà ở. Đơn cử như Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đề xuất phương án nếu quy định gía đất được trừ là giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm ký hợp đồng nhận chuyển nhượng thì người mua tiếp theo ở các khâu sau vẫn chỉ được trừ giá đất này.

    Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế kiến nghị với Bộ Tài chính, trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT là giá đất tại thời điểm nhận chuyển nhượng sử dụng đất bao gồm cả giá trị cơ sở hạ tầng (nếu có); cơ sở kinh doanh không được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào của cơ sở hạ tầng đã tính trong giá trị quyền sử dụng đất được trừ không chịu thuế GTGT. Nếu giá đất được trừ không bao gồm giá trị cơ sở hạ tầng thì cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào của cơ sở hạ tầng chưa tính trong giá trị quyền sử dụng đất được trừ không chịu thuế GTGT. Với trường hợp không xác định được giá đất tại thời điểm nhận chuyển nhượng thì giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng.

    Xem chi tiết:

    http://www.baohaiquan.vn/pages/tao-thong-thoang-ve-chinh-sach-thue-doi-voi-kinh-doanh-bat-dong-san.aspx

    (T.H - tổng hợp)