Các báo viết về Tài chính ngày 02/10/2013

** Bộ Tài chính đề xuất giảm lương “phản cảm lắm””; ** Một gợi ý cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng; ** Đại gia cũng đua nhau xin ưu đãi”; ** Dẹp loạn giá sữa; ** Quản lý giá sữa thiếu chặt chẽ; ** Nóng điều hành giá xăng, sữa; ** Bộ Y tế “trả lại tên cho sữa” ai phải chịu trách nhiệm trước những hậu quả xã hội vừa qua; Sếp DNNN và nỗi lo mất quyền khi cổ phần hóa; Trật tự mới cho doanh nghiệp nhà nước; Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng lên 8%; Đánh thức nỗ lực “hâm nóng” thị trường; Giảm đầu tư dàn trải, hạn chế lãng phí với PPP...

Các báo viết về Tài chính ngày 02/10/2013

Liên quan đến đề xuất cắt giảm tiền lương, Báo điện tử Dantri có bài “Bộ Tài chính đề xuất giảm lương “phản cảm lắm”” (Anh Vũ); báo Lao động (1/10) có bài “Một gợi ý cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng” (Đào Tuấn) bình luận về nội dung tiền lương được nêu ra trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Bài báo viết, sốc nặng, rồi thở phào, rồi ngán ngẩm. Có lẽ rất đông người hưởng lương đã trải qua đủ cả 3 trạng thái tinh thần sau khi đọc một bản tin chỉ vài trăm chữ cho biết Bộ Tài chính muốn giảm 100.000 đồng trong phần tiền lương tối thiểu vốn đã còm cõi, như một biện pháp “cân đối thu - chi”.  Sốc là bởi trong phiên họp Quốc hội ngày 31/10/2012, Bộ trưởng Tài chính - bấy giờ là ông Vương Đình Huệ - giải thích lý do lương chỉ tăng 100.000 đồng, từ 1.050.000 đồng lên 1.150.000 đồng, thay vì tăng lên 1,3 triệu đồng như dự kiến, là vì “với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, phương án tăng 100.000 đồng/tháng được coi là thích hợp và khả thi nhất. Bộ trưởng Huệ ngậm ngùi khi nói khó vì đã không thể tăng lương như lộ trình, như tốc độ trượt giá. Còn những người hưởng lương thì ngậm ngùi thít chặt hơn “sợi dây chuối chi tiêu” như một sự cam chịu để chia sẻ khó khăn với đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phê phán đây là một đề nghị phản cảm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì khẳng định, “không thể giảm lương, khi lương 3 năm tăng thêm 35%, nhưng giá cũng tăng 35%”. Tác giả tiếp tục trích dẫn lời Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng khi chính thức kiến nghị Chính phủ không triển khai xây dựng trụ sở mới của chính Bộ Xây dựng để tiết giảm ngân sách để bình rằng “Hình như đó là một gợi ý tốt cho Bộ Tài chính trong việc cân đối thu - chi để sẽ không lần đầu tiên trong lịch sử kể từ ngày thống nhất đất nước, xảy ra câu chuyện Chính phủ phải cắt giảm lương tối thiểu vì những khó khăn về tài chính”.

1. Vấn đề về thuế

Báo Tiền phong (1/10) có bài “Đại gia cũng đua nhau xin ưu đãi” (Phạm Tuyên) cho biết viện đủ lý do, “đại gia” sản xuất ô tô nội địa, khai khoáng đua nhau xin ưu đãi các cơ chế, chính sách thuế cho “tương lai” với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Trong bối cảnh ngân sách phải “co kéo” từng đồng, cơ quan chức năng lo ngại xuất hiện tình trạng  “chạy” xin giảm thuế.

Theo chuyên gia, việc xin miễn giảm thuế của các DN lắp ráp ô tô không phải chuyện mới, việc này cũng nhằm “đón đầu” chính sách được đưa ra trong “Đề án phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, những mẫu xe chở người từ 9 chỗ trở xuống dung tích xi lanh dưới 2.0L, có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên sẽ dược hưởng ưu đãi, giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ so với các dòng xe khác.

Hiện Đề án đang trình Chính phủ, tuy nhiên, điều đáng nói, nhiều DN xin giảm thuế với thời hạn tới 5 năm, việc này cần phải xem xét rất kỹ lưỡng do dây là các nguồn thu trong tương lai. Hơn nữa, nếu được chấp thuận, có thể dẫn tới tình trạng DN tìm cách “chạy” xin giảm thuế khi quyết định đã được ban hành. Khi đó, phần lợi luôn thuộc về DN trong khi NS bị thất thu khoản tiền lớn.

2. Vấn đề về quản lý giá

Ngay sau phiên họp báo của Chính phủ tháng 9/2013, phiên họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương vấn đề quản lý sữa tiếp tục được được các báo đề cập nhiều. Cụ thể, báo Thanh niên (1/10) có bài “Dẹp loạn giá sữa” (Thanh Niên); báo Người lao động (1/10) có bài “Quản lý giá sữa thiếu chặt chẽ” (Phương Nhung); Thời báo Kinh tế Việt Nam (1/10) có bài “Nóng điều hành giá xăng, sữa” (Hồng Thoan) và một số báo khác cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, diễn biến trên thị trường thời gian qua, giá sữa ngoại liên tục tăng, tính từ đầu năm đến nay nhiều hãng sữa tăng 15%. Lý do khiến nhiều DN có thể tự điều chỉnh giá là một số sản phẩm từ sữa, sản phẩm công thức không thuộc danh mục bình ổn giá nên không phải kê khai giá, không chịu sự kiểm soát về giá.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong đó giao trách nhiệm cho Bộ Y tế, Tài chính, Công thương ban hành một danh mục mới các sản phẩm chịu sự kiểm soat về giá, Bộ Công Thương dự kiến trước ngày 5/10/2013 sẽ đưa danh mục sữa và sản phẩm từ sữa vào diện phải kê khai và đăng ký giá bán, trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ căn cứ thực hiện quản lý giá. Bộ Công Thương sẽ có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra việc cơ cấu giá kê khai, đăng ký giá bán của DN có phù hợp không?

Trong một bình luận khác tại bài “Bộ Y tế “trả lại tên cho sữa” ai phải chịu trách nhiệm trước những hậu quả xã hội vừa qua?” (Thanh Hằng) đăng trên báo Công an nhân dân (1/10) tác giả cho biết, việc các sản phẩm có tên gọi “sữa” cho trẻ dưới 6 tuổi bỗng dưng biến mất trên thị trường đồng thời với việc giá sữa leo thang trong các tên gọi mới, trách nhiệm trước hết thuộc về Bộ Y tế khi  “đột nhiên” đưa ra quy định mới với lý do “các thành phần trong sản phẩm cho trẻ nhỏ phải bảo đảm phù hợp lứa tuổi, lượng đạm sữa chỉ 10-12%, đồng thời phải thêm các vi chất, vitamin giúp trẻ tăng trưởng.

Trong khi đó sữa là sản phẩm có lượng đạm 34%”. Từ quan niệm này của Bộ Y tế, sữa lao vào cơn khủng hoảng giá với tốc độ tăng chóng mặt. Dư luận bức xúc, Bộ Tài chính có văn bản kiến nghị Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính để quy định cụ thể với các sản phẩm sữa và kê khai giá với những sản phẩm này. Nhiều cuộc họp đã diễn ra, nhiều văn bản giữa các Bộ liên quan đã được ban hành nhưng Bộ Y tế vẫn kiên quyết “không trả lại tên cho sữa”, còn Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cũng không đề xuất bổ sung sản phẩm dinh dưỡng vào danh mục bình ổn giá. Người dân cứ chịu cảnh giá sữa cao gần như nhất thế giới, trong khi các Bộ liên quan thay vì chung tay giải quyết vì quyền lợi của người dân, lại chỉ tìm cách đổ lỗi và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Dưới sức ép mạnh mẽ của dư luận và Chính phủ, cuối cùng vài ngày nữa, sữa cũng phải được gọi là…sữa. Nhưng với những gì đang diễn ra người dân muốn biết, đằng sau việc đặt lại tên cho sữa dẫn đến giá sữa tăng vọt ở đây do trình độ kém, năng lực quản lý chưa tốt hay còn những gì phía sau? Dù nguyên nhân gì, cũng không thể phủ nhận hậu quả xã hội rất lớn. Vì thế, cần làm rõ trách nhiệm của việc để sản phẩm sữa cho trẻ “lọt lưới” quản lý giá thời gian qua, và xử lý nghiêm minh, mới ngăn ngừa được sự việc tương tự, lấy lại niềm tin cho nhân dân.

Với danh mục cho sữa và các sản phẩm từ sữa cho trẻ 6 tuổi trở xuống do Bộ Y tế phải ban hành, vấn đề lại tiếp tục được đặt ra: Bộ Tài chính có để cho những sản phẩm rất cần cho trẻ em lại bị “làm giá” nữa hay không? 

- "Sếp DNNN và nỗi lo mất quyền khi cổ phần hóa". Việt Nam đang đàm phán để tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó vòng đàm phán về doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Đang có nhiều ý kiến lo ngại về tiến độ cải cách loại hình doanh nghiệp này.

Yêu cầu về cải cách DNNN tuy có khác biệt ở từng quốc gia, song nền tảng thị trường là yếu tố bất di bất dịch với tất cả các thành viên TPP trong tương lai. Cho nên, dù kết quả đàm phán có như thế nào, thì kiểu hoạt động như của các DNNN Việt Nam bấy lâu nay sẽ khó có thể tồn tại trong "sân chơi" TPP.

Cải cách DNNN đã được thực hiện từ lâu với việc chuyển đổi, sắp xếp, cổ phần hóa DNNN. Tuy nhiên, kết quả thực tiễn lại cho thấy, dù rất quyết liệt nhưng khó hoàn thành kế hoạch đề ra. Có vẻ như tốc độ cải cách ngày càng chậm lại, nhất là khi động chạm tới những DNNN lớn.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, ở những nước tiên tiến, tỷ trọng DNNN chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong nền kinh tế quốc dân, khoảng dưới 10%. Tại Việt Nam, DNNN đang chiếm tỷ trọng rất lớn tới khoảng 28% GDP, nếu cộng với 5 ngân hàng thương mại quốc doanh, tỷ trọng lên đến 34% GDP. Trên thế giới, không có một nền kinh tế thị trường nào mà quốc doanh chiếm một tỷ lệ lớn như Việt Nam. Một nền kinh tế thị trường mà khu vực DNNN lớn như vậy, ông Doanh cho rằng cầm chắc là không hiệu quả. Khối doanh nghiệp này hiện chiếm đến 70% vốn đầu tư toàn xã hội, 50% đầu tư nhà nước, 60% vốn vay từ ngân hàng và chiếm tới hơn một nửa tổng nợ xấu.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/2013-09-30-sep-dnnn-va-noi-lo-mat-quyen-khi-co-phan-hoa

- "Trật tự mới cho doanh nghiệp nhà nước". Cả Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, lẫn người tiền nhiệm của ông, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, đều đã phải nếm trải nỗi bức xúc vì bị các tập đoàn kinh tế nhà nước “qua mặt”.

Trước Quốc hội, trong một kỳ họp cách đây chừng 3 năm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi đó là ông Võ Hồng Phúc, đã làm rúng động cả Quốc hội khi ông gọi thẳng tên của hiện tượng các bộ bị các doanh nghiệp nhà nước “qua mặt” là bởi quyền hạn quản lý của các bộ đối với khối này chỉ như “đười ươi giữ ống”.

Nối tiếp câu chuyện này của người tiền nhiệm, hơn một năm sau, cũng trước Quốc hội, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh dẫn ra ví dụ về trường hợp một viện trưởng một viện của Bộ ông, thực thi chỉ đạo của Bộ trưởng xuống tìm hiểu tình hình cụ thể của một tập đoàn, nhưng vị này khi đến nơi “không được tiếp, mà cũng không làm gì được họ!”.

Những nỗi bức xúc này được cộng dồn lại, và mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình lên Chính phủ xem xét hai mô hình quản lý doanh nghiệp nhà nước, hướng đến việc thiết lập một trật tự mới cho quản lý khối này.

Mô hình thứ nhất là, thành lập ủy ban quản lý, giám sát doanh nghiệp nhà nước thuộc Chính phủ. Mô hình thứ hai là, bộ quản lý ngành thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước thuộc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Xem chi tiết:

http://doanhnhan.vneconomy.vn/20131001105033618P0C5/trat-tu-moi-cho-doanh-nghiep-nha-nuoc.htm

- "Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng lên 8%". Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1-10 chính thức công bố kế hoạch tăng thuế tiêu dùng lên 8% kể từ tháng 4-2014, so với mức 5% hiện nay. Đây là kết quả 1 năm nghiên cứu vấn đề tăng thuế mà một số chuyên gia kinh tế cảnh báo có thể làm suy yếu khả năng phục hồi kinh tế còn non nớt của đất nước.

Thủ tướng S.Abe cho biết ông quyết định tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% nhằm củng cố lòng tin vào chính sách tài chính của Nhật Bản và thiết lập một chế độ an sinh xã hội bền vững cho các thế hệ tương lai. Ông S.Abe cũng bày tỏ ý định đưa ra gói kích thích kinh tế nhằm giảm nhẹ tác động tiêu cực của việc tăng thuế đối với các doanh nghiệp và các hộ gia đình Nhật.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/thegioi/2013/10/329282/

- "Đánh thức nỗ lực “hâm nóng” thị trường". Nếu nhà quản lý và các tổ chức tài chính khác cùng “khởi động lại” những nỗ lực thu hút nhà đầu tư ngoại, TTCK Việt Nam có cơ hội khởi sắc trong tương lai gần.

Thông qua sự kết nối của CTCK Maybank Kim Eng, đoàn công tác trên 30 nhà đầu tư Thái Lan vừa có chuyến viếng thăm chính thức CTCP Sữa Việt Nam (VNM), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (DPM), Tổng công ty Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD) và CTCP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HDC).
 
Trong bối cảnh TTCK Việt Nam ảm đạm kéo dài, những nỗ lực kết nối vốn với cơ hội đầu tư không còn diễn ra nhiều như trước, đoàn nhà đầu tư Thái Lan đến tìm cơ hội đầu tư tại các DN Việt trở thành sự kiện đáng chú ý, đánh thức nỗ lực hâm nóng thị trường, hâm nóng sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại đến Việt Nam.
 
Một vài năm trước, SSI nổi bật với sự kiện Gateway to Việt Nam; một số CTCK khác đã tổ chức đoàn nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ đến tìm cơ hội tại Việt Nam, nhưng 2 năm gần đây, những nỗ lực này trở nên quá xa xỉ. Khó khăn của nền kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến TTCK, khiến hàng loạt chủ thể, kể cả các chủ thể lớn nhất, mạnh khỏe nhất, cũng phải tìm cách cơ cấu lại, cắt giảm chi phí, tập trung vào các hoạt động sinh lợi… để tồn tại.
 
Xem chi tiết:
- "Giảm đầu tư dàn trải, hạn chế lãng phí với PPP". Được ban hành cách đây gần 3 năm, song dường như Quyết định 71/2010 QĐ-TTg về thí điểm đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) vẫn chưa giúp cho phương thức đầu tư này vận hành trôi chảy, mặc dù PPP được kỳ vọng là nguồn bổ sung quan trọng trong điều kiện ngân sách còn hết sức eo hẹp. Một nghị định về vấn đề này đang được soạn thảo theo hướng rõ ràng, minh bạch hóa các điều khoản, giúp các nhà đầu tư - cả trong nước và nước ngoài - yên tâm đầu tư vốn. Ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), một chuyên gia tham gia soạn thảo nghị định này, chia sẻ quan điểm với Báo SGGP.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ “khơi nguồn lực tư nhân”, nhiều nhược điểm của Quyết định 71 đã bộc lộ rõ. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, quy định hiện hành còn quá chung chung, không đưa ra được lời giải cho nhiều vấn đề có thể nảy sinh trong thực tế. Vừa qua chúng tôi đã mạnh dạn làm một việc khá đặc biệt, chưa có tiền lệ, đó là tổ chức một cuộc hội thảo tại Singapore để trực tiếp lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư, các tổ chức ngân hàng và tài chính xem họ thực sự cần gì.

Đối với họ, điều quan trọng là mọi quy định phải rõ ràng, cụ thể, chi tiết, dễ hiểu, đầy đủ và có tính pháp lý cao; có cơ chế phân chia rủi ro và xử lý rủi ro mạch lạc. Họ phân vân khi Quyết định 71 là quy chế thí điểm, tính pháp lý và hiệu lực không cao.

Ngoài ra, do Việt Nam có Nghị định 108 về đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), BT (xây dựng - chuyển giao) nên các nhà đầu tư nước ngoài nhiều lúc không hình dung được sự khác nhau giữa các hình thức BOT, BTO, BT với khái niệm PPP; khi nào áp dụng Quyết định 71 và khi nào thì áp dụng Nghị định 108, giống nhau và khác nhau giữa 2 văn bản này là gì?

Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo một nghị định về hình thức đầu tư PPP theo hướng “nhất thể hóa” 2 văn bản pháp lý nêu trên, nhằm tạo ra cách hiểu, cách thực hiện thống nhất, thúc đẩy các dự án PPP. Sẽ không có chuyện nhà đầu tư phải tính toán thiệt hơn xem “nên làm theo Quyết định 71 hay Nghị định 108”.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/dautukt/2013/10/329278/

- "Những chiêu trò trốn đóng bảo hiểm". Không chỉ trốn nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), trốn đóng BHXH cho người lao động, giờ đây, nhiều doanh nghiệp còn có những chiêu trò mới để lách luật không đóng bảo hiểm.

Không ít người lao động chỉ khi xin nghỉ ở một doanh nghiệp mới ngã ngửa ra rằng, mặc dù hằng tháng mình vẫn bị trừ các loại bảo hiểm nhưng đến khi nghỉ việc thì lại không hề có sổ bảo hiểm và chẳng có bất kỳ một chế độ nào dành cho mình.

Như trường hợp chị Nguyễn H.N, trưởng phòng sản xuất của một công ty truyền thông, chị gắn bó với công ty này được 5 năm, nhưng rồi công ty làm ăn sa sút, nợ lương nhân viên đến cả năm nên đành chấp nhận “bỏ của chạy lấy người”, chỉ mong sao lấy được quyển sổ BHXH để khi đi xin việc ở cơ quan khác không bị thiệt thòi chế độ. Nhưng chỉ đến lúc này chị mới biết mình chẳng hề có sổ bảo hiểm. Tuy rất bức xúc nhưng do mối quan hệ người nhà nên chị cũng “không tiện” kiện cáo bởi họ vẫn hứa là sẽ trả lại chị số tiền lương còn nợ, nhưng rồi mấy năm chờ vẫn... bặt vô âm tín. Sau khi nghỉ việc ở công ty truyền thông, H.N cũng đã có một công việc khác và được đóng BHXH đầy đủ.

Xem chi tiết:

http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/nhung-chieu-tro-tron-dong-bao-hiem.html

- "Triển khai bảo hiểm hưu trí bổ sung, không thể chậm thêm". Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) đang xúc tiến xây dựng đề án triển khai chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung (BHHTBS), để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ra quyết định thực hiện thí điểm từ tháng 1/2014.

Theo nghiên cứu của Bộ LĐTB&XH và Tổ chức Lao động quốc tế, do mất cân đối nghiêm trọng giữa thu và chi của hệ thống bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, nên quỹ lương hưu BHXH dự kiến thâm hụt vào năm 2020 và đến năm 2033 sẽ hết nguồn chi trả cho người hưởng lương hưu. Do vậy, nếu không định hình giải pháp khắc phục tình trạng này, thì không chỉ tăng áp lực cho ngân sách Nhà nước, bởi ngân sách phải tăng chi liên tục từ năm 2008 tới nay (năm 2011 phải chi thêm xấp xỉ 3.900 tỷ đồng) do tăng lương hưu khi tiến hành tăng lương cơ bản, mà còn tác động tiêu cực đến hệ thống an sinh xã hội.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), hệ thống BHXH Việt Nam là trụ cột thứ nhất trong các loại hình hưu trí. Trụ cột này là chế độ hưu trí bắt buộc, do Nhà nước quản lý, nhằm đảm bảo mức thu nhập tối thiểu cho người lao động (NLĐ) sau khi nghỉ hưu. Trong bối cảnh trụ cột thứ nhất này đang mất cân đối thu - chi, việc triển khai các trụ cột khác, nhất là trụ cột thứ ba (theo phân loại của WB) là chính sách BHHTBS là lựa chọn tất yếu để giảm tải cho trụ cột thứ nhất, tạo tiền đề cho cải thiện hệ thống an sinh xã hội. Kinh nghiệm này được áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia...

Nghiên cứu của CTCP Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) cho thấy, xu hướng tại hầu hết các nước là thu nhập của người nghỉ hưu từ chính sách hưu trí cơ bản giảm dần, trong khi thu nhập từ BHHTBS tăng lên. Lương từ chính sách hưu trí cơ bản chiếm 60% tổng thu nhập của người nghỉ hưu ở Thái Lan, chiếm 20 - 25% ở Pháp và 58% ở Mỹ, còn thu nhập từ BHHTBS chiếm 20% tổng thu nhập của người nghỉ hưu ở Thái Lan, chiếm 55 - 60% ở Pháp và 30% ở Mỹ. Theo Bộ LĐTB&XH, có 80 nước đã triển khai chính sách BHHTBS. Trong khối APEC, chỉ còn Việt Nam là chưa triển khai chính sách này, nên đang ngày một gia tăng áp lực cho hệ thống hưu trí đơn tầng hiện tại.

Vì sự bức thiết trên, nên trong Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/11/2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020, Bộ Chính trị có chủ trương triển khai thí điểm chính sách BHHTBS. Để cụ thể hóa chủ trương này và các quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012, Bộ LĐTB&XH đang chủ trì đề xuất khung pháp lý cho triển khai thí điểm BHHTBS.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/GL/N/DJIFGD/trien-khai-bao-hiem-huu-tri-bo-sung-khong-the-cham-them.html

- "Cao su rớt giá, công nhân bỏ nghề". Giá cao su đang rớt mạnh đã kéo theo thu nhập của công nhân cạo mủ cũng bị sụt giảm, thậm chí chỉ còn một nửa. Nhiều người đã phải bỏ nghề sau nhiều năm bám trụ...

Đến thời điểm này, giá mủ tươi cao su giảm chỉ còn 15 triệu đồng/tấn, trong khi mủ sơ chế cũng chỉ đạt 42 triệu đồng/tấn.
 
Bình Phước là nơi trồng nhiều cao su và có lực lượng công nhân trong lĩnh vực này đông nhất vùng Đông Nam Bộ, nhưng thời gian qua, rất nhiều công nhân cạo mủ đã phải bỏ việc vì thu nhập quá thấp. Anh Nguyễn Công Thành - công nhân Nông trường Cao su Nha Bích (huyện Chơn Thành) cho biết, hiện công nhân nhà máy nhận lương theo sản lượng, dao động trong khoảng 4 triệu đồng/người/tháng, trong khi năm 2012, cả lương và thưởng họ nhận được gần 10 triệu đồng/người/tháng, không những chi tiêu thoải mái mà còn dành ra được một khoản gửi về quê phụ giúp gia đình.
 
Xem chi tiết:
 
- "Mua nợ xấu lo bế tắc đầu ra". Các chuyên gia cho rằng, việc mua nợ xấu (nhưng không có đầu ra) như hiện nay sẽ khiến “cục máu đông” không thể tan được. Trong khi lãnh đạo VAMC cho biết sẽ tìm cách cứu doanh nghiệp (DN) trước. Khi hết cách mới tính đến bán tài sản DN.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 1/10, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thành viên Cty Quản lý và Khai thác tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết, vừa ký hợp đồng mua lại những khoản nợ đầu tiên từ Agribank với tổng giá trị 1.723 tỷ đồng. Trong số các khoản nợ xấu chuyển sang cho VAMC có 27 khoản với giá trị sổ sách hơn 2.400 tỷ đồng của 11 DN. Bán các khoản nợ xấu cho VAMC đợt này, Agribank giảm được 7,56% tổng nợ xấu của toàn hệ thống.

Theo ông Hùng, VAMC đang xem xét hồ sơ các khoản nợ trị giá ít nhất 1.000 tỷ đồng của 3 ngân hàng khác như SCB, SHB và PGBank. Dự kiến, VAMC sẽ mua lại 10.000 tỷ đồng nợ xấu, thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt cho khoảng 10 ngân hàng trong 2 tháng tới. “Nhiều ngân hàng dù nợ xấu dưới 3%, nhưng vẫn chủ động liên hệ với chúng tôi để bán nợ. Cũng có trường hợp như ACB tuyên bố bán 1.500 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC, nhưng chưa thấy nộp hồ sơ”, ông Hùng nói.

Sau khi mua xong các khoản nợ của Agribank, VAMC sẽ ủy quyền lại cho ngân hàng này quản lý (khoản nợ) và tiếp tục cùng với VAMC thực hiện các biện pháp để thu hồi, cơ cấu lại nợ. “Giờ đặt vấn đề vừa mua nợ xong đã bán ngay tài sản hơi sớm. Bán cũng phải có thời gian và phải xem xét tài sản thế chấp thế nào, khả năng trả nợ của khách hàng ra sao. Quan điểm chúng tôi phải tìm cách cứu, vực dậy khách hàng trước, chứ không chỉ nhăm nhăm tìm cách bán tài sản của người nợ. Việc bán tài sản chỉ thực hiện khi không còn cách nào khác”, ông Hùng cho biết.

Xem chi tiết:

 
- "Hà Nội: Siết chặt kỷ cương để nâng cao năng lực cạnh tranh". Năm 2013 được UBND TP Hà Nội chọn là "Năm kỷ cương hành chính", thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố (TP) trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương hành chính, nhằm mang lại lợi ích chính đáng cho người dân, doanh nghiệp (DN). Đây cũng là đòi hỏi cấp bách của thực tiễn phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.Năm 2012, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, TP (PCI) của Hà Nội đạt 53,4 điểm (giảm 4,9 điểm so với năm 2011), đứng thứ 51/63 tỉnh, TP (giảm 15 bậc xếp hạng so với năm 2011). Trong 9 chỉ số đánh giá, chỉ riêng chỉ số "đào tạo lao động" tăng 0,8 điểm, đưa Hà Nội tăng 7 bậc. Tuy nhiên, 8 chỉ số còn lại khiến Hà Nội bị tụt điểm so với năm trước. Trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất đứng cuối bảng, xếp thứ 63/63; chỉ số về tính năng động và tiên phong của lãnh đạo xếp thứ 61/63; chỉ số về các khoản phí không chính thức mà DN phải trả: 56/63; chỉ số về thời gian thực hiện các thủ tục hành chính: 54/63… Các chỉ số về khả năng tiếp cận vốn, thông tin, chi phí gia nhập thị trường… cũng ở mức trung bình.

Qua xếp hạng PCI, Hà Nội đã nhìn nhận những nguyên nhân khiến chỉ số PCI liên tục giảm là những bất cập trong công tác cải cách hành chính. Công tác quản lý đầu tư, xây dựng, đất đai, đăng ký, cấp phép kinh doanh… còn những hạn chế về thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn chồng chéo, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung, công khai thủ tục hành chính tuy đã có cố gắng, nhưng chưa đạt yêu cầu… Những hạn chế này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút đầu tư, xây dựng dự án, sản xuất, kinh doanh (SXKD)… của TP, gây bức xúc và làm giảm lòng tin của các tổ chức, DN. Ngoài ra, ý thức thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn thấp.

Năm 2013, nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN, TP tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO 9001:9008 trong giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, ý thức, trách nhiệm phục vụ dân, DN. Trong việc tiếp cận đất đai và ổn định sử dụng đất, UBND TP giao các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, UBND các cấp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch cụ thể; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và các cơ quan liên quan nhằm khai thác tốt quỹ đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và DN. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về giá đất và thường xuyên công bố công khai, minh bạch giá đất trên thị trường, giúp việc định giá đất thuận lợi, chính xác hơn. TP sẽ giữ ổn định mức giá cho thuê đất trong thời hạn 5-10 năm, tùy loại hình SXKD…
 
 
- "Mã số thuế cho người phụ thuộc". Tổng cục Thuế cho biết, từ nay đến giữa năm 2014 sẽ thực hiện cấp mã số thuế (MST) cho người phụ thuộc theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Hiện có khoảng hơn 20 triệu người thuộc diện nộp thuế TNCN. Vì vậy số người phụ thuộc sẽ ở mức tương đương và cơ quan thuế sẽ thực hiện cấp dần MST cho những người này.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "NĐT nước ngoài tham gia thị trường nợ xấu: Cẩn trọng “bẫy giá rẻ”". Câu chuyện xử lý nợ xấu với sự tham gia của các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài có thể còn kéo dài và chưa thể trông chờ vào nhóm đối tượng này khi vẫn còn đó những rào cản. Chia sẻ của ông Phạm Mạnh Thường - Phó TGĐ Cty mua bán nợ VN - Bộ Tài chính (DATC) xung quanh nội dung này.
 
Ông Thường cho biết: "Theo tôi, thị trường VN có thể coi là gần như chưa được khai thác và có tiềm năng rất lớn. Lý do là trong giai đoạn vừa qua cũng đã có khá nhiều NĐT chuyên nghiệp của nước ngoài dưới dạng các quỹ, ngân hàng đặt chân vào tìm hiểu xem có thể khai thác như thế nào. Về phía trong nước, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, tôi cho rằng các TCTD có nợ xấu nói riêng và Nhà nước nói chung cũng cần họ để tăng tốc độ xử lý nợ xấu, đồng thời châm ngòi quá trình xử lý nợ xấu. Vấn đề là ở chỗ, trong thời gian ngắn hạn khoảng 1-2 năm tới chưa thể trông mong được vào các NĐT nước ngoài. Bởi có rất nhiều rào cản mà bản thân NĐT không thể vượt qua và chúng ta muốn điều chỉnh cũng không thể ngày một ngày hai giải quyết được."
 
Xem chi tiết:
 
 
- "TPHCM tiếp tục thanh tra 3 Cty công ích". Ngày 1/10, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về lao động, tiền lương tại 3 doanh nghiệp dịch vụ công ích, gồm Cty TNHH MTV Công trình cầu phà, Cty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, Cty TNHH MTV Quản lý khai thác Dịch vụ thủy.

Ngay trong ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành đã công bố quyết định thanh tra Cty Cầu phà. Hai doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ công bố vào hôm
nay (2/10).

Theo Sở LĐ-TB&XH, trong 15 ngày làm việc, đoàn thanh tra sẽ làm rõ và đánh giá tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương tại các doanh nghiệp, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm trong việc sử dụng quỹ tiền lương sai mục đích.

Ngoài ra, đoàn thanh tra còn đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, quỹ tiền lương người lao động, tiền lương bình quân của các loại lao động trong doanh nghiệp và tính phù hợp của cơ chế phân phối tiền lương người lao động, việc xây dựng, thực hiện định mức lao động, tình hình sử dụng lao động thực tế cũng như xem xét định mức lao động do doanh nghiệp thực hiện so với thực tế…

Trước đó, qua thanh tra 4 Cty dịch vụ công ích (TNHH MTV), gồm: Thoát nước đô thị, Chiếu sáng công cộng, Công viên cây xanh, Công trình giao thông Sài Gòn, Sở LĐ-TB&XH phát hiện nhiều viên chức quản lý nhận lương khủng (Giám đốc Cty Thoát nước nhận lương 2,6 tỷ đồng/năm; Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Chiếu sáng và Cty Thoát nước 2,4 tỷ đồng/năm…). Cơ quan chức năng kết luận, việc các lãnh đạo trên nhận lương khủng do làm trái quy định pháp luật, nhập quỹ lương ban điều hành Cty vào quỹ lương người lao động.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/648560/tphcm-tiep-tuc-thanh-tra-3-cty-cong-ich-tpp.html

- "Tràn lan hàng TQ gắn mác Việt". Ông Lê Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Túi Xách, cho biết công ty của ông chính là nạn nhân khi có nhiều mẫu mã sản phẩm của công ty như mẫu balô cặp học sinh kéo với hơn 300.000 sản phẩm bị nhái khiến công ty thiệt hại hơn 20 tỉ đồng. Cũng theo ông Kiên, do ham lời nên các cơ sở sản xuất túi xách cũng đua theo làm giả các thương hiệu cao cấp để bán ở các cửa hàng, chợ đầu mối. Do đó dẫn đến nạn hàng giả, hàng gian tràn lan khó kiểm soát, cạnh tranh bất bình đẳng giữa các nhà sản xuất với nhau. Bên cạnh đó, với ưu đãi thuế quan giữa Trung Quốc và ASEAN thì mức thuế nhập khẩu túi xách vào Việt Nam chỉ còn 5%. Đó chính là thời cơ hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam. Nếu kéo dài vài năm nữa sẽ giết các sản phẩm thương hiệu trong nước, đẩy các công ty túi xách đến chỗ gia công cầm chừng hoặc chuyển sang gia công làm hàng quà tặng giá rẻ cho các nhãn hàng khác.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/20131001115210917p1014c1068/tran-lan-hang-tq-gan-mac-viet.htm

- "Cải cách tiền lương: Đích đến còn xa Bài 2: Cơ chế mới có tránh được vòng luẩn quẩn?". Điều chỉnh lương tối thiểu như thế nào, lấy nguồn nào để điều chỉnh, đích đến là nâng cao cuộc sống của người lao động (NLĐ) liệu có còn xa và hơn hết, cần những giải pháp để tránh vòng luẩn quẩn trong cải cách tiền lương như trước đây…? Tất cả đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Trọng trách nặng nề này được đặt lên vai Hội đồng Tiền lương quốc gia (HĐTLQG).

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/620970/bai-2-co-che-moi-co-tranh-duoc-vong-luan-quan

- "Tiền đâu để tăng bội chi?". Chính phủ muốn xin Quốc hội nâng tỷ lệ bội chi từ 4,8% lên 5,3% GDP, tương đương khoảng hơn 20.000 tỉ đồng nhằm tăng đầu tư, đảm bảo GDP năm 2014 ở mức không quá thấp. Nhưng chưa nói đến áp lực nợ công, nỗi lo lạm phát, việc huy động nguồn vốn cho mục tiêu này cũng không hề đơn giản.

Theo Bộ Tài chính, tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là 116.000 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức dự toán năm 2013 là 175.000 tỉ đồng. Do vậy phải phát hành thêm 80.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ để bù đắp. Tuy nhiên, cộng 2 nguồn này lại thì tổng mức đầu tư mới chỉ được 196.000 tỉ đồng, tương đương 4,8% GDP (bằng chỉ tiêu Quốc hội giao). Mức này không thể đảm bảo cho tăng trưởng GDP ít nhất đạt 5,2% (con số ước tính thực hiện trong 2013). Vì vậy, Bộ Tài chính phải tiếp tục xin Chính phủ trình ra Quốc hội nâng trần bội chi lên 5,3% tương ứng khoảng 224.000 tỉ đồng, xem như là phương án cuối cùng.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131002/tien-dau-de-tang-boi-chi.aspx

(PV tổng hợp)