Các báo ngành Tài chính ngày 29/05/2013

**Ngày 28-5: Quốc hội thảo luận 4 dự án luật; **Tái cơ cấu doanh nghiệp: Xây dựng nhiều chính sách gỡ khó; **Thúc đẩy hợp tác vì lợi ích thị trường chứng khoán Việt Nam và Đài Loan; **KBNN: Tạm dừng thanh toán 318 tỷ đồng chi sai quy định 5 tháng đầu năm;...

Các báo ngành Tài chính ngày 29/05/2013

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Ngày 28-5, Quốc hội thảo luận 4 dự án luật bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Phòng cháy, chữa cháy, dự án Luật sửa đổi bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp; nghe kết quả thẩm tra dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Đối với Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) một số nhóm vấn đề quy định về nhóm đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) gồm bảo hiểm về con người, bảo hiểm nông nghiệp, tàu, thuyền, trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết phục vụ cho đánh bắt thuỷ hải sản, dịch vụ cho vay của người nộp thuế không phải là tổ chức tín dụng, bán nợ, kinh doanh ngoại tệ…
 
Bên cạnh đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dự thảo sửa đổi cũng quy định khấu trừ thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hoá, dịch vụ bị tổn thất. Bỏ khống chế thời hạn được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào tối đa là 6 tháng trong trường hợp có sai sót kể từ tháng phát sinh hoá đơn.
 
Về Luật Phòng cháy, chữa cháy, qua hơn 10 năm thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy, bên cạnh những kết quả tích cực cũng đã bộc lộ những hạn chế, bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và tăng cường công tác quản lý trong tình hình mới.

Chiều 27/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ trì phiên họp Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, tính đến hết tháng 4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 99 trên tổng số 101 phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương.
Sau khi được phê duyệt, các Bộ, ngành, địa phương đang triển khai thực hiện phương án đã được phê duyệt, tuy nhiên tiến độ còn chậm, kết quả sắp xếp doanh nghiệp nhà nước đạt không cao. 5 tháng đầu năm 2013, cả nước sắp xếp được 16 doanh nghiệp (năm 2012 là 22 doanh nghiệp), trong đó cổ phần hóa 10 doanh nghiệp, còn lại theo các hình thức sáp nhập, hợp nhất, và thành lập mới.
 
Từ cuối năm 2012 đến nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty 91 đã tập trung xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu từng tập đoàn, tổng công ty. Tính đến 20/5/2013, Thủ tướng đã phê duyệt 17/21 đề án tái cơ cấu của các tập đoàn, tổng công ty như Dệt May, Dầu khí, Điện lực, Cao su, Than, Hóa chất, Viettel… Sau khi được phê duyệt, các doanh nghiệp đã tích cực triển khai thực hiện, tuy nhiên, tiến độ còn chậm, chưa đạt kế hoạch. Đặc biệt, nội dung chậm nhất là thực hiện lộ trình thoái vốn đã đầu tư ngoài ngành, nghề kinh doanh chính.
 
Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước cũng còn chậm. Tính đến 24/5, mới chỉ có 5 trên tổng số 15 dự thảo Nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động của tập đoàn, tổng công ty được hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ (bao gồm Hàng không, Hàng hải, Đường sắt, Than – Khoáng sản, Dệt may). 7 tập đoàn, tổng công ty khác hiện đã hoàn thành dự thảo, đang trình các Bộ để thẩm định. Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hiện đang trong quá trình xây dựng dự thảo.
 

Ngày 27/5/2013, tại Đài Bắc, Đài Loan, Sở  GDCK Hà Nội (HNX) và Sở GD Hợp đồng tương lai Đài Loan (TAIFEX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về chia sẻ thông tin và thúc đẩy hợp tác song phương về kỹ thuật, phát triển sản phẩm, quảng bá hoạt động…vì lợi ích của cả hai thị trường chứng khoán Việt Nam và Đài Loan. Trong khuôn khổ MOU vừa ký kết, TAIFEX sẽ tích cực hỗ trợ HNX trong các hoạt động phát triển thị trường hợp đồng tương lai tại Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm, tổ chức thị trường và hỗ trợ đào tạo nhân sự.

Tham dự và chứng kiến lễ ký kết MoU có ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN Việt Nam và ông Bùi Trọng Vân, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc.

Phát biểu tại Lễ ký, ông Tony Fan, Chủ tịch TAIFEX nhận định, sự hợp tác giữa các sở GDCK có vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế thay đổi nhanh chóng. Ông tin rằng việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên, giúp TAIFEX và HNX vượt qua những thách thức trong quá trình quốc tế hóa thông qua việc tập trung cải tiến công nghệ, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường với mục tiêu hai bên cùng có lợi.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HNX cho rằng sự kiện này là một dấu mốc quan trọng không chỉ đối với 2 Sở mà còn thể hiện mối quan hệ hợp tác lâu dài trong việc phát triển thị trường tài chính của hai nước. Ông Dũng cũng đánh giá cao thiện chí và sự hỗ trợ của TAIFEX trong việc tư vấn, đào tạo nhân sự để phát triển thị trường phái sinh tại Việt Nam và tin tưởng rằng sự hợp tác giữa TAIFEX và HNX sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp vào sự hợp tác trong lĩnh vực tài chính nói riêng và quan hệ hợp tác giữa Đài Loan và Việt Nam nói chung.

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước, trong 5 tháng đầu năm, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát chi NSNN ước đạt 259.116 tỷ đồng. Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện trên 23.850 khoản chi của 11.2000 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; tạm dừng chưa thanh toán với số tiền trên 318 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định (trong đó số thực từ chối thanh toán là 3,5 tỷ đồng).

Tính riêng tháng 5/2013, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát ước đạt 56.827 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN qua KBNN và phát hiện 5.000 khoản chi của 2.500 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục,chế độ quy định; từ chối thanh toán 0,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tình hình thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản tính đến ngày 30/5/2013, lũy kế vốn đầu tư là 76.554,5 tỷ đồng. Trong đó giải ngân vốn đầu tư XDCB ước đạt 54.041,6 tỷ đồng, giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ là 22.502,9 tỷ đồng.

Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối ước khoảng 14,5 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, sai số học hoặc do không có trong hợp đồng, dự toán.

Về kết quả huy động trái phiếu Chính phủ, tính từ đầu năm tới nay, KBNN đã huy động trái phiếu Chính phủ đạt 104.316,6 tỷ đồng đạt 61,3%, riêng T5/2013, huy động TPCP ước đạt 19.625,7 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

 
 
 
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đăng tin: Ngày 25/5/2013, tại thành phố Hải Dương, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh Hải Dương, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách Thuế và Bảo hiểm xã hội cho đối tượng là các cán bộ chủ chốt của 71 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (QTDND), gồm Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Trưởng ban Kiểm soát và Kế toán trưởng của các quỹ.

Tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thành - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ - Cục Thuế tỉnh Hải Dương và ông Nguyễn Văn Khang - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã giới thiệu, phổ biến những kiến thức cơ bản về chính sách thuế và chế độ Bảo hiểm xã hội, đặc biệt là các vấn đề trực tiếp liên quan đến hoạt động của hệ thống QTDND như các quy định về Luật thuế hiện hành (Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, đối tượng chịu thuế và không chịu thuế, liên hệ áp dụng đối với hệ thống QTDND trong từng trường hợp...) hay các quy định về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong chế độ Bảo hiểm xã hội, những vướng mắc có liên quan...

Chỉ trong thời gian một ngày, các cán bộ QTDND đã được truyền đạt, phổ biến những kiến thức vô cùng hữu ích về chính sách thuế và chế độ Bảo hiểm xã hội. Cũng tại đây, các quỹ đã có cơ hội được thảo luận, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc hiện đang phát sinh trong quá trình hoạt động và đều được giải đáp thoả đáng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh nhấn mạnh: Đây là một trong những hoạt động tập huấn thường xuyên, hằng năm của NHNN chi nhánh tỉnh dành cho hệ thống QTDND. Hội nghị có ý nghĩa nhằm chuẩn hoá và nâng cao năng lực trình độ, tăng cường kiến thức pháp luật và thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ quỹ, nhất là trong quá trình tái cơ cấu hệ thống QTDND trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 27/5/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Lai Châu đã tổ chức Hội nghị ngân hàng tập trung vốn cho vay, hỗ trợ sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Minh Huệ, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Lai Châu và đồng chí Bùi Xuân Thu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu đồng chủ trì.Tham dự Hội nghị có đại diện: Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Tư pháp, Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên; Ban lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh và các chi nhánh NHTM, Ngân hàng hàng Chính sách xã hội tỉnh cùng đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ dân tiêu biểu có quan hệ tín dụng với Ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong những năm qua, ngành Ngân hàng Lai Châu luôn coi trọng tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn. Vì vậy, doanh số cho vay lĩnh vực này tăng đều qua các năm. Tính đến ngày 30/4/2013, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn đạt 3.234 tỷ đồng, với 61.937 khách hàng còn dư nợ (trong đó, doanh nghiệp: 202 khách hàng, dư nợ: 1.765 tỷ đồng; hợp tác xã: 44 khách hàng, dư nợ: 26 tỷ đồng; hộ gia đình và cá nhân: 61.728 khách hàng, dư nợ: 1.443 tỷ đồng), chiếm 69% (3.234/4.680 tỷ đồng) tổng dư nợ các chi nhánh NHTM, Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, ngành Ngân hàng Lai Châu cũng đã triển khai thực hiện kịp thời, dư nợ đối với chương trình này đạt 1.211 tỷ, chiếm 37,44% dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn. Đặc biệt, thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường theo Chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 và Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 9/11/2012, Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 31/01/2013 của Thống đốc NHNN, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá, cơ cấu lại nợ của các khoản vay cũ và đã liên tục giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của NHNN, của Ngân hàng cấp trên. Tính đến 30/4/2013, dư nợ cho vay lãi suất tối đa 15%/năm, chiếm 91% tổng dư nợ các chi nhánh NHTM.

Hội nghị cũng đã tiếp nhận 15 ý kiến của các đại biểu tham dự liên quan đến vay vốn tín dụng, lãi suất, chính sách ưu đãi liên quan đến vay vốn ngân hàng... và đã được Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp thu và giải đáp.

Báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Gia Lai cho biết, tín dụng ngân hàng đã có dấu hiệu phục hồi.

Theo đó, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 5/2013 ước đạt 17 ngàn tỷ đồng, tăng 1,4% so tháng trước. So với đầu năm, vốn huy động tăng 4,9% và so với cùng kỳ thì con số này tăng 20,2%. Trong đó, vốn huy động ngoại tệ tiếp tục giảm trong khi vốn huy động bằng VND tăng mạnh. Cụ thể, vốn huy động bằng ngoại tệ chiếm 2,2% tổng nguồn vốn huy động, giảm 56,5% so cùng kỳ; vốn huy động VND chiếm 97,8%, tăng 22,9% so cùng kỳ; riêng tiền gửi tiết kiệm tăng đến 27,3%, chiếm 78,2% tổng nguồn vốn huy động.

Tín dụng ngân hàng đã có dấu hiệu phục hồi, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 5/2013 ước đạt 30,8 ngàn tỷ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước. So với đầu năm, tín dụng tăng 4,7% và so với cùng kỳ tăng 20,3%. Trong đó, dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ chiếm 6% tổng dư nợ, giảm 4,7% so với cùng kỳ; dư nợ tín dụng bằng VND chiếm 94%, tăng 21,6%; dư nợ tín dụng trung dài hạn chiếm 37,2% tổng dư nợ, tăng 7,2% so cùng kỳ; dư nợ tín dụng ngắn hạn chiếm 62,8%, tăng 28,3%.

Ngày 24/5/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Tham dự Lễ ký kết có đ/c Chamalea Bốc –Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, đ/c Lê Văn Cương - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, các đ/c lãnh đạo các Ban chuyên môn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh, lãnh đạo các NHTM trên địa bàn.

Quy chế được ký kết trên nguyên tắc thống nhất, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo phối hợp kịp thời, chặt chẽ, xây dựng mối đoàn kết gắn bó tạo điều kiện cho mỗi bên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mình.

Quy chế quy định nội dung thông tin trao đổi cung cấp, định kỳ cung cấp thông tin, hình thức phối hợp công tác, về tham gia tiếp xúc cử tri, tham dự các phiên họp… nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiếp cận thông tin về tiền tệ và hoạt động ngân hàng của cử tri và ĐBQH, đồng thời, nâng cao trách nhiệm báo cáo, giải trình của NHNN chi nhánh tỉnh trước cử tri và ĐBQH. Quy chế cũng quy định định kỳ làm việc liên tịch, tổ chức báo cáo giải trình, bộ phận chuyên môn có trách nhiệm theo dõi và thực hiện nhiệm vụ.

Việc ký kết quy chế là cơ sở để Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh và NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Thuận phối hợp và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị theo quy định của pháp luật.

Ngày 28/5/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức đầu thầu bán vàng miếng lần thứ 23 với tổng khối lượng trúng thầu đạt 25.800 lượng trên tổng số 26.000 lượng chào thầu.

Trong phiên đấu thầu này, đã có 7 thành viên trúng thầu là các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN. Giá trúng thầu cao nhất là 40,83 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là là 40,80 triệu đồng/lượng.

Từ ngày 28/3/2013 đến nay, NHNN đã tổ chức 23 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 580.400 lượng trên tổng số 666.000 lượng chào thầu.

Ngày 24/5/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 741/TTg-QHQT phê duyệt danh mục dự án “Phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đăk Lăk” vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án “Phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đăk Lăk” trị giá 121,71 triệu USD (trong đó vay vốn ADB 95 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án là 05 năm do Ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đăk Lăk là cơ quan chủ quản.

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Hà Tĩnh, Đăk Lăk tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, chịu trách nhiệm phê duyệt dự án theo đúng quy định để sớm đàm phán vay vốn với ADB trong năm 2013.

Ngày 16/5, Ủy ban giao dịch giao sau của Mỹ (CFTC) đã ban hành qui định về giao dịch phái sinh. Sự ra đời của qui định này được coi là cuộc cải tổ mạnh mẽ thị trường phái sinh, đặc biệt là nâng cao tính minh bạch của các giao dịch trên thị trường này cho phù hợp với các qui định chung về thương mại điện tử, mang lại lợi ích chung cho nền kinh tế.

Qui định cuối cùng về giao dịch hoán đổi được coi là bước cải cách các công cụ tài chính phái sinh phi chính thức, vốn đã được CFTC đưa vào dự thảo từ cuối năm 2010, sau khi Đạo luật Dodd-Frank sửa đổi được Tổng thống Obama ký ban hành vào ngày 21/7/2010. Trong đó, Quốc hội đã bổ sung điều khoản này vào Đạo luật Dodd-Frank nhằm đưa hoạt động kinh doanh phái sinh vào mặt bằng giao dịch chung, là cơ sở thực thi giao dịch hoán đổi phái sinh.

So với dự thảo ban đầu, qui định về giao dịch phái sinh đã nới lỏng một số điều kiện sau những áp lực liên tiếp của các tập đoàn ngân hàng lớn. Sự thỏa hiệp về hệ thống giao dịch được coi là chiến thắng lớn đối với loại hình kinh doanh giao dịch hoán đổi phi chính thức vốn mang lại nhiều lợi nhuận cho các ngân hàng lớn và môi giới kinh doanh nội gián.

Dưới áp lực của Phố Wall, các nhà điều chỉnh liên bang đã nhất trí giảm nhẹ một số qui định nhằm kiềm chế vị thế áp đảo của khu vực ngân hàng trên thị trường rủi ro này theo đề xuất ban đầu. Như vậy, qui định mới ban hành vẫn trao quyền cho một vài ngân hàng lớn tiếp tục kiểm soát thị trường phái sinh – một thủ phạm chính trong khủng hoảng tài chính.

Xem chi tiết:

 
 
 
 
 
 
 
Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước đăng tin: Ngày 20/5/2013, Chủ tịch UBCKNN cấp Giấy chứng nhận số 20/GPĐC-UBCK điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động số 57/UBCK-GPHĐKD ngày 5/7/2007 do Chủ tịch UBCKNN cấp cho CtyCP Chứng khoán Âu Việt với nội dung như sau:

Thay đổi nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán: Rút nghiệp vụ Môi giới chứng khoán, Tư vấn đầu tư chứng khoán và Bảo lãnh phát hành chứng khoán.

CtyCP Chứng khoán Âu Việt phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng; Chịu trách nhiệm tất toán, chuyển giao đầy đủ, chính xác toàn bộ tài khoản giao dịch, lưu ký chứng khoán của khách hàng; Lưu trữ thông tin giao dịch theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Ngày 24/5/2013, Chủ tịch UBCKNN ban hành Quyết định số 300/QĐ-UBCK sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký gia hạn hoạt động Văn phòng đại diện tại Việt Nam số 06/GCN-UBCK do Chủ tịch UBCKNN cấp ngày 3/5/2012 cho Công ty Vietnam Asset Management Ltd. với nội dung như sau:

Địa chỉ Văn phòng đại diện: Phòng 01-A, tầng 15, Tòa nhà The Landmark, Số 5B Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận I, Tp. Hồ Chí Minh.

Ngày 22/5/2013, Chủ tịch UBCKNN cấp Giấy chứng nhận số 13/GCN-UBCK chấp thuận cho CtyCP Đầu tư Năm Bảy Bảy chào bán 18.000.000 cổ phiếu theo phương án nêu trong bản cáo bạch, mệnh giá 10.000 đồng. Tổng giá trị chào bán tính theo mệnh giá là 180 tỷ đồng. Tổ chức tư vấn phát hành cho CtyCP Đầu tư Năm Bảy Bảy là CtyCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC).

CtyCP Đầu tư Năm Bảy Bảy có vốn điều lệ 180 tỷ đồng. Trụ sở đặt tại Số 1 Nguyễn Văn Đậu, Phường 5, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh.

Ngày 20/5/2013, Chủ tịch UBCKNN cấp Giấy chứng nhận số 20/GPĐC-UBCK điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động số 57/UBCK-GPHĐKD ngày 5/7/2007 do Chủ tịch UBCKNN cấp cho CtyCP Chứng khoán Âu Việt với nội dung như sau:

Thay đổi nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán: Rút nghiệp vụ Môi giới chứng khoán, Tư vấn đầu tư chứng khoán và Bảo lãnh phát hành chứng khoán.

CtyCP Chứng khoán Âu Việt phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng; Chịu trách nhiệm tất toán, chuyển giao đầy đủ, chính xác toàn bộ tài khoản giao dịch, lưu ký chứng khoán của khách hàng; Lưu trữ thông tin giao dịch theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Xem chi tiết:

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079704&_afrLoop=251249908592000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D251249908592000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079704%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dfakfif99u_93

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079703&_afrLoop=251251438907000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D251251438907000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079703%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dfakfif99u_115

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079706&_afrLoop=251304024186000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D251304024186000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079706%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dfakfif99u_137

http://ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079704&_afrLoop=251307158474000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D251307158474000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079704%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dfakfif99u_159

Tạp chí Tài chính đăng tin: Sửa luật để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp 2005, sáng 28/5, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ, cho rằng đây là giải pháp kịp thời, cần thiết để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Điều 170 của Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã được cấp Giấy phép đầu tư trước ngày 1/7/2006 phải đăng ký lại và tổ chức quản lý, hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005 và pháp luật có liên quan; việc đăng ký lại được thực hiện trong thời hạn 5 năm, tức là đến 1/7/2011.

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 12/2012, chỉ có khoảng 3.000 doanh nghiệp FDI hoàn thành đăng ký lại theo quy định này (trong tổng số 6.000 doanh nghiệp thuộc diện phải đăng ký lại).

Riêng TP. Hồ Chí Minh có khoảng 800 doanh nghiệp chưa đăng ký lại; trong đó có 27 doanh nghiệp có tổng vốn điều lệ 634,4 triệu USD hết thời hạn hoạt động từ năm 2012 và đang đề nghị được đăng ký lại để tiếp tục hoạt động.

Tình trạng nhiều doanh nghiệp FDI không thực hiện được thủ tục đăng ký lại đã và đang gây nhiều tác động tiêu cực đối với môi trường đầu tư. Hiện nay, một số doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phải chấm dứt hoạt động và giải thể sau khi kết thúc thời hạn hoạt động ghi tại Giấy phép đầu tư vì không thể thực hiện thủ tục đăng ký lại. Điều này đồng nghĩa với việc một nguồn vốn lớn sẽ rút khỏi Việt Nam, hàng vạn lao động có nguy cơ mất việc, làm phát sinh các vấn đề xã hội phức tạp...

Đại biểu Nguyễn Minh Quang (đoàn Hà Nội) cho rằng đây là điều bất hợp lý trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, trong khi đó Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài. Việc sửa đổi Điều 170 là cần thiết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI và tăng hiệu quả thu hút đầu tư.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Trao-doi-Binh-luan/Sua-luat-de-tao-thuan-loi-cho-doanh-nghiep/25918.tctc

- "Quốc hội xem xét việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp". Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 29/5, Quốc hội thảo luận một số dự án luật quan trọng như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Giáo dục Quốc phòng - An ninh; nghe Báo cáo thẩm tra về Luật Tiếp công dân.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tập trung vào việc sửa đổi một số nhóm vấn đề như bổ sung chính sách ưu đãi thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi (ngoài các lĩnh vực, địa bàn ưu đãi theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành).

Dự thảo Luật đã bổ sung vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư; thu nhập từ chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; thu nhập từ chuyển nhượng quyền góp vốn, quyền tham gia dự án đầu tư để bao quát những khoản thu nhập mới phát sinh, đồng thời loại khoản “hoàn nhập dự phòng” khỏi thu nhập khác cho đúng bản chất (hạch toán giảm chi phí).

Để thực hiện chiến lược cải cách thuế đến năm 2020 theo hướng giảm dần mức động viên, Dự thảo cũng quy định từ 1/1/2014 áp dụng mức thuế suất phổ thông là 22%. Với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng thì được áp dụng mức thuế suất phổ thông 20% kể từ 1/7/2013. Từ ngày 1/1/2016, mức thuế suất phổ thông là 20% và thuế suất ưu đãi 20% được điều chỉnh giảm xuống còn 17%.

Theo dự kiến Chương trình Kỳ họp, sau khi tiếp thu, chỉnh lý các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua 2 dự án Luật này vào ngày 19/6/2013.

Xem chi tiết:

     

http://www.tapchitaichinh.vn/Su-kien-Tai-chinh/Quoc-hoi-xem-xet-viec-giam-thue-thu-nhap-doanh-nghiep/25927.tctc

Báo Hải quan online đăng bài: ĐBQH đề nghị giảm bớt đối tượng không chịu thuế GTGT. Chiều 28-5, thảo luận tại Hội trường về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, các đại biểu Quốc hội bày tỏ đồng tình về sự cần thiết phải sửa Luật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội cũng như yêu cầu hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong giai đoạn tới.

Về đối tượng không chịu thuế, hiện nay việc xác định hộ, cá nhân kinh doanh không phải nộp thuế GTGT căn cứ theo mức tiền lương tối thiểu áp dụng đối với  khu vực doanh nghiệp mà không căn cứ vào doanh thu nên không phù hợp với bản chất thuế GTGT là thuế gián thu thu theo hàng hoá dịch vụ, gây khó khăn, phức tạp cho cả người nộp thuế và công tác quản lý. Do đó các đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình), Dương Quang Sơn (Bắc Kạn) bày tỏ đồng tình việc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung điều khoản này. Tuy nhiên, đại biểu Đỗ Văn Vẻ đề nghị cần quy định rõ hơn, cụ thể hơn các dịch vụ không chịu thuế GTGT.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, Luật hiện hành có 25 nhóm hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung có 18/25 nhóm hàng hóa, dịch vụ giữ nguyên; 6/25 nhóm được chỉnh sửa bổ sung. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì vẫn là 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT như hiện hành.

Đại biểu này cho rằng, số lượng 25 nhóm đối tượng hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế là khá nhiều và căn cứ vào Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020 còn chưa phù hợp. Bởi theo lý giải của đại biểu Nguyễn Thanh Hải, một trong những cải cách của Chiến lược cải cách hệ thống thuế là hướng tới giảm bớt đối tượng không chịu thuế, mà thông thường từ 3-5 năm mới sửa đổi Luật một lần, có nghĩa đến năm 2016 mới có thể sửa Luật này, trong khi đó nhóm đối tượng không chịu thuế GTGT lại không hề giảm bớt.

“Mặt khác bản chất thuế GTGT là thuế gián thu, đánh vào người mua chứ không phải người bán, chừng nào phạm vi đối tượng không chịu thuế còn lớn thì sẽ gây khó khăn cho DN trong công tác hoàn thuế”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói.

Đồng tình với đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đại biểu Dương Quang Sơn cho rằng, cần giảm tối đa các loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/dai-bieu-quoc-hoi-de-nghi-giam-bot-doi-tuong-khong-chiu-thue-gtgt.aspx

DN trước nhiều thách thức về sở hữu trí tuệ. Ngày 28-5, tại TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp tổ chức hội thảo “Sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại toàn cầu: Giải pháp khắc phục điểm yếu cho doanh nghiệp Việt".

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, quy định về quyền sở hữu trí tuệ trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã và sẽ tham gia mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ như phải chi phí cao hơn cho hoạt động quyền sở hữu trí tuệ; người tiêu dùng của Việt Nam có thể phải trả giá cao hơn cho các sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ…

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Phi Anh, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, cơ chế bảo hộ sở hữu trí tuệ với tiêu chuẩn cao đặt các doanh nghiệp và các nhà đầu tư của Việt Nam vào một môi trường pháp lí phức tạp, bắt buộc họ phải chi phí cho việc sử dụng cơ chế này.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/dn-truoc-nhieu-thach-thuc-ve-so-huu-tri-tue.aspx 

(T.Hằng - tổng hợp)