Các báo viết về Tài chính ngày 12/11/2013

**Thuốc lá điện tử được áp mức thuế suất nào?; **Gần 20.000 vụ buôn lậu được phát hiện và xử lý; **Bầm dập vì thuế; **Chống tham nhũng - Cần doanh nghiệp đồng hành; **Lo đối mặt với DN logistics ngoại;...

Các báo viết về Tài chính ngày 12/11/2013

- "Thuốc lá điện tử được áp mức thuế suất nào?". Tổng cục Hải quan vừa tổ chức một cuộc họp bàn về mã số và chính sách thuế đối với thuốc lá điện tử.

Giống như thuốc lá thật, thuốc là điện tử cũng có hai phần gồm đầu lọc và thân. Tuy nhiên, đầu lọc của thuốc lá điện tử chứa nicotin và hỗn hợp chất tạo mùi thơm. Thân thay vì chứa thuốc lá sẽ chứa một thiết bị điện tử. Khi sử dụng, thiết bị điện tử này sẽ được kích hoạt và phun một hỗn hợp hơi đi qua đầu lọc, hòa tan nicotin và chất tạo mùi thơm. Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotin và mùi thơm sẽ vào miệng rồi hệ hô hấp như khói thuốc thật. Các loại thuốc lá điện tử đời mới hiện nay còn trang bị một đèn led phát sáng ở đầu điếu thuốc nhằm tạo thêm cảm giác “như thật” cho người dùng.

Hiện mặt hàng thuốc lá điện tử vẫn chưa được cấp phép NK vào thị trường Việt Nam, nên mặt hàng này được các đầu nậu đưa vào nước ta thông qua con đường xách tay. Vì vậy, để quản lý cũng như để hướng dẫn DN muốn NK mặt hàng này, Tổng cục Hải quan đã mở cuộc họp bàn với các đơn vị liên quan của Bộ Tài chính để phân loại mã số HS cho mặt hàng này.

Theo quan điểm của Cục Thuế XNK- Tổng cục Hải quan, mặt hàng thuốc lá điện tử được mô tả “là một thiết bị hoạt động bằng pin trong hình dạng của một ống tròn giống như một điếu thuốc bình thường, có kích thước khoảng 150 mm chiều dài và 11mm đường kính.

Thiết bị bao gồm: Một bộ phận phun, phát tán (atomized) kết hợp một cảm biến, chuyển đổi khí nén áp lực, một bộ hỏa hơi và một cartridge dạng đầu ngậm (dung chứa tinh dầu); Phần pin bao gồm một diode phát sáng (LED), một chuyển đổi khí nén áp lực và pin lithium có thể sạc lại.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử không phải là hút thuốc lá bởi vì không có khói, không ai bị ngửi khói, không có tàn thuốc lá trên sàn. Cũng không có việc đốt thuốc bằng que diêm hay quẹt máy mà chỉ có một đóm sáng đỏ dịu tại đầu điếu thuốc điện tử.

Do đó về phương diện kỹ thuật đây là bộ sản phẩm thiết bị điện tử. Vì vậy mặt hàng này phù hợp vào nhóm 8543, phân nhóm 8543.70 “Máy và thiết bị khác”. Nếu được phân loại vào mã này, thuế suất của thuốc lá điện tử chỉ là 0%.

Nhưng để phân loại chính xác mặt hàng này, Cục Thuế XNK cho rằng, cần nghiên cứu Thông tư 49/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc phân loại, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa xuất NK, đồng thời tham khảo ý kiến phân loại trên của Tổ chức Hải quan thế giới và đối chiếu với hàng hóa thực tế của công ty để xác định mã số cụ thể của mặt hàng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Vụ Chính sách thuế- Bộ Tài chính, đặc điểm nổi bật của thuốc lá điện tử là dung dịch nicotine là loại nicotine sạch do được chiết xuất và thanh lọc từ cây thuốc lá. Thuốc lá điện tử sử dụng công nghệ vi điện tử và phun sương siêu mạnh để chuyển hoá dung dịch nicotine này từ dạng lỏng sang dạng khí và đi vào miệng người hút khi người hút rít một hơi. Vì vậy, loại thuốc lá này cũng có thể gây nghiện, nhất thiết phải được quản lý như mặt hàng thuốc lá, vì vậy mặt hàng này phù hợp vào phân nhóm 24.02 “Xì gà, xì gà xén hai đầu, xì gà nhỏ và thuốc lá điếu, từ lá thuốc lá hoặc từ các chất thay thế lá thuốc lá”.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/thuoc-la-dien-tu-co-duoc-coi-la-thuoc-la.aspx

- “Gần 20.000 vụ buôn lậu được phát hiện và xử lý”. Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính đến hết tháng 10-2013, toàn hệ thống đã phát hiện và xử lý gần 20.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, giá trị hàng hóa vi phạm hơn 300 tỷ đồng.

Gian lận chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng. Trước tình trạng đó, Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo tăng cường quản lý thuế, hải quan liên quan đến hoàn thuế GTGT hàng hóa xuất khẩu tại các “điểm nóng”.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/an-ninh-doi-song/gan-20000-vu-buon-lau-duoc-phat-hien-va-xu-ly/523951.antd

- ”Bầm dập vì thuế”. Theo báo cáo thường niên về môi trường kinh doanh của Việt Nam và thế giới vừa được Nhóm Ngân hàng Thế giới công bố, trong 189 nền kinh tế được đánh giá, Việt Nam nằm ở vị trí thứ 99 về môi trường kinh doanh, thấp hơn một bậc so với năm 2011. Đặc biệt, trong lĩnh vực thuế, doanh nghiệp (DN) Việt Nam mất tới 1/3 thời gian làm việc trong năm để đi đóng thuế, tương đương 872 giờ, nhiều gấp 10 lần so với Singapore. Qua thực tế của các DN trong nước, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều khổ ải về thuế khiến DN kêu trời không thấu. Trở về từ hội nghị đối thoại với DN về chính sách thuế - hải quan khu vực phía Bắc mới đây, ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Trà (Hà Nội), bức xúc khi những kiến nghị, thắc mắc của DN đã không được lãnh đạo Bộ Tài chính trả lời thỏa đáng.

Ông Tuấn cho biết từ năm 2008 đến nay, năm nào ông cũng có đơn gửi Chính phủ và Bộ Tài chính khiếu nại về việc hoàn thuế với các tờ khai có mức nộp thuế khác nhau đối với mặt hàng ô tô tải tự đổ trọng tải dưới 45 tấn và trên 24 tấn nhập khẩu kể từ năm 2006. Sau nhiều lần đeo đuổi khiếu kiện, đến năm 2010, Công ty Hoàng Trà mới được giải quyết hoàn thuế cho các năm 2009 và 2010. Năm 2011, Chính phủ tiếp tục đồng ý cho truy hoàn thuế với hàng nhập về năm 2008 nhưng thực tế không hoàn thuế được vì Bộ Tài chính đưa ra điều kiện khá trớ trêu về một số tiêu chí kỹ thuật của xe, trong khi những tiêu chí này DN không thể có được tài liệu vì đã nhập khẩu lâu rồi.

“Số tiền hoàn thuế theo mức 10% là 580 triệu đồng với số lượng 10 xe nhập về năm 2008 của DN chúng tôi đã không được Bộ Tài chính giải quyết sau quyết định của Chính phủ năm 2011. Mãi đến mới đây, tháng 7-2013, sau nhiều lần DN kiên trì kiến nghị, Công ty Hoàng Trà mới được hoàn thuế đối với những xe đã nhập năm 2008” - ông Nguyễn Cảnh Tuấn cho biết.

Riêng giai đoạn 2006-2007, DN đã nộp thuế nhập khẩu ở mức 20% nhưng đến nay vẫn không được Bộ Tài chính chấp thuận hoàn thuế với rất nhiều lý do. “Trong các văn bản đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính đều đưa lý do trước đây đã được Chính phủ phê duyệt không truy thu, truy hoàn thuế giai đoạn này nên tiếp tục bảo lưu ý kiến. Nhưng khi trả lời DN tại hội nghị đối thoại thuế - hải quan thì Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn lại nói thời hạn khiếu nại là 60 tháng nên đối với những lô hàng nhập từ giai đoạn 2006-2007 đến nay đã quá thời gian. Trả lời như thế là bất nhất” - ông Tuấn bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Luật Thuế xuất nhập khẩu quy định thời hạn khiếu nại là trong vòng 60 tháng từ khi nhập khẩu, nếu từ đơn khiếu nại đầu tiên đến đơn khiếu nại tiếp theo cách nhau không quá 60 tháng thì hiệu lực khiếu nại được tính từ đơn gần nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp của Công ty Hoàng Trà, suốt từ năm 2008 đến nay, năm nào DN cũng có đơn khiếu nại, tức là khiếu nại của công ty này vẫn nằm trong thời hạn cho phép nhưng vẫn không được giải quyết!

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/bam-dap-vi-thue-20131111092151623.htm

- “Chống tham nhũng - Cần doanh nghiệp đồng hành”. "Doanh nghiệp (DN) vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân của tham nhũng" - điều này đã được khẳng định qua kết quả nghiên cứu do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới và một số đối tác thực hiện công bố tại Hội thảo trước Đối thoại phòng chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 12 (diễn ra cuối tháng 10 vừa qua). Do đó, để tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, phi tham nhũng, hướng tới sự phát triển bền vững thì không thể thiếu sự đồng hành của các DN.

Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đã chủ trì, phối hợp với Công ty MONACO nghiên cứu về tham nhũng, hối lộ, gian lận trong hoạt động của DN. Trong phạm vi nghiên cứu đã phỏng vấn 832 cá nhân tại 232 DN ở 5 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Kết quả cho thấy, có tới 80% người được hỏi cho rằng, tham nhũng vặt phổ biến và rất phổ biến, chỉ có 17% cho rằng ít xảy ra. 58% ý kiến cho rằng, DN là nạn nhân của tham nhũng vặt. Các hình thức nhũng nhiễu của cán bộ, công chức (CBCC) thường gặp là: Cố tình kéo dài thời gian giải quyết công việc; không giải thích rõ quy trình, cố tình bắt lỗi DN; cố tình đặt ra các yêu cầu sai quy định… Theo góc nhìn của DN, 5 ngành, lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng nhất là: Cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, xây dựng, thuế, hải quan; 3 cơ quan dẫn đầu về mức độ gây khó dễ là: Thuế, cảnh sát giao thông và hải quan. Điều đáng nói, hầu hết DN cho rằng tham nhũng vặt gây lãng phí thời gian, tăng chi phí, gây tâm lý bức xúc nhưng trước thực trạng đó, không phải DN nào cũng có thái độ ứng xử đúng đắn. Bên cạnh các DN đưa ra lý lẽ thuyết phục CBCC, thì có nhiều DN vẫn tiếp tục chờ đợi hoặc đưa quà, đưa tiền cho CBCC và chỉ có một số ít nhờ cơ quan pháp luật can thiệp. Đáng chú ý, nghiên cứu của Cục Chống tham nhũng cho thấy, trong tham nhũng vặt chỉ có 30% là do CBCC gợi ý, song có tới 70% là do DN chủ động đưa hối lộ. Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng đưa ra con số tương đương: 63% DN được khảo sát đã trả các khoản chi phí không chính thức, hơn 75% DN cho biết đã tự nguyện hối lộ dù không bị gợi ý. Theo các chuyên gia, chính các DN góp phần tạo ra vòng luẩn quẩn của tham nhũng hành chính, đó là: Khi công chức gây khó dễ - DN và người dân có động cơ đưa hối lộ - khó khăn được giải quyết - công chức có động cơ để tiếp tục gây khó dễ.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chinh-tri/638458/chong-tham-nhung---can-doanh-nghiep-dong-hanh

“Công bố Sách Trắng 2014”. Ngày 11/11, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức họp báo công bố Sách Trắng 2014 về các vấn đề thương mại, đầu tư và kiến nghị. Sách Trắng lần này gồm 8 chương về các vấn đề liên ngành và 13 chương về các vấn đề theo từng ngành.Các thành viên EuroCham ghi nhận các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện một số cải tiến kể từ thời điểm công bố Sách Trắng năm ngoái. Theo đó, trong năm 2014, mặc dù nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với một số thách thức nhưng Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong việc thực thi các chính sách nhằm tái lập ổn định KTVM.

“Nhờ có các chính sách này, lạm phát được giữ ở mức vừa phải; tỷ giá hối đoái ổn định; dự trữ ngoại hối tăng hơn gấp đôi trong hơn 2 năm qua và rủi ro quốc gia (được đo bằng chênh lệch lãi suất trái phiếu Chính phủ và hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng) đang ở mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong 2 năm tới, thặng dư tài khoản vãng lai được dự đoán sẽ vẫn duy trì ở mức khá cao và đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn có sức hút mạnh” - trích nội dung Sách Trắng 2013.

Tuy nhiên, Sách Trắng cũng chỉ ra nhiều thách thức vẫn còn tồn tại. Nổi bật trong đó, Sách Trắng năm nay nêu 7 vấn đề và quan ngại lớn gồm: Việc thực thi pháp luật và các yêu cầu về thủ tục hành chính; Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; Tiếp cận thị trường và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU; Giáo dục và Đào tạo; Thuế; Phù hợp với tiêu chuẩn và quy định quốc tế; Định giá công bằng.

Xem chi tiết:

http://vietstock.vn/2013/11/cong-bo-sach-trang-2014-761-321224.htm

-  “Lo đối mặt với DN logistics ngoại”. Ngày 15 tới, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Diễn đàn Logistics 2013 tại TPHCM. Đây được cho là cú hích mang lại cơ hội phát triển mới cho ngành logistics Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, logistics là chuỗi các hoạt động mang tính hệ thống, liên quan đến toàn bộ quá trình sản xuất, lưu thông và phân phối đến tay người tiêu dùng (như vận tải, kho bãi và các dịch vụ trung gian, hỗ trợ...). Theo cam kết hội nhập WTO và ASEAN, đến năm 2014, các công ty logistics có 100% vốn nước ngoài sẽ được phép hoạt động tại Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/656162/lo-doi-mat-voi-dn-logistics-ngoai-tpp.html

- “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013 “. Hôm qua 11-11 là ngày đầu tiên Cục Thuế TP tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013”. Nhiều người đã đến Cục Thuế TP và các Chi Cục thuế quận, huyện để phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách thuế, cũng như thủ tục hành chính thuế. Tại đây, nhiều vướng mắc của các cá nhân, doanh nghiệp đã được nhân viên và cán bộ thuế giải đáp tại chỗ, hoặc ghi nhận để kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Cục Thuế TPHCM cho biết, trong tuần lễ này, cơ quan thuế cũng sẽ tổ chức hội nghị đối thoại lắng nghe ý kiến của người nộp thuế nhằm giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế và ghi nhận những phản ánh về thực thi công vụ của cơ quan thuế. Lắng nghe và giải đáp các thắc mắc của người nộp thuế qua các mạng thông tin điện tử, trang web của Cục Thuế, qua hoạt động đối thoại với doanh nghiệp của chính quyền thành phố nhằm tiếp nhận những ý kiến vướng mắc của người nộp thuế và giải đáp trong thời gian 2 ngày làm việc (thay vì 5 ngày làm việc theo quy định). Bên cạnh đó, Cục Thuế và 24 Chi cục Thuế quận, huyện tổ chức hỗ trợ trực tiếp để trả lời ngay những câu hỏi cho người nộp thuế... “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013” sẽ diễn ra từ nay đến 17-11-2013.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2013/11/332284/

 - “Tăng trưởng 5,8% trong năm tới là khả năng hiện thực “. Ngay sau khi nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 được Quốc hội thông qua, chuyên gia kinh tế Trần Hoàng Ngân, ĐBQH TPHCM, đã trao đổi với báo chí về một số chỉ tiêu, nội dung của nghị quyết quan trọng này.

Ông TRẦN HOÀNG NGÂN cho rằng: Vấn đề quan trọng là ở tổng đầu tư xã hội, đặc biệt là ở khu vực dân doanh. Nếu Chính phủ tháo được điểm này thì vẫn bảo đảm được tăng trưởng. Tôi nghĩ đặt mức tăng trưởng 5,8% là có cao, nhưng đó là mức để chúng ta phấn đấu. Cơ sở nào để đề ra mức đó, tôi cho rằng cái quan trọng nhất là thể chế thì hiện nay chúng ta đã khá hoàn thiện, vì thế có thể đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, các tập đoàn - DNNN, đầu tư công, ngân hàng thương mại. Đồng thời, chúng ta cũng đang xử lý nợ xấu nữa. Những điểm nghẽn đó đang được xử lý dần dần. Tôi nghĩ là tăng trưởng tín dụng không cao. Năm nay khoảng từ 10-12%, năm sau cũng khoảng 13-14% thôi. Việc kiểm soát lạm phát còn phụ thuộc nhiều vào thế giới. Như năm 2013 này, chúng ta kiềm được lạm phát là do giá dầu thô thế giới không lên, đây cũng là nguyên nhân khiến chúng ta hụt thu ngân sách. Mà giá dầu thô thế giới năm 2014 theo dự báo sẽ khó biến động vì sự phục hồi của nền kinh tế cũng không mạnh mẽ lắm. Còn giá lương thực cũng sẽ bớt sốc vì nhiều nước hiện nay đều chủ động được lương thực.

Vì vậy, lạm phát năm 2014 phụ thuộc nhiều vào điều chỉnh giá của Việt Nam. Mà điều chỉnh giá thì Chính phủ phải cân nhắc vì tác động đến lạm phát là rất lớn. Nhưng tôi nghĩ nếu quyết tâm thì Chính phủ sẽ kiềm được lạm phát năm 2014 ở mức 7%.

 Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2013/11/332296/

- “ Vốn cho nông nghiệp: Đã đủ nhưng khó tiếp cận”. Hiện các chính sách, định hướng cũng như nguồn vốn Nhà nước tập trung cho nông nghiệp cũng đã “đủ” nhưng ngành nông nghiệp vẫn chưa có sự “bứt phá”.Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Đoàn Quốc hội tỉnh Quảng Bình thừa nhận: Nguồn vốn Nhà nước tập trung cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã đủ do thời gian qua, các Ngân hàng thương mại, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt Ngân hàng Chính sách xã hội đã chuẩn bị nguồn vốn cho vay đúng với định hướng phát triển sản xuất tam nông. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng quan tâm tới lĩnh vực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn để phát triển tam nông.

“Tuy nhiên, khó khăn thực tế là người cần vay vốn thì khó tiếp cận nguồn vốn, bởi các hộ nghèo không đáp ứng được điều kiện, không có giấy tờ thế chấp… còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tiếp cận vốn nhưng điều kiện để thế chấp, chứng minh khả năng vay và hoàn trả vốn lại không có. Bởi nếu cứ cho vay thì đây là nguyên nhân dẫn đến nợ xấu của ngành ngân hàng, nên ngành cần phải tính toán kỹ khả năng cho vay”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nói.

Để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: Với các trường hợp không có tài sản thế chấp, ngành ngân hàng cũng cần rà soát lại thực tế dự án sản xuất của người dân. Đồng thời, đánh giá dự án có điều kiện phát triển cần phải phối hợp kiểm soát chặt chẽ để tạo cơ hội cho người dân vay vốn. Đối với doanh nghiệp cũng cần “nới lỏng”, xem xét khả năng, tạo điều kiện cho vay vốn đối với các doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp thành công sẽ là “giảm sóc” cho nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn cũng như tạo sức bật cho các lĩnh vực khác tái cơ cấu thành công. Nhà nước tập trung cho tín dụng nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như ban hành các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển tam nông đã nhiều và đủ nhưng người dân chưa được thụ hưởng do cách thức tổ chức thực hiện. Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng: Hiện ngành ngân hàng có nhiều chính sách vốn ưu đãi để người dân tiếp cận nguồn vốn. Tuy nhiên, chính sách đúng nhưng để tới người dân, thủ tục vay, thế chấp còn vướng mắc. Đối với người dân không có thế chấp nhưng có đề án kinh doanh triển vọng cần xem xét, cân nhắc tạo nguồn vốn phát triển sản xuất.

“Thực tế, địa phương khó can thiệp bằng giải pháp hành chính khi xảy ra vỡ nợ nhưng tôi tin trong tổ chức thực hiện, cán bộ ngân hàng không quá khó khăn để nhận ra đề án nào là đề án chân chính, đề án nào là đề án thực sự cần vốn cũng như đề án nào là đề án có tính khả thi. Điều này cho thấy tầm quan trọng trong thẩm định cũng như cách thức tổ chức triển khai nguồn vốn cho nông nghiệp, nông dân hiệu quả. Yếu tố con người và sự phối hợp giữa cán bộ ngân hàng với địa phương cũng rất quan trọng. Đặc biệt, cán bộ ngân hàng, địa phương không nên nhìn nhận việc thẩm định dự án như sự “ban ơn”, “giúp đỡ” mà coi đây là công việc, nhiệm vụ đóng góp cho sự phát triển của ngành nông nghiệp”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/von-can-nhung-chua-du-de-nganh-nong-nghiep-tao-su-but-pha.aspx

- "Tăng phần vốn Nhà nước trong dự án PPP". Hai quy định về các hình thức đầu tư PPP và BOT, BT, BTO sẽ được gộp trong một nghị định chung về PPP, với việc mở rộng thêm các hình thức hợp đồng dự án. Phần tham gia của Nhà nước trong các dự án này cũng được nâng lên 50%.

Dự thảo Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dựa trên cơ sở hợp nhất Nghị định số 108/2009/NĐ - CP về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT và Quyết định số 71/2010/QĐ - TTg về thí điểm đầu tư theo hình thức PPP đã chính thức được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra lấy ý kiến công luận.

“Đã có những hạn chế phát sinh trong quá trình thực hiện hai quy định pháp luật nói trên. Sự thiếu tương thích giữa hai văn bản pháp luật này cũng đã gây nghi ngại cho nhà đầu tư và các nhà tài trợ về tính khả thi và tính thống nhất trong chính sách thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại Việt Nam. Vì thế, việc hợp nhất Nghị định 108/2006/NĐ - CP và Quyết định 71/2010/QĐ - TTg là yêu cầu khách quan không chỉ để khắc phục những hạn chế của từng văn bản, mà còn nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong chính sách thu hút đầu tư theo hình thức PPP”, ông Trần Hào Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) lý giải.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/news/vn/dau-tu/chinh-sach/tang-pha-n-vo-n-nha-nuoc-trong-du-an-ppp.html

(T.H - Tổng hợp)