Các báo viết về Tài chính ngày 10/7/2014

**Ngân hàng nhà nước Trung Quốc bị Truyền hình Trung ương vạch mặt "rửa tiền"; **Xăng dầu tăng giá, DN vận tải tính chuyện điều chỉnh giá cước; **TP.HCM sẽ mất 310 triệu USD nếu quan hệ với Trung Quốc chuyển xấu; **Kiên quyết đưa ra khỏi ngành thuế những cán bộ nhũng nhiễu!; ...

Các báo viết về Tài chính ngày 10/7/2014

- "Ngân hàng nhà nước Trung Quốc bị Truyền hình Trung ương vạch mặt "rửa tiền".  Một sự kiện bất thường diễn ra ngày 9/7: Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tố cáo Ngân hàng Trung Quốc (BOC) phạm tội “rửa tiền” ở Úc và các nước khác!

 
Có thể nói đây là lần đầu tiên CCTV sử dụng biện pháp quay phim, để thực hiện cuộc tấn công trực tiếp vào BOC, một trong 5 ngân hàng thương mại quyền lực nhất do nhà nước Trung Quốc kiểm soát.
"Chúng tôi không cần biết tiền anh bẩn thế nào..."
 
Bằng chứng của CCTV trong chương trình thời sự phát buổi sáng 9/7 là một đoạn phim 20 phút do phóng viên giả làm một “khách hàng”, chiếu một nhân viên của chi nhánh BOC ở tỉnh Quảng Đông giới thiệu với “khách hàng” về cách chuyển một khối lượng tiền lớn ra khỏi biên giới Trung Quốc, rồi đổi số tiền này ra ngoại tệ.

Từ đó, “khách hàng” lách được các quy định về ngoại hối. Hành vi này vi phạm quy định kiểm soát nguồn vốn quốc gia: Luật Trung Quốc chỉ cho phép mỗi năm đem số tiền mặt tương đương 50.000 USD ra nước ngoài.

CCTV buộc tội BOC “công khai có gói dịch vụ “rửa tiền” cho người dân Trung Quốc giàu có” và giúp họ “thổi” tiền mặt ra khỏi đất nước, khi những người này có kế hoạch ra nước ngoài định cư.

Xem chi tiết:

 
- "Xăng dầu tăng giá, DN vận tải tính chuyện điều chỉnh giá cước". Một ngày sau khi giá xăng tăng lên mức kỷ lục, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hành khách chưa có động thái điều chỉnh giá cước nhưng nếu giá xăng vẫn duy trì ở mức cao và kéo dài thì chắc chắn doanh nghiệp vận tải cũng phải tính tới chuyện tăng giá.

Ở mảng vận tải hành khách, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho biết, đến thời điểm này các doanh nghiệp taxi tại TPHCM chưa tăng giá cước.

"Tăng giá taxi ở thời điểm này sẽ khiến tình hình càng thêm khó khăn và kéo theo sự tăng giá của nhiều mặt hàng khác.  Hiện các doanh nghiệp vẫn hỗ trợ tiền xăng cho lái xe. Ví dụ, hãng Vinasun quy định những xe chạy trên 140 km/ngày đều được hỗ trợ tiền xăng, mức hỗ trợ nhiều ít tùy thuộc vào quãng đường lái xe đó đi trong ngày" ông nói.

Ông chủ tịch Hiệp hội taxi của TPHCM còn cho biết, hiệp hội đã khuyến cáo các doanh nghiệp cùng chia sẻ khó khăn trong tình hình hiện nay; tuy nhiên nếu giá xăng, dầu vẫn giữ ở mức cao trong nhiều tuần thì doanh nghiệp buộc phải tăng cước vì khả năng chịu đựng của doanh nghiệp có hạn, không thể bù lỗ mãi được.

 
- "TP.HCM sẽ mất 310 triệu USD nếu quan hệ với Trung Quốc chuyển xấu". Số liệu này được Giám đốc Sở Công thương TP.HCM đưa ra sau khi tính toán các chỉ số kinh tế của thành phố trong 6 tháng đầu năm và dự báo tình hình trong 6 tháng cuối năm.

Trong phiên thảo luận ngày 9/7 (kỳ họp thứ 14, HĐND khóa VIII TP.HCM) ông Lê Văn Khoa Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Duong 981 trong vùng đặc quyền kinh tế đã gây ra nhiều ảnh hưởng, trong đó có ảnh hưởng tới kinh tế TP.HCM.

Tuy vậy ngay từ những ngày đầu tiên lãnh đạo thành phố đã có nhưng chỉ đạo sát sao, từ đó Sở đã làm việc với các Tổng công ty, Cục xuất nhập khẩu để nắm tình hình và đưa ra hướng khắc phục. 

Về các số liệu cụ thể, ông Khoa cho biết, trong 6 tháng đầu năm TP.HCM đã xuất sang Trung Quốc số hàng trị giá 1,04 tỷ USD (giảm 2,5% so với cùng kỳ), tương đương 6,45% kim ngạch xuất khẩu của TP. Cũng trong thời điểm này TP đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 3,04 tỉ USD (tăng 16% so với cùng kỳ), tương đương với 24,4% kim ngạch nhập khẩu của TP.

Về vấn đề nhập khẩu máy móc, ông Khoa thừa nhận “chúng ta có mua máy móc của Trung Quốc vì giá rẻ, phương thức thanh toán linh hoạt”. Tuy thực tiễn đã chứng minh “tiền nào của nấy. Do đó về lâu dài các công ty cần phải nhập máy móc từ những nước tiên tiến để hạn chế tiêu hao nhiên liệu, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

 
- "Giá xăng dầu "đánh úp" doanh nghiệp, người tiêu dùng". Xăng dầu liên tục tăng giá (2 lần) chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng đã đẩy giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đồng loạt tăng theo, trong khi giá cước vận tải rục rịch điều chỉnh. Tất cả đổ hết lên đầu người tiêu dùng.  
Chưa kịp “hoàn hồn” sau “cú sốc” tăng 330 đồng/lít ngày 23/6, ông Nguyễn Vỹ Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Thái Bình đã lại giật mình khi ngày 7/7, giá xăng tăng tiếp 400 đồng/lít. “Như vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm đã có 5 đợt tăng giá xăng dầu mà chưa một lần giảm.
 
Kể cả lần tăng giá ngày 18/12/2013, tổng cộng đã có 6 lần tăng liên tiếp với mức tăng giá tổng cộng hơn 1.800 đồng/lít xăng. Từ đầu năm đến nay, Công ty vẫn co kéo chi tiêu để không tăng giá vé, nhưng e rằng sức cầm cự chẳng được lâu” - ông Đức lo lắng.
 
Xem chi tiết:
 
- "Kiên quyết đưa ra khỏi ngành thuế những cán bộ nhũng nhiễu!". “Phải kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực”. Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc làm việc với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính ngày 9.7, tại Hà Nội.
Theo Thủ tướng, yếu kém của công tác quản lý thuế thể hiện rõ nhất nếu so sánh với các nước trong khu vực khi số giờ nộp thuế của Việt Nam hiện nay là lớn nhất, số lần nộp thuế cũng cao nhất. Thủ tục hành chính thuế phức tạp, khó khăn trong thực hiện không những làm mất thời gian của người dân và DN, mà còn nảy sinh tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức trong ngành, làm thất thu thuế của Nhà nước. 

Đây là những hạn chế, yếu kém ngành thuế cần phải đặc biệt quan tâm, tập trung khắc phục bằng những giải pháp, hành động cụ thể và hiệu quả. “Phải kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động, tập trung cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tự do kinh doanh theo pháp luật, đáp ứng các yêu cầu của hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao thứ bậc cạnh tranh của nền kinh tế.

“Cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí” - Thủ tướng nhấn mạnh. “Bằng mọi biện pháp, tập trung rà soát, cải cách thủ tục hành chính theo các tiêu chí cụ thể nhằm giảm số lần, thời gian nộp thuế của người dân và doanh nghiệp” - Thủ tướng yêu cầu. 
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Tiêu thụ nông sản: Nếu cần, Bộ trưởng sẽ đi tiếp thị". Chưa khi nào các mặt hàng nông sản nước ta lại gặp khó khăn như thời điểm này. Nhiều mặt hàng đã giảm giá mạnh, ảnh hưởng tới thu nhập của nông dân. Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, bất cứ chỗ nào có vướng mắc, đích thân Bộ trưởng sẵn sàng tới để can thiệp.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, dù trong hơn nửa đầu năm nay xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản nước ta vẫn tăng trên 11%, song kim ngạch các mặt hàng như lúa gạo, cao su, quả… lại sụt giảm một cách nhanh chóng.

Sở dĩ có hiện tượng này là do, nhiều mặt hàng nông sản có sự phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc như thanh Long 90%, sắn 86%, lúa gạo và cao su khoảng 40%. Chính vì thế, chỉ trong tháng 5 vừa qua, lượng cao su xuất sang Trung Quốc đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2013.

Đánh giá về tình trạng này, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: “Chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành. Mặc dù đang xây dựng tới 12 đề án, nhưng một số đơn vị dường như vẫn còn lúng túng, vẫn có sự băn khoăn, thực sự tái cơ cấu là cái gì?”. Trả lời câu hỏi này, ông Phát cho rằng:

“Tất cả công việc chỉ thực hiện được khi nó thấm đến từng hộ gia đình nông dân và các địa phương. Nhưng làm như thế nào để nó thấm đến từng hộ gia đình nông dân, đến các vùng nông thôn, chứ không phải chỉ ở số 2 Ngọc Hà (trụ sở của Bộ NNPTNT-PV), thì nó phải có kế hoạch, chủ trương cụ thể, quy hoạch cụ thể để mọi người biết”.

Riêng về lĩnh vực trồng trọt, Bộ NNPTNT đang ưu tiên triển khai các chính sách để chấn chỉnh lại ngành lúa gạo, để ngành lúa gạo thực sự có hiệu quả. Đồng thời, từng bước chuyển dịch từ trồng lúa sang cây màu khác.


- "Hỗ trợ nhà sản xuất phát triển thông qua quản lý năng lượng hiệu quả". Sử dụng năng lượng có hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường là mục tiêu của hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho chuỗi cung ứng” do Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam và Chương trình phát triển Dự án thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tổ chức. 

Tham gia hội thảo là gần 100 đại diện đến từ các nhà sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng hàng hóa của công ty Metro, doanh nghiệp, đại diện tổ chức GIZ và cơ quan tư vấn năng lượng.

“Phát triển bền vững thông qua quản lý năng lượng có hiệu quả là một trong những hoạt động chúng tôi đã thực hiện từ nhiều năm,” Ông Erik Heens, Giám đốc Hoạt động, công ty Metro Cash & Carry Việt Nam phát biểu. “Qua hội thảo này chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và mô hình giúp các doanh nghiệp trong nước nâng cao nhận thức về vấn đề năng lượng, tăng cường hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí sản xuất, đồng thời giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường".

Với chi phí điện năng có xu hướng ngày càng tăng, bên cạnh đó là các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng trong và ngoài nước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cần phải tìm cách tăng cường hệ thống quản lý nhằm duy trì vị thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, vấn đề về thay đổi khí hậu và an ninh năng lượng cũng đang là những vấn đề lớn của Việt Nam.

Theo ông Erik Heens, chỉ có doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững mới có thể tồn tại về lâu dài. Metro cũng như các doanh nghiệp sản xuất phải là những đơn vị đi đầu trong vấn đề sử dụng năng lượng có hiệu quả để tạo ra hiệu ứng lan truyền.
 
Xem chi tiết:
 
- "Nông dân phải đi vay nặng lãi để... nuôi tôm". Sau hơn 2 tháng xảy ra hiện tượng tôm thẻ chân trắng chết hàng loạt khiến cho hàng trăm hộ dân ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) điêu đứng, đến nay để tiếp tục thả vụ tôm mới, người dân ở đây lại phải đi vay nặng lãi để mua giống, thức ăn.

Trở lại vùng nuôi tôm của xã bãi ngang Kim Trung (Kim Sơn) thời điểm này, chúng tôi nhận thấy khung cảnh ở đây đã thay đổi đi nhiều, phần lớn các ao, đầm nuôi tôm trước đây cạn trơ đáy bây giờ đã được người dân tiến hành thả nuôi vụ mới.

Đang ra thăm ao nuôi tôm trong khu công nghiệp, anh Nguyễn Xuân Thiêm ở xã Kim Trung cho hay: “Sau trận tôm thẻ chết vừa qua, gia đình tôi chịu thiệt hại nặng quá, nhưng ở cái đất này không nuôi tôm, cua thì cũng chả biết làm gì để sống cả, nên tôi đành bán tạm đất ngoài đầm và vay thêm tiền người thân đầu tư nuôi lại thôi”.

Anh Thiêm cho biết, sau vụ đầu nuôi tôm bị đổ bể mất hơn 100 triệu đồng, vụ này anh đã quyết định bán đi khu đất đầm nuôi tôm ngoài bãi lấy hơn 100 triệu đồng đầu tư nuôi tiếp mong rằng sẽ lấy lại được vốn.

Cùng xã với anh Thiêm, nhưng hoàn cảnh của gia đình ông Trung Văn Phán ở xóm 2 có phần thê thảm hơn, có hơn 4 mẫu ao nuôi tôm thẻ bị chết trong đợt vừa qua, đã đẩy gia đình ông vào thảm cảnh nợ đầm đìa, riêng số nợ ngân hàng lên đến gần 150 triệu đồng, nhưng gia đình ông không còn khả năng hoàn trả.

Xem chi tiết:

 
- "Nuôi lươn không bùn xuất ngoại, ngồi thu ngoại tệ". Anh Đoàn Kim Sơn (SN 1983) là giảng viên Trường Đại học Nông lâm TP.HCM và là chủ trang trại Sơn Ca (xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn).

Anh là một trong những người đi đầu trong việc áp dụng thành công mô hình nuôi lươn không bùn tại TP. HCM và đưa lươn xuất ngoại.

Đến trang trại Sơn Ca, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi quy mô cũng như sự sáng tạo trong nghề nuôi lươn mà nơi đây đang áp dụng. Với diện tích khoảng 4.000m2 có tới hàng trăm bể nuôi lươn bằng xi măng, không có bùn. Trong bể, ngoài hệ thống đường ống tiêu, thoát nước, ở giữa bể được đặt các vỉ tre chồng lên nhau làm chỗ để lươn bám vào. Trên các vỉ tre, hàng trăm con lươn cuộn mình vào nhau.

Anh Sơn cho biết, lươn thịt của trại xuất bán quanh năm. Mỗi năm bán trên 1.200 tấn tại thị trường nội địa và xuất khẩu trên 400 tấn, lươn giống xuất khoảng 40 tấn. Anh còn xây 3 vựa thu mua tại chợ đầu mối Bình Điền để thu mua lươn của nông dân.

Để có thành công này, anh đã trải qua nhiều thăng trầm. Anh Sơn kể, năm 2001, anh bắt đầu nuôi lươn trong bể bùn tại Tiền Giang. Nhưng cách làm này không mang lại hiệu quả do tốn nhiều công sức, không đảm bảo môi trường.

Xem chi tiết:

 
- "Biệt đãi Formosa: Việt Nam ứng xử như 2 thập kỷ trước?". PGS.TS Lê Cao Đoàn, Viện Kinh tế Việt Nam bày tỏ nhiều quan ngại khi phân tích những mặt thiệt – hơn từ việc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Đài Loan) được cho nhiều ưu đãi ở mức kịch trần.
 
 
- "Ngành dệt may: “Thoát Trung” nhìn từ chiếc cúc áo". Có người ví von rằng, ngành may mặc Việt Nam hiện nay “không làm ra nổi một cái áo”. Nhận định này cũng không có gì quá đáng bởi chúng ta chủ yếu làm gia công và phụ thuộc phần lớn nguyên liệu từ nước ngoài. 

Theo ông Đinh Trường Hinh (Chuyên gia kinh tế chính của WB), lấy nhãn hiệu áo sơ mi Polo làm dẫn chứng, các nhà sản xuất Việt Nam chủ yếu chỉ tham gia sản xuất áo sơ mi Polo theo hình thức gia công, trong khi lại phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô mà một tỷ lệ lớn đầu vào này là do các nhà sản xuất nước ngoài mang đơn hàng đến cung cấp.

Cũng theo ông Hinh, ước tính khoảng 80 – 90% sản xuất đồ may mặc ở Việt Nam phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó 60 – 70% là nhập từ Trung Quốc bởi lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú, đa dạng và chi phí vận chuyển thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Hiện Trung Quốc là “công xưởng dệt may” của thế giới với 86% doanh nghiệp vừa và lớn chiếm ưu thế, trong khi ở Việt Nam có tới 81% các công ty trong ngành dệt may là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương) cho biết, nhà máy dệt cấp xã của Trung Quốc đã lên tới 1.000 máy trong khi nhà máy dệt lớn nhất của Việt Nam chỉ có 200 máy.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/nganh-det-may-thoat-trung-nhin-tu-chiec-cuc-ao-274182.html

 
- "Thuốc bảo vệ thực vật được sản xuất bởi… doanh nghiệp “ma”". Kiên trì tìm doanh nghiệp sản xuất thuốc Agri - Phosphonate 510, Stariphos 400 theo địa chỉ ghi trên nhãn mác tại TP.HCM, hỏi cả cơ quan chức năng đóng trên địa bàn, cuối cùng người viết bài này đến một căn nhà chật hẹp, nơi đăng ký trụ sở công ty sản xuất  thuốc nhưng đơn vị… từ lâu không hoạt động, điểm còn lại là một cửa hàng gội đầu, cắt tóc. 
 
Các loại thuốc bảo vệ thực vật muốn đưa ra thị trường phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận. Các hoạt chất có trong thuốc phải được có tên trong danh mục. Tuy nhiên, các loại thuốc nhái mà chúng tôi đã dẫn ở bài trước đều không có tên trong danh mục thuốc được lưu hành, thế nhưng nó vẫn được mua - bán trên thị trường trước mắt các cơ quan chức năng.
 
 
- "Khảo sát Hãng vận tải tốt nhất: Dấu hiệu lừa đảo để trục lợi". Lợi dụng danh nghĩa của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công thương, chương trình Khảo sát Hãng vận tải tốt nhất Việt Nam, gắn nhãn mác “tôn vinh doanh nghiệp vận tải” nhưng thực chất là chiêu làm tiền của ban tổ chức. Vì doanh nghiệp tham gia cứ “nộp nhiều tiền là... có thứ hạng cao”. 
Một tuần nay, đường dây nóng của Báo Giao thông liên tục nhận được những câu hỏi của một số doanh nghiệp vận tải trên toàn quốc, từ vận tải hành khách, các hãng taxi tới các đơn vị vận tải hàng hóa về một cuộc khảo sát bình chọn chất lượng. Theo hồ sơ gửi đến mời chào doanh nghiệp tham dự, đơn vị tổ chức cuộc khảo sát và tôn vinh này là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, Công ty CP Thời Đại người tiêu dùng và truyền thông số.
 
Ban tổ chức khẳng định cuộc khảo sát và tôn vinh được các cơ quan: Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công thương chỉ đạo và ủng hộ. Tiêu chí đánh giá, xét hạng gửi đến doanh nghiệp kèm theo một “bảng giá” chi tiết để được xếp hạng top 10, top 30, top 100. Theo đó, doanh nghiệp đăng ký xếp hạng nào thì nộp số tiền tương ứng từ 2 triệu đồng tới 50 triệu đồng. Để đăng ký khảo sát vào top 30, doanh nghiệp cần ký hợp đồng với mức giá 30 triệu đồng, còn muốn vào top 10 thì doanh nghiệp phải nộp 50 triệu đồng. 
 
Xem chi tiết:
 

- "ĐBSCL: Đầu ra cho nông sản đã khó nay còn khó hơn". Tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2014 do Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức tại Cần thơ sáng ngày 9-7, nhiều ý kiến cho rằng vấn đề nan giải nhất hiện nay là giải quyết đầu ra cho nông sản, vốn đã khó nay còn khó hơn khi giao thương với Trung Quốc bị tác động tiêu cực bởi tình hình biển Đông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng ban, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ yêu cầu: “Các địa phương chủ động với nhiều phương án, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ứng phó nhanh với những biến động khó lường của thị trường trước các diễn biến trên biển Đông”.

Sáu tháng qua tăng trưởng tín dụng cả nước chỉ hơn 3%, song vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn thấp hơn mức này. Nông dân được mùa liên tiếp nhưng đầu ra nông sản vẫn khó khăn. Trong tình hình đó, Phó Thủ tướng yêu cầu “Phải tập trung cao độ cho sản xuất trong điều kiện có ảnh hưởng bởi tình hình biển Đông”. Theo ông, trước tiên các địa phương phải đảm bảo được tình hình an ninh trong nội địa, không để xảy ra tình trạng quá khích.

Song song đó Bộ Công Thương xúc tiến các nghiên cứu sâu về thị trường nhằm tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho các doanh nghiệp. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cùng phối hợp từng bước hoàn thiện hạ tầng về quy hoạch, giao thông, nguồn nhân lực…, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện các đề án tái cơ cấu nông nghiệp và tổng hợp, kiến nghị chính phủ tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, chính sách đảm bảo kinh tế phát triển.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/117353/

-  "Hầm đường bộ đèo ngang: Phải dừng ngay thu phí vì đường xấu". Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản  gửi Tổng công ty Sông Đà (nhà đầu tư) cùng UBND, Sở GTVT các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình yêu cầu dừng thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang. 

Theo đó, ngày 9-7, Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra các công trình trên Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế xác định, mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất ATGT.  Dù Cục Quản lý đường bộ II đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được nhà đầu tư sửa chữa.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT phải dừng thu phí tại trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang kể từ 9h  ngày 10-7 cho đến khi sửa chữa khắc phục toàn bộ các hư hỏng nêu trên.      

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/ham-duong-bo-deo-ngang-phai-dung-ngay-thu-phi-vi-duong-xau/559491.antd

- "Cần xốc lại hệ thống điều hành của Cục Hàng không VN". Hôm 8/7, người đại diện của Vietnam Airlines (VNA) đã nhanh chóng khẳng định, việc chuyến bay lộ trình Hà Nội - TP HCM nhưng lại đáp xuống sân bay Cam Ranh chỉ là một sự cố khách quan, do thời tiết xấu và điều này vẫn thường xảy ra với bất cứ hãng hàng không nào. Tuy nhiên, dư luận vẫn không khỏi băn khoăn, nghi ngại, khi mà mới đây sự kiện "xưa nay hiếm" này cũng đã xảy ra với hãng hàng không VietJet Air. Tương tự như VNA, VietJet Air ngay lập tức đã lên tiếng về sự cố máy bay đáp nhầm sân bay là do thời tiết. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc thì bản chất sự việc không phải như vậy.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Kiến Thức đã phỏng vấn TS Trần Đình Bá - người có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực hàng không.
 
Xem chi tiết:

http://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/can-xoc-lai-he-thong-dieu-hanh-cua-cuc-hang-khong-vn-361576.html

- "Nhìn lại kinh tế vĩ mô sáu tháng đầu năm 2014". Tín hiệu phục hồi rõ rệt của các chỉ số kinh tế vĩ mô trong những tháng đầu năm xét về lý thuyết sẽ là những tiền đề thuận lợi và rất có tính thuyết phục cho việc hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế -xã hội 2014. Tuy vậy, vẫn có những mảng xám cần điều chỉnh.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng phân tích kỹ các yếu tố cơ bản của GDP có thể thấy rằng xu hướng phục hồi đã khá rõ nét. Trong 6 tháng đầu năm 2014, các yếu tố tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu tuy chưa đạt mức tăng trưởng cao, nhưng mức tăng của quý sau đã cao hơn quý trước. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong mức tăng 5,18% của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,96%, cao hơn mức 2,07% của cùng kỳ năm 2013; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,33%, cao hơn mức 5,18% của 6 tháng đầu năm 2013; khu vực dịch vụ tăng 6,01%, cao hơn mức 5,92% của cùng kỳ năm 2013. Đây là những dấu hiệu tích cực, toàn diện về tăng trưởng của nền kinh tế.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/dau-tu/nhin-lai-kinh-te-vi-mo-sau-thang-dau-nam-2014-20140708045623292.htm

- "Tạo “cú đấm” cho ngành dệt may, da giày". Để tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, ngành dệt may, da giày đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu. Việc xây dựng các nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu trong nước cũng là một phương án khả thi, đặc biệt phù hợp trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị kết thúc đàm phán các hiệp định song và đa phương. 

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết UBND thành phố vừa chấp thuận cho Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đầu tư dự án khu công nghiệp chuyên sản xuất nguyên phụ liệu ngành dệt may tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM với tổng vốn đầu tư hạ tầng ban đầu trên 100 tỉ đồng. Dự kiến nhà đầu tư sẽ hoàn thiện hạ tầng trong vòng 3-5 năm tới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khu công nghiệp này cũng như giúp thu hút DN sản xuất nguyên phụ liệu dệt may đầu tư vào đây, ông Khoa cho biết, thành phố sẽ kiến nghị trung ương (thông qua Bộ Tài chính) một số chính sách hỗ trợ đặc biệt như: cho chủ đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu này được miễn thuế thu nhập DN 4 năm (hiện giờ là 2 năm) và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo (hiện tại là 4 năm); được miễn tiền thuê đất 20 năm (hiện nay là 11 năm); được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa trong nước chưa sản xuất được để đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp…

Còn đối với DN thuê đất sản xuất nguyên phụ liệu dệt may trong khu công nghiệp chuyên ngành này, thành phố đề xuất được miễn thuế thu nhập DN 4 năm (hiện nay được miễn thuế là 2 năm) và được giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo (hiện nay là 4 năm); được miễn tiền thuê đất 11 năm (hiện tại chưa được miễn) và được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa để tạo tài sản cố định tại nhà máy mà trong nước chưa sản xuất được…

Là người có kinh nghiệm trong ngành, ông Nguyễn Xuân Dương – Công ty CP May Hưng Yên chia sẻ, trong thời điểm này, lãi suất có được ưu đãi nhưng DN vẫn rất khó khăn. Bên cạnh đó, các công ty may mặc hay da giày của Việt Nam đều có vốn điều lệ không nhiều nên rất cần sự hỗ trợ cho vay của nhà nước.

“Việc chủ động nguồn nguyên phụ liệu là vô cùng cần thiết nhưng chắc chắn không dễ dàng bởi DN không sẵn vốn. Mong rằng DN được giúp đỡ vay vốn dài hạn trong vòng 10-15 năm và có 10 năm không lãi suất như ở nước ngoài. Nếu nhà nước không hỗ trợ thì DN cũng khó có khả năng làm được”, ông Dương cho hay.

Lãnh đạo này cũng chia sẻ, giải pháp tốt nhất là thu hút các nguồn vốn FDI từ Ấn Độ, Malaysia… Tuy nhiên, họ phải được ưu đãi khi đầu tư vào Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng phải có chính sách nhất quán, khu công nghiệp phải được cam kết an ninh an toàn… Nếu quá trình này thành công sẽ tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://toquoc.gov.vn/sites/vi-vn/details/3/kinh-te-viet-nam/125314/tao-cu-dam-cho-nganh-det-may-da-giay.aspx

(T.Hằng - tổng hợp)