Các báo viết về Tài chính ngày 11/10/2014

**Người tiêu dùng chờ giảm giá sữa; **Việt Nam làm từ thiện cho nước ngoài: Đi ngược thế giới!; **Xăng giảm 9 lần, cước vận tải vẫn nghe ngóng; **Chuyển đổi cơ cấu mặt hàng để tăng giá trị xuất khẩu;...

Ảnh minh hoạ - nguồn internet.Ảnh minh hoạ - nguồn internet.

- "Người tiêu dùng chờ giảm giá sữa". Mới đây, Bộ Tài chính có công văn gửi các công ty sữa đề nghị tiết giảm các khoản chi phí như quảng cáo, tiếp thị để giảm giá bán cũng như điều chỉnh giảm khi chi phí trong cơ cấu giá như nguyên liệu, chi phí nhập khẩu giảm.

Tuy nhiên, ghi nhận thị trường cho thấy giá của các hãng sữa vẫn không biến động.

Một số chủ cửa hàng sữa trên đường Trường Chinh (Tân Bình, TP.HCM) cho biết họ chưa nhận được thông tin nào từ các công ty về việc sẽ giảm giá.

Đại diện Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết công ty vẫn chưa nhận được công văn từ Bộ Tài chính về việc đề nghị giảm các khoản phí để giảm giá bán hay giảm giá sữa khi giá nguyên liệu thế giới giảm. Do chưa nhận được công văn yêu cầu của Bộ Tài chính nên Vinamilk vẫn kinh doanh bình thường. Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện áp giá trần, lợi nhuận công ty giảm hơn 500 tỉ đồng.

Ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Công ty Nestlé Việt Nam, cũng cho rằng công ty chưa nhận được công văn của Bộ Tài chính như báo chí phản ánh. Hiện công ty nhập sữa thành phẩm về Việt Nam, thời gian qua giá không có biến động gì, công ty vẫn đang kinh doanh bình thường.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/nguoi-tieu-dung-cho-giam-gia-sua-508096.html

-  "Việt Nam làm từ thiện cho nước ngoài: Đi ngược thế giới!". Việt Nam đang có chính sách trợ cấp cho người tiêu dùng nước ngoài, nếu cứ tiếp tục bán rẻ thóc gạo như thế này. 

Đó là nhận xét của TS Đào Thế Anh, thành viên của Liên minh nông nghiệp, Phó chủ tịch Hội khoa học phát triển nông thôn (PHANO), Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, khi bàn về những chính sách hỗ trợ sản xuất lúa gạo.

Theo TS Đào Thế Anh, Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp nhưng nông dân hiện lại không có năng lực mặc cả, tất cả đều phụ thuộc vào thương lái, doanh nghiệp xuất khẩu.

Từ trước tới nay, Việt Nam có rất nhiều chính sách trợ giúp đầu vào cho nông dân sản xuất lúa, như miễn thuế đất, miễn giảm thủy lợi phí, thúc đẩy cơ giới hóa hay đầu tư cho nghiên cứu... Những chính sách này phần nào giúp hạ chi phí sản xuất, tuy nhiên, hai yếu tố quan trọng là phân bón và thuốc trừ sâu, có chí phí chiếm tỷ trọng cao nhất, mỗi thứ chiếm 25-30% trong đầu vào thì nhà nước lại không trợ cấp cho nông dân.

Phân bón và thuốc trừ sâu đều nằm trong tay các công ty, mà hiện nay giá phân bón lại đang có xu hướng tăng, nông dân sử dụng ngày càng nhiều trong khi nhà nước lại không có giải pháp can thiệp về giá. Đó là chưa kể tới chất lượng phân bón Việt Nam cũng chưa quản lý được, phân bón giả, chất lượng kém góp phần làm tăng chi phí sản xuất của người nông dân.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/viet-nam-lam-tu-thien-cho-nuoc-ngoai-di-nguoc-the-gioi-3120548/

- "Xăng giảm 9 lần, cước vận tải vẫn nghe ngóng". Tính từ tháng 8 đến nay, giá xăng dầu đã giảm lần thứ 9 liên tiếp, mức giảm giá xăng tổng cộng 4.250 đồng/lít. Tuy nhiên, mới chỉ có vài doanh nghiệp taxi giảm giá cước với mức giảm “nhỏ giọt”.

Sau 8 lần giảm giá xăng dầu liên tiếp, ngày 7/10, Taxi Group là doanh nghiệp đầu tiên thông báo giảm giá cước với mức giảm khá khiêm tốn: 300 đồng/km từ lúc mở cửa đến km 30. Cước mở cửa (14 nghìn đồng/km); cước đường dài (từ km 31 trở đi) và cước đi/về sân bay Nội Bài - Hà Nội của hãng này vẫn được giữ nguyên.

Ngày 9/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Chương, Phó chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc cho biết, vừa qua, taxi Mai Linh đã giảm giá ở một số thị trường thấp điểm như Quảng Bình giảm 2.500 - 3 nghìn đồng/km; Thanh Hóa, Nghệ An… giảm khoảng 1 nghìn đồng/km. Còn ở thị trường cao điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… thì Mai Linh đang cân đối, hoàn tất thủ tục giảm giá với mức giảm dự kiến 500-600 đồng/km. “Ở các TP lớn hạ tầng giao thông chật hẹp, hay ùn tắc, chi phí các loại đều cao hơn nên mức giảm giá không thể nhiều như các địa phương”, ông Hồ Chương cho hay.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, một số hãng taxi khác cũng mới chỉ “đang cân đối kế hoạch giảm giá cước vận tải”, nhưng cũng có doanh nghiệp khẳng định sẽ không điều chỉnh. Ông Bình lý giải, từ tháng 6/2013 - 4/2014, giá xăng tăng liên tục hàng chục lần, một số doanh nghiệp taxi như Mai Linh, Vạn Xuân, Taxi Group… có tăng giá và họ cũng đã, đang có kế hoạch giảm giá. Còn những doanh nghiệp như Thanh Nga, Ba Sao, Hoàn Kiếm… hầu như vẫn giữ nguyên mức cước 12 nghìn đồng/km tới nay, thì dù xăng dầu giảm giá, họ cũng có quyền giữ giá “bình ổn” để xem xét thị trường.
 
Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/kinh-te/thi-truong/201411/xang-giam-9-lan-cuoc-van-tai-van-nghe-ngong-556434/

- "Chuyển đổi cơ cấu mặt hàng để tăng giá trị xuất khẩu". Theo tính toán, phải đến năm 2020 Việt Nam mới cân bằng được cán cân thương mại và năm 2015 vẫn nhập siêu khoảng 10,2% so với kim ngạch xuất khẩu.

Trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu trong bối cảnh dự báo năm 2015 tình hình thế giới đang diễn biến rất khó lường, kinh tế nước ta tiếp tục hội nhập sâu rộng và phải cạnh tranh gay gắt hơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận định: “Bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước tạo ra nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung và cân bằng cán cân xuất nhập khẩu nói riêng. Do đó, Chính phủ đặt ra chỉ tiêu năm 2015, phấn đấu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức 5%”.
 
Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/kinh-doanh-phap-luat/chuyen-doi-co-cau-mat-hang-de-tang-gia-tri-xuat-khau-200975.html

- "Xoay trục tránh Trung Quốc: Nhật Bản đổ vốn vào Việt Nam". Đầu tư của Nhật vào các nước Đông Nam Á đã tăng gấp đôi trong năm qua, lên mức 2.300 tỉ yen, tương đương khoảng 24 tỉ đô la Mỹ. Việt Nam được coi là một trong vài điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư đang “xoay trục” của Nhật Bản. 

Theo ghi nhận của báo The Economist, đầu tư của Nhật vào các nước Đông Nam Á đã tăng gấp đôi trong năm qua, lên mức 2.300 tỉ yen, tương đương khoảng 24 tỉ đô la Mỹ.

Có thể kể tới các dự án tiêu biểu như Softbank - tập đoàn viễn thông lớn nhất Nhật Bản, đầu tư 100 triệu đô la vào Tokopedia, một doanh nghiệp thương mại điện tử của Indonesia; tập đoàn Toshiba cam kết đầu tư 1 tỉ đô la Mỹ vào Đông Nam Á trong năm năm tới, Ngân hàng Mitsubishi UFJ lớn nhất Nhật Bản bỏ ra 536 tỉ yen mua 72% cổ phần của Ngân hàng Ayudhya Thái Lan...

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng đây là dấu hiệu của chiến lược “xoay trục” trong dòng vốn đầu tư của Nhật.

Trước đó từ thập niên 1980-1990, Nhật đã đầu tư mạnh vào Thái Lan, Malaysia và Singapore, giúp hình thành những trung tâm công nghiệp xe hơi-xe máy và điện tử ở các nước này.

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998, cùng với việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới cuối năm 2001 đã làm chuyển hướng dòng vốn đầu tư của Nhật: các nhà đầu tư Nhật đổ xô sang Trung Quốc để khai thác nhân công giá rẻ, sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường thế giới.

Bây giờ, Đông Nam Á lại trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư Nhật, một phần vì giá nhân công ở Trung Quốc tăng nhanh và không còn rẻ nữa, một phần vì căng thẳng chính trị giữa hai quốc gia Nhật-Trung liên tục bùng phát từ năm 2012 đến nay.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/xoay-truc-tranh-trung-quoc-nhat-ban-do-von-vao-viet-nam-3120510/

- "Xử lý nghiêm sai phạm tại Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Thủ tướng yêu cầu, đối với một số vụ việc vi phạm pháp luật, có dấu hiệu phạm tội thì Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ, VRG đã có một số vi phạm chủ yếu như: quyết định tăng vốn điều lệ để góp vào các công ty cổ phần thuộc ngành nghề kinh doanh chính không đúng thẩm quyền 3.540,5 tỷ đồng; đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp vượt so với vốn điều lệ 2.591 tỷ đồng.

VRG và các đơn vị thành viên đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính với giá trị rất lớn, tỷ suất lợi nhuận đạt rất thấp, lỗ và tiềm ẩn nguy cơ mất vốn lớn. Bên cạnh đó, VRG chưa thu 127,7 tỷ đồng phí quản lý ngành năm 2010, làm giảm doanh thu tương ứng về thuế thu nhập phải nộp 31,9 tỷ đồng...

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi về Tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra Chính phủ các khoản về thuế và chi phí do VRG cũng như các đơn vị thành viên chưa thực hiện và thực hiện chưa đúng quy định trị giá 42,968 tỷ đồng.
Đồng thời, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc VRG và đơn vị thành viên liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản…
 
Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/doanh-nghiep/xu-ly-nghiem-sai-pham-tai-tap-doan-cong-nghiep-cao-su-viet-nam-562276.html

- "Sân bay quốc tế Cần Thơ ế đường bay ngoại: Lãng phí 370 tỷ đồng?". Dường như số tiền 370 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cần Thơ đang trở nên lãng phí khi 4 năm qua vẫn chưa có một hãng hàng không nào mở đường bay quốc tế tại đây. 

Tiền thân của Sân bay Cần Thơ là sân bay Trà Nóc được xây dựng vào những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1800m x 30m. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Cần Thơ do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý. Từ năm 1977 đến 1978, sân bay Cần Thơ chủ yếu được khai thác hực hiện các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến Cần Thơ và ngược lại, từ giữa năm 1978 hoạt động bay dân dụng tại Cần Thơ tạm ngưng cho đến ngày 30/4/1993 do lượng hành khách quá thấp không mang lại hiệu quả.

Tháng 1/1994, Công ty bay dịch vụ Việt Nam (VASCO) triển khai thực hiện lịch bay 5 lần chuyến/tuần với tuyến bay TP.HCM - Cần Thơ - TP.HCM và ngược lại bằng máy bay Islander, Beechcraft King-air B200, Jetstream 31. 

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/kinh-te/san-bay-quoc-te-can-tho-e-duong-bay-ngoai-lang-phi-370-ty-dong-post152097.gd

- "Ngành vận tải đáng xấu hổ". Điều đó để nói về việc các hãng vận tải chây ì, cố giữ nguyên giá cước dù xăng đã giảm giá đến 9 lần, tương đương gần 17% trong vòng 3 tháng qua. Các hãng taxi thì lấy lý do “khó khăn điều chỉnh đồng hồ cước”; các hãng vận tải thì viện cớ "chờ độ trễ", đã ký hợp đồng vận chuyển từ trước... để trốn giảm giá.

Đáng nói là những lý do này không hề được nhắc đến khi tăng giá. Họ từng nhanh chóng tăng giá, chẳng cần "độ trễ" hay gặp khó khăn gì. Thật đáng xấu hổ cho các doanh nghiệp này khi ngay cả các tiểu thương bán rau, thịt ngoài chợ cũng đã thể hiện sự sòng phẳng bằng việc chính thức giảm giá sau khi xăng giảm gần 1.000 đồng/lít vào cuối tuần qua. Cũng thật đáng xấu hổ cho sự chây ì của các doanh nghiệp này khi đến các cơ quan có thẩm quyền là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cũng đã phải lên tiếng yêu cầu xem xét giảm giá... Ấy vậy mà đến nay, cước vận tải hầu như vẫn được giữ nguyên, một số hãng taxi thì giảm cho có, không tương xứng với mức giảm của nhiên liệu đầu vào.

Nếu chứng kiến sự hân hoan, “hò” nhau đi mua khi xăng giảm giá của hàng trăm, hàng ngàn người dân sẽ thấy, sự chây ì giảm giá cước của các hãng vận tải đang làm ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu kích cầu sức mua mà Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực. Nếu chứng kiến niềm vui "nhỏ nhoi" của hàng triệu bà nội trợ khi bớt được vài ngàn đồng từ việc giá thịt, rau điều chỉnh theo xăng sẽ thấy, sự im lặng có chủ ý của giá cước có thể đem lại món lợi cho các hãng vận tải nhưng thiệt hại thì cả nền kinh tế phải gánh chịu. Chúng ta đã "nhìn" thấy suốt mấy tháng qua, mỗi lần xăng dầu giảm giá, người dân đều có tâm lý ngóng chờ giá hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm, dịch vụ... sẽ giảm theo, để có điều kiện "nới" hầu bao trong chi tiêu hằng ngày. Nhưng do giá cước giữ nguyên nên mặt bằng giá cả trên thị trường cũng đứng im. Cộng với tâm lý thất vọng với cách hành xử thiếu sòng phẳng của ngành vận tải, người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu, sức mua yếu vẫn hoàn yếu.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141110/nganh-van-tai-dang-xau-ho.aspx

- "Một siêu thị trên quốc lộ 1A hoa hồng cho tài xế 47%". Một siêu thị ngay trên quốc lộ 1A (QL 1A) với chiêu thức kinh doanh vô cùng tinh vi và kín kẽ, đang hằng ngày móc túi du khách với giá cả cao gấp nhiều lần bình thường. Đặc biệt các món hàng không hề có nhãn mác, đa phần xuất xứ từ Trung Quốc. Từ phản ánh của một số khách hàng, PV Tiền Phong đã vào cuộc điều tra, thâm nhập vào “mê cung siêu thị” này ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).  

Chúng tôi quyết định thuê xe, thuê một tài xế từng nhiều lần dẫn khách vào đây để mua hàng. Theo lời anh này, nếu không phải chỗ quen biết, muốn dẫn khách tới cũng bị từ chối. Tài xế lạ phải được giới thiệu từ người quen.

Khoảng 10h30 một sáng đầu tháng 11, xe du lịch của chúng tôi chạy từ TP Huế tới thị trấn Phú Lộc, rẽ vào một dãy nhà có dòng chữ Trúc Thời Đại (khu vực 4 thị trấn Phú Lộc). Hai dãy nhân viên mặc áo dài ở cửa ra vào đón khách, với những lời mời chào. Ngay sau đó, một nhân viên nam dẫn đoàn khách chúng tôi vào phòng riêng, nơi được bố trí mấy dãy bàn ghế và những mặt hàng mẫu và sau đó cửa được đóng kín.

Tại đây, nhân viên nam tên Võ Anh H. bắt đầu thao thao bất tuyệt về những tính năng, công dụng của các mặt hàng được bày bán. Tài xế cảnh báo, trước khi vào phòng để nhân viên giới thiệu, họ sẽ cho khách hàng uống một ly trà. “Hãy nhấm một tí thôi, đừng uống. Rất nhiều du khách sau khi mua phải hàng đểu xong đều nói với tôi, không biết loại trà họ bỏ cái gì mà uống xong người lâng lâng. Gặp cái gì cũng thích mua” - tài xế này nói.

Theo lời của H., đa phần các mặt hàng của Trúc Thời Đại đều được làm từ một loại tre đặc biệt mà Cty trồng, tìm kiếm từ các vùng đất xa xôi. Tuy nhiên, trồng ở đâu thì H. không tiết lộ. Những mặt hàng H. quảng cáo như than tre, khăn, tất, quần áo lót nam nữ… cho đến chăn ga gối nệm, quần áo tất tật đều được sản xuất từ tre. Theo H. tre gắn liền với tinh thần người Việt, đặc biệt có công dụng giải độc, làm sạch và khỏe cơ thể.

“Nếu bỏ một gói than này trong phòng ngủ, căn phòng của quý vị trong lành vô cùng, không khí được thanh lọc”; “quý vị mua cái gối này về, giấc ngủ của quý vị sẽ sâu hơn bình thường. Bởi đây là cái gối đã được chúng tôi sản xuất từ tre, phía bên trong là những thanh than giúp giải độc, bớt mệt mỏi”…

Đặc biệt, đến màn quảng cáo đồ lót nam nữ, H. thao thao: “Quý anh đàn ông mặc chiếc quần này sẽ giúp… lớn hơn so với bình thường. Độ ham muốn của quý anh sẽ gấp 4 lần, đối với sản phẩm của quý chị em cũng tương tự như thế”. Còn rất nhiều những sản phẩm, mặt hàng làm từ tre được H. quảng cáo trong suốt 30 phút.

Tuy nhiên khi cầm một món hàng mẫu trên tay, PV hỏi: Mặt hàng xuất xứ từ đâu? Sao không có nhãn mác gì cả? H. sau một hồi lúng túng, nói: “Hàng của chúng tôi xuất xứ từ Pháp, một số của Đài Loan” (mặc dù trước đó H. nói là sản phẩm của tre Việt Nam?). 

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/mot-sieu-thi-tren-quoc-lo-1a-hoa-hong-cho-tai-xe-47-781354.tpo

- "Giải quyết ngay các vướng mắc về thuế, hải quan". Đó là chỉ đạo của  Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Theo Bộ Tài chính, qua phản ánh của một số doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, lĩnh vực thuế và hải quan vẫn còn khá nhiều vướng mắc chưa được khắc phục triệt để và hiện tượng nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật của cán bộ công chức vẫn còn xảy ra.

Để hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp về thuế, hải quan. Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu, Tổng cục Hải quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an làm rõ sai phạm của một số cán bộ công chức Hải quan; Kịp thời chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/giai-quyet-ngay-cac-vuong-mac-ve-thue-hai-quan/580172.antd

- "Tập đoàn Thái quyết đầu tư siêu dự án 22 tỷ USD". Lãnh đạo tỉnh Bình Định vừa cho biết, hiện báo cáo Dự án Lọc hóa dầu tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) đã được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.Theo đó, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) và Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco (Ả-rập Saudi) đã có văn bản giải trình thêm việc mong muốn một tập đoàn nhà nước của Việt Nam tham gia góp vốn (khoảng 20% tổng vốn).

Cụ thể, các nhà đầu tư vẫn cam kết thực hiện dự án dù có sự tham gia của đối tác phía Việt Nam hay không. “Trước mắt họ vẫn bỏ vốn để thực hiện, khi triển khai nếu kêu gọi được nhà đầu tư trong nước thì tốt, nếu không họ sẽ tự bỏ vốn”, vị lãnh đạo tỉnh Bình Định nói.

Đồng thời, Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco cũng có văn bản cam kết góp vốn đầu tư dự án cùng Tập đoàn PTT.

Tại cuộc họp ngày 30/9, hội đồng thẩm định dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội do Bộ Công Thương chủ trì đã họp và thống nhất trình Thủ tướng xét xét, phê duyệt. Tuy nhiên, hội đồng yêu cầu chủ đầu tư giải trình rõ hơn về mong muốn nhà đầu tư Việt Nam tham gia và khả năng cam kết vốn.

Trước đó, để đón đầu dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội, Cty TNHH Điện lực Ratchaburi Electricity Generating Limited (RATCH, Thái Lan) và Cty TNHH Phát triển Năng lượng KST (liên doanh Việt Nam - Thái Lan) đã có văn bản trình UBND tỉnh Bình Định xin đầu tư dự án nhiệt điện và cấp thoát nước tại khu kinh tế Nhơn Hội.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, đây là 2 dự án tách rời, nên phải đợi khi nào Chính phủ chấp thuận cho đầu tư dự án lọc hóa dầu mới xem xét dự án này. “Hai nhà đầu tư trên chưa đề cập tới số vốn đầu tư vào những dự án phụ trợ”, vị này cho biết.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/tap-doan-thai-quyet-dau-tu-sieu-du-an-22-ty-usd-781380.tpo

- "Lương của lãnh đạo DNNN đã có luật, vấn đề có thực hiện hay không?". Theo Đại biểu Cao Sỹ Kiêm, mức lương của lãnh đạo DNNN đã được quy định trong luật, nếu vượt qua mức cho phép là vi phạm. 

Ngày 10/11, Quốc hội sẽ thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật doanh nghiệp (sửa đổi). Báo chí có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm (đoàn Thái Bình) bên hành lang Quốc hội về một số nội dung của dự thảo Luật này.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/chinh-tri/luong-cua-lanh-dao-dnnn-da-co-luat-van-de-co-thuc-hien-hay-khong-363593.vov

- "Nhà nước quản lý hay làm kinh tế?". 1,3 triệu tỉ đồng vốn. Vinashin, Vinalines, những ông chủ bộ ngành và “cơ quan độc lập quản lý vốn” - đây là những từ khóa diễn tiến từ kỳ họp Quốc hội trước cho đến nay, liên quan đến một trong những dự án luật quan trọng mà tuần này sẽ tiếp tục được thảo luận tại Quốc hội: Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

1,3 triệu tỉ đồng là số vốn mà nhà nước đang kinh doanh qua hệ thống doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Nói chính xác, đây là nguồn vốn từ tiền thuế của dân đang được Nhà nước dùng để kinh doanh qua các DNNN. Và không ngẫu nhiên, khi trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp trước, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển, ngoài việc nhấn mạnh tới 1/3 GDP và vấn đề lao động việc làm mà DNNN tạo ra, cũng không quên nhắc đến Vinashin, Vinalines như là những ví dụ cho việc sử dụng vốn không mang lại hiệu quả, thua lỗ, xuất phát từ “cơ chế quản lý không chặt chẽ”. “Yêu cầu của dự án luật là phải giải quyết được vấn đề này, đầu tư vào đâu là phải rõ ràng, hiệu quả mang lại như thế nào, ai sẽ là người đại diện… và mục tiêu cuối cùng là Nhà nước làm kinh tế phải mang lại hiệu quả” - ông Hiển nói.

Nhưng cái khó đến ngay từ mô hình quản lý khối tài sản khổng lồ này. Hay nói đúng hơn, ngay cả dự thảo luật cũng đang lùng nhùng trong mớ bòng bong mô hình quản lý. ĐBQH Trần Du Lịch từng kiên quyết: “Luật này ra đời phải đi đến chỗ không còn bộ, ngành nào làm chủ quản doanh nghiệp”. Rất đơn giản là bởi bộ, ngành không phải là ông chủ. Hay nói một cách chính xác là đã đến lúc phải có sự phân định rạch ròi giữa câu chuyện “Nhà nước quản lý kinh tế” và Nhà nước làm kinh tế.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/chinh-tri/nha-nuoc-quan-ly-hay-lam-kinh-te-266341.bld

- "Hà Nội: Nợ đọng bảo hiểm khó đòi tăng cao". Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, số tiền nợ đọng bảo hiểm khó đòi năm 2014 tăng cao kỷ lục: Tăng 131 tỷ đồng so với năm 2013. Tính đến tháng 10, toàn thành phố có 8.104 đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện với số tiền là 1.428 tỷ đồng. Trong đó, nợ bảo hiểm xã hội là 1.267,1 tỷ đồng; nợ bảo hiểm y tế là 127,5 tỷ đồng; nợ bảo hiểm tự nguyện là 33,4 tỷ đồng. 

Đáng chú ý có 2.298 đơn vị nợ kéo dài trên 12 tháng với tổng số tiền nợ 1.004 tỷ đồng. Điển hình như: Công ty cổ phần cầu 14 - CIENCO 1 nợ 17,9 tỷ đồng kéo dài 33 tháng; Công ty TNHH may mặc xuất khẩu VIT Garment nợ 19,3 tỷ kéo dài 50 tháng; Công ty cổ phần Sông Đà 8 nợ 12,6 tỷ đồng kéo dài 50 tháng... 

Việc nợ đọng tiền bảo hiểm kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Người lao động tại các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm sẽ không được nhận trợ cấp kịp thời khi bị rủi ro, ốm đau, thai sản; không được cấp thẻ bảo hiểm y tế; không thể giải quyết chế độ hưu trí và các chế độ bảo hiểm xã hội khác... 

Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội có kế hoạch thành lập đoàn liên ngành để thu hồi nợ đồng thời khởi kiện những đơn vị nợ đọng bảo hiểm tới tòa án nếu cố tình không đóng bảo hiểm cho người lao động.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/xa-hoi/ha-noi-no-dong-bao-hiem-kho-doi-tang-cao-20141109224715686.htm

- "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Bỏ sản xuất theo tư duy “sợ đói”". Đó là quan điểm được nhiều chuyên gia, nhà quản lý đưa ra tại Hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia về đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) tổ chức ngày 9.11 tại Hà Nội. 

Tham vấn cho các giải pháp triển khai tái cơ cấu nông nghiệp, TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư cho rằng, cần phải thay đổi tư duy, thay đổi thể chế để giúp thị trường vận hành tốt hơn, chỗ nào chưa có thị trường thì phải tạo thị trường, chỗ nào méo mó thì phải sửa. Ngay như vấn đề đất đai, hiện chưa có thị trường nên không thể tích tụ được ruộng đất để phát triển nông nghiệp với quy mô lớn. Người nông dân tuy được sở hữu về đất đai nhưng lại bị hạn chế về mua bán, không được coi đó là tài sản mà vẫn phụ thuộc vào một thể chế hành chính, vì vậy thị trường đất đai rất méo mó. “Đất phải là tài sản của nông dân, là bệ đỡ đưa họ ra làm ngành nghề khác (khi chuyển nghề có tài sản để chuyển giá trị). Nhà nước can thiệp để làm thị trường tốt hơn, chứ không nên làm nó méo mó hơn” - ông Cung nhấn mạnh.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/nha-nong/tai-co-cau-nganh-nong-nghiep-bo-san-xuat-theo-tu-duy-so-doi-501626.html

- "Mở cửa hội nhập: DN gỗ nguy cơ “vuột” mất ưu đãi TPP". Giống như ngành dệt may, da giầy… ngành gỗ VN đang bắt buộc phải có những thay đổi trong khâu xuất xứ nguyên liệu nếu muốn được hưởng trọn vẹn những ưu đãi thuế từ Hiệp định TPP.

TPP quy định rất rõ, sản phẩm phải đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 55% tổng giá trị trở lên; DN chỉ được phép nhập tối đa 45% nguyên vật liệu từ các nước ngoài khối để sản xuất ra một sản phẩm, kể cả chi phí gia công. Đây là một thách thức không nhỏ của các DN ngành gỗ khi hiện nay họ phải nhập tới trên 80% gỗ súc (4 triệu m³ gỗ/năm) để làm nguyên liệu sản xuất.

Xem chi tiết:

- "Truy thu hơn 876 tỉ đồng thuế sau thông quan". Theo Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, hải quan cả nước đã thực hiện 2.651 cuộc kiểm tra sau thông quan và quyết định truy thu 876,3 tỉ đồng tiền thuế của doanh nghiệp, tăng 20% so cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tính cả thu nợ từ những năm trước, thực thu để nộp vào ngân sách nhà nước trong 10 tháng qua là 886,4 tỉ đồng. Còn tính riêng trong tháng 10, kiểm tra sau thông quan tiến hành 611 cuộc, quyết định truy thu 262,4 tỉ đồng, gấp 2 lần so với tháng 9.

Số liệu mới nhất của ngành hải quan cho biết, tính từ đầu năm đến nay, có 7 mặt hàng VN nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị trên 1 tỉ USD bao gồm nguyên phụ liệu dệt may, da giày; xăng dầu; sắt thép; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; vải; điện thoại và linh kiện; máy móc, phụ tùng. Ngoài ra, VN cũng nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc của Trung Quốc, với 8.398 chiếc, tương đương 328 triệu USD. Ở chiều ngược lại, chỉ có hai mặt hàng VN xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD là dầu thô (1 tỉ) và máy tính, linh kiện (1,5 tỉ).

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141109/truy-thu-hon-876-ti-dong-thue-sau-thong-quan.aspx

- "Giá thực phẩm, cước vận tải: Như chưa hề có chuyện giảm giá xăng". 11h ngày 7/11, giá xăng trên cả nước tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh, đến 950 đồng/lít xăng. Xăng dầu đã giảm giá 9 lần liên tiếp nhưng cước vận tải và giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ vẫn giữ nguyên khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Tính đến thời điểm này, giá xăng đã giảm tổng thể 4.250 đồng/lít. Giá dầu cũng giảm mạnh. Theo thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ 11h ngày 7-11, giá xăng RON 92 ở vùng 1 có giá mới là 21.390 đồng/lít; xăng RON 95 là 21.990 đồng/lít; Dầu Diezel 0,05S là 19.240 đồng/lít; Dầu Diezel 0,25S là 19.190 đồng/lít… So với tháng 7-2014, khi giá xăng ở mức đỉnh điểm 25.640 đồng/lít thì giá bán hiện tại đã giảm gần 16,6%.

Tuy nhiên, giá xăng có vẻ như đang “một mình một chiến tuyến” vì các mặt hàng thiết yếu, phí vận tải vẫn “đứng im”.

Theo khảo sát tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, PV ghi nhận giá các loại thực phẩm, hàng tiêu dùng không hề giảm. Chỉ có một số ít thực phẩm tại các siêu thị trong chương trình bình ổn giá có giảm các loại thịt lợn, trứng, gạo, dầu ăn nhưng không đáng kể (giá trứng giảm 100đ/quả, thịt giảm 2.000 – 3.000đ/kg).

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/gia-thuc-pham-cuoc-van-tai-nhu-chua-he-co-chuyen-giam-gia-xang-a161468.html

- "Phường trích dư tiền bảo hiểm". Bảo hiểm xã hội thu tiền bảo hiểm thấp hơn phường trích thu nên tới đây, phường sẽ rà soát, trả lại phần dư cho cán bộ nghỉ hưu. 

Bà Phạm Thị Bông (333/16/32 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết trước đây bà là cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội ở phường 1, quận Tân Bình. Bà tham gia đóng BHXH suốt từ tháng 1-1998 cho đến khi nghỉ hưu là tháng 7-2014. Mức đóng BHXH của bà được trừ trên bảng lương là 8% theo hệ số lương được hưởng 3,66. Nhưng khi bà nghỉ hưu, BHXH quận Tân Bình lại chốt mức lương đóng BHXH của bà là 2,66. 

Không đồng ý với cách tính của BHXH quận Tân Bình, bà gửi đơn khiếu nại đến chủ tịch phường, đề nghị nơi đây phối hợp với BHXH xem xét lại chế độ cho bà. Sau đó tháng 9-2014, BHXH quận Tân Bình có văn bản giải quyết, điều chỉnh mức đóng BHXH của bà từ 2,66 lên 3,06. Tuy nhiên, với mức điều chỉnh trên bà vẫn bị thiệt thòi vì không đúng với mức lương thực tế mà bà tham gia đóng bảo hiểm.

http://plo.vn/ban-doc/phuong-trich-du-tien-bao-hiem-508077.html

- "Sản xuất linh kiện: DN Việt khó chen chân". DN Việt có thể làm được sản phẩm linh phụ kiện mà DN FDI yêu cầu nhưng hàng trăm tiêu chuẩn họ đưa ra làm DN Việt chùn bước.

Để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, ngoài những chính sách ưu đãi, cần có quy định ràng buộc tỉ lệ nội địa hóa, doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI) phải có cơ chế hỗ trợ DN nội địa. Lâu nay tỉ lệ nội địa hóa thấp, nguyên nhân đều đổ tại DN Việt Nam công nghệ, kỹ thuật, quản lý yếu kém. Nhưng thực tế theo nhiều DN sản xuất phụ tùng linh kiện Việt Nam thì tỉ lệ nội địa hóa thấp là do họ không thể chen chân vào chuỗi sản xuất của DN FDI.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/san-xuat-linh-kien-dn-viet-kho-chen-chan-508099.html

- "Lãi suất giảm, tín dụng tăng?". Sau hơn nửa năm chờ đợi, rốt cuộc tín hiệu tiếp tục cắt giảm lãi suất đã biến thành hiện thực. Cuối tháng 10-2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định giảm 50 điểm cơ bản trần lãi suất huy động bằng VND dưới sáu tháng từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm, đồng thời trần lãi suất huy động bằng USD cũng giảm 25 điểm cơ bản xuống 0,75%.

Hơn thế nữa, cơ quan quản lý còn yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đưa trần lãi suất cho vay ngắn hạn xuống còn 7%/năm đi đôi với khuyến khích các TCTD, cả ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước lẫn NHTM cổ phần tích cực hạ lãi suất cho vay ở tất cả các kỳ hạn. Bên cạnh chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất cho năm đối tượng ưu tiên theo quy định của NHNN, không ít NHTM đã chủ động đề xuất những gói tín dụng có lãi suất thấp hơn hẳn trên thị trường tín dụng, thậm chí còn khoảng 7%/năm.

Rõ ràng lãi suất giảm trong bối cảnh lạm phát dự tính cả năm nay chỉ khoảng 4% sau khi CPI đã dừng lại ở mức tăng 2,36% sau 10 tháng qua và các doanh nghiệp (DN) bắt đầu mùa sản xuất, kinh doanh sôi động nhất vào dịp cuối năm đã thắp lên hy vọng về kết quả ổn định kinh tế vĩ mô cũng như phục hồi tăng trưởng kinh tế nhất định sẽ tác động tích cực đến từng DN, từng hộ gia đình. Lãi suất huy động giảm là tiền đề quan trọng để giảm lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay sẽ còn giảm nếu các TCTD nỗ lực cơ cấu lại, tập trung xử lý tốt nợ xấu, thông qua đó thu hẹp hơn nữa khoảng cách chênh lệch giữa lãi suất huy động với lãi suất cho vay.

Xem chi tiết:

 
- "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Bao nhiêu là đủ?". Nhiều chuyên gia cho rằng, thuế suất điều chỉnh đối với mặt hàng thuốc lá mà Chính phủ đề xuất không đủ để làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, cần mức tăng mạnh mẽ hơn nữa.

Thuốc lá – sản phẩm tiêu dùng bị nhiều nước coi là vũ khí giết người hàng loạt, nhưng ở Việt Nam, thuốc lá đang được bán khắp nơi với giá quá rẻ. Dễ tiếp cận và vừa túi tiền, người Việt Nam hút quá nhiều thuốc lá và có quá nhiều người Việt Nam hút thuốc.

Chính phủ đã đặt mục tiêu, giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, từ gần 50% ở thời điểm hiện nay xuống gần 40% vào năm 2020. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tăng giá thuốc lá bán lẻ là biện pháp có hiệu quả nhanh nhất, bền vững nhất. Việt Nam cũng sẽ áp dụng biện pháp này.

Vấn đề hiện nay là tăng thuế lên mức bao nhiêu? Lộ trình được trình lên Quốc hội hiện nay là năm 2016 sẽ tăng từ 65 lên 70% và đến năm 2019, tăng từ 70 lên 75%. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này khuyến cáo mức tăng này không đủ để làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Cần một mức tăng mạnh mẽ hơn nữa.

Năm 2008, Việt Nam đã từng tăng thuế thuốc lá nhưng mức không cao nên tỷ lệ người hút thuốc từ đó tới nay không giảm. Đây sẽ là một trong những cơ sở thực tiễn để Quốc hội cân nhắc, quyết định phương án tăng thuế thuốc lá phù hợp trong thời gian tới.

Xem chi tiết:

 
- "Không thể tăng trưởng bằng đầu tư tràn lan". Khi giảm vốn đầu tư, để bù cho tăng trưởng, không còn con đường nào khác là phải tăng năng suất lao động

Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam đến năm 2025 - Cơ hội và thách thức” do Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức tại Hà Nội vừa qua.

Xem chi tiết:

 
- "Ðiều chỉnh chính sách thuế hợp lý để phát triển sản xuất, tăng nguồn thu". Một trong những vấn đề được các đại biểu QH, người dân quan tâm là nỗ lực cải cách, đổi mới các chính sách về thuế, qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, các chính sách về thuế cần tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, động viên được các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam.

- "Việt Nam đạt bước tiến trong điều hành kinh tế". Theo chuyên gia kinh tế B.Uy-thơ-ren (Bill Witherell) thuộc Quỹ đầu tư Cumberland Advisors của Mỹ, trong năm nay, Việt Nam đã có bước tiến tích cực và quan trọng trong điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư.

Ông B.Uy-thơ-ren nhấn mạnh, điểm quan trọng là Nhà nước Việt Nam đang cải cách mạnh mẽ giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng cho nguồn nhân lực hiện nay. Việc nới lỏng các quy định về sự tham gia của các công ty nước ngoài vào doanh nghiệp trong nước cùng với chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng là một động thái tích cực giúp cải thiện môi trường đầu tư của ViệtNam. Ông B.Uy-thơ-ren đánh giá triển vọng tăng trưởng của Việt Nam rất tốt và mục tiêu tăng trưởng 5,7% trong năm 2014 là "trong tầm tay". Theo dự báo của ông, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam những năm tới sẽ dao động từ 6 đến 7% nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng, giúp thúc đẩy xuất khẩu.

Xem chi tiết:

http://qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/the-gioi/viet-nam-dat-buoc-tien-trong-dieu-hanh-kinh-te/330760.html

- "Bảo đảm sự công bằng giữa các doanh nghiệp cảng biển". Dù hầu hết các doanh nghiệp (DN) cảng biển đều đã ký cam kết với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện nghiêm việc bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng, nhưng thực tế mỗi nơi thực hiện một kiểu. Thậm chí, để lôi kéo khách hàng, một số cảng còn "phá giá" dịch vụ, gây thiệt hại lớn cho những cảng làm ăn chân chính, đúng quy định. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm soát việc thực hiện quy định siết chặt tải trọng.
 
(T.Hằng - tổng hợp)