Các báo viết về Tài chính ngày 05/08/2013

**Một cách thu để tránh lạm dụng; **Ngân hàng không mặn mà với trái phiếu; **“Tăng giá điện, tôi có tâm trạng khó tả”; **Thu hút dòng vốn FDI dịch chuyển về các tỉnh thành; **Giá điện tăng, doanh nghiệp thêm khó khăn; **Giá điện tăng, doanh nghiệp thêm khó khăn;...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Một cách thu để tránh lạm dụng". Luật Thuế TNCN năm 2007 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN năm 2012 đều đưa ra hai mức thuế suất 25%, 2%. Nghị định 65/2013 hướng dẫn luật thuế mới để thay thế Nghị định 100/2008 cũng quy định như nhau cách áp dụng hai mức thuế suất này. Tuy hiện chưa có thông tư chi tiết hóa Nghị định 65 nhưng với ít nhất là sáu thông tư của thời Nghị định 100 (và cả chục công văn của Bộ Tài chính hay Tổng cục Thuế) chỉ vẽ hết sức chi tiết cách thu, cớ gì giờ các cơ quan thuế kêu vướng?

Theo luật định, cá nhân mua bán nhà, đất được áp dụng thuế suất 25% tính trên thu nhập chuyển nhượng (= giá bán - giá vốn và chi phí liên quan) kèm theo điều kiện bắt buộc phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Thế nhưng thử điểm lại xem từ năm 2009 (thời điểm Luật Thuế TNCN có hiệu lực) đến nay, có mấy người (được) nộp 25%? Đặt vấn đề vậy vì trước giờ cơ quan thuế các cấp không hề được giao thẩm quyền cung cấp hóa đơn cho người bán để xuất cho người mua; cá nhân người bán lại càng không được quyền tự in hóa đơn để giao cho người mua. Trừ rất ít trường hợp thanh toán bằng chuyển khoản giữa hai tài khoản ngân hàng của hai bên mua, bán thì có lẽ hầu hết hoạt động mua, bán nhà, đất giữa các cá nhân với nhau đều không thể có hóa đơn để chứng minh giá vốn. Các chi phí liên quan cũng khó có chứng từ chứng minh. Từ chỗ đó, hầu hết phải đóng 2% theo giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng (nếu cao hơn bảng giá đất, giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh quy định). Vậy có cần tiếp tục duy trì mức 25% dễ dẫn đến sự lạm dụng để tận thu do mức thuế suất này cho ra chênh lệch rất lớn so với mức 2%? Chưa kể, sự tùy tiện của cơ quan thuế còn được nhận diện khi cùng dựa vào hợp đồng công chứng ghi giá mua, giá bán nhưng khi bán lời (giá bán cao hơn giá mua) thì thu 25% trên phần chênh lệch, còn nếu bán huề vốn hoặc bán lỗ (giá bán bằng hoặc thấp hơn giá mua) thì chuyển sang thu 2% trên giá chuyển nhượng!

Còn nhớ trước đây một phó phòng Chính sách thẩm định giá, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) từng kiến nghị và nhận được nhiều sự đồng tình về việc “chỉ nên áp dụng phương pháp 2%”. Ứng với những phiền hà, thiệt hại không phải là không tính được mà nhiều người dân đã và đang phải gánh chịu từ các cơ quan thuế, đề xuất này xem ra còn nguyên giá trị.

Việc thu thuế cần đơn giản, hợp lý và nhất là không được gây thiệt thòi cho người nộp thuế. Chỉ có như thế, người dân mới không tìm cách lách thuế và cơ quan thuế cũng không thể nại ra bất cứ lý do gì để làm phát sinh những ách tắc không đáng có.

http://phapluattp.vn/20130804094659518p0c1013/mot-cach-thu-de-tranh-lam-dung.htm

- "Ngân hàng không mặn mà với trái phiếu". Ngân hàng tạm thời không đầu tư trái phiếu, nhưng nếu không phải trái phiếu, ngân hàng biết giải ngân vào đâu?

Tháng 7 trở thành tháng phát hành ảm đạm nhất đối với thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) kể từ đầu năm tới nay, khi Chính phủ chỉ bán được vẻn vẹn 9,2% tổng lượng chào bán. Ngân hàng tạm thời không đầu tư trái phiếu, nhưng nếu không phải trái phiếu, ngân hàng biết giải ngân vào đâu? Tỷ lệ trúng thầu TPCP của tháng 7 xuống thấp kỷ lục, chỉ đạt 46% so với khối lượng trúng thầu của tháng 6 và 76% của tháng 5. Tổng cộng chỉ bán được 2.958 tỷ đồng trái phiếu trong 5 tuần của tháng 7, so với gần 11.000 tỷ đồng của 4 tuần tháng 6.
 
Khá nhiều ngân hàng cho biết, danh mục TPCP mua để nắm giữ của họ đã gần như “đầy” hạn mức từ tháng 6, trong khi danh mục TPCP mua để giao dịch tạm thời đóng băng. Thống kê lượng TPCP sẽ đáo hạn trong tháng 8 và tháng 9 cũng không đáng kể, chỉ khoảng gần 5.000 tỷ đồng trong tháng 8 và 5.500 tỷ đồng trong tháng 9.
 
Ngay cả khi lãi suất tuần trước đã về mức tương đương cuối tháng 4 đầu tháng 5, các ngân hàng cũng không phản ứng tích cực hơn. Khối lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp tuần trước đã giảm tiếp 34,1% xuống 2.846 tỷ đồng, lợi suất tiếp tục tăng thêm khoảng 10 - 15 điểm, lên 7,35%/năm cho kỳ hạn 2 năm và lên 7,6%/năm cho kỳ hạn 3 năm.
 
Những con số trên cho thấy, các ngân hàng thương mại có vẻ như không mặn mà với trái phiếu, ít nhất là trong ngắn hạn và có thể sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng này trong cả quý III. Nhưng một câu hỏi lớn đặt ra: không đầu tư trái phiếu nữa ngân hàng sẽ đầu tư vào đâu? Tín dụng không phải là câu trả lời chính xác.
 
Hầu hết các ý kiến trong ngành ngân hàng vẫn nói rằng, đẩy tín dụng trong thời điểm này rất khó, khi mà tổng cầu vẫn đang suy yếu và rủi ro nợ xấu vẫn rất cao. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGS) cuối tháng 7 tiếp tục báo cáo “sự suy yếu của cầu nội địa đang tạo lực cản đáng kể cho tăng trưởng”, thống kê chỉ số doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm loại trừ yếu tố giá chỉ tăng khoảng 5,2%, thấp hơn nhiều so với con số 6,7% cùng kỳ năm ngoái. “Nền kinh tế sẽ khó có thể thực sự hồi phục ổn định khi cầu trong nước không được cải thiện”, báo cáo của UBGS viết.
 
Lãnh đạo phụ trách đầu tư của một ngân hàng quốc doanh cho biết, Ngân hàng ông mấy tháng trở lại đây đang xem xét để đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp với quy mô khoảng 1.000 đến vài ngàn tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa chọn được đơn vị nào, bởi ngân hàng vẫn phải cân nhắc rất kỹ các yếu tố rủi ro.
 
Xem chi tiết:
 
- " “Tăng giá điện, tôi có tâm trạng khó tả”". "Tôi xin nói thành thật, Bộ Công Thương trước mỗi lần đặt vấn đề tăng giá điện, chúng tôi có tâm trạng rất khó tả”.

Bộ trưởng bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nói tại Chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời, phát sóng trên VTV1 tối 4/8.

Tại chương trình, một người dân đặt câu hỏi, sau khi giá xăng dầu tăng chưa lâu, giá điện cũng đã chính thức được điều chỉnh tăng. Vấn đề đặt ra là tại sao trong cùng một tháng, có tới hai mặt hàng thiết yếu, tác động lớn đến xã hội là xăng dầu và điện cùng tăng giá? Bộ trưởng có thể chia sẻ gì với người dân?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chia sẻ: “Nói về việc điều chỉnh giá xăng dầu và điện thì đây là câu hỏi đáng suy nghĩ. Tôi xin nói thành thật, Bộ Công Thương trước mỗi lần đặt vấn đề tăng giá điện, chúng tôi có tâm trạng rất khó tả”.

Theo bộ trưởng, không thể không điều chỉnh giá theo hướng tăng, lẽ ra giá điện phải được điều chỉnh sớm hơn chứ không phải là bây giờ. Bởi từ tháng 12/2012 đến nay chúng ta chưa điều chỉnh giá điện trong khi thông số đầu vào chi phí của ngành điện giá xăng dầu, giá than, chi phí khác biến động rất nhiều nhưng chúng ta vẫn phải giữ nguyên. Nếu kéo dài quá, tình hình tài chính ngành điện rất kho khăn.

BTV tại chương trình hỏi lại Bộ trưởng: “Có nghĩa là để giải quyết vấn đề cho ngành điện, người dân và xã hội phải chịu?”.

Ông Vũ Huy Hoàng cho rằng, ngành điện vẫn là chính, nhưng người dân và xã hội cùng tham gia với ngành điện. Nếu không, ngành điện sẽ rất khó khăn.

Người đứng đầu ngành Công Thương cũng lưu ý, dù có điều chỉnh giá nhưng chủ trương của Đảng và Nhà nước với đối tượng người nghèo, các gia đình chính sách vẫn giữ không thay đổi. Việc hỗ trợ 30.000 đồng mỗi tháng cho một hộ nghèo về tiền điện vẫn giữ như hiện nay.

Theo Bộ trưởng, đây là cố gắng lớn trong bối cảnh ngân sách của chúng ta còn nhiều khó khăn.

Xem chi tiết:


- "Giá điện tăng, doanh nghiệp thêm khó khăn". Sau khi Bộ Công thương quyết định điều chỉnh tăng giá điện thêm 5% kể từ ngày 1-8, một số doanh nghiệp (DN) cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá điện vào thời điểm hiện nay đang gây ra không ít khó khăn cho quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ông Ngô Đức Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May quốc tế Thắng Lợi (quận Tân Phú, TPHCM), phân tích: Việc điều chỉnh tăng giá điện gây khó khăn cho các DN sản xuất, kinh doanh và người dân. Bởi lẽ, từ trước tới nay, mỗi khi giá điện tăng, giá cả thị trường sẽ tăng theo. Do đó, giá điện tăng sẽ làm cho chi phí đầu vào tăng; trong khi đó giá bán sản phẩm đầu ra lại giảm vì lượng hàng tồn kho nhiều, DN muốn bán được hàng hóa phải sử dụng các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Như vậy, DN sẽ không có lãi trong quá trình sản xuất.

Đồng quan điểm này, ông Trần Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất tôn Tân Phước Khanh (Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết: Hiện nay, đối với ngành sản xuất tôn, thép sản lượng tiêu thụ điện hàng tháng rất lớn. Cụ thể, đối với công ty, chi phí tiền điện tiêu thụ trung bình khoảng 1 tỷ đồng/tháng. Vì vậy, việc giá điện tăng 5%, riêng chi phí tiền điện sẽ tăng thêm 50 triệu đồng/tháng, đó là chưa kể giá gas, giá nước và các chi phí đầu vào khác cũng sẽ tăng theo làm cho chi phí giá thành sản phẩm tăng lên rất nhiều. Do nguồn điện phục vụ sản xuất đòi hỏi công suất lớn nên khi giá điện tăng, DN không còn cách nào khác là vẫn phải dùng hệ thống điện lưới quốc gia. “Theo tôi, trong thời điểm khó khăn hiện nay, việc Nhà nước tiến hành điều chỉnh tăng giá điện là không phù hợp, DN vốn đã gặp nhiều khó khăn càng khó khăn thêm” - ông Tâm nhấn mạnh.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2013/8/324936/

- "Thu hút dòng vốn FDI dịch chuyển về các tỉnh thành". Nếu như những năm trước đây, các nhà đầu tư nước ngoài khi đến đầu tư tại Việt Nam thường tìm đến những TP lớn như Hà Nội, TPHCM thì những tháng đầu năm nay, các địa bàn đầu tư mà các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn đã có sự dịch chuyển về các tỉnh, thành. Điều này cho thấy, môi trường đầu tư ở một số khu vực, tỉnh thành có sự cải thiện đáng kể và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Vốn là những tỉnh nằm ở vị trí thấp trong thu hút đầu tư nước ngoài những năm trước, nhưng thời gian gần đây, bằng những chính sách thông thoáng, sự cải thiện về môi trường đầu tư kết hợp với lợi thế về điều kiện tự nhiên, xã hội nên một số tỉnh như Thanh Hóa, Thái Nguyên, Bắc Ninh… được xem là những “vùng đất mới” hấp dẫn của các nhà đầu tư. Minh chứng rõ nhất là trong những tháng đầu năm 2013, những tỉnh này luôn vượt lên dẫn đầu về thu hút nguồn vốn FDI trong cả nước. Cụ thể, với sự điều chỉnh tăng 2,8 tỷ USD vốn đầu tư của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa từ một tỉnh đứng hàng thứ 28 (cuối năm 2012) đã trở thành địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất với 2,815 tỷ USD vốn đăng ký mới và tăng thêm chiếm 23,6% tổng vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên từ vị trí 38 (cuối năm 2012) đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,158 tỷ USD, chiếm 18,1% vốn đăng ký. Còn với Bắc Ninh, từ vị trí số 6 (cuối năm 2012) trong danh sách các địa phương thu hút nhiều vốn FDI đã vượt lên đứng thứ 3 với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm 1,377 tỷ USD.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2013/8/324946/

- "Làm gì để giải cứu cá tra?". Thời gian qua, các ngành chức năng đã bàn thảo nhiều giải pháp vực dậy ngành công nghiệp cá tra. Song hiện tại doanh nghiệp và hàng loạt hộ nuôi vẫn gặp khó, bởi giá cá dưới chi phí giá thành, thị trường xuất khẩu biến động… Tìm hướng đi mới cho cá tra - sản phẩm thế mạnh của thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế đang là vấn đề cấp bách đặt ra. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, địa phương có diện tích nuôi cá tra lớn nhất cả nước hiện nay.

Ông nói: " Theo tôi, trước mắt cần giải quyết những bất cập, hạn chế còn tồn tại trong nhiều năm qua. UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản gửi Bộ NN-PTNT góp ý nghị định về sản xuất và xuất khẩu cá tra, đề nghị chỉ cho phép doanh nhân xuất khẩu cá tra khi có nhà máy chế biến nhằm loại bỏ những doanh nghiệp thiếu uy tín, phá giá, gây rối làm mất uy tín cá tra Việt Nam. Bởi hiện nay số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra cao gấp nhiều lần doanh nghiệp có nhà máy, dẫn đến tình trạng tranh mua, tranh bán. Cần siết chặt việc quy hoạch vùng nuôi và kiểm soát tốt sản lượng cá của toàn vùng nhằm điều tiết nhu cầu tiêu thụ một cách hợp lý. Mô hình nuôi cá tự phát theo kiểu cũ cần phải xóa dần để tiến tới mô hình nuôi mới có gắn kết với doanh nghiệp tiêu thụ. Tùy theo điều kiện của từng địa phương mà xây dựng mô hình liên kết phù hợp nhất để có hiệu quả và đảm bảo được quyền lợi của các bên tham gia, cùng thúc đẩy nghề cá phát triển.

Trong bối cảnh thị trường luôn biến động, người sản xuất cần trả lời được câu hỏi “nuôi con gì? bán cho ai? bán như thế nào?” và doanh nghiệp cũng giải quyết được bài toán “mua nguyên liệu ở đâu? mua của ai? mua như thế nào?”. Thời gian trước do thiếu liên kết nên người nuôi cứ nuôi đại trà, còn doanh nghiệp tranh nhau xây nhà máy. Từ đó, dẫn đến lúc thừa cá nguyên liệu thì giá rớt, khó bán; lúc thiếu cá giá tăng, người nuôi luôn chịu thiệt. Mô hình liên kết sẽ khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, thiếu đồng bộ, tạo ra vùng nguyên liệu lớn, đảm bảo chất lượng và tăng được chuỗi giá trị.".

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/nongnghiepkt/2013/8/324928/

- "Luật phá sản: Hơn nửa quy định gặp vướng". Theo TAND Tối cao, tổng kết thực tiễn thi hành Luật Phá sản cho thấy có tới 55 điều luật trên tổng số 95 điều luật của luật này gặp vướng mắc, bất cập, gây khó khăn cho việc giải quyết của các tòa...

Gần đây, Công ty A bị một số chủ nợ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa Kinh tế TAND TP.HCM. Sau khi thụ lý, tòa đã yêu cầu phía Công ty A nộp các báo cáo, tài liệu (tình hình hoạt động kinh doanh, các biện pháp đã thực hiện, bảng kê chi tiết tài sản...) theo luật định.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/20130804093853679p0c1063/luat-pha-san-hon-nua-quy-dinh-gap-vuong.htm

- "Điều chỉnh tránh “giật cục”". Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 đã xác lập xu hướng tăng trở lại với mức tăng 0,27% so với tháng 6, song vẫn thuộc loại thấp so với CPI tháng 7 cùng kỳ 10 năm qua. Yếu tố quan trọng hàng đầu khiến CPI 7 tháng qua tăng thấp là do giá lương thực, thực phẩm đã giảm và tăng thấp trong thời gian khá dài. Chi tiêu cho lương thực, thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi tiêu dùng, nên tốc độ giảm giá 2 mặt hàng quan trọng này có tác động kéo CPI xuống theo, đồng thời liên quan đến thu nhập, sức mua của phần lớn dân cư. 

Chỉ số CPI từ tháng 7 có xu hướng tăng cao lên, rõ ràng là tín hiệu kém vui đối với người tiêu dùng, vì phần đông trong số họ có thu nhập thấp, sức mua có khả năng thanh toán cũng thấp. Một bộ phận không nhỏ là những người thuộc diện nghèo, cận nghèo, nhất là những người bị mất việc làm hoặc thất nghiệp. Theo phân tích của một số chuyên gia, mặc dù tính chung lạm phát năm thì năm nay là thấp, song nếu tính riêng lạm phát “lõi” thì vẫn còn cao.

Ngay cả khi CPI cả năm 2013 được dự đoán ở mức trên dưới 7% và nếu điều này đúng, thì CPI cuối năm nay so với năm 2003 đã cao gấp 2,75 lần. Có nghĩa là, sức mua của đồng tiền đã giảm đi 2,75 lần, nói cách khác, 100.000 đồng cuối năm 2013 chỉ có sức mua bằng 36,4 nghìn đồng vào cuối năm 2003. Nếu lạm phát tăng cao trở lại lớn hơn 7%, thì mức sụt giảm sẽ còn lớn hơn. Trong xu hướng CPI tăng cao, nhưng vẫn phải ngăn chặn suy giảm để cứu tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, theo giới nghiên cứu kinh tế, không thể chỉ dựa vào giải pháp nới lỏng chính sách tài khóa, tiền tệ bởi như vậy rất dễ chuyển từ thái cực này sang thái cực khác, tức là dễ rơi vào vòng luẩn quẩn bấy lâu nay: tăng trưởng - lạm phát - thắt chặt - suy giảm - nới lỏng - lạm phát. Vậy làm cách nào thoát ra khỏi cái vòng này? Một mặt, cần quan tâm đến liều lượng nới lỏng, mặt khác, cần rót tín dụng vào đúng địa chỉ. Bên cạnh đó, cần tập trung vào giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao năng suất lao động, bởi đây là nguyên nhân sâu xa, yếu tố tiềm ẩn của lạm phát.

Trong những tháng còn lại năm 2013, việc thực hiện lộ trình giá thị trường với một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng là cần thiết. Tuy nhiên, lộ trình phải đúng hướng và đảm bảo đa loại hình để hạn chế độc quyền, trong khi chưa thực hiện thì cần minh bạch, công khai và tăng cường kiểm tra, thanh tra. Đặc biệt là liều lượng điều chỉnh, thời điểm điều chỉnh cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành; giữa Trung ương và địa phương. 

Từ nay đến cuối năm có thể coi là “phép thử” trong điều hành, điều chỉnh giá cả hàng hóa, dịch vụ, nhất là tỷ giá VND/USD. Lời khuyến cáo được giới chuyên gia đưa ra là điều chỉnh tránh “giật cục”.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/dieu-chinh-tranh-giat-cuc/510267.antd

- "Nhiều sức ép nhưng giá cả khó tăng ồ ạt ". Sau nhiều tháng liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm và tăng thấp thì CPI tháng 8/2013 đang khiến không ít người lo ngại do chịu sự tác động của nhiều yếu tố như: Giá điện tăng 5%; Hà Nội tăng viện phí, giá sữa, gas tăng từ ngày 1/8. Đó là chưa kể tới hiệu ứng của những lần tăng giá xăng dầu vừa qua.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định: CPI tháng này chắc chắn bị ảnh hưởng nhưng sẽ không nhiều vì sức mua còn yếu. Do vậy, hiện tượng giá cả hàng hóa “té nước theo mưa” là điều ít xảy ra.

Theo Vụ giá (Tổng cục Thống kê - TCTK), việc tăng giá điện 5% từ đầu tháng 8/2013 sẽ khiến CPI tháng này tăng thêm khoảng 0,12%. Đây là mức tác động vòng một, trực tiếp lên giá cả. Tuy nhiên không chỉ TCTK mà một số chuyên gia kinh tế cũng băn khoăn về việc giá điện tăng còn tác động vòng hai vào sản xuất và từ sản xuất sẽ khiến giá thành các sản phẩm tăng theo thì chưa lường hết được”.

Theo ghi nhận của phóng viên Tin Tức, sau khi giá điện, gas, sữa và xăng dầu tăng gần đây, tạm thời giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn khá ổn định. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung dồi dào, trong khi sức mua vẫn chưa được cải thiện nhiều cho nên giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn chỉ tăng nhẹ từ 3 - 5% so với những tháng trước.

Trao đổi với phóng viên Tin Tức, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: “Sau khi giá điện tăng 5%, giá xăng dầu, nước sạch, viện phí ở Hà Nội điều chỉnh sẽ khiến giá nhiều mặt hàng không thể không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các siêu thị hiện không hề muốn tăng giá bởi sức mua vẫn rất yếu”.

Đại diện Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: Giải pháp tốt nhất để kiểm soát giá cả hàng hóa hiện nay là hiệp hội các nhà siêu thị và doanh nghiệp (DN) phân phối hàng hóa phải ngồi với nhau để đàm phán, cân nhắc mặt hàng nào đáng tăng và tăng ở mức nào là hợp lý. “Bên cạnh đó, siêu thị cũng phải tiết kiệm các khoản chi phí khác để giá bán hàng hóa ít bị ảnh hưởng”, ông Phú nói. Để kích cầu người tiêu dùng, đại diện một số siêu thị cũng đề xuất nên giảm thuế giá trị gia tăng (VAT xuống còn 2,5 - 5% (hiện là 5 - 10%) để người tiêu dùng có điều kiện tiết giảm chi phí và thúc đẩy sức mua.
“Một số đơn vị đã đề xuất tăng giá nhưng do hợp đồng ký kết giữa hai bên là dài hạn nên chúng tôi chưa phản hồi lại. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh giá thì cũng không thể quá mạnh được vì có một số mặt hàng trong diện phải bình ổn”, lãnh đạo siêu thị Metro cho biết.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/nhieu-suc-ep-nhung-gia-ca-kho-tang-o-at-20130805071545895.htm

- "Vẫn nặng tâm lý sính ngoại". Trước thông tin thu hồi các lô sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q nghi vấn nhiễm vi khuẩn gây bệnh độc thịt, chị Trịnh Ngọc Nguyệt (24 tuổi, trú tại Trương Định, Hà Nội) băn khoăn về chất lượng các mặt hàng nhập ngoại.- Đâu phải lần đầu các mặt hàng ngoại nhập bị thu hồi vì chất lượng không đảm bảo. Vì sao vẫn nhiều người chuộng hàng nhập khẩu thế?
- Những mặt hàng đấy giá cả thường không được kiểm soát, luôn tăng giá vô tội vạ, như thuốc ngoại, sữa ngoại chẳng hạn. Các bà mẹ thường có tâm lý muốn cái tốt nhất cho con, mặc dù méo mặt vì sữa tăng giá nhưng vì không muốn con bị thua thiệt, nên phải thắt lưng buộc bụng, cắn răng mà mua. Tâm lý sính ngoại còn phổ biến nên nhiều người thích hàng hóa của nước ngoài mà ít quan tâm đến chất lượng cụ thể.
- Theo chị, chất lượng các mặt hàng nhập ngoại có đảm bảo?
- Tùy loại thôi. Như sữa chẳng hạn, sai lầm của một số bà mẹ hiện nay khi mua sữa cho con cứ tưởng đắt là tốt, mà không biết được sự hấp thụ dinh dưỡng của từng đứa trẻ là khác nhau. Tốt với trẻ này, chưa chắc đã tốt với trẻ khác. Ăn sữa ngoại mà khối trẻ vẫn suy dinh dưỡng. Thế mà ra Hàng Buồm sẽ thấy người ta đua nhau mua sữa ngoại!
- Sao hàng nội không chiếm lĩnh nổi thị trường?
- Tôi nghĩ nhiều thương hiệu Việt chất lượng đã được khẳng định cả trên thị trường quốc tế, có điều khả năng cạnh tranh kém, chưa có cơ chế hỗ trợ hiệu quả. Quan trọng là người tiêu dùng vẫn còn nặng tâm lý sính ngoại. Cứ mù quáng mua rồi thì tiền mất, tật mang. Đắt chưa chắc đã tốt.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/loi-song/van-nang-tam-ly-sinh-ngoai/510237.antd

- "Công nghiệp: Khả quan nhưng chưa hết khó". Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 7 giảm 0,9 điểm % so với tháng 6, cùng với sự cải thiện về tiêu thụ hàng hóa trong nước cho thấy những tín hiệu khả quan đối với sản xuất công nghiệp.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giảm. Tại thời điểm ngày 1/7/2013, chỉ số tồn kho đã giảm được 0,9 điểm % so với cùng thời điểm tháng 6. Chỉ số tồn kho giảm nhiều với các mặt hàng: vải dệt thoi, giày dép, xi măng, ôtô... Cá biệt có những mặt hàng chỉ số tồn kho giảm mạnh như linh kiện điện tử giảm 75,2%; thiết bị truyền thông giảm 76,9%...

Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành sản xuất có chỉ số tồn kho tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: đường, bia, giấy nhăn, bìa nhăn, bao bì từ giấy, phân bón và hợp chất nitơ... Những mặt hàng có chỉ số tồn kho tăng cao nhất là pin và ắc quy tăng 37,7%; dây cáp điện và dây dẫn điện tử tăng 47,7%; môtô, xe máy tăng 30,0%...

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước đã được cải thiện. Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 6 tăng 13,3% so với tháng 5 và tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Các ngành có chỉ số tiêu thụ tăng cao so với cùng kỳ năm trước là: sợi tăng 14,0%; vải dệt thoi tăng 19,7%; hàng may sẵn (trừ trang phục) tăng 83,9%; may trang phục (trừ trang phục từ lông thú) tăng 13,4%; giày dép tăng 27,6%; phân bón và hợp chất nitơ tăng 19,2%; xe có động cơ tăng 71,0%...

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/cong-nghiep/39749/san-xuat-cong-nghiep-kha-quan-nhung-chua-het-kho.htm#.Uf8Bnm3h7IU

- "Thực trạng DN xăng dầu Hàn Quốc 'tiến thoái lưỡng nan". Cuộc cạnh tranh giữa những trạm xăng trên khắp Hàn Quốc trở lên căng thẳng hơn trong những năm gần đây, đặc biệt khi Chính phủ gỡ bỏ đi một số biện pháp hạn chế trong ngành để tăng cường cạnh tranh.

Thập niên 1970, hàng loạt trạm xăng tại Hàn Quốc được mở ra, người Hàn Quốc mua ô tô ngày một nhiều. Muốn ngăn chặn việc trạm xăng được mở ra, Chính phủ siết chặt việc cấp phép mở trạm xăng. Kết quả, giá xăng tại Hàn Quốc tăng chóng mặt.

Để đảo ngược tình thế, năm 1997, Chính phủ nới lỏng cấp phép mở trạm xăng và hủy quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm xăng. Ngoài ra, Chính phủ còn tự do hóa cơ chế giá xăng để khuyến khích cạnh tranh trên thị trường. Ngoài các cây xăng của Chính phủ, tư nhân cũng được phép mở cây xăng khiến sự cạnh tranh trên thị trường lên cao gay gắt.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/thi-truong/thuc-trang-dn-xang-dau-han-quoc-tien-thoai-luong-nan/77326.vtv

(T.Hằng - tổng hợp)