Các báo viết về Tài chính ngày 06/05/2014

**Hợp tác Hải quan và các cơ quan an ninh hàng không tại Hà Lan; Lại sốc với lợi nhuận “khủng” của Petrolimex; **Giảm nhẹ, giá vàng SJC giao dịch quanh mức 35,52 triệu đồng; **Nông dân thiệt vì chính sách chậm triển khai; ...

 Sân bay Amsterdam, Hà Lan. Sân bay Amsterdam, Hà Lan.

- "Lại sốc với lợi nhuận “khủng” của Petrolimex". Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh chính thức năm 2013 với lợi nhuận tăng hàng trăm tỉ đồng so với con số dự toán vào đầu năm 2014, trong đó mảng kinh doanh xăng dầu đạt lợi nhuận trên 1.100 tỉ đồng. 

Ngay sát kỳ đại hội cổ đông dự kiến tổ chức vào ngày 24-5, Petrolimex đã công bố báo cáo tài chính chính thức thay vì báo cáo ngay sau khi kết thúc năm 2013 trước đây. Đáng lưu ý các khoản như lợi nhuận, đặc biệt là lợi nhuận kinh doanh xăng dầu, tăng mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo của Petrolimex, năm 2013 mặc dù nhiều thời điểm tập đoàn này cho rằng giá xăng dầu chưa được điều hành theo đúng cơ chế thị trường, sát với giá thế giới, nhưng tổng lợi nhuận hợp nhất của Petrolimex đã đạt 2.021 tỉ đồng, tăng khá mạnh so với con số công bố hồi tháng 1-2014 là 1.929 tỉ đồng. Đặc biệt, khoản lợi nhuận trước thuế đến từ khối kinh doanh xăng dầu đã đạt trên 1.300 tỉ đồng so với mức công bố khi hết năm 2013 là 768 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Năm, phó tổng giám đốc Petrolimex, cho biết đúng là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh vừa được công bố có chênh lệch “đáng kể” so với số đã công bố đầu năm 2014. Tuy nhiên, ông Năm cho rằng chênh lệch này là bình thường. Lý do, sau khi kết thúc năm 2013, để phục vụ tổng kết Petrolimex phải có tính toán sơ bộ mang tính dự toán. Vì được thực hiện cuối tháng 12-2013 để công bố đầu tháng 1-2014 nên nhiều công ty con chỉ có thể cập nhật khoản thu đến ngày 20-12-2013, trong khi khối lượng sản xuất kinh doanh của Petrolimex rất lớn. Ông Năm cho biết sau khi có báo cáo chính thức của các công ty con, Petrolimex đã có báo cáo tài chính chính xác hơn và con số ở báo cáo này chênh lệch rất ít so với báo cáo vừa công bố phục vụ đại hội cổ đông. Con số phục vụ đại hội cổ đông, theo ông Năm, là con số chính thức, đã được kiểm toán và gần như sẽ không có thay đổi, điều chỉnh nữa.

Như vậy, với kết quả kinh doanh trên, năm 2013 dù “gặp khó khăn”, doanh thu không bằng năm 2012 nhưng Petrolimex đạt lợi nhuận trước thuế bằng 207% năm 2012. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt 205% so với năm 2012.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/605885/lai-soc-voi-loi-nhuan-khung-cua-petrolimex.html

- "Giảm nhẹ, giá vàng SJC giao dịch quanh mức 35,52 triệu đồng". Ngay sau khi tăng ở ngày đầu tuần, sáng nay 6/5, giá vàng SJC lại giảm 60.000 đồng mỗi lượng. Giá vàng thế giới cũng giảm khoảng 4 USD/ounce.

Tại thời điểm 9 giờ 15 phút, giá vàng SJC tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đang giao dịch trong khoảng từ 35,48-35,52 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Còn tại thị trường Hà Nội, giá vàng giao dịch trong khoảng từ 35,48-35,54 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 70.000 đồng/lượng so với phiên trước.

Cùng thời điểm trên, các công ty như DOJI, Techcombank, Vietinbank Gold cũng giảm giá vàng miếng SJC từ 50.000-60.000 đồng/lượng, hiện chiều bán ra đang xoay quanh ngưỡng 35,52 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, với giá bán ra là 33,97 triệu đồng/lượng, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đầu giờ sáng nay cũng giảm gần 50.000 đồng/lượng so với phiên trước. Chênh lệch giá mua/giá bán được giữ ở mức 550.000 đồng/lượng.

Do điều chỉnh mạnh hơn nên sau khi quy đổi, giá vàng thế giới vẫn thấp hơn thương hiệu SJC khoảng 2,26 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, sáng nay lúc 9 giờ 00, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco ở mức 1.310 USD/ounce, giảm khoảng 4 USD so với hôm qua. Giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex tăng 6,4 USD/oz lên 1.309 USD/oz do căng thẳng chính trị tại Đông Âu ngày càng gia tăng.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/giam-nhe-gia-vang-sjc-giao-dich-quanh-muc-3552-trieu-dong/258139.vnp

- "Hợp tác Hải quan và các cơ quan an ninh hàng không tại Hà Lan". Một trong những mục tiêu chiến lược của Hải quan Hà Lan là cải thiện quan hệ hợp tác với các cơ quan chức năng về an ninh, thương mại, sức khỏe và môi trường. Do đó, Hải quan Hà Lan (thuộc Bộ Tài chính) đã ký kết các thỏa thuận phối hợp với cơ quan Cảnh sát quân sự hoàng gia- KMar (thuộc Bộ Quốc phòng) và Bộ An ninh và Tư pháp trong việc quản lý biên giới để tránh chồng chéo và đảm bảo hợp tác ở các cấp độ chiến lược, chiến thuật và tác chiến. 

Tháng 4-2014, hai cơ quan đã tổ chức hội thảo giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp về sự hợp tác này và chính thức áp dụng việc công nhận lẫn nhau của 2 chương trình trên từ ngày 29-4-2012.

Cơ quan Hải quan và KMar có nhiệm vụ và chức năng khác nhau trong quản lý biên giới. Tuy nhiên, những nhiệm vụ đó đều hướng đến mục đích chung là tạo thuận lợi, an toàn cho sự di chuyển của người và phương tiện qua biên giới, ngăn chặn sự thâm nhập của các đường dây tội phạm vào trong lãnh thổ quốc gia.

Việc kiểm soát biên giới bao gồm kiểm tra, giám sát hàng hóa, hành khách, phương tiện trên các tuyến đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường sông. Quy trình quản lý còn bao gồm cả việc điều tra, ngăn chặn các đường dây tội phạm về sở hữu trí tuệ, xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Hiện nay, KMar đang thực hiện chương trình “Đại diện hợp pháp/ Người ủy thác tin cậy” (RA/KC) trong khuôn khổ quy định của Liên minh châu Âu (EU). Chương trình này có tính chất gần giống với cơ chế doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) mà Hải quan Hà Lan đang áp dụng. Chương trình RA/KC nhằm mục đích quản lý các nhà vận tải hàng không, đại lý hàng không, hãng giao nhận (RA) thực hiện kiểm tra an toàn hàng không đối với hàng hóa và thư tín, bưu phẩm, bưu kiện.

Người ủy thác tin cậy (KC) là người gửi hàng chấp hành đầy đủ các quy định chung về an ninh trong quy trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa, bưu phẩm. Cả hai loại đối tượng trên đều được KMar hoặc cơ quan An ninh hàng không của thành viên EU cấp phép sau khi kiểm tra trực tuyến và kiểm tra điều kiện của kho hàng. Quy định quản lý RA/KC được nêu trong Chương 6 của Phụ lục trong Quyết định số 185/2010 của EU.

Trong khi đó, chương trình AEO được các cơ quan Hải quan trên thế giới áp dụng rộng rãi. Theo quy định của Hải quan châu Âu, có 3 loại AEO là: AEOC (thủ tục hải quan đơn giản), AEOs (an ninh và an toàn), AEOF (an ninh và an toàn với thủ tục hải quan đơn giản).

 Năm 2010, Hải quan Hà Lan và Kmar ký kết dự án thí điểm nhằm cải thiện quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp. Trước hết, hai bên đối chiếu, so sánh các tiêu chí của 2 chương trình AEO và RA/KC. Sau đó, hai bên xem xét khả năng kết hợp các bước chung của 2 chương trình. Mục đích của dự án cho phép giảm thiểu những bước kiểm tra chồng chéo, giảm gánh nặng về thời gian và tài chính cho doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/hop-tac-giua-hai-quan-va-cac-co-quan-quan-ly-an-ninh-hang-khong-tai-ha-lan.aspx

- "Nông dân thiệt vì chính sách chậm triển khai". Ngày 6/5, tại Tiền Giang, Bộ NN-PTNT tổ chức hội thảo bàn giải pháp chuyển đổi 112.000ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu như bắp, mè, đậu tương, đậu phộng, dưa, rau các loại… Theo đó, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ nông dân 2 triệu đồng/ha để mua hạt giống thực hiện chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng màu vụ xuân hè, hè thu, thu đông năm 2014 và vụ đông xuân 2014 – 2015.

Có thể nói, trong điều kiện giá lúa bấp bênh và khó tiêu thụ thì việc chuyển đổi những diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu là rất cần thiết nhằm đảm bảo thu nhập cho nông dân. Mặc dù, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, tuy nhiên việc triển khai thực hiện ở các địa phương vẫn chậm bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có thể thấy, thời gian qua nhiều loại rau màu như khoai lang, mè, bắp, huệ, rau, dưa… đều cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây lúa. Tuy nhiên, cây màu thường “thắng thế” khi gieo trồng với diện tích nhỏ, sản lượng ít; đến khi nhân rộng đại trà thì xảy ra chuyện “được mùa, dội chợ, rớt giá” và nông dân là người lãnh đủ.

Chính điều này mà ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương tỏ ra thận trọng trong việc khuyến cáo người dân bỏ lúa để chuyển sang trồng rau màu. Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL cho biết, về kỹ thuật thì ngành nông nghiệp có thể hỗ trợ nông dân sản xuất rau màu quanh năm, đảm bảo năng suất và chất lượng cao. Thế nhưng, việc bán ở đâu, ai mua, giá bao nhiêu… mới là vấn đề nan giải. Vấn đề này vượt ngoài tầm với của ngành nông nghiệp. Nhiều ý kiến đặt câu hỏi về trách nhiệm của ngành công thương, các trung tâm xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã… đã làm gì mà tới nay nhiều sản phẩm nông thủy sản vẫn tắc đầu ra. Do đó, nhà nước dù có chủ trương chuyển đổi cây trồng nhưng ngành nông nghiệp và nông dân vẫn lo về thị trường tiêu thụ, nên chưa dám làm là chuyện hiển nhiên.

Xem chi tiết:

http://www.thiennhien.net/2014/05/06/nong-dan-thiet-vi-chinh-sach-cham-trien-khai/

- "Việc công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu đã có thiếu sót". Tại buổi họp báo chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, để người dân, báo chí còn thắc mắc về công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu là một thiếu sót của cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, thiếu sót này sẽ không còn vì Bộ Công thương đã có Chỉ thị số 11 về việc tăng cường công khai minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu nhằm hướng tới thị trường, hướng tới minh bạch hóa thông tin đến các đối tượng. “Việc công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu thế nào, chúng ta hãy chờ xem”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tự tin nói. 

Để làm rõ hơn vấn đề này, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Đặng Huy Cường cũng bảo đảm sẽ công khai báo cáo tài chính có kiểm toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đúng theo thời hạn 180 ngày được quy định trong Chỉ thị 11 cho năm tài chính 2013.

Về tình hình cung ứng điện cho mùa hè này, ông Đặng Huy Cường cho biết, cung ứng điện trong mùa khô năm 2014 khá ổn định, nguồn cung điện có căng thẳng hơn ở khu vực phía Nam, còn ở khu vực phía Bắc sẽ không có vấn đề liên quan đến tiết giảm điện, trừ khi xảy ra sự cố. Dự kiến tổng nhu cầu tiêu thụ điện toàn hệ thống quy đổi về sản lượng điện sản xuất đầu cực máy phát điện bao gồm cả điện nhập khẩu trong tháng 5/2014 đạt 12,599 tỷ kWh, tăng 6,65% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, ông Cường vẫn lo lắng nếu các hệ thống cung cấp khí Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ vận hành không ổn định sẽ gây khó khăn lớn đối với việc cung cấp điện của miền Nam trong những tháng còn lại của mùa khô năm 2014. Bởi thực tế cho thấy, trong thời gian sự cố cung cấp khí PM3, để đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, cấp điện liên tục cho khu vực miền Nam, EVN đã phải chuyển đổi một số tổ máy tuabin khí của các nhà máy điện Cà Mau sang phát điện bằng nhiên liệu dầu DO và huy động các nguồn nhiệt điện chạy dầu (FO, DO) có giá thành cao như nhà máy điện Ô Môn, Thủ Đức, Cần Thơ.

 Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/kinh-te/201405/viec-cong-khai-minh-bach-gia-dien-xang-dau-da-co-thieu-sot-480748/

- "Sắp ban hành nghị định kinh doanh xăng dầu mới". Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình cung ứng điện trong mùa khô năm 2014 tại miền Bắc, Trung, Nam sẽ đảm bảo ổn định trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu các hệ thống cung cấp khí Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ vận hành không ổn định sẽ gây khó khăn lớn đối với việc cung cấp điện của miền Nam trong những tháng còn lại của mùa khô năm 2014.

Việc triển khai hoàn thành công trình đường dây truyền tải điện cao áp 500kV mạch 3 Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông sẽ góp phần kịp thời cung cấp điện cho miền Nam ngay trong mùa khô năm nay.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, điện sản xuất của cả nước tháng 4 ước đạt 11,42 tỷ kWh, tăng 12,83% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm 2014, điện sản xuất ước đạt 41,94 tỷ kWh, tăng 10,28% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm tháng 4 ước đạt 10,49 tỷ kWh, tăng 6,88% so với cùng kỳ, trong đó điện cấp cho công nghiệp xây dựng tăng 12,37%, điện cấp cho thương nghiệp và khách sạn nhà hàng tăng 4,73%, điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư bằng 100%, điện cấp cho nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 7,78%, so với cùng kỳ.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/sap-ban-hanh-nghi-dinh-kinh-doanh-xang-dau-moi.aspx

- "Nâng cao tỷ trọng đóng góp của TFP cho tăng trưởng". Tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào sự đóng góp của 3 yếu tố: Sự tăng thêm của vốn đầu tư phát triển; sự tăng thêm của số lượng lao động đang làm việc và sự tăng lên của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP). Trong 3 yếu tố trên, TFP có vai trò quan trọng hàng đầu, được nhận diện dưới 4 góc độ. (1) Nếu tăng vốn, tăng số lượng lao động là có giới hạn, thì tăng TFP là yếu tố gần như vô hạn, vì nó liên quan đến trí tuệ của con người. (2) Nếu tăng vốn, tăng số lượng lãi suất thường có hiệu ứng phụ (bất ổn vĩ mô, lạm phát, công ăn việc làm…), thì tăng TFP gần như không gây hiệu ứng phụ. (3) Tăng TFP là yếu tố quan trọng nhất để chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ số lượng sang chất lượng, từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, phát triển bền vững. (4) Tăng tỷ trọng đóng góp của TFP sẽ nâng cao được năng lực cạnh tranh, không những chống được nguy cơ tụt hậu xa hơn mà còn góp phần chuyển nền kinh tế lên đẳng cấp mới, vị thế mới trong quan hệ so sánh với quốc tế.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/kinh-te-dau-tu/nang-cao-ty-trong-dong-gop-cua-tfp-cho-tang-truong/48702.tctc

- "Chống thuốc lá lậu là nhiệm vụ trọng điểm". Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Công Thương, ông Đỗ Thanh Lam, Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ  Công Thương), cho biết: Theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, nếu chúng ta không chống thuốc lá lậu thì mỗi năm ngân sách Nhà nước sẽ thất thoát khoảng 4.000 tỉ đồng.

Vì vậy, Bộ Công Thương giao cho Cục Quản lý thị trường xác định thuốc lá là 1 trong 5 mặt hàng trọng điểm cần chống buôn lậu năm 2014.

Triển khai vấn đề này, cuối năm 2013, Bộ Công Thương đã cùng các cơ quan chức năng xây dựng Đề án chống thuốc lá lậu và thuốc lá giả ở các tỉnh phía Tây Nam. Trong quá trình chờ Đề án được Chính phủ xem xét và thông qua, Cục đã triển khai nhiều hành động đẩy mạnh công tác chống thuốc lá lậu.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm nay, lực lượng quản lý thị trường đã thực hiện nhiều phương án kiểm tra xử lý, thu giữ hơn 400.000 bao thuốc lá, thu phạt hơn 2 tỉ đồng. “Mặc dù cố gắng kiểm tra, kiểm soát, nhưng đây là con số vẫn thấp so với số lượng thuốc lá lậu vào Việt Nam”, ông Lam cho biết.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng đây là một thực tế hết sức nhức nhối đã tồn tại nhiều năm nay.

“Bộ Công Thương đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị riêng về việc chống và giảm thuốc lá lậu, tăng cường văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực này. Đồng thời kết hợp với các cơ quan chức năng ở đường biên giới, hải quan, công an biên phòng, cảnh sát biển; lực lượng công an và chính quyền địa phương phối hợp kiểm soát. Quan trọng nhất là việc tuyên truyền để người dân quay lưng với thuốc lá lậu, để người dân hiểu được rằng dùng thuốc lá lậu sẽ làm giảm ngân sách Nhà nước và vi phạm pháp luật”, Thứ trưởng Hải chia sẻ.

Xem chi tiết:

http://baodientu.chinhphu.vn/hoat-dong-bo-nganh/chong-thuoc-la-lau-la-nhiem-vu-trong-diem/198631.vgp

- "Ngày 4/6: Philippines, EU họp bàn tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư". Philstar dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thương mại Philippines Ceferino Rodolfo cho biết, cuộc họp có sự tham dự của Tổng cục thương mại EU và các quan chức của Bộ Thương mại và Công nghiệp (DTI), Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài nguyên & Môi trường Philippines.

Được tổ chức vào ngày 4/6, cuộc họp sẽ bàn về tình hình hợp tác thương mại và đầu tư hai bên và các vấn đề các công ty đang hoạt động tại Philippines phải đối mặt. Ngoài ra, ông Rodolfo cho biết, cuộc họp cũng thảo luận  về các vấn đề liên quan tới việc nhiều sản phẩm Philippines không được nhập khẩu vào EU do một số quy định của khối. Tương tự như vậy, những vấn đề về kinh doanh mà các công ty châu Âu gặp phải khi hoạt động tại Philippines cũng sẽ được giải quyết trong cuộc họp.

“Đối tác của chúng tôi thường xuyên phàn nàn về các vấn đề hải quan, chi phí năng lượng và dịch vụ hậu cần”, ông Rodolfo chia sẻ.

Xem chi tiết:

http://seatimes.com.vn/ngay-46-philippines-eu-hop-ban-tang-cuong-hop-tac-0190994.html

- "Dệt may xuất khẩu đối mặt với tiêu chuẩn môi trường khắt khe". Hiện có rất ít doanh nghiệp dệt may trong nước đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường bền vững mà các nhà nhập khẩu nước ngoài đưa ra. Và điều đó có thể gây trở ngại cho hoạt động xuất khẩu dệt may trong thời gian tới.

Tại hội thảo về các tiêu chuẩn môi trường ngành dệt may do Vinatex tổ chức chiều 5-5, ông Đặng Vũ Hùng, Phó Tổng giám đốc Vinatex, cho biết các nhà nhập khẩu hàng dệt may lớn của nước ngoài ngày càng đặt nặng tiêu chuẩn về môi trường bền vững đối với các nhà sản xuất.

“Tiêu chuẩn về môi trường bền vững ngày càng khắt khe, được xem như ‘giấy thông hành’ cho doanh nghiệp dệt may muốn xuất khẩu đi các nước. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất ít doanh nghiệp trong nước đáp ứng được yêu cầu về môi trường bền vững từ các nhà nhập khẩu hàng may mặc nước ngoài,” ông Hùng nói. 

Theo ông Hùng, trước đây ‘giấy thông hành’ đối với các nhà sản xuất dệt may thường chỉ là tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhưng trong thời gian sắp tới, nhiều nhà nhập khẩu sẽ đưa ra thêm các tiêu chuẩn về môi trường bền vững, cụ thể như các tiêu chuẩn sản xuất xanh, xử lý nước thải, ngoài các sản phẩm chính thì các sản phẩm phụ phát sinh trong quá trình sản xuất như bụi bông, sợi, vải phế phẩm cũng phải được xử lý triệt để hoặc tái chế để không ảnh hưởng đến môi trường.

“Nếu các doanh nghiệp dệt may trong nước không đáp ứng về tiêu chí về môi trường chắc chắn sẽ nằm ngoài cuộc chơi trong thời gian tới,” ông Hùng khẳng định.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/114439/

- "Đến 2015, dệt may sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa 55%". Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương mới ban hành Quyết định số 3218 phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Theo đó, tỉ lệ nội địa hóa trong ngành, đến năm 2015 đạt 55%, năm 2020 đạt 65% và đạt 70% vào năm 2030. Đồng thời, xác định các doanh nghiệp dệt may nhiều lao động sẽ chuyển về nông thôn, nơi có nguồn lao động và thuận tiện giao thông. Còn đô thị và các thành phố lớn sẽ tập trung vào thời trang; sản xuất mẫu; cung cấp dịch vụ, nguyên phụ liệu, công nghệ ngành dệt may.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, 4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu của nhóm hàng dệt và may mặc tăng 20%. Chỉ số này khiến dệt may là một trong một số mặt hàng xuất khẩu có quy mô và tốc độ tăng cao và là nhân tố chính đóng góp vào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến 4 tháng qua ước đạt hơn 33,0 tỷ USD, chiếm 72,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Về giá, 4 tháng qua, giá xơ, sợi dệt các loại xuất khẩu tăng 1,7%, còn về lượng, xuất khẩu xơ, sợi các loại tăng 22%.

Còn theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý I/2014, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 4,44 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2013 (tương ứng tăng 720,7 triệu USD).

Dệt may vẫn đang tiếp tục là nhóm hàng có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu cả nước ước đạt 45,74 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2013..

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/den-2015-det-may-se-dat-ty-le-noi-dia-hoa-55/324693.vov

- "Kiến nghị gỡ vướng cho DN ưu tiên". Theo phản ánh của Công ty TNHH Datalogic Scanning Việt Nam, thì công ty thuộc loại hình doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động tại Khu công nghệ cao TP.HCM từ năm 2009. Sau 5 năm phấn đấu, Công ty đã trở thành nhà máy sản xuất chính, chiếm 70-80% tổng sản phẩm của Tập đoàn Datalogic và đã được Tổng cục Hải quan công nhận là doanh nghiệp ưu tiên từ tháng 2-2014.

Do Công ty TNHH Datalogic Scanning Việt Nam là nhà máy lớn của tập đoàn, nên khi một trong các chi nhánh thành viên hoặc các trung tâm sửa chữa của tập đoàn thiếu một số nguyên phụ liệu sản xuất, sửa chữa, Công ty TNHH Datalogic Scanning Việt Nam được yêu cầu xuất khẩu số lượng nguyên liệu nhập để sản xuất xuất khẩu từ kho của nhà máy Việt Nam. Việc hỗ trợ này tạo sự linh động trong sản xuất, tăng tính cạnh tranh về thời gian cũng như khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng khắp nơi trên thế giới.

Trong trường hợp này, Công ty TNHH Datalogic Scanning Việt Nam cam kết số lượng nguyên liệu xuất khẩu nhỏ hơn số lượng nguyên liệu công ty nhập khẩu trước đó khoảng 10%. Công ty cũng đề nghị được xuất khẩu theo loại hình sản xuất xuất khẩu và hoàn thuế theo quy định đối với loại hình này.

Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, theo quy định tại Khoản 8 Điều 11 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10-9-2013 của Bộ Tài chính đối với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu nhưng doanh nghiệp xin chuyển nội địa thì thực hiện theo các bước: Người nộp thuế phải có văn bản thông báo về số lượng, chất lượng, chủng loại, mã số, trị giá, xuất xứ hàng hóa dự kiến thay đổi mục đích sử dụng chuyển tiêu thụ nội địa;

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa của người nộp thuế, cơ quan Hải quan phải có văn bản trả lời.

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan TP.HCM, hiện nay chưa có quy định về việc doanh nghiệp nhập nguyên liệu, vật tư và xuất khẩu nguyên liệu vật tư cho nước thứ 3; nguyên liệu vật tư nhập khẩu và tái xuất. Vì vậy, vướng mắc cụ thể nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM không thể giải quyết theo đề nghị của doanh nghiệp.

Để giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan xem xét giải quyết theo phương án: việc chuyển đối mục đích đối với nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu vẫn thực hiện theo quy định tại Khoản 8 Điều 11 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10-9-2013 của Bộ Tài chính. Sau khi chuyển tiêu tiêu thụ nội địa, doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu nguyên liệu, vật tư đó cho nước thứ 3 theo loại hình xuất kinh doanh.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/kien-nghi-go-vuong-cho-dn-uu-tien.aspx

- "Cần thống nhất, sử dụng kết quả của nhau". Trong hơn 300 kiến nghị tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, ý kiến của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam được Thủ tướng và đại diện nhiều doanh nghiệp chú ý. Bà bày tỏ mong muốn công tác thanh tra của các bộ, của Cục Thuế không chồng chéo. Khi các đoàn thanh tra về cùng một nội dung thì có thể sử dụng kết quả thanh tra khác, ví dụ Tổng cục Thuế đã có kết luận về thuế, thì Kiểm toán Nhà nước có thể sử dụng văn bản này. Doanh nghiệp mà suốt ngày phải tiếp các đoàn thanh tra về cùng một nội dung thì rất mất thời gian.

Trong thực tế, không chỉ lĩnh vực thanh tra, kiểm tra… không “tin tưởng” và thừa nhận kết quả của nhau, mà ngay cả các lĩnh vực khác cũng không “bác bỏ” nhau. Ví như kết quả môn học ở trường này mang sang trường khác không được thừa nhận; hay đi khám bệnh trong nước, chỉ từ viện này sang viện khác tất cả các bước được thực hiện lại từ đầu, trong khi các kết quả đó mang sang Xinh-ga-po hoặc Hàn Quốc lại được thừa nhận… Vì thế, cần cải cách thể chế, bắt đầu từ việc rà soát các quy định cho phù hợp nhằm thừa nhận kết quả của nhau, cần có quy định và gắn trách nhiệm cho mỗi chức danh. Ở khía cạnh quốc tế, thế giới đang chứng kiến sự thay đổi cơ bản trong cơ cấu kinh tế. Nhiều liên kết kinh tế lớn đang hình thành như Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định đối tác xuyên Đại Tây Dương (TTIP); Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 đặt ra yêu cầu phải hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong thời kì đổi mới toàn diện, đồng bộ về kinh tế và chính trị, hội nhập quốc tế.

Vấn đề đổi mới thể chế kinh tế không chỉ được đề cập, mà đang được hiện thực hóa bằng việc xem xét sửa đổi các bộ luật liên quan đến môi trường kinh doanh như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… Nhiều ý kiến kì vọng 2 dự luật mới sẽ tạo được sự đột phá về quyền tự do kinh doanh và tự do cạnh tranh, những nền tảng của một nền kinh tế thị trường đầy đủ. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần giám sát chặt chẽ các cơ quan chức năng, nhằm loại bỏ “vẽ” thêm các quy định, thủ tục; hạn chế sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước vào nền kinh tế với tư cách là chủ đầu tư công và chủ sở hữu doanh nghiệp. Sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp cần đặt DNNN vào môi trường cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp khác, loại bỏ các hình thức ưu đãi và bao cấp đối với DNNN.

Thông tin Chính phủ sắp triển khai thực hiện Chính phủ điện tử trong kinh doanh với các dịch vụ hành chính hiện đại không thua kém các nước trong khu vực nhằm khắc phục những phiền hà trong hoạt động khiến nhiều doanh nghiệp nức lòng chờ đợi. Nhưng quan trọng cần có sự thống nhất, đổi mới tư duy trong thực thi. Nói cách khác, để tạo đột phá, cần chú trọng bộ máy, công cụ, quy trình làm ra luật pháp, chứ không chỉ cải cách luật pháp. Muốn đạt được mục tiêu rất cần quyết tâm chính trị ở cấp cao và sự chuyên nghiệp của những người thực thi.

Xem chi tiết:

http://nguoicaotuoi.org.vn/ban-doc/trong-mat-nguoi-gia/can-thong-nhat-su-dung-ket-qua-cua-nhau.html

(T.H - tổng hợp)