Các báo ngành Tài chính ngày 30/05/2013

**Đại biểu Quốc hội đồng tình sửa Luật Thuế TNDN để tạo điều kiện cho DN phát triển; **Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định; **Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật thuế GTGT:Góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa và đẩy mạnh xuất khẩu; **Ngày 29-5: Quốc hội xem xét việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; **Sửa Luật Thuế GTGT đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; **Hướng dẫn chương trình, kế hoạch hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc;...

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé - Kiên Giang phát biểu tại Hội trườngĐại biểu Nguyễn Thị Kim Bé - Kiên Giang phát biểu tại Hội trường

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Trong phiên thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sáng 29-5, các đại biểu Quốc hội đều nhất trí cao với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách và cho rằng việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài phát triển sản xuất kinh doanh đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé - Kiên Giang bày tỏ nhất trí với tờ trình của Chính phủ về mức giảm thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 22% nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính, tăng tích lũy đầu tư, tái đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng cho rằng, dự thảo quy định giai đoạn 2014 - 2015, áp dụng thuế suất phổ thông chúng ta giảm từ 25% xuống 22% là hợp lý.

“Tôi cho rằng nếu giảm nữa thì khó khăn cho ngân sách. Tôi đồng tình lộ trình giảm từ 25% xuống 22%. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tổng doanh thu không quá 20.000 tỷ đồng, sử dụng dưới 200 lao động thì áp dụng thuế suất là 20%. Một số trường hợp thuế suất 32 - 50% giao cho Chính phủ chi tiết hướng dẫn. Những trường hợp thuộc áp dụng thuế suất 22% trong giai đoạn 2014 - 2015 bị chuyển sang áp dụng thuế suất 20%. Kể từ ngày 1-1-2016 tôi cơ bản đồng tình. Nội trình giảm thuế suất phù hợp với chiến lược cải cách thuế, góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tích lũy vốn hoạt động sản xuất nâng cao tính cạnh tranh. Đẩy mạnh khuyến khích thu hút đầu tư và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền bày tỏ quan điểm.

Cũng đồng tình với Tờ trình của Chính phủ, theo đại biểu Phùng Đức Tiến - Hà Nam, với xu thế chung của các nước trong khu vực giảm thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp. Mặt khác trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng mạnh bởi khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu và được dự báo còn nhiều khó khăn. Tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đình trệ, sức mua thị trường thấp, giá trị tồn kho lớn, tăng trưởng tín dụng thấp thì việc xem xét giảm thuế là hết sức cần thiết và phù hợp với chiến lược cải cách thuế cũng như xu thế cải cách thuế của các nước. Trên cơ sở đó, việc giảm thuế suất cũng vừa đảm bảo được tính cạnh tranh hấp dẫn đầu tư vào Việt Nam so với các nước trong khu vực, vừa không gây tác động giảm thu ngân sách quá đột ngột.

Cũng bày tỏ nhất trí cao với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách, đại biểu Nguyễn Văn Bình - TP Hải Phòng nói: “Việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài phát triển sản xuất kinh doanh đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, nếu có lộ trình giảm thuế cụ thể ngay trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ không ngần ngại mở rộng sản xuất kinh doanh, ngần ngại tái đầu tư đưa vào sản xuất kinh doanh. Thực tiễn cho thấy, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông từ 28% xuống 25% không gây giảm thu ngân sách mà ngược lại giúp ngân sách nhà nước tăng thu liên tục từ năm 2009. Nguồn thu có thể giảm trước mắt nhưng sẽ nuôi dưỡng được nguồn thu trong lâu dài. Mặt khác nếu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 22% vẫn là một giải pháp tuần tự”. Tuy nhiên, theo đại biểu này nếu giảm xuống còn 20% trong tình huống được coi là khẩn cấp hiện nay là thích hợp.

Ngày 24/5/2013, Bộ Tài chính đã có Công văn 6648/BTC-TCHQ gửi Cục Hải quan  và cục Thuế các tỉnh, thành phố hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định.

Theo đó, người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện kê khai trên tờ khai phi mậu dịch (ký hiệu HQ/2011-PMD) và nộp thuế (thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và thuế GTGT) tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi thuận tiện nhất; Hồ sơ để làm thủ tục nộp thuế gồm: Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe do cơ quan Công an cấp: 01 bản chính; Giấy tờ mua bán xe hoặc giấy chuyển nhượng hoặc tương đương: 01 bản chính; Các giấy tờ liên quan đến đối tượng ngoại giao (nếu có) như: chứng minh thư, giấy ủy quyền quản lý, sử dụng xe: mỗi loại 01 bản sao y từ bản chính; Tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch có đóng dấu “Dùng cho tái xuất”: 01 bản chính; Tờ khai phi mậu dịch ký hiệu HQ/2011-PMD: 01 bản chính; CMTND/hộ chiếu của người đang quản lý, sử dụng xe: 01 bản sao y từ bản chính.

Sau khi hoàn thành thủ tục nộp thuế, cơ quan Hải quan trả hồ sơ cho người đang quản lý, sử dụng xe để nộp thuế trước bạ và đăng ký xe; hồ sơ gồm: Tờ khai phi mậu dịch (bản người khai lưu): 01 bản chính; Biên lai thu thuế (các loại): bản chính.

Về căn cứ tính thuế khi làm thủ tục chuyển nhượng xe. Theo đó, căn cứ tính thuế là trị giá thuế, thuế suất tại thời điểm có sự thay đổi mục đích sử dụng, trong đó: Trị giá tính thuế được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại tính tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng; Thuế suất để tính thuế nhập khẩu xe chuyển nhượng áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng.

Trong thời hạn từ 10/4/2013 đến 10/6/2013, theo hướng dẫn tại Thông báo số 27/TB-BCA-C61 ngày 29/3/2013 của Bộ Công an nếu người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện khai báo, làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và hoàn thành thủ tục chuyển nhượng nộp thuế theo nội dung điểm 1, 2 nêu trên thì không xử lý phạt chậm nộp thuế theo quy định.

Về lệ phí trước bạ, người đang quản lý, sử dụng xe có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; Nghị định số 23/2013/NĐ-CP ngày 25/3/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ. Chủ xe có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chiều 28-5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT. Các đại biểu Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận đều đồng tình với quan điểm của Ban soạn thảo, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT.

Theo đại biểu Lê Minh Hiền (Khánh Hòa), qua quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế GTGT đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội của đất nước và đã đạt được mục tiêu đề ra khi ban hành luật là góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, bảo đảm nguồn thu quan trọng và ổn định cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên do những biến động nhanh về kinh tế, xã hội và trước yêu cầu ngày càng cao về hiện đại hóa công tác quản lý thuế nên một số quy định của luật đã bộc lộ những hạn chế bất cập, cần phải được sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Vì vậy, đại biểu Minh Hiền nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT năm 2008 tại tờ trình của Chính phủ và nhất trí thông qua tại một kỳ họp.

Đại biểu Dương Quang Sơn (Bắc Kạn) cho rằng, Luật Thuế GTGT được thông qua năm 1997 sau 15 năm với 3 lần sửa đổi, bổ sung đến nay có thể khẳng định luật đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt của kinh tế- xã hội đất nước góp phần thúc đẩy sản xuất lưu thông hàng hóa và đẩy mạnh xuất khẩu.

“Tuy nhiên, Luật hiện hành đang bộc lộ những hạn chế. Nổi bật là những bất cập về đối tượng không chịu thuế, giá tính thuế, thuế suất, ngưỡng đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, phương pháp tính thuế khấu trừ và hoàn thuế. Việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế của nước ta, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và thu hút đối với hoạt động đầu tư”, đại biểu Dương Quang Sơn cho biết.

Đại biểu Trần Xuân Hoà (Quảng Ninh), đề nghị nghiên cứu xem xét bổ sung quy định chặt chẽ về thời hạn nộp thuế GTGT vì theo quy định pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp có thể lợi dụng kẽ hở để chậm nộp thuế.

Đại biểu ví dụ: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu Khoản 4, Điều 1, về việc sửa đổi bổ sung Điều 17, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định: thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu tối đa 275 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Luật thuế GTGT, Khoản 2, Điều 14 quy định: thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu thực hiện theo thời hạn nộp thuế nhập khẩu.

Do đó nhiều doanh nghiệp khi nhập khẩu khai báo hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu để  được hưởng 275 ngày ân hạn nộp thuế. Khi hết thời gian ân hạn, doanh nghiệp mới khai báo chuyển mục đích nhập khẩu hàng hóa để tiêu thụ nội địa, như vậy doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế GTGT tại thời điểm chuyển đổi mục đích tránh được việc phải nộp vào thời điểm nhập khẩu.

Ngày 29-5, Quốc hội thảo luận một số dự án luật quan trọng bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Giáo dục Quốc phòng-An ninh; nghe Báo cáo thẩm tra về Luật Tiếp công dân.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tập trung vào việc sửa đổi một số nhóm vấn đề như bổ sung chính sách ưu đãi thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi (ngoài các lĩnh vực, địa bàn ưu đãi theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành).

Dự thảo Luật đã bổ sung vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư; thu nhập từ chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; thu nhập từ chuyển nhượng quyền góp vốn, quyền tham gia dự án đầu tư để bao quát những khoản thu nhập mới phát sinh, đồng thời loại khoản “hoàn nhập dự phòng” khỏi thu nhập khác cho đúng bản chất (hạch toán giảm chi phí).

Để thực hiện chiến lược cải cách thuế đến năm 2020 theo hướng giảm dần mức động viên, Dự thảo cũng quy định từ 1/1/2014 áp dụng mức thuế suất phổ thông là 22%. Với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng thì được áp dụng mức thuế suất phổ thông 20% kể từ 1/7/2013. Từ ngày 1/1/2016, mức thuế suất phổ thông là 20% và thuế suất ưu đãi 20% được điều chỉnh giảm xuống còn 17%.

Ngoài ra,  Quốc hội thảo luận Luật Giáo dục Quốc phòng-An ninh và nghe Báo cáo thẩm tra về Luật Tiếp công dân.

Chiều 28/5, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) vì dự thảo cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Trước đó, các đại biểu Quốc hội đã có buổi thảo luận về dự án Luật này, theo đó tán thành với nhiều nội dung cơ bản trong Tờ trình và báo cáo thẩm tra. 

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị việc tiếp thu, sửa đổi, bổ sung các nội dung góp ý cần đáp ứng được những yêu cầu của chiến lược phát triển ngành Thuế giai đoạn 2011-2020, chú ý đến tính khả thi, bền vững của dự án Luật.

Những nội dung đáng quan tâm của dự án Luật này là “Giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở và nhà ở là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”.

Như vậy, thay vì phải nộp mức thuế GTGT 10%, người mua nhà ở xã hội sẽ chỉ phải nộp thuế 5%. Tuy nhiên thời gian hưởng ưu đãi này, cơ quan thẩm tra và các đại biểu Quốc hội đề nghị kéo dài đến ngày 31/12/2014, thay vì chỉ tới 30/6/2014, để kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay.

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng góp ý các nội dung về đối tượng không chịu thuế GTGT, thuế suất GTGT, ngưỡng đăng ký nộp thuế và phương pháp tính thuế, khấu trừ thuế GTGT…

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục hoàn thiện bản giải trình, tiếp thu dự án Luật để trình ra Quốc hội một lần nữa trước khi thông qua vào ngày 19/6 tới.

Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2013), Trên cơ sở Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương (văn bản số 04/KH-HĐTĐKT ngày 23/2/2013), ngày 22/5, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp, hiệp hội thuộc tuyến khen thưởng của Bộ  hướng dẫn chương trình, kế hoạch hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc trong ngành Tài chính.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị nêu trên cần thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:  

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ về thi đua ái quốc. Đây là dịp tổ chức các hoạt động, sự kiện, nhằm cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống 68 năm xây dựng và phát triển ngành Tài chính, 65 năm thực hiện lời dạy của Bác về thi đua ái quốc, động viên phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành, lao động, sáng tạo, vượt khó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2013 tại từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong các lĩnh vực công tác được giao và trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ hai, nhằm thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà Chính phủ đã đưa ra,  ngày 11/6 năm nay, sẽ không tổ chức tập trung tại Bộ, tổ chức theo đầu mối các đơn vị. Giao Thủ trưởng các đơn vị căn cứ điều kiện hoàn cảnh cụ thể phối hợp với các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm với tinh thần trang trọng, tiết kiệm, tạo được khí thế thi đua mới, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục niềm tự hào về lịch sử truyền thống thi đua yêu nước trong ngành Tài chính. Trong các hoạt động kỷ niệm, tuyên truyền, các đơn vị trong ngành nên bố trí khẩu hiệu hành động từ nay đến hết tháng 6 năm 2013 với nội dung: 

“Thi đua lập thành tích chào mừng 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2013)”.

Thứ ba, tổ chức Kỷ niệm kết hợp với nhiệm vụ sơ kết công tác chuyên môn và sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, đề ra các biện pháp tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong 6 tháng cuối năm, theo hướng: Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nội dung, chương trình công tác đã đề ra, khẩn trương thực hiện và hoàn thành các đề án về cơ chế chính sách tài chính và các nhiệm vụ trọng tâm được giao, chú trọng về cơ chế chính sách liên quan đến xây dựng nông thôn mới, đảm bảo số lượng, tiến độ và chất lượng; kiên trì thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu; Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua thường xuyên đã đăng ký, chú trọng các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ thu NSNN, những chỉ tiêu đạt thấp cần có biện pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được Bộ giao 6 tháng cuối năm 2013; Căn cứ tính chất, tình hình thực hiện nhiệm vụ và đặc thù của từng đơn vị, cần quan tâm đến việc tổ chức phát động các đợt thi đua cao điểm, thi đua theo tháng, quý, thi đua chuyên đề nhằm giải quyết tốt những việc trọng tâm, trọng điểm theo tinh thần “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”; Thông qua thi đua, phát hiện, xây dựng điển hình tiên tiến; chú trọng biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tập thể nhỏ có sáng kiến đem lại hiệu quả công tác, có kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nổi bật, những cá nhân, tập thể lập được thành tích xuất sắc đột xuất, đặc biệt.

Thứ tư, Các báo, tạp chí ngành, chuyên ngành và trang Web của Bộ phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, gắn với việc tuyên truyền “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đổi mới các hoạt động tuyên truyền về thi đua, khen thưởng trong ngành, đặc biệt là việc nêu gương người tốt - việc tốt, phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của các gương điển hình tiên tiến để nhân rộng, đồng thời tuyên truyền về công tác triển khai thực hiện cơ chế chính sách tài chính, phát huy hiệu quả trong cuộc sống…

Thứ  năm, thực hiện Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 04/3/2008 của Thủ tướng Chính về việc lấy ngày 11 tháng 6 hàng năm là “Ngày truyền thống Thi đua yêu nước”, cùng với các hoạt động kỷ niệm trên, các đơn vị chủ động tổ chức gặp mặt, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp trong ngành, nhằm tiếp tục phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp có hiệu quả trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, đóng góp một phần công sức của mình vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành.

Xem chi tiết:

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=93236754&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=93242197&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=93201594&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=93205255&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=93207780&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=93203536&p_details=1

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đăng tin: Ngày 29/5/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 3783/NHNN-TD đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh giảm lãi suất cho vay phục vụ chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra và tôm.

Theo đó, văn bản nêu rõ, hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam của các TCTD đối với 05 lĩnh vực ưu tiên (trong đó có lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn) đã giảm và tối đa ở mức 10%/năm (theo chỉ đạo của NHNN tại Thông tư số 10/2013/TT-NHNN ngày 10/5/2013). Để chính sách đối với chăn nuôi và thủy sản phát huy được hiệu quả tích cực và phù hợp với diễn biến lãi suất trên thị trường hiện nay, NHNN đề nghị 05 NHTM nhà nước nêu trên: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chính sách cho vay phục vụ chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra và tôm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN; Thực hiện cho vay đối với các đối tượng được hưởng chính sách theo công văn số 1149/TTg-KTN ngày 08/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ với lãi suất tối đa 10%/năm theo đúng quy định tại Thông tư số 10/2013/TT-NHNN ngày 10/5/2013 của NHNN; Xem xét, điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản cho vay trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra và tôm được giải ngân trước ngày 13/5/2013 và còn trong hạn về mức tối đa 10%/năm.

Theo báo cáo đưa ra ngày 15/5/2013 của Văn phòng Nội các Nhật Bản, sau khi phục hồi và tăng 0,3% vào quí 4/2012, GDP quí 1/2013 của Nhật Bản tăng 0,9% so với đầu năm và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 2,7-2,8% theo kỳ vọng của các chuyên gia, chủ yếu là nhờ chính phủ đã thực hiện biện pháp thúc đẩy chi tiêu công và nới lỏng tín dụng nhằm khuyến khích đầu tư.

Các nhà phân tích cho rằng, kinh tế Nhật Bản bắt đầu nhen nhóm phục hồi từ quí 3/2012 và tăng tốc mạnh sau khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền vào tháng 12/2012 với tuyên bố sẽ đưa nền kinh tế thoát khỏi căn bệnh giảm phát vốn đã hoành hành gần 2 thập kỷ qua. Để thực hiện quyết tâm này, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã thực hiện chính sách kinh tế (gọi là Abenomics) với trọng tâm là nới lỏng tiền tệ và tài khóa, đẩy đồng yên giảm giá, thị trường chứng khoán tăng tốc và qua đó làm tăng sản lượng thực tế. Trong sáu tháng qua, thị trường chứng khoán tăng 75% – mức cao nhất kể từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Bên cạnh giá cổ phiếu, công nghiệp chế tạo và việc làm tăng nhẹ trong tháng 3/2013, củng cố niềm hy vọng là kinh tế đang phục hồi. Kết quả là, nhu cầu tăng cao do lòng tin của người tiêu dùng được củng cố.

Theo dữ liệu kinh tế, đóng góp chủ yếu vào kết quả kinh tế quí 1 bắt nguồn từ khu vực công, khi chính phủ tăng cường chi tiêu cho các công trình xây dựng sau thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3/2011. Đầu tư vào khu vực công cũng có tác dụng lan tỏa sang lĩnh vực khác, thị trường nhà đất phục hồi nhẹ, qua đó khuyến khích chi tiêu tư nhân.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Tomo Kinoshita (tập đoàn Nomura), kinh tế Nhật Bản đang bước vào giai đoạn phục hồi. Ông và các đồng nghiệp kỳ vọng, kinh tế sẽ lấy lại đà tăng trong những tháng sắp tới do nhiều khoản tiền mặt đã được giải ngân trong tháng 01 vừa qua và đồng yên yếu đã thúc đẩy xuất khẩu.

Ngày 28/5/2013, tại thành phố Việt Trì, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Vụ Thanh tra hành chính giải quyết khiếu nại tố cáo - Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tổ chức Hội nghị tập huấn Nghiệp vụ giải quyết Khiếu nại, tố cáo (KNTC) và Phòng chống tham nhũng (PCTN), tội phạm ngành Ngân hàng cho đối tượng là các Giám đốc và cán bộ nghiệp vụ giải quyết KNTC, PCTN tại các chi nhánh TCTD trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đại diện Ban Lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: Hội nghị này là một trong những hoạt động tập huấn thường xuyên, hàng năm của NHNN chi nhánh tỉnh đối với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC và PCTN, tội phạm ngành Ngân hàng. Hội nghị có ý nghĩa nhằm chuẩn hoá và nâng cao năng lực trình độ, tăng cường kiến thức pháp luật và thực thi pháp luật trong thực hiện công tác giải quyết KNTC và PCTN, tội phạm ngành Ngân hàng trong giai đoạn hiện nay.

Tại Hội nghị, ông Dương Đình Thuần – Vụ trưởng và ông Nguyễn Văn Lợi - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra hành chính, giải quyết KNTC và PCTN đã giới thiệu, phổ biến những kiến thức cơ bản về giải quyết KNTC và PCTN, tội phạm ngành Ngân hàng, đặc biệt là các vấn đề trực tiếp có liên quan đến hoạt động trong ngành Ngân hàng.

Chỉ trong thời gian một ngày, các học viên đã được truyền đạt, phổ biến những kiến thức vô cùng hữu ích về quy định và các vấn đề có liên quan đến công tác giải quyết KNTC và PCTN, tội phạm ngành Ngân hàng. Cũng tại đây, các học viên đã có cơ hội được thảo luận, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc hiện đang phát sinh trong thực tiễn và đều được giải đáp thoả đáng.

Xem chi tiết:

http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518559&_afrLoop=225862361934500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D225862361934500%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162518559%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dpex389tn_129

http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518562&_afrLoop=225897253590500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://www.sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162518561&_afrLoop=225897905838900&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D225897905838900%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162518561%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dpex389tn_379

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đăng tin: Ngày 27/5/2013, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1218/QĐ-BTC công bố 77 thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng khoán thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính gồm:

- Ba mươi bảy (37) thủ tục hành chính mới (Phụ lục 1 kèm theo)

- Hai mươi sáu (26) thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế các thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 1905/QĐ-BTC ngày 10/8/2009 thuộc lĩnh vực chứng khoán (Phụ lục 2 kèm theo)

- Mười bốn (14) thủ tục hành chính được bãi bỏ (Phụ lục 3 kèm theo).

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Ngày 27/5/2013, Chủ tịch UBCKNN cấp Giấy phép số 21/GPĐC-UBCK điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động số 105/UBCK-GPHĐKD ngày 25/3/2009 do Chủ tịch UBCKNN cấp cho CtyCP Chứng khoán Hồng Bàng với nội dung như sau:

Địa điểm trụ sở chính: Số 50-52 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Ngày 28/5/2013, Chủ tịch UBCKNN ban hành Quyết định số 307/QĐ-UBCK chấp thuận cho CtyCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya đóng cửa Phòng giao dịch SBBS – Thủ Đức tại địa chỉ Tầng 2, Số 240 Đường Võ Văn Ngân, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

CtyCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya - Phòng giao dịch SBBS – Thủ Đức phải chấm dức các hoạt động được quy định tại Quyết định số 871/QĐ-UBCK ngày 3/11/2010 do Chủ tịch UBCKNN cấp.

Ngày 28/5/2013, Chủ tịch UBCKNN cấp Giấy phép số 22/GPĐC-UBCK điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động số 99/UBCK-GPHĐKD ngày 15/12/2008 do Chủ tịch UBCKNN cấp cho CtyCP Chứng khoán Hùng Vương với nội dung như sau:

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Nhật Minh Triều – Tổng Giám đốc.

Ngày 28/5/2013, Chủ tịch UBCKNN ban hành Quyết định số 303/QĐ-UBCK sửa đổi Quyết định thành lập Chi nhánh Cần Thơ của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam với nội dung như sau:

Người đứng đầu Chi nhánh: Ông Trần Quốc Việt

Xem chi tiết:

http://www.ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079720&_afrLoop=46391809637000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D46391809637000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079720%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dqnbloevfh_75

http://www.ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079714&_afrLoop=46564759296000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D46564759296000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079714%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dqnbloevfh_143

http://www.ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079713&_afrLoop=46565624249000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D46565624249000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079713%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dqnbloevfh_165

http://www.ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079712&_afrLoop=46605105357000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D46605105357000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079712%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dqnbloevfh_187

http://www.ssc.gov.vn/ubck/faces/oracle/webcenter/portalapp/pages/vi/noidungtin.jspx?dDocName=APPSSCGOVVN162079711&_afrLoop=46681035844000&_afrWindowMode=0#%40%3F_afrLoop%3D46681035844000%26dDocName%3DAPPSSCGOVVN162079711%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3Dqnbloevfh_231

Tạp chí Tài chính đăng bài: Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế - xã hội. Ngày 30/5, Quốc hội họp toàn thể tại Hội trường thảo luận, cho ý về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012.

Trước đó, vào sáng 20/5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, 4 tháng đầu năm 2013.

Theo Chương trình kỳ họp, Chính phủ đã gửi đến các vị đại biểu Quốc hội Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; Báo cáo đánh giá bổ sung về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2012, tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và các báo cáo chuyên đề khác.

Trong phiên họp hôm nay, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2012, so với ước thực hiện đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, kết quả thực hiện Kế hoạch năm 2012 có thêm 1 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch là giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Các đại biểu cũng sẽ thảo luận về triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2013.

Đại biểu Quốc hội góp ý sửa Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp. Ngày 29/5, đã có 20 đại biểu Quốc hội phát biểu ở hội trường góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Tất cả ý kiến đều tán thành nhiều nội dung cơ bản trong Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính  - Ngân sách của Quốc hội.Các đại biểu đều cho rằng cần thiết sửa đổi và ban hành trong kỳ họp thứ 5 để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục những tồn tại, hạn chế của luật hiện hành, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng để DN vượt qua khó khăn và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá chung, dự án luật đã đảm bảo được mục tiêu, phù hợp với chiến lược cải cách thuế đến năm 2020 và thông lệ quốc tế.

Các đại biểu Quốc hội đã tham gia ý kiến về một số nội dung cụ thể như về thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế của DN, quy định miễn thuế đối với công ty mua bán nợ để xử lý nợ xấu ngân hàng.

Về thuế suất phổ thông thuế TNDN, đa số ý kiến đồng tình và tán thành lộ trình đưa thuế suất này xuống còn 20% vào năm 2016. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội yêu cầu phải xác định tiêu chí cho rõ ràng thế nào là DN vừa và nhỏ để áp dụng thuế suất thấp và thế nào là những DN đặc thù khác để áp dụng thuế suất cao. Có một số ý kiến đề nghị áp dụng ngay thuế suất 20%, không chờ đến năm 2016.

Về vấn đề ưu đãi thuế TNDN, có ý kiến đề nghị cân nhắc đối với vấn đề ưu đãi trong khu công nghiệp, DN có dự án đầu tư mở rộng và nên xác định những đối tượng và vùng để thực hiện chính sách ưu đãi thuế thu nhập DN, nhất là điều kiện để áp dụng chính sách ưu đãi.

Thủ tục chuyển nhượng xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định. Ngày 24/5/2013, Bộ Tài chính đã có Công văn 6648/BTC-TCHQ gửi Cục Hải quan  và cục Thuế các tỉnh, thành phố hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định.

Công văn trên nêu rõ, người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện kê khai trên tờ khai phi mậu dịch (ký hiệu HQ/2011-PMD) và nộp thuế (thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng) tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi thuận tiện nhất.

Hồ sơ để làm thủ tục nộp thuế gồm: Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe do cơ quan Công an cấp: 01 bản chính; Giấy tờ mua bán xe hoặc giấy chuyển nhượng hoặc tương đương: 01 bản chính; Các giấy tờ liên quan đến đối tượng ngoại giao (nếu có) như: chứng minh thư, giấy ủy quyền quản lý, sử dụng xe: mỗi loại 01 bản sao y từ bản chính; Tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch có đóng dấu “Dùng cho tái xuất”: 01 bản chính; Tờ khai phi mậu dịch ký hiệu HQ/2011-PMD: 01 bản chính; Chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu của người đang quản lý, sử dụng xe: 01 bản sao y từ bản chính.

Sau khi hoàn thành thủ tục nộp thuế, cơ quan Hải quan trả hồ sơ cho người đang quản lý, sử dụng xe để nộp thuế trước bạ và đăng ký xe; hồ sơ gồm: Tờ khai phi mậu dịch (bản người khai lưu): 01 bản chính; Biên lai thu thuế (các loại): bản chính.

Về căn cứ tính thuế khi làm thủ tục chuyển nhượng xe. Theo đó, căn cứ tính thuế là trị giá thuế, thuế suất tại thời điểm có sự thay đổi mục đích sử dụng, trong đó: Trị giá tính thuế được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại tính tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng; Thuế suất để tính thuế nhập khẩu xe chuyển nhượng áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng.

Trong thời hạn từ 10/4/2013 đến 10/6/2013, theo hướng dẫn tại Thông báo số 27/TB-BCA-C61 ngày 29/3/2013 của Bộ Công an nếu người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện khai báo, làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và hoàn thành thủ tục chuyển nhượng nộp thuế theo nội dung điểm 1, 2 nêu trên thì không xử lý phạt chậm nộp thuế theo quy định.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Kinh-te-Dau-tu/Quoc-hoi-thao-luan-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi/25991.tctc

http://www.tapchitaichinh.vn/Phan-tich-Binh-luan/Dai-bieu-Quoc-hoi-gop-y-sua-Luat-Thue-Thu-nhap-doanh-nghiep/25987.tctc

http://www.tapchitaichinh.vn/Chinh-sach-moi/Thu-tuc-chuyen-nhuong-xe-mang-bien-so-ngoai-giao-bien-so-nuoc-ngoai-duoc-chuyen-nhuong-su-dung-khong-dung-quy-dinh/25985.tctc

Báo hải quan online đăng tin: Tìm giải pháp biến đổi nền tảng công nghệ thông tin tài chính. Ngày 29-5, Cục Tin học và Thống kê tài chính- Bộ Tài chính phối hợp với Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC tổ chức hội thảo biến đổi nền tảng công nghệ thông tin- viễn thông trong lĩnh vực tài chính Việt Nam.

Tại đây, đoàn chuyên gia của các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn trong khu vực ASEAN và Hoa Kỳ giới thiệu về các giải pháp xây dựng trung tâm dữ liệu, giải pháp an ninh mạng, quản trị tàng thư dữ liệu điện tử...

Ông Mohd Shariff– Giám đốc điều hành tập đoàn IDC Malaysia chia sẻ, việc tập trung vào các giải pháp phần mềm sẽ giúp quản lý dữ liệu trong công việc kinh doanh và quản lý Nhà nước hữu hiệu hơn.

Phần lớn các tổ chức trong nền kinh tế hiện đại đều cần xử lý nhiều dữ liệu. Do vậy, mối quan tâm chung của các nhà quản lý hiện nay là làm sao để phân loại, chọn lọc, phân tích, chuyển đến những địa chỉ cần thiết dung lượng dữ liệu lớn với tốc độ xử lý đòi hỏi ngày càng cao, nguồn gốc dữ liệu cũng từ nhiều cơ quan quản lý khác nhau.

Điều này khiến các cơ quan quản lý như Bộ Tài chính phải mất nhiều công sức để đầu tư hệ thống CNTT nhằm xử lý, phân loại những dữ liệu đó.

Ông Howard Lai - Giám đốc bán hàng, Tập đoàn Ebikko cho biết, nếu không quản lý được dữ liệu, tài nguyên của mình thì việc mất mát tài nguyên quốc gia là chuyện không khó.

Ông cho rằng, Bộ Tài chính Việt Nam cần có quy định về thời hạn bảo mật tài liệu; hạn chế quyền truy cập, mã hóa tài liệu để nếu có sự cố rò rỉ cũng không thể mở được. Làm được điều này, dữ liệu mới có thể được đảm bảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Đức Mai- Cục trưởng Cục Tin học và thống kê tài chính cho biết, Bộ Tài chính có hệ thống ngành dọc trực thuộc gồm thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán, dự trữ.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, toàn hệ thống có 6 đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin gồm Cục Tin học và thống kê tài chính cùng và 5 cục công nghệ thông tin trực thuộc 5 đơn vị hệ thống.

Những lĩnh vực về dữ liệu, an ninh thông tin… là những nội dung ngành Tài chính rất quan tâm và đã tổ chức tham vấn ý kiến các chuyên gia quốc tế.

Vì vậy, các giải pháp, các sản phẩm, kiến nghị của các chuyên gia tại hội thảo hôm nay sẽ là những gợi mở đối với việc biến đổi nền tảng công nghệ thông tin- viễn thông trong lĩnh vực tài chính Việt Nam trong thời gian tới.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/tim-giai-phap-bien-doi-nen-tang-cong-nghe-thong-tin-tai-chinh.aspx

Đề nghị khởi tố vụ nhập lậu 5 kg sừng tê giác. Theo Cục Hải quan TP.HCM, đơn vị vừa có văn bản trao đổi với Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị khởi tố vụ án hình sự vụ nhập khẩu trái phép 5 kg sừng tê giác qua đường hàng không.

Ngày 20-5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, bắt quả tang vụ nhập khẩu trái phép hơn 5kg sừng tê giác qua đường hàng không.

Khách nhập cảnh D.V.S, sinh năm 1982, quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh trên chuyến bay VN100 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ Pháp về TP.HCM.

Khi hành khách này làm thủ tục tại khu vực hải quan, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, nên đã yêu cầu ông D.V.S. đưa hành lý vào kiểm tra trọng điểm bằng phương pháp thủ công.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/de-nghi-khoi-to-vu-nhap-lau-5-kg-sung-te-giac.aspx 

(T.Hằng - tổng hợp)