Các báo viết về tài chính ngày 1/11/2013

** Ngành nào doanh nghiệp đưa hối lộ nhiều nhất? ** “Tây” không còn được gửi tiết kiệm ngoại tệ tại Việt Nam?; ** Chính sách tiền tệ: “Thế bây giờ chúng ta có gì?”; ** Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, phạt đến 2 tỉ đồng; ** Tiến tới nộp thuế qua mạng; ** Tiếp tục cho tạm nhập tái xuất hàng hóa; ** Khai tử Tập đoàn Vinashin; ** Ngành thuế cam kết “không tham nhũng”; ** Nền kinh tế đang “vay mượn” 3,3 triệu tỉ đồng…

Có tới 88% các nhóm được khảo sát đều cho rằng, công chức bị suy thoái đạo đức.Có tới 88% các nhóm được khảo sát đều cho rằng, công chức bị suy thoái đạo đức.

Một khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB) về vấn nạn tham nhũng tại Việt Nam dưới góc nhìn của doanh nghiệp đã cho nhiều kết quả đáng lo.

Với tiêu đề “Tham nhũng: Liệu doanh nghiệp có thoát khỏi vòng luẩn quẩn”, bản báo cáo của nhóm nghiên cứu thuộc WB công bố ngày 31/10, đã chỉ ra rằng, có đến gần 40% số doanh nghiệp được hỏi khẳng định, cùng với giá cả sinh hoạt, an toàn thực phẩm, tham nhũng đang là một trong 3 vấn đề bức xúc nhất hiện nay. Tỷ lệ này tại Hà Nội có phần nhỉnh hơn khi 43% doanh nghiệp có cùng suy nghĩ như vậy.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát của WB cũng đã chỉ ra 5 ngành có tham nhũng nhiều nhất dưới góc nhìn của doanh nghiệp, trong dó đứng đầu là ngành thuế, tiếp đến là tài chính, ngân hàng, kho bạc và hải quan. Đặc biệt, khảo sát cho thấy, nhóm các cơ quan dẫn đầu về mức độ gây khó dễ cho doanh nghiệp, trong đó đứng đầu là kế hoạch đầu tư, tiếp đến là ngân hàng, kho bạc, tài chính, thuế, hải quan, cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực…

Trong đó, sự “hành” của nhiều cơ quan quản lý tại Hà Nội được xác nhận là cao hơn mức trung bình của cả nước, đặc biệt là hải quan.

Sự gây khó dễ của cơ quan quản lý nói trên thể hiện qua kết quả khảo sát “doanh nghiệp đưa hối lộ cho ai”, trong đó ngành kế hoạch và đầu tư cũng chính là ngành mà doanh nghiệp phải đưa hối lộ nhiều nhất. Tiếp đến là ngân hàng, kho bạc, tài chính, thuế…

Kết quả khảo sát của WB cũng cho thấy, có đến gần 40% số doanh nghiệp được hỏi xác nhận có giao dịch với cơ quan nhà nước và trả hối lộ, trong đó các ngành như kế hoạch và đầu tư, tài chính, thuế, hải quan vẫn là nhóm dẫn đầu về tệ nạn này.

Xem chi tiết:

http://doanhnhan.vneconomy.vn/20131031063723467P0C5/nganh-nao-doanh-nghiep-dua-hoi-lo-nhieu-nhat.htm

Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh ngoại hối. Quy định về tiết kiệm cá nhân là người nước ngoài dự kiến sẽ thay đổi.

Theo nội dung dự thảo, người cư trú phải là công dân Việt Nam mới được gửi tiết kiệm ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại. Điều này đồng nghĩa, các cá nhân là người nước ngoài có thể sẽ không còn được gửi tiết kiệm ngoại tệ như trước.

Nội dung dự kiến thay đổi trên được ban soạn thảo giải thích là “cho phù hợp với quy định tại khoản 2 điều 24 Pháp lệnh Ngoại hối (quy định người cư trú là “cá nhân” được gửi tiết kiệm ngoại tệ tại Nghị định 160 là mở rộng so với Pháp lệnh Ngoại hối)”.

Về cơ chế cho phép cá nhân người nước ngoài được gửi tiết kiệm ngoại tệ thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước giải trình rằng, do Nghị định 160 được ban hành trong bối cảnh đáp ứng yêu cầu gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam, nên một số quy định tại Nghị định thông thoáng hơn so với quy định tại Pháp lệnh Ngoại hối (như quy định về tiết kiệm ngoại tệ của cá nhân người nước ngoài là người cư trú…). Đến nay cần phải xem xét, điều chỉnh lại để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, theo quy định tại Pháp lệnh Ngoại hối, đối tượng được gửi tiết kiệm ngoại tệ là công dân Việt Nam, tuy nhiên quy định tại Nghị định 160 và Quy chế tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng Nhà nước lại cho phép người cư trú là cá nhân (bao gồm cả công dân Việt Nam và cá nhân nước ngoài) được gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ.

“Điều này dẫn đến sự không thống nhất giữa các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, cần sửa đổi để đưa ra các quy định thống nhất, tạo sự minh bạch của pháp luật đối với nội dung nêu trên. Việc nghiên cứu, sửa đổi các quy định cũng tạo điều kiện để hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước đối với hoạt động ngoại hối”, Ngân hàng Nhà nước giải thích.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131101031747516P0C6/tay-khong-con-duoc-gui-tiet-kiem-ngoai-te-tai-viet-nam.htm

Ngày 30/10, Ngân hàng Nhà nước tổ chức buổi tọa đàm nhìn lại việc điều hành chính sách tiền tệ giai đoạn 2011 - 2013. Hầu hết các ý kiến tham gia đều hài lòng với những gì đã làm được.

“Mấy năm trước, lãi suất rất cao, doanh nghiệp vẫn vay rất nhiều. Doanh nghiệp uống thuốc độc giải khát và sau đó là nợ xấu tăng cao”, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI), một trong những thành viên ở bàn chủ tọa, gợi về một giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, bắt đầu từ năm khủng hoảng 2008.

“Thế bây giờ chúng ta có gì?”, ông Nghĩa đặt vấn đề.

Dẫn lại hình ảnh “doanh nghiệp uống thuốc độc giải khát” nói trên, ông Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh đến khó khăn nổi bật những năm trước là lạm phát, lãi suất quá cao; rồi sự nhiễu động của vàng và “đô” gây mất lòng tin trong nhân dân…

Và nay, chuyên gia này gạch đầu dòng những kết quả mà ông nhấn mạnh ở nỗ lực của chính sách tiền tệ: lạm phát đã về mức thấp 6 - 7%; dự trữ ngoại hối từ 7 tỷ USD tăng lên 27 - 28 tỷ USD; tỷ giá USD/VND ổn định; thị trường vàng ổn định, vàng đã được đẩy ra khỏi tài sản nợ của các ngân hàng, chấm dứt vàng hóa trong hệ thống; lãi suất đã giảm đáng kể và giữ được chênh lệch lãi suất giữa nội tệ với ngoại tệ để hạn chế sự chuyển đổi tài sản…

Tuy nhiên, ở tình hình vĩ mô, ông Nghĩa nói hình ảnh rằng, nếu Việt Nam đi trên một con đường thẳng, mệt và ngồi nghỉ rồi đi tiếp thì khác, nhưng đây lại rơi xuống một hố bùn, lên khỏi hố bùn đó là vấn đề rất khó khăn.

Để lên khỏi hố bùn, cần sự phối hợp tốt giữa các chính sách. Một lần nữa, mối quan hệ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ lại được TS. Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh ở “căn bệnh kinh niên”, theo cách gọi của ông, có vẻ như đang trở lại.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131031121719425P0C6/chinh-sach-tien-te-the-bay-gio-chung-ta-co-gi.htm

Trong tháng 11-2013, nhiều quy định mới về mức phạt vi phạm hành chính về giá, phí, lệ phí, hóa đơn; hoạt động thủy sản, chứng khoán... có hiệu lực thi hành. Tuổi Trẻ xin giới thiệu một số nội dung đáng lưu ý.

Theo nghị định 108/2013 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán) có hiệu lực từ ngày 15-11, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với tổ chức vi phạm là 2 tỉ đồng, đối với cá nhân vi phạm là 1 tỉ đồng.

Cụ thể, phạt tiền từ 1,8 -2 tỉ đồng đối với tổ chức có hành vi tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán trái quy định pháp luật trong trường hợp không có khoản thu trái pháp luật.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/577591/vi-pham-trong-linh-vuc-chung-khoan-phat-den-2-ti-dong.html

Tại hội thảo về sự tham gia của doanh nghiệp trong phòng chống tham nhũng, do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Thanh tra Chính phủ và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức ngày 31-10, các doanh nghiệp phàn nàn nhiều nhất về độ nhũng nhiễu, gây khó khăn từ các cán bộ, công chức nhà nước của hai ngành thuế và hải quan.

Bà Lê Hồng Hải, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã có nhiều nỗ lực cải cách về hành chính và minh bạch hóa chính sách, như hướng dẫn và giảm tần suất kê khai, ưu đãi, giảm thuế...Hiện có hơn 200.000 trên tổng số hơn 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động đã áp dụng kê khai qua mạng, và Tổng cục Thuế sẽ tiến tới nộp thuế qua mạng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/577594/tien-toi-nop-thue-qua-mang.html

Ngày 31-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký văn bản yêu cầu các bộ ngành địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý nhà nước với các hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan theo quy định. Giao Bộ Công thương công bố, quy định chặt chẽ các điều kiện kinh doanh, quản lý.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ khẳng định hoạt động tạm nhập tái xuất phải thực hiện tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và giao các địa phương phải thống nhất với các bộ về cửa khẩu phụ, điểm thông quan... đủ điều kiện tái xuất hàng hóa trước khi công bố.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/577587/tiep-tuc-cho-tam-nhap-tai-xuat-hang-hoa.html

Bộ GTVT vừa có Quyết định số 3287 (ngày 21.10) về việc thành lập Tổng công ty công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Tổng công ty công nghiệp tàu thủy có tên giao dịch quốc tế: SHIPBUILDING INDUSTRY CORPORATION (SBIC) hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, đồng nghĩa chính thức “khai tử” thương hiệu Vinashin trên thị trường.

SBIC là công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo luật Doanh nghiệp. Số công ty con gồm 8 công ty đóng tàu: Phà Rừng, Bạch Đằng, Hạ Long, Thịnh Long, Cam Ranh, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn, Công nghiệp hàng hải Sài Gòn và Sông Cấm. Vốn điều lệ của SBIC là 9.520 tỉ đồng, gồm các ngành nghề kinh doanh chính: đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ... SBIC sẽ thực hiện sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây, cụ thể sẽ cổ phần hóa, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp; và bán, giải thể, phá sản 165 doanh nghiệp.

Trả lời Thanh Niên chiều 31.10, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ bổ nhiệm lại bộ máy nhân sự gồm ủy viên HĐTV, chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc... “Về cơ bản sẽ không có nhiều thay đổi lớn trong bộ máy lãnh đạo mới của SBIC, giữ lại bộ máy nòng cốt của Vinashin hiện nay để tiếp tục thực hiện đà tái cơ cấu. Việc sắp xếp với người lao động tại các công ty thành viên của Tập đoàn Vinashin bị giải thể sẽ thực hiện theo đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Công nói. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, SBIC sẽ thừa hưởng quyền và nghĩa vụ của Vinashin trước đây, bao gồm nghĩa vụ trả các khoản nợ trong và ngoài nước của Tập đoàn Vinashin.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131101/khai-tu-tap-doan-vinashin.aspx

Thuế vụ là một trong những ngành đứng đầu về tỉ lệ cán bộ tham nhũng...

“Ngành thuế chúng tôi đang thực hiện ký cam kết “không tham nhũng” trong toàn cán bộ, viên chức với mục tiêu làm lành mạnh các hoạt động của ngành” - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Lê Hồng Hải nói tại một cuộc hội thảo liên quan đến phòng, chống tham nhũng, do Thanh tra Chính phủ và VCCI tổ chức sáng 31-10.

Điều đáng nói ở đây, sau phát biểu của bà Hải, nhiều doanh nghiệp có mặt tại hội nghị cũng đã bàn tán về "quyết tâm" trên của ngành thuế, trong đó không ít cho rằng, đó cũng chỉ là “ký”, còn thực hiện như thế nào lại là một chuyện hoàn toàn khác, bởi theo báo cáo khảo sát do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố trước đó ít phút, cùng với hải quan, cảnh sát giao thông, thuế vụ là một trong những ngành đứng đầu về tỉ lệ cán bộ tham nhũng.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, trong thời gian qua, toàn ngành đã nỗ lực thực hiện cải cách, đổi mới hàng loạt thủ tục thuế, cách thức làm việc cũng như thái độ, tác phong của cán bộ thuế. Chính vì vậy, khi nói về nguyên nhân dẫn đến tệ tham nhũng, vị lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng đã nhìn nhận rằng “doanh nghiệp vừa là nạn nhân, nhưng cũng vừa là tác nhân gây nên nạn tham nhũng”.

Chính vì vậy, thông thường với vai trò là tác nhân có thể tạo ra tham nhũng, không ít doanh nghiệp sẽ có những việc làm sai trái, tiếp tay cho tham nhũng, từ đó khiến hiệu quả sản xuất, kinh doanh không cao.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng tỏ ra bất ngờ là trong khi ngành thuế tổ chức nhiều cuộc tập huấn chính sách mới cho các doanh nghiệp, thì người tham dự thường chỉ là nhân viên, hiếm khi có sự tham dự của giám đốc, lãnh đạo doanh nghiệp. Do đó, trong quá trình hoạt động, khi có sai phạm xảy ra và bị phát hiện, tất yếu sẽ xuất hiện những chi phí không chính thức từ doanh nghiệp cho cơ quan công quyền, công vụ.

“Chúng tôi không dám khẳng định sẽ làm được ngay 100%, nhưng ngành thuế đã, đang và sẽ làm quyết liệt để bài trừ tham nhũng” - bà Hải nói.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/nganh-thue-cam-ket-khong-tham-nhung-20131031041410442.htm

Vụ Tín dụng (NHNN) nhìn nhận, sau nhiều năm tăng trưởng ở mức cao trên 30%, tăng trưởng tín dụng năm 2013 dự kiến sẽ chỉ tăng ở mức thấp, thậm chí thấp hơn mục tiêu 12% đặt ra ban đầu.

Cụ thể, thay vì mức tăng 32% và 14% lần lượt trong các năm 2010 và 2011, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến cuối năm 2012 chỉ đạt mức tăng 8,9% so với cuối năm trước, đạt con số 3,09 triệu tỉ đồng. Khó khăn tiếp tục chồng chất khiến trong các tháng đầu năm nay, tín dụng chứng kiến sự tăng trưởng ỳ ạch chưa từng thấy.

Sau nhiều tháng trầm lắng, tín dụng bước sang tháng 6 mới thực sự có dấu hiệu hồi sinh khi đạt được mức tăng 4,5% so với cuối năm 2012. Song cho đến cuối tháng 8.2013, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế mới đạt 3,29 triệu tỉ đồng, tương đương mức tăng 6,45% so với cuối năm trước.

“Tăng trưởng tín dụng thấp trước hết xuất phát từ khó khăn của kinh tế thế giới và kinh tế trong nước trong những năm qua dẫn đến tổng cầu giảm sút và nền kinh tế không hấp thụ được vốn” – ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN - phân tích.

Tuy nhiên, cũng theo ông Mạnh, mặc dù tăng trưởng tín dụng ngân hàng trong 2 năm qua là thấp nhưng vốn tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất có hiệu quả cao hơn và vẫn đảm bảo mức tăng trưởng của nền kinh tế.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Nen-kinh-te-dang-vay-muon-33-trieu-ti-dong/145422.bld

(CT - tổng hợp)