Các báo viết về Tài chính ngày 12/02/2014

**Điệp khúc” giá sữa tăng và những bất cập trong quản lý; **Đấu thầu sữa để dễ quản lý và chống chuyển giá?; **Vẫn muốn “đẻ” thêm ngân hàng làm gì?; **TTCK Việt Nam, nếu bỏ nhóm ngân hàng, thì rất rẻ so với khu vực; **Quá nuông chiều doanh nghiệp FDI;...

Các báo viết về Tài chính ngày 12/02/2014

- "“Điệp khúc” giá sữa tăng và những bất cập trong quản lý". Theo các chuyên gia, những bất cập trong việc quản lý đã khiến doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở để lách luật tăng giá.Bất chấp các quy định về quản lý giá sữa của Bộ Tài chính, từ trước Tết Nguyên Đán, giá sữa bột cho trẻ em vẫn tiếp tục tăng và dự báo sắp tới, nhiều sản phẩm sữa sẽ còn tăng giá nữa.

Tại các phố Hàng Buồm, Tôn Đức Thắng, Ngọc Hà (Hà Nội), nhiều chủ đại lý sữa cho biết, các dòng sữa Similac, Pediasure, Enfa... được thông báo sẽ tăng ở mức từ 5 - 7%, áp dụng cho một tất cả các nhãn hàng, bao gồm cả sữa chua, sữa dành cho trẻ em và người lớn... Ngày 10/2, một số hãng sữa trong nước như Vinamilk đã tăng trung bình khoảng 6% so với giá cũ. Thời điểm áp dụng mức tăng giá thêm 7% vào ngày 1/3 tới. Điệp khúc mà các doanh nghiệp đưa ra để tăng giá sữa vẫn là… giá nguyên liệu thế giới tăng. Theo Công ty Vinamilk, giá thu mua sữa tươi nguyên liệu từ nông dân cũng tăng khoảng 22% so với đầu năm ngoái.

Chị Nguyễn Thu Trang, chủ một đại lý sữa trên phố Ngọc Hà cho biết: “Từ trước Tết, hãng sữa Abbott tăng giá từ 3 - 5%. Các công ty thông báo hầu hết các hãng sữa trên thị trường sẽ tăng giá, nhưng hiện giờ chưa có bảng giá mới nên chưa biết giá mới sẽ là bao nhiêu. Việc tăng giá này cũng ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng”.

Tính từ đầu năm đến nay, sữa đã tăng giá 2 lần liên tiếp. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc tăng giá tùy tiện của các hãng sữa đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn tài chính, chi tiêu của mỗi gia đình cũng như khẩu phần ăn của trẻ nhỏ. Mặc dù là mặt hàng thiết yếu, nhưng thời gian qua việc giá sữa tăng liên tục cho thấy sự lỏng lẻo trong khâu quan lý giá. Sữa đã được đưa vào diện bình ổn, nhưng có vẻ lại càng dễ tăng hơn, vì doanh nghiệp chỉ cần đăng ký với cơ quan chức năng là đã đủ trách nhiệm, sau đó tha hồ tăng giá với cái cớ đã đăng ký, đã được chấp nhận.

Từ cuối năm 2013, sau những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ về việc chấn chỉnh quản lý thị trường sữa, Bộ Y tế chính thức ban hành Thông tư 30 quy định danh mục sữa thuộc diện bình ổn giá. Như vậy, trước đây chỉ sản phẩm sữa cho trẻ em từ 0 - 36 tháng tuổi mới được quản lý giá, thì nay sản phẩm sữa cho trẻ từ 0 - 6 tuổi cũng phải được bình ổn giá.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Trí Long, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và quản lý giá, Thông tư 30 chỉ mới chỉ chuẩn hóa lại tên gọi thuộc diện quản lý giá của Nhà nước, bao gồm cả sữa và thực phẩm dinh dưỡng nằm trong diện kiểm soát về giá. Thông tư này cũng chỉ yêu cầu các doanh nghiệp kê khai giá, nhưng lại chưa thể kiểm soát được triệt để giá sữa nhập khẩu hay giá sữa thành phẩm sau sản xuất. Trong khi đó, Luật giá hiện đang cho phép các doanh nghiệp sữa được tăng giá từ 15 - 20% và mỗi lần tăng giá phải cách nhau tối thiểu 15 ngày. Như vậy, các doanh nghiệp sữa vẫn có thể thoải mái tăng giá vài lần trong năm, mà không sai luật.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/diep-khuc-gia-sua-tang-va-nhung-bat-cap-trong-quan-ly/309937.vov

- "Đấu thầu sữa để dễ quản lý và chống chuyển giá?". Dường như câu chuyện giá sữa cứ cao vời vợi, ngày càng cách xa túi tiền của người dân vẫn là dấu hỏi lớn, mà ngay cả chính cơ quan quản lý vẫn chỉ trả lời rằng đang rà soát lại.

Sữa là mặt hàng được các chuyên gia kinh tế đánh giá có độ “nhạy cảm” khá cao về giá. Do mặt hàng này liên quan đến hàng chục triệu người dân có nuôi con nhỏ. Vấn đề quản lý giá sữa đã được bàn luận rất nhiều thế nhưng đến nay tình trạng giá sữa cao ngất ngưởng vẫn chưa được cải thiện.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long từ rất lâu đã nói: “Tôi cho rằng giờ là lúc các bộ, ngành liên quan phải ngồi họp lại để có cách quản lý mặt hàng này. Vấn đề này nói quá nhiều rồi nhưng không hiểu sao cơ quan quản lý vẫn bất lực trước giá sữa”.
 
Với việc tăng giá, hiện hầu hết các doanh nghiệp đều khẳng định là do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Thế nhưng, TS Nguyễn Ngọc Sơn từ đại học Kinh tế - Luật TP.HCM đặt vấn đề thực tế thông tin nguyên liệu đầu vào tăng giá của doanh nghiệp là đúng hay sai, đã phù hợp chưa?
Ông Sơn cho rằng để quản lý giá sữa, cơ quan quản lý cần phải tìm hiểu xem, việc tăng giá sữa bắt nguồn từ đâu? Nếu nguyên nhân khách quan hoàn toàn thì phải chấp nhận nhưng nếu là nguyên nhân chủ quan do doanh nghiệp thì phải đưa ra xử lý. 
 
Cụ thể, cơ quan quản lý cần xác định giá nguyên liệu nhập khẩu, sau đó so sánh với nước ngoài. Chưa hết, nhà nước cũng cần phải khống chế chi phí của doanh nghiệp. Ví như, nếu doanh nghiệp để sữa tăng giá mà nguyên nhân do chi phí quảng bá rồi bắt người tiêu dùng gánh thì là điều vô lý.
“Muốn cơ chế quản lý giá có hiệu quả thì cuối cùng vẫn phải hướng đến sự minh bạch. Nếu cơ quan quản lý không minh bạch thì vô tình đã để cho chỉ có một số người được quyết định số phận của đa số người”, ông Sơn nói.
 
Mặt khác theo ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng viện Kinh tế và quản lý TP.HCM, việc tham khảo giá sữa tại các nước sản xuất sữa khác nhau là không hề khó khăn, có thể thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam và kiều bào ở nước ngoài. 
 
Để tránh các thủ tục và trình tự phiền toái, một giải pháp khả thi được đề xuất ở đây có thể là nên giao cho bộ Công Thương đứng ra tổ chức đấu thầu từ danh mục 20 nhà sản xuất sữa ngoại được thị trường Việt Nam tiêu thụ nhiều nhất, từ đó chọn ra 5 nhà sản xuất cung cấp giá phải chăng và chất lượng đạt yêu cầu theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài và trong nước do bộ Y Tế chỉ định. 
Trong hội đồng đấu thầu cần có mặt của đại diện bộ Công an, hiệp hội Người tiêu dùng và 1-2 người tiêu dùng được chọn ngẫu nhiên từ nhóm người dân có thu nhập trung bình trong xã hội. Như thế sẽ hoàn toàn kiểm soát được mức giá phải chăng, có lợi nhiều cho người tiêu dùng và các nơi chịu trách nhiệm trước người dân được xác định rõ. 
 
Sản phẩm sửa trúng thầu sẽ được phân phối theo mạng lưới của bộ Y Tế hay bộ Công Thương với mức hoa hồng không quá 20%. Các loại sữa không trúng thầu cũng sẽ phải tham chiếu theo giá các sản phẩm trúng thầu giá này chắc chắc sẽ loại được hiện tượng chuyển giá nên giá sẽ rất hợp lý khi so sánh với giá tại nơi nước sản xuất nước ngoài.
 
Xem chi tiết:
 

- "Vẫn muốn “đẻ” thêm ngân hàng làm gì?". Theo đề xuất của Bộ Xây dựng được Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tiết lộ, Ngân hàng Tiết kiệm nhà ở (NHTKNO) là tổ chức tín dụng nhận tiền gửi và cho vay trong lĩnh vực nhà ở đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Lãnh đạo Bộ Xây dựng hy vọng, ngân hàng này ra đời sẽ huy động tiền nhàn rỗi của người dân để cho vay phát triển nhà ở, vừa tạo được ý thức tiết kiệm trong các hộ gia đình, cá nhân vừa tăng quỹ nhà ở cho hộ gia đình.

Mức tiền tiết kiệm sẽ do khách hàng và ngân hàng tự thỏa thuận, khi người gửi đã tiết kiệm được 50% tổng số tiền cần dùng để mua nhà, họ sẽ được ngân hàng cho vay 50% còn lại. Các khoản tiết kiệm của khách hàng có lãi suất cố định, đồng thời tín dụng của ngân hàng cũng đảm bảo lãi suất thấp và cố định trong suốt kỳ cho vay.

Theo chuyên gia tài chính TS. Cấn Văn Lực, đây là một tín hiệu tích cực để thúc đẩy phá băng thị trường bất động sản.

Trao đổi với PV Infonet, Phó tổng giám đốc một NHTMCP tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá, dòng vốn lớn từ mô hình tiết kiệm nhà ở đổ vào thị trường khiến cầu thực tăng lên, nhờ vậy bất động sản sẽ được hỗ trợ.

Hầu hết các nhà đầu tư BĐS hiện nay đều chạy theo thương mại, ban đầu cam kết 1-2 năm có sản phẩm nhưng thực tế lại kéo dài, thậm chí có dự án đắp chiếu không biết bao giờ sẽ hoàn thành, như thế rủi ro nằm trong tay người mua nhà. Với định hướng hoạt động chuyên sâu, thực hiện chính sách an sinh xã hội, thì người được hưởng lợi nhiều nhất khi NHTKNO đi vào hoạt động chính là người dân.

“Thay vì người dân tự tiết kiệm tiền cho tới khi đủ để có thể mua nhà, Nhà nước sẽ giữ hộ và cho vay thêm khoản còn thiếu, như thế sẽ không tạo ra tình trạng đoản cung – đoản cầu, biến động giá trên thị trường bất động sản hiện nay” – ông nói.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/van-muon-de-them-ngan-hang-lam-gi-post116715.info

- "TTCK Việt Nam, nếu bỏ nhóm ngân hàng, thì rất rẻ so với khu vực". Thị trường Chứng khoán Việt Nam đang được định giá thấp, kinh tế vĩ mô ổn định, các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng tốt là những yếu tố sẽ hấp dẫn nhiều NĐT nước ngoài, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó phòng Phân tích CTCK Maybank Kim Eng chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán.

Ông cho biết: Khoảng một năm trở lại đây, TTCK Việt Nam trở nên hấp dẫn tương đối, trong khi các thị trường mới nổi khác có nhiều xáo trộn. Nguyên nhân có thể liên quan tới việc thu hẹp gói kích thích QE3 của Quỹ Dữ trữ Liên bang Mỹ. Từ năm 2010 đến năm 2013, khoảng 3.000 tỷ USD được bơm vào thị trường, một phần trong đó chảy vào các thị trường mới nổi như Indonesia, Thái Lan, Philippines…để tìm tài sản có lợi suất cao hơn. Khi gói QE3 bị thu hẹp, dòng tiền đầu tư tại các nước này cũng vì thế mà tìm cách chuyển trở lại Mỹ để đóng trạng thái, dẫn đến tình trạng tại các nước mới nổi bị bán mạnh hơn. Trong khi đó, hiện tượng rút vốn ồ ạt khó diễn ra tại Việt Nam do nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam trong những năm qua không nóng như các thị trường khác.

Ngoài ra, chỉ số P/E của TTCK Việt Nam đang ở mức dưới 13 lần, là thấp so với khu vực, nếu loại bỏ nhóm cổ phiếu ngân hàng thì còn thấp hơn nữa. Chính những yếu tố trên sẽ giúp TTCK trong năm 2014 vẫn tiếp tục hấp dẫn NĐT nước ngoài. Tại CTCK MayBank Kim Eng, chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều quỹ đầu tư nước ngoài chuyển hướng đầu tư từ các thị trường mới nổi sang TTCK Việt Nam, rất có thể họ sẽ nâng tỷ trọng đầu tư tại Việt Nam cao hơn.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/nhan-dinh/ttck-viet-nam-neu-bo-nhom-ngan-hang-thi-rat-re-so-voi-khu-vuc-89006.html

- “Quá nuông chiều doanh nghiệp FDI”. Trò chuyện với Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chỉ ra những bất hợp lý trong chính sách phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp (DN) đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với DN đầu tư trong nước, nhất là khu vực tư nhân.

Bà Phạm Chi Lan nói: Bên cạnh bức tranh đẹp về thu hút FDI ở VN thì cũng có một loạt các bài học mà VN cần xem xét lại về vai trò của FDI trong nền kinh tế. Sau khi tham gia WTO, đầu tư nước ngoài vào VN tăng lên rất mạnh và tỷ trọng đầu tư nước ngoài trong GDP, trong công nghiệp và nhất là trong xuất khẩu ở VN liên tục tăng, trong khi tỷ trọng của các DN trong nước bị giảm tương ứng.

Điều này cho thấy chúng ta đã quá ưu ái cho FDI mà không dành những ưu đãi cần thiết cho các doanh nghiệp VN, hoặc ít nhất là cho họ sự bình đẳng so với doanh nghiệp FDI, và vì vậy đã đẩy DN VN vào thế yếu hơn hẳn so với FDI.

Kể về một số ưu ái dành cho DN FDI, bà Lan cho biết: Trước hết là đất đai. Trong những năm vừa qua, với sự phát triển của thị trường bất động sản khiến giá đất của VN liên tục tăng và việc tiếp cận đất đai của các DN VN càng ngày càng trở nên khó khăn hơn, hoặc giá cả đắt đỏ hơn, nhưng hầu hết các DN FDI thậm chí có thể lấy được nhiều đất hơn mức cần thiết. Tất cả các địa phương đều theo phương châm trải thảm đỏ và cái thảm đầu tiên là họ tạo những mảnh đất mênh mông cho các nhà đầu tư nước ngoài được sử dụng với giá rất rẻ và với điều kiện được sử dụng rất dài hạn, trong khi DN VN không thể nào có được như vậy.

Thứ hai, DN FDI được miễn thuế, giảm thuế trong một thời gian rất dài: 10 năm miễn thuế, tiếp theo là 10 năm giảm thuế 50%. Trong khi DN VN nào được như vậy không? Không có!

Thứ ba là tiếp cận về tín dụng: các doanh nghiệp FDI có thể vay mượn của các ngân hàng trong nước rất dễ dàng. Mấy năm vừa qua đã có những DN bỏ trốn ra nước ngoài để lại những khoản nợ ở ngân hàng VN. Trong khi DN trong nước có thể tiếp cận tín dụng với điều kiện như vậy không? Chắc chắn là không! Tín dụng ở VN liên tục tăng lãi suất đối với khu vực trong nước, và ngay cả sau này khi NHNN giảm lãi suất xuống thì trên thực tế các DN tư nhân Việt Nam vẫn phải vay cao hơn so với lãi suất công bố, trong khi nhà đầu tư nước ngoài không bị hứng chịu những cái như vậy.

Còn ưu đãi về điều kiện kinh doanh hay tiếp cận thị trường cũng vậy, họ thuận lợi hơn rất nhiều so với DN VN.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/qua-nuong-chieu-doanh-nghiep-fdi-677914.tpo

- "VietjetAir lấy tiền khủng đâu... tậu cả đống máy bay mới?". Mới nhất, bên lề Triển lãm Hàng không Singapore hôm qua (11/2), VietjetAir, hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, đã ký hợp đồng mua và thuê 100 máy bay của Tập đoàn Airbus trị giá 9,1 tỷ USD, trong đó mua 56 máy bay A320 và 7 máy bay A321.

VietJetAir tiết lộ, đây là hợp đồng mua bán dòng máy bay một lối đi mới và hiện đại nhất của Airbus, bao gồm 42 chiếc A320neo, 14 A320ceo và 7 A321ceo, cộng với quyền mua thêm 30 tàu bay và thuê 7 chiếc tàu bay Airbus khác. Giá trị Hợp đồng cho 63 chiếc máy bay là 6,4 tỷ Đô la Mỹ và tổng giá trị Hợp đồng cho 100 chiếc tàu bay là 9,1 tỷ Đô la Mỹ.

 
Ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng Giám đốc của VietjetAir, cho biết với mục tiêu đem lại sự lựa chọn và dịch vụ tốt hơn, VietjetAir đã ký hợp đồng với Airbus, những máy bay đầu tiên sẽ được giao trong năm 2014 và hợp đồng sẽ kéo dài trong nhiều năm. “Trong hợp đồng này, chúng tôi có những máy bay của thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ hiện đại nhất của Airbus", ông Phương nói.
 
Ông Patrick Santone, quan chức cấp cao của tập đoàn Airbus, cũng xác nhận VietjetAir đã lựa chọn loại máy bay hiệu quả nhất để phục vụ kế hoạch phát triển mạnh của mình.
 
Trong một diễn biến tương đồng, giữa tháng 12/2013, hãng hàng không giá rẻ VietjetAir cho hay, hãng này vừa hoàn tất thủ tục ký hợp đồng mua động cơ với liên doanh GE (General Electric) & Snecma của Mỹ để cung cấp cho các máy bay A320/321 NEO của hãng.
 
Hợp đồng mua động cơ máy bay bao gồm các dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng trị giá vào khoảng 800 triệu USD. Đây là loại động cơ phản lực có ưu thế về hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, sẽ được trang bị cho những chiếc máy bay đầu tiên trong thỏa thuận mua và thuê 100 chiếc máy bay của VietJet Air trị giá 9,1 tỷ trên.
 
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, VietjetAir đang sở hữu 8 chiếc máy bay Airbus 320. Với thương vụ vừa ký kết trên, hãng hàng không này vươn lên trở thành hãng hàng không có số lượng máy bay lớn nhất Việt Nam. Và có lẽ chính vì thế, dư luận đang đặt câu hỏi: hãng hàng không non trẻ này lấy tiền tấn ở đâu mà nhiều thế?!
 
Trả lời báo giới với về vấn đề này, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJetAir từng cho biết: VietJetAir thỏa thuận với Airbus là nhận máy bay theo từng quý, từng năm, tiến độ thanh toán rải đều trong 9 năm, chứ không phải cùng một lúc. Về nguồn tài chính, VietJetAir đã chuẩn bị kỹ càng tất cả các phương án trước khi đặt bút ký thỏa thuận. Số tiền vay từ ngân hàng chỉ chiếm khoảng từ 10 - 20% trong gói tài trợ mua máy bay; còn lại phần lớn là từ nguồn tài trợ tín dụng xuất khẩu của các nước. Ngoài ra, còn có các nguồn vốn khác như phát hành trái phiếu, hoặc hình thức khác như bán và thuê lại và có thể từ nguồn khác, cũng đang xem xét là từ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Trong tổng số nguồn tài chính này khoản vay lớn nhất là vay hỗ trợ xuất khẩu (export credit).
 
Xem chi tiết:
 
- "Vingroup thay sếp, gia nhập thị trường thương mại điện tử". Nguồn tin từ Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup vừa cho biết, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển giao vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn cho bà Dương Thị Mai Hoa để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới của Vingroup là thương mại điện tử, với thương hiệu VinE-com.

Bà Thủy vẫn giữ vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn, thành viên Hội đồng Quản trị và tiếp tục tham gia vào công tác hoạch định các chiến lược, định hướng kinh doanh của Tập đoàn.

Vingroup giải thích, quyết định này nhằm thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử, lĩnh vực mới và được xác định là hướng kinh doanh mũi nhọn trong tương lai của Tập đoàn.

Cụ thể, Vingroup quyết định gia nhập thị trường thương mại điện tử thông qua việc thành lập công ty VinE-com. Mục tiêu của VinE-com là tạo ra kênh bán lẻ trực tuyến cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ không chỉ của Vingroup mà còn của các đối tác, bao gồm các khách hàng đang thuê diện tích trong trung tâm thương mại của Vingroup và khách hàng bên ngoài. Bà Lê Thị Thu Thủy sẽ giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc VinE-com.

Tháng 6/2012, bà Thuỷ nhận chức Tổng giám đốc Vingroup, thay thế người tiền nhiệm là bà Mai Hương Nội. Trước khi về với Vingroup vào năm 2008, bà Lê Thị Thu Thủy từng là Phó chủ tịch của Lehman Brothers tại các thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, cũng như có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên thị trường châu Á. Khi gia nhập Vingroup, với vai trò là Trưởng ban Đầu tư và sau này là Phó chủ tịch Tập đoàn phụ trách đầu tư, bà Thủy đã trực tiếp thực hiện nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài như: phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 185 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012; đồng thời đã và đang triển khai nhiều giao dịch khác mà việc niêm yết cổ phiếu, trái phiếu tại thị trường quốc tế là một ví dụ…

Trong khi đó, bà Dương Thị Mai Hoa từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trước khi gia nhập Vingroup vào năm 2013, như: Giám đốc Tài chính  Công ty Oracle Việt Nam; Giám đốc Tài chính Ngân hàng Quốc tế Việt Nam; Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc  tế Việt Nam và Tổng giám đốc Ngân hàng Doanh nghiệp thuộc Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam.
 
Xem chi tiết:
 
- "Phó Thủ tướng “sốt ruột” tiến độ giải ngân “gói” 30 nghìn tỷ". Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu các Bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Trong nhiều nhiệm vụ giao cho Bộ Xây dựng thực hiện trong năm 2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ này bên cạnh việc hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về xây dựng, phải tiến hành quy hoạch và thiết kế đô thị mẫu tại một số đô thị theo vùng, miền để phổ biến rộng rãi cho các địa phương. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp danh mục các tỉnh có khó khăn về kinh phí lập quy hoạch, đặc biệt một số tỉnh miền núi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, tăng cường quản lý nhà nước kết hợp với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, khắc phục tình trạng điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm tiến độ, kéo dài thời gian xây dựng, làm lãng phí các nguồn lực đầu tư; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng, nhất là các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế chống động đất, gió bão. 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bán thấp, nhà ở cho thuê; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, triển khai thực hiện tốt Nghị định 188/2013/NĐ-CP về nhà ở xã hội; tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Giày dép Việt Nam vẫn lép vế trên “sân nhà”".  Việt Nam hiện là một trong 5 nước sản xuất giày lớn nhất thế giới. Tại một số thị trường như Hoa Kỳ, EU, Việt Nam đang có kim ngạch xuất khẩu (XK) lớn thứ hai sau Trung Quốc. Tuy nhiên, tại thị trường trong nước ngành da giày hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu.

Với dân số hơn 90 triệu người, tổng dung lượng thị trường giày dép khoảng 130-140 triệu đôi/năm, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, thị trường nội địa là tiềm năng lớn đối với ngành da giày. Tuy nhiên, ở cả 3 phân khúc thị trường thấp, trung và cao cấp, giày dép trong nước đều lép vế so với hàng ngoại nhập. Ở phân khúc cao cấp, thị trường đang thuộc về các thương hiệu đến từ Mỹ, EU... Ở phân khúc trung bình và thấp, sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng 70-75 triệu đôi giày dép, chiếm tỷ trọng khoảng 55%, chủ yếu do các cơ sở nhỏ sản xuất và giày dép dư thừa từ XK. Vài năm trở lại đây, những đôi giày xuất khẩu mang nhãn hiệu Nine West, Adidas, Dull, Converse… được bán ra thị trường với nhiều kiểu dáng đẹp, màu sắc phong phú, giá hợp lý, được người tiêu dùng ưa chuộng.
 
Xem chi tiết:
http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/661749/giay-dep-viet-nam-van-lep-ve-tren-san-nha

- "Sức mua giảm khiến chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp". Theo Bộ Công thương, tháng 1 năm nay mặc dù là tháng Tết Nguyên đán nhưng sản xuất công nghiệp vẫn gặp khó khăn do sức mua giảm.

Việc người dân chi tiêu chặt chẽ hơn vì thưởng Tết thấp hơn mọi năm, thời tiết có xu hướng ấm dần cũng làm lượng dự trữ hàng tiêu dùng Tết tồn kho tăng. Mặt khác, tháng 1 có số ngày nghỉ Tết kéo dài nên một số doanh nghiệp chủ trương dừng sản xuất để tiết kiệm chi phí duy trì vận hành. Vì vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng (theo gốc so sánh năm 2010) ước tăng 3% so với cùng kỳ, trong đó: công nghiệp khai khoáng giảm 9,6%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,6%, sản xuất và phân phối điện tăng 4,4%, cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 9%.

 Những ngành có tốc độ tăng cao gồm: chế biến, bảo quản thủy sản và sản phẩm từ thủy sản tăng 17%; sản xuất bia tăng 12,9%; sản xuất sợi tăng 42%; sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh tăng 12,2%.

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/vi-vn/kinhte/2014/2/222402.cand

- "Giá xuất khẩu chỉ hơn nửa giá trong nước: Nghịch lý ngành xi măng". Giá xi măng xuất khẩu chỉ bằng hơn nửa giá bán trong nước, chỉ giải quyết tình trạng tồn kho; ngân sách không thu được gì, thậm chí mất tài nguyên, gây ô nhiễm.

Năm qua, những tưởng ngành xi măng thành công khi xuất khẩu hơn 14 triệu tấn. Tuy nhiên, giá xi măng xuất khẩu chỉ bằng hơn nửa giá bán trong nước, chỉ giải quyết tình trạng tồn kho; ngân sách không thu được gì, thậm chí mất tài nguyên, gây ô nhiễm.

Trả lời PV Tiền Phong, TS. Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đánh giá, năm qua xuất khẩu hơn 14 triệu tấn xi măng là nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy vậy, giá xi măng xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực.

Trung bình chỉ 37-40 USD/tấn (năm 2012 chỉ 35-36 USD/tấn), trong khi Thái Lan, Singapore… từ 70-80 USD/tấn. Trong khi đó, giá bán xi măng trong nước cao hơn, từ 60-63 USD/tấn. “Giá xuất khẩu thấp do các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tranh bán hạ giá, cố gắng giảm tồn kho, nên bị các DN nước ngoài ép giá”, ông Huynh nói.

Ngoài ra, giá xi măng xuất khẩu thấp nhờ DN không mất thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT), chỉ mất cước vận chuyển. “Xuất khẩu xi măng chỉ là giải pháp tình thế, để duy trì hoạt động, tạo việc làm. 

Không nên khuyến khích, vì nhà nước không thu được gì; đất nước mất tài nguyên, ô nhiễm, tốn điện, than. Đầu tư xi măng xuất khẩu sẽ rất nguy hiểm”, ông Huynh nói. Cũng theo ông Huynh, năm 2014, phải sắp xếp lại ngành xi măng, tăng vai trò hiệp hội, hạn chế việc tranh bán.

Ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam thừa nhận có chuyện tranh bán, hạ giá giữa các DN. “Nếu nhìn tổng hợp, xuất khẩu xi măng có lãi (chạy máy, tạo việc làm, thu ngoại tệ). 

Tuy nhiên, lãi không lớn so với hậu quả đất nước phải gánh chịu”, ông Cung khẳng định. Vì vậy, theo ông Cung, thời gian tới, cần nhà nước can thiệp, đặc biệt là sự vào cuộc của Bộ Công thương, Xây dựng… để ổn định giá xuất khẩu, không để DN thích làm gì thì làm.

Một nguyên lãnh đạo Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, ngoài các nhà sản xuất, một số đơn vị thương mại cũng tham gia xuất khẩu xi măng. Các DN thương mại khi mua xi măng đều được nhà máy chiết khấu, khuyến mại… giá thành lô hàng giảm nên hạ giá xuất khẩu, buộc nhà máy hạ giá theo.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/nghich-ly-nganh-xi-mang-677894.tpo

- "Thương lái TQ vào Đà Lạt thu gom hoa cho dịp Valentine". Ngày 10/2, dạo một vòng quanh làng hoa Vạn Thành (TP. Đà Lạt), chúng tôi được nhiều chủ vựa ở đây cho biết hiện hoa hồng Đà Lạt tiêu thị khá mạnh, không chỉ các đơn hàng trong nước mà còn được các thương lái Trung Quốc thu gom khá nhiều để phục vụ lễ Valentine.
 
Theo đó, các thương lái Trung Quốc đã bắt đầu việc thu gom hàng với số lượng lớn ngay từ sau dịp tết Giáp Ngọ. Giá hoa cũng tăng so với ngày thường, giao đồng từ 3.000 đồng - 5.000 đồng. Các màu hoa được thu gom nhiều là: hồng phấn, đỏ, trắng, cam.
Theo tìm hiểu, trước đây trên thị trường, tình trạng Trung Quốc cạnh tranh với hoa hồng Đà Lạt rất phổ biến. Nhưng đây là năm đầu tiên các thương lái Trung Quốc phải vào tận Đà Lạt để thu mua hoa hồng, vì thời tiết năm nay ở Trung Quốc lạnh thất thường nên hoa hồng nở muộn.
 
Xem chi tiết:
 
- "Vì sao xã hội hóa vốn đầu tư chỉ dừng ở đường bộ?". Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản yêu cầu các cục, cơ quan chức năng xúc tiến kêu gọi xã hội hóa nguồn vốn các lĩnh vực hàng không, đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Chưa khi nào công tác xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông lại được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả như thời gian qua. Theo ông Lâm Văn Hoàng - Phó Trưởng Ban Quản lý các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT), tổng số vốn huy động ngoài ngân sách đến năm 2013 của ngành GTVT lên tới khoảng 120.000 tỷ đồng, với 47 dự án, triển khai đầu tư 1.387km đường. Riêng năm 2013 con số này là 80.000 tỷ đồng cho 26 dự án. Đây là con số trước đây có nằm mơ cũng không không ai dám nghĩ tới, dù là những người lạc quan nhất.

Riêng tuyến QL1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ được chia thành 37 dự án, trong đó có tới 17 dự án được đầu tư theo hình thức BOT (dài 608km). Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cũng có 5 dự án đầu tư theo BOT. Tất cả các dự án này sẽ  hoàn thành, đưa vào khai thác cuối 2015, đầu 2016. Cũng trên tuyến QL1A và QL14, nhiều dự án BOT và BT với số vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng đang được triển khai như: Hầm đường bộ qua đèo Cả, hầm Phú Gia - Phước Tượng, La Sơn - Túy Loan.

Bên cạnh đó, tuyến PPP cao tốc đầu tiên Dầu Giây - Phan Thiết cũng đang được xúc tiến triển khai. Hiện Bộ GTVT đã lựa chọn xong nhà đầu tư thứ nhất là Bitexco. 7 nhà đầu tư đã tham gia đấu thầu sơ tuyển làm nhà đầu tư thứ 2. Dự kiến trong năm nay, sẽ tổ chức đấu thầu và hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để sang năm 2015 khởi công.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Doanh nghiệp vẫn muốn giữ cổ phần chi phối". Nhiều doanh nghiệp cho biết đã và đang tích cực triển khai các bước thủ tục để bán cổ phần, đảm bảo chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, quá trình triển khai CPH tại từng doanh nghiệp đến nay vẫn chưa diễn ra theo đúng kỳ vọng do nhiều nguyên nhân.

Ông Lê Văn Tuấn, tổng giám đốc Tổng công ty Lắp máy VN (Lilama), cho biết việc CPH Lilama đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và theo lộ trình đến hết năm 2015 phải CPH xong. Theo ông Tuấn, Lilama hiện đã thành lập ban chuẩn bị CPH để tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định. Với Lilama, các vấn đề đầu tư ngoài ngành không ảnh hưởng nhiều đến công tác CPH, nhưng công nợ tại một số dự án đã thi công sẽ phải tích cực thu hồi để phục vụ công tác CPH. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, “Lilama sẽ CPH đúng tiến độ theo quyết định của Thủ tướng”.

Ông Hà Hùng, tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), cũng cho biết theo phê duyệt của Thủ tướng, Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 35% vốn tại Cienco 5 sau CPH, phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp. Cienco 5 đã thuê tư vấn và dự kiến hoàn thành các thủ tục cần thiết trong quý 1-2014. Tuy nhiên, theo ông Hùng, thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ phải xem xét cụ thể, phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.

Đại diện Tổng công ty Công nghiệp ximăng VN (Vicem) cũng cho biết dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn tất tiến trình CPH. “Chúng tôi vừa thoái vốn tại dự án liên doanh Vicem - Lafarge, đang tiếp tục thoái vốn tại những dự án khác. Sau khi thoái vốn xong, Vicem sẽ đánh giá lại doanh nghiệp, tìm đối tác chiến lược, chọn thời điểm phù hợp để IPO” - vị đại diện nói.

Theo vị này, việc CPH “là hết sức cần thiết, doanh nghiệp cần làm. Vì nhà đầu tư sẽ nhìn vào tiềm lực phát triển của doanh nghiệp để quyết định có đầu tư theo hay không, nhất là khi các thông tin đã được minh bạch hóa”. Vấn đề mà doanh nghiệp băn khoăn là chọn thời điểm phù hợp để IPO. “Ngay cả khi doanh nghiệp đã hoàn tất CPH, chọn xong đối tác chiến lược, quyết được tỉ lệ chào bán ra bên ngoài là bao nhiêu, nhưng thời điểm không thuận lợi thì cũng không thể IPO như lộ trình đã đặt ra được” - vị này nói.

Xem chi tiết:

 
- "Cần cân nhắc tính độc lập của chính sách tài chính - tiền tệ". Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 01/2014/NĐ-CP về việc nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) mua cổ phần của tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam, trong đó có một điểm then chốt: Với các trường hợp vượt giới hạn, Thủ tướng sẽ quyết định. Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh nói: "Cần rút kinh nghiệm từ việc Thủ tướng quản lý các tập đoàn nhà nước trước đây". 

Ông cho biết: Việc nới lỏng tỷ lệ sở hữu cho các NĐTNN là phù hợp bởi một trong những cam kết của Việt Nam với thế giới về hội nhập liên quan đến tỷ lệ sở hữu của NĐTNN trong các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng.

Việt Nam đang sắp xếp lại các tổ chức tài chính, việc tăng cường thu hút các NĐTNN là cần thiết kể cả nguồn lực cũng như góc độ đầu tư chiến lược. Nếu thật sự tìm kiếm các NĐT chiến lược có quy mô vốn lớn, phải cho họ một room phù hợp, tương ứng với khả năng cũng như mục tiêu họ muốn chi phối.

Việc nới room cũng sẽ tạo điều kiện cho các NĐT chiến lược mới có nguồn gốc nước ngoài tham gia, thay vì ngồi đợi các NĐTNN đầu tư gián tiếp trước đây rút ra sau khi đã thu được lợi nhuận. 

Nới tỷ lệ sở hữu đối với NĐTNN phải rất thận trọng. Nghị định này, theo thông lệ thì tỷ lệ nới không nhiều, thậm chí là thấp nhưng có một điểm then chốt là đối với những trường hợp vượt ra khỏi giới hạn, Thủ tướng sẽ quyết định. Như vậy, không đơn giản là chuyện nới room, Nghị định đã mở ra một cửa liên quan đến trường hợp ngoại lệ và phù hợp với chuyện các tổ chức tín dụng có thể bán hẳn cho người nước ngoài, thậm chí dành cho họ cổ phần chi phối.

Thủ tướng quyết định những trường hợp ngoại lệ nhưng vấn đề là Thủ tướng không thể nắm hết mọi chuyện, cũng không thể xử lý từng vụ việc do các bộ phận trực tiếp có liên quan, các cơ quan quản lý trình lên. Vì vậy, rất cần rút bài học kinh nghiệm từ việc Thủ tướng quản lý các tập đoàn nhà nước trước đây, bởi thực tế đã có rất nhiều việc của cấp dưới nhưng cấp dưới không làm mà đẩy hết lên cấp trên, thậm chí là đến cấp Thủ tướng quyết định.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/online/dien-dan-doanh-nhan/thoi-su/2014/02/1079582/can-can-nhac-tinh-doc-lap-cua-chinh-sach-tai-chinh-tien-te/

- "Sửa Luật Đầu tư để tạo môi trường minh bạch". Thiết lập cơ chế một cửa để giải quyết tập trung các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng thông qua cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

“Nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, minh bạch để thu hút đầu tư; tạo bước chuyển biến mới về cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư; giải quyết những khó khăn trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp...”, là những mục tiêu của Luật Đầu tư sửa đổi vừa được Bộ KH&ĐT công bố dự thảo lấy ý kiến góp ý.

Theo tờ trình của Bộ KH&ĐT, sau hơn tám năm triển khai thi hành, Luật Đầu tư đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Cụ thể như lĩnh vực và địa bàn đầu tư hiện nay còn dàn trải, thiếu tính thống nhất và kém hiệu quả. Các quy định về điều kiện đầu tư và thủ tục đầu tư còn thiếu tính minh bạch, thiếu khả thi và đồng bộ, chưa tạo lập được mặt bằng pháp lý bình đẳng cho nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, luật hiện hành cũng chưa có cơ chế để đảm bảo thực hiện một cách nhất quán và hiệu quả các cam kết quốc tế của Việt Nam về điều kiện đầu tư, kinh doanh. Các quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư và triển khai thực hiện dự án còn phức tạp, tồn tại nhiều đầu mối xem xét, giải quyết. Trước đó tại nhiều hội thảo của VCCI về các giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng phàn nàn thủ tục đầu tư hiện nay như “ma trận”, như “bong bóng” không biết đường nào mà lần.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/thoi-su/sua-luat-dau-tu-de-tao-moi-truong-minh-bach-447904.html

- "Thực hiện lộ trình điều chỉnh giá cước thư thường". Bắt đầu từ ngày 15-2, giá cước dịch vụ (GCDV) thư trong nước trọng lượng đến 20 g sẽ tăng từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng/thư. Việc tăng giá cước dịch vụ này nhằm rút ngắn lộ trình giảm trợ cấp của Nhà nước cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) trong việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích.

Xem chi tiết:

 
- "Chuyển nhanh từ công nghiệp gia công sang sản xuất tại chỗ". Ngày 11-2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm KCN Hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip), thuộc xã Đại Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội. Đây là KCN - đô thị chuyên sâu về công nghệ hỗ trợ quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam, có quy mô 640ha, định hướng mở rộng 2.000ha.

Dự kiến đến cuối quý 2-2014, ban quản lý sẽ bàn giao mặt bằng cho 30 doanh nghiệp. Hiện các tập đoàn lớn chuyên sản xuất các loại động cơ máy bay, ô tô, máy tính, piston của Nhật Bản (NIDEC, TAKAKO) và các công ty trong nước (Hanel, Cơ khí thiết bị Thăng Long) đã đăng ký tham gia. Dự án sẽ đảm bảo thu hút khoảng 3.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo 300.000 việc làm.

Chủ tịch nước khẳng định việc hình thành các KCN hỗ trợ tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy công nghiệp sản xuất, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phấn đấu vì mục tiêu vào năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam cần đẩy nhanh quá trình chuyển từ công nghiệp gia công sang công nghiệp sản xuất tại chỗ, tạo thế phát triển bền vững trong bối cảnh đang hội nhập sâu rộng với thế giới.

Chủ tịch nước đề nghị các chủ đầu tư, các ban ngành và thành phố cần rà soát tháo gỡ cho doanh nghiệp, tạo các điều kiện cần thiết để KCN hỗ trợ sớm đi vào hoạt động đồng thời sớm đề xuất ban hành cơ chế chính sách, tạo thông thoáng thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Hà Nội cần tập trung quyết liệt vào 3 lĩnh vực đột phá: xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách thể chế. Đây là những yếu tố quan trọng trước những cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do với khu vực ASEAN, ASEAN - Trung Quốc vào năm 2015, đón đầu hoàn thành đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) tới đây.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2014/2/340068/

- "Xuất khẩu hơn 223.000 tấn alumina". Ngày 11-2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra tình hình hoạt động của Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Theo báo cáo của ban quản lý dự án, đến nay hầu hết các hạng mục công trình chính của dự án đã được bàn giao, đưa vào sử dụng với tổng trị giá thực hiện 14.900 tỷ đồng. Đến tháng 1-2014, Nhà máy alumina Tân Rai đã sản xuất được 247.000 tấn alumina, trong đó xuất khẩu được trên 223.000 tấn alumina sang các thị trường Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Singapore… TKV cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ dài hạn sản phẩm alumina với Công ty Marubeni (Nhật Bản) 300.000 tấn/năm và Công ty Nhôm Vân Nam (Trung Quốc) 150.000 tấn/năm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu TKV tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành nhà máy alumina, đặc biệt là đảm bảo an toàn khoang chứa bùn đỏ, giám sát bằng camera để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường trong quá trình vận hành. Đồng thời tăng cường công tác quan trắc môi trường, chủ động đề phòng, ứng phó với mưa lũ, tuyệt đối không để bùn đỏ và nước nhiễm kiềm chảy ra môi trường.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2014/2/340063/

- "Gia hạn xử phạt lao động VN cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài". Ngày 11.2, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết Chính phủ đã thông qua đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH gia hạn thêm 2 tháng, chưa xử phạt 100 triệu đồng đối với các lao động (LĐ) VN đi làm việc ở nước ngoài bỏ trốn khỏi nơi làm việc hoặc ở lại trái phép sau khi hết hạn hợp đồng mà tự nguyện về nước.

Theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP ngày 22.8.2013, thời gian ân xá có hiệu lực trong vòng 3 tháng (từ 1.10.2013 đến 10.1.2014). Tuy nhiên, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, số lao động bất hợp pháp tại Đài Loan đăng ký về nước trong tháng 1.2014 rất đông, có nhiều LĐ chưa làm kịp thủ tục về nước, nên Bộ LĐ-TB-XH đề xuất gia hạn đến 10.3.2014.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140212/gia-han-xu-phat-lao-dong-vn-cu-tru-bat-hop-phap-o-nuoc-ngoai.aspx

- "Bàn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp". Sáng 11-2, UBND H. Hòa Vang gặp mặt và bàn các giải pháp cụ thể với các doanh nghiệp (DN) đứng chân trên địa bàn. Theo đó, có 2 nhóm giải pháp được huyện ưu tiên hỗ trợ cho các DN là tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng để phục vụ kinh doanh, sản xuất; khuyến khích, hỗ trợ DN tiếp cận Quỹ bảo lãnh tín dụng DN vừa và nhỏ của TP để đổi mới thiết bị, công nghệ, mở rộng thị trường...

Được biết, Hòa Vang hiện có 450 DN vừa và nhỏ với tổng nguồn vốn đăng ký hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy gặp nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh sản xuất, nhưng các DN cũng đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động địa phương.

Xem chi tiết:

http://cadn.com.vn/news/99_109730_ban-cac-giai-phap-ho-tro-doanh-nghiep.aspx

- "Nhiều nguyên liệu sản xuất nông nghiệp được miễn thuế nhập khẩu". Ngày 11-2, thông tin từ Tổng cục Thủy sản cho biết:

Kể từ ngày 7-2, Thông tư số 02/VBHN-BCT ngày 23-1 của Bộ Công Thương quy định các loại nguyên liệu dùng trong sản xuất, các loại vật tư được nhập khẩu nhằm phục vụ nuôi trồng nông, lâm, thủy sản, sản xuất giống nhân tạo, làm muối, sản xuất giống cây trồng và giống vật nuôi mới nhập khẩu thuộc Mục A - Phụ lục 1 Nghị định 108/2006/NĐ-CP sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Theo đó, trong lĩnh vực nuôi trồng nông, lâm, thủy sản trên đất hoang hóa, vùng đất chưa được khai thác, các mặt hàng: Cây giống, con giống, trứng giống, hạt giống; thức ăn chăn nuôi con giống; thuốc thú y; thuốc bảo vệ thực vật; phân bón; hóa chất chăm sóc cây giống, con giống; chất để tạo môi trường nuôi trồng con giống, cây giống sẽ được miễn thuế. Đối với lĩnh vực trồng và chăm sóc rừng, quy định miễn thuế được áp dụng cho cây giống, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hóa chất chăm sóc cây. Tương tự, đối với lĩnh vực sản xuất, khai thác và tinh chế muối, các mặt hàng muối tự nhiên chưa qua sơ chế; hóa chất dùng trong công nghệ sản xuất muối thương phẩm sẽ được miễn thuế. Cuối cùng, lĩnh vực sản xuất giống nhân tạo, giống cây trồng, vật nuôi mới và có hiệu quả kinh tế cao: Giống gốc của cây con, trứng giống, hạt giống; thức ăn chăn nuôi con giống; thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; phân bón; hóa chất chăm sóc cây trồng, con giống; chất để tạo môi trường nuôi trồng, con giống, cây giống.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/nhieu-nguyen-lieu-san-xuat-nong-nghiep-duoc-mien-thue-nhap-khau-447853.html

- "Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước - Làm gì để tăng tốc?". Tiến trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) - một bộ phận quan trọng trong công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế - thời gian qua được nhìn nhận chưa có nhiều chuyển động đáng kể, thiếu thực chất.

Trong thông điệp đầu năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy nhiệm vụ quan trọng này với nhiều giải pháp quyết liệt. Thủ tướng khẳng định, trong 2 năm 2014 - 2015, khoảng 500 DNNN phải CPH. Từ những góc nhìn riêng, các chuyên gia kinh tế đã “hiến kế” nhằm hiện thực hóa quyết tâm đó.

Ý kiến trên được ông Phan Vĩnh Trị, nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Vinashin nhấn mạnh khi phân tích trường hợp cụ thể của tập đoàn này. Theo ông, ngay thời kỳ đỉnh cao của Vinashin, ngành đóng tàu mặc dù đạt được năng lực kỹ thuật (đóng được những con tàu tương đối lớn, phức tạp, được đăng kiểm và chủ tàu chấp nhận), nhưng không có năng lực đóng tàu cạnh tranh (đóng tàu đúng tiến độ và có lãi theo mặt bằng giá thị trường). Để đạt được năng lực cạnh tranh quốc tế, cần nguồn vốn không nhỏ và thời gian dài để nâng cấp toàn diện từ hạ tầng, công nghệ, con người. 

Trong khi đó, giai đoạn từ năm 2010 đến nay, hạ tầng của ngành này tan rã nhanh chóng; máy móc, nhà xưởng xuống cấp do không có tiền duy tu, bảo dưỡng và thất thoát nhiều do buông lỏng quản lý. Cùng với đó, người lao động bỏ đi hàng loạt, còn trụ lại chỉ là những người không thể đi đâu được. Hai vấn đề trên cộng với những sai phạm về kinh tế trong quá trình xây dựng đã làm giá trị thực của các nhà máy thấp hơn giá trị sổ sách rất nhiều. “Đây là thực tế cần được hiểu và chấp nhận khi đàm phán liên doanh, liên kết hoặc bán nhà máy cho các đối tác nước ngoài”, kỹ sư Phan Vĩnh Trị bình luận.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2014/2/340032/

̣(T.H - tổng hợp)