Các báo viết về Tài chính ngày 11/3/2015

**Lãi suất huy động hạ xuống mức thấp kỷ lục; **Giá xăng sẽ tăng mạnh?; **Người tiêu dùng có quyền biết chai nước có ruồi của ai; **Bây giờ mới tranh cãi chuyện nhập khẩu đường là quá trễ;...

Các báo viết về Tài chính ngày 11/3/2015

- "Lãi suất huy động hạ xuống mức thấp kỷ lục". Với đợt giảm lãi suất mới từ đầu tháng 3, mức lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm ghi nhận thấp nhất trên thị trường chỉ còn 4%/năm.

Chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng 3, các ngân hàng đang “nhìn nhau” hạ lãi suất thêm từ 0,2-0,4%/năm. 

Thuộc nhóm hạ lãi suất tiết kiệm xuống thấp nhất là Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) mức điều chỉnh giảm nhẹ 0,1-0,2%/năm tùy kỳ hạn gửi. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng được Agribank giảm từ 4,3%/năm xuống còn 4%/năm. Kỳ hạn gửi 12-18 tháng tại ngân hàng này được điều chỉnh giảm 0,1%/năm, xuống còn 6,2%/năm. Kỳ hạn trên 18 tháng giảm thêm 0,2%/năm, xuống còn 6,3%/năm.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã 2 lần điều chỉnh giảm lãi suất, tổng cộng với mức giảm 0,2-0,4%/năm. 

Eximbank cũng là ngân hàng có mức giảm lãi suất ở các kỳ hạn mạnh nhất trên thị trường hiện nay.

Cụ thể, với khoản tiền gửi tiết kiệm lĩnh lãi hàng tháng, lãi suất huy động kỳ hạn 2 tháng tại ngân hàng này là 4,5%/năm, từ 3 - 5 tháng là 4,7%/năm; 6 tháng là 5,3%/năm và 12 tháng là 5,9%/năm. Tuy nhiên, cùng khoản tiền gửi này nhưng nếu khách hàng lĩnh lãi cuối kỳ mức lãi suất sẽ cao hơn khoảng 0,2%/năm. Đột biến trên biểu niêm yết lãi suất của Eximbank, ngân hàng này dành mức lãi suất ưu đãi lên tới 7,5%/năm đối với khoản tiền gửi kỳ hạn 13 tháng với khách hàng lĩnh lãi cuối kỳ. Mức lãi suất này cũng tương đương với nhiều ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ trên thị trường.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/lai-suat-huy-dong-ha-xuong-muc-thap-ky-luc-post159686.info

- "Giá xăng sẽ tăng mạnh?". Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng cao, giá dầu thế giới cũng đang tăng, liệu giá bán lẻ xăng trong nước sẽ tăng tới đâu? Hôm nay, liên bộ sẽ họp bàn để đưa ra quyết định.

Theo chu kỳ 15 ngày tính giá cơ sở xăng dầu, hôm nay (11-3), liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ tính toán lại giá để đưa ra phương án điều hành. Trước đó, vào ngày 24-2, ngày điều hành gần nhất, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp (DN) đầu mối giữ nguyên giá bán lẻ trong nước và xả quỹ bình ổn giá; mặc dù tại thời điểm đó giá thế giới tăng mạnh khiến bán lẻ xăng dầu thấp hơn giá cơ sở 1.900-2.500 đồng/lít.

Theo giá dầu thế giới cập nhật ngày 10-3, dầu WTI tăng giá, tái lập mốc 50 USD/thùng sau phiên lao dốc vào thứ Sáu tuần trước do tác động từ đồng USD mạnh và đà tăng nguồn cung của Mỹ. Thế nhưng giá các mặt hàng thành phẩm vẫn tăng đều và đã tiến tới ngưỡng 73-74 USD/thùng, cao hơn nhiều so với bình quân 15 ngày trước đó ở mức 67-68 USD/thùng. Như vậy với mức giá này, giá xăng cơ sở sẽ dao động gần 19.000 đồng/lít, cao hơn giá bán lẻ khoảng 3.330 đồng/lít. Đây là một áp lực lớn đối với cơ quan điều hành giá, nếu tăng giá theo giá thế giới, giá trong nước sẽ tăng rất mạnh.

Liệu đến thời điểm này giá xăng dầu trong nước sẽ tăng mạnh hay chưa?

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/gia-xang-se-tang-manh-535787.html

- "Người tiêu dùng có quyền biết chai nước có ruồi của ai". Sau vụ anh Võ Văn Minh ở Tiền Giang bị bắt vì dính vào chuyện chai nước của Tân Hiệp Phát (THP) có ruồi, người dân phát hiện thêm hàng loạt vụ chai nước khác (được cho là của doanh nghiệp này) có nhiều dị vật.

Gần đây nhất là vụ ông Nguyễn Ngọc Anh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) phát hiện sáu chai nước có ruồi, cặn và cả... tóc xoăn.

Rút kinh nghiệm từ vụ anh Minh, ông Anh báo cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh Khánh Hòa để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, hội này cho biết không thụ lý đơn của ông Anh vì ông là chủ quán, không phải là người mua sản phẩm và tiêu dùng trực tiếp. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, lời giải thích này không sai.

Về phía nhà sản xuất, đại diện THP cũng đã lên tiếng khẳng định dây chuyền công nghệ sản xuất của họ rất hiện đại, không thể có chuyện chai nước của họ có những vật thể lạ như vậy được. Lời giải thích này gián tiếp phủ nhận những chai nước kia là của THP, do THP sản xuất.

Vậy những chai nước nói trên của ai? Tại sao lại có những dị vật lọt vào?

Thiết nghĩ việc xác định ai là NTD trực tiếp chỉ có ý nghĩa khuôn định đối tượng để hội nói trên ra tay bảo vệ, tiếp nữa để xác định việc nhà sản xuất bồi thường (nếu có, mà thường cũng chỉ là vài lốc nước tượng trưng).

Vấn đề ở đây là sáu chai nước có dị vật là điều có thật và nếu ông Anh không phát hiện ra có thể NTD trực tiếp (là bất kỳ ai bỏ tiền ra mua) đã uống phải các dị vật này vào bụng. Nói cách khác, những người bỏ tiền ra với ý chí chủ quan là để mua nước của THP nhưng họ lại uống phải nước có dị vật mà không biết là chai nước này do ai sản xuất, tại sao họ phải bị đối xử như vậy.

Vậy thì phải có cơ quan hữu trách nào đó đứng ra xác định chai nước này của ai, do ai sản xuất, những vật thể lạ có trong chai là do có tác động của người khác hay do lỗi của nhà sản xuất. Nếu có ai đó cố tình bỏ dị vật vào chai nước, cơ quan chức năng phải xử lý họ thích đáng, tùy vào tính chất, mức độ và mục đích mà họ nhắm tới (bôi nhọ THP chẳng hạn). Nếu những chai nước kia được xác định là của THP, do THP sản xuất và những dị vật trong chai là do lỗi của nhà sản xuất thì cũng phải công bố rõ ra. Từ đó, THP phải nghiêm túc nhận lỗi với khách hàng, phải rà soát để chấn chỉnh khâu sản xuất nhằm đảm bảo sản phẩm cung ứng cho NTD vệ sinh, an toàn và chất lượng nhất.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/thoi-su/theo-dong/nguoi-tieu-dung-co-quyen-biet-chai-nuoc-co-ruoi-cua-ai-535821.html

- "Bây giờ mới tranh cãi chuyện nhập khẩu đường là quá trễ". Hiệp hội Mía đường Việt Nam luôn kiên quyết kiến nghị Chính phủ không cho nhập đường vì viện dẫn lý do sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và người trồng mía… 

Thế nhưng, lãnh đạo Bộ Công Thương, nhiều học giả, chuyên gia kinh tế uy tín lại cho rằng sự phản đối đó là không phù hợp, thậm chí họ phản đối chỉ vì quyền lợi của các doanh nghiệp mía đường, của một nhóm lợi ích nào đó mà thôi, bởi hiện nay người nông dân vẫn khốn khó vì cây mía, người tiêu dùng phải bỏ tiền mua đường với giá cao.

Xem chi tiết:

- "Công nhân đình công vì bị “vắt kiệt sức”, Hanosimex muốn giấu?". Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, liên tục trong 02 ngày 06 và 07/03/2015, hàng trăm công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Hà Nam - Hanosimex (đơn vị thuộc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hà Nội) có địa chỉ tại Khu công nghiệp Đồng Văn II, xã Bạch Thượng, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam tiếp tục tổ chức đình công "đòi tăng lương và giảm giờ làm thêm".

Nhiều công nhân phản ánh, họ bị Công ty bắt tăng ca thường xuyên, tính ra một năm tăng ca vào khoảng 600 giờ. Vì tăng ca nên người lao động không có đủ sức khỏe để chăm sóc con cái, vun vén gia đình…

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 4, Nghị định số 45/2013/NĐ-CP, ngày 10/5/2013 của Chính phủ thì việc tăng ca không được vượt quá từ 200 đến 300 giờ/năm và doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến UBND tỉnh về việc tăng ca.

Xem chi tiết:

http://www.giaoducvietnam.vn/ban-doc/cong-nhan-dinh-cong-vi-bi-vat-kiet-suc-hanosimex-che-giau-thong-tin-post156287.gd

- "Nhiều trường hợp không phải quyết toán thuế". Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập trong năm 2014 thì không phải khai quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN). Đây là một trong những điểm mới liên quan đến quyết toán thuế TNCN năm 2014 vừa được Cục Thuế TP Hà Nội hướng dẫn tới các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế để thực hiện.

Cũng theo quy định mới, trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã giải thể, chấm dứt hoạt động có phát sinh thu nhập nhưng không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì tổ chức, cá nhân đó không phải thực hiện quyết toán thuế TNCN, mà chỉ cung cấp cho cơ quan thuế danh sách cá nhân đã chi trả thu nhập trong năm (nếu có) theo mẫu. Đối với cá nhân, hộ kinh doanh thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán thì không phải nộp thuế TNCN. Các cá nhân là đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, bán hàng đa cấp đã được tổ chức chi trả thu nhập khấu trừ thuế TNCN cũng không phải quyết toán thuế.
 

Xem chi tiết:   


 
- "500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015". Ngày 10-3, Công ty Vietnam Report và Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015. 

Theo đó, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đứng đầu danh sách này; tiếp đến là Tổng công ty Điện lực Vinacomin - Công ty TNHH MYC; Công ty cổ phần xăng dầu Vũng Áng… Thứ hạng của các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng FAST500 được sắp xếp chủ yếu dựa trên tiêu chí tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu trong giai đoạn 2010 đến 2013, có xét đến thực tế và triển vọng tăng trưởng doanh thu năm 2014 và 2015.
 

Xem chi tiết:

 
- "Những điểm mới trong Thông tư 26 về thuế GTGT và quản lý thuế". Hướng dẫn đối tượng không chịu thuế đối với các mặt hàng: phân bón, thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản và thức ăn cho vật nuôi khác, tàu đánh bắt xa bờ, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ, tài sản cố định phục vụ cho sản xuất: phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tàu đánh bắt xa bờ, thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản và thức ăn cho vật nuôi khác tiêu thụ trong nước không được kê khai, khấu trừ mà tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, trừ số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ, tài sản cố định mua vào thể hiện trên hóa đơn GTGT, chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu phát sinh trước ngày 01 tháng 01 tháng 2015 đáp ứng điều kiện khấu trừ, hoàn thuế và thuộc diện hoàn thuế.

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài không cần chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Giá trị công trình xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh để kê khai thuế GTGT vãng lai là từ 1 tỷ trở lên bao gồm cả thuế GTGT.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/phap-luat/nhung-diem-moi-trong-thong-tu-26-ve-thue-gtgt-va-quan-ly-thue-2015031107063669.htm

- "Theo hướng linh hoạt hơn". “Hiện nay, mức lạm phát cơ bản của nước ta đang là 2,4%. Với tốc độ tăng trưởng 7-7,5%, mức lạm phát 3-3,5% là hợp lý nhất”, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định và nhấn mạnh, bên cạnh đó, niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng đang tăng lên, cho thấy triển vọng tăng trưởng kinh tế cả năm khả quan hơn năm ngoái. Bức tranh kinh tế 2 tháng đầu năm cũng phản ánh chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng và sức mua tăng dần.

Mới đây, Ngân hàng HSBC đã công bố báo cáo đánh giá lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2, với số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng nhanh hơn so với đầu năm. Giá cả đầu vào tiếp tục giảm mạnh khi chi phí xăng dầu giảm, điều này làm cho giá cả đầu ra giảm đáng kể. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong 6 tháng liền, sản phẩm có chất lượng tốt hơn và giá cả cạnh tranh. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng giảm không phải là hiện tượng giảm phát của nền kinh tế, mà nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu trong nước điều chỉnh giảm mạnh, tác động làm giảm chỉ số các nhóm hàng vận tải, nhà ở và vật liệu xây dựng. Nếu tính về lạm phát cơ bản (loại trừ biến động giá lương thực, thực phẩm và mặt hàng do Nhà nước quản lý gồm cả dịch vụ y tế, giáo dục), thì tháng 2 vẫn tăng 0,36% so với tháng trước; bình quân 2 tháng đầu năm tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. 
 

Xem chi tiết:

- "Kéo dài thời gian thu phí trên Quốc lộ 1: Tăng gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp". Bộ GTVT cho biết, sẽ triển khai công nghệ thu phí không dừng tại 35 trạm trên QL1, dự kiến kéo dài thêm thời gian thu phí để hoàn vốn. Gánh nặng phí trên QL1 sau mở rộng đã hiện hữu, trong khi hàng loạt gói thầu mở rộng tuyến đường này đang chậm tiến độ.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, có tới 8 gói thầu của dự án mở rộng QL1 đang bị chậm tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, đã có 7 dự án được đưa vào khai thác, 30 dự án đang thi công. Đáng chú ý, trong 14 dự án trái phiếu Chính phủ có 2 dự án chưa đạt yêu cầu về tiến độ là đoạn qua Phú Yên và Bình Thuận. “Đến thời điểm này, dự án mở rộng QL1 đoạn từ Thanh Hóa-Cần Thơ mới đạt 47,3% khối lượng công việc”, ông Trần Xuân Sanh cho biết. Trong khi đó, theo chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng, dự án này phải hoàn thiện vào cuối năm nay. 

Đối với các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), 6/16 dự án tiến độ thi công còn chậm như các đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế, đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp… “Những dự án này có nguy cơ làm ảnh hưởng đến “mốc” hoàn thành vào cuối năm 2015. Do vậy, Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT rà soát năng lực nhà đầu tư, thay thế nhà đầu tư yếu kém để dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án”, ông Trần Xuân Sanh kiến nghị.

Liên quan đến việc thu phí hoàn vốn sau đầu tư mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, theo tính toán, sau khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ có thêm 24 trạm thu phí BOT. 

- "Lương, nhìn từ “phép trừ Quảng Ninh”. Có lần dư luận đã phẫn nộ bừng bừng khi một quan chức dại miệng, rằng “Tham nhũng là do lương thấp”. Không phải ai lương thấp cũng tham nhũng. Chân lý ấy rành rành rồi. Nhưng chúng ta không chấp nhận một nghịch lý lý thuyết trong khi lại rất dễ dàng chấp nhận một thực tế thậm chí còn nghịch lý hơn: Lương tối thiểu chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu tối thiểu.

Vậy những người ăn lương lấy gì để đáp ứng 2/3 nhu cầu tối thiểu còn lại? Câu hỏi ấy đã bao lần được đặt ra trong bao hội nghị nhà nước, bao hội thảo khoa học, bao diễn đàn lớn-nhỏ và là nỗi băn khoăn thường niên mỗi cuối tháng của những người hưởng lương.

Ngày hôm qua, câu chuyện “1/3 mức sống tối thiểu” ấy lại được đặt ra trong một cuộc họp về cải cách chính sách tiền lương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhìn nhận thực tế rằng cải cách tiền lương vẫn còn hạn chế. Lương cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của cuộc sống. Cải cách đơn vị sự nghiệp còn chậm, từ đó tạo nguồn cải cách tiền lương chưa có đột phá.

Nguồn cho việc tăng lương trong 3 năm qua đang thực sự là một vấn đề của nền kinh tế với những phát biểu không ít thổn thức của ít nhất 2 đời Bộ trưởng Tài chính trước Quốc hội mỗi khi phải “khất lương”.

Nhưng nguồn chỉ là một vấn đề thôi.

Vấn đề lớn hơn là cải cách hành chính và tinh giản biên chế bao năm qua như một chiếc đầu kéo ngược chiều níu giữ bánh xe lộ trình điều chỉnh lương. Cứ sau mỗi lần điều chỉnh mà số lượng những người hưởng lương ngày càng tăng thì ngân sách nào, tốc độ phát triển nào lo cho nổi.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/luong-nhin-tu-phep-tru-quang-ninh-303414.bld

- "Từ 1-5, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng gấp 3 lần". Ngày 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng, trong đó có xăng, dầu. Theo đó, sẽ tăng thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng/lít, bắt đầu từ 1-5 tới. Theo tờ trình của Chính phủ, phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên 3 lần. Cụ thể, thuế BVMT với nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/ lít lên 3.000 đồng/ lít; dầu diezel tăng từ 500 đồng/ lít lên 1.500 đồng/ lít; dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 300 đồng/ lít lên 900 đồng/ lít; mỡ nhờn tăng từ 300 đồng/ kg lên 900 đồng/ kg. Cũng theo tờ trình của Chính phủ, khung thuế bảo vệ môi trường đối với túi nilon theo Luật Thuế BVMT là 30.000 - 50.000 đồng/kg (mức hiện hành là 40.000 đồng/kg).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phân tích, do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế về cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình và giá xăng dầu thế giới giảm liên tục đã khiến số thu cho ngân sách Nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc, vì vậy, đã xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế BVMT lên gấp 3 lần mức hiện nay. Khi tăng thuế BVMT, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/tu-15-tang-thue-bao-ve-moi-truong-doi-voi-xang-gap-3-lan/599269.antd

- "Điện sắp tăng giá, xăng nhấp nhổm “đòi” theo". Đến thời điểm công bố điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày, người dân không khỏi lo lắng khi phía doanh nghiệp xăng dầu cho biết, họ đang lỗ đến gần 1.000 đồng/lít. Giá điện vừa có quyết định tăng, nếu giá xăng cũng nhích lên thì tác động tới tâm lý tiêu dùng sẽ vô cùng lớn.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/dien-sap-tang-gia-xang-nhap-nhom-doi-theo/599268.antd

- "Vợ con nhà khoa học Viện V-KIST đều được Nhà nước hỗ trợ". Bộ KH&CN đang dự thảo trình Chính phủ ban hành Quy chế Tài chính của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST).

Theo đó, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (sau đây gọi tắt là Viện) là tổ chức khoa học và công nghệ công lập do Thủ tướng Chính phủ thành lập, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Xem chi tiết:

http://vietq.vn/vo-va-con-cac-nha-khoa-hoc-vien-v-kist-deu-duoc-nha-nuoc-ho-tro-d55576.html

- "DN dầu khí Trung Quốc 'rót' 250 triệu USD vào Ai Cập". Công ty Dầu khí Ngôi sao Trung Quốc (SOG) vừa công bố khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD vào Ai Cập để xây dựng một nhà máy cán thép sản xuất ống dẫn, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành dầu khí. Người đại diện của SOG tại Ai Cập cho biết, nhà máy mới sẽ cung cấp các sản phẩm ống dẫn nhằm phục vụ nhu cầu khoan, thăm dò và lắp đặt các nhà máy lọc dầu, hóa dầu và các dự án đường ống dẫn khí đốt. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng các khoản đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí tại Ai Cập.

SOG cho biết thêm, các ngân hàng Trung Quốc và Chính phủ Trung Quốc sẽ hỗ trợ 100% nguồn tài chính cho dự án mới này.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/quoc-te/dn-dau-khi-trung-quoc-rot-250-trieu-usd-vao-ai-cap-2015031003422818.htm

- "Tăng vốn khủng để thành danh hay là... chết?".  Sau khi tăng vốn với tốc độ chóng mặt trong thời gian qua, nhiều DN tiếp tục công bố kế hoạch tăng vốn "khủng". Động thái này có thể là bước đệm, giúp những DN lành mạnh “vươn vai” trở thành điểm sáng trong nền kinh tế, nhưng không ít trường hợp lại ẩn chứa rủi ro lớn với NĐT. Bài học từ những năm trước vẫn còn nóng hổi trong câu chuyện này.

Tuy mới bắt đầu bước vào mùa ĐHCĐ năm 2015, nhưng có một điểm đáng chú ý là nhiều DN trình đại hội thông qua phương án tăng vốn lên gấp 2 - 3 lần mức vốn hiện tại. Bên cạnh các DN có mục tiêu huy động hàng nghìn tỷ đồng là những DN có kế hoạch huy động vài trăm tỷ đồng, nhưng so với vốn điều lệ thì mức vốn này cũng gây… choáng.

Ngày 2/3/2015, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) chấp thuận cho phép CTCP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (TSC) phát hành hơn 43 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ trên 158 tỷ đồng lên trên 588 tỷ đồng, tương đương tăng 3,7 lần. Một phương án tăng vốn theo cấp số nhân khác là ĐHCĐ thường niên năm 2015 của CTCK Đại Nam (DNSE) vừa thông qua phương án tăng vốn từ 75 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng.

Việc tăng vốn đối với các DN trên TTCK là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tăng vốn đang phát đi những dấu hiệu khó có thể coi là bình thường. Bởi lẽ, phương án tăng vốn rơi vào các DN có cổ phiếu được giới đầu tư đồn đoán là bị “bơm thổi”, kèm theo đó là mối ngờ về hiệu quả sử dụng vốn. Chỉ trong thời gian ngắn, các DN này tăng vốn với cấp số nhân. Có ý kiến ví von, các DN này đang biến TTCK thành “máy in tiền” cho mình. Có trường hợp DN chưa sử dụng hết số vốn vừa huy động được đã công bố kế hoạch tăng vốn tiếp theo, với mức vốn dự kiến huy động lên đến vài nghìn tỷ đồng. Không ít trường hợp tăng vốn rơi vào các DN đầu tư, thương mại, những lĩnh vực được nhìn nhận là có tỷ lệ rủi ro cao hơn so với DN hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, sản xuất.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/tang-von-khung-de-thanh-danh-hay-la-chet-113780.html

- "Hơn 329.000 tỉ đồng làm 12 dự án ‘khủng’". Ngày 10-3, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã kiến nghị UBND TP.HCM đưa 12 dự án giao thông quan trọng vào danh mục các dự án cần sự hỗ trợ đầu tư của chính phủ Nhật Bản

Các dự án theo thứ tự ưu tiên là: nhà ga trung tâm Bến Thành (của tuyến metro số 1); dự án cải thiện môi trường nước (lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ, giai đoạn 3); tuyến metro số 5 đoạn ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới; tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên); tuyến metro số 3b (ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước); tuyến monorail số 2; đường nối từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Gò Dưa (quốc lộ 1) và các đường trên cao số 5, 1, 4, 2 và 3.

Tổng nguồn vốn ước tính cho 12 dự án nêu trên gồm 56,5 tỉ yen, gần 6,2 tỉ USD và gần 187.890 tỉ đồng, tức tổng cộng trên 329.320 tỉ đồng. Trong số này, dự án đường trên cao số 5 có tổng mức đầu tư lớn nhất với hơn 97.650 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/thoi-su/hon-329000-ti-dong-lam-12-du-an-khung-535815.html

(T.Hằng - tổng hợp)