Các báo viết về Tài chính 18/07/2013

**Thủ tướng: “Không điều chỉnh tổng cân đối ngân sách; **Đề nghị Bộ Tài chính hủy công văn 'bẻ ghi' cơ chế khai hải quan; **Sự thật lời kêu ế than vì thuế của Tập đoàn Vinacomin; **Thắt” chi tiêu, gửi ngân hàng; **Cấp trùng thẻ BHYT: Nguy cơ lãng phí hàng chục tỷ đồng;...

Các báo viết về Tài chính 18/07/2013

- "Thủ tướng: “Không điều chỉnh tổng cân đối ngân sách”". Dù hụt thu ngân sách đáng kể trong 6 tháng đầu năm, nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo không điều chỉnh tổng cân đối ngân sách và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu chi ngân sách cả năm.Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 356.520 tỷ đồng, tương ứng 43,7% dự toán và tăng 4,5% mức thực hiện cùng kỳ năm 2012.  Trong đó, thu nội địa đạt 236.170 tỷ đồng, bằng 43,3% dự toán. Đây là mức thấp so với cùng kỳ một số năm gần đây.

Ước tính 11/14 khoản thu, sắc thuế thu thấp hơn yêu cầu tiến độ dự toán.

Về cân đối ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, bội chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước 92.390 tỷ đồng, bằng 57% mức bội chi Quốc hội quyết định hồi đầu năm.

Tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tài chính ngân sách 6 tháng cuối năm diễn ra ngày 17/7, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho biết, đến 15/7 tổng số thu ngân sách nhà nước của địa phương đạt 64.300 tỷ đồng, tương ứng 39,8% dự toán và chỉ bằng 92,8% cùng kỳ.

Ông Tưởng cho biết, thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương chỉ đạt 26,4% dự toán, trong khi đó, số thu này chiếm tới trên 50% thu dự toán nội địa. Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng chỉ đạt 45,8% so với dự toán. Thu từ đất đặt dự toán trên 9.000 tỷ đồng nhưng chỉ đạt 3.200 tỷ đồng.

Với con số thu dự toán cả năm là 117.822 tỷ đồng, ông Tưởng ước tính số hụt thu khoảng 43.653 tỷ đồng. “Khả năng thu ngân sách chỉ đạt 73% dự toán”, ông Tưởng nhấn mạnh.

Tình trạng hụt thu cũng diễn ra tương tự tại Tp.HCM. Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách của thành phố chỉ đạt hơn 107.000 tỷ đồng, mặc dù tăng 5,32% so với cùng kỳ nhưng chỉ bằng 45,21% con số dự toán.

Bà Hồng đánh giá, thu ngân sách của thành phố đã có chuyển biến khá tích cực so cùng kỳ nhưng kết quả thu đạt thấp so với dự toán.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nửa đầu năm.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị phải phấn đấu đạt kế hoạch cân đối thu chi ngân sách mà Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua.

“Chúng ta không điều chỉnh tổng cân đối ngân sách, kể cả kế hoạch thu chi. Đây là nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, nhưng tin rằng với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị kế hoạch này sẽ đạt được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130717063946925P0C9920/thu-tuong-khong-dieu-chinh-tong-can-doi-ngan-sach.htm

- "Đề nghị Bộ Tài chính hủy công văn 'bẻ ghi' cơ chế khai hải quan". Hôm qua 17.7, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVB), Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hủy bỏ Công văn 17060 ban hành vào ngày 7.12.2012 hướng dẫn Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất hoặc tái xuất không hết được chuyển tiêu thụ nội địa.

Theo Cục KTVB, Công văn số 17060 của Bộ Tài chính có nội dung hướng dẫn Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan các địa phương phải thay tờ khai hải quan và thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế đã dẫn đến thay đổi cơ chế về khai hải quan được xác lập tại Thông tư 194/2010 do Bộ Tài chính ban hành trước đó. Theo luật, quy định tại Thông tư 194/2010 của Bộ Tài chính là quy chuẩn bắt buộc và chưa hề bị hủy bỏ hay sửa đổi, song “Công văn số 17060 là văn bản hành chính cá biệt, có chứa quy phạm pháp luật, vi phạm quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn nữa không thể dùng công văn hành chính để “bẻ ghi”, thay cơ chế đã được xác lập từ trước”, văn bản của Cục KTVB nêu rõ.

 Trong ngày hôm qua, Cục KTVB cũng đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT kiểm tra, xử lý về nội dung chưa phù hợp với quy định pháp luật đối với Thông tư số 29/2013 về thành lập và quản lý khu bảo tồn biển cấp tỉnh. Theo Cục KTVB, thông tư này đưa ra các quy định về thẩm quyền của Bộ “lấn sân” UBND cấp tỉnh.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130717/de-nghi-bo-tai-chinh-huy-cong-van-be-ghi-co-che-khai-hai-quan.aspx

- "Sự thật lời kêu ế than vì thuế của Tập đoàn Vinacomin". Suốt gần một tháng qua, Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) chỉ ký được các hợp đồng xuất khẩu cỡ vài ngàn tấn ở một số chủng loại than chất lượng cao.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), các loại than thông thường, hàng tháng hay xuất đi theo các hợp đồng lớn cỡ trên 1 triệu tấn (than 9A hay 11A) thì không bán được. Như vậy coi như không bán được hàng.

Giá chào bán mỗi tấn than của Vinacomin hiện đã tăng thêm ít nhất 3 đô la Mỹ/tấn tùy chủng loại sau đợt tăng thuế xuất khẩu từ 10% lên 13% hôm 7/7. Do giá cao hơn các nhà cung cấp khác, từ ngày 20-6 đến nay, Vinacomin hầu như không ký được các hợp đồng xuất khẩu lớn.

Lý do của việc bị dừng các hợp đồng xuất khẩu, theo lời ông Biên là do thuế xuất khẩu đã tăng từ 10% lên 13% kể từ ngày 7/7, dẫn đến việc Vinacomin phải tăng giá bán xuất khẩu tương ứng. Vì tăng giá nên giá chào bán của Vinacomin cao hơn giá bán trên thị trường khiến các khách hàng bỏ đi.

Mỗi chủng loại than của Vinacomin từ ngày 7/7 đã tăng thêm từ vài đô la đến vài chục đô la Mỹ/ tấn. Theo cập nhật thị trường than thế giới đến 8/7, than  Quảng Châu (Trung Quốc) loại 11 A chào bán giá 55 đến 56 đô la Mỹ/tấn trong khi giá Vinacomin chào bán là 69 đô la/tấn.

Theo Vinacomin, vì tăng thuế nên phải tăng giá bán. Tăng thuế xuất khẩu than thêm 3% và giả sử mỗi tháng Vinacomin xuất được 3 triệu tấn thì ngân sách thu thêm được hơn 100 tỉ đồng. Nhưng do giá thành cao, không cạnh tranh được, Vinacomin sẽ xuất hụt so với chỉ tiêu đề ra khoảng 5,5 triệu tấn. Nếu tính toán thì riêng 6 tháng cuối năm, các khoản hụt thu thuế tài nguyên, phí môi trường và thuế giá trị gia tăng sẽ “rơi” vào khoảng hơn 1.000 tỉ đồng.

“Như vậy là giảm thu chứ không phải tăng thu”, ông nói.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong-doanh-nghiep/201307/su-that-loi-keu-e-than-vi-thue-cua-tap-doan-vinacomin-2350710/

- "“Thắt” chi tiêu, gửi ngân hàng". Sau 4 năm khủng hoảng kinh tế, dòng tiền từ khu vực dân cư vào các khu vực bất động sản và kinh doanh giảm mạnh, thay vào đó, trở thành một trong những cứu cánh cho huy động của các tổ chức tín dụng giai đoạn này.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC) vừa công bố mới đây cho thấy, tình trạng tăng trưởng kinh tế thấp, tổng cầu nền kinh tế yếu đã tác động mạnh đến xu hướng đầu tư của hộ gia đình.

Kết quả khảo sát của cơ quan này cho thấy, trong vòng 1 năm kể từ tháng 3/2012 đến tháng 2/2013, đầu tư vào bất động sản và sản xuất kinh doanh đều suy giảm mạnh.

Nếu đầu năm 2012 có tới trên 25% số người được hỏi cho biết đang đầu tư vào thị trường bất động sản thì tại thời điểm tháng 3/2013 chỉ có 10% đầu tư vào khu vực này.

Tại khu vực sản xuất kinh doanh, chỉ có 8% cho biết đang đầu tư vào hoạt động này trong năm 2013, giảm 32 điểm % so với thời điểm tháng 2 năm ngoái là 40%. Thay vào đó, khu vực hộ gia đình có xu hướng chuyển dòng tiền vào ngoại tệ và đầu tư khác.
 
Xem chi tiết:
 

- "Ngân hàng mời khách mua xe lãi suất 0%". Thấy ngân hàng cho vay lãi suất ưu đãi 0% trong tháng đầu để mua ô tô, sẵn dịp phí trước bạ giảm, vợ chồng chị Mai, TP HCM không ngần ngại vay thêm 300 triệu để tậu ngay xế hộp.

Khoản vay này có thời hạn 3 năm, được hưởng lãi 0% trong tháng đầu. 11 tháng sau đó lãi suất 11% một năm theo dư nợ ban đầu, vợ chồng chị sẽ phải trả khoản lãi 2,75 triệu đồng một tháng cộng với dư nợ gốc hơn 8,3 triệu đồng. Hết thời gian này, lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. 

"Thu nhập hai vợ chồng chưa tới 25 triệu, nghĩ tới cảnh phải gồng mình trả nợ trong thời gian tới thấy cũng ngán, nhưng bù lại có chiếc xe hơi cho vợ chồng đi làm và đưa đón con trong mùa mưa lớn hoặc nắng gắt cũng thấy được", chị nói.

Vợ chồng chị Mai chỉ là một trong số những trường hợp không "cưỡng" lại được các chương trình chào mời vay lãi suất ưu đãi để mua ôtô trong bối cảnh phí trước bạ đăng ký lần đầu giảm mạnh.

Hôm 12/7, Hà Nội thông qua mức lệ phí trước bạ áp dụng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn từ 15% xuống còn 12%. Cùng thời điểm, UBND TP HCM cũng thống nhất với đề xuất của Cục Thuế thành phố về giảm mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn từ 15% xuống còn 10%, và sẽ trình HĐND thành phố trong kỳ họp sắp tới.

Với việc giảm mạnh các mức lệ phí trên, sức mua ôtô của cả TP HCM và Hà Nội được dự báo sẽ tăng mạnh. Nắm bắt cơ hội này, các nhà băng cũng đua nhau tung ra các gói cho vay ưu đãi mua ôtô để hút khách.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/ngan-hang-moi-khach-mua-xe-lai-suat-0-2850797.html

- "Doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu". Hôm qua 17.7, Tổng cục Hải quan công bố tình hình xuất nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2013. Trong đó, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã xuất khẩu đạt 37,16 tỉ USD, tăng mạnh 27,5% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu gần 35,13 tỉ USD (tăng 25,7%). Khối doanh nghiệp trong nước chỉ xuất khẩu đạt gần 24,38 tỉ USD (tăng 0,3%); nhập khẩu 27,34 tỉ USD (tăng 4,9%).

Việc gia tăng mạnh cả kim ngạch xuất khẩu lẫn nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI chủ yếu ở nhóm hàng điện thoại và linh kiện khi giá trị xuất khẩu của nhóm này lên 9,98 tỉ USD, tăng 98,4% so với cùng kỳ năm 2012. Đây chủ yếu là doanh thu xuất khẩu của nhà máy thiết bị di động tại Bắc Ninh của Công ty Samsung Electronics Việt Nam. Theo dự kiến, nhà máy này cả năm 2013 sẽ đạt doanh thu xuất khẩu là 18 tỉ USD.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130717/doanh-nghiep-fdi-chiem-ty-trong-lon-trong-xuat-khau.aspx

- "Cấp thiết ban hành quy chế liên kết vùng ĐBSCL". Ngày 17.7, tại TP.Cần Thơ, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo Hội nghị xây dựng quy chế liên kết vùng ĐBSCL, với sự tham dự của lãnh đạo nhiều bộ ngành T.Ư và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Theo ông Huỳnh Thế Năng, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, có 2 vấn đề cần đưa ra quy chế thực hiện ngay là phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển hàng hóa nông sản ĐBSCL. Ông Năng nói: “ĐBSCL có lợi thế lớn về lúa gạo nhưng sản phẩm xuất khẩu vẫn là gạo cấp thấp, giá trị xuất khẩu không cao. Nguyên nhân là đơn vị xuất khẩu chỉ mua gạo qua hệ thống thương lái, nhà máy xay xát, vì thế sản phẩm luôn bị trộn lẫn và không có sự đồng nhất”.

Để giải quyết vấn đề này, ông Năng cho rằng, phải có sự liên kết vùng theo ngành hàng, đơn vị xuất khẩu gạo phải tham gia từ khâu sản xuất lúa, tổ chức cho nông dân sản xuất theo quy trình đảm bảo khử lẫn để có sản phẩm đồng nhất, sức cạnh tranh cao, mang lợi nhuận về cho nông dân nhiều hơn. Vấn đề phát triển hạ tầng, nhất là các công trình giao thông được xem là bức thiết, nhất là cửa biển Định An (nơi tàu lớn vào ĐBSCL) cần phải được nạo vét để hàng hóa xuất khẩu thuận lợi hơn.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130718/cap-thiet-ban-hanh-quy-che-lien-ket-vung-dbscl.aspx

- "Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng: Mới có 18 người ở TP.HCM được vay". Đó là số liệu được đưa ra tại buổi giao lưu trực tuyến giữa ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM và Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh với người dân TP do Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức ngày 17.7.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết tính đến ngày 15.7 đã có 19 hợp đồng tín dụng được ký kết trong khuôn khổ gói 30.000 tỉ đồng này. Trong đó có 18 khách hàng cá nhân và 1 khách hàng là doanh nghiệp, với tổng số hạn mức được ký kết là 12,2 tỉ đồng (bình quân 1 khách hàng cá nhân được vay 660 triệu đồng). Đến nay đã giải ngân được 6 hồ sơ, các hồ sơ còn lại đang trong quá trình giải ngân.

Theo ông Minh, quá trình triển khai còn khá chậm chủ yếu là do quy định khách hàng cá nhân phải được cơ quan nơi công tác hoặc UBND phường xã nơi cư trú xác nhận về thực trạng nhà ở. “Về vấn đề này, chúng tôi đã có trao đổi và thống nhất với Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị với UBND TP, Bộ Xây dựng và NHNN giao nhiệm vụ này cho NH thương mại vì theo Thông tư 11, các NH thương mại chịu trách nhiệm thẩm định và quyết định cho vay”, ông Minh cho hay.

Ông Trần Trọng Tuấn thông tin thêm, tính đến nay Sở Xây dựng đã nhận 10 hồ sơ xin chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội, với quy mô sử dụng đất là 19,16 ha, số lượng căn hộ xin chuyển sang làm nhà ở xã hội là 9.270 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130718/goi-tin-dung-30-000-ti-dong-moi-co-18-nguoi-o-tp-hcm-duoc-vay.aspx

- "Cấp trùng thẻ BHYT: Nguy cơ lãng phí hàng chục tỷ đồng". Hàng loạt các tỉnh miền Trung và cả nước rơi vào cảnh cấp trùng BHYT chủ yếu cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, hộ chính sách, gây lãng phí tiền tỷ ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Sở Tài chính TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng LĐ-TB&XH (UBND quận Hải Châu), BHXH quận Hải Châu rà soát, phát hiện hơn 1.000 trường hợp bị cấp trùng BHYT. Chiếm phần lớn là đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, còn lại một số ít thuộc các đối tượng chính sách: người nghèo, thương binh trên địa bàn...

Tại quận Thanh Khê, qua rà soát sơ bộ, đoàn kiểm tra phát hiện trên 900 thẻ BHYT bị cấp trùng. Nhiều trường hợp một trẻ em dưới 6 tuổi “được” cấp” đến 3-4 thẻ BHYT.

Ông Trương Toa, Trưởng phòng Sổ thẻ (BHXH TP Đà Nẵng), cho hay: Theo quy trình, các địa phương phường, xã lập danh sách, ngành LĐ-TB&XH rà soát, BHYT các quận, huyện căn cứ xuất thẻ. Trên cơ sở số lượng thẻ, địa phương “rót” ngân sách về cho ngành BHXH.

Chỉ tính riêng trẻ em dưới 6 tuổi, quy định trích 4,5% lương tối thiểu cho một thẻ BHYT, mỗi năm ngân sách chi trả từ 480.000 đồng/thẻ (theo mức lương tối thiểu 2010-2011 là 830.000 đồng). Chưa có con số chính thức, tuy nhiên ước tính Đà Nẵng có hàng ngàn thẻ BHYT bị cấp trùng bị lãng phí 5-6 tỷ đồng.

Thống kê BHXH Thừa Thiên- Huế, trong vòng 3 năm từ 2010- 2012, trên địa bàn có 25.533 thẻ BHYT bị cấp trùng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước lên đến 8 tỷ đồng. Trong đó, trên 17.800 người được cấp 2 thẻ, 539 người có 3 thẻ, 65 người có 4 thẻ và nhiều trường hợp được cấp tới 6 thẻ.

Tương tự, tại Quảng Nam, tình trạng cấp trùng thẻ phổ biến 3 năm nay. Chủ yếu rơi vào nhóm đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó giám đốc BHXH Quảng Nam, ông Phạm Ngọc Hà cho hay, cấp trùng thẻ có từ năm 2009 khi bắt đầu thực hiện luật BHYT. Đợt rà soát năm 2012 trên toàn tỉnh cho thấy có đến 7.000 thẻ BHYT bị cấp trùng, khiến ngân sách Nhà nước “rót” nhầm lên đến 4 tỷ đồng. Lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Định cũng thừa nhận, từ năm 2010 tỉnh này đã cấp trùng thẻ BHYT cho hơn 17.600 trường hợp với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/637252/Cap-trung-the-BHYT-Nguy-co-lang-phi-hang-chuc-ty-dong-tpp.html

- "Nợ xấu sẽ mua bán thế nào?".  TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn tiền tệ Quốc gia trò chuyện với PV Tiền Phong xung quanh các vấn đề nóng trong lĩnh vực ngân hàng như: Về xử lý nợ xấu, giá vàng, tỷ giá VND/USD.

Ông Nghĩa cho biết: Xử lý nợ xấu phải khẩn trương nhưng không thể nhanh. Chúng tôi đã trình Thủ tướng Chính phủ ba phương án. Một là Chính phủ không can thiệp, tự ngân hàng xử lý nợ xấu thì phải mất 7-10 năm, khi đó tín dụng đình trệ, bất động sản tiếp tục đóng băng, tăng trưởng GDP dưới 5% hoặc suy thoái. Hai là Chính phủ xử lý bằng tiền từ Ngân hàng Trung ương, mất 4-5 năm, thị trường bất động sản phục hồi chậm, tăng trưởng GDP khoảng 6%, lạm phát về lâu dài có thể là vấn đề, tỷ giá hối đoái có thể biến động nhẹ trong ngắn hạn. Ba là Chính phủ xử lý bằng tiền ngân sách, mất 2-3 năm, tín dụng tăng trưởng trở lại, thị trường bất động sản phục hồi sớm, tăng trưởng GDP có thể đạt 8%, giá cả và tỷ giá hối đoái ổn định.

Quan điểm nếu là nợ xấu xây dựng cơ bản và của doanh nghiệp nhà nước thì do ngân sách xử lý, dự kiến 100.000 tỷ đồng. Nợ xấu khu vực tư nhân thì do Ngân hàng Nhà nước xử lý qua mua bán trái phiếu đặc biệt và các ngân hàng thương mại xử lý lấy từ tiền dự phòng rủi ro và tái cấp vốn. Dự kiến 200.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/637282/No-xau-se-mua-ban-the-nao-tpp.html

- "Trốn thuế, thao túng chứng khoán: Xử nặng". Bộ Luật Hình sự sửa đổi ban hành năm 2009 nhưng đến nay, việc định lượng, hướng dẫn xử lý tội phạm trong lĩnh vực thuế, tài chính và chứng khoán mới được ban hành

Liên bộ Tư pháp - Công an - TAND Tối cao - VKSND Tối cao - Tài chính vừa ban hành Thông tư 10/2013 về việc hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ Luật Hình sự về các tội phạm trong lĩnh vực thuế, tài chính và chứng khoán (có hiệu lực từ ngày 15-8). Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, việc ban hành Thông tư 10 là quá chậm so với sự phát triển, vi phạm trong các lĩnh vực này.

Mới đây, dư luận quan tâm đến thông tin Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố thêm tội trốn thuế đối với ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu - ACB) bên cạnh tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo các quy định mới, ông Kiên có thể sẽ bị xử phạt nặng.

Theo Thông tư 10, người phạm tội trốn thuế là người thực hiện các hành vi được quy định tại Điều 108 Luật Quản lý thuế và thỏa mãn dấu hiệu tại điều 161 của Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, Thông tư 10 quy định phạm tội trốn thuế “đặc biệt nghiêm trọng” là trường hợp tuy số tiền trốn thuế có giá trị từ 300 triệu đồng đến dưới 600 triệu đồng nhưng người phạm tội đồng thời thực hiện một trong các hành vi liên quan khác mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội phạm độc lập như: đưa hối lộ, chống người thi hành công vụ, gây thương tích cho người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản của cơ quan quản lý thuế… Còn nếu các hành vi phạm tội này có đủ yếu tố cấu thành tội phạm khác thì ngoài tội trốn thuế, người phạm tội còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội tương ứng.

Thông tư 10 quy định nếu các hướng dẫn tại thông tư này làm giảm nhẹ trách nhiệm hình sự so với hướng dẫn trước đây thì được áp dụng khi điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm (xét xử) đối với người thực hiện hành vi phạm tội trước ngày thông tư có hiệu lực. Trường hợp người phạm tội đã bị kết án và bản án đã có hiệu lực pháp luật thì không áp dụng các hướng dẫn trong thông tư này để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm trừ trường hợp có các căn cứ kháng nghị khác. Đối với các trường hợp đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử mà được áp dụng các hướng dẫn trong thông tư liên tịch này để tuyên bố miễn trách nhiệm hình sự cho bị can, bị cáo thì cơ quan điều tra, VKSND, TAND cần giải thích cho bị can, bị cáo biết trường hợp miễn trách nhiệm hình sự theo hướng dẫn của Thông tư 10 không phải là cơ sở của việc bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng gây ra.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130717110357610p0c1014/tron-thue-thao-tung-chung-khoan-xu-nang.htm

- "KIỆN HÀNG NGOẠI BÁN PHÁ GIÁ: Chủ động phòng vệ". Song song với sự chủ động của các doanh nghiệp trong sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, rất cần sự tham gia hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước

Theo các chuyên gia kinh tế, trong điều kiện suy thoái kinh tế chung, các biện pháp phòng vệ thương mại được xem là “phao cứu sinh” để bảo hộ doanh nghiệp (DN), nền sản xuất trong nước. Hơn lúc nào hết, DN Việt Nam cần biết cách sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả.

Thạc sĩ Luật Thương mại quốc tế Nguyễn Văn Hải phân tích: Lâu nay, các DN Việt Nam ít sử dụng công cụ phòng vệ thương mại là hoàn toàn dễ hiểu. Thứ nhất, so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á được xem là tích cực trong việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại thì Việt Nam mới gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007, do đó áp lực dỡ bỏ hàng rào thuế quan chỉ mới thực sự bắt đầu. Trong khi đó các nước như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia đã là thành viên của WTO kể từ khi tổ chức này được thành lập. Thứ hai, khung pháp lý về phòng vệ thương mại của Việt Nam bắt đầu được ban hành từ năm 2002 (Pháp lệnh về tự vệ đối với hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam) trong khi các nước dẫn đầu về sử dụng phòng vệ thương mại như Mỹ và khối EU ban hành khung pháp lý về vấn đề này từ năm 1916 và năm 1920. Malaysia cũng ban hành khung pháp lý điều chỉnh vấn đề này từ năm 1993...

Theo luật gia Vũ Xuân Tiền, Ủy viên BCH Hội Luật gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tư vấn VFAM, mặc dù đã mở cửa hội nhập nhiều năm nhưng không chỉ các DN mà cả cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn xa lạ với việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại. Về chủ quan, phần lớn các DN Việt Nam đang rất yếu về quản trị DN, đặc biệt là quản trị rủi ro đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh. Việc nghiên cứu, nắm chắc các văn bản liên quan đến hợp tác quốc tế nói chung, chống bán phá giá nói riêng, có thể là “bất khả thi”. Về phía cơ quan quản lý, chúng ta chưa hình thành được một nhà nước dịch vụ, tức là nhà nước cung cấp cho người dân và cộng đồng DN những dịch vụ hoàn hảo. Do đó, việc tiếp thu những quy định trong hợp tác quốc tế và hướng dẫn cho các DN chưa trở thành nhiệm vụ bắt buộc của công chức, viên chức nhà nước.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130717091559995p0c1014/chu-dong-phong-ve.htm

- "Vì sao thanh toán trực tuyến chưa phổ biến?". Thanh toán trực tuyến (TTTT) là câu chuyện không mới nhưng nó cứ như “cái gai trong mắt” đối với cả doanh nghiệp (DN) lẫn người dùng. Không chỉ các công ty nước ngoài, nhiều công ty trong nước cũng đã cân nhắc đến các giải pháp TTTT nhưng cuối cùng cũng xem phương thức thanh toán này như là một sự tùy chọn cho người dùng, có thì tốt mà không có cũng không sao.

Tại sao? Theo các chuyên gia tài chính, có 3 yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển của TTTT: thói quen người dùng, hỗ trợ ngân hàng và hỗ trợ DN. Tại Việt Nam, cả 3 yếu tố này đều mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường tiêu dùng. Mọi người vẫn còn quen thanh toán tiền mặt, ngân hàng chưa đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn, DN cung cấp giải pháp chưa đưa ra nhiều chọn lựa cho người dùng. Nhưng dù vậy, lại có giải pháp “lai” giữa tiền mặt và TTTT mà các nước lân cận sử dụng khá nhiều như Singapore, Thái Lan, Malaysia... là thẻ trả trước và thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử (như Pay Gate, Payoo, ngân lượng...). Nhưng các kiểu giao dịch này lại chỉ bó hẹp trong vài thị trường nào đó, như game trực tuyến, dịch vụ online... chứ chưa thực sự phổ biến.

Dù sao đi nữa, TTTT phát triển hay không vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen người dùng. Khi người dùng còn chưa thực sự tin tưởng vào hệ thống ngân hàng, tính tiện dụng của giải pháp mà ngân hàng, DN mang lại thì phương thức này vẫn giậm chân tại chỗ. Điều này không phải tín hiệu tốt cho đầu tư nước ngoài và dĩ nhiên là cả lợi ích mang lại cho người dùng.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130717085730836p0c1014/vi-sao-thanh-toan-truc-tuyen-chua-pho-bien.htm

- "Ngân hàng “chạy đua” để tăng trưởng tín dụng". Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2013 của toàn ngành ngân hàng (NH) là 12%, nhưng sau 6 tháng đầu năm nay, mức tăng trưởng chỉ đạt 3%.

Như vậy, để có thể đạt được con số 12% vào cuối năm, các NH sẽ phải "vắt chân lên cổ" với việc đưa ra hàng loạt chương trình cho vay ưu đãi để hút khách hàng. Trong thời điểm "thắt lưng buộc bụng", hầu hết DN không có nhu cầu vay vốn do thiếu "đầu ra", người dân không dám vay tiêu dùng vì sợ không gánh nổi lãi suất. Vậy, NH làm gì để xoay xở?

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/598101/ngan-hang-chay-dua-de-tang-truong-tin-dung̣

- "Giải ngân vốn xây dựng cơ bản: Chưa đạt yêu cầu". Sáu tháng đầu năm nay, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB) từ ngân sách của Hà Nội đạt 45%, cao hơn tỷ lệ trung bình cả nước (41%) và cao hơn tỷ lệ cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố (TP) cho rằng kết quả này vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra từ đầu năm.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội, việc triển khai kế hoạch XDCB năm 2013 tốt hơn những năm trước nhưng tính đến hết tháng 6, vẫn còn 77 dự án thuộc giai đoạn thực hiện chưa giải ngân kế hoạch vốn năm 2013, trong đó Bộ Tư lệnh Thủ đô có 4 dự án, Sở GTVT có 3 dự án, Sở Y tế có 4 dự án… Ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, có 97/112 dự án kế hoạch chưa được phê duyệt; 21/97 dự án mới chưa thể khởi công. Đối với vốn phân cấp cho khối quận, huyện, quận Hoàn Kiếm giải ngân 66 tỷ đồng/374 tỷ đồng kế hoạch (bằng 17%); Hai Bà Trưng 46/274 tỷ đồng (18%); Hoàng Mai 45/226 tỷ đồng (19%)... là những đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp. Đặc biệt, sau khi bố trí vốn, tính đến ngày 31-5, còn 11/29 đơn vị nợ XDCB, với tổng số tiền 722 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Bat-dong-san/598103/giai-ngan-von-xay-dung-co-ban-chua-dat-yeu-cau

(T.Hằng - tổng hợp)