Các báo ngành Tài chính ngày 26/12/2013

**Kiên định lộ trình điều hành giá cả theo thị trường có sự quản lý của Nhà nước; **Tiếp tục phát triển thị trường bảo hiểm nhanh và bền vững; **Bộ Tài chính: Tổ chức thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014; **Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính; **Quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép trong hoạt động bưu chính;...

Các báo ngành Tài chính ngày 26/12/2013

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Kiên định lộ trình điều hành giá cả theo thị trường có sự quản lý của Nhà nước - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Văn Hiếu tại Hội nghị  Tổng kết thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2013 và triển khai chương trình công tác năm 2014 của Cục Quản lý Giá vừa được tổ chức sáng ngày 25/12/2013 tại trụ sở Bộ Tài chính.  Hội nghị cũng tập trung  thảo luận về công tác điều hành giá cả thị trường năm 2013 và các mục tiêu định hướng trong năm.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, trong nước năm 2013 có những diễn biến phức tạp, đơn vị đã chủ động bám sát chủ trương điều hành kinh tế của Chính phủ, kế hoạch hành động của Bộ, dự báo tình hình giá cả thị trường trong nước và thế giới, xây dựng chương trình công tác toàn diện cho năm 2013 trong đó trọng tâm là những định hướng điều hành giá để thực hiện mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ đề ra nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, thể hiện trên nhiều mặt công tác.

Để đáp ứng yêu cầu công tác bình ổn giá năm 2013, ngay từ cuối năm 2012 và đầu năm 2013, căn cứ vào các mục tiêu, định hướng của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, Cục đã  tham mưu cho Bộ ban hành nhiều văn bản  nhằm tăng cường các mặt công tác góp phần bình ổn giá trong năm 2013. Hướng dẫn tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy định về quản lý giá. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện quy định về quản lý giá, thuế, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá, mặt hàng thực hiện bình ổn giá, những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống; Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phân tích, dự báo, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong và ngoài nước; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, ngăn chặn đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, nhất là các thời điểm mùa vụ, các dịp lễ Tết,… Xử phạt nghiêm minh các vi phạm pháp luật về giá cả, thị trường.

Đặc biệt, đối với một số mặt hàng thiết yếu và quan trọng, trong những tháng đầu năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết, giá một số vật tư đầu vào quan trọng của nền kinh tế đã được giữ ổn định để tránh tác động dây chuyền đến toàn bộ mặt bằng giá như: giá bán điện, giá bán than cho sản xuất điện, giá xăng dầu, hoặc giãn thời gian điều chỉnh như đối với Giá dịch vụ KBCB, giá DV giáo dục, giá cước xe buýt được Nhà nước trợ giá,...Sau đó giá một số mặt hàng thiết yếu đã tiếp tục được điều hành theo lộ trình thị trường có sự quản lý của Nhà nước đáp ứng mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Đối với một số mặt hàng có tác động sâu sắc tới xã hội, người dân và doanh nghiệp như xăng dầu, điện mỗi lần điều chỉnh giá đều được Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thực hiện công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức họp báo, gửi thông tin báo chí, tổ chức các hội thảo đối thoại chính sách...; từng yếu tố cấu thành trong giá cơ sở, các biện pháp bình ổn giá (thuế, phí, Quỹ BOG) việc niêm yết giá, các văn bản điều hành giá đều được thể hiện một cách công khai, minh bạch.

Bên cạnh hoạt động thanh kiểm tra thường xuyên về giá, tại một số thời điểm quan trọng dễ dẫn tới sự biến động giá cả, Cục quản lý Giá đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan khác ở Trung ương và địa phương  tích cực tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động của thị trường, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá. Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá, thuế, phí đối với doanh nghiệp kinh doanh các loại hàng hoá quan trọng, thiết yếu như: Xăng dầu, xi măng, sắt thép, sữa, thuốc chữa bệnh, phân bón, vận chuyển hành khách, gas, dịch vụ khách sạn… Kiểm tra chấp hành đăng ký giá, kê khai giá đối với mặt hàng bình ổn giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định hiện hành. Kiểm soát các yếu tố hình thành giá, kiểm soát chặt chẽ các nguồn chi tiêu từ ngân sách Nhà nước thanh toán cho các mức giá hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước đặt hàng, giao hàng, giao kế hoạch sản xuất; hàng hóa dịch vụ còn được trợ giá, trợ cước,… không bổ sung tăng thêm so với kinh phí đã bố trí từ đầu năm để thực hiện các  nhiệm vụ.

Ngày 25/12/2013, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH), Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và chương trình công tác năm 2014. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính và toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức Cục QLGSBH.

Theo báo cáo của Cục QLGSBH, tổng số DNBH trên thị trường là 59 DN với tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường cả năm ước đạt 45.12 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2012. Tổng số tiền đầu tư của các DNBH năm 2013 ước đạt 105.333 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2012.
 
Năm 2013, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều, thiên tai diễn biến phức tạp, thị trường bảo hiểm vẫn đạt được những kết quả tăng trưởng tích cực. Cục QLGSBH đã giám sát thường xuyên, tổng hợp, phân tích tình hình thị trường bảo hiểm từ đó đánh giá được tình hình thị trường nhằm có phương thức quản lý, giám sát phù hợp; cũng như đã thực hiện các hoạt động giám sát thường xuyên khác nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường. 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 199/2013/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014. Thông tư quy định:

Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi đối với NSĐP: Tiếp tục thực hiện ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa NSTW và NSĐP đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định năm 2011; ổn định về số bổ sung cân đối (nếu có) từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương theo mức đã được Quốc hội quyết định năm 2013 và bổ sung cho ngân sách địa phương để thực hiện cải cách tiền lương đến mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng và được Thủ tướng Chính phủ giao cho từng địa phương tại Quyết định số 2337/QĐ-TTg ngày 30/11/2013.

Về phân bổ và giao dự toán thu ngân sách: Các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo tối thiểu bằng mức dự toán thu ngân sách Thủ tướng Chính phủ giao.

Việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách phải trên cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh và kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2013; căn cứ các chính sách, pháp luật về thu ngân sách; dự báo mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh vực, tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện các biện pháp chống buôn lậu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại, tăng cường đôn đốc thu tiền nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh; thu đầy đủ kịp thời vào NSNN các khoản tiền thuế, tiền sử dụng đất được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN năm 2014.

Về phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển: Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển (cả vốn NSNN và vốn Trái phiếu Chính phủ) đúng quy định của Luật NSNN và pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; thanh toán nợ xây dựng cơ bản; tập trung bố trí vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, các dự án trọng điểm; các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014; vốn đối ứng ODA theo tiến độ thực hiện dự án; hạn chế tối đa khởi công mới các dự án, chỉ bố trí vốn cho các dự án thật sự cấp bách khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Về tổ chức quản lý thu ngân sách: Cơ quan Thuế, Hải quan tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc khai báo tên hàng, mã hàng, thuế suất, trị giá, số lượng..., kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân; phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh. Tổ chức thu hồi kịp thời tiền nợ thuế của người nộp thuế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật; tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm các khoản nợ thuế không có khả năng thu. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp rủi ro cao đã được hoàn thuế, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm chống thất thu cho NSNN. Các ngành, lĩnh vực rủi ro cao, có dấu hiệu chuyển giá, hoạt động chuyển nhượng vốn, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, nhà thầu nước ngoài, kinh doanh bất động sản, tài chính, ngân hàng,...để truy thu đầy đủ vào NSNN.

Ngày 23-12, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 215/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính. Nghị định này sẽ thay thế Nghị định số 118/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính.
 
Bộ Tài chính là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về: Tài chính (bao gồm: ngân sách Nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách Nhà nước, dự trữ quốc gia, tài sản Nhà nước, các quỹ tài chính Nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể); hải quan; kế toán; kiểm toán độc lập; giá; chứng khoán; bảo hiểm; hoạt động dịch vụ tài chính và dịch vụ khác thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ; thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính có nhiệm vụ kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách được giao của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương; hướng dẫn việc quản lý, điều hành ngân sách của các bộ, ngành, địa phương; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và các địa phương.

Bên cạnh đó, thống nhất quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật đối với cơ quan thuế, hải quan và cơ quan khác được Nhà nước giao nhiệm vụ thu phí, lệ phí hoặc thu khác của ngân sách Nhà nước.

Về quản lý tài sản Nhà nước, Bộ Tài chính thống nhất quản lý tài sản Nhà nước; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Về tài chính doanh nghiệp và quản lý vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính theo dõi, tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước và phân tích đánh giá thực trạng tài chính và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính còn có nhiệm vụ thẩm định phương án giá do các bộ, cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định; theo dõi, giám sát việc định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của các bộ, ngành; kiểm tra, thẩm định giá đất theo quy định của pháp luật về giá; chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, biện pháp về giá và các quyết định về giá tài sản, hàng hoá, dịch vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc phê duyệt.

Cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính gồm 25 tổ chức hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước gồm: Vụ Ngân sách nhà nước; Vụ Đầu tư; Vụ I; Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp; Vụ Chính sách thuế; Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính; Vụ Chế độ kế toán và Kiểm toán; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Thi đua - Khen thưởng; Thanh tra; Văn phòng (có đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh); Cục Quản lý công sản; Cục Tài chính doanh nghiệp; Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; Cục Quản lý giá; Cục Tin học và Thống kê tài chính; Tổng cục Thuế; Tổng cục Hải quan; Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Kho bạc Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ngoài ra, có 4 tổ chức sự nghiệp nhà nước phục vụ quản lý nhà nước thuộc Bộ Tài chính là: Viện Chiến lược và Chính sách tài chính; Thời báo Tài chính Việt Nam; Tạp chí Tài chính; Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính.

Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và danh sách các tổ chức sự nghiệp khác hiện có thuộc Bộ.

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2013 tăng 12,6%. Đây là số liệu vừa mới được Tổng cục Thống kê công bố. Theo đó, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2013 ước tính tăng 12,6% so với năm 2012, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 5,6%.

Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2013 của khu vực kinh tế nhà nước chiếm 9,9% và giảm 8,6% so với năm 2012; kinh tế ngoài nhà nước chiếm 86,7% và tăng 15,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 3,4% và tăng 32,8%.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, xét theo ngành kinh doanh, kinh doanh thương nghiệp chiếm 76,7% tổng mức và tăng 12,2%; khách sạn nhà hàng chiếm 12,1% và tăng 15,2%; dịch vụ chiếm 10,3% và tăng 13,3%; du lịch chiếm 0,9% và tăng 3,5%.
 
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 185/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động và lệ phí cấp giấy phép trong hoạt động bưu chính.
 
Theo Thông tư, lệ phí cấp giấy phép bưu chính, giấy phép nhập khẩu tem bưu chính và văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính lần đầu, cấp lại khi hết hạn cho các nội dung thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính Thẩm định điều kiện cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính Thẩm định cấp giấy phép nhập khẩu tem bưu chính... là 200.000 đồng/lần.
 
Bên cạnh đó, lệ phí cấp sửa đổi, bổ sung, cấp lại (do mất hoặc hư hỏng) giấy phép bưu chính, giấy phép nhập khẩu tem bưu chính và văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính cho các nội dung đó là 100.000 đồng/lần.
 
Số lệ phí thu được từ việc cấp giấy phép trong hoạt động bưu chính, cơ quan thu phải nộp 100% vào ngân sách Nhà nước theo Mục lục ngân sách Nhà nước hiện hành.
 
Thông tư này có hiệu lực từ 20/1/2014.
 
Xem chi tiết:

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=116509413&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=116509685&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=116488242&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=116490529&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=116508992&p_details=1

http://mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=116507137&p_details=1

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đăng tin: Ngày 24/12/2013, Chủ tịch UBCKNN ban hành Quyết định số 884/QĐ-UBCK chấp thuận cho CTCP Quản lý quỹ Phú Hưng đóng cửa Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

   Địa chỉ Văn phòng đại diện: Tầng 4, Tòa nhà Lawrence S. Ting, 801 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

  Trưởng Văn phòng đại diện: Bà Hồ Thúy Ái

  Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Ngày 24/12/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 886/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Deutsche Bank AG, London Branch (Địa chỉ: 1 Great Winchester St, EC2N 2DB, London, United Kingdom), cụ thể như sau:

Phạt tiền 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng chẵn) đối với Deutsche Bank AG, London Branch theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 23 Nghị định số 85/2010/NĐ-CP ngày 2/8/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (nay là Điểm c Khoản 4 Điều 27 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán) do nộp không đúng thời hạn báo cáo khi không còn là cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

 Ngày 24/12/2013, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận được đầy đủ tài liệu đăng ký chào bán riêng lẻ của CTCP Gạch men COSEVCO.

Theo Giấy đăng ký chào bán riêng lẻ ngày 20/12/2013 của Công ty, phương án chào bán riêng lẻ của Công ty như sau:

- Số lượng cổ phiếu chào bán dự kiến: 1.500.000 cổ phiếu

- Giá chào bán dự kiến: 10.000 đồng/cổ phiếu cho Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của Doanh nghiệp (DATC).

- Phương án chào bán được thực hiện theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2013 số 10/2013-NQ-ĐHCĐ ngày 30/11/2013; Nghị quyết HĐQT số 12/2013-NQ-ĐHCĐ ngày 20/12/2013 về việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ và các quy định của pháp luật.

Ngày 23/12/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận được Báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ của CTCP Đầu tư PV-Inconess, theo Báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ ngày 17/12/2013. Theo báo cáo, số lượng cổ phiếu CTCP Đầu tư PV-Inconess đã chào bán là 38.619.500 cổ phiếu.

Ngày 24/12/2013, Chủ tịch UBCKNN cấp Giấy phép số 52/GPĐC-UBCK điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động số 11/UBCK-GPHĐKD ngày 29/4/2003 do Chủ tịch UBCKNN cấp cho CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với nội dung như sau:

  Vốn điều lệ: 1.272.567.580.000 (Một ngàn hai trăm bảy mươi hai tỷ năm trăm sáu mươi bảy triệu năm trăm tám mươi nghìn) đồng.

  Giấy phép có hiệu lực kể từ ngày ký.

 Ngày 24/12/2013, Chủ tịch UBCKNN ban hành Quyết định số 883/QĐ-UBCK sửa đổi Quyết định thành lập Chi nhánh Mỹ Đình số 718/QĐ-UBCK do Chủ tịch UBCKNN cấp cho CTCP Chứng khoán Sài Gòn ngày 14/9/2010 với nội dung như sau:

  Người đứng đầu Chi nhánh: Ông Vũ Văn Hoan

  Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Xem chi tiết:

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidstincongbo/vichitiet102?dDocName=APPSSCGOVVN162085434&_afrLoop=600140516486134#%40%3F_afrLoop%3D600140516486134%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085434%26_adf.ctrl-state%3D7iueiqlea_74

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidsthanhtragiamsat/vichitiet104?dDocName=APPSSCGOVVN162085440&_afrLoop=600147772785134#%40%3F_afrLoop%3D600147772785134%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085440%26_adf.ctrl-state%3D7iueiqlea_79

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidsphathanh/vidsphathanhriengle/vichitiet110?dDocName=APPSSCGOVVN162085439&_afrLoop=600150239844134#%40%3F_afrLoop%3D600150239844134%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085439%26_adf.ctrl-state%3D7iueiqlea_84

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidsphathanh/vidsphathanhriengle/vichitiet110?dDocName=APPSSCGOVVN162085438&_afrLoop=600150916854134#%40%3F_afrLoop%3D600150916854134%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085438%26_adf.ctrl-state%3D7iueiqlea_89

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidshoatdongkinhdoanh/vichitiet113?dDocName=APPSSCGOVVN162085436&_afrLoop=600152900189134#%40%3F_afrLoop%3D600152900189134%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085436%26_adf.ctrl-state%3D7iueiqlea_94

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/vi/vilinks/videtail/vichitiettintuc/vidshoatdongkinhdoanh/vichitiet113?dDocName=APPSSCGOVVN162085437&_afrLoop=600159458214134#%40%3F_afrLoop%3D600159458214134%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162085437%26_adf.ctrl-state%3D7iueiqlea_179

Ngân hàng Nhà nước đăng tin: Nhiệm vụ của năm 2014 là hết sức nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm cao, sự nỗ lực lớn của các bộ, ngành, địa phương.

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KTXH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tiếp thu các kiến nghị chung của các bộ, ngành, địa phương để đưa vào Nghị quyết của phiên họp; đồng thời đề nghị các bộ, ngành hữu quan tiếp thu và xử lý các kiến nghị cụ thể của các địa phương, nếu các kiến nghị vượt thẩm quyền, báo cáo Chính phủ để xem xét, quyết định.

Sau khi khái quát lại những kết quả đã đạt và chưa đạt được trong năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Nhiệm vụ của năm 2014 là hết sức nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm cao, sự nỗ lực lớn của các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014. Khi Nghị quyết được ban hành, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng cụ thể hóa Nghị quyết để triển khai thực hiện từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2014, trên tinh thần triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách quyết liệt, đồng bộ nhưng có trọng tâm, trọng điểm.

Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết là tiếp tục chỉ đạo tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Trong đó lưu ý cần đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, song song với đó là thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ vững ổn định tỷ giá, kiểm soát chặt thị trường vàng, dứt khoát Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu vàng, các ngân hàng thương mại không được phép huy động và cho vay vàng; quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý nợ xấu...

Ngày 24/12/2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và nhất trí ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Hiến pháp sửa đổi đang đặt ra nhiều vấn đề cấp bách với các ngành, các cấp trong việc tổ chức thi hành để đạo luật gốc đi vào cuộc sống và phát huy được vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của đất nước.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý, Hiến pháp mới có nhiều thay đổi về nội dung và điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của một số cơ quan Nhà nước. Do vậy cần phải có kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện phân tích, về nguyên tắc kể từ ngày Hiến pháp có hiệu lực, tất cả những quy định có liên quan như: Tổ chức, bộ máy, quyền và nghĩa vụ... đều phải được tổ chức thi hành phù hợp với quy định của Hiến pháp. Tuy nhiên, sau khi Hiến pháp có hiệu lực có thể sẽ xuất hiện những những quy định trái với Hiến pháp; không còn phù hợp với Hiến pháp hoặc những quy định của Hiến pháp nhưng chưa có trong các quy định hiện hành.

Do đó, ông Hiện đề nghị phải rà soát lại 3 nhóm luật kể trên trong quá trình tổ chức thi hành. Qua đó, xác định rõ, nếu có quy định nào trái với Hiến pháp cần ưu tiên sửa đổi ngay như: Một số thẩm quyền của Chủ tịch nước chuyển sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay thẩm quyền thuộc Thủ tướng chuyển sang Chủ tịch nước. Tiếp đó là sửa đổi, bổ sung với những quy định không còn phù hợp với Hiến pháp và những quy định có trong Hiến pháp nhưng chưa được quy định trong luật.

Ngày 24/12/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định số 3020/QĐ-NHNN về việc bổ sung hoạt động nhận ủy thác cho vay vào Giấy phép của Ngân hàng Mizuho Corporate Bank, Ltd - chi nhánh thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định này, Thống đốc NHNN chấp thuận việc bổ sung hoạt động “nhận ủy thác cho vay” vào nội dung hoạt động ghi tại Điều III Giấy phép hoạt động chi nhánh ngân hàng nước ngoài số 26/NH-GP do Thống đốc NHNN cấp ngày 03/7/1996 cho Ngân hàng Mizuho Bank, Ltd - chi nhánh thành phố Hà Nội.

Khi triển khai thực hiện hoạt động nhận ủy thác cho vay, Ngân hàng Mizuho Corporate Bank, Ltd - chi nhánh thành phố Hà Nội có trách nhiệm đáp ứng đầy đủ các điều kiện và quy định có liên quan tại Thông tư số 04/2012/TT-NHNN ngày 08/3/2012 của NHNN Việt Nam quy định về nghiệp vụ nhận ủy thác và ủy thác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các quy định của pháp luật khác có liên quan; thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về nội dung hoạt động đã được bổ sung; công bố nội dung đã được bổ sung trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Khoản 4 Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và là một bộ phận không tách rời của Giấy phép hoạt động chi nhánh ngân hàng nước ngoài số 26/NH-GP nêu trên.

Ngày 24/12/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản số 9618/NHNN-PHKQ về việc tăng cường bảo đảm an toàn kho quỹ ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2014.Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản kho quỹ ngân hàng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, trong điều kiện khối lượng tiền mặt giao nhận, bảo quản và vận chuyển trên đường trong dịp Tết sẽ tăng cao, tại văn bản này Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở giao dịch NHNN, Kho tiền Trung ương và các tổ chức tín dụng (TCTD) nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Kho tiền Trung ương chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát bảo vệ xây dựng hoặc rà soát lại các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản tại trụ sở làm việc, kho tiền, nơi giao dịch tiền mặt và trên đường vận chuyển; kịp thời xử lý những sự cố nếu có.

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Giám đốc Sở giao dịch NHNN, Tổng Giám đốc, Giám đốc các TCTD chỉ đạo rà soát thực tế công tác thu, chi tiền mặt đối với khách hàng, giao nhận nội bộ; quản lý kho tiền; tổ chức bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý giấy tờ có giá đang thực hiện tại đơn vị và trong hệ thống; đối chiếu với quy chế hiện hành, khâu nào chưa thực hiện đúng phải chỉnh sửa ngay theo quy định tại chế độ giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá ban hành kèm theo Quyết định số 60/2006/QĐ-NHNN ngày 27/12/2006 của Thống đốc NHNN.

Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, tiến hành kiểm tra, rà soát theo tiêu chuẩn quy định đối với các kho tiền, cửa kho tiền, các hệ thống thiết bị an toàn kho quỹ, các phương tiện bảo quản, vận chuyển tiền, công cụ hỗ trợ bảo vệ … đảm bảo hoạt động có hiệu quả trong mọi điều kiện. Tăng cường công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn tài sản tại nơi giao dịch tiền mặt, kho tiền, vận chuyển tiền trên đường; chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, Công an,… xây dựng phương án phối hợp, hỗ trợ bảo vệ; đồng thời, kiểm tra, việc thực hiện các phương án phòng cháy chữa cháy, phương án bảo vệ, phương án chống đột nhập, cướp,… dưới mọi hình thức.

Xem chi tiết:

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211753263&_afrLoop=1420348247018800&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D1420348247018800%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211753263%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Di5sltxl5f_129

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211753265&_afrLoop=1420351089268300&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211753261&_afrLoop=1420351808545000&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP0116211753240&_afrLoop=1420352886822100&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D1420352886822100%26dDocName%3DCNTHWEBAP0116211753240%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Di5sltxl5f_504

Tạp chí Thuế đăng tin: Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 199/2013/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014. Thông tư quy định:

Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi đối với NSĐP: Tiếp tục thực hiện ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa NSTW và NSĐP đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định năm 2011; ổn định về số bổ sung cân đối (nếu có) từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương theo mức đã được Quốc hội quyết định năm 2013 và bổ sung cho ngân sách địa phương để thực hiện cải cách tiền lương đến mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng và được Thủ tướng Chính phủ giao cho từng địa phương tại Quyết định số 2337/QĐ-TTg ngày 30/11/2013.
 
Về phân bổ và giao dự toán thu ngân sách: Các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo tối thiểu bằng mức dự toán thu ngân sách Thủ tướng Chính phủ giao.
 
Việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách phải trên cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh và kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2013; căn cứ các chính sách, pháp luật về thu ngân sách; dự báo mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh vực, tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện các biện pháp chống buôn lậu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại, tăng cường đôn đốc thu tiền nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh; thu đầy đủ kịp thời vào NSNN các khoản tiền thuế, tiền sử dụng đất được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN năm 2014.
 
Về phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển: Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển (cả vốn NSNN và vốn Trái phiếu Chính phủ) đúng quy định của Luật NSNN và pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; thanh toán nợ xây dựng cơ bản; tập trung bố trí vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, các dự án trọng điểm; các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014; vốn đối ứng ODA theo tiến độ thực hiện dự án; hạn chế tối đa khởi công mới các dự án, chỉ bố trí vốn cho các dự án thật sự cấp bách khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.
 
 
Chương trình bình ổn chủ yếu mang tính dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã cam kết mở rộng hệ thống phân phối và gắn kết với doanh nghiệp địa phương để mở rộng đối tượng thụ hưởng, nhất là tại khu vực vùng sâu vùng xa, khu vực nông thôn.
 
Đó là thông tin do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đưa ra tại buổi tọa đàm trực tuyến "Bình ổn thị trường: Tháo gỡ khó khăn cung-cầu trong dịp tết," do Cổng Thông tin điện tử Chính Phủ tổ chức diễn ra chiều 25/12.
 
Theo thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, hiện có 45 địa phương báo cáo đã chuẩn bị chương trình bình ổn thị trường tết, với số lượng doanh nghiệp tham gia chương trình và điểm bán cũng đông đảo hơn, lên đến 8.000 điểm.
 
Hơn nữa, chương trình đã lồng kết với chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" để có thể mở rộng đối tượng thụ hưởng, hướng tới các vùng nông thôn, biên giới và khu công nghiệp, khu chế xuất.
 
"Thời gian bán hàng trước trong và sau tết cũng tăng lên do vậy tâm lý dự trữ hàng hóa trong dân cũng không còn nhiều. Nhiều doanh nghiệp cam kết bán hàng giáp 30 tết và mở cửa sau tết sớm hơn," thứ trưởng cho hay.
 
Với kinh nghiệm trong công tác bình ổn thị trường, tại buổi tọa đàm, bà Lê Thị Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm, chương trình bình ổn năm 2013 của thành phố được chuẩn bị rất kỹ lượng, trong đó có 9 nhóm mặt hàng với 350 mặt hàng trong danh mục bình ổn, ngoài ra còn có thêm nhóm hàng phục vụ khai giảng, sữa, thuốc chữa bệnh cũng được thành phố đưa vào trong năm nay.
 
Đặc biệt, thành phố không ứng vốn từ ngân sách nhà nước cho các doanh nghiệp tham gia mà mời gọi các ngân hàng đứng ra cho vay với lãi suất thấp. Hiện nguồn hàng bình ổn dịp tết chiếm 30-40% nhu cầu thành phố, riêng mặt hàng trứng gia cầm và thịt heo, thịt gà chiếm 60% nhu cầu thành phố.
 
Để đảm bảo hàng đến tay người tiêu dùng thành phố mở rộng các điểm bán, mỗi năm một doanh nghiệp tham gia phải phát triển thêm 20% điểm bán, riêng lương thực thực phẩm đã có 3.500 điểm bán, các khu công nghiệp vùng ven có 1.000 điểm bán. Thành phố cũng yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường và Sở Tài Chính thường xuyên kiểm tra các đại lý cấp I, đồng thời truy thu thuế những doanh nghiệp tăng giá bất hợp lý.
 
 
Tạp chí Tài chính đăng bài:  Thực tế cho thấy, còn rất nhiều bất cập phát sinh trong quá trình triển khai các quy định về thuế. Thậm chí đã xảy ra trường hợp giải thích ở các phòng thuế vụ có sự khác nhau gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp. Để các chính sách thuế mới thực sự đi vào cuộc sống, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền rộng rãi đến người nộp thuế (NNT) cũng như các đơn vị thuế trên địa bàn.

Cục Thuế Đồng Nai nhấn mạnh, theo Luật Quản lý thuế năm 2007, NNT có nghĩa vụ về việc tự khai, tự tính và tự giác nộp thuế đúng số tiền, đúng thời gian và địa điểm. Bên cạnh đó, Luật Quản lý thuế cũng quy định rõ cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế, công khai các thủ tục về thuế cho NNT biết.

Thời gian qua ngành Thuế tỉnh Đồng Nai đã tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Cục Thuế Tỉnh đã thành lập các Phòng tuyên truyền, hỗ trợ NNT đã được thành lập, hàng năm đã lập kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT về thực hiện chính sách pháp luật về thuế để NNT nắm bắt nhằm tránh sai sót trong kê khai, tính thuế..

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, NNT có thể tìm hiểu thêm về các chính sách thuế qua các kênh  phương tiện thông tin đại chúng như: tham dự các hội nghị để triển khai tập huấn khi có chính sách thuế mới; Đăng tải các chính sách thuế mới hoặc những điểm cần  lưu ý trong quá trình thực thi chính sách thuế, các câu hỏi, đáp; các thông báo của Cơ quan thuế trên trang web dongnai.gdt.gov.vn; Theo dõi các phóng sự tuyên truyền trên Đài truyền hình Đồng Nai mỗi tháng 2 kỳ vào lúc 4giờ30 chiều thứ 5 và phát lại lúc 5 giờ sáng ngày thứ 6 như trên Đài truyền hình Đồng Nai...

Tổng số tiền nợ đọng bảo hiểm đã lên tới hơn 10.659 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2012. Trong đó, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) lên tới 7.193 tỷ đồng tăng 16% so với năm 2012; nợ bảo hiểm y tế (BHYT) là 2.912 tỷ đồng và nợ bảo hiểm thất nghiệp là 552 tỷ đồng.

Ngày 24/12, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT quý IV/2013.

Theo ông Mai Đức Thắng Phó trưởng Ban Thu: Tổng số tiền nợ đọng bảo hiểm hiện đã lên tới hơn 10.659 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2012. Trong đó, nợ BHXH lên tới 7.193 tỷ đồng tăng 16% so với năm 2012; nợ BHYT là 2.912 tỷ đồng và nợ bảo hiểm thất nghiệp là 552 tỷ đồng.

Theo ông Thắng, nguyên nhân khiến tình trạng nợ tiếp tục tăng là do nhiều doanh nghiệp giải thể không có khả năng trả nợ. Bên cạnh đó, tình trạng chiếm dụng tiền BHXH, BHYT tại nhiều doanh nghiệp vẫn diễn ra, do lãi suất xử phạt chậm đóng còn thấp hơn lãi suất vay vốn ngân hàng nên nhiều doanh nghiệp chiếm dụng số tiền này của người lao động để tiếp tục sản xuất kinh doanh.

Việc xử phạt doanh nghiệp để thu hồi BHXH, BHYT cũng còn nhiều bất cập vì đây là loại án mới. Nhiều toà án địa phương xử lý án chậm khiến thi hành án còn hạn chế. Thêm vào đó, một số chính quyền địa phương do muốn thu hút đầu tư nên cũng không xử lý kiên quyết với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các chỉ tiêu chủ yếu năm 2013 của ngành như số người tham gia, số thu, việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT đều tăng so với năm 2012.

Tính đến hết ngày 30/11, tổng số tiền thu BHXH, BHYT là hơn 141.352 tỷ đồng, đạt 96,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam giao. Ước tính đến hết tháng 12/2013 số thu sẽ là 159.071 tỷ đồng, đạt hơn 108% kế hoạch.

Trong năm 2013, toàn ngành đã giải quyết chế độ BHXH cho hơn 7,1 triệu lượt người. Quỹ BHXH, Quỹ BHYT năm đến hết tháng 11/2013 đã chi 172.778,4 tỷ đồng, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Quỹ BHYT đã thực hiện chi trả cho hơn 125 triệu lượt khám chữa bệnh với số tiền hơn 48.000 tỷ đồng, tăng 71,3%.

Kể từ ngày 1/1/2014 tem rượu nhập khẩu sẽ được chuyển từ hình thức ấn chỉ cấp phát không thu tiền sang ấn chỉ bán thu tiền. Các đơn vị thực hiện bán tem rượu nhập khẩu cho doanh nghiệp với đơn giá 520 đồng/con tem.

Đây là một trong những hướng dẫn mới của Tổng cục Hải quan tại Công văn 7927/TCHQ – TVQT về phát hành tem rượu nhập khẩu.

Theo đó, việc thu tiền bán tem sẽ phải căn cứ vào thủ tục bán tem rượu nhập khẩu theo quy định, cơ quan Hải quan nơi mở tờ khai lập chứng từ thu tiền đối với trường hợp nộp tiền mặt.

Trường hợp lựa chọn hình thức chuyển khoản, doanh nghiệp xuất trình chứng từ chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi của Cục Hải quan tỉnh, thành phố mở tại Kho bạc Nhà nước trước khi thông quan hàng hóa (trong đó ghi rõ nộp tiền mua tem rượu cho tờ khai/mở tại Chi cục nào/số lượng từng loại tem). Cơ quan Hải quan có trách nhiệm thông báo cho doanh nghiệp tài khoản tiền gửi của đơn vị để thực hiện chuyển tiền mua tem rượu nhập khẩu.

Riêng đối với trường hợp rượu bị tịch thu, căn cứ thủ tục bán tem rượu nhập khẩu theo quy định, cơ quan hải quan nơi cấp tem lập chứng từ thu tiền và cấp tem cho cơ quan, tổ chức được phép xử lý hàng tịch thu.

Việc thu nộp, quyết toán tiền bán tem rượu nhập khẩu, Tổng cục Hải quan quy định, trong vòng 5 ngày đầu tháng, Chi cục Hải quan tổng hợp doanh thu ấn chỉ bán thu tiền của tháng trước, nộp số tiền thu được về bộ phận kế toán chi của Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Trong vòng 10 ngày đầu tháng, Cục Hải quan tỉnh, thành phố tổng hợp doanh thu ấn chỉ bán thu tiền toàn Cục tháng trước và thanh toán với Tổng cục Hải quan số tiền phải nộp theo quy định.

Việc trích lập và sử dụng chi phí phát hành tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định tại Quyết định 3128/QĐ-TCHQ ngày 30/12/2011 của Tông cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế in, phát hành, quản lý, sử dụng ấn chỉ trong ngành Hải quan.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Su-kien-Tai-chinh/Tang-cuong-tuyen-truyen-rong-rai-chinh-sach-thue/39229.tctc

 
 
(T.Hằng - tổng hợp)