Các báo viết về Tài chính ngày 07/06/2013

**Giải pháp đúng, vì sao kết quả hạn chế?;**Nhật ký nghị trường: Chống “trời” và chống lãng phí; **Đạo đức ngân hàng đang bị xem nhẹ; **Bộ trưởng Bùi Quang Vinh “tự kiểm điểm” lời hứa; **Truy thu và phạt thuế hơn 16.000 tỷ đồng; **"Giá bán điện sẽ "dễ thở" hơn từ 1/7?";...

Hàng loạt vụ việc liên quan đến các cán bộ tín dụng, lãnh đạo chi nhánh, thậm chí là lãnh đạo cao cấp của một số ngân hàng ôm tiền bỏ trốn hay lấy tiền của ngân hàng hoặc chiếm đoạt tài sản của khách hàng để đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng... đHàng loạt vụ việc liên quan đến các cán bộ tín dụng, lãnh đạo chi nhánh, thậm chí là lãnh đạo cao cấp của một số ngân hàng ôm tiền bỏ trốn hay lấy tiền của ngân hàng hoặc chiếm đoạt tài sản của khách hàng để đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng... đ

- "Nhật ký nghị trường: Chống “trời” và chống lãng phí". Quốc hội hôm 6/6 có một ngày khá bận rộn bởi hai dự án luật đều có liên quan đến chữ “chống”...Buổi sáng thảo luận tại hội trường, chiều họp theo tổ, Quốc hội hôm 6/6 có một ngày khá bận rộn bởi hai dự án luật đều có liên quan đến chữ “chống”.

Khá nhiều trong số 27 vị đăng đàn góp ý hoàn thiện dự án Luật Phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai ở phiên họp toàn thể đã dành không ít thời gian cho cái tên, với đề nghị thay “chống” vào “tránh”.

Kể thì cũng hơi lạ, bởi đây là dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp trước, sau đó lại tiếp tục bàn thảo và xin ý kiến để hoàn thiện.

Vậy nhưng, ở ý kiến mở màn, đại biểu Hoàng Thị Tố Nga  (Nam Định) đã đề nghị tên gọi của luật là: Luật Phòng, chống thiên tai.

Nữ đại biểu phân tích lý do khá dài, nhưng tóm lại là thiên tai có loại chống được, có loại tránh được, nhưng có loại không thể tránh được như động đất, sóng thần… Tên gọi là phòng, chống thiên tai vừa ngắn gọn vừa bao quát lại thể hiện tính chủ động để phòng, chống khi có thiên tai xảy ra.

Một lý do nữa được vị đại biểu này nhấn mạnh là “khái niệm phòng, chống thiên tai cũng đã dùng quen thuộc trong đời sống”.

Đa số ý kiến tiếp theo cũng nhất trí với đại biểu Nga về việc đổi tên và cả lý do về sự quen thuộc.

Không nhất trí với cả tên mới lẫn tên ban đầu, đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận) cho rằng nên lấy tên là Luật Phòng, khắc phục hậu quả thiên tai. Vì sử dụng cả "phòng, tránh" thì trùng, thừa. Còn chống là chống tham nhũng, chống tội phạm, chống khủng bố, nó là chủ thể cụ thể, con người cụ thể, không thể lấy chống các nhân vật khác và áp đặt vào chống thiên tai

“Thiên tai là trời, thì chống làm sao!”, đại biểu Kỳ than thở.

Đồng tình với đại biểu Kỳ, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cũng băn khoăn trước nhiều viện dẫn về sự quen thuộc của khái niệm phòng, chống thiên tai. “Tôi nghĩ dân không đến nỗi thói quen mà không thay đổi được đâu, nên đi đúng vào bản chất của nó, có thể lúc này là đa số đúng, lúc khác ý kiến thiểu số đúng!”, bà An phát biểu.

Nhấn mạnh tên luật là vấn đề lớn, Phó chủ tịch Kim Ngân nói Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội, tiếp thu, trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Tạm ngưng bàn chuyện “chống trời” hay “tránh trời”, chiều nay các vị đại biểu bàn thảo về dự án luật cũng có chữ chống, nhưng là chống lãng phí.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị kể, khi về làm Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, ông đã yêu cầu bỏ chuyện tặng quà ở các lễ mít tinh, kỷ niệm.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013060608416779P0C9920/nhat-ky-nghi-truong-chong-troi-va-chong-lang-phi.htm

- "Giải pháp đúng, vì sao kết quả hạn chế?". “Chính phủ đã nhìn nhận ra vấn đề nhưng ở phía dưới chưa hành động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Nếu điều này không được khắc phục, thì không có cách nào để cải thiện tình hình thực hiện chính sách và đưa nền kinh tế thoát khỏi trì trệ”, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nêu quan điểm.

Ông cho biết: Tôi chia sẻ về nỗi ưu tư này của Chính phủ và cho rằng, khi báo cáo trước Quốc hội, Chính phủ đã khái quát được bức tranh tương đối tổng thể về nền kinh tế. Tôi cũng không đặt vấn đề báo cáo của Chính phủ đã phản ánh đúng, phản ánh chân thực diễn biến kinh tế - xã hội và đời sống của người dân hay chưa?

Bởi lẽ, Báo cáo của Chính phủ được xây dựng từ góc độ của cơ quan điều hành, dựa trên những mục tiêu của cơ quan điều hành nên những đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách từ cuối năm 2012 đến nay của Chính phủ, theo tôi là có cơ sở.

Tuy nhiên, băn khoăn của nhiều đại biểu Quốc hội cũng là có cơ sở khi vẫn còn nhiều vấn đề trong báo cáo cần được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội một cách nghiêm túc và thấu đáo thì những giải pháp đưa ra mới có thể phát huy hiệu quả vực dậy nền kinh tế.Vì vậy, Quốc hội đã có những phân tích, góp ý và kiến nghị trên tinh thần như vậy, chứ không phải là nghi ngờ Chính phủ báo cáo sai hoặc cho rằng Chính phủ quá lạc quan, tô hồng thực tế.

Vì vậy, Quốc hội đã có những phân tích, góp ý và kiến nghị trên tinh thần như vậy, chứ không phải là nghi ngờ Chính phủ báo cáo sai hoặc cho rằng Chính phủ quá lạc quan, tô hồng thực tế.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130606114615254P0C9920/giai-phap-dung-vi-sao-ket-qua-han-che.htm

- "Đạo đức ngân hàng đang bị xem nhẹ". Thời gian gần đây, ngày càng nhiều cán bộ ngân hàng bị truy tố do vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp như: lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng, rút tiền ngân hàng. Những vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông báo động cho vấn đề đạo đức kinh doanh trong hệ thống ngân hàng.

Có thể thấy, chưa có khi nào những thông tin liên quan đến đạo đức kinh doanh trong hoạt động ngân hàng lại nhiều như vài năm trở lại đây. Hàng loạt vụ việc liên quan đến các cán bộ tín dụng, lãnh đạo chi nhánh, thậm chí là lãnh đạo cao cấp của một số ngân hàng ôm tiền bỏ trốn hay lấy tiền của ngân hàng hoặc chiếm đoạt tài sản của khách hàng để đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng... đã được phanh phui.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có hàng chục vụ “ôm” tiền ngân hàng của các cán bộ nhân viên tín dụng, với giá trị hàng nghìn tỷ đồng đã được đưa ra truy tố trước pháp luật.

Mới đây, TAND Tp.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 2 cán bộ của một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội về tội “tham ô tài sản” bằng cách lập chứng từ khống để tất toán 10 sổ tiết kiệm của khách hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cũng vừa hoàn tất các hồ sơ thủ tục đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố 13 bị can trong vụ “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và nhận hối lộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các ngân hàng như: VDB chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông, OCB và NamABank (chi nhánh tại Hà Nội).

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.Cần Thơ cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với nguyên bốn cán bộ của VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang có liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH An Khang...

Nhìn nhận về những vi phạm đạo đức kinh doanh trong hoạt động ngân hàng thời gian qua, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vấn đề rủi ro đạo đức trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay đang trở nên đáng báo động. Bởi lẽ, khi kinh tế khó khăn thì rủi ro đạo đức, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng sẽ ngày càng gia tăng. Mặc dù, trong thời gian gần đây, các ngân hàng Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh nhưng kết quả đem lại vẫn chưa nhiều.

Để hạn chế rủi ro đạo đức trong hoạt động kinh doanh nhiều ngân hàng đã xây dựng nên những bộ quy chuẩn đạo đức để áp dụng trong ngân hàng. Thế nhưng những bộ quy chuẩn này vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả bởi các quy định này vẫn chỉ chung chung chứ chưa đi vào bản chất của vấn đề.

Do đó, để hạn chế rủi ro đạo đức, các ngân hàng cần thực hiện xây dựng bộ quy chuẩn đạo đức chi tiết hơn, trong đó có quy định cụ thể về quyền hạn và trách nhiệm của từng bộ phận, kèm theo đó là thực hiện việc kiểm tra chéo để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130607121745946P0C6/dao-duc-ngan-hang-dang-bi-xem-nhe.htm

- "Bộ trưởng Bùi Quang Vinh “tự kiểm điểm” lời hứa". Sau hai bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, đến lượt Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh vừa gửi đến Quốc hội báo cáo về tình hình thực hiện lời hứa qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3.

Nội dung được đề cập tại báo cáo khá rộng, bao gồm 13 nội dung lớn, từ thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế đến thanh tra, kiểm tra đầu tư công…

Loại 10 sân golf khỏi danh mục quy hoạch

Liên quan đến đề án tái cơ cấu nền kinh tế - một nội dung đã nhận được khá nhiều lời phê từ chính các vị đại biểu Quốc hội về sự chậm trễ, ông Vinh cho hay, Bộ đã tập trung nghiên cứu, xây dựng nhằm hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam.

Hiện nay, Bộ đang dự thảo quyết định trình Thủ tướng phân công công việc cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Với cải cách doanh nghiệp nhà nước, một trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế, ông Vinh cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực chủ trì, phối hợp soạn thảo nghị định về quản lý, giám sát các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước đặc biệt quan trọng. Đồng thời triển khai nghiên cứu, xây dựng để trình đề án “Tách chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước với chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước”, trong đó đề xuất mô hình cơ quan quản lý doanh nghiệp nhà nước.

Thực hiện lời hứa về công tác quy hoạch, báo cáo cho hay đã xây dựng và gửi xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương có liên quan và đang chuẩn bị các bước chuẩn bị thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hành lang Lạng Sơn - Hà Nội - Tp.HCM - Mộc Bài; dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2013.

Đáng chú ý là trong quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch sân golf, theo Bộ trưởng đã đạt được đạt được kết quả quan trọng. Theo quy hoạch được phê duyệt, cả nước có 90 sân nằm trên địa bàn 34/63 tỉnh, thành phố. Sau khi rà soát đã loại ra 76 sân, thu hồi lại trên 15.600 ha đất các loại so với trước khi có quy hoạch sân golf.

Đến nay, trong số 90 sân nằm trong quy hoạch được duyệt có 29 sân đã đưa vào khai thác, sử dụng, 22 sân hiện đang xây dựng, 29 sân được cấp giấy phép đầu tư và có chủ trương đầu tư. 10 sân golf không đáp ứng tiêu chí, điều kiện hình thành theo quy định nên đã được đề nghị đưa ra khỏi danh mục quy hoạch.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130606084951885P0C9920/bo-truong-bui-quang-vinh-tu-kiem-diem-loi-hua.htm

-  "Truy thu và phạt thuế hơn 16.000 tỷ đồng". Trong 5 năm thực hiện quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế tính đến thời điểm hiện tại cơ quan thuế tại Tp.HCM đã phạt truy thu và phạt hơn 16.000 tỷ đồng.

Ngày 6/6, Cục Thuế TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Qua hơn 5 năm thực hiện Luật Quản lý thuế, số thu ngày càng tăng, năm 2007 tổng thu trên địa bàn TP là 50.998 tỷ đồng, năm 2008 đạt 72.716 tỷ đồng đến năm 2012 là 150.876 tỷ đồng. Mặt khác, qua công tác thanh tra, kiểm tra năm 2012, cơ quan thuế đã truy thu và phạt 6.038,8 tỷ đồng. Đây là số thu cao nhất từ trước đến nay, chiếm 50% số thuế qua thanh tra, kiểm tra của cả nước và bằng 4% trên tổng thu của Cục Thuế TP năm 2012.

Bên cạnh đó, công tác truy thu và phát thuế sau 5 năm, cơ quan thuế thuế tại Tp.HCM đã phạt truy thu và phạt hơn 16.000 tỷ đồng từ hơn 40.000 hồ sơ công ty vi phạm.

Tính đến nay, ngành thuế TP đã quản lý 155.803 doanh nghiệp (DN) được cấp mã số thuế. Tuy nhiên, do tình hình suy thoái kinh tế trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, việc kinh doanh ngày càng khó khăn nên số DN giải thể lên đến 26.424 DN, số bỏ trốn là 23.495 DN, số ngưng hoạt động có thời hạn là 4.622 DN.

Tổng cộng cơ quan thuế đã chuyển 1.486 hồ sơ và cung cấp 2.142 thông tin về các doanh nghiệp vi phạm luật thuế cho công an. Trong đó có 22 vụ trốn thuế với số tiền lên đến hơn 176 tỷ đồng. Cơ quan công an đã xử lý hình sự 11 vụ, phạt hành chính 86 vụ. Số thuế tru thu và phạt qua 5 năm của hai ngành là gần 230 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/truy-thu-va-phat-thue-hon-16000-ty-dong-739979.htm

- "Giá bán điện sẽ "dễ thở" hơn từ 1/7?". Theo dự thảo Quyết định mới về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, giá bán điện sinh hoạt từ trên 150 kWh sẽ được điều chỉnh giá giảm khá mạnh. Giá điện sản xuất, kinh doanh cũng sẽ giảm nhẹ nhưng sản xuất sắt, thép, xi măng sẽ áp mức riêng cao hơn.

Bộ Công thương vừa công bố, lấy ý kiến Dự thảo lần thứ ba Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Biểu giá quy định chi tiết cho từng nhóm khách hàng bao gồm sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp và sinh hoạt.

Giá bán điện theo các cấp điện áp (110kV, từ 22kV đến dưới 110kV, từ 6kV đến dưới 22kV và dưới 6kV) áp dụng cho các nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp.

Biểu giá điện bậc thang cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt gồm 6 bậc thang và giá được tăng dần theo thứ tự bậc thang. Từ 0-50 kWh có mức giá không lớn hơn 80% mức giá bán lẻ điện bình quân và từ 0-100 kWh có mức giá không lớn hơn mức giá bán lẻ điện bình quân.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-ban-dien-se-de-tho-hon-tu-17-739972.htm

- "Sửa Điều 170 Luật Doanh Nghiệp: Nếu không sửa, gần 3.000 doanh nghiệp phải đóng cửa". Trình bày trước Quốc hội về sự cần thiết phải sửa đổi Điều 170 của Luật Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, nếu không sửa Luật sẽ gây tổn hại rất lớn, khiến 2.000 - 3.000 doanh nghiệp phải đóng cửa.

Nhận trách nhiệm về những hệ lụy do quy định hiện hành gây ra, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận cũng nhấn mạnh đây là việc có từ khi “chúng ta chưa có Quốc hội mới, chưa có Chính phủ mới của nhiệm kỳ này”. Và dù tại ai, thì theo Bộ trưởng Vinh, “trách nhiệm vẫn là trách nhiệm, vẫn phải nhận. Chúng tôi xin nhận. Chính vì nhận nên phải sửa ngay điều này”.

Bộ trưởng Vinh nói thêm: “Chúng tôi sẽ báo cáo lại với Ủy ban kinh tế và Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để tiếp thu một cách đầy đủ hơn, làm nghiêm minh hơn”.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/neu-khong-sua-gan-3000-doanh-nghiep-phai-dong-cua-739799.htm

- "Sửa đổi điều 170 Luật Doanh nghiệp:Thượng tôn pháp luật hay thu hút đầu tư?". “Nếu như tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung điều 170 của Luật doanh nghiệp chỉ cung cấp cho đại biểu những điều tốt đẹp, những thông tin thuận lợi để thuyết phục Quốc hội thông qua, khi áp dụng lại không phù hợp thì lỗi tại ai? Phải chăng là lỗi của Quốc hội?”

Câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hải (tỉnh Hòa Bình) cũng là mối băn khoăn chung của đa số đại biểu tại buổi thảo luận ở hội trường chiều 5-6.

Trong tờ trình dự án sửa đổi điều 170 Luật doanh nghiệp, Chính phủ đề nghị sửa đổi khoản 2 điều 170 Luật doanh nghiệp theo hướng bãi bỏ thời hạn đăng ký lại của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cho phép các doanh nghiệp được lựa chọn không đăng ký lại hoặc đăng ký lại tại thời điểm thích hợp đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, cho phép doanh nghiệp không đăng ký lại tiếp tục hoạt động theo giấy phép đầu tư, điều lệ doanh nghiệp. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập trước ngày 1-7-2006, đã hết thời hạn hoạt động theo quy định tại giấy phép đầu tư sau ngày 1-7-2006 và chưa thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp được thực hiện thủ tục đăng ký lại để tiếp tục hoạt động. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm trước pháp luật các vấn đề phát sinh kể từ ngày hết hạn hoạt động theo quy định tại giấy phép đầu tư cho đến thời điểm đăng ký lại doanh nghiệp.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, tính đến ngày 1-7-2011 là thời hạn cuối cùng thực hiện đăng ký lại, trong số 6.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì còn khoảng 3.000 doanh nghiệp không đăng ký lại. Các doanh nghiệp này có tổng số vốn đăng ký là 18,5 tỉ USD, số lao động sử dụng là 446.000 người. Đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói: “Gần 3.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa đăng ký lại là chuyện không ai mong muốn và cũng không muốn lặp lại. Nhưng tờ trình của Chính phủ chỉ nêu ba nguyên nhân chung chung, không biết lỗi tại ai, do cơ quan nào, do cơ chế nào?

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/552356/thuong-ton-phap-luat-hay-thu-hut-dau-tu.html

- "Càng sát hạn tất toán, vàng đấu thầu càng hút". Sáng 6-6 dù giá sàn đấu thầu vàng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra khá cao: 40,72 triệu đồng/lượng, ngang ngửa với mức giá mua vàng trên thị trường cùng thời điểm tuy nhiên 26.000 lượng vàng đấu thầu vẫn bán hết sạch.

Không những thế mức giá trúng thầu thấp nhất cao hơn mức giá sàn 100.000 đồng/lượng, ở mức 40,82 triệu đồng/lượng, mức giá trúng thầu cao nhất là 40,9 triệu đồng/lượng. Trong 14 đơn vị tham gia đấu thầu sáng nay chỉ có 12 đơn vị trúng thầu, 2 doanh nghiệp còn lại không trúng thầu. 

Như vậy đến nay sau 27 lần đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra 684.100 lượng vàng (tương đương 26,3 tấn). Bên mua hầu hết là các ngân hàng có nhu cầu tất toán trạng thái vàng trước 30-6.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, đã có hơn 80% số dư huy động vốn bằng vàng của các ngân hàng, tương đương 100 tấn được tất toán theo quy định. Trong số các ngân hàng phải thực hiện tất toán vàng trước ngày 30-6, hiện chỉ còn khoảng 5 – 6 ngân hàng còn dư nợ vàng.

Chiều 6-6 giá vàng SJC bán ra ở mức 40,92 triệu đồng/lượng, cao hơn 5,42 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi. Những ngày gần đây giá vàng thế giới lên xuống trong biên độ rộng nên các công ty vàng đều giữa chênh lệch giá mua – bán ở mức rất cao. Hiện nay chênh lệch giá mua – bán vàng miếng tại Công ty SJC lên đến 200.000 đồng/lượng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/552448/cang-sat-han-tat-toan-vang-dau-thau-cang-hut.html

- "7 ngân hàng vây "siết nợ" 1 công ty 600 tỉ đồng". Tới 18g cùng ngày, CA TX Dĩ An đã làm việc xong với các ngân hàng liên quan và thống nhất "không mở kho hàng" để chờ xử lý (không đơn vị nào được tự ý mang hàng ra khỏi kho).

Các ngân hàng cũng được yêu cầu tường thuật lại quá trình cho vay, số vốn cho công ty Trường Ngân vay và các điều khoản hợp đồng để tiếp tục xử lý.

Trước đó, chiều 6-6, Công an thị xã Dĩ An, Bình Dương làm việc với các ngân hàng liên quan đến vụ siết nợ tại trụ sở Công ty TNHH Trường Ngân (đường Nguyễn Thị Chạy, KP Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp).

Theo thông tin ban đầu, Công ty Trường Ngân vay nợ của bảy ngân hàng Quân Đội (MB), Công thương (Vietinbank), Quốc tế (VIB), Kỹ thương (Techcombank), Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Phương Đông (OCB) và Hàng hải (Maritime bank) với tổng số nợ lên tới 600 tỉ đồng. Trong khi đó, số hàng thế chấp trong kho của Công ty Trường Ngân chỉ có khoảng 3.000 tấn cà phê xuất khẩu (trị giá khoảng 100 tỉ đồng).

Trưa 6-6, đại diện Ngân hàng Quân đội (MB) tới trụ sở Công ty Trường Ngân để siết nợ kho hàng thế chấp nói trên. Tuy nhiên, các ngân hàng còn lại không đồng ý với việc Ngân hàng MB đơn phương giải quyết vụ việc nên đã báo công an, đồng thời tới hiện trường ngăn chặn việc chuyển hàng đi.

Tại hiện trường, hàng chục bảo vệ của Công ty Trường Ngân và bảo vệ kho của các ngân hàng được điều tới để bảo vệ kho hàng. Lực lượng công an của thị xã Dĩ An và P.Tân Đông Hiệp cũng có mặt để bảo vệ trật tự.

Sau khi lấy lời khai của đại diện từng ngân hàng, hiện Công an thị xã Dĩ An đang làm việc với tất cả các ngân hàng và đại diện Công ty Trường Ngân để tiếp tục giải quyết vụ việc.

Trao đổi với PV.TTO tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Bình - GĐ Công ty Trường Ngân - cho biết chênh lệch giữa số nợ và tài sản đảm bảo khoảng 500 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/552440/7-ngan-hang-vay-siet-no-%C2%A01-cong-ty-600-ti-dong.html#ad-image-0

- "Năm 2014 tăng trưởng GDP khoảng 6%, lạm phát 7%". Bộ Kế hoạch Đầu tư vừa hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và lập dự toán ngân sách năm 2014.

Trong dự thảo chỉ thị này, Thủ tướng nêu nhiệm vụ phát triển kinh tế 2014 phải phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 6%, phấn đấu kiềm chế lạm phát ở khoảng 7%, kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ xấu doanh nghiệp nhà nước; ngành công nghiệp phải phấn đấu lấy lại đà tăng trưởng cao, các cơ quan phải tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp…

Theo dự thảo chỉ thị cũng nêu năm 2014, sẽ tiếp tục “hạn chế tối đa bố trí vốn cho các dự án khởi công mới”. Với các dự án nhóm C khi bố trí vốn phải đảm bảo hoàn thành trong 3 năm, dự án nhóm B phải hoàn thành trong 5 năm. Về chi ngân sách 2014, dự thảo nêu sẽ ưu tiên chi tăng lương. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, dự thảo yêu cầu các cơ quan khi lập dự toán chi tiêu năm 2014 phải triệt để tiết kiệm, nhất là các khoản chi hội nghị, đi công tác nước ngoài…

Cũng theo dự thảo chỉ thị, năm 2014 sẽ phải tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của xã hội, nhất là tình trạng khiếu kiện kéo dài, tham nhũng, tiêu cực trong y tế, giáo dục…

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/552417/nam-2014-tang-truong-gdp-khoang-6--lam-phat-7.html

- "Phân bón dỏm biến thành “xịn”". Gần đây các cơ quan chức năng ở ĐBSCL phát hiện rất nhiều mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng. Thế nhưng phần lớn mẫu vi phạm đều thoát nạn bởi kết quả phúc kiểm hoàn toàn trái ngược với kết quả kiểm nghiệm lần 1, từ không đạt biến thành... đạt!Điều trớ trêu là theo quy định của Bộ Khoa học và công nghệ, kết quả phúc kiểm lại là kết quả cuối cùng để cơ quan chức năng xử lý vụ việc.Đầu năm 2013, đoàn kiểm tra liên ngành 127 tỉnh Tiền Giang kiểm tra cửa hàng vật tư nông nghiệp TS (Cái Bè, Tiền Giang) và lấy ba mẫu phân bón lá cao cấp Vietthon Gold do Công ty VT (TP.HCM) sản xuất. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang gửi một mẫu bất kỳ trong ba mẫu trên đến kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3 - TP.HCM). Kết quả: ba chỉ tiêu Mg, Mn và Cu trong mẫu phân bón này không đạt chất lượng.

Ngay sau biết thông tin này, Công ty VT xin phúc kiểm và chỉ định Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang gửi mẫu đến Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ (Q.10, TP.HCM). Kết quả: tất cả chỉ số trong mẫu phúc kiểm đều đạt.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/552332/phan-bon-dom-bien-thanh-xin.html

- "Tiền thưởng năm nay trả năm sau?". Từ 1-7, khoảng 70% người nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ không phải nộp thuế nữa khi áp dụng Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn cách tính thuế như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.

Các chuyên gia cho rằng nếu cơ quan thuế không có hướng dẫn cách tính rõ ràng, người chịu thuế sẽ thiệt thòi hoặc doanh nghiệp, cá nhân sẽ tìm cách lách hợp pháp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết sáu tháng đầu năm chúng ta sẽ thực hiện theo luật cũ và sáu tháng cuối năm theo luật sửa đổi. Hiện có một số doanh nghiệp đã cho rằng dồn thu nhập lại để đến qua ngày 1-7 mới chi trả nhằm giúp người lao động được miễn thuế. Hiểu như vậy là không hoàn toàn đúng.

“Vì thuế thu nhập cá nhân là tính theo năm nên hằng tháng cơ quan thuế chỉ tạm thu. Với thuế thu nhập cá nhân của năm nay, đến kỳ quyết toán thuế, cơ quan thuế tính thu nhập của cả năm chia đều ra 12 tháng sẽ tính được thu nhập bình quân của một tháng. Thuế thu nhập sáu tháng đầu năm sẽ tính bằng cách lấy thu nhập bình quân của 1 tháng nhân với 6 và tính theo mức giảm trừ bản thân người nộp thuế 4 triệu đồng/tháng, cộng với mức giảm trừ người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/người/tháng. Còn thu nhập sáu tháng cuối năm cũng lấy thu nhập bình quân 1 tháng nhân với 6, rồi tính theo mức giảm trừ bản thân theo quy định mới là 9 triệu đồng/tháng, cộng với mức giảm trừ 3,6 triệu đồng/người/tháng. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cụ thể” - vị này lưu ý.

Theo luật sư Trương Thanh Đức - Công ty luật BASICO, cách tính thuế như Bộ Tài chính nêu ở trên chỉ thuận lợi cho cơ quan thuế, còn quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo ít hơn. Chắc chắn sẽ không ít cơ quan, doanh nghiệp có cách lách thuế hợp pháp như tạm dừng chi trả một số khoản thưởng vào năm nay mà đợi qua ngày 31-12 năm nay mới phát. Lúc đó, người nộp thuế sẽ được giảm thuế đáng kể, thậm chí là được miễn thuế. “Năm 2009, Chính phủ cũng cho miễn thuế sáu tháng đầu năm. Tôi được biết nhiều doanh nghiệp cũng lách bằng cách một phần lương và thưởng của năm 2009 được trả vào năm 2010 nhằm giúp người lao động giảm tiền thuế”.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/552374/tien-thuong-nam-nay-tra-nam-sau.html

- "Diễn đàn doanh nghiệp VN 2013: Chờ đợi những hành động thực tế". Với chủ đề Giai đoạn mới của tiến trình cải cách: Từ chương trình tới hành động, các nhà đầu tư nước ngoài tại Diễn đàn doanh nghiệp VN giữa kỳ năm 2013 sáng 3.6, đều bày tỏ mong muốn được thấy Chính phủ có những hành động thực tế để giải quyết các gút mắc của nền kinh tế.Nhấn mạnh tới vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), theo ông Preben Hjortlund, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại VN (Eurocham), việc các DNNN đang chiếm tới 40% nền kinh tế không đáng quan ngại, vấn đề ở chỗ các DNNN được ưu đãi nhiều hơn, thông qua các khoản vay, tiếp cận đất đai, chỉ tiêu lợi nhuận thấp... nhưng lại thường không hoạt động hiệu quả, kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế. Eurocham cho rằng Chính phủ cần cổ phần hóa (CPH) các DNNN nhanh hơn, để tạo ra môi trường cạnh tranh hơn.

Trong khi đó, theo ông Mark Gillin, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại VN (Amcham), VN không phải là nước đầu tiên gặp vấn đề về ngân hàng và nợ xấu, cũng như vấn nạn tham nhũng, quản lý kém, khó khăn trong việc giải thể các DNNN hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, Chính phủ cần sớm giải quyết các vấn đề này, để “những cơ hội không tiếp tục bị tuột mất khỏi VN”. Ngoài những vướng mắc thường niên về cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đều bày tỏ băn khoăn việc chậm áp dụng Thông tư 02 về phân loại nợ, trích lập dự phòng của Ngân hàng Nhà nước, có thể là một tín hiệu không tốt đối với xử lý nợ xấu, cũng như làm sạch hệ thống ngân hàng.

Trả lời các nhà đầu tư, ông Lê Hoàng Hải, Cục phó Cục Tài chính DN - Bộ Tài chính cho hay, thị trường tài chính hiện nay không thuận lợi cho tiến trình CPH, nhưng Chính phủ VN khẳng định chủ trương tiếp tục sắp xếp CPH DN trong giai đoạn 2015 - 2020. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ KH-ĐT xây dựng lại hệ thống tiêu chí phân loại DNNN, xác định những lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ, có thể CPH. Ví dụ ngành điện, nhà nước nắm giữ khâu truyền tải, một số khâu sản xuất khác có thể CPH.

Nhìn nhận VN đã có những hỗ trợ mạnh mẽ cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng các DN Úc cho rằng kinh doanh tại VN ngày càng khó khăn hơn. Ông David Whitehead, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Úc tại VN cảnh báo, nếu không tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn thì nguồn FDI vào VN có thể tiếp tục giảm, do những cạnh tranh gay gắt từ các thị trường khác như Indonesia, Thái Lan, Campuchia, đặc biệt là thị trường mới nổi Myanmar.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130604/dien-dan-doanh-nghiep-vn-2013-cho-doi-nhung-hanh-dong-thuc-te.aspx

- "Bảng giá đất còn nhiều bất cập". Ngày 6.6, tại buổi tập huấn cho 24 quận, huyện về công tác lập bảng giá đất 2014, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho biết bảng giá đất hiện nay vẫn thực hiện theo cách làm cũ nên vẫn còn nhiều bất cập và mâu thuẫn: trên cùng một tuyến đường nhưng mức giá khác nhau (chẳng hạn như cùng là đường Phan Đăng Lưu nhưng quận Bình Thạnh thì có giá 21,6 triệu/m2, trong khi sang địa bàn quận Phú Nhuận thì còn 16 triệu/m2); những tuyến hẻm lớn, có vỉa hè gần như là đường nhưng do không có tên đường nên phải tính theo giá đất hẻm...

Tuy nhiên, do tình hình thị trường bất động sản năm nay vẫn còn trầm lắng nên Ban chỉ đạo xây dựng giá đất cũng chỉ điều tra chủ yếu để hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu. Phương án lập bảng giá đất năm nay vẫn chỉ là điều chỉnh, bổ sung những tuyến đường mới mở, nâng cấp nhưng chưa có giá. Bảng giá đất năm nay vẫn không có nhiều biến động.

Cũng theo Sở TN-MT, hiện Bộ TN-MT đang thí điểm ở một số khu vực tại ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh cách tính giá đất theo “vùng giá trị”. Có nghĩa là sẽ tính chung trong một khu vực liền khoảnh, các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất, chọn ra một thửa đất có giá bình quân để tính giá chung cho cả khu vực đó. Năm 2011, Bộ TN-MT đã chọn quận 6 và quận 9, TP.HCM để tiến hành thí điểm theo phương án chỉ này.

Sở TN-MT, cho rằng nếu được áp dụng phương pháp này để xây dựng bảng giá đất tại TP.HCM sẽ đảm bảo công bằng hơn và nhiều nước trên thế giới hiện cũng đang thực hiện.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130607/bang-gia-dat-con-nhieu-bat-cap.aspx

- "Giảm lãi suất cho vay xuất khẩu và đầu tư". Bộ Tài chính ngày 4.6 đã ban hành Thông tư số 77/2013 về việc quy định lãi suất (LS) cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của nhà nước và mức chênh lệch LS được tính hỗ trợ sau đầu tư.

Cụ thể LS cho vay tín dụng đầu tư của nhà nước bằng tiền đồng là 11,4%/năm (theo quy định trước đây là 12%/năm); LS cho vay xuất khẩu bằng tiền đồng là 9,3%/năm (theo quy định trước mức LS này là 10,2%/năm); Mức chênh lệch LS được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng tiền đồng là 2,4%/năm. Mức LS mới này được áp dụng cho các khoản giải ngân vốn vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của nhà nước kể từ ngày 4.6.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130607/giam-lai-suat-cho-vay-xuat-khau-va-dau-tu.aspx

(T.Hằng - tổng hợp)