Các báo viết về Tài chính ngày 10/01/2013

**Dân còng lưng, vét túi làm giàu cho các doanh nghiệp xăng dầu; **"Thông tư “chống” Nghị định: Bao giờ DN hết cảnh "dài cổ"?; **Cần loại bỏ những “con sâu” trong ngành thuế; ** Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Cộng đồng DN đã có nhiều khởi sắc; **Buông lỏng và ưu ái; **Dự kiến huy động 394.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ;...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Thông tư “chống” Nghị định: Bao giờ DN hết cảnh "dài cổ"?".  Diễn biến mới nhất trong sự việc Thông tư “chống” Nghị định liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu một số mặt hàng lâm sản, Cục Hải quan Hà Tĩnh có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị điều chỉnh thủ tục xuất nhập khẩu để giải quyết những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Rất cần một thái độ cầu thị từ Tổng cục Hải quan. 

Kiến nghị của Hải quan Hà Tĩnh xuất phát từ thực tiễn làm thủ tục xuất nhập khẩu, cho thấy qui định về thủ tục hải quan còn một số điểm bất cập, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp và nhiều hậu quả khác. Đây là kiến nghị chính đáng, cần được Tổng cục Hải quan xem xét nghiêm túc, khẩn trương có quyết định giải quyết.

Trong thực tiễn, việc ban hành văn bản về pháp luật, thủ tục hành chính có “độ vênh” bất cập so với thực tế là điều bình thường, và từ phản hồi của cơ sở, các cơ quan chức năng sẽ có những bổ sung, điều chỉnh sao cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 
 
Việc một số qui định về thủ tục hải quan theo Điều 56 Thông tư 128/2103 gây khó khăn, vướng mắc đã rõ ràng, cơ quan chức năng ở địa phương đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản. Các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đang chờ đợi thái độ cầu thị, tiếp thu ý kiến và biện pháp điều chỉnh khẩn trương từ Tổng Cục Hải quan.

Trao đổi với PV Tầm Nhìn một cán bộ phòng Nghiệp vụ cho biết: Tôi nghĩ với những vướng mắc này Tổng cục sẽ trình với Bộ Tài chính và sẽ thay đổi trong vài ngày tới.
 

-  "Dân còng lưng, vét túi làm giàu cho các doanh nghiệp xăng dầu". Số dư của Quỹ bình ổn xăng dầu cao cho thấy chỉ cần một động tác nhẹ từ phía cơ quan quản lý, tiền rót từ túi dân sang túi doanh nghiệp một cách rất dễ dàng bởi dù thế nào thì người dân vẫn buộc phải mua xăng dầu để tham gia giao thông.

Bộ Tài chính vừa công bố sau điều chỉnh tăng giá, Quỹ Bình ổn xăng dầu tăng gần 100 tỉ đồng so với 20 ngày trước đó. Như vậy tính đến hết năm 2013, tổng số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu tại các doanh nghiệp đang là 170 tỷ đồng.

Trước đó, theo kết quả ghi nhận tại ngày 10/12/2013, con số này chỉ là 72 tỷ đồng. Đây là một trong những lý do dẫn đến quyết định điều chỉnh giá xăng dầu của cơ quan điều hành ngày 18/12/2013.

Cũng theo báo cáo công bố, 10 trong số 17 doanh nghiệp có số dư quỹ dương, với tổng số gần 600 tỷ đồng. Trong đó, những doanh nghiệp có thị phần lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty xăng dầu Quân đội (MPEC) đang dư 138 đến 305 tỷ đồng.

Số dư của Quỹ khi chưa tăng giá thấp cho thấy chỉ cần một động tác nhẹ từ phía cơ quan quản lý, tiền rót từ túi dân sang túi doanh nghiệp một cách rất dễ dàng bởi dù thế nào thì người dân vẫn buộc phải mua xăng dầu để tham gia giao thông.

Nói cách khác xăng tăng giá "làm giàu" Quỹ Bình ổn 100 tỷ đồng.

Trong khi trước đó, vào thời điểm ngày 5/12/2013, Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp xăng dầu được tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn để bù lỗ sớm hơn quy định 3 ngày để bù lỗ.

Còn theo báo cáo tài chính quý 3 của tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), sau 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Petrolimex lên tới hơn 1.579 tỷ đồng, tăng 53% so với năm ngoái Các chuyên gia kinh tế cho rằng Petrolimex báo lỗ lớn là do tăng giá và ở một số thời điểm, tiền lãi của doanh nghiệp còn đến từ việc xả quỹ bình ổn giá.

Thế mới thấy dân mình dù nghèo nhưng vẫn phải còng lưng, vét túi làm giàu cho các doanh nghiệp xăng dầu.

Xem chi tiết:

http://phunutoday.vn/xi-nhan/dan-cong-lung-vet-tui-lam-giau-cho-cac-doanh-nghiep-xang-dau-39029.html

- "Cần loại bỏ những “con sâu” trong ngành thuế". Sáng 9-1, phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Hồng, phó chủ tịch UBND TP.HCM, kêu gọi ngành thuế cần mạnh dạn loại bỏ khỏi ngành những cán bộ vô cảm, thiếu trách nhiệm. “Có những chi cục thuế làm rất tốt, hiệu quả cao nhưng một cán bộ vi phạm thì cả chi cục lãnh đủ.

Đây là điều tôi rất ray rứt. Cần mạnh dạn loại bỏ những con sâu làm rầu nồi canh này để năm 2014 không còn những cán bộ thuế sai phạm như vừa qua”, bà Hồng nói.

Cũng tại hội nghị, Cục Thuế TP cho biết đã thành lập tổ nghiên cứu quản lý với hoạt động chuyển giá nhằm đẩy mạnh việc chống chuyển giá tại các doanh nghiệp. Trong năm 2013, Cục Thuế TP.HCM đã thanh tra 33 doanh nghiệp có giao dịch liên kết, kết quả đã điều chỉnh giảm lỗ 511,7 tỉ đồng, giảm khấu trừ 13,28 tỉ đồng, truy thu 81,79 tỉ đồng, truy hoàn 2,64 tỉ đồng. Bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết Cục Thuế đã ký quyết định thanh tra Công ty Phở 24 và Công ty cổ phần y khoa Hoàn Mỹ để làm rõ về dấu hiệu né thuế chuyển nhượng vốn.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/589425/can-loai-bo-nhung-con-sau-trong-nganh-thue.html

- "Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Cộng đồng DN đã có nhiều khởi sắc". -Ngày 9-1-2013, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 2014 của Cục Thuế TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí tại TP.HCM về tình hình thu ngân sách năm 2013 và phương hướng kế hoạch của công tác thu ngân sách năm 2014. 

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, tính đến ngày 31-12-2013, tổng thu ngân sách của cả nước đạt  910.400 tỉ đồng, tăng so với dự toán Quốc hội giao từ đầu năm 23.400 tỉ đồng.

Đóng góp vào kết quả thu ngân sách trong năm 2013 có một số nguyên nhân quan trọng như: Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong năm 2013 đã có bước khởi sắc khá quan trọng. Trong khi số DN ngừng nghỉ, giải thể phá sản là 61.000 DN thì số DN thành lập mới là 79.000 DN. Như vậy số DN sản xuất kinh doanh trong năm 2013 tăng 18.000 DN, đưa tổng số DN đang hoạt động lên 473.000 DN. 

Đặc biệt, nếu như từ năm 2012 trở về trước số DN khai lỗ  luôn chiếm 70% và số DN khai lãi chỉ chiếm 30% trên tổng số DN thì trong năm 2013 số DN khai có lãi đã tăng lên 34,6%, tăng 4,6% so với năm 2012. Như vậy đã có 28.800 tỉ đồng chuyển từ lỗ thành lãi và số thuế thu nhập doanh nghiệp khu vực DN nộp cho ngân sách là trên 91.000 tỉ đồng, tăng trên 18% so với năm 2012.

Bên cạnh đó tích lũy sau thuế của khu vực DN nhà nước trong năm 2013 cũng đã đạt trên trên 270.000 tỉ đồng. Đây là con số rất quan trọng chứng minh DN đã có sự khởi sắc và đã có tích lũy của năm 2013 để chuẩn bị cho phát triển của năm 2014 và những năm tiếp theo.

Trong năm 2013, thực hiện nghị quyết của Quốc hội về việc thu lợi tức sau thuế của các DN 100% vốn nhà nước sau khi các DN được quyền trích các quỹ và thu cổ tức của vốn đầu tư nhà nước của các DN cổ phần hóa, Bộ Tài chính cũng đã thực hiện thu được trên 28.000 tỉ đồng. Điều đáng chú ý là khoản thu này không phải là khoản thu mang tính tình thế mà thể hiện một quy luật cần thiết đó là phải động viên vào ngân sách phần vốn nhà nước đầu tư trong DN để ngân sách thực hiện nhiệm vụ đầu tư hạ tầng đảm bảo cho sự phát triển của đất nước, đồng thời đảm bảo được sự bình đẳng giữa DN nhà nước và DN ngoài nhà nước.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, sự chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã có đóng góp rất quan trọng vào kết quả thu ngân sách của cả nước năm 2013. Cụ thể, trong năm qua, nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu của 63 tỉnh thành trên cả nước đều ban hành chỉ thị về công tác quản lí thu, tháo gỡ khó khăn cho DN trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo đôn đốc công tác thu nộp đảm bảo thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, kết quả thu ngân sách năm 2013 còn có sự đóng góp rất quan trọng  của cơ quan Thuế và Hải quan trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lí nợ đọng thuế. Cụ thể trong năm vừa qua, ngành thuế đã  thực hiện thanh tra 54.000 DN qua đó lập biên bản và xử lí thu 13.400 tỉ đồng, trong đó tập trung vào nhóm DN có dấu hiệu rủi ro, vi phạm pháp luật. Riêng nhóm DN có dấu hiệu chuyển giá đã xử lí trên 230 DN, giảm lỗ trên 4.600 tỉ đồng, tăng thu trên 2.300 tỉ đồng.

Đặc biệt, trong năm qua ngành tài chính đã đấu tranh quyết liệt nhằm chống sự sơ hở trong công tác thành lập DN để buôn bán hóa đơn trục lợi trong việc hoàn thuế. Cụ thể, trong năm 2013, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về thuế đối với 120 DN qua đó đã chuyển cơ quan công an 54 DN, trong đó đã khởi tố 34 DN bắt 21 đối tượng.

Liên quan đến công tác thu ngân sách trong năm 2014, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong năm 2014, Bộ Tài chính báo cáo chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành Thuế phấn đấu tăng so với dự toán tối thiểu 5%, ngành Hải quan phấn đấu tăng so với dự toán tối thiểu 3%.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, nếu phát huy đầy đủ được các  giải pháp đề ra trong năm 2014, ngành Tài chính sẽ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2014 để tạo nguồn lực tăng thêm nguồn tài chính cho đầu tư phát triển, tăng nguồn lực đầu tư cho an sinh xã hội và thực hiện những nhiệm vụ chính sách của nhà nước.

Nhận định về tình hình sức khỏe của các DN trong năm 2014, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, với con số  34,6% DN đã có tích lũy tương 28.800 DN đang từ lỗ trở thành lãi để nộp thuế là một dấu hiệu khởi sắc rất quan trọng. Ngoài ra, đằng sau con số 91.000 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nộp ngân sách thì con số hơn 20.000 tỉ thuế thu nhập doanh nghiệp được giãn giảm sẽ  là những nguồn lực tài chính giúp DN phát huy được đà khởi sắc của năm 2013 trong năm 2014. 

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/thu-truong-bo-tai-chinh-do-hoang-anh-tuan-cong-dong-dn-se-co-nhieu-khoi-sac.aspx

- "Dự kiến huy động 394.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ". Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang trình Chính phủ kế hoạch huy động 394.000 tỷ đồng qua trái phiếu Chính phủ cho năm 2014. 

Trong đó, phát hành 100.000 tỷ đồng vốn trái phiếu cho đầu tư, 224.000 tỷ đồng khác đề bù đắp bội chi và 70.000 tỷ đồng để đảo nợ. Với số lượng phát hành 394.000 tỷ đồng thì tổng số phải huy động trong năm 2014 tăng gần 100.000 tỷ đồng so với năm 2013.  

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/du-kien-huy-dong-394000-ty-dong-trai-phieu-chinh-phu/532559.antd

- "Tiền lệ xấu cho ngân hàng". Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - một “nạn nhân bất ngờ” trong vụ án Huyền Như - có ký hợp đồng ủy thác với Vietinbank. Theo chỉ định của hợp đồng, số tiền 7 tỉ đồng bà Tuyến chuyển trực tiếp từ ngân hàng sang tài khoản của Cty Vân Dung. Bà Tuyến thật thà nói lý do gửi tiền ngân hàng là vì “giữ trong nhà không an toàn”.

Ngay khi vụ Huyền Như vỡ lở, bà Tuyến tìm lãnh đạo Vietinbank để hỏi về số phận những đồng tiền mà mình gửi, thì được "an ủi" rằng: Tiền không đi đâu mất mà sợ!
Nhưng rồi, vòng vèo thế nào mà bỗng dưng bà Tuyến được mời tới tòa với tư cách là nạn nhân của… Huyền Như - người mà bà cho rằng “Tôi không làm ăn gì với Huyền Như, không gửi tiền cho Huyền Như, cũng không biết Huyền Như là ai”.
Hợp đồng với ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản do ngân hàng ủy thác, và bỗng nhiên trở thành nạn nhân của một người mình chẳng biết là ai. Có lạ không? Giờ đây, gia cảnh người phụ nữ ấy tan nát, phải ở nhà thuê và nguy cơ trắng tay nhãn tiền trước mắt. Nhưng oan ức nhất là bà bị buộc phải làm nạn nhân bất đắc dĩ của người mà mình chẳng liên quan.

“Vietinbank phải trả tiền”- bà Tuyến chỉ có một yêu cầu đơn giản và chính đáng như thế.

Nhưng Vietinbank không nghĩ thế. Trả lời trên báo chí, một lãnh đạo Vietinbank đã khẳng định đanh thép: Vietinbank không liên quan tới vụ việc và cũng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Theo ông này, đây là việc lừa đảo của cá nhân Huyền Như, bởi: "Tiền thực tế chưa vào đến ngân hàng đã rẽ sang chỗ khác”!
 
 
- "11 tỉnh xin cấp gạo cứu đói dịp Tết". Ông Thái Phúc Thành – Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, tới thời điểm này, Bộ đã nhận được đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2014 của 11 tỉnh.

Ngày 9.1, trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Thái Phúc Thành – Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, tới thời điểm này, Bộ đã nhận được đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2014 của 11 tỉnh gồm: Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Kom Tum. Trong đó tỉnh có số lượng đề xuất xin gạo nhiều nhất là Quảng Bình với 5.200 tấn, tiếp sau là Quảng Trị 4.289 tấn, Nghệ An gần 4.200 tấn.

Sở dĩ 3 tỉnh này có lượng đề xuất gạo lớn là bởi vừa gặp phải các cơn bão lớn vào dịp cuối năm. Tổng số lượng gạo Chính phủ xuất gạo cứu đói để hỗ trợ trong dịp tết này là khoảng hơn 20.000 tấn.

Hiện tại, vẫn còn một số địa phương đang tổng hợp, chưa có kết quả chính thức. Tuy nhiên, Cục quán triệt tinh thần yêu cầu các địa phương làm gấp rút, để không một hộ nào phải thiếu đói trong dịp tết.

Ông Thành cũng chia sẻ, thời gian qua, nhiều địa phương đã phát hiện sai phạm trong việc cấp gạo cứu đói. Tuy nhiên, sai sót chủ yếu là phát gạo đại trà (chứ không chỉ phát cho đối tượng đói) và mức độ vi phạm so với thời điểm những năm trước là không nhiều. Việc kiểm tra được thực hiện thường xuyên, chia về cho các địa phương.

“Bộ LĐTBXH cũng tiến hành đoàn kiểm tra liên ngành xuống tận các địa phương. Vấn đề giám sát, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của các tỉnh. Nếu phát hiện vi phạm thì căn cứ pháp luật, nhưng vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới tâm lý của người dân nên ngay khi thực, Bộ, Cục đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉnh vấn đề cấp gạo cứu đói”- ông Thành nói. 
Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/11-tinh-xin-cap-gao-cuu-doi-dip-tet/20140109110441151p1c24.htm

- "Bao giờ có hàng rào kỹ thuật?". Những ngày gần đây, lực lượng hải quan đã phát hiện hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu trang thiết bị y tế (TTBYT) cũ nát, nhưng được "phù phép" thành hàng mới nguyên chiếc để tránh bị kiểm tra, kiểm soát gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, có những đơn vị đã nhập hàng chục chuyến hàng, bán trót lọt rồi mới bị phát hiện. "Góc khuất" của một lĩnh vực ít được biết đến nhưng lại có thể ảnh hưởng tới nhiều người dân đã được "phơi ra" cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Với những thiết bị xét nghiệm sinh hóa, máy scan... có tuổi thọ gần 20 năm, thậm chí đã bị dừng sản xuất từ năm 2005-2006 không ai bảo đảm rằng từ kết quả hoạt động của nó những chỉ định điều trị của bác sĩ sẽ không bị ảnh hưởng? Và đó có phải là những chủng loại thiết bị cuối cùng bị phát hiện hay không, khi điều kiện và khả năng kiểm tra của các cơ quan chức năng nước ta còn hạn chế? Các TTBYT cũ nhập lậu về được bán với giá thành chỉ bằng 1/4, 1/5 so với thiết bị mới và "có bao nhiêu, hết bấy nhiêu" cho thấy "thị trường ngầm" này ở góc độ nào đó đã qua mặt cơ quan chức năng.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Xuất khẩu gạo bấp bênh vì phụ thuộc Trung Quốc". Dự kiến năm 2014 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 6,5 – 7 triệu tấn gạo. Muốn đạt con số này, phải tiếp tục tập trung vào thị trường Trung Quốc cả chính ngạch và tiểu ngạch.
 

Đó là khẳng định của ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt nam (VFA) khi nhận định về tình hình xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Theo ông Phong, năm 2013, Việt Nam xuất khẩu được hơn 6,6 triệu tấn gạo, giá trị đạt 2,9 tỷ USD, giảm 13,45% về lượng và giảm 16% trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Song theo ông Phong, tuy xuất khẩu chính ngạch giảm nhưng Việt Nam đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất là tiêu thụ hết toàn bộ lúa gạo nông dân sản xuất ra với giá bán hợp lý suốt cả năm. Trừ thời điểm nắng hạn, mưa dồn dập xuống và 1 số diện tích bị thiệt hại ngay vụ hè thu, giá giảm sâu không bán buôn được.

Giá lúa thu mua của nông dân tối thiểu trong thời gian qua là 5.100 đến 5.700 đồng/kg. Đến thời điểm tháng 11 và tháng 12/2013, giá lúa ở mức hơn 6.000 đồng/kg lúa tươi tại ruộng. Đây được coi là giá cao nhất từ trước đến giờ. Đến thời điểm này thì các doanh nghiệp đã tiêu thụ hết lúa trong dân, tồn kho doanh nghiệp chỉ bằng 40% so với năm 2012 chuyển qua 2013.

“Hiện nay chúng ta còn tồn kho khoảng 400.000 tấn chuyển qua cho năm 2014, giảm khoảng 60%. Như vậy thì kể cả doanh nghiệp và nông dân đều không còn lúa gạo. Tôi cho là việc này sẽ diễn biến tới hết tháng 1, còn sau Tết Nguyên đán thì giá sẽ khác đi”, ông Phong khẳng định.

Xem chi tiết:

http://www.baomoi.com/Xuat-khau-gao-bap-benh-vi-phu-thuoc-Trung-Quoc/45/12869363.epi

- "Ngành Công Thương triển khai kế hoạch năm 2014 Thưc hiện ba “đột phá”". Năm 2013, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu vẫn giữ mức tăng trưởng cao, tuy nhiên, một số chỉ tiêu chính trong giai đoạn 2011- 2013 thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015) vẫn chưa được trọn vẹn. Vì thế, năm 2014 và năm tiếp theo, ngành Công Thương sẽ phải vượt qua nhiều thách thức. 

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, sản xuất công nghiệp năm 2013 tăng khoảng 5,9%, cao hơn so với mức tăng của năm 2012 (5,8%). Trong đó, phục hồi mạnh nhất là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo như: Dệt may, da giày... đã góp phần đáng kể vào mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp.

Sản xuất công nghiệp bình quân 3 năm 2011- 2013 tăng 6%. Trong giai đoạn này, nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn đã được thực hiện và một số đã đi vào hoạt động, góp phần nâng cao sản lượng và chất lượng nhiều sản phẩm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những tồn tại trong sản xuất công nghiệp, đó là cơ cấu sản phẩm tuy có bước thay đổi theo hướng tích cực nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Một số sản phẩm công nghiệp vẫn tập trung vào nhóm có mức gia công lớn như da giày, dệt may, dây và cáp điện, điện tử... nên giá trị gia tăng vẫn thấp.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/trong-nuoc/48034/thuc-hien-ba-dot-pha.htm#.Us9MfLQyMno

- "Doanh nghiệp sa thải lao động giáp Tết để né chi tiền thưởng". Những tháng cuối năm, do khó khăn của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, đẩy hàng loạt công nhân vào tình trạng mất việc. Đã không có tiền thưởng Tết, lại còn mất việc làm khiến cuộc sống của người lao động đã khó khăn lại càng thêm khốn đốn. 

Đến con ngõ nhỏ thuộc thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội những ngày giáp tết này, chúng tôi gặp Nguyễn Thị Nhung, quê ở Thanh Hóa, từng làm công nhân tại Công ty Nielsen Việt Nam. Nhung cho biết, chị  vừa nghỉ làm tại công ty cuối tháng 12/2013. Công ty ký hợp đồng thời vụ 3 tháng một lần và chị đã làm được ở đây 6 tháng. Khi lên hỏi ban lãnh đạo công ty thì nhận được câu trả lời rằng, đã hết hợp đồng thời vụ nếu có việc công ty sẽ ký tiếp.

“Tôi làm theo hợp đồng ngày 8 tiếng thì được công ty trả lương 150.000 đồng/ngày, ngoài ra không được hưởng thêm bất kì khoản trợ cấp nào. Một tháng, nếu làm đầy đủ cũng được 3,5 triệu đồng. Cách đây 1 tháng công ty cắt hợp đồng làm việc, tôi có đi tìm việc nhưng các công ty khác không nhận. Thời điểm này các công ty tuyển ít người nên rất khó xin việc làm”, chị Nhung kể.

Không như mọi năm, vào thời điểm cuối năm, người lao động thường mong làm tăng ca để có thêm thu nhập, tăng thêm tiền thưởng Tết. Tuy nhiên, năm nay công nhân không trông chờ được thưởng tết như mọi năm, mà chỉ mong giữ được việc làm.

Chị Trần Thu Biên, công nhân Công ty Nielsen Việt Nam cho biết, mỗi tháng chị kiếm được hơn 3 triệu. Nhưng khi đi làm có rất nhiều áp lực, chỉ sợ vi phạm quy định của công ty là bị trừ vào lương hoặc bị đuổi việc.

“Bọn em cũng mong là tết có tiền thưởng thì bị trừ ít thôi. Nhưng ở công ty, công nhân ai bị cảnh cáo, ai nghỉ nhiều thì cũng bị trừ vào tiền lương, ai phạm lỗi gì là bị đuổi luôn. Nhiều khi công ty chuyển tiền vào tài khoản còn không chuyển hết. Tết này là bọn em không được lĩnh lương của tháng 1, bọn em chỉ được mỗi tiền thưởng tết và lương của tháng 12” chị Biên cho hay.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep/doanh-nghiep-sa-thai-lao-dong-giap-tet-de-ne-chi-tien-thuong/305240.vov

- "Thông báo kết luận thanh tra tại Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam". Ngày 9-1, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và một số đơn vị thành viên.

Qua thanh tra cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, EVN còn một số khuyết điểm, vi phạm. Cụ thể: Công ty mẹ EVN đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp số tiền hơn 121.790 tỷ đồng, vượt số vốn điều lệ hơn 45 nghìn tỷ đồng là chưa thực hiện đúng quy định và việc đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của EVN chưa mang lại hiệu quả kinh tế. Từ năm 2005 đến tháng 7-2012, EVN triển khai 20 trong số 42 dự án chậm tiến độ dẫn đến việc thiếu hụt sản lượng điện và tăng chi phí đầu tư cho dự án.

Ðối với một số đơn vị thành viên của EVN như Tổng công ty truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty điện lực Hà Nội trong năm 2011 đã không bảo toàn được vốn. Một số đơn vị như Tổng công ty điện lực miền bắc, Tổng công ty điện lực miền nam đầu tư ra ngoài ngành với số tiền lớn.

Liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành chức năng, qua thanh tra cho thấy, Bộ Công thương chưa ban hành khung giá phát điện và khung giá bán buôn điện theo quy định của Luật Ðiện lực và Nghị định của Chính phủ. Việc điều hành, quản lý thị trường điện của Bộ Công thương, EVN có thể phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhưng không phù hợp với các quy định hiện hành của Luật Ðiện lực và Nghị định 105/NÐ-CP ngày 17-8-2005 của Chính phủ.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/phapluat/thoi-su-phap-luat/item/22103502-thong-bao-ket-luan-thanh-tra-tai-tap-doan-%C3%B0ien-luc-viet-nam.html

- "Buông lỏng và ưu ái". Nếu nhìn vào việc quản lý của nhiều cơ quan quản lý nhà nước hiện nay có thể thấy các doanh nghiệp ngoại đang ít bị "soi" hơn. Nhờ vậy, họ lợi thế hơn rất nhiều trong hoạt động kinh doanh và trong nhiều trường hợp, tận dụng tối đa để lách luật, kiếm lợi.

Đơn cử trong lĩnh vực thuế.

Phải công nhận rằng, chống thất thu là thành tích nổi bật của ngành thuế trong năm 2013. Cũng nhờ nỗ lực này, ngân sách đã kịp cán đích trước khi đóng cửa năm cũ dù số thất thu dự kiến trước đó là khá lớn. Tuy nhiên, hầu hết các nỗ lực thu thuế vẫn tập trung chính vào các doanh nghiệp (DN) trong nước. Trong khi hàng loạt các nghi án chuyển giá trốn thuế của các đại gia nước ngoài tại VN vẫn bỏ ngỏ.

Đáng nói là các nghi án này đều có dấu hiệu khá rõ ràng. Ngành thuế cũng liệt kê hàng loạt các chiêu thức, biểu hiện của hành vi chuyển giá nhưng số DN FDI bị thanh kiểm tra và truy thu vẫn quá khiêm tốn so với thực tế.

Tương tự trong lĩnh vực du lịch, các DN ngoại, công ty liên doanh, văn phòng đại diện nước ngoài tại VN vẫn đang kinh doanh nghiệp vụ mà chúng ta không cho phép. Cùng với đó, rất nhiều người nước ngoài cũng đang làm hướng dẫn viên "chui" một cách công khai tại thị trường nội địa bất chấp quy định cấm. Quản lý lỏng lẻo hoạt động của các đối tượng này không chỉ khiến ngân sách thất thu mà còn gây rối loạn hoạt động trên thị trường du lịch nội địa cũng như gây khó khăn cho DN du lịch trong nước.

Không chỉ ít bị "soi" hơn, các DN nước ngoài cũng nhận được rất nhiều ưu đãi so với DN trong nước. Trong một bài báo mới đây, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng cho rằng DN trong nước rất thiệt thòi trước những ưu đãi về thuế, tiếp cận vốn, thuê đất so với DN FDI. Đáng nói là, đằng sau những ưu đãi đó, chúng ta đã phải trả giá rất nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường, tài nguyên bị khai thác với chi phí rẻ từ các DN FDI... Cũng theo thống kê của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, 80% DN FDI sử dụng công nghệ trung bình của thế giới khi đầu tư vào VN. Nhập công nghệ lạc hậu rồi chuyển giá thành “cao cấp” là chiêu mà nhiều DN áp dụng và qua mặt được các nhà quản lý ở VN. Chúng ta vẫn hay nói tới vấn đề "thua trên sân nhà" như một kết luận về sự yếu kém của các DN trong nước. Nhưng có một sự thật không thể phủ nhận, cũng tại chính "sân nhà", họ đang bị rất nhiều thiệt thòi rất nhiều từ sự buông lỏng quản lý của một số cơ quan có thẩm quyền trong một số lĩnh vực; sự thiếu công bằng trong những ưu đãi về cơ chế, điều kiện... kinh doanh so với DN ngoại.

Kết quả là, nếu như xuất khẩu là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế năm 2013 thì 3/4 kim ngạch thuộc về DN FDI, đóng góp của các DN trong nước rất khiêm tốn. Đặc biệt, năm 2013 là năm thứ 2 chúng ta xuất siêu nhưng thành tích này hoàn toàn từ khối DN FDI, DN trong nước vẫn tiếp tục "truyền thống" nhập siêu. Có thể thấy, những khó khăn, những thiệt thòi, những bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh đang khiến DN nội ngày càng teo tóp.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140110/buong-long-va-uu-ai.aspx

- "Xuất khẩu gạo năm 2014 - Cạnh tranh quyết liệt". Ngày 9-1, tại buổi tổng kết tình hình xuất khẩu gạo năm 2013 và triển khai công tác năm 2014 ở TPHCM, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) Trương Thanh Phong cho rằng, tình hình xuất khẩu gạo trong năm 2014 sẽ tiếp tục khó khăn và không thể dự báo xa. 

Bộ Nông nghiệp Mỹ và Tổ chức Lương Nông của Liên hiệp quốc (FAO) đều dự báo nguồn cung gạo tiếp tục thừa, tạo sức ép lên thị trường thế giới, trong đó, giá gạo thế giới tiếp tục chịu áp lực gạo bán hạ giá của Thái Lan. Hiện nay, gạo 5% tấm của Thái Lan chỉ còn 375 USD/tấn và còn có thể tiếp tục giảm để giải quyết tồn kho, nhất là gạo cũ. Do vậy, Thái Lan sẽ là yếu tố chính chi phối thị trường năm 2014, giá gạo của Thái Lan sẽ định hình giá gạo các nguồn cung cấp khác, làm suy yếu thị trường trong vài năm tới. Trong khi Ấn Độ vẫn là nguồn cung cấp hàng đầu năm nay, khoảng 10 triệu tấn (năm 2013 là 9,6 triệu tấn). Vì vậy, gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, nhấn mạnh, năm 2014 sẽ khó khăn hơn 2013, cạnh tranh thị trường khốc liệt, giá có khả năng giảm sâu hơn nên không thể đánh giá và dự báo xa, dài hơi được. Vấn đề là làm sao xử lý tốt để đảm bảo đời sống cho bà con nông dân. Thương mại gạo qua biên giới Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng thời gian tới. Nhưng mua bán qua biên giới luôn tiềm ẩn rủi ro, cần có cơ chế kiểm soát thích hợp để quản lý và thúc đẩy thương mại gạo chính quy.

Tuy nhiên, theo nhận định, gạo thơm và gạo trắng chất lượng cao của Việt Nam có khả năng cạnh tranh với gạo cùng loại của Thái Lan ở thị trường châu Phi và các thị trường gần, đặc biệt là vùng Đông Nam Á, nhờ giao hàng nhanh và là thị trường truyền thống có hợp đồng tập trung.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/nongnghiepkt/2014/1/337469/

- "Số phận Dương Chí Dũng và vận hạn sếp tập đoàn". Năm Quý Tỵ khép lại là một năm buồn của Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Lỗ, nợ gia tăng, lương thưởng siết chặt, ầm ĩ đại án tham nhũng... Trong khi đó, tiến trình tái cơ cấu lại ì ạch.    

Cái mác hoành tráng, hào nhoáng về Tập đoàn kinh tế Nhà nước ngày nào giờ đây đang bị tổn thương nghiêm trọng.

Năm 2012 còn chưa nguôi ngoai đại án Vinashin (Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) thì năm 2013, câu chuyện tập đoàn còn nóng bỏnh  hơn bởi đại án tham nhũng ở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Giữa tháng 12/2013, cáo buộc tội danh tham ô và Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng và nguyên Tổng giám đốc Mai Văn Phúc đã bị tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên án sơ thẩm ở mức cao nhất- tử hình. Cùng đó, nể tình bằng hữu, muốn được tư lợi riêng, 17 cán bộ cấp dưới ở Vinalines, cán bộ ngành hải quan, rồi ngành công an đã bị sa vòng lao lý theo ông Dũng với án tù được tuyên từ vài năm đến 20 năm.

Vụ án liên quan đến  dự án xây dựng nhà máy sữa chữa tàu biển phía Nam vào năm 2007. Từ một chiếc ụ nổi 83M cũ kỹ, hư hỏng nặng có giá hơn 2 triệu USD, những người đứng đầu Vinalines  đã phù phép nâng giá đầu tư lên 19,5 triệu USD. Con số này tiếp tục tăng lên 24 triệu USD vào năm 2012 mà vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Đến nay, khối tài sản trên chỉ là đống sắt vụn han gỉ, đang gây ô nhiễm môi trường trên biển.

Trong thương vụ này, vốn Nhà nước thiệt hại 366 tỷ đồng, còn ông Dũng, ông Phúc thì đút túi ăn riêng mỗi người 10 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/diem-nong/2014-01-09-so-phan-duong-chi-dung-va-van-han-sep-tap-doan

- "Những quy định mới về thuế GTGT". Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi, bổ sung vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014. Những ngày gần đây, nhiều bạn đọc là doanh nhân đã nêu thắc mắc liên quan những quy định mới về thuế GTGT. Chúng tôi xin trả lời chung về vấn đề này như sau:

° Về đối tượng chịu thuế: Luật Thuế GTGT sửa đổi, bổ sung đã mở rộng thêm các đối tượng không chịu thuế. Theo đó, các đối tượng được bổ sung sau đây sẽ không là đối tượng chịu thuế, điều này đồng nghĩa với việc họ không phải kê khai thuế GTGT đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình:

- Bảo hiểm sức khỏe, các dịch vụ bảo hiểm khác liên quan đến con người; các dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp khác; bảo hiểm tàu, thuyền, trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ trực tiếp đánh bắt thủy sản; bảo hiểm cho ngư dân.

- Bán tài sản bảo đảm của khoản nợ của tổ chức nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

- Phụ tùng thuộc loại trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sử dụng trực tiếp cho hoạt động nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, luật sửa đổi, bổ sung cũng quy định căn cứ để xác định hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT của hộ, cá nhân kinh doanh có thu nhập thấp từ căn cứ thu nhập so với mức tiền lương tối thiểu sang căn cứ doanh thu. Cụ thể, hàng hóa, dịch vụ của cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

° Về thuế suất: Luật sửa đổi, bổ sung đã bổ sung nguyên tắc xác định hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế suất 0% là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, luật mới cũng bổ sung mức thuế suất 5% đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở (Khoản 3, Điều 1). Những quy định này đã khắc phục được những bất cập trên thực tế, đồng thời cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

° Về ngưỡng đăng ký nộp thuế và phương pháp tính thuế: Luật thuế GTGT trước đây quy định có 2 phương pháp tính thuế GTGT là phương pháp khấu trừ và phương pháp tính trực tiếp trên GTGT. Tuy nhiên, vì luật không quy định về ngưỡng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nên hầu hết doanh nghiệp kê khai và nộp thuế theo phương pháp khấu trừ. Theo đó, có rất nhiều doanh nghiệp kê khai gian lận để trốn thuế GTGT, gây ra tình trạng thất thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Khắc phục bất cập đó, luật sửa đổi, bổ sung đã quy định ngưỡng doanh nghiệp có doanh thu 1 tỷ đồng/năm trở lên để áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT. Doanh nghiệp có doanh thu dưới ngưỡng 1 tỷ đồng/năm phải nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, trừ trường hợp có đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp này. Đây là quy định hoàn toàn hợp lý và góp phần hạn chế tình trạng thất thu thuế GTGT.

° Về hoàn thuế GTGT: Nhằm đơn giản và giảm thiểu chi phí cho người nộp thuế và cả cơ quan thuế, đồng thời chống gian lận trong quá trình thực hiện hồ sơ hoàn thuế GTGT, luật sửa đổi, bổ sung đã sửa đổi quy định về hoàn thuế do 3 tháng liên tục có số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết được chuyển trừ vào số thuế phải nộp của các kỳ tiếp theo và sau tháng thứ 12 hoặc quý thứ 4 (đối với trường hợp lựa chọn kê khai theo quý) mà vẫn còn số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết thì được hoàn thuế.

Nhìn chung, các quy định mới về thuế GTGT nhằm khắc phục được những hạn chế, bất cập của luật cũ, và góp phần tháo gỡ những khó khăn của các chủ thể kinh doanh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tình trạng gian lận thuế và hỗ trợ phát triển thị trường.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/nhipcaubandoc/2014/1/337435/

(T.H - tổng hợp)