Các báo viết về Tài chính ngày 09/10/2013

**Khó làm thủ tục thông quan; **Gian lận khai báo hải quan điện tử sẽ hết “đất diễn; **Vòng vo giá điện; **Quản lý tài nguyên khoáng sản kém hiệu quả; **Ngân hàng Thế giới cấm cửa một DN Việt; **Chi tiêu công ở Việt Nam: Phần nổi của tảng băng chìm;...

Các báo viết về Tài chính ngày 09/10/2013

- "Khó làm thủ tục thông quan". Để chấn chỉnh hoạt động nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị của các DN, nhất là tập đoàn kinh tế, DNNN, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg (hiệu lực ngày 9/8/2013) yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm soát việc nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị...

Tuy nhiên, sau 2 tháng triển khai, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên cơ quan Hải quan, DN gặp nhiều khó khăn trong việc làm thủ tục thông quan.

Theo nội dung chỉ thị, nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh là hoạt động cần thiết và thường xuyên của các DN trong tất cả các lĩnh vực.

Do một số DN không thực hiện đúng các quy định pháp luật về đầu tư, đấu thầu trong quá trình nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị; việc kiểm tra, giám sát, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động nhập khẩu còn nhiều hạn chế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: DN chỉ được nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ mới, ưu tiên nhập khẩu máy móc, thiết bị có trình độ công nghệ tiên tiến, cao, phù hợp với dự án đầu tư đã được phê duyệt; khuyến khích nhập khẩu máy móc, thiết bị có tính năng vượt trội về tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, thân thiện môi trường. Các DN không được nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ mà các nước đã công bố loại bỏ vì lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Sau 2 tháng triển khai, do chưa có hướng dẫn cụ thể, chưa có danh mục máy móc chi tiết để đổi chiếu khi DN làm thủ tục nhập khẩu nên cơ quan Hải quan gặp khó khăn khi giải quyết thủ tục nhập khẩu cho DN vì không có cơ sở để thực hiện.

Đơn cử, theo phản ánh của Cục Hải quan Bình Dương, trường hợp máy móc, thiết bị của DN chế xuất giải thể, thanh lý và bán cho DN Việt Nam theo hình thức tái xuất tại chỗ, tức là nhập từ DN chế xuất thì có phải thực hiện theo Chỉ thị 17 hay không? Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng đề nghị cập nhật thông tin, tiêu chí quản lý máy móc, thiết bị theo Chỉ thị 17 vào hệ thống quản lí rủi ro để chương trình tự động chuyển luồng kiểm tra chứng từ/hàng hóa, tránh trường hợp DN gian lận không khai báo hàng đã qua sử dụng.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/xuat-nhap-khau/42808/kho-lam-thu-tuc-thong-quan.htm#.UlSqMxDh7IU

- "Gian lận khai báo hải quan điện tử sẽ hết “đất diễn”". Hội nghị toàn ngành Hải quan vào ngày 10/10 tới đây tại Hà Nội sẽ là dịp quan trọng để đánh giá lại quá trình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp trong khai báo hải quan điện tử, đồng thời tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa tình trạng doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng trong phương thức khai báo này để thực hiện các hành vi sai phạm.Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn sẽ trực tiếp tham dự và cùng với lãnh đạo Tổng cục Hải quan điều hành cuộc họp.

Việc thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử được triển khai vào năm 2005 theo Quyết định số QĐ 149/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Sau hơn 7 năm triển khai thí điểm và chính thức, phương thức khai báo hải quan điện tử mới này đã mang lại nhiều thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp như giảm chi phí, thời gian, nguồn nhân lực đi lại làm thủ tục, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo báo cáo sơ bộ trước hội nghị của các Cục Hải quan Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Phòng, Lào Cai...các tờ khai luồng xanh không phải xuất trình hồ sơ, chứng từ giấy kèm theo tờ khai nên việc kiểm tra khai báo đều phụ thuộc vào thông tin nhập liệu của doanh nghiệp. Lợi dụng điều này, một số doanh nghiệp đã không khai báo hoặc khai báo sai số lượng, chủng loại, trị giá tính thuế. Mặt khác, doanh nghiệp còn lợi dụng định mức miễn thuế, hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép hàng lậu; nhập khẩu hàng kèm chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...Đáng chú ý nhất là tình trạng doanh nghiệp truyền tờ khai nhiều lần, nếu bị hệ thống phân vào luồng Đỏ (luồng phải kiểm tra thực tế hàng hóa và hồ sơ giấy) thì xin hủy tờ khai, đến khi phân vào luồng xanh thì mới đi làm thủ tục.

Để ngăn ngừa doanh nghiệp lợi dụng khai báo hải quan điện tử để thực hiện hành vi sai phạm bên cạnh đó vẫn tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp, một số Cục Hải quan đã đề xuất giải pháp: đẩy mạnh công tác thu thập thông tin tình hình doanh nghiệp, phân loại doanh nghiệp chấp hành tốt, không tốt pháp luật theo chương trình quản lý rủi ro; bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi tại các khâu nghiệp vụ quan trọng để kịp thời phát hiện ra sai phạm và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật; bổ sung các chính sách liên quan đến mã số, thuế suất, trị giá tính thuế trên mạng nội bộ của ngành để công chức Hải quan hàng ngày có thể cập nhật thông tin kịp thời; xây dựng hệ thống quản lý rủi ro thu thập nhiều thông tin tình báo; tổ chức các khóa tập huấn phổ biến pháp luật...

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/phap-luat/gian-lan-khai-bao-hai-quan-dien-tu-se-het-dat-dien-20131008053512904.htm

- "Vòng vo giá điện". Trước bức xúc của dư luận về việc EVN đưa chi phí xây dựng biệt thự, sân tennis, hồ bơi... vào giá thành điện, tập đoàn này cho rằng đã giải trình nhiều lần việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn song không được Thanh tra Chính phủ chấp nhận

Trong văn bản gửi Báo Người Lao Động tối 8-10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết việc giao chỉ tiêu lỗ cho các công ty con chỉ là để cho các đơn vị phấn đấu giảm lỗ so với kế hoạch.

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: Đến hết năm 2011, công ty mẹ EVN đang đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết, đầu tư mua trái phiếu và cho 23 đơn vị thành viên vay vốn tổng cộng hơn 121.790 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo EVN, việc đầu tư vào các công ty con đều thuộc lĩnh vực sản xuất - kinh doanh điện nên tập đoàn chỉ đầu tư ngoài ngành 2.107 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 2,7% trên vốn điều lệ). Riêng việc đầu tư ngoài ngành, EVN cho biết trước đây, khi thành lập EVN theo Điều lệ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tập đoàn được hoạt động đa ngành, đa nghề. Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thoái vốn đầu tư ngoài ngành, EVN đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương và đang cố gắng đến năm 2015 hoàn thành việc thoái vốn này.

Tuy nhiên, tại kết luận tranh tra trước đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định EVN đã đầu tư ngoài ngành trên 121.790 tỉ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty mẹ EVN chỉ hơn 76.742 tỉ đồng. Việc EVN đầu tư ra ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ trên 45.048 tỉ đồng là chưa thực hiện đúng quy định của Bộ Tài chính.

Theo Thanh tra Chính phủ, khoản thua lỗ từ việc đầu tư ngoài ngành của EVN tập trung tại 7 công ty 100% vốn của EVN với tổng số lỗ trên 3.648 tỉ đồng. Trước thắc mắc về việc EVN chỉ đạo lỗ để hợp thức hóa khoản lỗ của mình nên mới có tình trạng các đơn vị lỗ tràn lan, tập đoàn này giải thích là do năm 2010-2011, EVN gặp rất nhiều khó khăn như nhu cầu phụ tải tăng cao trong khi nắng hạn thiếu nước, phải huy động lượng dầu rất lớn để phát điện nên 2 năm liên tiếp lỗ tổng cộng 12.000 tỉ đồng. Năm 2011, do khó khăn nên EVN đã giao chỉ tiêu lỗ cho các đơn vị để các đơn vị phấn đấu giảm lỗ so với lỗ kế hoạch.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vong-vo-gia-dien-20131008112014919.htm

- "Quản lý tài nguyên khoáng sản kém hiệu quả". Tại hội thảo về “Quản trị tài nguyên khoáng sản: Việt Nam đang ở đâu” diễn ra ngày 8-10, tại Hà Nội, ông Matthieu Salomon, Quản lý chương trình Đông Nam Á, Viện Giám sát nguồn thu (Hoa Kỳ), cho biết, theo chỉ số quản trị tài nguyên năm 2013, Việt Nam đạt 41 điểm, xếp thứ 43 trong 58 nước được điều tra, khảo sát. Trong khi đó, nước đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quản trị có số điểm 71 - 100 điểm, một phần 51 - 70 điểm, yếu 41 - 50 điểm và không đáp ứng 0 - 40 điểm.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phong phú, tuy nhiên, việc quản trị thời gian qua còn nhiều bất cập như: khai thác xuất khẩu thô phổ biến; hiệu quả sử dụng thấp, thất thoát cao; nhiều nơi để lại hậu quả cho môi trường; thiếu minh bạch quản lý, cấp phép, sử dụng… Ông Lại Hồng Thanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, chỉ có khoảng 30% - 40% tổ chức đang khai thác khoáng sản thực hiện việc báo cáo định kỳ theo quy định.

Thực tế này khiến cho Nhà nước không kiểm soát được sản lượng khai thác thực tế của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, Nhà nước không nắm rõ được thực trạng một nguồn lực quan trọng cho phát triển đất nước - vốn tài nguyên khoáng sản. Cũng từ đó, nguồn thu ngân sách từ thuế tài nguyên bị thất thoát. Về thể chế, Luật Khoáng sản năm 2010 đã có hiệu lực từ ngày 1-7-2011, song đến nay Chính phủ mới ban hành 2 nghị định (quy định chi tiết một số điều của Luật và đấu giá quyền khai thác khoáng sản); chưa có hướng dẫn mức thu, phương thức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản cũng chưa được ban hành.

Để khắc phục những tồn tại này, ông Lại Hồng Thanh cho rằng, một trong những giải pháp nhằm giám sát khai thác hợp lý, hiệu quả là quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch trách nhiệm của các chủ thể liên quan. Do đó, Việt Nam cần nghiên cứu lộ trình đến năm 2015 tham gia “Sáng kiến minh bạch trong công nghiệp khai khoáng” mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện để nâng cao hiệu quả quản trị tài nguyên khoáng sản.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/moitruongdothi/2013/10/329785/

- "Ngân hàng Thế giới cấm cửa một DN Việt". Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 8/10 đã công bố lệnh cấm đối với Cty Cổ phần Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long (công ty tư nhân có trụ sở chính tại Việt Nam) và các công ty con của đơn vị này trong thời gian 2 năm rưỡi vì hành vi lừa đảo.

Theo WB, các công ty này đã thừa nhận hành vi trên bằng việc nộp những văn bản không đúng sự thật trong quá trình tham gia đấu thầu các dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long (phần do Quỹ Tín thác tài trợ); Dự án Giảm nghèo khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2 và Dự án Phát triển Bền vững TP Đà Nẵng.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/649654/ngan-hang-the-gioi-cam-cua-mot-dn-viet-tpp.html

- "Đấu thầu qua mạng: Tăng tính minh bạch, hiệu quả kinh tế". Theo Chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa 13, tại kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2014. Liệu khi được ban hành, luật có giúp khắc phục được những hạn chế, tồn tại của pháp luật hiện hành; góp phần thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính; khuyến khích sản xuất trong nước; hướng tới sự minh bạch, công khai trong hoạt động đấu thầu và phòng, chống tham nhũng như kỳ vọng?

Ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH-ĐT), một “kiến trúc sư” của dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) cho biết, “khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” mà không trái với các cam kết của Việt Nam trong lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế được coi là một mục tiêu quan trọng của dự luật. Đây là quan điểm nhận được sự đồng thuận cao của cơ quan thẩm tra - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng như các vị đại biểu Quốc hội.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/phapluat/2013/10/329780/

- "Kiến nghị in hình các lãnh đạo có công lên tiền Việt Nam". Ngân hàng Nhà nước vừa tập hợp các ý kiến cử tri và trả lời cử tri, trước thềm kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13 (diễn ra từ ngày 21/10 - 6/12/2013). Theo ghi nhận của VnEconomy, trong các ý kiến, có một số nội dung đáng chú ý về việc phát hành tiền và chất liệu tiền polymer.

Cụ thể, cử tri tỉnh Long An kiến nghị, trong việc phát hành tiền giấy, ngoài in hình Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tờ tiền có mệnh giá lớn, Nhà nước cũng xem xét nên in hình các vị lãnh đạo có công với nước qua các thời kỳ trên các đồng tiền còn lại.

Về kiến nghị trên, theo trả lời của Ngân hàng Nhà nước, đồng tiền được xem là “biểu trưng”, “hình ảnh” của mỗi quốc gia, là phương tiện nhằm chuyển tải những giá trị, thông điệp hàm súc đến người sử dụng. Vì vậy, những giá trị, hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc về đất nước, con người thường được lựa chọn để thể hiện, khắc họa trên đồng tiền.

Ở nước ta, việc lựa chọn, quyết định hình ảnh được in trên đồng tiền do Bộ Chính trị quyết định.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới kiệt xuất. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở nên gần gũi, quen thuộc đối với nhiều thế hệ người dân Việt Nam và bạn bè thế giới. Vì vậy ngay từ năm 1945, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được lựa chọn, thể hiện trang trọng ở mặt trước các đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Ở mặt sau đồng tiền khắc họa hình ảnh quân và dân ta trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phong cảnh thiên nhiên, các công trình kiến trúc lịch sử, văn hóa và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013100912570111P0C9920/kien-nghi-in-hinh-cac-lanh-dao-co-cong-len-tien-viet-nam.htm

- "Cứu giá lúa bằng xuất gạo tiểu ngạch". Mưa bão làm chất lượng lúa thấp, thị trường xuất khẩu gạo ảm đạm khiến nguồn cung dư thừa lớn... vậy nhưng giá lúa trong nước vẫn giữ vững, nhiều nơi còn tăng nhẹ. Có thông tin là giá lúa được “cứu” nhờ hoạt động xuất khẩu gạo tiểu ngạch.

Ông Dương Văn Mến - thương lái chuyên mua lúa gạo ở Bà Đắc, Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, mặc dù thị trường xuất khẩu ảm đạm nhưng giá lúa tươi IR 50404 thu hoạch bằng máy gặt đập liên hiệp vẫn giữ ổn định ở mức 4.200 đồng/kg, thậm chí tăng nhẹ lên 4.300 đồng/kg, nhưng không còn lúa để mua.

“Mưa gió quá, ruộng đầy nước, máy gặt không vào ruộng được nên không có lúa tươi, chỉ có lúa ướt mà chúng tôi thuê nhân công cắt tay. Lúa ướt thì chất lượng kém, bị gãy đổ, ngập úng nhiều, ẩm độ cao, có lúa mọc cả mầm, nhưng do hết lúa nên giá thu mua cũng ở mức 3.500 đồng/kg” – ông Mến giải thích.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/cuu-gia-lua-bang-xuat-gao-tieu-ngach/20131008105249393p1c25.htm

- "Người trẻ dễ 'sập bẫy' thẻ tín dụng". Hương Linh, nhân viên một công ty phần mềm ở quận Đống Đa, Hà Nội đang dùng thẻ tín dụng của một ngân hàng quốc tế. Cô cho biết mình mở thẻ tín dụng từ lâu, khi thu nhập lúc ra trường mới chỉ 8 triệu đồng mỗi tháng. Hạn mức sử dụng của thẻ từ đó đến nay chỉ là 16 đến 17 triệu đồng.

Theo Linh, cái lợi dễ thấy nhất của thẻ tín dụng là cô có thể dùng để mua hàng trực tuyến và quẹt thẻ khi không có tiền mặt. Tuy nhiên, đổi lại, khá nhiều rắc rối đối với một người thu nhập không cao.

"Vì hạn mức thẻ thấp nên em không thể quẹt nhiều", Linh cho biết. Lương cũng thấp nên nhiều lúc cô phải xoay như chong chóng để đi trả nợ, nếu không muốn thành nợ quá hạn và bị đánh lãi suất cao ngất ngưởng.

Bên cạnh đó, những khoản phí lặt vặt cộng lại cũng thành một số tiền lớn đối với một người có thu nhập trung bình. Phí duy trì thẻ hàng năm 300.000 đồng; phí chậm nộp 4% mỗi lần cô chậm nộp tiền tại ngân hàng; phí cấp lại thẻ, phí cấp bản sao kê 100.000 đến 200.000 đồng. Nhiều khi thiếu tiền mặt, cô phải chạy ra ATM để rút và bị đánh phí 4% trên số tiền rút ra. Còn nếu chậm nộp tiền hoặc vượt hạn mức, cô sẽ bị đánh lãi suất cao hơn 30% một năm.

Ngoài ra, Linh cho biết đối với cô, thẻ tín dụng dường như là một "cạm bẫy ngọt ngào". Khi có thẻ trong tay, cô luôn có cảm giác mình là người có tiền, sẵn tiền, do đó nhiều khi rơi vào cảnh chi tiêu mất kiểm soát.

Còn ở TP HCM, Nguyễn Mạnh Nam, một nhân viên công ty xuất nhập khẩu lý giải cho việc quanh năm suốt tháng trong tình trạng nợ "ngập đầu" là vì thẻ tín dụng. Tuy nhiên, Nam cũng khẳng định mình không thể sống thiếu thẻ dù thu nhập không cao, chưa đến 20 triệu đồng mỗi tháng.

"Cuộc sống ở TP HCM khác hẳn với nơi mình từng sống ngoài Hà Nội. Ở đây lúc nào cũng có lý do để tiêu tiền", Nam nói. Ví dụ, hàng tuần cậu có ít nhất là một cuộc mua sắm với bạn bè hay người yêu, đi bar vào mỗi cuối tuần, ngày nào cũng có thể lê la quán xá, chưa kể còn phải "chạy đua" mua sắm các thiết bị công nghệ với bạn bè. Với thẻ tín dụng, Nam dễ dàng mua sắm kể cả khi không có tiền, hoặc rút tiền mặt ra tiêu tạm mỗi khi ví rỗng, lương chưa về.

Với một người thu nhập ở mức bình thường, chiếc thẻ tín dụng trở thành một gánh nặng. Đến mỗi kỳ có lương, thưởng hoặc một khoản thu nhập bất thường, Nam lập tức đi trả nợ ngân hàng để không bị rơi vào cảnh nợ xấu, nợ quá hạn. Tuy nhiên, cảnh nợ nần ngập đầu là không thể tránh khỏi.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/tien-cua-toi/nguoi-tre-de-sap-bay-the-tin-dung-2890985.html

- "Chi tiêu công ở Việt Nam: Phần nổi của tảng băng chìm". Trong khi cơ cấu nguồn thu có những khoản không bền vững nhờ vào bán tài sản và tài nguyên thì nhiều khoản chi từ nguồn trái phiếu Chính phủ lại để ngoại bảng. Sự thiếu nhất toán trong cách hạch toán tài khóa khiến các con số không phản ánh đúng thực tế.

Theo nhận định của Tiến sĩ Phạm Thế Anh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chính sách Công và Quản lý (Đại học Kinh tế Quốc dân), với bức tranh tài khóa tổng thể hiện nay, Việt Nam hiện chưa cân đối được thu chi ngân sách. Thâm hụt ngân sách diễn ra liên tục trong khoảng hơn một thập kỷ qua với mức độ kể từ năm 2008 cao hơn so với những năm trước đó khi Việt Nam theo đuổi các chính sách mở rộng tài khóa nhằm tránh suy giảm kinh tế.

Cụ thể, thâm hụt ngân sách không bao gồm chi trả nợ gốc của Việt Nam trung bình trong giai đoạn 2003-2007 chỉ là 1,3% GDP, nhưng con số này đã tăng gần gấp đôi lên 2,4% GDP theo thống kê của Bộ Tài chính và tăng gần gấp ba lần lên 3,8% GDP theo thống kê của IMF trong giai đoạn 2008-2012.

Nửa đầu 2013, mặc dù nguồn thu ngân sách từ dầu thô tăng đáng kể nhờ sự lên giá của giá dầu trên thế giới, nhưng do hoạt động kinh tế trong nước tăng chậm đã khiến tình trạng thâm hụt ngân sách của Việt Nam trở nên trầm trọng hơn, lên tới 6,1% GDP bao gồm chi trả nợ gốc và 4,1% GDP chưa bao gồm chi trả nợ gốc.

Ông Thế Anh cũng cho biết, tổng thu/GDP của Việt Nam trong hai năm gần đây liên tục giảm, theo thống kê của IMF, đã giảm từ 28,6% trung bình trong giai đoạn 2006-2010 xuống còn 27,7% trong năm 2011 và 25,5% trong năm 2012. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, sự giảm thu này là do suy thoái kinh tế chứ không phải do chủ định thay đổi định hướng tài khóa của Chính phủ.
 
Xem chi tiết:
 
 
(T.Hằng - tổng hợp)