Các báo ngành Tài chính ngày 29/3/2013

** Điều chỉnh tăng giá xăng dầu; ** Bộ Tài chính chúc thọ đồng chí Hoàng Anh tròn 101 tuổi; ** Xuất khẩu điện thoại chiếm vị trí số 1 của dệt may; ** Hơn 250 mã giảm giá kéo hai sàn cùng đi xuống; ** Đổi mới chính sách pháp luật quản lý ngân sách Nhà nước; ** Kinh tế quý I/2013: Thông điệp từ các con số; ** Cảnh báo cần thiết khi CPI giảm; ** Phối hợp chính sách tài khóa với tiền tệ trong giải quyết các vấn đề kinh tế vĩ mô; ** Ngập ngừng mời nhà đầu tư ngoại giải cứu ngân hàng yếu.

XK điện thoại và linh kiện điện thoại đã có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng thời gian qua. Ảnh: T.Bình. XK điện thoại và linh kiện điện thoại đã có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng thời gian qua. Ảnh: T.Bình.

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Từ 20 giờ 00 ngày 28/3/2013, Liên Bộ Tài chính - Công Thương thống nhất điều hành giá xăng dầu. Cụ thể, Xăng điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít; Dầu điêzen điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít; Dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít; Dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg...

Liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá theo quy định để quy định giá bán xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và phù hợp với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP để tạo lập mặt bằng giá bán xăng dầu cạnh tranh trong nước.

Trong thời gian tới, Liên Bộ Tài chính- Công Thương tiếp tục thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có quản lý của Nhà nước theo đúng các nguyên tắc, quy định của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2013 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; tùy theo diễn biến của tình hình thị trường thế giới và trong nước, linh hoạt điều hành đồng bộ các biện pháp về giá, Quỹ Bình ổn giá để bình ổn giá xăng dầu, góp phần thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Đồng thời, Liên Bộ tiếp tục chỉ đạo việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn ngừa việc lợi dụng chủ trương điều hành giá xăng dầu để tăng giá hàng hoá, dịch vụ khác không hợp lý; đồng thời tích cực thực hiện chủ trương tiết kiệm xăng, dầu của Chính phủ trong sản xuất và tiêu dùng.

Sáng ngày 28/3/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính cùng trên 8 vạn cán bộ, công chức và người lao động ngành Tài chính đến chúc thọ đồng chí Hoàng Anh - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính. Tham dự đoàn còn có Thứ trưởng Vũ Thị Mai; Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh; các Bác nguyên là lãnh đạo Bộ Tài chính qua các thời kỳ và đại diện các đơn vị, tổ chức đoàn thể thuộc Bộ Tài chính.

Tại buổi chúc thọ, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh xúc động bày tỏ: “Đối với ngành Tài chính Việt Nam, đây là sự kiện đặc biệt ý nghĩa, là dịp để toàn ngành Tài chính tri ân một bậc tiền bối đã có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển sự nghiệp tài chính, đồng thời là dịp để mỗi cán bộ, công chức trong ngành Tài chính học tập, noi theo tấm gương suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hoàng Anh, nhà cách mạng lão thành”.

Thay mặt các thế hệ cán bộ ngành Tài chính, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh kính chúc đồng chí Hoàng Anh mạnh khoẻ, trường thọ, tiếp tục là chỗ dựa tinh thần quan trọng đối với với ngành Tài chính và gia đình. Các thế hệ cán bộ ngành Tài chính luôn trân trọng và biết ơn những đóng góp quý báu của đồng chí Hoàng Anh đối với ngành Tài chính. Và ở thời kỳ nào, dấu ấn của Bộ trưởng Hoàng Anh để lại với ngành Tài chính Việt Nam đều rất sâu sắc, góp phần đưa sự nghiệp tài chính phát triển, hoàn thành tốt trọng trách, nhiệm vụ mà toàn Đảng, toàn dân giao phó.Tấm gương về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Hoàng Anh sẽ luôn được cán bộ ngành Tài chính học tập, noi theo và không ngừng nỗ lực đoàn kết, vượt khó, giữ vững nét son truyền thống của ngành Tài chính, đưa sự nghiệp tài chính phát triển, phục vụ hiệu quả công cuộc phát triển đất nước.

Xem chi tiết:

http://portal.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=88415393&p_details=1

http://portal.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177092&item_id=88380474&p_details=1

Báo Hải quan online đăng tin: Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại và linh kiện trong 3 tháng đầu năm đạt gần 4,5 tỉ USD, chiếm vị trí số 1 về kim ngạch trong các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tiếp sau điện thoại và linh kiện, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 là dệt may, với tổng giá trị kim ngạch gần 3,8 tỉ USD.

Như vậy, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, dệt may để mất vị trí số 1 về kim ngạch xuất khẩu và đây cũng là lần đầu tiên mặt hàng điện thoại chiếm vị trí số 1 về kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Bởi trong cùng kì năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 3,2 tỉ USD, trong khi xuất khẩu điện thoại trong kỳ mới đạt trên 2,36 tỉ USD.

Với tốc độ tăng trưởng kim ngạch trong quý 1 của điện thoại là 89,8% so với cùng kì năm 2012, trong khi dệt may chỉ tăng 18,5%, nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2013 của mặt hàng điện thoại sẽ soán ngôi số 1 của lĩnh vực dệt may.

Bảng điện tử ngập trong sắc đỏ cùng với lực cầu yếu ớt đã khiến cả hai chỉ số cùng đi xuống trong phiên giao dịch ngày 28-3.

VN-Index đóng cửa ở mức 490,67 điểm, giảm 0,59 điểm (tương đương 0,12%). Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 45,8 triệu đơn vị, trị giá 896,8 tỷ đồng.

Toàn sàn chỉ có 69 mã tăng giá, trong khi đó số mã giảm cao gấp đôi, đạt 137 mã.

Rổ VN30 (nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn TP.HCM) chỉ còn 5 mã tăng giá. Các mã còn lại đều đóng cửa dưới giá tham chiếu hoặc đứng giá. Trong đó, GMD (Công ty CP Đại lý Liên hiệp Vận chuyển) giảm 1.500 đồng sau 3 phiên tăng trần, MSN (Công ty CP Tập đoàn Masan) giảm 2.000 đồng, VIC (Tập đoàn Vingroup) giảm 500 đồng…

Khối ngoại mua ròng 2 triệu cổ phiếu, trị giá 71 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn không đủ sức để lôi kéo các nhà đầu tư trong nước tham gia vào thị trường.

Đáng chú ý, cổ phiếu GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam được khối ngoại mua trên 1,3 triệu đơn vị. Ngoài ra, GAS còn có giao dịch thỏa thuận 1 triệu đơn vị. Cuối phiên, mã này tăng 1.000 đồng, tổng khối lượng giao dịch đạt 2,54 triệu đơn vị, xếp thứ 2 toàn sàn.

Chiều 28-3-2013, tại Ninh Bình, Bộ Tài chính phối hợp với Dự án Quỹ tín tác đa biên tổ chức Hội thảo đánh giá thi hành pháp luật trong lĩnh vực ngân sách Nhà nước nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia đến từ các bộ, ngành để tiếp tục hoàn thiện các chính sách, pháp luật quản lý NSNN.

Phát biểu tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, thời gian qua việc ban hành các văn bản pháp luật phục vụ cho công tác quản lý NSNN đã dần được đồng bộ; góp phần thúc đẩy quản lý NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện phân cấp và nâng cao trách nhiệm, quyền hạn của các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương trong quản lý NSNN.

Đồng quan điểm với Vụ trưởng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ NSNN- Bộ Tài chính Đỗ Việt Đức chia sẻ, qua gần10 năm thực hiện Luật NSNN 2002 (có hiệu lực thi hành từ năm ngân sách 2004) đã đem lại những thay đổi căn bản trong phương thức quản lý ngân sách ở Việt Nam, góp phần thực hiện quản lý tập trung thống nhất NSNN; đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, đồng thời tăng cường phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương. Ngoài ra, tốc độ thu NSNN hàng năm tăng; cơ cấu thu đã có chuyển biến theo hướng tích cực, thu nội địa chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng thu NSNN; thu NSNN không những đảm bảo được chi thường xuyên, chi trả nợ mà còn tăng dần tích luỹ cho đầu tư phát triển.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/xuat-khau-dien-thoai-chiem-so-1-cua-det-may.aspx

http://www.baohaiquan.vn/pages/hon-250-ma-giam-gia-keo-hai-san-cung-di-xuong.aspx

http://www.baohaiquan.vn/pages/doi-moi-chinh-sach-phap-luat-quan-ly-ngan-sach-nha-nuoc.aspx

Tạp chí Tài chính online cho biết: Về kết quả thực hiện kinh tế quý I/2013 có thể nêu ra 5 thông điệp liên quan đến chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2013 đối với các lĩnh vực: tăng trưởng kinh tế; xuất khẩu; thu, chi ngân sách; kiềm chế lạm phát; vốn đầu tư.

Trước hết mặc dù phải ưu tiên thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nhưng so với cùng kỳ năm trước, GDP vẫn tăng 4,89%. Đây là tốc độ có thể được coi là tích cực. Kết quả tích cực này được thể hiện xét trên một số mặt. Trước hết là tốc độ tăng GDP quý I năm nay đã cao hơn của quý I/2009 (tăng 3,14% được coi là “đáy” tính theo quý trong nhiều năm qua) và đã cao hơn của quý I/2012 (tăng 4,75%) mà năm 2012 là năm được coi là “đáy” trong 13 năm qua.

Chỉ số tăng trưởng đạt được ở cả 3 nhóm ngành (nông, lâm nghiệp - thuỷ sản, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ), trong đó công nghiệp - xây dựng đã tăng cao hơn tốc độ chung, dịch vụ tiếp tục tăng cao hơn tốc độ chung.

Đây là tín hiệu khả quan để tăng trưởng kinh tế 2013 có thể cao hơn năm 2012 như mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để tín hiệu trên thành hiện thực, thì đòi hỏi các quý còn lại của năm 2013 phải có sự phấn đấu quyết liệt để tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng quý I năm nay và cao hơn tốc độ tăng của các quý trong năm 2012. Muốn vậy, phải khẩn trương khắc phục các điểm nghẽn của nền kinh tế, đó là nợ xấu, tồn kho, bất động sản, khẩn trương hạ lãi suất, tiếp tục cắt giảm, giãn hoãn các khoản phải nộp ngân sách…

Sau khi tăng cao hơn vào tháng 1, tháng 2 (tháng có Tết Dương lịch và Tết Âm lịch), CPI tháng 3 đã giảm xuống. Dù tính theo cách nào, thì CPI tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2013 cũng thuộc loại thấp so với tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Đây là tháng đầu tiên sau 7 tháng (tính từ tháng 8/2012), CPI mang dấu âm, cũng là tháng 3 có CPI âm đầu tiên kể từ năm 2010.

Sau 3 tháng, CPI tăng thấp thứ 2 so với cùng kỳ trong 9 năm trước đó (sau năm 2009) và thấp xa so với CPI sau 3 tháng bình quân trong 9 năm này (2,39% so với 4,2%).

Tính theo năm (tức là tháng 3/2013 so với tháng 3/2012 theo thông lệ quốc tế), thì CPI tháng 3 này cũng có mức tăng thấp nhất so với 6 tháng trước đó (tháng 10/2012 tăng 7%, tháng 11 tăng 7,08%, tháng 12 tăng 6,81%, tháng 1/2013 tăng 7,07%, tháng 2 tăng 7,02%).

Về nguyên nhân, có thể nhắc tới nguyên nhân từ tiền tệ tín dụng - yếu tố trực tiếp tác động đến lạm phát. So với cuối năm trước, tín dụng đến cuối tháng 2 năm nay giảm 0,28%, trong khi vốn huy động lại tăng 2%.

Có nguyên nhân từ lương thực với sản lượng đã đạt kỷ lục trong năm trước. Lúa đông xuân ở Đồng bằng sông Cửu Long đã bước vào thu hoạch rộ với dự báo tăng năng suất, sản lượng trong khi giá gạo xuất khẩu đã giảm 11% vào năm trước, sang 2 tháng đầu năm nay lại giảm 13,5% so với cùng kỳ do giá thế giới giảm. Nếu không có việc mua gạo tạm trữ, thì giá sẽ còn giảm sâu hơn mức giảm bình quân 4,7% của quý I/2013.

Phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với điều hành kinh tế vĩ mô trong ngắn hạn và dài hạn. Bài viết tập trung đánh giá về cơ chế phối hợp giữa các chính sách trong quản lý kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự phối hợp giữa chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ trong bối cảnh của Việt Nam hiện nay.

Trong phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô thì phối hợp giữa chính sách tài khóa (CSTK) và chính sách tiền tệ (CSTT) là quan trọng nhất, bởi đây là hai công cụ trọng yếu giữ vai trò quyết định trong việc quản lý, điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững phụ thuộc rất nhiều vào việc hoạch định và thực thi các chính sách của một quốc gia trong khuôn khổ phối hợp nhịp nhàng và đồng bộ giữa các chính sách, nhất là CSTK và CSTT. Thiếu sự phối hợp giữa CSTK và CSTT, nền kinh tế sẽ phải đối diện với những thách thức to lớn về cân đối thu - chi ngân sách nhà nước và ổn định tiền tệ khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững. Vì vậy, phối hợp nhịp nhàng và đồng bộ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Phối hợp giữa CSTK và CSTT cần được hiểu là phải đảm bảo giải quyết các tác động của hai chính sách tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế vĩ mô trong ngắn hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, hai chính sách phải phối hợp nhằm đạt được các mục tiêu của từng chính sách một cách có trật tự, bao gồm cả ổn định giá. Trong dài hạn, hai chính sách phải phối hợp để đảm bảo được lợi ích cân bằng giữa mục tiêu của từng chính sách với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ thực hiện các mục tiêu vĩ mô của quốc gia, vấn đề phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô không chỉ đơn thuần là phối hợp giữa CSTK và CSTT, mà còn bao gồm phối hợp với các chính sách vĩ mô khác bao trùm lên tất cả là mô hình phát triển kinh tế quốc gia. Trong những năm đổi mới vừa qua, mặc dù vấn đề “phối hợp chính sách” đã được các cơ quan quản lý ngày càng chú ý và nhận thức rõ tính tất yếu, cấp thiết, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập, thậm chí trong một số trường hợp bị xem là một trong những mặt hạn chế, yếu kém.

Tiềm lực về vốn và kinh nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài có thể giúp đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngân hàng trong nước. Tuy nhiên phương án này vẫn khó thực hiện bởi việc nới "room" còn nhiều do dự.

Dự thảo Nghị định về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến. Tỷ lệ sở hữu dành cho các nhà đầu tư nước ngoài hầu như không thay đổi so với hiện hành, theo đó, đối tác chiến lược được sở hữu không quá 20% vốn điều lệ và tổng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại một nhà băng không vượt 30%. Riêng với các ngân hàng yếu kém nằm trong diện cần tái cấu trúc, tỷ lệ sở hữu này có thể vượt 30% - tùy theo quyết định của Thủ tướng.

Phân tích các kênh có thể tài trợ cho việc tái cấp vốn các ngân hàng yếu kém, các chuyên gia của Standard Chartered cho rằng dùng vốn nước ngoài là một lựa chọn có nhiều thuận lợi. "Sự tham gia của vốn đầu tư nước ngoài sẽ cải thiện chất lượng tài sản ngành ngân hàng và cũng giúp các ngân hàng củng cố quản trị và quản lý rủi ro", ngân hàng này cho biết.

Đồng tình với quan điểm nới "room" cho vốn ngoại trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng ngoài có nguồn vốn mạnh (khoảng vài trăm triệu USD mỗi ngân hàng), các ngân hàng ngoại thậm chí còn tuân thủ pháp luật và các quy định về quản trị rủi ro của Việt Nam cao hơn các nhà băng trong nước. "Cùng với việc bơm vốn, phuơng thức quản trị doanh nghiệp sẽ được thay đổi căn bản và ít còn tình trạng lạm quyền, tiêu cực tham nhũng trong công tác quản trị ngân hàng như trước", đại diện VAFI cho biết.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/Kinh-te-Dau-tu/Kinh-te-quy-I2013-Thong-diep-tu-cac-con-so/24019.tctc

http://tapchitaichinh.vn/Gia-ca-Lam-phat/Canh-bao-can-thiet-khi-CPI-giam/24003.tctc

http://tapchitaichinh.vn/Kinh-te-Dau-tu/Phoi-hop-chinh-sach-tai-khoa-voi-tien-te-trong-giai-quyet-cac-van-de-kinh-te-vi-mo/24000.tctc

http://tapchitaichinh.vn/Trao-doi-Binh-luan/Ngap-ngung-moi-nha-dau-tu-ngoai-giai-cuu-ngan-hang-yeu/24018.tctc

(CT - tổng hợp)