Các báo viết về Tài chính ngày 06/01/2014

**Đại gia đóng thuế giường 1,45 tỉ,EVN 'quên' thuế 1,2 tỉ đồng; **Giảm thuế theo cam kết WTO: DN Việt có “vững”?; **Năm 2014, cần sự phối hợp “nghệ thuật” giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ; **Cần hiểu đúng phương pháp xác định trị giá tính thuế; ...

Khi chiếc "siêu giường" về nước ông Lê Ân sẽ phải đóng thuế 1,45 tỉ đồngKhi chiếc "siêu giường" về nước ông Lê Ân sẽ phải đóng thuế 1,45 tỉ đồng

- "Đại gia đóng thuế giường 1,45 tỉ, EVN 'quên' thuế 1,2 tỉ đồng". Hiện chiếc “siêu giường” của đại gia Lê Ân đã được hoàn thành và dự kiến sau nghỉ Tết dương lịch hãng Savoir Beds sẽ chuyển về cho ông.

Về khoản tiền đã đưa trước cho nhà sản xuất, đại gia Lê Ân cho biết, sau khi ký hợp đồng đóng giường cách đây nửa năm, ông đã đặt cọc 50% số tiền 175.000 USD.

“Sau khi giường hoàn thành một nửa, nhà sản xuất đã yêu cầu chuyển hết số tiền còn lại và tôi đã thực hiện. Riêng về tiền thuế, vợ chồng tôi liên hệ Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì được báo thuế nhập khẩu chiếc giường tôi phải nộp là 1,45 tỉ đồng”, ông Lê Ân cho biết thêm.

Cũng liên quan đến đóng thuế, trước đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bị truy thu tiền thuế nhập khẩu mặt hàng điện từ Trung Quốc vì đã tự ý giảm trừ sản lượng mua điện, khai thiếu giá trị thuế.

Số liệu tại bảng chốt công tơ giữa Việt Nam và Trung Quốc cho thấy, tổng lượng điện thực tế nhập khẩu tháng 9/2012 là hơn 74 triệu kWh. Mức giá khai báo là 0,0608 USD/kWh. Trị giá của lượng điện nhập khẩu trên là gần 4,5 triệu USD. Tuy nhiên, EVN khai chỉ còn hơn 65,5 triệu kWh với tổng trị giá mua điện chỉ còn hơn 3,9 triệu USD.

Vì thế, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hà Giang phải căn cứ pháp luật thu đúng, thu đủ tiền thuế của EVN. Số thuế mà EVN khai nộp cho hải quan bị thiếu hụt mất gần 1,2 tỉ đồng.

Do đó đầu tháng 8/2013, Cục này đã quyết định xử phạt EVN vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Đồng thời, cơ quan này đã ra quyết định truy thu số thuế chênh lệch còn thiếu với tổng trị giá 1,2 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/dai-gia/dai-gia-dong-thue-giuong-145-tievn-quen-thue-12-ti-dong-2363787/

- "Giảm thuế theo cam kết WTO: DN Việt có “vững”?". Thực hiện cam kết WTO, từ ngày 1/1/2014, 170 dòng thuế nhập khẩu sẽ được cắt giảm. Bên cạnh việc người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng hóa giá rẻ hơn thì giảm thuế cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp trong nước.

 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 164/2013/TT-BTC về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu (NK) ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế. Theo đó: Điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK của một số dòng thuế phù hợp với cam kết WTO năm 2014; sửa đổi những bất hợp lý về thuế suất thuế NK giữa sản phẩm nguyên chiếc với vật tư, linh kiện NK để sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nguyên chiếc; điều chỉnh tăng thuế suất thuế NK ưu đãi của một số dòng thuế theo Chỉ thị số 09/CT-TTg nhằm khuyến khích sản xuất và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm sản xuất trong nước.

Đối với thuế NK, theo cam kết WTO, có 393 dòng thuế phải thuộc diện cắt giảm. Tuy nhiên, 223 dòng thuế, mức thuế suất hiện hành năm 2013 thấp hơn hoặc bằng mức cam kết WTO năm 2014 nên chỉ còn 170 dòng thuế phải điều chỉnh giảm mức thuế suất xuống bằng mức cam kết. Việc điều chỉnh các mức thuế suất cũng tuân thủ khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định.

Về nhóm hàng, từ ngày 1/1/2014, áp dụng mức thuế suất 0% thuế NK ưu đãi cho một số nhóm sản phẩm đang được áp dụng mức thuế suất thuế NK là 2% như: Điện thoại hữu tuyến không dây; micro, loa sử dụng trong viễn thông; băng video; cáp điện thoại, điện báo và cáp chuyển tiếp vô tuyến…; mặt hàng thực phẩm như: Cá hồi vân, cá hồi Đại Tây Dương, cá trích giảm từ 12% xuống 10%; bơ giảm từ 14% xuống 13%; sản phẩm máy uốn tóc hoặc làm duỗi tóc, keo xịt tóc cũng được đề xuất giảm thuế suất thuế NK từ 17% xuống 15%.

Đáng chú ý, các mức thuế NK ưu đãi năm 2014 không áp dụng đối với xe ôtô du lịch đã qua sử dụng từ 15 chỗ ngồi trở xuống  thuộc nhóm 87.02 và 87.03. Các loại ôtô du lịch này tiếp tục áp dụng mức thuế NK theo các quy định hiện hành. Vídụ: Xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng có dung tích xilanh dưới 1.000 cc phải nộp thuế NK 5.000 USD; dung tích từ 1.000 đến dưới 1.500 cc nộp thuế NK 10.000 USD (trước ngày 20/6/2013 hai loại ôtô này chỉ phải nộp thuế NK tương ứng là 3.500 USD và 8.000 USD).

Theo Bộ Tài chính, sau khi điều chỉnh mức thuế suất của 170 dòng thuế theo cam kết WTO thì tổng số mức thuế suất tại biểu thuế NK ưu đãi phát sinh là 37 mức. Mức thuế suất thuế NK ưu đãi trung bình toàn bộ biểu thuế NK ưu đãi sẽ giảm từ 10,42% xuống 10,37%. Số thu thuế NK sẽ giảm 506 tỷ đồng (với giả thiết mức kim ngạch chịu thuế MFN 2014 bằng với mức năm 2013 là 48 tỷ USD).

Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Công ty XNK Tín Phát (Hà Nội) - cho rằng, việc giảm thuế NK không làm ảnh hưởng nhiều, bởi Tín Phát là doanh nghiệp NK thực phẩm. Thuế giảm, công ty sẵn sàng hạ giá thành, kích cầu. Do đó, việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm.

Tuy nhiên, ông Tín cũng khẳng định: Đáng lo hơn cả là doanh nghiệp sản xuất, chế biến những mặt hàng trong danh mục giảm thuế. Nếu không đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh thì rất dễ bị hàng ngoại nhập đánh bật, đặc biệt đối với các mặt hàng thủy, hải sản; phụ kiện cho dây chuyền sản xuất.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/doanh-nghiep/47643/giam-thue-theo-cam-ket-wto-dn-viet-co-vung.htm#.UsoHB7QyMno

- "Năm 2014, cần sự phối hợp “nghệ thuật” giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ". Một trong những thành công trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ năm 2013 là lạm phát chỉ tăng khoảng 6 % so với năm 2012 - mức tăng thấp nhất trong khoảng 10 năm gần đây. Theo GS.,TS. Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nếu không có các chính sách tài khóa, tiền tệ đúng hướng thì khó đạt được kết quả ấn tượng như vậy. Nhận thức được điều này, trong 10 nhóm nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2014, Bộ Tài chính xác định nhiệm vụ đầu tiên đó là tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng, kết hợp đồng bộ, chặt chẽ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.

Tham dự “Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013 và triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2014”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra 5 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Tài chính phải phấn đấu thực hiện trong năm 2014, trong đó có nhấn mạnh đến việc tiếp tục tăng cường phối hợp hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: “Cần phối hợp chặt chẽ hiệu quả chính sách tài khóa tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh tài chính tiền tệ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và phục hồi tăng trưởng. Bởi nếu phối hợp thiếu chặt chẽ sẽ khó đạt các mục tiêu đề ra. Trong thực tiễn điều hành của Chính phủ đã luôn luôn gắn chặt hai chính sách, đã chủ động phối hợp năm qua. Tôi mong phối hợp tốt hơn hiệu quả hơn”.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải có sự phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để phục hồi tăng trưởng và tái cơ cấu kinh tế. Ngành Tài chính phải thực hiện nghiêm túc việc thu đúng, thu đủ thuế, phí, cùng với đó là thực hiện hiệu quả chính sách miễn, giảm, giãn thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn thuế, đảm bảo được vốn cho đầu tư phát triển, cũng như đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. Tuy nhiên, chính sách tài khóa phải phối hợp với chính sách tiền tệ để có mức lãi suất phù hợp. Lãi suất thấp cũng là một yếu tố giúp khôi phục sản xuất kinh doanh phục hồi tăng trưởng. Phối hợp trong phát hành và huy động thông qua phát hành 400 ngàn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ; Duy trì tỷ giá ổn định như năm 2013; Giảm bội chi xuống dưới mức 5,3%; Giảm nợ công, đảm bảo an ninh an - toàn tài chính quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô...

Cũng không phải ngẫu nhiên tại “Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013 và triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2014” của ngành Tài chính, lần đầu tiên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã đến dự và khẳng định, sự phối hợp giữa hai chính sách tài khóa - tiền tệ giữa hai ngành đã có những bước tiến quan trọng để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ được đặt ra. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, tinh thần phối hợp này cần phải được quán triệt trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2014. Theo đó, để phục hồi tăng trưởng, Quốc hội đã chấp nhận cho Chính phủ nới bội chi ngân sách lên 5,3% và tăng phát hành trái phiếu chính phủ với khối lượng phát hành cao hơn năm 2013. Với những động thái này, vấn đề điều hành chính sách sẽ rất khó khăn. Vì thế, hai ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, không thể chỉ là sự phối hợp cơ học mà đòi hỏi sự phối hợp nghệ thuật.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/trao-doi-binh-luan/nam-2014-can-su-phoi-hop-nghe-thuat-giua-chinh-sach-tai-khoa-va-chinh-sach-tien-te/39613.tctc

- "Cần hiểu đúng phương pháp xác định trị giá tính thuế". Thời gian qua, Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) đã phải giải quyết một khối lượng lớn các khiếu nại của DN liên quan tới việc khai báo trị giá tính thuế hàng NK. Đơn cử như vừa qua, Công ty ô tô Toyota Việt Nam gửi đơn khiếu nại đến cấp Tổng cục Hải quan về việc xác định trị giá tính thuế đối với loại xe ô tô khách Toyota Hiace Commuter…

Trao đổi về vấn đề này, ông Lưu Mạnh Tưởng - Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK cho rằng, khi Hải quan và DN không có sự thống nhất trong xác định trị giá tính thuế thì rất dễ dẫn đến việc khiếu nại.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, trước đây, cơ sở dữ liệu của cơ quan Hải quan thông tin chưa phong phú, vì vậy mà việc khai báo trị giá của DN dễ dàng được cơ quan Hải quan chấp nhận. Tuy nhiên, đến nay, cơ sở dữ liệu về giá đã dần được hoàn thiện, phong phú hơn, đầy đủ hơn. Vì vậy, những khai báo không đúng của DN sẽ bị cơ quan Hải quan bác bỏ.

Ông Lưu Mạnh Tưởng cũng cho biết, cơ sở dữ liệu về giá của Hải quan được lấy từ nhiều nguồn: điều tra chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, quản lý thị trường, các cơ quan quản lý về giá, từ thực tế hoạt động kinh doanh và từ những khai báo của DN và cả thu thập từ thông tin ở nước ngoài… Tuy nhiên, cơ sở về nguồn khai báo của DN chỉ là những dữ liệu rất nhỏ. Từ những nguồn dữ liệu này, trên cơ sở phân tích, so sánh cơ quan Hải quan sẽ đưa ra cơ sở dữ liệu của mình.

Thời gian qua, có một số DN vẫn cho rằng, mua giá nào thì khai giá đó, mua rẻ khai rẻ, mua đắt thì khai đắt. Tuy nhiên, theo ông Lưu Mạnh Tưởng thì không phải DN mua giá bao nhiêu thì khai bấy nhiêu, bởi thực tế, có những công ty con mua hàng của công ty mẹ, hay nhờ những mối quan hệ quen biết mà DN mua được giá rẻ hơn thực tế. Trong những trường hợp này, mức giá mà DN khai báo không phản ánh đúng bản chất hàng hóa và cơ quan Hải quan không thể đồng ý với khai báo của DN.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/can-hieu-dung-phuong-phap-xac-dinh-tri-gia-tinh-thue.aspx

- "Ra công văn “xù nợ” gần 18 tỉ đồng". Lấy cớ người dân, công ty đối tác tập trung đòi nợ gây thiệt hại do ngưng sản xuất, Công ty Vàng Phước Sơn ra văn bản gán khoản thiệt hại cho công ty đối tác để… trừ nợ.

Đại diện Công ty Quảng An (huyện Phước Sơn) cho biết ngày 3-1 họ đến làm việc với văn phòng đại diện Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (tại TP Đà Nẵng) để giải quyết chuyện nợ nần. “Tuy nhiên, chúng tôi không những không đòi được nợ mà Công ty Vàng Phước Sơn còn đưa ra văn bản “xù” gần 18 tỉ đồng tiền họ nợ chúng tôi” - Công ty Quảng An nói.

Văn bản do Tổng Giám đốc Paul Seton ký nêu rõ: Trong lúc Phước Sơn đang tiếp tục đàm phán phương án trả nợ, trong đó có Quảng An thì vừa qua một số nhân viên và cán bộ Công ty Quảng An đã trực tiếp chặn đường và khuyến khích những người khác cùng chặn đường, dẫn đến việc dừng sản xuất tại mỏ vàng Phước Sơn… Vụ chặn đường và thời gian để công ty phục hồi sản xuất lại bình thường đã gây ra thiệt hại sản xuất ước tính là 850.000 USD (gần 18 tỉ đồng - PV)… Vì vậy, Phước Sơn sẽ khấu trừ khoản thiệt hại này vào khoản nợ của công ty chúng tôi đối với Quảng An. Mọi tính toán cụ thể hơn sẽ được kế toán hai bên tiếp tục chi tiết hóa sau.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/thoi-su/ra-cong-van-xu-no-gan-18-ti-dong-442735.html

- "Khi tín dụng tăng nhanh như... thổi!". Báo cáo của Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, 11 tháng qua, tốc độ tăng trưởng của cấu phần tín dụng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ rất thấp, trong khi tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ còn bị âm.

Tình trạng phổ biến hiện nay là doanh nghiệp khó tiếp cận vốn trong khi các chỉ số lãi suất, thanh khoản vẫn đẹp long lanh. Có vẻ như Ngân hàng Nhà nước đã hết “võ” trong vấn đề khơi thông tín dụng.

Giới phân tích tỏ ra khá ngạc nhiên khi mà hết tháng 10/2013, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới chỉ ở mức 7,18% nhưng tại hội nghị toàn ngành ngân hàng tại Tp.HCM, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, đến 27/12/2013, tín dụng đã tăng trên 11%.

Nếu như 6 tháng đầu năm 2013, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank tăng trưởng âm 1,49% và hết tháng 7 là âm 0,1%. Đang ì ạch thì đến cuối tháng 7/2012, Vietcombank có tổng giám đốc mới là ông Nghiêm Xuân Thành, người được điều động từ vị trí chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước lên giữ vị trí này thì mọi chuyện khác hẳn. Theo đó, từ tháng 8/2013, tín dụng Vietcombank bắn đi như mũi tên khi mà ông Thành dự kiến cả năm, tăng trưởng ở mức 14,7%.

Biết lo xa hơn, ông Thành cho biết, trong năm 2014, Vietcombank còn có khoảng 6% mức tăng trưởng nữa làm “của để dành” theo những kế hoạch rót vốn cho đối tác. Trong thời gian qua, Vietcombank đã cấp hàng nghìn tỷ đồng cho các tập đoàn lớn, đơn cử: 40 triệu USD cho Viettel, 53 triệu USD cho Vietnam Airlines và nhiều nghìn tỷ đồng khác cho Tập đoàn Dầu khí và các “tổng”, “tập” nhà nước khác.

Có vẻ như thành tích tăng trưởng tín dụng cả năm của hệ thống ngân hàng đang phải “nhờ vả” vào các “anh cả” của hệ thống.

Trong khi một vài ngân hàng thương mại có tốc độ tăng trưởng tín dụng thần kỳ thì khi trao đổi với lãnh đạo một ngân hàng thương mại đứng trong top 10, ông này cho biết: “Đích thân tôi phải xuống dự án, tìm gặp doanh nghiệp để giải ngân nhưng những doanh nghiệp này không vay, lý do là không biết đầu tư vào đâu”. Theo ông, thật không dễ dàng để tìm được một khách hàng tốt trong lúc này.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20140106011827109P0C6/khi-tin-dung-tang-nhanh-nhu-thoi.htm

- "Năm 2014, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là số 1". TS. Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TP. HCM

Năm 2014, Quốc hội đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng 5,8%, cao hơn năm 2013 và kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát quanh mức 7%.

Nhìn chung, năm 2014 khả năng sẽ có nhiều điểm sáng hơn 2013 và chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong quản lý kinh tế vĩ mô, đặc biệt là kinh nghiệm trong lĩnh vực kiềm chế, kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh đó, chúng ta nhận diện rõ những khuyết tật trong kinh tế vĩ mô, nên đã đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống thể chế như sửa đổi Hiến pháp, Luật Đất đai, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Đầu tư công, Luật Xử lý vi phạm hành chính…

Đối với các doanh nghiệp nhà nước, hệ thống thể chế cho việc tái cơ cấu, cổ phần hóa khối doanh nghiệp này đã cơ bản hoàn thiện, tạo đà cho việc đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, kể cả các tập đoàn, tổng công ty, khi nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục.

Với lĩnh vực đầu tư công, chúng ta đang xây dựng Luật Đầu tư công nhằm giúp cho hiệu quả sử dụng vốn tốt hơn và đồng thời, Chính phủ đã nhìn thấy gói 30.000 tỷ đồng có những nhược điểm, nên sẽ được hoàn thiện, mở rộng đối tượng để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản ấm lên.

Quá trình tái cơ cấu ngân hàng thương mại đang được đẩy nhanh. Việc Quốc hội đồng thuận tăng lượng phát hành trái phiếu chính phủ sẽ giúp tăng tổng cầu. Đó là một số điểm sáng trong năm 2014.

Ngoài ra, với Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có khả năng được ký kết, nhiều cơ hội mở ra với doanh nghiệp, nhưng chúng ta cũng đã có bài học kinh nghiệm từ WTO, hàng hóa xuất khẩu nhiều nhưng nhập khẩu còn nhiều hơn.

Do đó, để tận dụng cơ hội thì doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh và để hỗ trợ doanh nghiệp thì Chính phủ phải ưu tiên vấn đề thể chế và vốn, lãi suất phải xuống nữa. doanh nghiệp làm ăn được thì nguồn thu ngân sách mới cải thiện, hạn chế bội chi. Đó là bài toán tổng thể về chính sách tài khóa - tiền tệ.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/GL/N/DACFFI/nam-2014-on-dinh-kinh-te-vi-mo-van-la-so-1.html

- "2013: Năm biến động nhân sự ngành ngân hàng".  Nói về cuộc ồ ạt cắt giảm nhân sự của ngành ngân hàng trong năm 2013, lãnh đạo một ngân hàng lớn từng chia sẻ, cho nhân viên nghỉ việc là việc chẳng đặng đừng… Một số liệu khảo sát cho thấy, triển vọng nhân sự ngành ngân hàng vẫn không mấy sáng sủa.Đã có những ngân hàng từng tuyển ồ ạt nhân sự, từng được nhiều ngân hàng khác “ngả mũ” phục cách quản lý trong nhiều năm qua. Ấy vậy nhưng bước sang năm 2013, vòng xoáy khó khăn của nền kinh tế đã đẩy không ít ngân hàng rơi vào tình cảnh nguy nan khi nợ xấu tăng vọt, cơ cấu tổ chức liên tục thay đổi,…

Càng khó khăn, năng lực nhân sự lại càng cần đáp ứng yêu cầu mới, và vì thế cuộc đào thảo trong ngành ngân hàng là điều khó tránh khỏi, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) là một trong nhiều ví dụ.

Trước những biến động từ sau vụ “bầu” Kiên, ACB là một trong những ngân hàng cắt giảm khá nhiều nhân viên. Chỉ riêng trong quý 3, ACB đã cắt giảm tới hơn 700 nhân viên.

Cụ thể, tính tới ngày 30/9/2013, tổng số nhân viên chính thức của ACB còn khoảng 9.005 người, giảm 703 người, tương ứng 7,2% so với quý 2/2013 và giảm 739 người, tương ứng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. So với đầu năm, ACB đã cắt giảm 927 nhân viên.

Xem chi tiết:

http://www6.vnmedia.vn/vn/kinh-te/tai-chinh-ckhoan/25_2074763/2013_nam_bien_dong_nhan_su_nganh_ngan_hang.html

- "Thuế xuất khẩu giày vào EU giảm từ năm 2014". Hiệp hội Da giày VN cho biết thuế suất xuất khẩu giày từ VN vào EU kể từ năm 2014 sẽ giảm trung bình còn 10% thay cho mức 13-14% của trước đây, do được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP theo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU).Năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày ước trên 8 tỉ USD, tăng hơn 17% so với năm 2012, đứng trong top 5 mặt hàng xuất khẩu có mức độ tăng trưởng kỷ lục nhất trong ba năm gần đây. 

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/588738/thue-xuat-khau-giay-vao-eu-giam-tu-nam-2014.html

- "Mặt trái của xuất khẩu". Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, KNXK của khu vực doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) năm qua đạt 88,4 tỷ USD, chiếm tới 2/3 tổng KNXK cả nước. Trong khi đó, KNXK của các DN trong nước chỉ chiếm 1/3 tổng KNXK cả nước trong năm 2013, thể hiện sự yếu kém của khu vực này. Thực ra, sự "lép vế" của DN "nội" về xuất khẩu đã diễn ra từ những năm trước, với mức độ ít trầm trọng hơn, nhưng đáng tiếc là không những không được chấn chỉnh để khắc phục mà ngày càng tiếp tục theo hướng tiêu cực. Cơ cấu thị trường xuất khẩu của DN "nội" cũng chậm được đổi mới, hầu như không xuất hiện thêm các thị trường mới với KNXK quy mô lớn. Vì vậy, diễn biến xuất khẩu rất phụ thuộc vào tín hiệu và tình hình thực tiễn trên một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, các nước ASEAN hoặc Trung Quốc. Từ đó, nếu xuất hiện những yếu tố bất lợi thì DN "nội" khó có khả năng ứng phó kịp thời và phải gánh chịu thiệt hại. Bên cạnh đó, cơ cấu hàng xuất khẩu cũng chưa được đổi mới như mong muốn, hiện vẫn tập trung chủ yếu vào nhóm hàng khoáng sản hoặc nông sản gồm dầu thô, gạo, hải sản, cao su, cà phê… sơ chế nên giá trị gia tăng không cao. Mặt khác, đến nay những mặt hàng này đều đã được khai thác đến ngưỡng, rất khó tăng thêm về sản lượng; thậm chí không nên khuyến khích xuất khẩu (như dầu thô) vì cần thiết để lại phục vụ nhu cầu lâu dài trong nước.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/657872/mat-trai-cua-xuat-khau

- "Bỗng dưng thành con nợ vì thẻ ngân hàng". Tình huống dễ gặp nhất là hiện nhiều ngân hàng (NH) miễn phí sử dụng thẻ thường niên năm đầu để khuyến khích khách hàng mở thẻ. Được miễn phí, nhiều người đã mở thẻ nhưng sau đó không có nhu cầu dùng. Hết 1 năm, phí thường niên bắt đầu phát sinh (từ 100.000 - 1.800.000 đồng/thẻ tùy NH), chủ thẻ nghĩ mình không sử dụng nên không đóng phí, trong khi khoản tiền này được NH tính lãi hằng tháng.

Nếu khách hàng không giải quyết dứt điểm với NH, số nợ còn có thể bị ghi vào lịch sử tín dụng của cá nhân. Đến khi cần sử dụng dịch vụ NH khác, chủ thẻ sẽ gặp khó khăn vì lịch sử nợ xấu đã bị lưu trữ trên trung tâm thông tin tín dụng của NHNN (CIC), được các NH tham khảo trước khi cung cấp dịch vụ.

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần thừa nhận việc các điểm chấp nhận quẹt thẻ cấu kết với tội phạm cài đặt chương trình sao chép thông tin của chủ thẻ là có. Vì vậy, các NH đã và đang đầu tư cài đặt chương trình chống sao chép vào các thiết bị chấp nhận thẻ.

Giám đốc khách hàng cá nhân một NH cho biết, mỗi tháng NH này nhận 80 - 100 khiếu nại của khách hàng về thẻ. “Theo thống kê của chúng tôi thì có đến 20% trường hợp chủ thẻ bị người thân, đồng nghiệp lấy thẻ sử dụng mà không hay biết; 80% trường hợp còn lại mất tiền là do chủ thẻ sử dụng thẻ mua hàng hóa dịch vụ trên mạng, bị lộ thông tin…”, vị này nói.

Xem chi tiết:

http://tinnong.vn/pages/20140106/bong-dung-thanh-con-no-vi-the-ngan-hang.aspx

- "Hà Nội: Ngăn chặn hành vi gian lận ưu đãi thuế". “Chúng tôi kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để cố tình đề nghị hoàn thuế sai, kê khai miễn, giảm thuế không đúng quy định để chiếm đoạt tiền thuế”- Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn khẳng định.

 Trong năm 2013, cơ quan Thuế Thủ đô đã thực hiện giảm, giãn thuế 17.764 tỷ đồng; trong đó, giảm thuế 3.783 tỷ, giãn nộp thuế: 13.891 tỷ đồng.

Mặt khác, cơ quan Thuế các cấp thực hiện nghiêm việc đôn đốc nộp tờ khai, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của người nộp thuế. Do vậy trong thời gian qua, đại đa số người nộp thuế chấp hành tốt việc kê khai, nộp thuế kịp thời, sát số phát sinh, tỷ lệ người nộp thuế đã nộp tờ khai đúng hạn trên số người nộp thuế phải nộp tờ khai đạt trên 95%.

Về phía cơ quan Thuế cam kết sẽ tiếp tục tuyên truyền, chuyển tải đầy đủ, kịp thời, dưới mọi hình thức khác nhau chính sách ưu đãi của Nhà nước tới 100% DN trên địa bàn; Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ cho DN thực hiện kê khai miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo đúng quy định; Tổ chức các Hội nghị đối thoại với DN nhằm lắng nghe ý kiến từ phía DN để giải quyết kịp thời các vướng mắc trong thực thi các chính sách thuế.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/ha-noi-chan-hanh-vi-gian-lan-uu-dai-thue.aspx 

- "Luật phá sản là luật chơi của kinh tế thị trường". Ước tính năm 2013, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc ngừng hoạt động là 60.737, tăng 11,9% so với năm trước. Trong số đó có rất nhiều doanh nghiệp chết nhưng không được chôn. Gần 10 năm qua chỉ khoảng 336 đơn yêu cầu phá sản trong hàng trăm ngàn doanh nghiệp giải thể ngừng hoạt động. Luật đã có nhưng vì sao lại như vậy?

Luật phá sản năm 2004 được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập của luật năm 1993 và là công cụ hữu hiệu để các “chủ nợ” cũng như “con nợ” bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, góp phần “sắp xếp” môi trường kinh doanh của nước ta trở nên có trật tự.

Tuy nhiên, gần 10 năm thi hành, dường như Luật phá sản vẫn không đi vào cuộc sống.

Các chuyên gia đã cùng trao đổi với Tổ Quốc về vấn đề này.

TS Lê Đăng Doanh: Trong kinh tế học người ta quan niệm phá sản là sự sáng tạo, nghĩa là khi một doanh nghiệp phá sản thì chỉ có ông chủ phải đi, còn máy móc, người lao động, nhà xưởng…vẫn còn. Khi người chủ mới  đến sẽ đầu tư vào và từ đống tro tàn lại có con phượng hoàng bay lên.

Ở Mỹ, thủ tục phá sản rất dễ dàng và không có thành kiến với người bị phá sản. Luật Phá sản Việt Nam có không ít bất cập như: kê biên tài sản mà không có hội đồng chuyên trách mà toàn kiêm nhiệm.  Vậy nên những người kiêm nhiệm này họ không muốn làm vì nhiều lý do, trong đó có việc thù lao….

Những rắc rối như vậy cho thấy Luật Phá sản của Việt Nam ít được vận dụng. Nhiều doanh nghiệp lâm vào phá sản nhưng không làm thủ tục phá sản, xảy ra tình trạng doanh nghiệp “chết mà không được chôn”.

Như Vinashin, nếu kéo dài ra cũng không giải quyết được vấn đề gì. Điều này rất bất cập, thà để cho doanh nghiệp phá sản thì tốt hơn việc cứ để tình trạng này kéo dài. Mà kéo dài một con nợ và một doanh nghiệp đã phá sản trên thực tế thì không hề tốt hơn cho nền kinh tế.

Xem chi tiết:

http://toquoc.gov.vn/Sites/vi-vn/details/3/kinh-te-viet-nam/121186/luat-pha-san-la-luat-choi-cua-kinh-te-thi-truong.aspx

̣(T.H - tổng hợp)