Các báo viết về Tài chính ngày 10/8/2015

**Quỹ ngoại lạc quan về chứng khoán Việt Nam; **Giá dầu thô “bốc hơi” gần 7% trong tuần; **Khẩn trương lập kế hoạch tái cơ cấu kinh tế 2016 - 2020; **Nộp thuế qua ATM, POS được tính là nộp thuế điện tử; **Nên miễn thuế nguyên liệu nhập để sản xuất 
hàng hóa xuất khẩu; **Cần minh bạch, xóa cơ chế xin cho trong sử dụng vốn ODA; **Quỹ bình ổn giá xăng dầu có 1.794 tỉ đồng; **Sẵn sàng nới room cho nhà đầu tư ngoại từ 1.9.2015; **Thuế nhập khẩu 0%: Đừng mong giá xe hơi giảm; **Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng 154,4%; **Đề xuất quy định quản lý phụ phí vận tải biển; **Sẽ xóa bỏ 85,6%

Tôm nguyên liệu đang phải chịu mức thuế nhập khẩu là 10-15%. Trong ảnh: chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam (Sóc Trăng) - Ảnh: Tuổi trẻ.Tôm nguyên liệu đang phải chịu mức thuế nhập khẩu là 10-15%. Trong ảnh: chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam (Sóc Trăng) - Ảnh: Tuổi trẻ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ duy trì xu hướng tăng điểm mạnh nhất Đông Nam Á khi kế hoạch nới trần sở hữu (room) và sự khởi sắc của nền kinh tế tạo sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài - hãng tin Bloomberg dẫn nhận định của một số công ty quản lý quỹ nước ngoài cho biết.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng 11%, trong khi chỉ số MSCI Southeast Asia Index của thị trường chứng khoán khu vực Đông Nam Á sụt 12%. Tương quan giữa hai chỉ số này vì thế tăng lênh mức cao nhất trong 5 năm với ưu thế nghiêng về VN-Index.

Mặc dù vậy, giá cổ phiếu của Việt Nam hiện vẫn rẻ hơn 18% so với giá cổ phiếu trong khu vực. Từ đầu năm tính đến ngày 6/8, khối ngoại đã mua ròng 223,1 triệu USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tiến tới năm mua ròng thứ 10 liên tục.

Trong khi giá hàng hóa cơ bản và triển vọng Mỹ tăng lãi suất đã khiến nhiều thị trường chứng khoán trong khu vực từ Indonesia tới Thái Lan suy giảm, thì các nhà quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thị trường sơ khai (frontier market) vẫn tiếp tục lạc quan về triển vọng của thị trường Việt Nam, nơi nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ mạnh nhất trong 2 năm và Chính phủ chuẩn bị nâng “room” cho khối ngoại ở một số ngành nhất định từ 49% lên 100%.

“Nhìn chung, chúng tôi rất lạc quan về thị trường Việt Nam”, ông Thomas Hugger, Giám đốc điều hành (CEO) công ty quản lý quỹ Asia Frontier Capital có trụ sở ở Hồng Kông, cho biết. “Chúng tôi tiếp tục mua cổ phiếu Việt Nam vì nền kinh tế đang phát đi những số liệu khả quan và ở thời điểm này giá cổ phiếu đang rẻ”.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/quy-ngoai-lac-quan-ve-chung-khoan-viet-nam-20150810075044398.htm

Phiên giao dịch ngày 7/8 trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 giảm 1,8%, xuống mức 43,87USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 17/3/2015.

Trong ngày đó, giá dầu đóng cửa ở mức 43,46 USD/thùng. Trong tuần qua, giá dầu trên thị trường New York hạ 6,9%.

Trên thị trường London, giá dầu Brent giảm 91 cent tương đương 1,8% xuống mức 48,61USD/thùng, mức thấp nhất tính từ ngày 28/01/2015.

Giá dầu trên thị trường London cũng mất 6,9% trong tuần, mức hạ theo tuần cao nhất tính từ tháng 3/2015.

Nguyên nhân khiến giá dầu đồng loạt hạ chính là việc các chuyên gia lo sợ thị trường đang dư một lượng cung dầu lớn khi sản lượng dầu tăng, trong khi nhu cầu phía Trung Quốc giảm mạnh.

Yếu tố thời vụ cũng có tác động lên giá dầu. Cuối mùa du lịch nghỉ ngơi của người Mỹ, nhu cầu xăng dầu giảm và giá xăng dầu cũng thường giảm vào thời điểm này.

Những gì đang diễn ra trên thị trường dầu trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng cùa nhà đầu tư ở thời điểm đầu năm nay. Khi đó nhiều ý kiến dự báo giá sẽ tăng khi các công ty sản xuất dầu cắt giảm sản lượng.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thi-truong/gia-dau-tho-boc-hoi-gan-7-trong-tuan-20150808063555149.htm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, trình Chính phủ cho ý kiến trước khi báo cáo Quốc hội khóa 13, kỳ họp thứ 10 tới đây.

Đây là một nội dung đáng chú ý trong nghị quyết phiên họp tháng 7/2015 của Chính phủ, vừa được Thủ tướng ký ban hành.

Cũng theo nghị quyết, Chính phủ yêu cầu rà soát tình hình và tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, xử lý dứt điểm các vướng mắc trong phân bổ và thực hiện kế hoạch vốn đầu tư năm 2015.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tích cực phổ biến, tuyên truyền nội dung của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và chuẩn bị ký kết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai quyết liệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Thường xuyên theo dõi sát diễn biến cung - cầu thị trường, khai thác tối đa thị trường trong nước, đồng thời tranh thủ khai thác các ưu đãi về thuế đối với mặt hàng nông sản từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Cũng tại nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới và trong nước, chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế; điều hành tăng trưởng tín dụng đi đôi với bảo đảm chất lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số lĩnh vực rủi ro cao.

Đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém, đồng thời tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát nợ xấu để hoàn thành mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu về mức dưới 3% vào cuối năm 2015.

Bộ Tài chính tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tài chính - ngân sách, bảo đảm giữ vững cân đối ngân sách nhà nước năm 2015 và chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu thế giới.

Xem chi tiết:

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 110 hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, có hiệu lực từ ngày 10-9.

Theo đó, doanh nghiệp nộp thuế thông qua các kênh Internet banking, mobile banking, ATM, POS... cũng được tính là nộp thuế điện tử, thay vì doanh nghiệp phải đăng ký trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và đưa thông tin để ngân hàng xác nhận sau đó mới có thể tiến hành nộp thuế điện tử như trước đây.

Cũng theo thông tư, người nộp thuế đã thực hiện khai thuế điện tử phải thực hiện các giao dịch khác với cơ quan thuế cũng bằng phương thức điện tử, trừ trường hợp xảy ra sự cố trong quá trình giao dịch.

Nếu lỗi do cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ hoặc nộp thuế, người nộp hồ sơ thuế vào ngày tiếp theo sau khi sự cố được khắc phục sẽ không bị phạt chậm nộp.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150808/nop-thue-qua-atm-pos-duoc-tinh-la-nop-thue-dien-tu/790500.html

Nên miễn thuế nguyên liệu nhập để sản xuất 
hàng hóa xuất khẩu vì việc miễn thuế này phù hợp với công ước quốc tế, đáp ứng kịp thời nghị định 19 của Chính phủ.

Ngày 7-8, tại hội thảo “Lấy ý kiến cho dự thảo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ở TP.HCM, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu hàng hóa đều cho biết rất đồng tình với đề xuất miễn thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia tư vấn dự án GIG, cho biết việc miễn thuế này phù hợp với công ước quốc tế, đáp ứng kịp thời nghị định 19 của Chính phủ. Theo ông Bình, đây là nội dung có tính đột phá trong toàn dự thảo, làm thay đổi toàn bộ quan điểm quản lý trước đây đối với loại hình này.

Thay đổi này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và nền kinh tế bởi bỏ được một gánh nặng về thủ tục hành chính, tốn kém không biết bao nhiêu công sức, giấy tờ, thời gian, chi phí của doanh nghiệp lẫn cơ quan hải quan.

Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), cũng cho rằng việc miễn thuế đối với thủy sản nhập khẩu để chế biến xuất khẩu là cần thiết, bởi nếu đặt mục tiêu xuất khẩu ngành đạt 20 tỉ USD vào năm 2020, không thể trông cậy vào nguyên liệu trong nước.

Theo VASEP, hiện để sản xuất phục vụ xuất khẩu, các doanh nghiệp đang phải chịu mức thuế nhập khẩu đối với tôm nguyên liệu là 10-15%, cá ngừ là 12-24%, mực, bạch tuộc là 10-17%... trong khi nhóm hàng này về bản chất cũng như hàng gia công, không tiêu thụ trong nước.

Ông Hòe cũng kiến nghị nên miễn thuế tại thời điểm được thông quan để tạo thuận lợi cho cả hải quan lẫn doanh nghiệp, họ không phải làm các thủ tục hoàn thuế nhập khẩu nguyên liệu sau khi xuất khẩu sản phẩm, giảm chi phí về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và cơ quan hải quan.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150808/nen-mien-thue-nguyen-lieu-nhap-de-san-xuat-hang-hoa-xuat-khau/790458.html

Cần minh bạch, xóa cơ chế xin cho trong sử dụng vốn ODA - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo “20 năm huy động và sử dụng vốn ODA của VN”, do Ban Kinh tế TƯ chủ trì với sự phối hợp của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV).

Trong tình hình nguồn vốn ODA ngày càng khó khăn, nhiều chuyên gia kêu gọi phải đổi mới triệt để phương thức quản lý ODA, nên dùng ODA là “vốn mồi” để huy động các nguồn vốn khác trong xã hội, tăng cường tính minh bạch mỗi dự án và công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán.

TS Trần Du Lịch, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng hiện sử dụng ODA khắt khe hơn, còn đắt hơn vốn Chính phủ nên cần sử dụng ODA làm “vốn mồi” để tránh rủi ro về tỉ giá và phát huy được thị trường vốn dài hạn trong nước. “Cần chấm dứt hoàn toàn việc xem ODA là ban phát rồi chia nhau, đó là cái họa cho đất nước” - ông Lịch nói.

Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế T.Ư - GS Võ Đại Lược nhấn mạnh trong việc sử dụng vốn ODA sắp tới phải cần có sự minh bạch, công khai, có cơ chế giám sát, kiểm tra để tăng hiệu quả sử dụng vốn.

“Phải cân nhắc, lựa chọn vốn ODA cho dự án nào mang lại lợi ích kinh tế, chính trị, tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu chứ đừng dàn trải và nhất là phải kiểm soát được từng khâu của dự án ODA, tránh để một đầu mối thâu tóm tất cả” - GS Lược khuyến cáo.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư, hiến kế để tránh phụ thuộc vào vốn ODA cần phải có đề án phát triển thị trường vốn dài hạn làm nguồn cung cấp tài chính chủ lực cho việc phát triển đất nước.

TS Doanh lưu ý cần xem xét lại các quy trình cấp phát, vay vốn ODA sao cho đơn giản và tránh các hiện tượng tiêu cực, xin cho, cần rõ ràng, công khai, minh bạch.

“Em đi có về có, em đi không về không - một số người nói với tôi như vậy khi đi tìm nguồn tài trợ ODA” - TS Doanh kể.

Ông cho rằng cần nêu cao vai trò giám sát của Quốc hội, của cộng đồng, thậm chí cộng đồng mạng để giám sát nguồn vốn hiệu quả. Khắc phục hiện tượng vừa đá bóng vừa thổi còi, từ khâu thiết kế đến việc thi công đều không được giám sát, phụ thuộc vào nhà tài trợ là không được.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/can-minh-bach-xoa-co-che-xin-cho-trong-su-dung-von-oda/790530.html

Bộ Tài chính cho biết tính đến hết quý 2, số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu là 1.794,4 tỷ đồng. Đây là số tiền người tiêu dùng đóng góp thông qua việc sử dụng xăng dầu.

Cụ thể, số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu tại thời điểm 31-3 là 2.843 tỷ đồng. Tổng số trích quỹ trong quý 2 là 1.294,8 tỷ đồng.

Tổng số sử dụng quỹ trong quý 2 là 2.349 tỷ đồng. Lãi phát sinh trên số dư quỹ phát sinh: 5 tỷ đồng. Như vậy, số dư quỹ đến hết quý 2 là 1.794,400 tỷ đồng.

Trong số 19 doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu, Tập đoàn xăng dầu VN đóng góp gần 80% tổng số dư trích quỹ với 1.356 tỷ đồng.

Với việc chiếm gần 60% thị phần xăng dầu của cả nước nên Petrolimex luôn chiếm vị trí số 1 về mức đóng góp số dư của quỹ.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150808/quy-binh-on-gia-xang-dau-co-1794-ti-dong/822120.html

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Long (Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) tại buổi tọa đàm trực tuyến “Nới room: Đón nhận cơ hội và thách thức từ dòng vốn nước ngoài” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 7.8.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Chứng khoán và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Chứng khoán. Trong đó, nội dung đáng chú ý cho các nhà đầu tư nước ngoài có thể được nắm tới 100% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán VN.

Cụ thể đối với các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong những ngành nghề kinh doanh, trong những cam kết về sở hữu thì thực hiện theo như WTO, FTA. DN hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện có quy định về sở hữu nước ngoài sẽ có hạn chế. DN không thuộc cả hai nhóm ngành nêu trên thì nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu 100% vốn điều lệ của DN niêm yết trong điều kiện DN đó cho phép.

Theo ông Long, khi mở room sẽ cải thiện tính thanh khoản, giúp DN thu hút vốn. Việc nới room là phù hợp bối cảnh hội nhập và là lộ trình tất yếu khi phát triển thị trường chứng khoán, làm lành mạnh dần hệ thống tài chính. Hiện tại, Ủy ban Chứng khoán đã hoàn thiện tất cả văn bản thông tư hướng dẫn theo chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Tài chính. Dự kiến vào 13.8, ủy ban này sẽ tổ chức một buổi hội thảo để cung cấp cho nhà đầu tư thông tin về một trong những dự thảo cụ thể hơn về quy định nới room.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/san-sang-noi-room-cho-nha-dau-tu-ngoai-tu-192015-594488.html

Dù Hiệp định thương mại tự do VN - EU cam kết cắt giảm mức thuế suất nhập khẩu ô tô về 0%, thì người tiêu dùng trong nước vẫn khó có thể hy vọng giá xe từ châu Âu giảm nhanh, bởi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này đang nhấp nhổm tăng.

Hiệp định thương mại tự do VN - EU (EVFTA) vừa kết thúc vòng đàm phán cuối cùng với những cam kết chắc chắn từ hai phía. Theo đó, VN và EU sẽ xóa bỏ hơn 99% dòng thuế nhập khẩu. Ngay khi hiệp định có hiệu lực (có thể vào cuối năm 2015 hoặc đầu 2016 - PV) VN sẽ mở cửa 65% dòng sản phẩm cho EU và ngược lại EU mở 71% dòng sản phẩm cho thị trường VN. Điểm đáng chú ý, thuế suất với ô tô nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau 10 năm về mức 0%. Riêng loại có động cơ lớn hơn 3.000 cc (với động cơ xăng) hoặc lớn hơn 2.500 cc (với động cơ diesel) sẽ được gỡ bỏ thuế quan sớm hơn 1 năm (tức 9 năm).

Thế nhưng, rào cản lớn nhất cho việc giảm giá xe hơi nhập khẩu từ EU nằm ở việc điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trong thời gian tới. Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay phương án sửa đổi chính sách về thuế TTĐB, thuế thu nhập DN đối với ngành công nghiệp ô tô đã cơ bản hoàn thiện. Theo đó, mức thuế TTĐB đối với ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi sẽ có thể được điều chỉnh tăng cao hơn so với mức hiện hành (hiện có 3 mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống gồm: 45% cho xe có dung tích dưới 2.0 lít, 50% cho xe từ 2.0 đến 3.0 lít và trên 60% cho các dòng xe trên 3.0 lít - PV). “Hiện nay Bộ Tài chính đã cơ bản xây dựng xong phương án sửa đổi và đang chuẩn bị xin ý kiến của các bộ, ngành có liên quan để trình các cơ quan cấp trên cho ý kiến”, ông Thi cho biết.

Chuyên gia tài chính TS Ngô Trí Long cho rằng, việc giảm thuế suất nhập khẩu các dòng xe từ châu Âu sẽ không tác động lớn tới giá xe nếu cùng với đó Bộ Tài chính lại tăng thuế TTĐB lên. Bởi thực tế, trong cơ cấu giá xe nhập khẩu, hai dòng thuế này có mức thuế suất cao nhất, tác động lớn nhất tới giá thành. “Nếu giảm thuế suất nhập khẩu từ 60% xuống còn 40%, nhưng đồng thời lại tăng thuế TTĐB từ 40% lên 60% thì giá xe cũng chẳng có gì thay đổi. Người tiêu dùng không được lợi gì”, TS Long nói.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, ông Nguyễn Văn Thanh nhận định chính việc giảm thuế nhập khẩu sẽ tác động đến ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. “Giảm thuế để ngành công nghiệp ô tô trong nước thấy rằng họ phải thay đổi, phải tái cơ cấu. Nếu không làm được, không cạnh tranh được thì xóa bỏ. Giảm thuế để người tiêu dùng được mua xe tốt, phù hợp với nhu cầu của mình...”, ông Thanh phân tích.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/thue-nhap-khau-0-dung-mong-gia-xe-hoi-giam-594481.html

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2015 của Tổng cục Thống kê cho thấy nhập khẩu ô tô và linh kiện, phụ tùng ô tô vào thị trường Việt Nam đạt 3,4 tỉ USD; tăng đột biến với mức tăng 87,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng ô tô nguyên chiếc nhập về trong 7 tháng đầu năm đạt 65.000 chiếc, tương ứng 1,723 tỉ USD; tăng 107,7% về số đầu xe và 154,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu xe nguyên chiếc trong 7 tháng đã bằng con số dự tính nhập khẩu cho cả năm 2015; nhiều hơn “thành tích” 1,57 tỉ USD của cả năm 2014 và gấp hơn 2 lần số tiền nhập khẩu xe nguyên chiếc của năm 2013 là 709 triệu USD.

Đáng lưu ý, giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô 7 tháng qua đúng bằng giá trị nhập siêu 3,4 tỉ USD của cả nước cùng thời điểm.

Ô tô nguyên chiếc được Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc (xe du lịch cá nhân), Trung Quốc (xe tải), Thái Lan (xe bán tải) và gần đây là Ấn Độ với các xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ như Hyundai Grand i10.

Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cũng cho thấy 7 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 123.841 xe; tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMA dựa trên những phân tích của giới chuyên gia, lạc quan dự báo rằng nếu giữ đà tăng trưởng này, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước năm nay có thể cán mốc 200.000 xe, cao hơn cả con số kỷ lục 180.000 xe mà Việt Nam từng xác lập vào năm 2009. Trước đó, năm 2014, đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường cũng chỉ đưa con số tiêu thụ xe trong nước lên mức chưa tới 158.000 xe.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/nhap-khau-o-to-nguyen-chiec-tang-154-4-20150807213401943.htm

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ và các cơ quan liên quan đề xuất quy định về quản lý cước vận tải biển và phụ phí theo cước vận tải biển để đưa vào dự thảo luật sửa đổi, bổ sung luật Hàng hải.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT đề xuất thực hiện việc đánh giá thị trường vận tải biển, tổ chức và kiểm soát thị trường vận tải biển, giá cước và các loại phụ phí theo cước vận tải biển để đảm bảo giá cước và phụ phí hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong nước. Bên cạnh đó, đề xuất giải pháp nhằm từng bước thay đổi phương thức xuất, nhập khẩu hàng hóa trong lĩnh vực hàng hải, phù hợp bảo đảm quyền, lợi ích của các doanh nghiệp VN khi thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan hướng dẫn và xử lý thuế thống nhất đối với các khoản phụ phí theo cước vận tải biển, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/de-xuat-quy-dinh-quan-ly-phu-phi-van-tai-bien-594489.html

Bộ Công Thương ngày 7.8 đã chính thức ra thông báo cho biết về việc Việt Nam đã kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa VN và Liên minh Châu Âu EU (gọi tắt là Hiệp định EVFTA). Theo đó, hiệp định EVFTA này sẽ có tác động trực tiếp đối với xuất khẩu của Việt Nam ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.

EU cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang EU.

Sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực (tức là năm 2022), EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Đối với các nhóm hàng quan trọng, sau dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên), EU cam kết sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.

Với mặt hàng gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm. EU sẽ dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm, được miễn thuế hoàn toàn đối với gạo nhập khẩu theo hạn ngạch. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm mật ong, EU sẽ xóa bỏ thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Toàn bộ các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác, túi xách, vali, sản phẩm nhựa, sản phẩm gốm sứ thủy tinh về cơ bản sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Đối với xuất khẩu của EU, cam kết của Việt Nam đối với các mặt hàng chính là: Ôtô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm; Rượu vang, rượu mạnh, bia, thịt lợn và thịt gà, Việt Nam đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu trong thời gian tối đa là 10 năm.

Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ phần lớn thuế xuất khẩu sau lộ trình nhất định; chỉ bảo lưu thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm quan trọng, trong đó có dầu thô và than đá.

Ngoài ra, Việt Nam và EU cũng thống nhất các nội dung khác liên quan tới thương mại hàng hóa như thủ tục hải quan, SPS, TBT, phòng vệ thương mại; cam kết về thương mại dịch vụ đầu tư như các dịch vụ chuyên môn, tài chính, viễn thông, vận tải và dịch vụ phân phối nhằm tạo ra một môi trường đầu tư cởi mở, thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp hai bên.

Xem chi tiết:

 
(CT tổng hợp)