Các báo viết về Tài chính ngày 12/11/2014

**Nợ thuế tăng cao vì cán bộ thuế tiêu cực; **Giá vàng lao dốc và những lo ngại về lạm phát do nhu cầu dầu giảm mạnh; **Dầu mất giá, vội vã lên kịch bản chống thất thu; **Giá dầu giảm - ai được, ai mất?; ...

Quán ăn Tân Phát đã đổi sang quán cà phê và chuyển chủ, để lại món nợ thuế gần 400 triệu đồng. Ảnh: Sáu Nghệ
Quán ăn Tân Phát đã đổi sang quán cà phê và chuyển chủ, để lại món nợ thuế gần 400 triệu đồng. Ảnh: Sáu Nghệ

- "Nợ thuế tăng cao vì cán bộ thuế tiêu cực". Chi cục Thuế quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đến cuối tháng 11 để nợ thuế tăng 26% so với cuối năm 2013. Trong đó, nợ khó thu tăng 57%, còn nợ trên 90 ngày tăng đến 268%. Một trong những nguyên nhân chính là cán bộ thuế tiêu cực.

Đầu tháng 5, Cục Thuế thành phố Cần Thơ kiểm tra Văn phòng Chi cục Thuế quận Ninh Kiều phát hiện nhiều sai sót, vi phạm. Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Cần Thơ, ông Trần Minh Công cho biết, cần “khắc phục và xử lý trách nhiệm sai sót của cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác kiểm tra thuế, hoàn thuế tại các đội thuế thuộc chi cục”. Kiểm tra Đội thuế phường Cái Khế và chợ Ninh Kiều (nơi có nhiều hộ kinh doanh bậc nhất Cần Thơ) phát hiện cán bộ thuế không nắm được số hộ kinh doanh nợ thuế và cả số thuế nợ.

Đoàn kiểm tra kết luận: “Tất cả cán bộ được phân công quản lý địa bàn không báo cáo chính xác được số hộ nợ, số thuế nợ trên địa bàn mình phụ trách do không mở sổ sách theo dõi đối tượng nộp thuế hoặc có mở nhưng hằng tháng không cập nhật theo dõi tình hình thu, nộp”.

Trong khi đó, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều ban hành 87 quyết định kiểm tra thuế các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhưng không triển khai. Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Cần Thơ, ông Lê Tấn Nẫm, cho rằng, việc làm ấy sai hoàn toàn vì đã có quy định là 5 ngày sau khi ban hành quyết định, phải triển khai. Trách nhiệm trực tiếp ở đây thuộc Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế, ông Châu Hoàng Giang.

Theo ông Lê Văn Nhị, Đội trưởng Đội thuế phường Xuân Khánh, ông Châu Hoàng Giang hồi làm Đội trưởng Đội thuế ở phường này đã để lại nhiều bê bối. Ông Nhị nhận chức Đội trưởng Đội thuế phường Xuân Khánh từ ông Giang vào cuối tháng 6/2011, nhưng không được “bàn giao nợ thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn”, nên nhiều năm sau vẫn không xác định được số tiền nợ thuế.


- "Giá vàng hôm nay ngày 11/12/2014: Giá vàng lao dốc và những lo ngại về lạm phát do nhu cầu dầu giảm mạnh". Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh và có khả năng sẽ tiếp tục lao dốc trong thời gian tới. Nguyên nhân là do nhu cầu về dầu giảm mạnh, làm tăng mối lo ngại về lạm phát.

 Giá dầu thô Brent và WTI liên tục lao dốc thê thảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua khi OPEC cho biết, dự kiến thị trường dầu trong năm sau sẽ dư cung thiếu cầu, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2003. Tuần trước, sự chênh lệch giữa giá vàng và giá dầu tăng 0,38 lần, đạt mức kỷ lục từ tháng 7/2013. Theo đó, giá tiền tệ và giá cổ phiếu cũng giảm mạnh.

Giá vàng thế giới hôm qua đạt mức giảm cao nhất trong 6 tuần qua khi thị trường chứng khoán thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng như một khoản đầu tư thay thế. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ có cuộc họp vào tuần tới khi các nhà hoạch địnhchính sách tranh luận về sự điều chỉnh mức tăng lãi suất đầu tiên trong vòng 8 năm qua. Chi phí lãi vay cao hơn cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng bởi các nhà đầu tư còn lo ngại rủi ro tăng sức hấp dẫn của vàng và chỉ thu được lợi nhuận khi giá vàng tăng cao. 

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Daniel Briesemann, nhà phân tích của ngân hàng tài chính Commerzbank AG ở Frankfurt, Đức cho biết: “Giá dầu giảm mạnh có thể làm giảm nguy cơ lạm phát xảy ra. Tuy nhiên, đây lại là mối lo ngại lớn đối với thị trường vàng hiện nay. Sau khi giá vàng đột ngột tăng mạnh vào hôm qua, các nhà đầu tư vẫn đang lo ngại về việc tiếp tục rót tiền vào thị trường vàng vào thời điểm lúc này.”

-  "Dầu mất giá, vội vã lên kịch bản chống thất thu". Phép tính "mỗi 1 USD giảm giá dầu thô sẽ khiến ngân sách thất thu 1.000 tỷ đồng" khiến không ít người lầm tưởng ngân sách thất thu thật. Kịch bản ứng phó với sự "thất thu" này đang được soạn thảo, mở màn bằng động thái âm thầm tăng mạnh thuế xăng dầu. 

Chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho rằng, con số thất thu 1.000 tỷ đồng không phải là kết quả thu ngân sách năm nay mà chỉ là con số tính toán nguy cơ ngân sách năm 2015. Trong đó, Bộ Tài chính đã tính tổng hợp tác động từ các khoản thuế, phí liên quan đến dầu thô, như thuế xuất khẩu dầu thô 10%, thuế tài nguyên dựa theo từng mỏ, sản lượng thực tế, thuế thu nhập doanh nghiệp...

Cũng theo kịch bản này, Bộ Tài chính còn lo ngại nếu giá dầu bình quân năm 2015 chỉ ở mức 80 USD/thùng thì nguồn thu từ dầu thô còn giảm tới 20.000 tỷ. Lý do là bởi dự toán trình Quốc hội thông qua dựa trên dự báo giá dầu thô lên tới 100 USD/thùng, cao hơn 30 USD so với các mức giá hiện nay.

Thông tin này khiến không ít chuyên gia kinh tế giật mình vì nguy cơ mất cân đối ngân sách.

"Tuy nhiên, chúng tôi đã báo cáo tới Quốc hội, thu ngân sách năm nay vẫn đảm bảo và vượt tới 12% so với dự toán. Trong đó, riêng nguồn thu từ dầu thô còn vượt từ 14-15%. Giá dầu giảm hiện nay không ảnh hưởng gì tới ngân sách năm 2014", ông Tuấn cho biết.

Dự toán ban đầu, mặt bằng giá dầu thô năm 2014 được Bộ này báo cáo là 98 USD/thùng. Nhưng thực tế trung bình 11 tháng qua, giá dầu thô xuất khẩu thực tế là 109 USD/thùng. Con số này cao hơn tới 30 USD/thùng so với mặt bằng giá giao dịch dầu thô trên thị trường thế giới hiện nay.

Rõ ràng, ngân sách Việt Nam đã bội thu từ dầu thô.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/2014-12-10-dau-mat-gia-voi-va-len-kich-ban-chong-that-thu

- "Giá dầu giảm - ai được, ai mất?". Trước phiên họp OPEC ngày 27/11/2014 về việc quyết định không giảm sản lượng khai thác, giá dầu thế giới đã giảm hơn 30%, từ trung bình 115USD/thùng xuống khoảng 70USD/thùng. Điều gì khiến giá dầu giảm và ảnh hưởng của nó đối với kinh tế thế giới?

Cung nhiều hơn cầu là nguyên nhân bề mặt khiến giá dầu giảm; và một trong những yếu tố khiến cung vượt trội là xuất lượng tăng mạnh của công nghiệp dầu Mỹ (lên gần 9 triệu thùng/ngày và có thể vọt lên mức cao nhất trong 4 thập niên, bắt đầu vào năm 2015 - Fortune 2/12/2014). Trong khi đó, kinh tế khó khăn tại châu Âu và châu Á lại dẫn đến nhu cầu tiêu thụ dầu thấp. Quan trọng hơn, OPEC, nơi chiếm 1/3 sản lượng dầu thế giới, đã quyết định duy trì “trần” sản lượng ở mức 30 triệu thùng/ngày. Tại sao OPEC không giảm sản lượng để kéo giá lên?

Vấn đề nằm ở sự mâu thuẫn nội bộ OPEC. Như The Economist (27/11/2014) chỉ ra, Arập Xêút, Iraq, Kuwait và các nước Vùng Vịnh có thể khai thác dầu với chi phí thấp và dự trữ tiền tệ của họ cũng đủ mạnh để chịu đựng “đường trường”. Trong khi đó, với Nigeria, Venezuela và Iran, dầu là nguồn sống chủ lực. Trong khi những thành viên OPEC này muốn giảm sản lượng để vực giá lên thì Arập Xêút và các nước láng giềng lo ngại rằng giá cao có thể khiến họ mất thị phần đối với các đối thủ cạnh tranh không thuộc OPEC trong đó có Nga, Mexico và đặc biệt Mỹ - nơi sắp qua mặt Arập Xêút trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Từ năm 2008 đến nay, Mỹ đã đưa thêm khoảng 4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào thị trường thế giới (tổng sản lượng thế giới khoảng 75 triệu thùng/ngày). Hơn nữa, việc cắt sản lượng chưa chắc “bình ổn” được thị trường. Thập niên 80, Arập Xêút đã đối phó với việc giá giảm bằng cách giảm sản lượng. Hậu quả, giá vẫn không kéo lên được mà họ thì mất thị phần.

Xem chi tiết:

http://www.petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/gia-dau-giam-ai-duoc-ai-mat.html

- "Dầu chìm gần 5% xuống đáy 5 năm sau thông báo của EIA và động thái của OPEC". Bán tháo tăng tốc sau khi EIA thông báo nguồn cung bất ngờ tăng và OPEC cắt dự báo nhu cầu dầu 2015. Dầu WTI khép phiên tại mức thấp nhất trong 5 năm sát 60 USD/thùng. Dầu Brent cũng lần đầu tiên rớt mốc 65 USD/thùng kể từ năm 2009.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1 trên sàn Nymex (WTI) giảm mạnh 2.88 USD/thùng (tương ứng 4.5%) còn 60.94 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất của dầu WTI kể từ tháng 7/2009.

Trên sàn ICE Futures, hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 1 trượt 2.60 USD/thùng (tương ứng 3.9%) còn 64.24 USD/thùng. Đây cũng là mức đóng cửa thấp nhất của dầu Brent kể từ ngày kể từ tháng 7/2009.

Sáng ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô trong tuần kết thúc ngày 05/12 bất ngờ tăng 1.5 triệu thùng, trái với dự báo giảm khoảng 3 triệu thùng từ các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Platts.

EIA cũng cho biết nguồn cung xăng tăng vọt 8.2 triệu thùng và nguồn cung các sản phẩm chưng cất (trong đó có dầu sưởi) tăng 5.6 triệu thùng.

Cùng ngày, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu bên ngoài đối với tổ chức này sẽ giảm còn 28.9 triệu thùng trong 2015, thấp hơn so mức 29.4 triệu thùng trong năm 2014.

Bên cạnh đó, trong báo cáo mới nhất được công bố định kỳ hàng tháng, OPEC cho biết sản lượng dầu thô từ các quốc gia thành viên đã giảm 390,100 thùng/ngày xuống còn 30.05 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

Xem chi tiết:

http://vietstock.vn/2014/12/dau-chim-gan-5-xuong-day-5-nam-sau-thong-bao-cua-eia-va-dong-thai-cua-opec-34-396018.htm

- "Dòng tiền đang đổ vào đâu?". Các ngân hàng vẫn than khó bơm vốn, tín dụng những tháng đầu năm tăng trưởng èo uột… Song cũng như mọi năm, tăng trưởng tín dụng lại tăng vọt vào những tháng cuối cùng. Vậy có hay không chuyện đột biến tăng trưởng tín dụng? Dòng vốn được bơm ra chủ yếu chảy vào đâu? Mua sắm ô tô, bất động sản… hay đi vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh? 

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), 10 tháng đầu năm 2014, tăng trưởng tín dụng chỉ mới đạt 7,85% so với cuối năm 2013. Nhưng cuối tháng 11-2014 con số này đã ở mức 10,22%. Và dự kiến năm 2014 tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ về đích với con số là 13%.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN, chi nhánh TP.HCM cho rằng nhu cầu sử dụng vốn cuối năm bao giờ cũng cao hơn các tháng trong năm là do phục vụ các mặt hàng tết. Hoạt động cho vay cuối năm cũng trở nên sôi động hơn, các nhu cầu vốn chính đáng của doanh nghiệp đều được đáp ứng cả. Bởi vậy việc tín dụng tăng nhanh hơn vào những tháng cuối năm là điều rất bình thường.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/dong-tien-dang-do-vao-dau-515259.html

- "Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH "đoán" thưởng Tết 2015 khiêm tốn". Về mức thưởng Tết năm 2015, tôi dự đoán do điều kiện khó khăn sẽ có nhiều doanh nghiệp có mức thưởng khiêm tốn. 

Đó là phát biểu của ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về mức thưởng Tết 2015 trên Dân trí. Dù vậy, theo ông Huân, những doanh nghiệp đã có cơ hội phát triển trong năm 2014 thì dự báo mức thưởng Tết sẽ cao.

Hiện Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản yêu cầu các Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và doanh nghiệp triển khai thực hiện Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đồng thời chuẩn bị phương án về lương, thưởng Tết năm 2015 cụ thể và báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH.

Đặc biệt, các doanh nghiệp có tình hình khó khăn cần có phương án hỗ trợ người lao động trong Tết Nguyên đán chu đáo.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/thu-truong-bo-ldtbampxh-doan-thuong-tet-2015-khiem-ton-3218294/

- "Cổ phiếu công ty con Vinaconex bị cảnh báo". Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa đưa cổ phiếu V15 của Công ty Cổ phần Xây dựng số 15 vào diện chứng khoán bị cảnh báo.

Theo HNX, ngày 11/12 sẽ là thời gian chính thức có hiệu lực đối quyết định đưa chứng khoán V15 vào diện cảnh báo.

Lý do khiến cổ phiếu V15 bị cảnh báo do Công ty Cổ phần Xây dựng số 15 thường xuyên vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/co-phieu-cong-ty-con-vinaconex-bi-canh-bao.html

- "Xe tải Trung Quốc tràn vào Việt Nam: Lỗi do doanh nghiệp trong nước?". Khó chen chân vào thị phần ô tô 4 chỗ do đó xe tải nhẹ, xe đặc chủng gần như là “cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô trong nước. Nhưng chính ở thị phần này, doanh nghiệp trong nước cũng đang phải đối mặt với khó khăn do cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc. Tổng cục Hải quan vừa qua công bố, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10 đạt 7.577 chiếc có trị giá 172,1 triệu USD.  Tính chung 10 tháng đầu năm 2014 cả nước đã nhập 51.600 chiếc, trị giá gần 1,14 tỷ USD. 

Đáng lưu ý, trong 10 tháng đầu năm nhập khẩu ô tô Trung Quốc, chủ yếu là xe tải đã tăng 205% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trao đổi với BizLIVE, chủ đại lý ô tô tải tại TP. Nam Định cho biết, số lượng xe ô tô tải Trung Quốc được bán ra ở cửa hàng thời gian qua cũng tăng khá mạnh. 

Nguyên nhân vì xe tải Trung Quốc có mức giá phù hợp với điều kiện của người mua, giá của chiếc xe có cấu hình tương đương nhau, xe nhập từ Trung Quốc có giá bán 1 tỷ đồng/chiếc, xe Hàn Quốc, Nhật Bản lên tới 1,7-1,8 tỷ đồng/chiếc. Bên cạnh đó là nhu cầu của thị trường tăng trong khi xe trong nước không đáp ứng được cả 2 yếu tố trên. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cũng cho biết, nguyên nhân khiến xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh thời gian vừa qua do siết chặt quản lý tải trọng phương tiện từ Bộ Giao thông vận tải trong khi nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao vì vậy các công ty, doanh nghiệp vận tải tăng đầu tư.

Ông Thanh đặc biệt nhấn mạnh, mặc dù chất lượng xe ô tô tải từ Trung Quốc so với các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản có thể không bằng nhưng ưu thế giá rẻ của các dòng xe tải Trung Quốc thì không một quốc gia nào sánh bằng.

Về phía doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), một trong những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tải nêu quan điểm, lượng nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc tăng mạnh do các dòng xe của Trung Quốc giá rẻ, có những dòng xe thậm chí cạnh tranh với Huyndai. 

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/thuong-truong/xe-tai-trung-quoc-tran-vao-viet-nam-loi-do-doanh-nghiep-trong-nuoc-643332.html

- "Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2015?". Chủ đầu tư tiếp tục "đua" khuyến mãi bán hàng, thậm chí cả những DA giá rẻ. Trong các kịch bản thị trường, giới chuyên gia nhận định, nhiều khả năng xảy ra nhất là chỉ những DA hoàn thành mới có giao dịch và số ít DN chủ đạo trên thị trường tiếp tục triển khai DA tốt.

Vinhomes - thương hiệu BĐS có tiếng của Tập đoàn Vingroup, với nhiều dự án đình đám, thời gian qua liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi. Theo đó, khách mua biệt thự dự án Vinhomes Riverside (Long Biên) cam kết về ở sớm trước ngày 2-9-2015 sẽ được tặng xe Mercedes Benz S400 trị giá hơn 3,5 tỷ đồng, đồng thời hỗ trợ vay vốn ngân hàng lãi suất 0-3% trong 18 đến 24 tháng đầu… Viglacera, một thương hiệu lớn khác đưa ra chương trình khuyến mãi cho dự án chung cư cao cấp Thăng Long Number One (Đại lộ Thăng Long). Theo đó, khách hàng vừa được chiết khấu 4% giá trị hợp đồng, vừa có chỗ để xe trọn đời trị giá 800 triệu đồng cùng nhiều quà tặng khác…
 
Xem chi tiết:

http://ndh.vn/kich-ban-nao-cho-thi-truong-bat-dong-san-2015--20141211070641566p4c148.news

- "Đường bộ cắt giảm thủ tục hành chính siêu nhanh". Nhiều thủ tục trong lĩnh vực đường bộ vốn được cho là rườm rà, phức tạp, gây khó như: Cấp đổi GPLX, cấp phép vận tải, cấp phép thi công trong hành lang… đều đã được cắt giảm tới mức tối đa. 

Sáng 9/12, anh Trần Võ Hạnh (SN 1977), trú tại số 44, ngõ 6, phố Bà Triệu, Hà Đông (Hà Nội) tranh thủ đến Tổng cục Đường bộ VN làm thủ tục đổi GPLX hạng B2 theo hình thức khai hồ sơ qua mạng. Có mặt từ 8h30 nhưng đến 9h30 anh Hạnh đã nhận giấy hẹn lấy GPLX mới. Vẻ mặt phấn khởi, anh Hạnh cho biết: “Không ngờ lại nhanh như vậy. Đến đây tôi xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục mất khoảng 30 phút và hoàn thiện thủ tục mất 5 phút. Giờ chỉ chờ khoảng một giờ nữa là được lấy GPLX mới”. 

Theo anh Hạnh, nếu trước đây muốn đổi GPLX ít nhất phải mất hai lần đi lại. Đấy là chưa kể thủ tục chưa đầy đủ thì có khi phải chạy đi chạy lại vài lần. Điều này cho thấy, cơ quan quản lý và cấp đổi GPLX đã rất nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính giúp người dân như chúng tôi đỡ mất thời gian, công sức đi lại.

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201412/dot-pha-cai-cach-phuc-vu-dan-doanh-nghiep-tot-hon-ky-2-duong-bo-cat-giam-thu-tuc-hanh-chinh-sieu-nhanh-568128/

- "Uber có trốn được thuế?". Hình thức đi lại thông qua phần mềm kết nối Uber đang đặt ra cho các nhà chức trách, đặc biệt là cơ quan thuế bài toán quản lý mới. Nếu làm rõ được đơn vị này cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì, sẽ có cách quản lý đúng để người dùng được hưởng lợi. 

Các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có cơ quan thuế, đang chờ Uber đến làm việc để làm rõ đơn vị này cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì tại Việt Nam. Chỉ khi đó, cơ quan chức năng mới xác định được Uber phải thực hiện nghĩa vụ thuế thế nào.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, đây là vấn đề mới cần tạo điều kiện để phát triển. “Chưa có cơ chế, thì tạo cơ chế bình đẳng cho họ hoạt động. Nếu cơ quan nhà nước không có những quy định để kiểm soát, từ dịch vụ này có thể phát sinh những dịch vụ, vấn đề khác mà mình không thể biết trước được”, bà Cúc cảnh báo. 

Theo bà, bên cạnh các cơ quan quản lý liên quan, xử lý thông qua nghĩa vụ thuế là một cách kiểm soát hiệu quả. “Vấn đề ở đây là thu thuế thế nào để đảm bảo quyền lợi các bên. Ai sẽ khấu trừ thuế: Người sử dụng dịch vụ, người cung cấp dịch vụ hay trung gian Uber? Nếu Uber có văn phòng đại diện, có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thì phải nộp thuế”, bà Cúc khẳng định. Khi đó, Uber sẽ phải nộp hai loại thuế: GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Riêng lái xe phải nộp thuế thu nhập cá nhân với hình thức khoán 2% trên doanh thu và áp dụng từ 2015. 

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/uber-co-tron-duoc-thue-795203.tpo

(T.Hằng - tổng hợp)