Các báo viết về tài chính ngày 11/9/2013

** Yêu cầu tổng rà soát lương tại doanh nghiệp nhà nước; ** Sửa cách tính tiền sử dụng đất; ** Giá xăng, dầu thế giới liên tục lao dốc; ** Thuế chống bán phá giá tôm vào Mỹ giảm đồng loạt còn 0%; ** Tái xuất hiện nhiều giấy phép con; ** Ban hành một loạt cơ chế đặc biệt cho VAMC; ** Kiến nghị truy thu 470 tỉ đồng thuế xăng dầu; ** Đánh thuế dự án treo, khả thi đến đâu?; ** Xem xét miễn thuế nhập khẩu vật tư, thiết bị cho dự án bauxit Tân Rai; ** Đừng đánh đố doanh nghiệp!...

Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 21 quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại - Ảnh: Ngọc Thắng.Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 21 quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại - Ảnh: Ngọc Thắng.

Công văn số 1436/TTg-KTTH gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành ngày 10/9 cho biết, trong thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy định về đổi mới chính sách lao động, tiền lương phù hợp với tiến trình đổi mới nền kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định của nhà nước.

Do đó, để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về chính sách lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra toàn diện việc thực hiện các quy định về chính sách lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2012.

Trường hợp phát hiện sai phạm thì phải chấn chỉnh và xử lý theo đúng quy định của Nhà nước.

Cùng với đó là thực hiện rà soát lại các chính sách hiện hành của nhà nước về việc thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ công ích, định mức kinh tế, kỹ thuật, định mức lao động trong việc lập dự toán đối với các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện nhiệm vụ công ích theo đơn đặt hàng của nhà nước hoặc được nhà nước giao.

Xem chi tiết:

http://doanhnhan.vneconomy.vn/2013091106076802P0C5/yeu-cau-tong-ra-soat-luong-tai-doanh-nghiep-nha-nuoc.htm

Vướng mắc về cách tính và thu nộp tiền sử dụng đất là yếu tố cản trở việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều hộ gia đình hiện nay. Để giải quyết vướng mắc này, Bộ Tài chính dự kiến trong tháng 10 sẽ trình Chính phủ nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 120/2010.

Theo dự thảo tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi bổ sung giá đất tính thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo hai mốc thời gian.

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi bổ sung giá đất tính thu tiền sử dụng đất theo hướng giảm nghĩa vụ thu tiền sử dụng đất để gỡ vướng mắc hiện tại nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi bổ sung giá đất tính thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo hai mốc thời gian.

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ từ ngày 1/1/2005 đến trước ngày 1/3/2011 sẽ nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định. Trường hợp nộp hồ sơ từ sau ngày 1/3/2011, giá đất thu tiền sử dụng đất được tính theo Bảng giá đất đối với diện tích đất trong hạn mức.

Đối với đất vượt ngoài hạn mức sử dụng, giá đất để tính thu tiền sử dụng đất sẽ được xác định bằng giá đất theo bảng giá đất nhân với hệ số sử dụng giá đất.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/201309100958229P0C17/sua-cach-tinh-tien-su-dung-dat.htm

Phiên giao dịch hàng hóa quốc tế đêm qua (10/9), giá dầu thô giao sau trên thị trường thế giới tiếp tục sụt mạnh, sau khi có những biến chuyển mới về tình hình khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông Syria.

Kết thúc phiên 10/9, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 trên sàn giao dịch hàng hóa New York giảm tới 2,13 USD, tương ứng với mức giảm 1,9%, xuống còn 107,39 USD mỗi thùng. Phiên giao dịch liền trước, giá dầu thô loại này cũng đã giảm 1,01 USD, tương ứng với mức giảm 0,9%, xuống còn 109,52 USD mỗi thùng.

Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 10 chốt phiên 10/9 giảm mạnh 2,47 USD, tương ứng với mức giảm 2,2%, xuống còn 111,25 USD mỗi thùng. Với mức giảm mạnh hơn so với giá dầu thô New York, hiện khoảng chênh lệch giá giữa hai hợp đồng dầu này đã rút ngắn còn hơn 3 USD.

Nguy cơ cuộc chiến tại Syria được đẩy lùi đã trở thành yếu tố chi phối chính, giúp giá dầu thô thế giới liên tục sụt mạnh hai ngày vừa qua. Hôm qua, Syria đã đồng ý giải pháp do Nga đưa ra, giao nộp số vũ khí hóa học của nước này cho quốc tế, để tránh được nguy cơ bị Mỹ và các đồng minh phương Tây tấn công quân sự.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013091107595585P0C19/gia-xang-dau-the-gioi-lien-tuc-lao-doc.htm

Lần đầu tiên trong lịch sử xem xét thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm VN, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công nhận tất cả doanh nghiệp VN không bán phá giá vào thị trường này.

Theo công bố ngày 10-9 của DOC, tất cả lô hàng tôm VN xuất khẩu vào Mỹ trong đợt xem xét hành chính lần 7 (POR7) giai đoạn 1-2-2011 đến 31-1-2012 của hai bị đơn bắt buộc là Minh Phu Seafood Corp (Tập đoàn thủy hải sản Minh Phú) và Nha Trang Seafoods đều có mức thuế chống bán phá giá bằng 0. Theo đó, mức thuế chống bán phá giá của 30 bị đơn tự nguyện còn lại cũng về 0%. Thuế suất cho các công ty còn lại vẫn ở mức 25,76%.

Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, cho biết kết quả này là một tin vui cho ngành tôm VN, nhất là sau khi bị chính DOC áp thuế chống trợ cấp lên đến 4,52% vào tháng trước.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/568363/thue-chong-ban-pha-gia-tom-vao-my-giam-dong-loat-con-0.html

Ngày 10-9, tại hội thảo góp ý sửa đổi Luật doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch - đầu tư tổ chức, nhiều chuyên gia cho biết sự xuất hiện trở lại giấy phép con thời gian gần đây đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ông Đậu Anh Tuấn - trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và công nghiệp VN - dẫn trường hợp kiểm tra địa điểm trước khi cho phép doanh nghiệp in hóa đơn và cho biết có doanh nghiệp ở TP.HCM phải chờ nửa tháng để cơ quan thuế đến kiểm tra địa điểm rồi mới được tự in hóa đơn.

Ông Lê Minh Hiền, trưởng Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Hải Dương, cho rằng có xu hướng quay lại cơ chế tiền kiểm thay vì hậu kiểm do cơ quan quản lý muốn tăng cường vai trò của mình, thấy vướng ở đâu là cấm ở đó. Theo ông Đậu Anh Tuấn, cần phải thực hiện cơ chế hậu kiểm chứ không thể quay lại tiền kiểm. Bởi quyền được tự do kinh doanh của người dân cần phải được pháp luật khuyến khích và bảo vệ.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/568366/tai-xuat-hien-nhieu-giay-phep-con.html

Kể từ ngày 15.9, Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) sẽ được mua bán nợ xấu vay bằng ngoại tệ, vàng, VND thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt hoặc mua bán theo giá thị trường.

Thông tư 19/2013/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) vừa ban hành quy định trái phiếu đặc biệt dùng mua nợ xấu do VAMC phát hành dưới hình thức chứng chỉ ghi danh, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử có định danh.

Một trái phiếu được phát hành tương ứng với một khoản nợ xấu được mua, bán và mệnh giá có giá trị bằng giá mua của các khoản nợ xấu. Các tổ chức tín dụng (TCTD) có tỷ lệ nợ xấu từ 3% so với tổng dư nợ trở lên phải bán nợ cho VAMC. Trường hợp không bán, NHNN xem xét áp dụng các biện pháp kiểm soát. Trên cơ sở thanh tra, định giá, kiểm toán, NHNN yêu cầu TCTD phải bán nợ cho VAMC. Sau khi mua nợ xấu, VAMC xem xét, điều chỉnh lãi suất đang áp dụng với khoản nợ xấu đã mua về mức lãi suất hợp lý, phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng vay phải có phương án trả nợ khả thi.

VAMC bán nợ xấu đã mua theo hình thức đấu giá hoặc chào giá cạnh tranh với sự tham gia của ít nhất 3 bên mua không có liên quan với nhau. Trường hợp không thể đấu giá, chào giá cạnh tranh thì VAMC bán khoản nợ xấu trên cơ sở thỏa thuận trực tiếp với bên mua nợ.

Ngoài ra, VAMC cũng có thể bán nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt hoặc chuyển khoản nợ xấu đã mua bằng trái phiếu thành vốn điều lệ, vốn cổ phần tại các doanh nghiệp mua nợ. Tuy nhiên, thông tư quy định, tổng mức đầu tư, cung cấp tài chính và bảo lãnh của VAMC đối với một khách hàng không vượt quá 50% vốn điều lệ của VAMC (không quá 250 tỉ đồng).

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130911/ban-hanh-mot-loat-co-che-dac-biet-cho-vamc.aspx

Kết thúc đợt kiểm toán chuyên đề của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về quản lý hàng tạm nhập tái xuất năm 2012 (được thực hiện từ 4.4 - 9.6), KTNN vừa kiến nghị Bộ Tài chính truy thu thuế 470 tỉ đồng với xăng dầu tạm nhập tái xuất.

Theo KTNN, năm 2010 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 194 quy định thời điểm tính thuế phải nộp với hàng tạm nhập không tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa không đúng với Nghị định 154 của Chính phủ, làm giảm thu ngân sách gần 470 tỉ đồng. Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu hải quan truy thu 345 tỉ đồng thuế xăng dầu tạm nhập tái xuất với 7 doanh nghiệp đầu mối.

Ngoài ra, theo KTNN, việc ban hành Thông tư 62 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan đối với xăng dầu tạm nhập khi tái xuất sang Lào hoán đổi với xăng dầu mua của Nhà máy lọc dầu Dung Quất là không đúng quy định của luật Hải quan, dẫn đến không thu thuế ở khâu nhập khẩu, tạo sự bất bình đẳng giữa các DN xăng dầu. Kiểm toán xác định số thuế xăng dầu nhập khẩu tương ứng với số lượng xăng dầu đã tái xuất của Dung Quất tại thời điểm kiểm toán là trên 21 tỉ đồng. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ quản lý xăng dầu tạm nhập tái xuất đúng luật, chấm dứt việc thực hiện thí điểm hoán đổi xăng dầu tạm nhập không tái xuất sang Lào mà mua của Dung Quất để tái xuất.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130911/kien-nghi-truy-thu-470-ti-dong-thue-xang-dau.aspx

Kiến nghị đánh thuế lũy tiến đối với dự án treo đang gây nhiều chú ý, nhưng liệu nó có bị quên lãng như kiến nghị đánh thuế biệt thự bỏ hoang?

Tại phiên trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang kiến nghị nên áp mức thuế lũy tiến để “trị” những chủ đầu tư bất động sản găm đất, chây ỳ không triển khai dự án, thay vì biện pháp thu hồi dự án như hiện nay. Theo đó, mức thuế sẽ lũy tiến hàng năm, năm sau cao hơn năm trước, khiến nhà đầu tư không dám găm giữ đất. Ông Quang cho rằng nếu thực hiện tốt thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ không phải ra quyết định hành chính để thu hồi dự án, mà tự nhà đầu tư sẽ cân nhắc có nên giữ đất hay không.

Trước đó, vào thời điểm năm 2011 - 2012, nhằm hạn chế tình trạng các khu đô thị “ma”, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, đã có kiến nghị cần đánh thuế cao ở mức 5 - 10% để nhằm hạn chế việc đầu cơ bất động sản và đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình. Tuy nhiên, đến nay, kiến nghị này đã rơi vào quên lãng và hiện trên địa bàn cả nước vẫn có nhiều biệt thự trong các khu đô thị bị bỏ hoang. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc áp thuế lũy tiến có thể coi là hình thức phạt đối với những chủ dự án chây ỳ, nhưng quan trọng nhất vẫn là vai trò quản lý, giám sát thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm trong việc để dự án “treo” nhiều như hiện nay.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130910104348240p0c1014/danh-thue-du-an-treo-kha-thi-den-dau.htm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản thống nhất ý kiến với Bộ Công Thương về việc các linh kiện, vật tư nhập khẩu đồng bộ của dự án bauxit Tân Rai, Lâm Đồng của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản (Vinacomin) có thể xem xét như loại trong nước chưa sản xuất được.

Trước đó, Vinacomin đã có văn bản gửi các bộ hữu quan giải trình cho rằng, các chi tiết vật tư được gia công định hình, sản xuất theo tiêu chuẩn thiết kế, đồng bộ với dây chuyền thiết bị để hình thành tài sản cố định của gói thầu EPC nhà máy alumin thuộc Dự án bauxit Tân Rai, Lâm Đồng, nếu được chế tạo trong nước thì không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và tính đồng bộ của dự án.

Như vậy, Bộ Tài chính sẽ có thêm căn cứ để đưa ra ý kiến chính thức với việc miễn nộp thuế nhập khẩu trị giá 100 tỉ đồng tại dự án bauxit Lâm Đồng.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Xem-xet-mien-thue-nhap-khau-vat-tu-thiet-bi-cho-du-an-bauxit-Tan-Rai/137228.bld

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) có hiệu lực từ 1.7 là một cố gắng lớn của Nhà nước trong việc hỗ trợ các DN tồn tại và phát triển. Trong đó, việc phục hồi trở lại chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với đầu tư mở rộng được cho là một trong những “cải tiến” quan trọng.

Luật quy định: “Trường hợp DN được hưởng ưu đãi thuế theo diện đầu tư mở rộng thì phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng được hạch toán riêng; trường hợp không hạch toán riêng được thì xác định theo tỉ lệ giữa nguyên giá tài sản cố định đầu tư mới đưa vào sử dụng cho sản xuất, kinh doanh trên tổng nguyên giá tài sản cố định của DN”.

Ngay khi thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN trước khi trình Quốc hội thông qua, nhiều ý kiến đã cho rằng quy định nêu trên chẳng khác nào đánh đố các DN thuộc diện được ưu đãi.

Trước hết, không phải bất kỳ khoản đầu tư mở rộng nào cũng đưa lại kết quả là có thu nhập tăng thêm. Chẳng hạn, DN sử dụng lợi nhuận sau thuế để đầu tư thêm hệ thống xử lý nước thải, xử lý khói, bụi... làm sạch hơn cho môi trường thì không những không có thu nhập tăng thêm, mà còn làm tăng chi phí. Vậy, trường hợp này có được coi là đầu tư mở rộng và được ưu đãi thuế TNDN hay không?

Thứ hai, quy định “phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng được hạch toán riêng” là không khả thi. Bởi lẽ, các chuẩn mực kế toán Việt Nam, chế độ kế toán DN không hề có hướng dẫn về “hạch toán riêng” trong trường hợp này. Tất nhiên, kế toán DN vẫn có thể “vẽ” ra một báo cáo “hạch toán riêng” theo quy định và có thừa nhận báo cáo đó hay không, hoàn toàn phụ thuộc vào người có quyền phê duyệt. Đó là kẽ hở cho đàm phán, ăn chia trong kiểm tra, thanh tra thuế.

Đáng lưu ý là để bỏ chính sách ưu đãi đối với đầu tư mở rộng khi ban hành Luật Thuế TNDN năm 2008, những vấn đề thiếu khả thi nêu trên đã được đưa ra để chứng minh. Song, đến nay, những biện pháp được coi là thiếu tính khả thi lại được phục hồi. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN năm 2013 đã được Quốc hội thông qua. Do đó, khắc phục tính thiếu khả thi của những quy định trên là nhiệm vụ của các văn bản hướng dẫn thi hành. Xin đừng biến chính sách ưu đãi thành sự “đánh đố” các DN.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Dung-danh-do-doanh-nghiep/137225.bld

(CT - tổng hợp)