Các báo viết về Tài chính ngày 06/11/2013

**Chấn chỉnh kỷ luật chi ngân sách; **Tìm bít lỗ hổng lãng phí; **Hàng loạt doanh nghiệp FDI thua lỗ lớn: Lỗ thật hay chỉ là chiêu chuyển giá; **DN nhập khẩu xe tải tự đổ: Bao giờ được hoàn thuế; **Kiểm tra lộ ra thuế...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Vấn đề liên quan đến Quốc hội

Một số báo ngày 3-4/11, tiếp tục đưa tin về kỳ họp thứ 6, Quộc hội khóa 13. Điển hình các báo: Sài gòn Giải phóng(4/11) có bài “Chấn chỉnh kỷ luật chi ngân sách” (Ngọc Quang); Quân đội Nhân dân (4/11) có bài “Cần quản lý chặt các khoản chi” (Đỗ Phú Thọ); Thanh niên (3/11) có bài “Mạnh dạn bán doanh nghiệp nhà nước” (Anh Vũ); Tiền phong (3/11) có bài “Ngân sách “giật gấu vá vai”” (Nguyễn Tuấn); Thời báo Ngân hàng (4/11) có bài “Ngân sách 2014: phải triệt để tiết kiệm chi” (Đức Nghiêm); Pháp luật Việt Nam (4/11) có bài “Thắt chặt hơn tất cả các khoản chi” (H.Giang) và một số bái khác cho biết trong buổi thảo luận tại Hội trường ngày 2/11 về ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, nguyên nhân khiến ngân sách năm nay hụt thu 63.630 tỉ đồng là do xây dựng dự toán quá cao. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP không đạt như kế hoạch, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hất sức khó khăn. Bên cạnh đó cũng do việc quản lý chi tiêu chưa chặt chẽ, điều hành có lúc chưa hiệu quả, để cho một số đối tượng lợi dụng, gian lận trốn thuế. Để hạn chế thấp nhất tình trạng thất thu ngân sách nhà nước, bảo đảm sự công bằng và minh bạch trong kinh doanh, Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách, chống gian lận, trốn thuế, thất thoát  và nợ đọng. Phối hợp với Bộ Công an kiểm tra, xử lý các trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, giả mạo hồ sơ giấy tở để chiếm đoạt thuế… theo đúng pháp luật. Quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả sẽ hạn chế tối đa việc bổ sung ngoài dự toán.

Cũng trong buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã cho rằng với mức hụt thu 63.630 tỉ đồng, năm nay thực sự là một năm kinh tế buồn. Nhiều ý kiến đã đề xuất những giải phát đột phá để cải thiện lại nguồn thu, như đại biểu Trần Quang Chiều (Nam Định) cho rằng, trong báo cáo của Chính phủ không thấy đánh giá nguyên nhân chủ quan, chỉ thấy đề cập khách quan. Phải chăng tình trạng chuyển giá, buồn lậu, trốn thuế, nợ đọng thuế… theo Chính phủ cũng là khách quan. Vì vậy, Chính phủ mà trực tiếp là Bộ Tài chính cần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm yếu kém, tồn tại chủ quan của mình trong năm 2013, trên cơ sở đó làm bài học trong năm 2014. Hầu hết các đại biểu Quốc hội đều cho rằng đã đến lúc cần thay đổi cơ chế phân bổ ngân sách hiện nay, ngăn, giảm tình trạng xin - cho hiện nay mà Quốc hội cần phải làm dự toán, duyệt, phân bổ ngân sách, con phân bổ ngân sách hàng năm như một luật và nếu không thực thu đúng là phạm luật nhằm tránh chi nhiều, vay mượn, tạm ứng. Đây là điều rất đáng suy nghĩ nhưng có lẽ đặt trong bối cảnh hiện nay và sắp tới, việc rà soát, siết kỷ luật chi tiêu nên là ưu tiên, là vấn đề hết sức cấp thiết và cần hành động ngay.

Báo Tiền phong (2/11) có các bài “Tái cơ cấu: những bài học đắt giá” (Nhóm PV kinh tế) và bài “Tái cơ cấu” (Phạm Tuyên) cho rằng, tái cơ cấu nền kinh tế găn với tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là chuyện đại sự đối với bất cứ quốc gia nào. Ở trong nước, nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực được đưa ra. Trong đó các chuyên gia cho rằng, nếu tái cơ cấu chỉ thực hiện bằng việc xếp chỗ này, lấp chỗ kia thì chẳng khác gì câu chuyện bình mới, rượu cũ, tái cơ cấu chỉ hiệu quả khi cả chiếc áo và cả vỏ bình lẫn rượu được thay mới hoàn toàn. Để tái cơ cấu được các doanh nghiệp phảo tìm được nguồn tiền để thực hiện việc cải cách mạnh mẽ những yếu kém đang tồn tại. Khi đó tái cơ cấu mới mang lại hiệu quả đích thực. Còn nếu không mọi việc vẫn sẽ y nguyên và việc tái cơ cấu sẽ chỉ là khát vọng và bàn thảo trên giấy.

Ngày 4/11, Quốc hội (QH) thảo luận về dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), một số báo ngày (5/11) đưa tin. Cụ thể, báo Tiền phong có bài: “Tiết kiệm, chống lãng phí: Cần rõ trách nhiệm cá nhân” (Hà Nhân), báoNgười lao động có bài: “Tìm bít lỗ hổng lãng phí” (Thế Kha), báo Hà Nội mới có bài: “Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Không thể mập mờ trách nhiệm” (Hà Phong) và một số báo khác cho biết, nhiều kết quả nổi bật từ việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2013 của các bộ, ngành, địa phương đã được Chính phủ báo cáo bằng văn bản trước Quốc hội. Tuy nhiên, nhìn vào số công trình dừng, hoãn tiến độ thi công, việc quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước; bộ máy hành chính ngày càng phình to… có thể thấy thành quả tiết kiệm đạt được khá khiêm tốn so với lãng phí trong đầu tư công, chi tiêu hành chính. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cho rằng, nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này là thể chế, kỷ luật tài chính chưa nghiêm. Trong điều kiện nền kinh tế gặp khó khăn, khả năng thu NSNN không đạt dự toán nhưng tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế lớn vẫn tồn tại và đang tăng đột biến ở một số địa phương. Ngay trong chi NSNN cũng có biểu hiện cố tình “vượt rào” việc sử dụng NSNN sai mục đích, vượt định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định khá phổ biến. Nhiều đại biểu QH đề nghị cần tăng cường quyền giám sát của người dân. Đồng thời, ngoài qui định trả lời bằng văn bản, cần quy định cụ thể về thời hạn trả lời cho việc phát hiện lãng phí của người dân đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nếu luật không nêu rõ thời hạn thì khả năng người đứng đầu cố tình kéo dài, quên hoặc cố tình quên… sẽ làm giảm niềm tin của  những người tham gia chống lãng phí.

Vấn đề về Giá

Báo Đất Việt (4/11) có bài: “Tăng cước 3G nguy cơ làm đổ bể chính sách” (Minh Thoại) thông tin, việc các nhà mạng Viettel, Vinaphone đưa ra cam kết thiết kế gói cước dành riêng cho thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đã phần nào tháo gỡ căng thẳng nhiều ngày qua, tuy nhiên, nhiều chủ DN vận tải vẫn lo ngại không biết khi nào thì các ông lớn trong lĩnh vực viễn thông lại bất ngờ “trở chứng”. Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh nêu rõ, hiện tượng 3 nhà mạng lớn nhất cùng tăng giá cước 3 G khiến người tiêu dùng phải đặt câu hỏi và đặt ra nghi vấn của việc bắt tay liên kết thỏa thuận giá dịch vụ. Đây là dấu hiệu của hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi bắt tay liên kết thỏa thuận giá. Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cần nhanh chóng vào cuộc điều tra. Phải làm rõ việc các nhà mạng  dựa vào cơ sở nào để tăng giá và liệu có liên kết tăng giá hay không?

Báo Diễn đàn doanh nghiệp (1/11) có bài: “Chính sách thuế và cuộc sống: thỏa thuận giá trước” (Hương Vũ) cho biết, trước một loạt vục chuyển giá “khủng” thời gian qua, các chuyên gia trong lĩnh vực này lại trăn trở tìm cách ngăn chặn. Việc giới thiệu cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) là một ví dụ điển hình cho những nỗ lực này. Tác giả bài viết cho rằng, Bộ Tài chính nên xem xét có một bộ phận chuyên trách về APA, làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các DN cũng như chủ trì quá trình đàm phán

Báo Đầu tư (4/11) có bài: : “Hàng loạt doanh nghiệp FDI thua lỗ lớn: Lỗ thật hay chỉ là chiêu chuyển giá”(Nguyên Đức) cho biết, hàng loạt các công ty lớn như Suzuki, nestle, Toshiba… đều kêu lỗ nặng. Sẽ là bình thường nếu vì kinh tế khó khăn trong những năm qua mà DN kinh doanh thua lỗ. Nhưng nếu thua lỗ kéo dài như Nestle kinh doanh ở VN 18 năm, chỉ có lãi trong 4 năm, hay Kao VN cũng sản xuất, kinh doanh trong thời gian tương tự mà chỉ có lãi 1 - 2 năm… là dấu hiệu bất thường. Dư luận đã từng đặt câu hỏi về chiêu “lỗ giả, lãi thật”, chuyển giá, lỗ nhưng vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư, mà không ít DN FDI áp dụng trong thời gian qua. Theo lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai – nơi có nhiều DN FDI, dù đã đi vào kiểm tra khá nhiều DN FDI kinh doanh thua lỗ kéo dài, song năm ngoái, Cục Thuế tỉnh và Tổng Cục Thuế mới ra quyết định chính thức về việc “có chuyển giá” đối với một công ty duy nhất là Hualon Corporation và cơ quan thuế đã truy thu một khoản thuế lớn. Theo tác giả bài viết, lỗ thật hay chỉ là chiêu bài chuyển giá? Đó là câu hỏi đã được đặt ra và dư luận đang tiếp tục chờ đợi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, chống chuyển giá.

Báo Đại đoàn kết (5/11) có bài: “Chống chuyển gia: Khó xử lý vì … “tế nhị” (Duy Phương) thông tin, danh sách các DN thực hiện hành vi chuyển giá, trốn thuế tiếp tục kéo dài. Điều đó có nghĩa là ngân sách nhà nước tiếp tục bị thất thu. Phải ngăn chặn ra sao? Cơ quan quản lý Nhà nước cần có công cụ gì để xử lý chuyển giá, trốn thuế? Trả lời vấn đề này, TS Phan Hữu Thắng - Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, đối với DN FDI đã có hành vi chuyển giá trốn thuế, hay nằm trong nghi vấn, giải pháp trong thời gian tới là hướng dẫn và khích lệ các DN này thực hiện cơ chế Thỏa thuận định giá trước (APA). Để quản lý có hiệu quả, chúng ta cần hoàn thiện và có đủ các qui định pháp lý về chuyển giá, từ Luật cho đến Nghị định của Chính phủ, cũng như Thông tư của Bộ Tài chính về việc thực hiện cơ chế APA. Đồng thời, phải ban hành một quy trình cụ thể về kiểm tra chuyển giá và đưa ra một số hướng dẫn về xác định giá thị trường, về cách xử lý tài sản vô hình.

 Vấn đề về Thuế

Báo Diễn đàn doanh nghiệp (1/11) có bài: “Đối thoại giữa Bộ Tài chính và DN về thuế, hải quan năm 2013: vẫn những bức xúc không mới” và bài “DN nhập khẩu xe tải tự đổ: Bao giờ được hoàn thuế” (H.Hà) thông tin, VCCI vừa phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế) đã tổ chức Hội nghị Đối thoại với DN về chính sách thuế, hải quan năm 2013. Các DN kiến nghị Nhà nước nên áp dụng chính sách ưu đãi thuế cho các DN có doanh thu hàng năm dưới 20 tỉ đồng thay vì áp dụng cho các DN. VCCI cũng kiến nghị việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, lĩnh vực hải quan đồng thời, nên xem xét kết hợp chính sách hỗ trợ DN phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là DN nhỏ và vừa.

Bên cạnh đó, tác giả bài viết cho biết thêm, sau gần 4 năm tranh cãi, giữa tháng 7, những chiếc xe tải VAN đã được “trả lại tên” là xe tải. Và xe tải tự đổ cũng được khẳng định là sẽ hoàn thuế nhập khẩu. Để xử lý việc Hải quan áp đã áp mức thuế khác nhau đối với xe ô tô tự đổ có trọng tải trên 24 dưới 45 tấn Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ là không truy hoàn và không truy thu thuế đối với tờ khai đã nộp thuế  khác nhau nhập khẩu năm 2006 -2007- 2008 và cho truy thu hoàn thuế cho những tờ khai đã nộp thuế trên 10% nhập khẩu năm 2009 -2010. Tuy nhiên, sau đó các DN khiếu nại vì lý do không truy thu không truy hoàn thuế 3 năm 2006-2008 là sai với Luật thuế xuất nhập khẩu, sai với quy định của kiểm tra sau thông quan, thiếu nhất quán và để lại sự không công bằng. Sau đó, Bộ Tài chính chỉ đồng ý hoàn thuế nhập khẩu năm 2008. Trước vấn đề đó, DN vẫn tiếp tục đề nghị hoàn thuế nhập khẩu năm 2006, 2007 thì Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Chính phủ là vẫn không truy thu không truy hoàn cho 2006 -2007 với lý do là trước đây Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính. Điều đáng nói, mới đây theo Công văn số 6476/VPCP-KTTH, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp tục có ý kiến yêu cầu Bộ Tài chính xử lý dựa trên căn cứ vào quy định pháp luật của thuế xuất nhập khẩu hiện hành, đảm bảo có sự thống nhất, bình đẳng giữa các DN. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, DN cần có văn bản đầy đủ và trình bày rõ để gửi lên Bộ Tài chính và Cục hải quan để có văn bản hướng dẫn sớm.

Báo Công lý (1/11) có bài: “Kiểm tra lộ ra thuế” (Bảo Dân) thông tin, hàng loạt vụ việc trốn thuế, lách thuế bị phát giác với số tiền cực kỳ lớn, gắn với những DN lớn, “niềm tự hào” về thành công trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, hàng loạt sao showbiz nổi tiếng cũng bị đưa vào tầm ngắm vì trốn thuế hàng tỉ đồng. Trong khi đó, có tin nhiều Tập đoàn kinh tế nhà nước vẫn đồng ca xin miễn giảm chậm nộp nhằm cứu thuế… xem ra, việc thuế khóa không thể coi nhẹ và nếu buông lơi là trốn thuế ngay tắp lự.

Báo Thanh niên (2/11) có bài: “Thu lố thuế khách mua căn hộ” (Đình Sơn) Báo Đại đoàn kết (4/11) có bài: “Chậm thực hiện hoàn thuế GTGT tại các dự án nhà ở thương mại: Người mua nhà bị “móc túi” (LA) cho biết, theo quy định, khi bán căn hộ, chủ đầu tư chỉ được thu hộ thuế GTGT 10% trên giá trị xây dựng, trừ phần đất. Tuy nhiên, thực tế phần lớn chủ đầu tư đến thu 10% trên tổng giá trị hợp đồng, tức tính luôn cả phần đất. Theo bà Trịnh Thị Thu Thủy (Cục Thuế TP.HCM), thuế suất đã thống nhất khi xuất hóa đơn và DN phải kê khai, nộp vào ngân sách nhà nước đúng tờ khai DN đã khai. Việc chiếm dụng tiền thuế sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật quản lý thuế.

Báo Người lao động (2/11) có bài: “Nguy cơ đỗ vỡ ngành cà phê” (Ngọc Ánh) thông tin, giá cà phê đang ở mức thấp nhất trong 3 năm qua. Nếu không có biện pháp kịp thời, mức giá này còn có thể xuống sâu, chỉ dừng lại khi cà phê bị chặt ồ ạt như trước đây. Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tình HĐQT Công ty CP Tập đoàn Intimex, hàng loạt DN xuất khẩu cà phê đang tính chuyện bỏ ngành. Tình hình hiện nay hết sức nghiêm trọng, các DN nổi tiếng cũng dính gian lận thuế. Do vậy, Bộ Tài chính nên đề xuất Chính phủ bỏ thu thuế GTGT vì 93% và phê hiện nay được xuất khẩu để cải thiện thị trường. Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Vicofa cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ về việc tạo cơ chế tạm trữ cà phê ngay từ đầu vụ để chặn đà giảm giá.

Thời báo kinh tế Việt Nam (5/11) có bài: “Xử lý tình trạng nợ đọng thuế” (Thành Tâm), trích trả lời phỏng vấn ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính về cách xử lý tình trạng nợ đọng thuế. Theo ông Dũng, nguyên nhân chủ yếu của việc nợ đọng thuế vẫn cao là do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn dẫn đến một số DN không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế; một số DN còn nợ thuế nhưng đã “chết”, mất tích, phá sản, chưa làm đầy đủ các thủ tục theo quy định nên chưa có cơ sở xem xét xóa nợ thuế. Để chấn chỉnh tình trạng này, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT có hiệu lực từ 1/1/2014, trong đó nâng cao điều kiện hoàn thuế đối với các trường hợp có thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong 3 tháng liên tục như hiện nay nay lên 12 tháng liên tục. Mặt khác, Chính phủ đã có Nghị quyết rà soát sửa đổi quy định về điều kiện in ấn, sử dụng hóa đơn theo hướng bổ sung các điều kiện được phép sử dụng hóa đơn tự in, tăng cường công tác quản lý ghi chép hóa đơn. Ngoài ra, cần hoàn chỉnh cơ chế chính sách, tiếp tục tăng cường quản lý công tác hoàn thuế GTGT. Đặc biệt, ngành Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy chính quyền các địa phương, cơ quan trung ương, công an, để điều tra, khởi tố đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận hoàn thuế.

Báo Hà Nội mới (5/11) có bài “Gia tăng tình trạng gian lận thuế: Kiểm tra là ra vi phạm” (Hương Ly) tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tư vấn thuế Châu Á, Châu Đại Dương (AOTCA), Tổng cục Thuế cho biết, sau đợt rà soát các DN mới đây, Tổng cục đã đưa vào danh sách kiểm tra 300 DN để thanh tra chống chuyển giá (CG). Trong 300 DN này, đã phát hiện 225 đơn vị có hoạt động CG, có DN phải chấp nhận chuyển lỗ gần 900 tỷ đồng. Theo thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, trên thực tế, số lượng DN đăng ký kinh doanh hiện nay khoảng 480.000 nhưng số đơn vị thường xuyên có doanh số kê khai chỉ là 390.000. Song mỗi năm cơ quan thuế chỉ thanh tra, kiểm tra được 18-20% DN và đã phát hiện 92% trong số này có dấu hiệu vi phạm về thuế. Tỷ lệ vi phạm như vậy là rất cao và câu hỏi đặt ra là 80% số DN còn lại có vi phạm pháp luật thuế hay không? Nếu không sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng gây thất thu lớn cho NSNN. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm soát những vi phạm liên quan tới hóa đơn, chứng từ và tập trung một số lĩnh vực có nguy cơ trốn thuế cao nhằm hạn chế tình trạng thất thu ngân sách. Đại diện Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam cho biết, đa số DN VN chưa thực sự để tâm đến việc tuân thủ luật thuế và coi việc chấp hành luật thuế là hoạt động hành chính trong nội bộ DN. Còn theo Chủ tịch AOTCA, nếu ở nước ngoài, DN coi việc bỏ chi phí để thuê đại lý tư vấn hay đại lý thuế nhằm có được những báo cáo tài chính minh bạch, đúng pháp luật là trách nhiệm của DN. Ở VN, đa số DN lại cho rằng, trách nhiệm này thuộc về cơ quan thuế hay Chính phủ.

Thời báo kinh tế Việt Nam (5/11) có bài “Ngành cà phê đối mặt khó khăn” (Hoa Minh) cho biết, tại Hội nghị Tổng kết niên vụ cà phê 2012 -  2013 mới đây, đại diện Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam (Vicofa) cho biết, điều băn khoăn hiện nay là giá cà phê nội địa đã giảm sâu, nếu không có biện pháp tháo gỡ thì kim ngạch sẽ không đạt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, vấn đề thua lỗ, nợ quá hạn, nợ xấu cao và nhiều DN đã ngưng hoạt động. Bức xúc nhất là vấn đề hoàn thuế GTGT theo hướng “kiểm trước hoàn sau”. Việc cho nợ thuế GTGT khiến nhiều công ty “ma” ra đời, mua nông dân với giá cao rồi bán giá thấp nhưng vẫn lời do chiếm đoạt phần thuế GTGT. Trong khi đó, hầu hết DN cà phê mua hàng qua nhiều khâu trung gian, chỉ cần một trung gian trốn thuế thì DN xuất khẩu cũng không được hoàn thuế. Đồng thời để ngăn đà giảm giá, Vicofa kiến nghị cần có cơ chế tạm trữ 200 – 300.000 tấn cà phê và đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành Quỹ phát triển ngành hàng cà phê VN để có nguồn vốn phục vụ việc tạm trữ. Còn đối với vấn đề thuế GTGT, nếu cần có thể tạm dừng thuế GTGT đối với ngành cà phê từ ngày 1/11/2013 để chấn chỉnh và lập lại trật tự. Về lâu dài, nên bỏ thuế GTGT vì cà phê sản xuất ra có 95% là xuất khẩu, chỉ 5% là tiêu thụ trong nước. Đồng thời, cần thiết xây dựng nghị định kinh doanh cà phê có điều kiện, bởi hiện nay nhiều DN FDI tham gia mua và xuất khẩu cà phê. Các DN này không đầu tư hỗ trợ cho nông dân mà chỉ dựa vào nguồn vốn, lãi suất ngoại tệ thấp để cạnh tranh thu mua, gây bất lợi cho DN trong nước.

Báo Pháp luật Việt Nam (5/11) có bài: “Đối thoại thủ tục thuế, hải quan: Doanh nghiệp mong muốn cải cách mạnh mẽ hơn” (Thanh Lan) tiếp tục thông tin cuộc đối thoại về thủ tục thuế, hải quan khu vực phía Bắc do Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức cho biết, ghi nhận qúa trình cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế trong thời gian qua đã góp phần giảm bớt khó khăn cho DN, song nhiều ý kiến của DN cho rằng, hồ sơ, thủ tục vẫn còn rườm rà, cần có lộ trình cải cách thủ tục hành chính cụ thể, khuôn khổ pháp lý rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế và hội nhập. Đồng thời, mong muốn ngành Tài chính tiếp tục cải cách thủ tục mạnh mẽ hơn nữa.

(PV - tổng hợp)