Các báo viết về Tài chính ngày 11/4/2016

(eFinance Online) - **Khi vốn ODA cắt giảm; **Ngân sách không phải là chiếc bánh; **50 triệu USD ưu đãi cho doanh nghiệp nhập khẩu; **Cục Thuế Hà Nội công khai danh sách hơn 100 đơn vị nợ thuế; **Kiểm soát nợ công - Cần gắn trách nhiệm trả nợ; **Tỷ giá vẫn đang chịu áp lực tăng; **ACB quyết làm sạch nợ xấu liên quan đến 6 công ty của “bầu” Kiên; **Lãi suất vay vốn ODA tăng, áp lực trả nợ tăng; **Đã chi trả hoàn thuế hơn 26.800 tỉ đồng; **Nợ công cao, các nước ASEAN đối diện mối đe dọa “original sin”...
Techcombank thường xuyên triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.Techcombank thường xuyên triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trong bối cảnh các tổ chức quốc tế đánh tiếng sẽ cho Việt Nam “tốt nghiệp” ODA trong tương lai gần thì việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực càng trở nên bức thiết.

Việc Ngân hàng Thế giới (WB) - hiện chiếm tới gần 30% các khoản vốn vay ODA - chấm dứt cho vay ưu đãi thì liệu các tổ chức, đối tác phát triển song phương và đa phương khác cũng ngay lập tức hành động tương tự? Liệu có phải vì nguồn ODA cho Việt Nam không mang lại đổi thay tích cực gì cho đất nước này nên họ quyết định “cắt”?... Đây là những quan ngại ngay lập tức xuất hiện khi thông tin WB sẽ chấm dứt nguồn vốn ODA ưu đãi cho Việt Nam từ tháng 7/2017 được đưa ra.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tác động từ quyết định của WB đến các đối tác khác là có nhưng việc “tự động” cắt giảm thì không, mà điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào hành động của chúng ta, như việc sẽ đàm phán với WB và các đối tác khác về phương án trả nợ thế nào để có lợi ích tốt nhất, phù hợp nhất cho lộ trình phát triển của Việt Nam.

Như với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hiện Việt Nam đang vay tổ chức này theo hai nguồn tài trợ là vốn vay thương mại (OCR) và vốn vay ưu đãi (ADF). Trong đó, lãi suất vay ADF thực tế hiện nay còn cao hơn lãi suất OCR một chút nhưng do thời hạn vay dài hơn nên vẫn được Việt Nam “yêu” hơn.

Tuy nhiên các cổ đông của ADB đưa ra dự kiến sẽ chấm dứt cho vay nguồn vốn này từ đầu năm 2019 bởi một trong những tiêu chí để được vay từ nguồn này là tổng thu nhập bình quân đầu người thì Việt Nam đã vượt từ năm 2010.

“Quyết định ngừng ADF cho Việt Nam sẽ dựa trên đánh giá về vị thế của Việt Nam đang ở đâu và triển vọng của Việt Nam sẽ thế nào. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là vào một thời điểm nào đó, Việt Nam cũng sẽ tốt nghiệp ADF” – ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, nguồn vốn ADF và OCR sẽ được tổ chức này sáp nhập và có hiệu lực từ 1/1/2017, qua đó mở ra cơ hội vay nhiều hơn cho các nước thành viên trong đó có Việt Nam. “Nguồn tiền tương đương hoặc thậm chí lớn hơn sẽ có sẵn để tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Việt Nam và ADB đã sẵn sàng cho việc mở rộng này trong những năm tới” - ông Eric Sidgwick thông tin thêm.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành, cần nhìn nhận về tổng thể là việc vay ODA sẽ giảm dần. Bởi yếu tố chung nhất là Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới của sự phát triển (từ 2010 đã đặt chân vào nhóm quốc gia có thu nhập trung bình thấp) nên quá trình này cần được xem là “tất yếu phải thế” và đúng theo thông lệ. Do đó, việc Việt Nam phát triển lên thì việc phải dần “tốt nghiệp” trong nhận ODA cũng là lẽ rất bình thường.

Xem chi tiết:

http://www.trithuccongluan.com.vn/kinh-te/2653-khi-von-oda-cat-giam.html

Đó là nhắc nhở của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng từ năm 2003, khi ông còn ở cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính. Lúc ấy chưa ai có thể dự báo, nợ Chính phủ có thể vượt 50% GDP.

Cụm từ “chiếc bánh” ngân sách được giới truyền thông sử dụng phổ biến đầu những năm 2000, mỗi khi Quốc hội bàn về thu chi ngân sách hàng năm. Và giờ, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XIII, tình hình nợ của Chính phủ có thể tóm tắt chỉ ở một câu: Nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn. Ai vay, người đó trả

Nợ Chính phủ hiện đã ở mức 50,3% GDP, vượt giới hạn so với quy định là không quá 50%. Nợ Chính phủ chiếm phần lớn nợ công, do đó, có nguy cơ nợ công sẽ vượt ngưỡng an toàn.

Không những thế, một trong những vấn đề lớn của Chính phủ trong vay mượn là nguồn vốn được vay ưu đãi đang giảm dần và sẽ chấm dứt. Năm 2010, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tuyên bố Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình. Chính vì thế từ năm 2011, nguồn vốn lãi suất thấp mà các tổ chức quốc tế cho Việt Nam vay đã dần thu hẹp. Bộ Tài chính cho biết, từ tháng 7/2017, WB sẽ chấm dứt cho vay ODA với Việt Nam. Sau WB, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các tổ chức khác cũng sẽ tăng điều kiện cho vay đối với Việt Nam và áp dụng mức lãi suất thương mại chứ không còn ưu đãi. Thời hạn cho vay cũng được rút ngắn, chỉ còn 20 – 25 năm, thậm chí 15 năm. Như vậy sẽ không có chuyện đời nay vay, con cháu phải trả.

Nợ công tăng và điều kiện vay vốn quốc tế khắt khe hơn, nhưng do nhu cầu đầu tư của Việt Nam rất lớn (theo tính toán của Bộ Tài chính số vốn cần cho đầu tư phát triển giai đoạn 2016 – 2020 vào khoảng 2,1 triệu tỷ đồng) nên Chính phủ sẽ tiếp tục vay mượn.

Tại buổi họp báo hôm 22/3, Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định siết chặt kỷ luật ngân sách. Riêng vốn ODA, Bộ này dự kiến chia các địa phương thành các nhóm với tỷ lệ phải vay lại vốn ODA từ Chính phủ (phần còn lại vẫn được cấp phát) ở các mức: 10%; 20 – 30%; 50%; và 80% (áp dụng cho Hà Nội và TP.HCM). Điều này có nghĩa, từ nay ngân sách thực sự không phải là “chiếc bánh” để các địa phương mang ra chia nữa.

Xem chi tiết:

http://enternews.vn/ngan-sach-khong-pha%CC%89i-la-chiec-banh.html

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa triển khai gói hỗ trợ 50 triệu USD nhằm cung cấp các giải pháp tài chính đa dạng với mức phí ưu đãi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu sử dụng sản phẩm thanh toán trước bộ chứng từ trả chậm theo Tín dụng thư do Techcombank phát hành (Draft Buy Back L/C).

Cụ thể, khi tham gia chương trình này doanh nghiệp sẽ được hưởng mức phí chấp nhận thanh toán Draft Buy Back L/C ưu đãi và cạnh tranh chỉ từ 3,5%/năm.

Các doanh nghiệp nhập khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp không có nguồn ngoại tệ từ xuất khẩu rất cần được tài trợ vốn với chi phí thấp để hoạt động kinh doanh. Sản phẩm thanh toán trước bộ chứng từ trả chậm theo tín dụng thư do Techcombank phát hành (Draft Buy Back L/C) là giải pháp tài trợ tài chính tối ưu đáp ứng nhu cầu này của doanh nghiệp...

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/50-trieu-usd-uu-dai-cho-doanh-nghiep-nhap-khau-690532.html

Cục Thuế Hà Nội vừa công khai danh sách 119 đơn vị nợ thuế với tổng số tiền nợ trên 200.000 tỷ đồng.

Trong đó, có 109 doanh nghiệp nợ thuế, phí với hơn 162 tỷ đồng và 10 đơn vị nợ tiền thuê đất với 42 tỷ đồng. Trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế bị bêu tên lần này, những doanh nghiệp hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh thương mại chiếm phần lớn.

Đứng đầu số nợ thuế là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Hồng Hà với gần 21 tỉ đồng. Về con số doanh nghiệp phá sản, ngưng hoat động trong quí I năm nay, có hơn 22.000 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, còn số doanh nghiệp thành lập mới là khoảng 24.000 doanh nghiệp. Theo thống kê, Hà Nội và TP.HCM có nhiều doanh nghiệp giải thể nhất.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/cuc-thue-ha-noi-cong-khai-danh-sach-hon-100-don-vi-no-thue-2016041011275739.htm

Việc tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong thực hiện dự án ODA là cần thiết và cấp bách nhằm giảm áp lực nợ công đang ngày càng tăng nhanh.

Tới đây, nguồn vốn vay ODA sẽ được Chính phủ chuyển cho địa phương theo hình thức vay có tính lãi thay vì theo cơ chế cấp phát như trước, và gắn trách nhiệm sử dụng nguồn vốn vay với những cá nhân có trách nhiệm trong từng dự án. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vấn đề đặt ra liên quan đến việc quản lý, giám sát các khoản vay trong thời gian tới.

Hiện nay, vốn vay nước ngoài của Chính phủ dành gần 93% cấp phát cho các địa phương, chỉ có hơn 7% cho vay lại. Khi trình dự án, các địa phương đều đưa ra phương án khả quan, nhưng thực tế hầu hết dự án của địa phương thiếu vốn đối ứng, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ. 90% dự án phải gia hạn, thậm chí có dự án kéo dài đến 8-12 năm. Toàn bộ rủi ro Nhà nước phải chịu, khiến nảy sinh tâm lý ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước, đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả.

Theo bà Vũ Hoàng Quyên, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB), nguồn vốn sẽ không còn được luân chuyển theo kiểu cấp phát mà là cho vay có tính lãi, các địa phương phải cân nhắc tính hiệu quả của từng dự án trước khi tiến hành thay vì tràn lan như trước.

“Điều này sẽ thay đổi tư duy sử dụng nguồn vốn tại các địa phương. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần có cơ sở pháp lý thật rõ ràng về quy trình, thủ tục cho vay lại vốn nước ngoài. Chúng tôi mong là sẽ có cơ chế mới rõ ràng và được thể chế hóa cho giai đoạn ổn định ngân sách sắp tới 2017 – 2020 để Ngân hàng thế giới khi lên kế hoạch trung hạn cho các chương trình dự án thì các cơ sở dự báo cũng rõ ràng ngay từ đầu. Và các địa phương khi tham gia đề xuất các chương trình, dự án thì họ cũng ý thức trước rõ ràng là phải vay bao nhiêu phần để từ đó tính toán kỹ lưỡng hơn,” bà Vũ Hoàng Quyên nói.

Thực tế, thời gian qua chỉ có 13 địa phương tự cân đối được ngân sách, số còn lại 50 địa phương nhận phân bổ từ ngân sách Trung ương. Chỉ tính riêng giai đoạn 2004-2014, 35% tổng vốn ODA, vay ưu đãi đã ký kết dành cho địa phương khoảng 15,5 tỷ USD. Theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc thực hiện dự án từ nguồn vốn ODA là cần thiết và cấp bách nhằm giảm áp lực nợ công đang ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, khi chuyển dần trách nhiệm về địa phương, cần một cơ chế giám sát vay vốn như thế nào để không xảy ra tình trạng “vung tay quá trán”.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/kiem-soat-no-cong-can-gan-trach-nhiem-tra-no-498666.vov

Trao đổi với ĐTCK, bà Izumi Devalier, chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường Việt Nam của Khối Nghiên cứu kinh tế Ngân hàng HSBC cho rằng, năm 2015, tiền đồng đã giảm giá trên ngưỡng cam kết của NHNN. Dù sau đó tỷ giá đã được ổn định nhờ các biện pháp cải cách từ NHNN, nhưng áp lực giảm giá tiền đồng sẽ không sớm mất đi do các yếu tố bên ngoài vẫn đang tác động mạnh.

Bà Izumi Devalier cho biết: Chúng ta không nên chủ quan với diễn biến tăng trưởng có vẻ như đang ổn định hiện nay của các nền kinh tế lớn. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hiện chưa có động thái mới sau đợt tăng lãi suất cuối năm 2015, nhưng cũng phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, bởi Fed sẽ dựa vào điều này để sớm có các quyết định.

Năm 2015, tiền đồng đã giảm giá trên ngưỡng cam kết của NHNN. Sau đó, dù tỷ giá đã được ổn định nhờ các biện pháp cải cách từ NHNN, nhưng áp lực giảm giá VND chưa thể sớm qua đi bởi vẫn đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố chủ quan cũng như khách quan, thậm chí khả năng sẽ còn tiếp tục mất giá trong thời gian tới.

Lạm phát của Việt Nam tính đến cuối năm 2015 là 5%. Năm 2015, NHNN duy trì mức lãi suất thấp, nhưng áp lực lạm phát năm 2016 sẽ tăng lên, do đó cũng có những áp lực nhất định đến lãi suất.

Đối với lãi suất của Việt Nam, mặc dù Chính phủ và NHNN kỳ vọng lãi suất sẽ giảm thêm nữa, song như chúng ta đã biết, tình hình lãi suất bắt đầu có chiều hướng tăng lên, dù mức tăng chưa đột biến.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/tien-te/ty-gia-van-dang-chiu-ap-luc-tang-148341.html

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) diễn ra ngày 8/4, lãnh đạo Ngân hàng cho biết, khoản nợ của 6 công ty liên quan đến bầu Kiên hiện tại là 5.767 tỷ đồng, nhưng với cân đối tài sản đảm bảo của các doanh nghiệp trong nhóm này, ngân hàng cân đối được nợ vay. Mặt khác, nếu trừ khoản dự phòng rủi ro năm 2015 (2.000 tỷ đồng), thì khoản nợ còn lại chỉ gần 4.800 tỷ đồng.

Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB cho biết, kế hoạch xử lý các khoản nợ liên quan đến 6 công ty của bầu Kiên cũng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phê chuẩn. ACB tiếp tục kế hoạch để xử lý các khoản nợ này trong năm 2016, với mục tiêu thu hồi nợ trong năm khoảng 2.000 tỷ đồng. Năm nay, ACB có kế hoạch trích lập 1.500 tỷ đồng (trong đó trích lập cho nhóm 6 công ty liên quan là 1.000 tỷ đồng).

Trong năm qua, ACB đã bán 2.500 tỷ đồng và năm nay không có kế hoạch bán nữa vì ngân hàng chủ động tự xử lý được. Ngoài ra, từ quý IV/2015, ACB đã cơ cấu khoản nợ cho Ngân hàng Xây dựng (CBBank) vay 400 tỷ đồng, được đảm bảo bằng trụ sở của CBBank. Trong quý II/2016, khoản nợ trên sẽ trở lại hoàn nhập. Còn với khoản nợ 700 tỷ đồng từ PGBank, hai bên đã đàm phán mua nợ và giờ chỉ còn 270 tỷ đồng.

Năm nay, ACB sẽ tất toán những khoản nợ liên ngân hàng không sinh lời. Năm 2016, ACB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước; tổng tài sản tăng 18%, đạt 237.000 tỷ đồng.

ACB cũng cho biết, tín dụng của ngân hàng sẽ tăng trưởng tối đa theo hạn mức mà NHNN cho phép, dự kiến khoảng 18%; vốn huy động từ tiền gửi khách hàng cũng tăng trưởng ở mức 18%; tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/acb-quyet-lam-sach-no-xau-lien-quan-den-6-cong-ty-cua-bau-kien-d42627.html

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing (ĐBQH Đoàn TP Hồ Chí Minh) khẳng định, Việt Nam đang đối mặt với việc bị nâng lãi suất các khoản vay ODA cũ và rút ngắn thời gian trả nợ.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho biết: Bên cạnh các điểm sáng, nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP rất ấn tượng, thời gian qua vấn đề về nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài đang tăng rất nhanh, bội chi ngân sách vượt dự toán, đặc biệt là áp lực trả nợ của ngân sách nhà nước ngày càng tăng. Năm 2015, bội chi 256.000 tỷ đồng, trong đó có 30.000 tỷ đồng phải tăng thêm để đáp ứng yêu cầu vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đã khiến bội chi 6,1%/GDP, nợ công tương đương 62,2% GDP, nợ Chính phủ là 50,3% GDP (vượt trần Quốc hội cho phép là 50% GDP), nợ nước ngoài tương đương 43,1% GDP. Để giảm bớt áp lực đối với tình hình nợ công, bội chi hiện nay thì phải rất quan tâm tới vấn đề xử lý nguồn vốn vay ODA.

Vốn đối ứng giải ngân cho các dự án sử dụng nguồn vốn ODA thời gian vừa qua tăng là do thực hiện phương thức cấp phát nguồn vốn này. Với phương thức này, các địa phương cứ “chạy” dự án, “chạy” vốn, bởi quyết định dự án đầu tư rất dễ dàng. Vì vậy, tôi rất đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính là từ năm 2016, thay vì cấp phát vốn ODA, sẽ chia các địa phương thành 5 nhóm với tỷ lệ vay ODA và cấp phát rõ ràng. Khi chuyển sang cho vay thay vì cấp phát, các địa phương buộc phải lựa chọn dự án thật “cấp thiết”, chứ không phải là “cần thiết” khi quyết định đầu tư.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/830885/lai-suat-vay-von-oda-tang-ap-luc-tra-no-tang

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến 22.3, Kho bạc Nhà nước đã chi hơn 26.800 tỉ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng. Số tiền hoàn thuế còn dư gần 22.200 tỉ đồng.

Theo đó, chi hoàn trong năm 2015 từ dự toán 2016 ứng trước là 7.556 tỉ đồng; chi hoàn cho các quyết định ban hành năm 2015 chuyển sang 2016 là 7.118 tỉ đồng và hoàn cho các quyết định ban hành năm 2016 là 12.131 tỉ đồng. Tổng cục Thuế đã hoàn thành giao dự toán hoàn thuế giá trị gia tăng quý 1, quý 2 năm nay cho các cục thuế là 49.000 tỉ đồng (tương đương 50% dự toán hoàn thuế năm 2016 với 98.000 tỉ đồng).

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/da-chi-tra-hoan-thue-hon-26800-ti-dong-690589.html

Tại Đông Nam Á, vấn đề cơ bản nhất của thị trường tài chính và nợ nước ngoài vẫn chưa được giải quyết.

Ngay cả khi các đồng tiền trong khu vực đang lên giá, thị trường chứng khoán theo đà tăng và đầu tư nước ngoài quay trở lại, khối lượng lớn các khoản nợ còn lại vẫn là mối đe dọa tới sự ổn định của nền kinh tế.

Chính phủ và các công ty tại Indonesia, Malaysia và các quốc gia khác trong khu vực đang tiếp tục gia tăng việc vay mượn trong năm nay, sau khi liên tục bán đi một lượng lớn trái phiếu bằng USD trong 3 năm qua, trước mối lo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất có thể khiến đồng USD mạnh, tổn hại tới đồng tiền nội địa.

Tình trạng hiện tại của các thị trường mới nổi trong khu vực gần giống với mối đe dọa “original sin” - thuật ngữ được 2 nhà kinh tế học Barry Eichengreen và Ricardo Hausmann tạo nên sau khủng hoảng khu vực năm 1997-1998, được dùng để chỉ những khó khăn mà các quốc gia đang phát triển phải đối mặt khi các khoản nợ nước ngoài tăng lên nhanh chóng.

Các thị trường mới nổi hiện đang được hưởng lợi từ kỳ vọng Mỹ sẽ giữ mức lãi suất thấp, châu Âu và Nhật Bản duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Mối đe dọa hiện tại đối với các quốc gia đang phát triển, trong đó có khu vực Đông Nam Á, là sự bình ổn của đồng nội tệ hiện tại có thể bị đe dọa bởi các yếu tố bất ổn, chẳng hạn từ các món nợ bằng đồng USD.

“Những lợi thế mà các nền kinh tế Đông Nam Á được hưởng chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn. Nếu Fed nâng lãi suất một cách mạnh mẽ hơn dự đoán, một số nền kinh tế trong khu vực có thể bị tổn thương nặng nề”, Santitarn Sathiraithai, nhà kinh tế và chiến lược gia trưởng khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Credit Suisse Group AG nói.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/quoc-te/no-cong-cao-cac-nuoc-asean-doi-dien-moi-de-doa-original-sin-148345.html

(GB tổng hợp)