Các báo viết về tài chính ngày 10/9/2013

** Hủy niêm yết, giấu luôn thông tin; ** “Phấn đấu GDP đạt 5,8%, CPI ở mức 7% trong năm 2014”; ** Giật mình với 91.000 tỉ đồng nợ đọng: Thu được nợ chẳng đủ trả lãi; ** Nhận diện kênh đầu tư cuối năm; ** Có 1.000 tỉ đồng mới được làm bảo hiểm hưu trí; ** Doanh nghiệp niêm yết ngập nợ, thua lỗ; ** Doanh nghiệp Việt cạnh tranh nhau khiến Mỹ tăng thuế với cá tra; ** Thị trường vàng sẽ diễn tiến ra sao?; ** Tái cơ cấu 5 Tổng Cty của Hà Nội; ** Đàm phán FTA giữa Việt Nam - Liên minh Hải quan.

Doanh nghiệp cạnh tranh bằng giá, bị đánh thuế CBPG cao rồi quay lại ép giá thu mua cá của nông dân, khiến người nuôi cá chịu thiệt (ảnh chụp ấp Bình, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).Doanh nghiệp cạnh tranh bằng giá, bị đánh thuế CBPG cao rồi quay lại ép giá thu mua cá của nông dân, khiến người nuôi cá chịu thiệt (ảnh chụp ấp Bình, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Tính đến ngày 9/9/2013, đã hết hạn từ lâu, nhưng nhiều công ty đại chúng vừa bị hủy niêm yết bắt buộc và công bố hủy niêm yết tự nguyện vẫn chưa công bố báo cáo tài chính bán niên 2013 và không đăng ký giao dịch trên UpCOM.

Những công ty công bố hủy niêm yết tự nguyện đều đưa ra lý do là thanh khoản thấp, giá cổ phiếu không phản ánh đúng giá trị công ty, mục tiêu huy động vốn không thực hiện được.

Danh sách mới nhất gồm: Công ty Cổ phần Nhà Việt Nam (mã NVN-HOSE), Công ty Cổ phần Thủy sản Gentraco (mã GFC-HNX), Công ty Cổ phần Công nghệ viễn thông Sài Gòn (mã SGT-HOSE), Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam (mã ALP-HOSE).

Tuy nhiên, theo nhiều nhà đầu tư, nguyên nhân cốt lõi chính là nhằm bớt đi “gánh nặng” phải công bố minh bạch thông tin, nhất là những thông tin quan trọng và nhạy cảm như thua lỗ tăng đột biến, thay đổi lãnh đạo, nợ quá hạn lớn, giao dịch của cổ đông nội bộ và cổ đông lớn. Đồng hành cùng nguyên nhân này là sau khi hủy niêm yết, công ty có thể chây ỳ không công bố thông tin, mặc dù vẫn còn là công ty đại chúng.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130909095744464P0C7/huy-niem-yet-giau-luon-thong-tin.htm

Trên cơ sở tình hình kinh tế 8 tháng năm 2013, Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2014 ở mức 5,8%.

Đó là nội dung đáng chú ý trong nghị quyết về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2013, vừa được ban hành.

Cùng với mục tiêu GDP, Chính phủ cũng đề ra chỉ tiêu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức 7%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10% so với năm 2013.

Nghị quyết của Chính phủ cũng nhấn mạnh đến việc điều chỉnh bội chi ngân sách ở mức hợp lý, kết hợp rà soát, tính toán mức độ an toàn của nợ công, nợ Chính phủ để báo cáo Quốc hội cho phép phát hành thêm trái phiếu Chính phủ so với tổng mức đã duyệt cho giai đoạn 2011 - 2015 để thực hiện một số mục tiêu cụ thể như đầu tư cho các dự án sử dụng vốn trái phiếu nhưng đang thiếu vốn, bổ sung các dự án đối ứng vốn ODA, nâng cấp một số tuyến đường…

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện báo cáo tình hình kinh tế xã hội 2013 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế 2014, báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013090903487880P0C9920/phan-dau-gdp-dat-58-cpi-o-muc-7-trong-nam-2014.htm

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 9-9, lãnh đạo nhiều địa phương cho biết đang xoay xở để trả nợ cho doanh nghiệp, kể cả việc chờ nguồn vốn trung ương rót xuống.

Trong khi đó nhiều doanh nghiệp cho biết có những khoản nợ từ nhiều năm trước, nay nếu có trả cũng chỉ đủ đóng tiền lãi ngân hàng...

Ông Phạm Văn Kiên (giám đốc Công ty cổ phần Cầu đường 10) cho biết: Chúng tôi đồng tình việc trả nợ đọng xây dựng cơ bản theo hướng công trình nào có trong kế hoạch thì chính quyền bố trí trả. Phần nào doanh nghiệp tự ý ứng trước cũng không cần Nhà nước phải trả, chỉ trả được phần kia là tốt rồi.

Bản thân chúng tôi cũng có những công trình bị nợ đọng, số tiền nhiều nơi tổng cộng hơn chục tỉ đồng. Có những công trình chúng tôi bị nợ từ năm 2004 nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Bởi bây giờ có lấy được tiền nợ về cũng không đủ trả lãi ngân hàng cho khoản vốn đã nằm im tại đó.

Tất nhiên, trong việc chưa trả nợ có phần lỗi của doanh nghiệp. Có những công trình trước đây chính quyền và doanh nghiệp thống nhất cứ làm, sau đó sẽ tính toán để cân đối ngân sách trả sau.

Nhưng sau thay đổi lãnh đạo thì lại có định hướng khác. Thực tế rất phức tạp, có những công trình chưa hoàn thành, bây giờ xác nhận công nợ cũng không đơn giản.

Đặc biệt, theo tôi, nếu yêu cầu các địa phương tự cân đối ngân sách để trả nợ đọng xây dựng cơ bản sẽ rất khó. Vì vậy, muốn giải quyết dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản, cần giải pháp tổng thể. Có những dự án đặc thù, thủ tục đầu tư không thể chuẩn được nữa, nhưng dự án thì đã xong, công trình đang dùng. Cần tính toán cụ thể mới giải quyết dứt điểm nợ đọng được.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/568121/thu-duoc-no-chang-du-tra-lai.html

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2013, nhiều nhà đầu tư vẫn đang muốn tìm kiếm kênh đầu tư để đồng vốn sinh lời khi lãi suất ngân hàng ở mức thấp.

Hai nhóm ngành chiếm tỷ trọng cao trên sàn chứng khoán hiện là cổ phiếu (CP) bất động sản (BĐS) và ngân hàng (NH). Nhưng khó khăn của hai ngành này vẫn đang tồn tại, trong đó nổi lên là nợ xấu của ngành NH mà chủ yếu do BĐS kém thanh khoản, nên khó có thể xử lý nhanh. Đối với CP của một số doanh nghiệp (DN) lớn kinh doanh hiệu quả như Đạm Phú Mỹ, Vinamilk, FPT,… giá trên sàn đã đứng ở mức cao nên khó có sự đột biến tăng giá trong thời gian tới. Trong khi đó, nhiều DN khác lại chưa tạo ra lợi nhuận hấp dẫn như kỳ vọng của nhà đầu tư.

Một vấn đề khác là nguồn vốn tham gia vào thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ không cao như kỳ vọng. Sự phục hồi kinh tế ngày càng rõ của khu vực Bắc Mỹ và một phần châu Âu khiến dòng vốn đầu tư có xu thế chuyển về khu vực này. Trong khi đó, khó khăn đang xuất hiện ở các nền kinh tế mới như Brazil, Trung Quốc đã thúc đẩy xu thế rút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài từ các nước mới nổi và tiềm năng như Thái Lan, Malaysia, VN... chuyển sang khu vực Bắc Mỹ hay châu Âu. Điều này sẽ khiến nguồn vốn đầu tư gián tiếp vào thị trường tài chính VN sẽ gặp khó khăn.

Mặt khác, Chính phủ vẫn tiếp tục chính sách cung tiền ra thị trường thận trọng nên nguồn vốn thông qua các chính sách kinh tế đổ vào TTCK cũng không lớn. Từ những nguyên nhân trên càng khiến cho dòng vốn đầu tư cá nhân, đang là chủ lực của TTCK, cũng chưa dám tham gia mạnh.

Tuy nhiên, TTCK vẫn có thể duy trì và giữ được mức 500 điểm vào cuối năm. “Nếu TTCK có một đợt giảm sâu thì mới có cơ hội lướt sóng ngắn hạn cho nhà đầu tư. Còn nếu thị trường chỉ tăng giảm nhẹ thì cơ hội này hầu như không có”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận xét.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130908/nhan-dien-kenh-dau-tu-cuoi-nam.aspx

Bộ Tài chính vừa ban hành quy định buộc doanh nghiệp bảo hiểm khi triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí phải đáp ứng một số điều kiện, đặc biệt vốn chủ sở hữu không dưới 1.000 tỉ đồng.

Doanh nghiệp được chủ động thiết kế sản phẩm bảo hiểm hưu trí nhưng phải bao gồm quyền lợi hưu trí định kỳ và quyền lợi bảo hiểm rủi ro theo quy định. Đối với hưu trí định kỳ phải được trả đến khi người được bảo hiểm tử vong hoặc tối thiểu 15 năm, tùy theo thỏa thuận hợp đồng hai bên. Với bảo hiểm rủi ro phải bao gồm: quyền lợi trợ cấp mai táng, quyền lợi bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15.10.2013.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130910/co-1-000-ti-dong-moi-duoc-lam-bao-hiem-huu-tri.aspx

Theo các chuyên gia tài chính, việc duy trì các khoản nợ, hàng tồn kho, các khoản phải thu... ở mức cao là những tử huyệt của các doanh nghiệp.

Đến thời điểm này, việc công bố báo cáo tài chính quý II và 6 tháng đầu năm 2013 của các doanh nghiệp (DN) niêm yết đã cơ bản hoàn tất (riêng các báo cáo kiểm toán soát xét còn nhiều DN chưa hoàn thành). Bên cạnh số DN làm ăn khá, rất nhiều DN đang thua lỗ và nợ nần chồng chất.

Trong số gần 700 DN niêm yết trên 2 sàn chứng khoán, có tới 145 DN thua lỗ trong 6 tháng đầu năm với tổng giá trị trên 3.300 tỉ đồng và 537 DN hoạt động có lãi với trên 39.684 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, con số nợ nần của các DN còn rất cao với tổng cộng trên 515.000 tỉ đồng, trong đó nợ vay chiếm gần 278.000 tỉ đồng. Lượng tồn kho đã giảm so với đầu năm nhưng cũng còn khá cao, với gần 200.000 tỉ đồng...

Tính đến ngày 30-6, thị trường vẫn còn gần 130 DN đang lỗ lũy kế từ các quý trước chuyển sang, gần 350 DN có số nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn, rất dễ dẫn đến tình trạng mất thanh khoản, thậm chí mất khả năng chi trả...

Một số DN đang nợ nần và thua lỗ nghiêm trọng là Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (mã chứng khoán PVX) thua lỗ gần 437 tỉ đồng trong 6 tháng, nâng mức lỗ lũy kế lên 1.830 tỉ đồng. Công ty này đang có các khoản nợ phải trả lên đến 14.673 tỉ đồng (tính đến ngày 30-6), trong đó nợ vay chiếm hơn 4.500 tỉ đồng. PVX có các khoản phải thu ngắn hạn là 7.325 tỉ đồng, lượng hàng tồn kho 3.165 tỉ đồng, trong đó có nhiều khoản nợ khó đòi nên công ty phải trích lập dự phòng trên 561 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/2013090909546972p0c1014/doanh-nghiep-niem-yet-ngap-no-thua-lo.htm

Những mâu thuẫn trong nội bộ của ngành cá tra Việt Nam là một trong các nguyên nhân khiến Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo tăng thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với cá tra Việt Nam.

Theo VASEP, từ tháng 4 đến nay, giá cá tra XK tại thị trường Mỹ có xu hướng tăng dù vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm nay, giá cá tra bình quân XK sang Mỹ dao động khoảng 2,91 - 3,1USD/kg, thấp hơn so với giá 3,31 - 3,64USD/kg của cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số DN cá tra không có nhà máy chế biến, cạnh tranh lẫn nhau làm nhiễu thị trường bằng cách chào hàng giá thấp là cơ sở để DOC dựa vào đó xem xét áp thuế CBPG cao ngất đối với cá tra Việt Nam.

Việc áp thuế CBPG đối với con cá tra thực chất là buộc cá tra Việt Nam phải tăng giá bán, mặc dù mức giá cá tra XK sau khi vào thị trường Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với giá cá nheo nội địa, gây sức ép lên người nuôi cá nheo Mỹ.

Do đó, để tránh việc cá tra bị áp thuế CBPG tại thị trường Mỹ, ông Nguyễn Tử Cương - Trưởng ban Pháp chế, Chất lượng và Thương hiệu (Hiệp hội Cá tra Việt Nam) cho rằng, các doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam cần bàn bạc, thống nhất mức giá cá tra XK cao hơn vào thị trường Mỹ và thực hiện đúng cam kết này.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Doanh-nghiep-Viet-canh-tranh-nhau-khien-My-tang-thue-voi-ca-tra/136993.bld

Trao đổi với báo chí xung quanh việc có tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong thời gian tới, sau khi không tổ chức đấu thầu vàng trong tuần qua; ngày 9/9, Vụ trưởng Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước), ông Nguyễn Quang Huy cho biết:

Biên độ giá vàng trong nước thu hẹp với thế giới tới 2 - 2,5 lần so với trước đây cho thấy kịch bản quản lý thị trường vàng đang đi đúng hướng. Việc giá vàng nội địa sát hơn với thế giới, ngoài sự nỗ lực cũng như kiên định của Chính phủ và cơ quan quản lý, còn do giá vàng thế giới giảm sâu bởi hàng loạt yếu tố hỗ trợ khác.

Đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết, khi diễn biến cung cầu và giá cả đang dần đi vào quỹ đạo như mong muốn của cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước đã có điều chỉnh thích hợp theo hướng giảm dần số phiên đấu thầu và số lượng vàng đẩy ra thị trường để phù hợp với sức mua. Tuy nhiên, biên độ thu hẹp quá mức cũng không hẳn đã tốt vì dễ khiến đầu cơ gom hàng. Nếu duy trì ở một khoảng cách nhất định, nhất là trong bối cảnh giá vàng trên thế giới đang diễn biến phức tạp, giới đầu cơ sẽ khó lũng đoạn hơn

“Mong muốn của Ngân hàng Nhà nước là thị trường vàng ổn định, không bị đầu cơ đánh sóng nhưng phải chấp nhận việc giá lên xuống trong một biên độ chênh lệch vừa phải. Ngân hàng Nhà nước không bao giờ bỏ trận địa vàng. Khi thị trường vẫn còn nhu cầu bình ổn, Ngân hàng Nhà nước còn tiếp tục đấu thầu vàng và công việc này chỉ chấm dứt khi nhu cầu bình ổn không còn”, ông Huy cho biết.

Theo ông Huy, dự báo, giá vàng thời gian tới sẽ có lên, có xuống. Vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới là chỉ can thiệp khi thấy cần và sẽ không phải guồng chạy đấu thầu theo quy mô lớn như thời gian trước.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/645300/Thi-truong-vang-se-dien-tien-ra-sao-tpp.html

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa kết luận về đề án tái cơ cấu 5 Tổng Cty (Tổng Cty Đầu tư và phát triển hạ tầng UDIC, Tổng Cty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, Tổng Cty Du lịch Hà Nội, Tổng Cty Thương mại Hà Nội, Tổng Cty Vận tải Hà Nội) và Cty TNHH Nhà nước MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Theo đó, Đề án của thành phố đã đảm bảo được yêu cầu cơ bản theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, Tổng Cty nhà nước giai đoạn 2011-2015”.

Ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu từng Tổng Cty cần rà soát lại chiến lược sản xuất kinh doanh, mô hình tổ chức quản lý và thoái vốn tại các doanh nghiệp có vốn góp của Tổng Cty. Trong đó, cần lưu ý nhà nước chỉ nắm giữ vốn tại các ngành nghề, lĩnh vực thực sự phải nắm giữ để bảo đảm vai trò nòng cốt của kinh tế nhà nước.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/645309/Tai-co-cau-5-Tong-Cty-cua-Ha-Noi-tpp.html

Sáng 9/9, tại thủ đô Minsk của Belarus, lễ khai mạc vòng đàm phán thứ ba về ký kết Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (gồm ba nước Nga, Belarus và Kazakhstan) đã diễn ra.

Tham dự vòng đàm phán có các đại diện đoàn Việt Nam và Ủy ban kinh tế Á-Âu của Liên minh Hải quan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại diện các đoàn đàm phán hy vọng vòng đàm phán lần này sẽ tiếp nối các thành công của hai vòng đàm phán trước đây tại Hà Nội và Mátxcơva, đạt được kết quả tích cực.

Trong 5 ngày làm việc, các đoàn đàm phán sẽ thảo luận các vấn đề thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và đầu tư, pháp luật thương mại và giải quyết tranh chấp thương mại, quản lý hải quan và các thuận lợi, khó khăn thương mại khi thành lập FTA...

Đàm phán thành lập FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan được khởi động vào tháng 3/2013, đến nay đã diễn ra 2 vòng đàm phán ở Hà Nội và Mátxcơva. Qua 2 vòng đàm phán, các bên đã thống nhất được cấu trúc bản hiệp định về tổng thể và lộ trình thành lập FTA. Cả Liên minh Hải quan và Việt Nam đều không có những bấtđồng về mặt nguyên tắc trong tất cả những vấn đề đang xem xét.

Việc thành lập FTA Việt Nam-Liên minh Hải quan được đánh giá là cơ sở tạo sự đột phá về chất trong quan hệ thương mại song phương, giúp gỡ bỏ rào cản hải quan,đem lại những cơ hội to lớn để Liên minh Hải quan thâm nhập vào thị trường rộng lớn đầy tiềm năng của khối ASEAN, đồng thời mở ra cánh cửa cho hàng hóa xuất khẩu của Việt nam tại thị trường các nước thuộc Liên minh hải quan.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/Home/Dam-phan-FTA-giua-Viet-NamLien-minh-Hai-quan/20139/215058.vnplus

(CT - tổng hợp)