Các báo viết về Tài chính ngày 10/9/2014

**Đồng loạt giảm giá xăng dầu trong nước; **Chính thức khởi động dự án lọc dầu 3,2 tỷ USD; **Chứng khoán chiều 9/9: Xả hàng “trối chết”!; **Chứng khoán giảm sâu: có thể do bán chốt lời; **Kiến nghị ban hành luật về nợ xấu; **Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn quá yếu; **Hơn 6.711 tỉ đồng giao dịch chứng khoán; **Giá đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông 'đội' thêm 30%; **Dân uống bia phải chi thêm 17.000 tỉ đồng?; **Vì sao dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội đội vốn, chậm tiến độ?; **“Chảy máu” tài nguyên: Khai thác lậu, trốn đóng thuế...

Liên bộ Tài chính - Công thương quyết định tiếp tục giữ ổn định mức trích quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành. Liên bộ Tài chính - Công thương quyết định tiếp tục giữ ổn định mức trích quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành.

Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối giảm giá xăng dầu kể từ 18h ngày 9/9.

Cụ thể, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá theo quy định để giảm giá bán các mặt hàng xăng, dầu. Giá bán sau khi điều chỉnh giảm không cao hơn giá cơ sở tính theo quy định, trong đó, giá cơ sở xăng Ron 92 là 23.714 đồng/lít; dầu diesel 0,05S là 21.770 đồng/lít; dầu hỏa là 21.920 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3,5S là 18.225 đồng/kg.

Liên bộ cũng quyết định tiếp tục giữ ổn định mức trích quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá bán xăng đang cao hơn giá cơ sở 26 đồng/lít. Tương tự, giá bán dầu diesel 0,05S, dầu hỏa và dầu mazut đang cao hơn giá cơ sở từ 95 đến 160 đồng/lít-kg.

Ngay sau quyết định của liên bộ, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố giảm giá xăng 30 đồng, xuống 23.710 đồng/lít xăng Ron 92. Giá bán dầu diesel 0,05S giảm 160 đồng xuống 21.770 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 150 đồng xuống 21.920 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 100 đồng xuống 18.590 đồng/kg loại 3,0S.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thi-truong/dong-loat-giam-gia-xang-dau-trong-nuoc-20140909055547709.htm

Sáng 9/9, chủ đầu tư cùng đại diện các bộ, ngành và tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ động thổ dự án nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô.

Với vốn đầu tư gần 3,2 tỷ USD, dự án nằm trong khu công nghiệp Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, được xây dựng trên diện tích 534 ha, có công suất 8 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,2 tỷ USD, do tập đoàn Technostar Management Ltd (Anh) làm chủ đầu tư, với đại diện pháp nhân là Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô.

Theo giấy phép đầu tư, nhà máy sẽ chế biến và phân phối các sản phẩm lọc hóa dầu; xuất, nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu khí, hóa dầu; vận chuyển, lưu trữ dầu thô, các sản phẩm dầu khí, hóa dầu và kinh doanh bến cảng, kho chứa.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 111 triệu USD mỗi năm, giải quyết khoảng 1.300 lao động trực tiếp và cung cấp một lượng xăng dầu lớn cho thị trường nội địa.

Được biết, ban đầu, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn 1,7 tỷ USD, công suất 4 triệu tấn. Nhưng theo đơn vị tư vấn, nếu giữ ở mức này thì dự án sẽ không có lãi, do đó chủ đầu tư đề xuất nâng công suất lên gấp đôi, tăng đầu tư từ 1,7 tỷ USD lên 3,2 tỷ USD và đã được Chính phủ Việt Nam chấp thuận.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thi-truong/chinh-thuc-khoi-dong-du-an-loc-dau-32-ty-usd-2014090903162297.htm

"Bão tố" đột nhiên nổi lên trong phiên chiều nay, đẩy thị trường từ chỗ chỉ là điều chỉnh bình thường thành một phiên xả hàng "trối chết". Gần trăm mã cả blue-chips lẫn penny rơi sàn trong cơn bán tháo là một kịch bản không thể ngờ tới.

Các giao dịch chiều nay như thể một hiệu ứng tuyết lở lớn, đi từ chỗ lùi dần nhẹ nhàng thành rơi thẳng đứng. Không thể tìm ra nguyên nhân bên ngoài trực tiếp nào có thể lý giải các biến động này. Tâm lý chuyển biến quá nhanh, từ chỗ hào hứng nắm giữ với kỳ vọng cao chuyển thành cuống cuồng bán ra để bảo toàn lợi nhuận.

Trong khoảng 15 phút sau 14h của phiên chiều, toàn thị trường đột ngột sụt giảm không chỉ ở độ rộng mà cả ở mức giá. Tốc độ được đẩy lên cực cao với các lệnh bán MP khối lượng lớn. Rất nhiều cổ phiếu chỉ trong một vài giây đã nhảy tới 4-5 bước giá. Ngay cả các mã chứng khoán rất mạnh như SSI, HCM cũng bất thần khớp sàn hoặc gần sàn. Đây là hiệu ứng của lệnh MP quét toàn bộ khối lượng mua đối ứng tại thời điểm vào.

Chắc chắn rất nhiều lệnh mua giá thấp đã bị khớp cưỡng bức trong cơn lốc giao dịch quá nhanh này. Khả năng hủy lệnh hay lùi giá là rất thấp. Các giao dịch bán lô lớn giá thấp hoặc lệnh MP có tính chủ động cực cao, trong khi thao tác của người mua luôn chậm hơn vì không thể lường trước tình huống lại thay đổi nhanh như vậy.

Chi phối tâm lý quá cao trong các giao dịch bán nên rất khó để các cổ phiếu có được sự kháng cự rõ ràng nào. Độ rộng hai sàn đột nhiên thu hẹp hết mức phản ánh một trạng thái giảm giá gần như toàn bộ. Cùng với đó là các chỉ số rơi thẳng đứng. VN-Index lúc đỉnh điểm mất 2,67%, VN30-Index mất 2,78%, HNX-Index mất 3,99%, HNX30-Index mất 5,14%.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/chung-khoan-chieu-99-xa-hang-troi-chet-20140909042151519.htm

Sau đợt tăng khá dài, hai sàn chứng khoán (CK) VN hôm nay 9-9 giảm sâu. Tuy nhiên, giao dịch lại sôi động, đưa khối lượng khớp ở sàn TP.HCM lên cao.

Đóng cửa phiên này, VN-Index giảm 12,93 điểm (2,02%), xuống mức 626,92 điểm, đưa chỉ số quay về gần với mức của ngày 25-8.

Ngược lại, tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 4.784 tỉ đồng, cao nhất từ đầu năm tới nay, theo thống kê của Công ty CK FPT. Kỷ lục cũ lập ngày 25-3 là hơn 4.609 tỉ đồng.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index còn giảm mạnh hơn khi mất 3,68% (3,3 điểm), xuống còn 86,4 điểm, xóa sạch thành quả tăng điểm của 6 phiên liên tiếp trước đó, về sát với chỉ số vào ngày 27-8. Tổng khối lượng đạt hơn 1.646 tỉ đồng, cao nhất kể từ ngày 26-3.

Mức độ giảm lan rộng khắp 2 sàn, với 228 mã giảm, áp đảo 44 mã tăng trên sàn TP.HCM và 202 mã giảm so với 50 mã tăng ở sàn Hà Nội.

Theo giới đầu tư có kinh nghiệm và một số chuyên gia, thông tin trên thị trường chưa có gì tiêu cực, đây có thể là hành động chốt lời, bán bớt hàng sau chuỗi tăng điểm dài vừa qua.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20140909/chung-khoan-giam-sau-co-the-do-ban-chot-loi/643450.html

Tại buổi tọa đàm chiều 9.9 về tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng vừa qua nợ xấu đã được giải quyết một phần nhưng còn dây dưa, không thể xử lý dứt điểm.

Nếu tiếp tục kéo dài sẽ để lại hệ lụy khó lường cho nền kinh tế. Nguyên nhân, do thể chế pháp luật thiếu đồng bộ, chưa đầy đủ như thiếu cơ chế xử lý tài sản đảm bảo, thẩm quyền hoạt động không thực sự mạnh của Công ty Quản lý tài sản (VAMC). Chính vì vậy, ông Đương đề nghị có thể đề xuất lên Quốc hội xem xét xây dựng luật chuyên ngành về xử lý nợ xấu.

Trước đó, Chủ tịch VAMC Nguyễn Quốc Hùng cho biết tính đến ngày 1.9 công ty này đã mua được 3.591 khoản nợ tương ứng với 59.511 tỉ đồng của 35 tổ chức tín dụng. Trong khi đó theo Cơ quan thanh tra giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu hệ thống hiện tại đang vào khoảng gần 161.000 tỉ đồng, tăng 38,2% so với cuối 2013. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia khuyến nghị, với số vốn điều lệ 500 tỉ đồng, VAMC thực tế không đủ khả năng xử lý nợ xấu.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140909/kien-nghi-ban-hanh-luat-ve-no-xau.aspx

Tại hội thảo đánh giá thực hiện chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức ngày 9.9, nhiều đại biểu dự hội nghị cho rằng tuy các chính sách hỗ trợ SME hiện có nhiều nhưng hiệu quả thực hiện rất thấp.

Theo bà Trịnh Thị Hương - Phó phòng phát triển SME (Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH-ĐT), hiện nay, đã có nhiều nhóm chính sách hỗ trợ SME như nhóm chính sách về tài chính, có các chính sách vay theo lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp hỗ trợ…), có chương trình kết nối doanh nghiệp với ngân hàng lên tới 40.000 tỉ đồng, có 21 quỹ bảo hiểm tín dụng cho SME… Nhà nước cũng có chính sách lập quỹ đất sạch cho SME, ngoài ra còn có 9 nhóm chính sách hỗ trợ về công nghệ như: hỗ trợ đầu tư công nghệ, sở hữu trí tuệ, trợ giúp phát triển nguồn nhân lực với ngân sách 2 triệu USD/năm… Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách còn nhiều yếu kém. Có hơn 80% chương trình chưa có kết quả đánh giá. Một số chương trình tuy có nhưng chỉ là ước tính chung chung hoặc chưa có đánh giá tác động đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ở góc độ ngân hàng cho vay, ông Tạ Quang Thắng, Phó tổng giám đốc Techcombank, cho rằng, hiện nay, các bộ ngành không sẵn sàng chịu trách nhiệm về các vấn đề hỗ trợ SME nên thông tin về doanh nghiệp để ngân hàng nắm được rất manh mún, rời rạc. “Các ngành như thuế, bảo hiểm xã hội… rất ít chia sẻ thông tin nên ngân hàng thiếu cơ sở để cho doanh nghiệp vay vốn. Nếu biết một doanh nghiệp không nợ tiền điện, BHXH… cũng là cơ sở để chúng tôi đánh giá khả năng doanh nghiệp để cho vay”, ông Thắng nói.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140909/ho-tro-doanh-nghiep-nho-va-vua-con-qua-yeu.aspx

Ngày 9.9, chỉ số VN-Index giảm 12,93 điểm và còn 626,92 điểm; chỉ số HNX-Index cũng giảm 3,3 điểm và còn 86,4 điểm. Áp lực bán ra chốt lời khá mạnh khi các cổ phiếu (CP) đã tăng mạnh trước đó.

Càng về gần cuối phiên, động thái xả hàng càng thể hiện rộng trên cả hai sàn. Dòng tiền tham gia thị trường mạnh mẽ ngay từ đầu phiên khiến thanh khoản của thị trường tăng mạnh. Tổng cộng cả hai sàn có 408,82 triệu CP được giao dịch thành công, đạt tổng trị giá 6.711,4 tỉ đồng, tăng 53% về giá trị so với phiên trước đó. Riêng giá trị giao dịch trên sàn TP.HCM đạt hơn 5.000 tỉ đồng và đây là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140909/hon-6711-ti-dong-giao-dich-chung-khoan.aspx

Tổng thầu EPC Trung Quốc của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã trình kết quả lựa chọn nhà thầu chế tạo đoàn tàu, nhưng giá thành chế tạo lại vượt cao hơn so với giá trong hợp đồng EPC.

Tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều nay 9.9, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết, tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã trình kết quả lựa chọn nhà thầu chế tạo đoàn tàu và hồ sơ dự thầu của các nhà thầu chế tạo đoàn tàu. Theo ông Hùng, giá thành chế tạo đoàn tàu tăng cao hơn 30% so với giá trong hợp đồng EPC.

Trước đó, giá chế tạo đoàn tàu theo hợp đồng là 47 triệu USD, tuy nhiên, do trượt giá giữa đồng NDT và lạm phát, nên giá chế tạo đã “đội” thêm 30%, tương ứng khoảng 61 triệu USD.

Theo hợp đồng EPC ký năm 2009, giá trị hợp đồng là 435,7 triệu USD, tuy nhiên, sau khi triển khai giá trị hợp đồng EPC đã “đội” thêm hơn 250 triệu USD. Tổng mức đầu tư của dự án (gồm ECP, giải phóng mặt bằng, vốn dự phòng…) cũng tăng thêm 339 triệu USD lên 891,9 triệu USD, do nhiều yếu tố như chậm giải phóng mặt bằng, thay đổi tỷ giá, điều chỉnh nhiều hạng mục...

Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, giá thành chế tạo đoàn tàu tăng đã nằm trong điều chỉnh giá gói thầu EPC cũng như tổng mức đầu tư dự án. “Tổng mức đầu tư của dự án đã được rà soát kỹ, sẽ không tăng nữa”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, đoàn tàu sẽ được đóng tại Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận. Toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ có 13 đoàn tàu, mỗi tàu 4 toa, hơn 1km sẽ có 1 ga đỗ/dừng.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140909/gia-doan-tau-tuyen-cat-linh-ha-dong-doi-them-30.aspx

Trước nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến dự thảo “Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia”, chiều 9.9, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội DN. Dù khẳng định sự cần thiết phải đưa lĩnh vực sản xuất kinh doanh bia vào quản lý quy củ, song không ít ý kiến đã bày tỏ quan điểm cần quy định cụ thể, chặt chẽ hơn để nghị định đi vào cuộc sống, không nên quản lý theo tư duy “không quản được thì cấm”.

Khoản 1 Điều 8 dự thảo nghị định nêu: “Bia sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để tiêu thụ tại thị trường VN phải dán tem trên bao bì sản phẩm”. Trong khi các nhà quản lý đồng tình với điều này, thì các DN lại phản đối việc dán tem cho các sản phẩm bia, bởi lý do “tốn kém”. Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát VN - nhận định: “Một năm, VN tiêu thụ khoảng 3 tỉ lít bia, tương đương với 10 tỉ sản phẩm bia, và để dán tem hết cho ngần ấy sản phẩm thì quả là điều khó khăn và quá tốn kém”.

Đại diện các DN Habeco, Sabeco cùng lên tiếng đề nghị các nhà quản lý cần nghiên cứu kỹ hơn điều khoản này, bởi với giá từ 600 - 700 đồng/tem thì chi phí cho việc dán tem sẽ lên tới 17.000 tỉ đồng. Riêng

Sabeco với sản lượng 1 triệu sản phẩm/ngày và 4 tỉ sản phẩm/năm cũng sẽ phải chi 800 tỉ đồng cho việc dán tem. Cùng với chuyện đó là hàng loạt các chi phí cho nhân lực dán tem, máy móc, công nghệ nhận dạng tem thật, tem giả… “Chi phí của DN cũng chính là chi phí xã hội, dán tem bia đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bia sẽ phải trả tiền cho những con tem đó” - ông Nguyễn Văn Sĩ - Trưởng ban Pháp chế Sabeco - nói.

Trước sự “thoái thác” của các DN trong việc dán tem cho các sản phẩm bia, Thứ trưởng Bộ Công Thương - bà Hồ Thị Kim Thoa - cho rằng: Bộ Công Thương sẽ quản lý tổng thể, Bộ Tài chính sẽ quản lý doanh thu, và mỗi sản phẩm dán tem được bán ra sẽ báo về hệ thống của 2 bộ để 2 bộ cùng quản lý, còn chi phí dán tem thì doanh nghiệp sẽ phải chịu. Nếu đưa được việc dán tem vào thực tế thì sẽ quản lý được việc thu ngân sách nhà nước, đồng nghĩa với việc tăng ngân sách nhà nước. Nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở dự thảo, nếu thực hiện được thì việc quản lý sẽ dễ dàng hơn.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/dan-uong-bia-phai-chi-them-17000-ti-dong-242606.bld

Có nhiều nguyên nhân khiến dự án đường sắt đô thi Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ và đội chi phí thêm 339,06 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu trên chiều dài 13,05 km đường sắt.

Theo quyền GĐ BQL DA Nguyễn Mạnh Hùng dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đầu tư từ nguồn vốn vay của chính phủ Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng ( 552,86 triệu USD).

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất của tuyến đường sắt này là chi phí đã tăng thêm 339,06 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu trên chiều dài 13,05 km đường sắt, ông Hùng cho hay dự án tăng vốn do nhiều nguyên nhân. Cụ thể: Xây dựng nhà ga từ 2 tầng lên 3 tầng; bổ sung hạng mục depot; mở rộng đường tránh Quốc lộ 6, thay đổi vỏ tàu sang inox để không phải sơn, đào tạo chuyển giao công nghệ,thay đổi phương án lao lắp dầm, dự án triển khai chậm chi phí mặt bằng tăng, trượt giá giữa đồng Nhân dân tệ và đồng USD…

“Chi phí thực hiện dự án đã được tính toán kỹ đến khi hoàn thành và sẽ không thể tăng thêm nữa”, quyền Tổng GĐ Ban QLDA cam kết.

Về chi phí đội vốn, ông Hùng cũng cho biết thêm hiện tổng thầu đã trình kết quả lựa chọn nhà thầu chế tạo đoàn tàu và hồ sơ dự thầu của các nhà thầu chế tạo đoàn tàu. Tuy nhiên, giá thành chế tạo đoàn tàu cao hơn 30% so với giá trong hợp đồng xây lắp EPC. Vì thế, BQL DA đang yêu cầu công ty tư vấn giám sát Trung Quốc xem xét hồ sơ do tổng thầu nộp để báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu lên BQL DA và Bộ GTVT.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/vi-sao-du-an-duong-sat-do-thi-o-ha-noi-doi-von-cham-tien-do-242630.bld

Lợi dụng giấy phép thăm dò để nổ mìn khai thác trái phép khoáng sản, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trong khi nguồn thu ngân sách chẳng bao nhiêu.

UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên vừa đình chỉ việc khai thác trái phép tại mỏ đá granite thuộc thôn Xuân Sơn, xã Sơn Xuân, huyện Sơn Hòa của Công ty TNHH Sản xuất đá granite Phú Yên (Công ty Đá granite Phú Yên).

Công ty Đá granite Phú Yên được cấp phép khai thác mỏ đá granite có trữ lượng 50.000 m3 trên diện tích 0,68 ha giáp ranh 2 xã Sơn Xuân và Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) hơn 10 năm nay. Sau đó, doanh nghiệp (DN) này được cho phép thăm dò thêm trên diện tích 17,6 ha, trong đó có một mỏ đá rộng 4,3 ha nằm sát khu dân cư nơi đang có 115 hộ dân sinh sống. Mặc dù chỉ mới cấp phép thăm dò, chưa được khai thác nhưng Công ty Đá granite Phú Yên lại tiến hành nổ mìn, khai thác đá suốt 8 năm qua mà các ngành chức năng huyện, tỉnh không hay biết (?).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Đá granite Phú Yên mỗi năm khai thác trên dưới 3.000 m3 đá granite. Thế nhưng, theo số liệu của Cục Thuế tỉnh Phú Yên, thuế tài nguyên khoáng sản mà DN này đóng hằng năm chưa đến 200 triệu đồng: năm 2012 đóng 185 triệu đồng; năm 2013 chỉ hơn 93 triệu đồng...

Không chỉ Công ty Đá granite Phú Yên, việc thu thuế tài nguyên đối với gần 150 DN khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên ở con số rất thấp. Trung bình trong 5 năm qua, thuế tài nguyên khoáng sản thu được mỗi năm chưa đến 7 tỉ đồng, chưa bằng 0,5% tổng thu ngân sách của tỉnh. Trong khi đó, có hàng triệu tấn khoáng sản bị khai thác vô tội vạ, “chảy” ra khỏi địa phương. Mới đây, trong quá trình chặn bắt xe quá tải, lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên phát hiện hàng đoàn xe chở đá khối granite để xuất trái phép ra ngoài tỉnh.

Trong báo cáo về tình hình thu thuế tài nguyên khoáng sản gửi đến HĐND tỉnh Phú Yên mới đây, Cục Thuế tỉnh này thừa nhận đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản lậu, không nộp thuế tài nguyên. “Tình trạng xuất thô đá khối trái phép cũng đang diễn ra. Điều đó lý giải vì sao thuế tài nguyên những năm trước thu còn cao nhưng gần đây ngày càng teo tóp” - ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, cho biết.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/khai-thac-lau-tron-dong-thue-20140909213510391.htm

(GB tổng hợp)