Các báo viết về Tài chính ngày 10/09/2015

** Taxi Việt Nam: Đắt hơn thành phố đắt đỏ nhất thế giới;** Phó thống đốc NHNN: Tỷ giá sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát; ** Thu ngân sách tăng mạnh nhờ thuế môi trường với xăng; **Giao thông Việt Nam: Vì sao tốn vốn “khủng” mà vẫn lạc hậu?; **Từ 2016 người nộp thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử?...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

- Taxi Việt Nam: Đắt hơn thành phố đắt đỏ nhất thế giới: So với Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thì giá cước taxi tại Hà Nội đang có mức chênh lệch cao nhất gần 80%. Người tiêu dùng đang thiệt đơn thiệt kép khi giá cước vận tải dền dứ không giảm theo giá xăng dầu. Đáng lẽ, cước taxi phải giảm ít nhất 400-900 đồng/km, vận tải hành khách phải giảm 5.000- 6.000 đồng/vé 150km. 

Với mức hiện nay, cước taxi ở Việt Nam đang cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực", ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch Hội Thẩm định Giá Việt Nam, đánh giá. 

Giá cước taxi trung bình ở Bangkok, Thái Lan là 3.800đ/km (6 bath), Manila, Philippines: 5.700đ/km (11,93 peso), Jakarta, Indonesia 6.300đ/km (4.000 rupiah) và thậm chí ở Singapore cũng chỉ 8.700đ/km (0,55S$). So với giá cước tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thì giá cước taxi tại Hà Nội đang cao hơn từ 26.4% đến 60% và ở thành phố Hồ Chí Minh đang cao hơn tới 66.7% đến 78.2%.

Xem chi tiết:

 http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/260855/taxi-viet-nam--dat-hon-thanh-pho-dat-do-nhat-the-gioi.html

- Thu ngân sách tăng mạnh nhờ thuế môi trường với xăng: Báo cáo cập nhật tình hình ngân sách 8 tháng đầu năm của Bộ Tài chính vừa cho biết, tổng thu ngân sách tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt hơn 618.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng thu nội địa 8 tháng tăng 16,5% so với cùng kỳ một số năm gần đây khi đạt gần 500.000 tỷ đồng.

Lý giải về việc này, Bộ Tài chính cho biết thu nội địa tăng nhờ điều chỉnh chính sách thu đối với một số tài nguyên khoáng sản và thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Trước đó, từ 1/5, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trên mỗi lít xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng. Năm 2014, tổng thu từ thuế bảo vệ môi trường với xăng khoảng 7.000 tỷ đồng. Theo ước tính của Bộ Tài chính, số thu của năm nay sẽ tăng thêm hơn 13.000 tỷ đồng nhờ thực hiện chính sách thuế mới trong 7 tháng cuối năm 2015.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/thu-ngan-sach-tang-manh-nho-thue-moi-truong-voi-xang-3276714.html

- Từ 2016 người nộp thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử?: Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi một số điều của Luật quản lý thuế để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp diễn ra vào tháng 10 tới. Theo đề xuất của bộ này, từ ngày 1-1-2016, người nộp thuế phải khai, nộp thuế và sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn phải có gắn mã của cơ quan thuế.

Ông Phạm Đình Thi, vụ trưởng Vụ chính sách thuế cho biết nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế, kê khai và nộp thuế điện tử đã triển khai rộng rãi trên cả nước. Hiện có 300 nghìn DN nộp thuế điện tử, chiếm hơn 60% số DN của cả nước.

Song, theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc sử dụng hóa đơn điện tử còn hạn chế. Sau gần 5 năm triển khai, tính đến nay mới có 300 DN sử dụng hóa đơn điện tử. Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp DN tiết giảm được chi phí in ấn, phát hành, hạn chế được làm giả hóa đơn.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Cúc, chủ tịch hiệp hội tư vấn thuế VN cho rằng việc bắt buộc người nộp thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1-1-2016 là điều không tưởng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150909/tu-2016-nguoi-nop-thue-phai-su-dung-hoa-don-dien-tu/966237.html

Doanh nghiệp chây ì giảm giá cước vận tải: Cơ quan nào được phạt: Ngày 9/9, Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với PV Tiền Phong về việc cơ quan nào có thẩm quyền giám sát và xử phạt doanh nghiệp vận tải chỉ muốn tăng giá cước trong bối cảnh giá xăng dầu giảm sâu. Ông Tuấn cho biết, 

Trong Thông tư Liên tịch số 152 (2014) của Bộ Tài chính và Bộ GTVT, giá cước vận tải bằng ô tô do DN vận tải tự quy định và niêm yết giá, kê khai giá cước với Sở GTVT hoặc sở tài chính hoặc UBND cấp huyện theo sự phân công của UBND tỉnh.

Trường hợp DN chưa giảm giá cước, các cơ quan kể trên cần rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn. Căn cứ chênh lệch giá nhiên liệu thực tế và phương án giá các đơn vị đã kê khai liền kề để yêu cầu các đơn vị kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu từ đầu năm 2015 đến nay. Đặc biệt, những đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô đã kê khai tăng giá tại thời điểm giá xăng, dầu tăng trong những tháng đầu năm 2015 phải xem xét giảm ngay. 

Trường hợp những đơn vị này cố tình chây ì không giảm giá cước, để đảm bảo minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra ngay, xử lý nghiêm theo quy định và công bố công khai để toàn xã hội và người tiêu dùng biết.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/doanh-nghiep-chay-i-giam-gia-cuoc-van-tai-co-quan-nao-duoc-phat-907346.tpo

- Taxi Việt Nam: Đắt hơn thành phố đắt đỏ nhất thế giới: 

Người tiêu dùng đang thiệt đơn thiệt kép khi giá cước vận tải dền dứ không giảm theo giá xăng dầu. Đáng lẽ, cước taxi phải giảm ít nhất 400-900 đồng/km, vận tải hành khách phải giảm 5.000- 6.000 đồng/vé 150km. Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch Hội Thẩm định Giá Việt Nam cho biết: "Với mức hiện nay, cước taxi ở Việt Nam đang cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực". 

Giá cước taxi trung bình ở Bangkok, Thái Lan là 3.800đ/km (6 bath), Manila, Philippines: 5.700đ/km (11,93 peso), Jakarta, Indonesia 6.300đ/km (4.000 rupiah) và thậm chí ở Singapore cũng chỉ 8.700đ/km (0,55S$). So với giá cước tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thì giá cước taxi tại Hà Nội đang cao hơn từ 26.4% đến 60% và ở thành phố Hồ Chí Minh đang cao hơn tới 66.7% đến 78.2%.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/260855/taxi-viet-nam--dat-hon-thanh-pho-dat-do-nhat-the-gioi.html

- Tháng 9, TTCK sẽ ít thông tin tiêu cực hơn: Những sự kiện tiêu cực đối với thị trường chứng khoán có thể giảm bớt trong tháng 9, nhưng việc thiếu vắng các thông tin hỗ trợ sẽ khiến thị trường khó có thể tăng điểm mạnh. Đó là thông tin trong Báo cáo Vĩ mô & Thị trường chứng khoán do bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán NH Đầu tư và Phát triển - BIDV (BSC) công bố. 

BSC cho rằng, trong tháng 9, căng thẳng tỷ giá có thể được giảm bớt khi NHNN tuyên bố không phá giá thêm; đồng thời chính sách mở room cho khối ngoại sẽ tiếp tục là câu chuyện trường kỳ khi nhóm cổ phiếu chứng khoán mới chỉ là nhóm thí điểm đầu tiên.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/thang-9-ttck-se-it-thong-tin-tieu-cuc-hon-20150910094117948p4c146.news

(Thuý Ngà - Tổng hợp)