Các báo viết về Tài chính 23/11/2016

(eFinance Online) -** Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông báo lý do dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; **Bộ Công Thương thừa vụ trưởng, cục trưởng, dôi dư cấp phó; **Khai trương 32 dịch vụ công trực tuyến mức 3 lĩnh vực Đường thủy nội địa; ...
Trụ sở Bộ Công Thương. Ảnh: Vietnamnet.Trụ sở Bộ Công Thương. Ảnh: Vietnamnet.

- " Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông báo lý do dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận". Tại cuộc họp báo Chính phủ chuyên đề chiều 22/11 về việc dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết lý do dừng Dự án được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở điều kiện kinh tế của Việt Nam hiện nay.

Trước đó không lâu, trong chiều cùng ngày (22/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (Dự án). Theo Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành hữu quan tổ chức cuộc họp báo này để thông báo lý do dừng thực hiện Dự án.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 41/2009/QH12 ngày 25/11/2009. Dự án gồm 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2; công suất lắp đặt mỗi nhà máy khoảng 2.000 MW để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước và tỉnh Ninh Thuận. Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng Dự án một cách thận trọng, chắc chắn, và đúng quy định của pháp luật.

Việc dừng thực hiện Dự án được xem xét, cân nhắc rất kỹ lưỡng trên cơ sở điều kiện kinh tế của Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, tình hình phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện nay có nhiều thay đổi so với năm 2009, thời điểm quyết định chủ trương đầu tư Dự án; dư địa về tiết kiệm điện còn nhiều, khả năng liên kết lưới điện khu vực để trao đổi mua bán điện với các nước láng giềng, như Cộng hòa DCND Lào, Trung Quốc... dự kiến sẽ tăng cường trong thời gian tới và đặc biệt là tiềm năng sử dụng các dạng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời trở nên khả thi về kinh tế do giá thành sản xuất điện từ các dạng năng lượng này đã giảm đáng kể trong giai đoạn 5 năm qua. Mặt khác, trong thời điểm hiện tại, Việt Nam đang cần nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển các dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại có mức độ ưu tiên như Sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Bắc-Nam, đường sắt cao tốc Bắc-Nam, tuyến đường ven biển và một số dự án ứng phó biến đổi khí hậu, v.v… theo Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết Quốc hội.

Vì vậy, trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, Quốc hội đã vừa thông qua Nghị quyết dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận. 

Xem chi tiết:

http://baochinhphu.vn/khoa-hoc-cong-nghe/bo-truong-mai-tien-dung-noi-ve-ly-do-dung-du-an-dien-hat-nhan-ninh-thuan/292229.vgp

- "Bộ Công Thương thừa vụ trưởng, cục trưởng, dôi dư cấp phó". Bộ Công Thương đang tiên phong sắp xếp, thu hẹp các Vụ, Cục, Viện để giảm sự cồng kềnh của bộ máy. Dự kiến đợt sắp xếp này sẽ giúp Bộ Công Thương giảm từ 35 đầu mối xuống còn 28 đầu mối. Lãnh đạo các vụ, cục hiện tại sẽ ra sao sau sáp nhập; giải quyết lãnh đạo dôi dư như thế nào là điều Bộ Công Thương đã tính đến.Trả lời PV.VietNamNet ngay sau khi chủ trương tinh giản bộ máy được tiết lộ, ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) cho hay: Mục tiêu của việc giảm đầu mối Cục, Vụ, Viện của Bộ Công Thương là để cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, tránh sự cồng kềnh, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như theo tinh thần của Nghị quyết của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc sáp nhập này chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng dôi dư cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại một số đơn vị, kể cả các cán bộ lãnh đạo vụ, cục.

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ thừa nhận, không chỉ dôi dư Vụ trưởng, Cục trưởng mà số lượng cấp phó và công chức của những đơn vị sáp nhập này cũng sẽ dôi dư.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/bo-cong-thuong-thua-vu-truong-cuc-truong-doi-du-cap-pho-341361.html

- "Khai trương 32 dịch vụ công trực tuyến mức 3 lĩnh vực Đường thủy nội địa". Tại lễ khai trương các dịch vụ công trực tuyến mức 3 thuộc lĩnh vực Đường thủy nội địa diễn ra chiều ngày 22/11/2016, đại diện lãnh đạo Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, ngày 30/10/2015, Bộ GTVT đã phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho các thủ tục hành chính của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam”. Đến nay, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã hoàn thành 100% việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của Cục. Trước đó, trong năm 2015, Cục đã thực hiện công bố  cung cấp trực tuyến được 25 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT, Cổng một cửa Quốc gia, trong đó có 21 thủ tục dịch vụ công và 4 thủ tục hải quan một cửa.

 Năm 2016, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đăng ký với Bộ GTVT thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 21 thủ tục. Tuy nhiên, từ đầu năm đến tháng 10 năm nay, Cục đã phối hợp với Trung tâm CNTT và Liên danh nhà thầu - Công ty TNHH giải pháp phần mềm CMC và Công ty hợp danh công nghệ tàu thủy (STC) triển khai xây dựng phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 32 thủ tục còn lại của Cục, bao gồm: 7 thủ tục lĩnh vực cảng bến, 6 thủ tục lĩnh vực vận tải và 19 thủ tục về quản lý kết cấu hạ tầng.

Đồng thời, trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2016, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đào tạo, tuyên truyền cho các đơn vị chức năng và một số doanh nghiệp vận tải thủy về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đến tháng 10/2016, toàn bộ 57 thủ tục hành chính bao gồm 64 quy trình xử lý công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã được xây dựng đạt mức 3-4, với 54 thủ tục mức 3 và 3 thủ tục mức 4, cho 4 lĩnh vực: quản lý phương tiện và thuyền viên (19 thủ tục); quản lý cảng, bến thủy (11 thủ tục), kết cấu hạ tầng (11 thủ tục) và vận tải, an toàn giao thông (8 thủ tục).

Xem chi tiết:

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/khai-truong-32-dich-vu-cong-truc-tuyen-muc-3-linh-vuc-duong-thuy-noi-dia-146068.ict

- "Hợp tác đầu tư Việt - Lào: Tỷ USD đã nằm gọn trong túi". Con số không quá mới, đã được Tập đoàn Viettel công bố cách đây ít lâu, đó là tính đến tháng 8/2016, Unitel - thương hiệu hãng viễn thông mà Viettel và Lao Asia Telecom liên doanh triển khai đã cán mốc doanh thu 1 tỷ USD, lũy kế sau 7 năm kinh doanh tại thị trường này, tính từ tháng 10/2009.

Thực tế, không phải tới tận bây giờ, Unitel mới trở thành một trong những điển hình thành công trong đầu tư sang Lào của doanh nghiệp Việt Nam, bởi từ lâu, Unitel đã trở thành mạng viễn thông lớn nhất tại Lào, với trên 53% thị phần. Thậm chí, Unitel còn là thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả số 1 trong khu vực ASEAN theo đánh giá của Brand Finance. Giá trị thương hiệu của Unitel đã tăng lên 132 triệu USD, nằm trong Top 30 thương hiệu viễn thông giá trị nhất trong khu vực và đứng số 1 tại Lào.Tuy nhiên, con số doanh thu 1 tỷ USD lũy kế chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực của Viettel nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong quá trình đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại Lào. Đây là một con số không hề nhỏ so với quy mô của các doanh nghiệp Việt Nam và điều này càng khẳng định, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có đủ tiềm lực để “chinh chiến” ở thị trường ngoại. Họ đã thành công và nắm trong tay doanh thu cả tỷ USD.

Nhưng không chỉ có Viettel, mà hàng loạt tên tuổi lớn của Việt Nam đã “đầu quân” sang Lào và cũng thu được hiệu quả cao. Chẳng hạn, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai từ lâu đã đầu tư hàng loạt dự án trồng cao su, cọ dầu ở Lào. Năm ngoái, tập đoàn này cũng đã đưa sân bay ở Attapeu vào hoạt động, góp phần mang về doanh thu hơn 2.300 tỷ đồng chỉ riêng tại thị trường Lào.

Bên cạnh đó, còn có thể kể hàng loạt dự án quy mô lớn khác, như Dự án Thủy điện Xecamản3 của Công ty cổ phần Điện Việt - Lào đã đi vào hoạt động; hay Dự án Thủy điện Xecamản1, Dự án Đường dây tải điện từ Xecamản về Pleiku...; rồi Dự án 522 triệu USD chế biến muối mỏ ka-li tại tỉnh Khăm-muộn, được khởi công xây dựng năm ngoái; các dự án trồng cây cao su và cây công nghiệp tại Lào, với tổng diện tích hiện đã lên tới 70.000 ha...

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/hop-tac-dau-tu-viet---lao-ty-usd-da-nam-gon-trong-tui-d55017.html

- "Tạm dừng TPP là cơ hội cho dệt may, nông nghiệp". Trao đổi với PV bên lề kỳ họp ngày 22/11, chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng, việc tạm dừng TPP chính là cơ hội để ngành nông nghiệp cơ cấu lại, còn ngành dệt may sẽ chủ động hơn về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Theo ông Ngân, dừng hay tạm thời dừng TPP, chúng ta cũng có thời gian để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước. Bởi vào TPP có lợi thế nhưng có ngành cũng bất lợi. Ví dụ ngành nông nghiệp, nếu chậm vào TPP sẽ giúp ngành nông nghiệp có thời gian cơ cấu lại và chuyển dịch theo hướng sản xuất lớn, chuyên nghiệp.

Có chăng chỉ ảnh hưởng một phần đến ngành dệt may. Song hiện ngành này đang hướng tới đa thị trường, đặc biệt thị trường châu Âu và ngay cả hiệp định Á-Âu trước đây ta ký kết sẽ hỗ trợ cho phát triển thị trường.

Trong khó khăn luôn luôn có những cơ hội và cơ hội nằm ở chỗ đó. Đây là điều kiện để ta đưa quá trình cơ cấu lại nền kinh tế đi đúng hướng, góp phần nâng cao năng lực, thể hiện tính tự chủ. “Nghị quyết Quốc hội và Nghị quyết của Trung ương cũng đều bàn đến vấn đề thị trường trong nước. Với 92 triệu dân là thị trường rất màu mỡ mà nhiều quốc gia thèm muốn. Vậy tại sao mình cứ hướng ra xuất khẩu mà không đưa hàng hóa từ phía Bắc vào các tỉnh phía Nam? Tôi nghĩ đây là một cơ hội tốt”, ông nói.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/tam-dung-tpp-la-co-hoi-cho-det-may-nong-nghiep-1075848.tpo

- "Trump bỏ TPP: Nhiều mã cổ phiếu vẫn tăng mạnh". Kết thúc phiên giao dịch chiều 22.11, VN-Index có đà tăng khá mạnh 7.62 điểm tương đương 1.13% lên mức 681.91 điểm. HNX-Index cũng tăng nhẹ 0.35% lên mức 81.03 điểm. Thanh khoản cả hai sàn hồi phục với giá trị khớp lệnh đạt hơn 2,294 tỷ đồng, tăng gần 14% so với phiên trước.

Các cổ phiếu trụ như VNM, ROS, GAS, MSN, BID... cùng nhóm cổ phiếu ngành thép (HPG, HSG), chứng khoán (HCM, SSI) vẫn đang là động lực giúp VN-Index tăng trưởng. Cụ thể, BID phiên hôm nay tăng 600 đồng lên 16.100 đồng/CP và khớp lệnh hơn 1,9 triệu cổ phiếu; VNM tăng 2.200 đồng lên 140.700 đồng/CP và khớp lệnh hơn 1,2 triệu cổ phiếu; ROS tăng 7.200 đồng lên 125.200 đồng/CP...

Đà tăng tích cực từ các mã này cũng nhanh chóng lan sang các cổ phiếu khác khi rổ VN30 cũng đã xuất hiện nhiều mã tăng như: VCB, HNG, HAG, BVH…

Đáng chú ý, trong rổ VN30, mã MWG (Công ty CP Thế giới Di động) lại tăng trưởng cực mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch, MWG tăng tới 7.900 đồng/CP, lên mức 164.400  đồng/CP - đạt mức cao nhất trong lịch sử (tính theo giá đóng cửa).

Trong khi đó, trên sàn UPCoM, mã ACV của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vẫn đang là cổ phiếu nổi bật nhất khi tiếp tục tăng trần và đạt mức 40.200 đồng/CP.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) thì hiện khối ngoại đang thường xuyên “lướt sóng” các cổ phiếu lớn trong thời gian gần đây khi phải đối mặt với một tương lai khó đoán và phức tạp.

Cụ thể, tại phiên giao dịch ngày hôm nay trên HOSE, khối ngoại mua và bán cùng lúc các mã VNM, FPT, VCB... chứng tỏ hoạt động lướt sóng khá sôi động. Ở một góc nhìn khác thì điều này cũng thể hiện sự lo ngại của khối này về một tương lai bất ổn và khó dự đoán.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/trump-bo-tpp-nhieu-ma-co-phieu-van-tang-manh-725126.html

- "Không để doanh nghiệp trục lợi chính sách". Theo Điều 2 Dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đối tượng áp dụng của Luật là DN thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN, đáp ứng các tiêu chí xác định DNNVV. Theo đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) thì đối tượng áp dụng như vậy là quá rộng, trong khi nguồn lực nhà nước hiện nay là có hạn, không thể hỗ trợ tất cả.

Do đó, để xác định tiêu chí DNNVV, đại biểu Thạch Phước Bình nhất trí với Dự thảo Luật về việc lấy tiêu chí tổng nguồn vốn hoặc tổng số lao động để làm tiêu chí xác định DNNVV. Tuy nhiên, đại biểu này đề nghị giảm tổng nguồn vốn đối với DN thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản xuống (DN nhỏ có tổng vốn từ 10 tỷ đồng trở xuống, thay vì 20 tỷ đồng như Dự thảo Luật; DN vừa từ 10 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng, thay vì từ 20 tỷ đồng đến dưới 100 tỷ đồng như Dự thảo Luật) để phù hợp với thực tế nước ta chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ.

Bày tỏ quan điểm của mình, đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội) – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chia sẻ câu chuyện trong lĩnh vực ngân hàng. Ông Thắng cho biết, hiện nay trên thế giới, hầu hết các nước đều sử dụng tiêu chí doanh thu là chủ yếu để xác định DNNVV. Ở Việt Nam, đa số các ngân hàng thương mại cũng sử dụng tiêu chí doanh thu khi xem xét cho vay, phân loại là DNNVV hay DN siêu nhỏ.

Do đó, ông Thắng đề nghị, Ban soạn thảo cần xem xét việc xác định DNNVV thông qua tiêu chí doanh thu và sau doanh thu mới là số lượng lao động.

Đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) lại bày tỏ quan điểm, tiêu chí phân loại DNNVV cần căn cứ vào nguồn vốn chủ sở hữu trên bảng cân đối kế toán đã được cơ quan thuế phê duyệt quyết toán hoặc xác nhận của cơ quan kiểm toán độc lập. Bởi trên thực tế, rất nhiều DN làm thủ tục vay vốn là để tăng tổng nguồn vốn nhằm bổ sung vốn lưu động cho sản xuất, tuy nhiên các DN trong khu vực này đa phần chỉ vay ngắn hạn hoặc trung hạn. Nếu không chế định các nội dung này dễ dẫn đến lợi dụng chính sách nâng mức nhận hỗ trợ từ DN nhỏ lên DN vừa.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, về tiêu chí phân loại DNNVV, cơ quan soạn thảo đã phân tích và cân nhắc rất nhiều là nên theo doanh thu, nên theo vốn, hay nên theo lao động. Báo cáo doanh thu thay đổi thường xuyên, nhưng vốn và lao động thì rất khó thay đổi. Bên cạnh đó, có một số loại hình sản xuất, kinh doanh, ví dụ như trồng cây công nghiệp lâu năm thì trong 5 năm, 7 năm đầu chưa thể có doanh thu. “Nếu dựa vào doanh thu thì không thể xác định các DN này là DNNVV và nếu không phải là DNNVV thì bản thân DN cũng không thể tiếp cận được các hỗ trợ. Điều này không đúng với mục tiêu của chúng ta là hỗ trợ các DNNVV” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến.

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/thoi-su/khong-de-doanh-nghiep-truc-loi-chinh-sach-29763.html

- "Thái Lan hỗ trợ tiền mặt cho người nghèo". Hôm qua 22-11, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha tuyên bố sẽ hỗ trợ những người nghèo ở nước này với số tiền lên tới khoảng 358 triệu USD và bắt đầu giải ngân từ tháng 12-2016 tới.  “Đây là biện pháp nhằm hỗ trợ người dân có thu nhập thấp đồng thời là biện pháp kích cầu cho nền kinh tế bởi nó sẽ kích hoạt chi tiêu trong dân chúng nhiều hơn”, Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha phát biểu trong cuộc họp báo. Cụ thể, những người dân có mức thu nhập dưới 30.000 baht/năm (tương đương khoảng 845 USD/năm) sẽ nhận được mức trợ cấp 1 lần duy nhất là 3.000 baht (khoảng 85 USD), còn những người có thu nhập từ 30.000 đến 100.000 baht/năm sẽ được hỗ trợ ít hơn, khoảng 1.500 baht.

Đáng chú ý, nông dân Thái Lan không được hỗ trợ tiền mặt trong đợt tới, bởi họ đang được hưởng chế độ trợ cấp toàn quốc khoảng 1,3 tỷ USD.  Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan cũng vừa thông qua chương trình trợ giá gạo nếp và khuyến khích nông dân tại 35 tỉnh, thành trong cả nước trồng ngô thay vì trồng lúa trong khoảng thời gian sau vụ mùa chính.

Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/the-gioi/thai-lan-ho-tro-tien-mat-cho-nguoi-ngheo/709557.antd

- "Không thể dùng mệnh lệnh ép hỗ trợ lãi suất".  Đại diện doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cho rằng, việc hỗ trợ vay ưu đãi phải là “nghĩa vụ”, tuy nhiên đại diện ngân hàng lại cho rằng, không thể có mệnh lệnh nào để ép các ngân hàng phải cho vay hỗ trợ.

Sáng 22/11, thảo luận về dự án Luật Hỗ trợ DNNVV, ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng, dù dự thảo luật quy định rất chặt chẽ các điều kiện, nội dung hỗ trợ, nhưng với điều kiện ngân sách như hiện nay, việc bảo đảm nguồn lực hỗ trợ DNNVV khó khả thi.

Dự thảo luật cũng chỉ quy định cầm chừng là “hỗ trợ từ ngân sách sẽ tùy thuộc vào điều kiện của ngân sách trong từng giai đoạn”, nên việc đã khó sẽ càng khó hơn. “Việc hỗ trợ không phải là hoạt động từ thiện, hảo tâm nên để các nhà đầu tư bỏ tiền ra thì họ phải nhìn thấy, kỳ vọng thấy lợi ích sẽ thu về, nhưng lại chưa có quy định rõ ràng, cụ thể trong dự thảo luật”, ông Hàm nói.

Ngay sau đó, ĐB Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV đã ấn nút tranh luận. Theo ông Thân, không phải nhà nước đưa tiền cho các DNNVV để sản xuất kinh doanh, mà tạo cơ sở và cơ chế cho các DNNVV tham gia. Ngân hàng cho vay với lãi suất thấp hơn so với lãi suất bình thường, ngân sách phải bù đắp chỗ đó, nhằm hỗ trợ cho DNNVV để nuôi dưỡng nguồn thu. Ông Thân cũng nhắc đến “nghĩa vụ” từ phía ngân hàng, bởi ngân hàng là kinh doanh đặc thù, khi nhận tiền của dân phải có trách nhiệm với những thành phần đang khó khăn. Sau đó có thể 1- 2 năm, ngân sách nhà nước mới trả lại nếu phải bù đắp.

Không đồng tình, ĐB Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội) - Chủ tịch Ngân hàng Vietinbank lại ấn nút tranh luận. Theo ĐB Thắng, các ngân hàng thương mại là các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. “Chúng ta không thể nói hôm nay anh huy động thì phải cho vay. Không bao giờ có chuyện đó. Chúng ta cũng không thể có mệnh lệnh nào để ép các ngân hàng bảo là phải cho các DNNVV vay, hỗ trợ”, ông Thắng cho hay.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/khong-the-dung-menh-lenh-ep-ho-tro-lai-suat-1075846.tpo

- "Thanh toán bằng thẻ: Lượng tăng mà chất chưa tăng". Theo báo cáo tổng kết của Banking Việt Nam, tính đến cuối năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc là 99,5 triệu thẻ.

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Thanh toán điện tử qua hình thức thẻ thanh toán và ví điện tử cũng đã bước đầu phát triển ở nước ta thời gian qua. Tuy nhiên vì một vài lý do, trong đó có thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng Việt mà phương thức thanh toán điện tử vẫn còn có những hạn chế. Theo báo cáo tổng kết của Banking Việt Nam, tính đến cuối năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc là 99,5 triệu thẻ. Với số lượng thẻ trên, hiện Việt Nam có gần 17.000 máy ATM và 30.000 thiết bị chấp nhận thẻ…Năm 2015 số lượng thanh toán qua thẻ đạt tới 22,2 triệu khách hàng.

Cùng với sự gia tăng sử dụng thẻ là sự gia tăng của doanh số sử dụng và doanh số thanh toán. Nếu năm 2011 doanh số sử dụng là hơn 724 nghìn tỷ đồng và doanh số thanh toán hơn 895 nghìn tỷ đồng doanh số thanh toán. Đến năm 2015, các con số này lần lượt là hơn 1.637.000 tỷ đồng, 1.685.000 tỷ đồng. Các sản phẩm thẻ tín dụng càng ngày càng được đa dạng hoá. Hầu hết các thương hiệu quốc tế như American Express, Visa, MasterCard, JCB, Diners, Club, Discover, UnionPay đều đã có mặt tại Việt Nam.

Tại Hội thảo “Tương lai thanh toán bằng thẻ và tiền điện tử” do Bộ Công Thương tổ chức hôm 22/11,  TS Phạm Nguyên Minh Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương mại cho rằng thị trường thanh toán thẻ và tiềm lực của Việt Nam đều có sự tăng trưởng mạnh. Tuy vậy, theo ông Minh, việc thanh toán qua thẻ tín dụng mới chỉ chủ yếu thiên về số lượng chứ chưa thiên về chất lượng; tỷ lệ thẻ nội địa sụt giảm mặc dù vẫn cao (chiếm 91%) trong cơ cấu các loại thẻ; thanh toán thẻ vẫn qua rút tiền ATM (chiếm tới 85%), chỉ có 15% là phát sinh qua thanh toán...

Lý giải về những bất cập còn tồn tại trong thanh toán thẻ, Viện Nghiên cứu thương mại cho rằng một phần là do thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt vẫn còn lớn, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Hệ thống máy ATM tuy phát triển nhanh, nhưng phân bố lại chưa đều với số lượng máy chủ yếu là  ở khu vực thành thị, trong khi nông thôn miền núi còn hạn chế.

Một nguyên nhân khác được các chuyên gia chỉ ra là chi phí sử dụng thẻ tín dụng của chủ thể là rất lớn như phí thương niên, phí in bản sao kê, phí chậm thanh toán, phí rút tiền mặt tại ATM, phí chuyển đổi ngoại tệ…Cùng với đó là lãi suất cho vay qua thẻ vẫn được áp dụng ở mức rất cao trong khi mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm dần.

Xem chi tiết:

http://congly.vn/kinh-doanh/ngan-hang/thanh-toan-bang-the-luong-tang-ma-chat-chua-tang-185486.html

- "Có hiện tượng "thổi phồng" công nghệ?". Đó là nhận định của ĐB Lê Minh Thông (đoàn Thanh Hóa) khi thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) chiều 22-11. ĐB này cho rằng hiện nay, để có được chủ trương đầu tư, các nhà đầu tư có hiện tượng thổi phồng công nghệ. Do công nghệ thuộc danh mục khuyến khích chuyển giao nên dễ bị bỏ qua, không cần thẩm định nên đã gây tổn hại tới môi trường, tiêu hao năng lượng… Cũng theo ĐB Lê Minh Thông, thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư là vấn đề cần quan tâm nhất trong Luật Chuyển giao công nghệ. ĐB Lê Minh Thông đặt câu hỏi và cho rằng, những lỗ hổng trong hoạt động quản lý chuyển giao công nghệ, nhất là nhóm công nghệ khuyến khích chuyển giao, là nguyên nhân phát sinh một số thảm họa môi trường mà chúng ta đang phải gánh chịu và nỗ lực khắc phục như sự cố Formosa, Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên...

“Ngoài ra, trong một dự án đầu tư có thể gồm nhiều công nghệ thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghệ chính và công nghệ phụ trợ. Nếu Luật này chỉ quan tâm đến công nghệ chính mà không quan tâm đến công nghệ phụ trợ sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp” - đại biểu của đoàn Thanh Hóa bày tỏ lo lắng.

Cho ý kiến về vấn đề thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư được quy định tại Điều 12 Dự án Luật, hầu hết đại biểu đều cho rằng, việc bổ sung quy định này là rất cần thiết nhằm khắc phục tình trạng thiếu công cụ pháp lý để kiểm soát một số công nghệ lạc hậu và hành vi chuyển giá thông qua hoạt động chuyển giao công nghệ, đồng thời phải phù hợp với Luật Đầu tư.

ĐB Nguyễn Phương Tuấn (đoàn Ninh Bình) phát biểu, vấn đề là phải làm sao để ngăn chặn không để nước ta thành bãi rác công nghệ cũ của nước ngoài. Điều 12 Dự án Luật tuy đã đề cập đến vấn đề này nhưng mới chỉ giới hạn công nghệ nằm trong danh mục hạn chế chuyển giao. Do vậy, ĐB Nguyễn Phương Tuấn đề nghị cần bổ sung danh mục công nghệ không được đưa vào Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/co-hien-tuong-thoi-phong-cong-nghe/709568.antd

- " Khắc phục hạn chế trong xây dựng nông thôn mới".  Cùng với vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) là đề lớn trong số 7 vấn đề mà Chính phủ vừa yêu cầu Bộ NN-PTNT có giải pháp triển khai khắc phục trong thời gian tới.

 Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì ngày 21/11 với Bộ NN-PTNT, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã dành nhiều thời gian báo cáo, giải trình Thủ tướng liên quan vấn đề này.

 Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Trong những năm qua, Bộ NN-PTNT đã quyết liệt xây dựng NTM, tạo chuyển động mạnh mẽ trong huy động nguồn lực, trong nhận thức của người dân. Tuy nhiên, hiện việc xây dựng NTM đang có dấu hiệu chững lại. Mặt khác, nhiều địa phương có xu thế chỉ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, ít quan tâm tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, dẫn tới nhiều nơi nợ đọng xây dựng cơ bản. Cùng với đó, các tiêu chí NTM có phần chưa phù hợp ở thực tiễn nhiều nơi. “Như một làng đã có ngôi đình mà vẫn bắt buộc phải xây nhà văn hóa. Hoặc đã có trường học với các phòng rộng 60m2, nhưng chuẩn là 70m2, thì bắt buộc phải 70m2 mới đạt chuẩn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Xem chi tiết:

 http://nongnghiep.vn/khac-phuc-han-che-trong-xay-dung-nong-thon-moi-post181041.html

- "Phải quy trách nhiệm khi để VN thành ‘rác công nghệ’". Thảo luận về dự án Luật Chuyển giao công nghệ chiều 22-11, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) lo ngại nếu luật này quy định không chặt chẽ sẽ biến Việt Nam trở thành “bãi rác thải công nghệ” của nước ngoài.ĐB Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình) dẫn chứng việc nhập công nghệ lạc hậu trong hàng loạt lĩnh vực như sản xuất xi măng, mía đường, nhiệt điện chạy than, sản xuất thép, giấy. “Tình trạng này không những làm cho năng suất lao động nước ta yếu kém mà gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng” - ông Tuấn nói và đề xuất quy định danh mục công nghệ không được đưa vào Việt Nam.

Đồng tình, ĐB Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) nhận xét nhiều quy định trong dự luật còn rất chung chung, đặc biệt là thiếu quy định về công cụ, biện pháp... để giám sát chặt chẽ, ngăn cản công nghệ lạc hậu vào Việt Nam. Theo ĐB Mạnh, sự thẩm định không tốt ở nhiều dự án đã khiến chúng ta phải chi hàng ngàn tỉ đồng để xử lý hệ lụy. “Đề nghị có quy định để ràng buộc trách nhiệm, cụ thể là trách nhiệm của Bộ KH&CN, của hội đồng thẩm định trong trường hợp anh đã hoàn tất các thủ tục nhưng sau lại phát hiện ra công nghệ ấy không đáp ứng được yêu cầu” - ông Mạnh nói.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/thoi-su/phai-quy-trach-nhiem-khi-de-vn-thanh-rac-cong-nghe-666958.html

- "Sắp giải ngân cấp tập 153.700 tỷ đồng". Theo Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính), đến hết tháng 10, tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản mới giải ngân trên 201.214 tỷ đồng (đạt 61% kế hoạch vốn cả năm).

Trong đó, vốn xây dựng cơ bản giải ngân trên 146.000 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu giải ngân trên 4.176 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân trên 20.000 tỷ đồng; nguồn vốn khác giải ngân trên 30.900 tỷ đồng.

Như vậy, số vốn còn lại phải giải ngân trong 2 tháng cuối năm còn rất lớn, khoảng 153.700 tỷ đồng, chưa kể các nguồn vốn có thể được giao bổ sung.

10 tháng qua, thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Kho bạc Nhà nước từ chối thanh toán 63,3 tỷ đồng cho các khoản chi chưa đúng quy định.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/sap-giai-ngan-cap-tap-153700-ty-dong-1075893.tpo

- " Nếu Hà Nội còn chần chừ sẽ tụt hậu và có lỗi với cả nước".  Ngày 22/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm xúc tiến đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), với sự tham dự của nhiều nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp nông nghiệp.

 Có nhiều tham luận, ý kiến phát biểu thể hiện sự tâm huyết với việc xây dựng nền NNCNC cho Thủ đô, cũng như đưa ra những hiến kế về việc xây dựng một nền NNCNC xứng tầm. Một trong số đó là bài viết của GS.TS Đỗ Năng Vịnh - GS.TS Lê Huy Hàm - Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, NNVN xin được trích đăng. Phương thức sản xuất nông nghiệp hiện nay ở nước ta hết sức lạc hậu, mang nặng tính phong kiến. Rất tiếc phải nói rằng sản xuất nông nghiệp ở Thủ đô Hà Nội vẫn nằm trong tình trạng chung đó. Thế nên mới đòi hỏi vai trò mở đường của Thủ đô Hà Nội. Nông nghiệp đã được xác định là một trong các thế mạnh quốc gia. Hà Nội là nơi hội tụ các điều kiện KT-XH đầy đủ nhất cả nước để phát triển NNCNC, lại đang có cơ hội rất lớn khi thị trường tiêu thụ và thị trường du lịch của Thủ đô phát triển rất nhanh. Vì vậy, nếu Hà Nội còn chần chừ sẽ tụt hậu và có lỗi với cả nước. Để phát triển NNCNC, Hà Nội nên bắt đầu với 2 phương thức là xây dựng Công viên NNCNC Hà Nội và Quy hoạch, xây dựng các khu NNCNC ở các địa bàn có thế mạnh đặc thù.

Xem chi tiết:

 http://nongnghiep.vn/neu-ha-noi-con-chan-chu-se-tut-hau-va-co-loi-voi-ca-nuoc-post181043.html

- "Hết tháng 10/2016, xuất khẩu thủy sản đạt trên 5,73 tỷ USD". Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 10 năm 2016 đạt 724,23 triệu USD nâng tổng kim ngạch của nhóm hàng này trong 10 tháng của năm 2016 lên 5,73 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu của Tổng cục Hải Quan cho biết, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trong tháng 10 năm 2016 đạt 724,23 triệu USD, tăng 8,8% so với tháng trước nâng tổng kim ngạch của nhóm hàng này lên 5,73 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ 2015

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất với nhóm hàng này với kim ngạch xuất khẩu lên tới 1,2 tỷ USD, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Nếu chỉ tính riêng trong tháng 10/2016, giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 151,8 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng trước.

Thị trường lớn thứ hai là Nhật Bản với tổng kim ngạch 10 tháng đầu năm đạt 875,3 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong tháng 10/2016, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường Nhật Bản đạt 116 triệu USD, tăng 5,9% so với tháng 9/2015.

Đáng chú ý, có một số thị trường mới nổi có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao trong 10 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước như: Ucraina (49%), Indonexia (60,9%), Nga (18,9%)…

Xem chi tiết:

http://viettimes.net.vn/het-thang-10-2016-xuat-khau-thuy-san-dat-tren-573-ty-usd-90850.html

- "2 doanh nghiệp Việt tham gia tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa". Công ty CP sữa VN (Vinamilk) và Nestlé VN vừa được Bộ Công thương giới thiệu vào danh sách các doanh nghiệp (DN) được lựa chọn tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.  Theo danh sách này, Indonesia có 13 DN, Lào có 7 DN, Philippines có 2 DN, Thái Lan có 89 DN.

Các tiêu chí để lựa chọn DN tham gia thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa bao gồm: nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính thương nhân sản xuất, không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký.

Quan trọng hơn, DN phải có kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD. Việc tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ giúp DN xuất khẩu giảm thiểu thời gian xin cấp C/O truyền thống, chủ động trong việc phát hành hóa đơn thương mại có nội dung khai báo xuất xứ, tạo thuận lợi trong hoạt động kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/2-doanh-nghiep-viet-tham-gia-tu-chung-nhan-xuat-xu-hang-hoa-767672.html

- "Dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Còn băn khoăn về tính khả thi".  Thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng 22/11, đa số các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhất trí về sự cần thiết của việc ban hành Luật. Song, nhiều ĐB cho rằng đối tượng áp dụng như quy định của Dự thảo Luật là quá rộng, ngân sách khó có khả năng hỗ trợ đủ.

Phát biểu tại phiên họp, nhiều ĐB nhất trí cho rằng các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại Nghị định 56/2009/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản pháp luật liên quan thời gian qua đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận nhưng chính sách và tổ chức thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn một số hạn chế, bất cập. Do vậy, các ĐB thống nhất sự cần thiết phải ban hành luật.

Tuy nhiên, ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng đối tượng áp dụng như quy định của Dự thảo Luật là quá rộng. “Khoảng 520.000 doanh nghiệp, chiếm trên 97% số lượng doanh nghiệp sẽ đáp ứng các tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa” – ĐB cho biết.

ĐB Bình cũng cho rằng Dự thảo Luật đưa ra rất nhiều chính sách hỗ trợ nhưng việc cân đối các nguồn lực để thực hiện các hỗ trợ đó không rõ nét, có thể dẫn đến tính khả thi không cao của chính sách, nhất là nguồn lực về mặt tài chính.

“Luật yêu cầu các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nghe có vẻ hợp lý. Tuy vậy, sau đó Nhà nước lại phải hỗ trợ ưu đãi cho các ngân hàng, bởi nếu không, họ sẽ không có nguồn lực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi bản thân ngân hàng cũng là một doanh nghiệp. Chính phủ phải quy định chi tiết các ưu đãi đó” – ĐB đề nghị.

Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/kinh-te/du-an-luat-ho-tro-doanh-nghiep-nho-va-vua-con-ban-khoan-ve-tinh-kha-thi-306616.html

- "Dừng dự án điện hạt nhân vì lý do kinh tế". Chiều 22/11, tại cuộc họp báo Chính phủ chuyên đề về việc dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), cho biết, lý do không phải là công nghệ không an toàn, mà vì tình hình kinh tế, đất nước cần nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển các dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại như sân bay, đường bộ - đường sắt cao tốc Bắc - Nam…Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tình hình phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện nay có nhiều thay đổi so với thời điểm quyết định chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (năm 2009). Cụ thể như dư địa về tiết kiệm điện còn nhiều, khả năng liên kết lưới điện khu vực để trao đổi mua bán điện với các nước láng giềng, như Lào, Trung Quốc... dự kiến sẽ được tăng cường. Đặc biệt là tiềm năng sử dụng các dạng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời trở nên khả thi về kinh tế do giá thành sản xuất điện từ các dạng năng lượng này đã giảm đáng kể trong giai đoạn 5 năm qua.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/dung-du-an-dien-hat-nhan-vi-ly-do-kinh-te-1075841.tpo

- " Mỹ hủy bỏ TPP, Việt Nam vẫn cần duy trì những cam kết khi đàm phán". Bản kế hoạch 100 ngày làm việc đầu tiên do Tổng thống Hoa Kỳ mới đắc cử - Donald Trump - công bố khẳng định ông sẽ không theo đuổi Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại hội nghị APEC vừa diễn ra tại Peru, lãnh đạo 12 nước tham gia TPP cũng không nhắc gì đến hiệp định này. Tổng thống đương nhiệm Barack Obama hầ u như không có bất kỳ động thái nào thúc đẩy Quốc hội Hoa Kỳ thông qua TPP.

Nói như các chuyên gia phân tích quốc tế, việc hủy bỏ TPP của ông Trump - vị tổng thống quyền lực nhất của siêu cường số 1 thế giới - chính là món quà lớn nhất mà ông tặng cho Trung Quốc.

Trước những thắc mắc của độc giả xoay quanh TPP và tác động của nó đối với Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa - Giảng viên Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright. Ông cho biết: “Việc hủy bỏ TPP sẽ khiến Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh quốc tế khi cơ hội được giảm thuế vào thị trường Mỹ, một trong những thị trường quan trọng nhất của Việt Nam, không còn. Theo dự báo, khi ông Donald Trump triển khai việc khai thác, sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Mỹ sẽ khiến giá dầu thế giới giảm mạnh và khả năng một số nhà máy lọc dầu của Việt Nam phải đóng cửa là điều có thể xảy ra. Hiện nay, các doanh nghiệp dệt may, giày dép… Việt Nam vào Mỹ dưới sức ép cạnh tranh rất lớn của Campuchia, Lào, Myanmar khi hàng hóa của nước bạn được hưởng thuế suất 0% trong khi hàng hóa của ta phải chịu thuế 17%. Đối với thị trường châu Âu, chúng ta vẫn đang bị áp thuế 10%, trở thành bài toán cạnh tranh khó giải. Ngay cả đối với thị trường trong nước, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) cũng đang mở đường cho hàng hóa giá rẻ của các nước ASEAN, đặc biệt là Trung Quốc tràn ngập thị trường nước ta khi hàng rào thuế quan sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn vào năm 2018. Doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam sẽ bị cạnh tranh trên khắp thế giới lẫn trên chính sân nhà”.

Xem chi tiết:

http://phunuonline.com.vn/thoi-su/tin-tuc/my-huy-bo-tpp-viet-nam-van-can-duy-tri-nhung-cam-ket-khi-dam-phan-88174/

- "Hủy bỏ TPP: Không dễ như ông Donald Trump nghĩ". Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump sẽ chôn vùi các thỏa thuận thương mại tự do như TPP, NAFTA, TTIP và nhiều hiệp định thương mại tự do khác hay không?

Khi các nguyên thủ quốc gia gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Peru từ ngày 17 - 20/11/2016, tuyên bố xóa bỏ các thỏa thuận thương mại tự do của ông Trump đã trở thành chủ đề chính dù ông không tham dự.

Họ dường như đều muốn truyền đạt những thông điệp của mình tới người sẽ chính thức trở thành Tổng thống đời thứ 45 của Mỹ vào tháng 1/2017.

Ví dụ, cuối tuần qua tại hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống nước chủ nhà Peru Pedro Pablo Kuczynski đã cảnh báo về những tác động tiêu cực có thể xảy ra nếu Mỹ có bất kì động thái nào nhằm ngăn chặn hàng nhập khẩu. Ngoài ra, ông cũng lên tiếng ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/huy-bo-tpp-khong-de-nhu-ong-donald-trump-nghi-post214357.info

(T.Hằng – tổng hợp)