Các báo viết về Tài chính ngày 1/12/2014

** Giá dầu thô giảm mạnh: Việt Nam gặp khó "hụt nguồn thu"?; **"Kinh tế vượt dốc: Quốc tế soi kỹ Việt Nam; **Bộ Trưởng Bùi Quang Vinh: Luật đầu tư và doanh nghiệp đã "lột xác"; **8 năm gia nhập WTO: Trâu chậm uống nước đục;...

Các báo viết về Tài chính ngày 1/12/2014

- "Giá dầu thô giảm mạnh: Việt Nam gặp khó "hụt nguồn thu"?". Giá dầu trên thế giới đã liên tiếp giảm trong những ngày qua mà theo giới chuyên môn cảnh báo điều này ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. 

Phân tích trên tờ Thanh niên, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nhận định giá dầu thế giới sẽ còn tiếp tục giảm do nguồn cung và cả các vấn đề liên quan đến chính trị.

Hiện tại, giá dầu trên thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, tương đương với mức giảm 30% so với trước. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách vì kim ngạch xuất khẩu (XK) của cả nước sẽ giảm.

"Theo tính toán của chúng tôi, XK dầu thô đạt giá 100 USD/thùng mới cân đối được xuất - nhập. Vì nguồn thu từ XK dầu thô giảm sẽ khiến ngân sách nước ta giảm và bội chi ngân sách tăng lên. Hiện nay, XK dầu thô đóng góp khoảng 10% ngân sách VN”, TS Long nói.

TS Hoàng Thọ Xuân, chuyên gia thương mại, cũng cho rằng nền kinh tế VN sẽ thiệt nhiều hơn là lợi từ việc giá dầu thế giới giảm. Trong đó, quan trọng là VN luôn cần nguồn ngoại tệ để bù đắp cho các khoản thâm hụt thương mại, nên việc nguồn thu từ XK dầu thô giảm sẽ tác động lớn đến cân đối ngoại tệ.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/gia-dau-tho-giam-manh-viet-nam-gap-kho-hut-nguon-thu-3215807/

- "Kinh tế vượt dốc: Quốc tế soi kỹ Việt Nam". Các tổ chức quốc tế và nhiều tờ báo uy tín gần đây đưa ra những đánh giá khá tích cực về thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2014 cũng như triển vọng sáng sủa trong tương lai.

Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo về niềm tin tiêu dùng của người Việt Nam trong tháng 11/2014. Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tăng vọt lên 140,9 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 133 điểm tính từ đầu năm đến nay. Theo ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng này tăng mạnh chủ yếu là do sự tự tin về tình hình kinh tế Việt Nam trong 12 tháng và 5 năm tới.

"Chúng tôi tin rằng động lực chính đang ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam là việc lạm phát đang chậm lại và việc cắt giảm giá nhiên liệu trong tháng qua đã giúp tăng lượng tiền dành cho chi tiêu và do đó củng cố nhận thức của chính người tiêu dùng về sức mua của họ", Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ đánh giá.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/2014-11-29-kinh-te-vuot-doc-quoc-te-soi-ky-viet-nam-

- "Bộ Trưởng Bùi Quang Vinh: Luật đầu tư và doanh nghiệp đã "lột xác"". Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh hơn một lần nói đến hai từ “lột xác” để nói về Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). 

Đăng đàn trả lời về Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đánh giá nội dung cơ bản nhất trong Luật Đầu tư là thay đổi phương pháp tiếp cận. Phương pháp tiếp cận trước đây của chúng ta là "chọn cho", có nghĩa là trong luật quy định những lĩnh vực, ngành nghề nào được phép đầu tư kinh doanh thì doanh nghiệp được làm. Nhưng lần này, chúng ta đã minh bạch hơn và rõ ràng hơn, đó là dùng phương pháp "chọn bỏ". 

Phương pháp “chọn bỏ” rất khó, trên thế giới không phải nước nào cũng dám áp dụng, nhưng Quốc hội đã quyết định áp dụng phương pháp này. Theo đó, cái gì cấm, cái gì hạn chế thì ghi vào trong luật. Việc này cũng là để thể hiện đúng Hiến pháp sửa đổi năm 2013 về quyền tự do kinh doanh của công dân, những gì luật pháp không cấm thì người dân và doanh nghiệp được tự do kinh doanh.

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/kinh-te/bo-truong-bui-quang-vinh-luat-dau-tu-va-doanh-nghiep-da-lot-xac-post152856.gd

- "8 năm gia nhập WTO: Trâu chậm uống nước đục". Sau 8 năm gia nhập, thuận lợi chưa thấy rõ trong khi các lĩnh vực kinh tế xương sống của việt nam đang chịu sức ép mãnh liệt từ khối ngoại.  

Một trong những cái được lớn nhất sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là đã thu hút được dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn vào Việt Nam. Điều này đã tác dụng tích cực đến việc cải thiện năng suất và tính cạnh tranh của toàn bộ nền kinh tế nhờ tự do hóa các ngành từ trước đến nay đóng cửa với đầu tư nước ngoài.

Các chính sách kinh tế được điều chỉnh theo hướng minh bạch và thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được mở rộng, giúp gia tăng mạnh tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thế nhưng, như nhận xét của Tiến sĩ Võ Trí Thành, “những cái được chúng ta đã có thể nhìn thấy, nhưng ngược lại, mất mát cũng cần phải cân đong đo đếm để khắc phục”. Vậy nền kinh tế Việt Nam đã mất những gì trên con đường hội nhập WTO này?

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-te-dau-tu/8-nam-gia-nhap-wto-trau-cham-uong-nuoc-duc-617703.html

 - "Đầu tháng, giá gas giảm 13.000 đồng/bình 12kg". Từ ngày 1/12, giá gas sẽ giảm 1.083 đồng/kg, tương đương mức giảm 13.000 đồng/bình 12kg.

Chiều 30/11, các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối gas trên địa bàn TPHCM đồng loạt cho biết, từ ngày 1/12, giá bán gas giảm 1.083 đồng/kg (đã bao gồm thuế VAT), tương đương giảm 13.000 đồng/12kg so với tháng trước. Theo đó, giá gas bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 328.000 đồng/bình 12kg.

Các loại bình 45 kg và 50 kg có mức giảm lần lượt là gần 49.000 đồng và 54.000 đồng/bình. Giá hai loại vỏ bình này còn quanh mức 1,26 triệu đồng/bình 45 kg và 1,4 triệu đồng/bình 50kg.

Lý do giá gas giảm được các công ty cho biết là do giá thế giới (CP) giảm 45 USD/tấn, còn 560 USD/tấn.

Như vậy, từ đầu năm đến nay giá gas đã có 8 lần giảm, so với thời điểm 1-1-2014, giá gas đã giảm khoảng 115.000 đồng/bình 12 kg. Riêng từ tháng 7/2014, giá gas trong nước và thế giới liên tục giảm mạnh, từ trên 400.000 đồng/bình đến 328.000 đồng/bình như hiện nay. Trên thế giới, giá gas từ mức 835 USD/tấn còn 560 USD/tấn.

Các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối gas cũng dự báo, với diễn biến thị trường hiện nay và nếu mức premium (toàn bộ chi phí vận chuyển, bảo hiểm nước ngoài hay còn gọi là phụ phí thị trường) không duy trì ở mức tăng cao, giá gas có thể tiếp tục giảm nữa trong thời gian tới.

Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/dien-dan/dau-thang-gia-gas-giam-13000-dongbinh-12kg-202673.html

- "Hôm nay bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành phố". Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92 từ ngày hôm nay (1.12). Với giá xăng được định giá bằng giá xăng A92 nhiều cây xăng lo ngại người dân không muốn thay đổi.

Về giá xăng E5, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex khẳng định: Giá sẽ theo thị trường, ngân sách nhà nước không bù lỗ. Hiện xăng E5 có giá bằng giá xăng truyền thống là 21.390 đồng/lít. Tương lai loại xăng này cũng không cần yêu cầu Chính phủ bù giá, mà sẽ vận hành được theo thị trường.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/hom-nay-ban-dai-tra-xang-sinh-hoc-tai-7-tinh-thanh-pho-508329.html

- "EVN quyết tâm rút ngắn thời gian chờ cấp điện". Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại hội nghị phổ biến Thông tư số 33/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương, quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cuối tuần qua.


Báo cáo kết quả thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng (là thời gian chờ cấp điện từ khi làm thủ tục) 8 tháng đầu năm đối với khách hàng có đầu tư trạm biến áp và đường dây cho thấy, có tới 4.510/5.040 khách hàng (chiếm 89,48%) được tiếp cận điện năng trong vòng 47 ngày, chỉ có 10,52% số khách hàng phải tiếp cận điện năng là 116 ngày. Tính trung bình thời gian tiếp cận điện năng là 55 ngày.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/evn-quyet-tam-rut-ngan-thoi-gian-cho-cap-dien-508414.html

- "Từ 1-12, cấp đổi GPLX qua mạng ".  Thay vì phải mất 5 ngày để làm và chờ đợi hoàn tất thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu giấy sang chất liệu PET như hiện tại, từ hôm nay, 1- 12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm cấp đổi GPLX qua mạng. Người dân có nhu cầu chỉ mất khoảng 2 giờ để hoàn thiện thủ tục. 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị này vừa có thông báo triển khai dịch vụ công cấp độ 3 về đổi GPLX. Theo đó, người dân có thể ngồi tại nhà kê khai thủ tục cấp đổi GPLX trên mạng và Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ thông tin kê khai trực tuyến. Sau khi đối chiếu với dữ liệu lưu trữ, hồ sơ kiểm tra, nếu thấy đúng, đủ, Tổng cục Đường bộ sẽ hẹn người dân đến làm GPLX. Khi đến hẹn, người dân chỉ cần đem GPLX cũ, giấy khám sức khoẻ, hồ sơ gốc, chụp ảnh tại chỗ và ngồi chờ khoảng 2 giờ là có thể lấy GPLX mới. 

Lý giải về bước cải tiến này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, với thủ tục hiện tại, người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX sang thẻ nhựa PET phải mất 2 lần đến xếp hàng làm thủ tục, chờ đợi. Sau đó khoảng 5 ngày lại tiếp tục đến nhận GPLX mới. Việc này làm mất nhiều thời gian, chi phí của người dân. Cách làm mới đã tiết kiệm cho người dân một lần đi lại so với trước đây. 

Tổng cục Đường bộ cho biết, thủ tục cấp, đổi GPLX điện tử chỉ cần khai báo thông tin theo biểu mẫu quy định tại Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT như: tên tuổi, nơi cư trú, số CMND, số GPLX, xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, người khai hồ sơ cung cấp số điện thoại di động và thư điện tử (email) để cơ quan cấp đổi liên lạc. Sau khi đã điền hết thông tin, hệ thống sẽ xác nhận hồ sơ có đầy đủ hay không. Nếu được xác nhận, người dân sẽ được cấp một mã số tương tự như “code” vé máy bay hay tàu hỏa để đặt lịch hẹn. Khi đến hoàn thiện hồ sơ, người dân sẽ nộp hồ sơ gốc theo quy định để cán bộ nghiệp vụ đối chiếu. Nếu đầy đủ theo đăng ký trên hệ thống, không có gì sai sót, cơ sở cấp đổi sẽ chuyển sang duyệt in và chỉ mất từ 1 - 2 giờ là có thể nhận GPLX mới.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/tu-112-cap-doi-gplx-qua-mang/583839.antd

- "Hơn 50% phân bón vào Việt Nam xuất xứ Trung Quốc". Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, tính chung từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 3,3 triệu tấn phân bón các loại với tổng trị giá trên 1 tỷ USD (giảm 14,18% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái).

Hiện, Việt Nam nhập khẩu phân bón từ 16 thị trường trên thế giới, trong đó Trung Quốc là nguồn cung chính, chiếm trên 52% tổng lượng phân bón nhập khẩu, tương đương với 1,7 triệu tấn, trị giá 560,3 triệu USD. Nga là nguồn cung lớn thứ hai với 357,9 nghìn tấn, trị giá 131,2 triệu USD. Nhật Bản đứng thứ ba, chiếm 7,58% với 241,6 nghìn tấn, trị giá 36,7 triệu USD.

Xem chi tiết:

- "Đề xuất giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu'. Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế nhập khẩu về mức thấp, thậm chí 0% đối với các mặt hàng là nguyên liệu đầu vào. 

Theo Bộ Tài chính, việc quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là phù hợp với khung thuế nhập khẩu và cam kết hàng năm trong WTO cũng như chủ trương điều hành của Chính phủ.

Theo đó, các nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được, các mặt hàng không có định hướng sản xuất và là nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất trong nước được quy định mức thuế suất thấp hoặc bằng 0%. Việc giảm thuế sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu hàng năm đều tăng cao, nên số thu được sẽ bù lại bằng số lượng tăng thêm. 

Cũng về lĩnh vực này, Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện miễn thuế môn bài năm 2015 đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá. 

Xem chi tiết:

- "Từng bước điều chỉnh cơ cấu thu chi ngân sách". Trong cơ cấu đầu tư công, đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, bội chi ngân sách ở mức cao, áp lực trả nợ công vượt ngưỡng 25% tổng thu NSNN đang là thách thức lớn cho việc bố trí vốn đầu tư từ NSNN trong thời gian tới. Vì thế, cần từng bước chủ động điều chỉnh cơ cấu thu chi NSNN để dành nguồn vốn cho đầu tư phát triển.

Xem chi tiết:

 
- "TP.HCM: Nhiều hãng xe đò, taxi không giảm cước". Theo kết quả kiểm tra vừa được Sở GTVT TP.HCM thực hiện, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn không giảm giá cước dù giá xăng dầu đã nhiều lần giảm.

Đây là điều bất hợp lý bởi xăng dầu chiếm 25%-30% trong cơ cấu giá thành cước taxi và chiếm 35%-45% trong cơ cấu giá thành giá vé xe đò. Trong khi từ đầu năm đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, giá xăng giảm trên 11% và giá dầu giảm khoảng 15%.

Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng giá nhiên liệu liên tục biến động trong chu kỳ ngắn nên rất khó xây dựng phương án giảm (hay tăng) cước. Đơn cử, hãng Mai Linh có trên 4.000 xe, hãng Vinasun có trên 5.000 xe thì với mỗi lần điều chỉnh cước (kiểm định lại đồng hồ, niêm chì, niêm yết lại giá cước…) tốn kém trên 500 triệu đồng. Ngoài ra việc điều chỉnh giá cước trong thời gian ngắn làm ảnh hưởng đến chi phí, hoạt động của các hãng taxi.

Xem chi tiết:
 
(T.Hằng - tổng hợp)