Các báo viết về Tài chính ngày 12/1/2015

**100 triệu/năm nộp thuế TNCN: Tiểu thương thắc mắc lương công chức; **Đừng để “DN thích thì thực hiện, không thích thì thôi; **VNACCS/VCIS: Bước tiến lớn của ngành Hải quan trong bối cảnh hội nhập; **Phó Thống đốc NHNN: Cho phá sản ngân hàng yếu kém;...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "100 triệu/năm nộp thuế TNCN: Tiểu thương thắc mắc lương công chức". Chị Nguyễn Thị Hoa, kinh doanh tôm cá tại chợ Đồng Xuân chia sẻ: Một năm chúng tôi phải đóng bao nhiêu loại thuế ở trên chỉ đạo xuống. Bắt đầu kinh doanh là phải đóng thuế môn bài, mỗi tháng đóng thuế chỗ ngồi rồi đủ các loại thuế khác. Không những thế những người kinh doanh ở chợ như chúng tôi còn phải đóng bao nhiêu loại phí khác, một tháng đóng 250 nghìn đồng tiền vệ sinh, tiền đóng cho bảo vệ để bảo đảm an ninh trật tự rồi phòng cháy chữa cháy...

“Nếu như phải đóng thuế thu nhập cá nhân thì quá là bất công với những người kinh doanh nhỏ lẻ như chúng tôi. Tại vì chúng tôi không được cái gì? Ví dụ như công nhân đi làm còn được bảo hiểm được hưởng quyền lợi còn như chúng tôi làm ra thì ăn không có thì thôi, chết đói lúc nào không biết. Kinh doanh buôn bán đã phải đóng rất nhiều thứ thuế phí bây giờ lại còn thêm loại thuế mới nữa thì đúng là gây áp lực cho chúng tôi”, chị Hoa thẳng thắn.

Chị Hoa cho rằng, kinh tế ngày càng khó khăn, kinh doanh buôn bán ngày càng ế ẩm, người kinh doanh kiếm được tiền thì phải chi trả ở chợ vừa trang trải cuộc sống cho gia đình nên cuộc sống rất khó khăn.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/100-trieunam-nop-thue-tncn-tieu-thuong-thac-mac-luong-cong-chuc-3224468/

- "VNACCS/VCIS: Bước tiến lớn của ngành Hải quan trong bối cảnh hội nhập". Trong bối cảnh triển khai công cuộc cải cách thủ tục hành chính hiện nay của Chính phủ, Tổng cục Hải quan xác định cải cách, hiện đại hóa  hải quan là một đòi hỏi tất yếu từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của đất nước, đồng thời xuất phát từ thực trạng, nguồn lực quản lý của ngành Hải quan. Trọng tâm là cải cách thủ tục hải quan dựa trên phương pháp quản lý hải quan hiện đại theo hướng tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ và cam kết quốc tế, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Hiện nay, ngành Hải quan đang trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020 và Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2011-2015 (đây là kế hoạch lần thứ 3, kế tiếp 2 kế hoạch của giai đoạn 2004-2006 và 2008-2010). Kế hoạch đặt ra của ngành Hải quan trong năm 2014 và 2015 là gấp rút thực hiện các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chỉ thị 24/CT-TTg, ngày 05/8/2014 về tăng cường quản lý, cải cách hành chính về hải quan, thuế nội địa, Việt Nam cam kết thực hiện đơn giản hóa thủ tục hải quan, phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ phải giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cảng/cửa khẩu bằng mức bình quân chung của các nước ASEAN-6.

Đáng chú ý là từ năm 2005-2012, ngành Hải quan đã triển khai áp dụng thí điểm thành công thủ tục hải quan điện tử. Qua đó, tạo ra bước chuyển căn bản từ khai báo hải quan thủ công sang điện tử. Thành quả đạt được ở chỗ, tờ khai hải quan được điện tử hóa và có giá trị như tờ khai giấy; thời gian khai không giới hạn, người khai hải quan được thực hiện 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Xác thực giá trị pháp lý của hồ sơ khai hải quan: thông qua sử dụng tài khoản truy cập Hệ thống hải quan hoặc chữ ký số.

Sau khi thành công trong áp dụng thí điểm, từ 01/01/2013-31/3/2014, ngành Hải quan đã triển khai nhân rộng hải quan điện tử trên toàn quốc. Tăng mức độ tự động hóa của hệ thống hải quan, thực hiện 4 khâu, bao gồm: tiếp nhận, kiểm tra, cấp số, phân luồng tờ khai, thay vì chỉ tự động 1 khâu tiếp nhận tại giai đoạn thí điểm.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/trao-doi-binh-luan/vnaccsvcis-buoc-tien-lon-cua-nganh-hai-quan-trong-boi-canh-hoi-nhap/57451.tctc

- "Đừng để “DN thích thì thực hiện, không thích thì thôi”". Theo BHXH TPHCM, trong năm 2014, cơ quan này đã phải khởi kiện gần 1.717 DN trốn đóng hơn 478,6 tỉ đồng BHXH và các DN mới nộp gần 130 tỉ đồng (tương đương 27,1%). 

Nhưng cũng xin được nói ngay, trong số 130 tỉ đồng này có phần là kết quả thu được từ những vụ kiện của những năm trước, chứ không phải chỉ riêng năm 2014. Điều này cho thấy, quá trình đòi lại quyền lợi cho NLĐ đi theo con đường tố tụng là rất gian nan và lâu dài, đồng thời hiệu quả chưa cao.

Trong khi đó, có một chế tài khác có vẻ nhanh hơn để khắc phục tình trạng DN trốn đóng BHXH cho NLĐ là kiểm tra sau đó xử phạt vi phạm hành chính (là biện pháp chính) và yêu cầu khắc phục hậu quả bằng việc truy đóng BHXH cho NLĐ (là việc bắt buộc đi kèm) đối với những đơn vị vi phạm. Nhưng chế tài này hiện hiệu quả cũng không cao, mà nguyên nhân chính là chưa có các biện pháp cưỡng chế hiệu quả để buộc DN phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo báo cáo của Thanh tra LĐ (Sở LĐTBXH TPHCM), trong năm 2014, sau khi thanh tra, đơn vị này đã có 8 quyết định cưỡng chế việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn lao động. Sau cưỡng chế, chỉ có 3 đơn vị thực hiện nộp phạt theo quy định (37,5%) và như vậy, còn lại đến 62,5% số DN “ngó lơ” quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nói cách khác, hiệu lực quản lý nhà nước ở đây đã bị xem thường. Điều này đã được thể hiện rõ trong nhận định về những khó khăn của công tác thanh tra LĐ ở TPHCM: “Tình trạng trây ỳ của một số DN không chấp hành hoặc cố tình không chấp hành các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của thanh tra sở ngày càng tăng. Về cơ chế nhà nước chưa có biện pháp xử lý triệt để nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với DN. Công tác cưỡng chế các quyết định xử phạt vi phạm hành chính vẫn đang là khó khăn chung nhiều năm, chưa có hướng tháo gỡ nhằm thu hồi vào kho bạc cũng như việc cưỡng chế thu hồi số tiền nợ BHXH của NLĐ”.

Xem chi tiết:

- "Phó Thống đốc NHNN: Cho phá sản ngân hàng yếu kém". Tất cả những ngân hàng yếu kém, không có triển vọng phục hồi sẽ bị xử lý dứt điểm.

Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Phước Thanh khi trao đổi với báo VnEconomy. Theo ông Thanh, sẽ áp dụng cả những biện pháp giải thể, phá sản hoặc các biện pháp can thiệp bắt buộc khác.

"Tất nhiên, trong quá trình này, quyền lợi của người gửi tiền luôn được ưu tiên hàng đầu", Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh, năm 2015, trên cơ sở đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015, NHNN cũng tập trung vào việc đẩy nhanh hoạt động sáp nhập, mua lại các tổ chức tín dụng trên cơ sở tự nguyện và đúng luật. Trong đó, vai trò của các ngân hàng thương mại nhà nước chi phối vốn sẽ rất lớn khi tham gia vào quá trình sáp nhập, hợp nhất và mua lại những đơn vị yếu kém. 

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/pho-thong-doc-nhnn-cho-pha-san-ngan-hang-yeu-kem-3225054/

- "Không lùi Thông tư 36, thị trường chứng khoán có sập?". Cuối tuần qua, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đại diện vụ chuyên ngành Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), công ty chứng khoán lớn cùng một số chuyên gia tài chính tranh luận sôi nổi xung quanh tác động của Thông tư 36 đến thị trường chứng khoán. Bên cạnh một số tán đồng, còn có những ý kiến... đổ vạ cho văn bản khá ồn ào này.

Theo một ý kiến tại cuộc họp mới đây, tại thời điểm 2006 - 2007, khi dòng tiền từ các ngân hàng ồ ạt tràn sang, khiến cho thị trường chứng khoán phát triển quá nóng và ảo; nhưng khi các ngân hàng cắt giảm tỷ lệ này, thị trường biến động giảm rất mạnh. Vì vậy, thị trường chứng khoán không nên hoan nghênh dòng tiền nóng này, thay vào đó, hãy tự tìm cho mình những kênh vốn bền vững nhất. 

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/khong-lui-thong-tu-36-thi-truong-chung-khoan-co-sap-20150112074559240.htm

- "Lợi nhuận của quỹ đầu tư bốc hơi theo giá dầu". “Công sức lao động một năm của nhiều quỹ đã bay mất vài chục phần trăm chỉ trong 2 tháng cuối năm, có quỹ gần như mất sạch” phó chủ tịch một quỹ đầu tư nước ngoài nói, và cho biết quỹ của ông cũng chung số phận. Từ đầu năm đến cuối tháng 10, nhiều quỹ đã vui mừng khi tài sản tăng mạnh. Ít ai ngờ chỉ trong một thời gian ngắn trước khi "khóa sổ" năm 2014, phần lớn số lợi nhuận này đã “bốc hơi”.

Theo báo cáo của LCF Rothschild, tính đến ngày 16.12.2014, giá trị tài sản ròng tại thời điểm báo cáo các quỹ hoạt động trên thị trường VN đã giảm mạnh. Cụ thể, so với cuối tháng 9, Fullerton Vietnam giảm 50%, chỉ còn 10,3% so với mức gần 21%; JP Morgan Opportunities Fund còn 10% so với gần 20%; Market Vector Vietnam mất tới 2/3, chỉ còn 5,6% so với 19%; PXP còn 8,7% so với 19,5%, Vietnam Growth Fund cũng chỉ còn 7,6% so với mức gần 19%; VOF chỉ còn 8,1% so với mức 13,5%...

Các quỹ trong nước cùng chung "số phận" với VF1 cũng mất nhiều, tài sản tăng chỉ 8% so với mốc gần 21 %; F4 còn 6,3% so với mốc 24% của cuối tháng 9.

Giải thích về nguyên nhân của tình trạng này, vị phó chủ tịch trên cho rằng, có 2 lý do chính là tác động của việc đấu giá dầu thế giới lao dốc và Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khiến VN-Index từ mức cao nhất giữa tháng 9 là 600 điểm chỉ còn 545 vào cuối năm. Mức giảm chung đã mạnh nhưng nhiều cổ phiếu lại có mức điều chỉnh lớn hơn. Chẳng hạn, “dòng họ” các cổ phiếu dầu khí vốn chiếm tỷ trọng lớn và là những mã dẫn dắt thị trường đã sụt giảm mạnh. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, từ đầu tháng 10 đến ngày 30.12 cổ phiếu PVB giảm hơn 30% giá trị, PVS mất 36%, GAS mất 35%, PVD giảm hơn 37%. Nhiều cổ phiếu trở lại mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây kéo theo lợi nhuận của các quỹ, các nhà đầu tư "ôm" các chứng khoán này cũng bị bốc hơi theo.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/xa-hoi/loi-nhuan-cua-quy-dau-tu-boc-hoi-theo-gia-dau-142886.html

- "Từ 1/4, ATM phải lắp cảm biến, phòng bị phá". Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 47 có hiệu lực từ 1/4 yêu cầu các nhà băng phải lắp thiết bị cảm biến tại ATM để nhận biết các lực tác động nhiệt từ các thiết bị khò hàn và các lực tác động với với cường độ lớn, liên tục từ bên ngoài.

 Cụ thể, ngân hàng phải trang bị thiết bị báo động cho ATM nhằm phòng chống mở cửa, di dời, đập phá máy trái phép.

Các thiết bị báo động ngoài việc phát tín hiệu báo động tại chỗ phải gửi cảnh báo về trung tâm giám sát.

Két đựng tiền cũng phải trang bị ít nhất hai khóa, do hai người nắm giữ.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/tu-14-atm-phai-lap-cam-bien-phong-bi-pha-809226.tpo

- "Tái cơ cấu các doanh nghiệp ngành GTVT: Tạo động lực mới". Công cuộc tái cơ cấu, cổ phần hóa (CPH) đã mang lại luồng sinh khí mới cho các doanh nghiệp (DN) ngành giao thông vận tải (GTVT). Hầu hết các DN sau khi tái cơ cấu đều tăng trưởng khá, đời sống người lao động được bảo đảm.  Trong số các DN xây lắp đã tái cơ cấu, chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, phát triển mạnh nhất phải kể đến các Tổng Công ty Cienco 1, Cienco 4… Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Tổng Giám đốc Cienco 1, trước đây Cienco 1 bị bó hẹp thị trường bởi chỉ được tham gia đấu thầu xây dựng các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước hay một số dự án của JICA. Sau khi thoái 100% vốn và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Cienco 1 được tham gia đấu thầu xây dựng các dự án sử dụng vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)... từ đó có thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, sau các phiên đấu giá thành công, Cienco 1 đã thu về gần 250 tỷ đồng dùng làm nguồn vốn đầu tư cho các dự án mới, mua sắm máy móc thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. So với năm 2013, doanh thu năm 2014 của Cienco 1 đã tăng thêm 500 tỷ đồng (tăng 7,3%). Giống như Cienco 1, việc thoái 100% vốn nhà nước và quá trình tái cơ cấu mạnh đã giúp Cienco 4 có cơ hội mở rộng thị trường, tiếp cận với những dự án cao tốc lớn sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài. Trước đây, khi còn theo mô hình cũ (công ty 100% vốn nhà nước), do những quy định chặt chẽ của nhà tài trợ nên DN không thể tiếp cận với các dự án lớn như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai... do những dự án này sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng nước ngoài. Hiệu quả từ CPH đối với Cienco 4 được thể hiện rất rõ khi doanh thu năm 2014 đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2013, thu nhập của người lao động đạt mức 10 triệu đồng/người/tháng, tăng 20% so với năm 2013. Ngoài Cienco 1, Cienco 4, các đơn vị khác như Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Cienco 5, Cienco 8… sau khi chuyển đổi mô hình đều đã nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức, tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các chỉ số về doanh thu, sản lượng, lương thưởng đều tăng trưởng so với năm trước. Vốn chủ sở hữu của các DN này đã tăng hơn 17%. Bên cạnh đó, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu giảm hơn 18%. Doanh thu trung bình tăng hơn 10%. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế tăng kỷ lục, lên tới hơn 43%. Thu nhập bình quân người lao động tăng 13% so với trước khi CPH. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/734137/tai-co-cau-cac-doanh-nghiep-nganh-gtvt-tao-dong-luc-moi

- "Kiểm tra giá cước vận tải ô tô, hàng không". Bộ GTVT vừa thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá cước vận tải hàng không. 

Theo đó, đối với giá cước vận tải bằng ô tô, tập trung kiểm tra công tác chỉ đạo và thanh tra, kiểm tra, kết quả xử lý vi phạm về giá cước vận tải trong năm 2013, 2014 của Sở GTVT và doanh nghiệp vận tải tại 8 địa phương (Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đăk Lăk, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ); công tác rà soát kê khai và niêm yết giá cước của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn; tổng hợp tình hình kê khai, niêm yết giá cước của các doanh nghiệp vận tải khi giá nhiên liệu giảm (từ tháng 1-2013 đến nay); yêu cầu Sở GTVT thống kê rõ danh sách doanh nghiệp đã kê khai giảm, tỷ lệ giảm giá cước, doanh nghiệp chưa giảm giá cước theo từng thời gian báo cáo; những khó khăn vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý giá cước và kiến nghị, đề xuất…

Đối với vận tải hàng không, đoàn tập trung kiểm tra Tổng Công ty Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet; Công ty Bay dịch vụ hàng không và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện giá cước vận tải trong năm 2013 và 2014; kê khai và niêm yết giá cước của doanh nghiệp; việc thực hiện giá cước khi giá nhiên liệu giảm; vé và công tác phát hành vé…

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/734118/kiem-tra-gia-cuoc-van-tai-o-to-hang-khong

- "Những tín hiệu vui từ ngành công nghiệp". Ngành công nghiệp của Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 7,6%. Đây là con số khá ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và đã đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP và ổn định kinh tế, an sinh xã hội, giải quý việc làm cho người lao động.

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp năm 2014 ước tăng trưởng 7,6% so với năm 2013. Càng về cuối năm, giá trị sản xuất công nghiệp càng tăng cao, trong đó: quý I tăng 5,3%, quý II: 6,9%, quý III: 7,8%, quý IV: ước tính tăng hơn 10%). Các lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất là: chế biến, chế tạo tăng 8,7%; sản xuất và phân phối điện tăng hơn 12%; lĩnh vực cung cấp nước, xử lý nước thải, rác thải tăng 6,4%.

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp còn thể hiện theo công dụng của sản phẩm công nghiệp, đó là: Chỉ số sản xuất của sản phẩm dùng cho quá trình sản xuất tiếp theo tăng 7,8% so với năm trước; sản phẩm cho tích lũy và tiêu dùng cuối cùng tăng 7,4%; sản phẩm là tư liệu sản xuất tăng 9,6%, công cụ sản xuất tăng cao ở mức 22,9%; nguyên vật liệu xây dựng tăng 7%; sản phẩm tiêu dùng của dân cư tăng 6,5%. 

Như vây, sản xuất công cụ, sản phẩm phục vụ cho phát triển sản xuất tiếp theo tăng trưởng cao hơn sản xuất sản phẩm tiêu dùng và tích lũy. Điều này thể hiện đà tăng trưởng và mở rộng của sản xuất công nghiệp. 

Xem chi tiết:

http://www.ktdt.vn/kinh-te/tin-tuc/2015/01/810298ab/nhung-tin-hieu-vui-tu-nganh-cong-nghiep/

- "Hàng hóa đứng im, cước giảm “nhỏ giọt”". Giá xăng dầu giảm mạnh, nhưng giá hàng hóa tiêu dùng và cước vận tải vẫn chây ỳ tiếp tục là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận. Người tiêu dùng bức xúc, nhưng doanh nghiệp viện đủ lý do để không giảm giá.

Theo các chuyên gia thương mại, khi kinh tế khó khăn, hàng hóa tiêu thụ chậm thì việc chủ động giảm giá là cơ hội để các doanh nghiệp kích cầu cuối năm. Tuy nhiên, về phía các cơ quan chức năng cũng cần có sự quyết liệt hơn.

Bà Nguyễn Thị Nhạn, ngõ 402 phố Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Giá các loại thực phẩm không có nhiều thay đổi so với thời điểm quý IV/2014. Giá thịt bò vẫn ở mức 170.000 - 200.000 đồng/kg, thịt rọi, thịt thăn 100.000 đồng/kg, gà ta từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, trứng vịt vẫn ở mức 35.000 đồng/chục, trứng gà 37.000- 40.000 đồng/chục. Dịp Tết Dương lịch, giá nhiều loại rau, củ quả có giảm nhẹ khoảng 10- 20% nhưng đến nay đã tăng trở lại.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/hang-hoa-dung-im-cuoc-giam-nho-giot-20150111233313838.htm

- "Điều chỉnh tỷ giá phù hợp thị trường tiền tệ". Đại diện Khối Nghiên cứu của Ngân hàng HSBC cho rằng, việc NHNN quyết định giảm giá tiền đồng thêm 1%, bằng cách nâng tỷ giá tham chiếu hàng ngày USD/VND từ mức 21.246 lên 21.458 được xem là khá sớm. Tuy nhiên, trong bối cảnh đồng USD đang mạnh hơn so với hầu hết các loại tiền tệ ở những thị trường mới nổi vào đầu năm 2015 và tỷ giá USD/VND thường đóng cửa giao dịch ở mức chạm trần trong vài tuần qua thì động thái này không gây quá nhiều ngạc nhiên.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định: Việc điều chỉnh tỷ giá là để NHNN chủ động dẫn dắt thị trường cho phù hợp với diễn biến của thị trường tiền tệ trong và ngoài nước. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường và đảm bảo thực hiện các giải pháp đồng bộ kết hợp công cụ chính sách để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trên mặt bằng giá mới. Sau khi điều chỉnh tỷ giá, thị trường ngoại tệ hoạt động khá ổn định.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, đây là quyết định hợp lý, cho thấy NHNN đã hiểu rõ tình hình thương mại, tài chính toàn cầu; hiểu vị thế, cách ứng xử của Việt Nam trong thương mại toàn cầu. Đây là biện pháp điều chỉnh mà nhiều nước muốn làm nhưng không còn dư địa. Việt Nam tuy dư địa còn ít nhưng vẫn rất quan trọng. Ông Nghĩa cho biết thêm, việc tăng tỷ giá hối đoái có lợi cho thu ngân sách từ USD như: Thu từ dầu thô tăng, xuất khẩu tăng, nhờ đó ngân sách có khoản thu lớn hơn. Đây là yếu tố quan trọng với ngân sách, phản ánh chính sách tài khóa, tiền tệ chặt chẽ.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/nhck/dieu-chinh-ty-gia-phu-hop-thi-truong-tien-te-20150111230008027.htm

- "Triển khai thí điểm lập hóa đơn trên mạng". Tổng cục Thuế chính thức triển khai thí điểm lập hóa đơn trên mạng cho 200 doanh nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM; đến cuối năm sẽ sơ kết, triển khai mở rộng đến các doanh nghiệp.

Hóa đơn trên mạng này nằm trong “hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn”, cho phép doanh nghiệp lập hóa đơn trên hệ thống của cơ quan thuế và ký điện tử. Hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn sẽ gắn lên hóa đơn một chuỗi số để đảm bảo hóa đơn không bị giả. Sau đó, doanh nghiệp bán hàng gửi cho người mua hóa đơn dưới dạng điện tử.

Hóa đơn điện tử có tính bảo mật cao, giảm chi phí in ấn phát hành lưu trữ hóa đơn. Ngoài ra, cơ quan thuế có thể quản lý chính xác doanh thu của doanh nghiệp và số thuế doanh nghiệp phải nộp hàng ngày.

Xem chi tiết:

- "Không khai tử tổng đại lý gas". Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo lần 3 nghị định thay thế Nghị định 107/2009 về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG - thường gọi là gas) với nhiều sửa đổi quan trọng làm giới kinh doanh gas tạm thở phào.

Đáng lưu ý nhất là dự thảo lần này đã bổ sung hình thức kinh doanh gas tổng đại lý với các điều kiện tương đương quy định hiện hành, như: có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN), trong đó có đăng ký kinh doanh khí; có kho chứa tối thiểu 2.000 vỏ chai LPG; có hệ thống phân phối gas bao gồm cửa hàng bán gas chai, trạm cấp gas hoặc trạm nạp gas vào ô tô và có tối thiểu 10 đại lý đáp ứng đủ điều kiện theo quy định; có hợp đồng đại lý với DN đầu mối, thời hạn hợp đồng đại lý tối thiểu 1 năm, còn hiệu lực thi hành

Trước đó, ở dự thảo lần 2, cơ quan soạn thảo nghị định đã rút ngắn hệ thống phân phối gas chỉ còn 2 cấp chính là thương nhân đầu mối và đại lý, bỏ qua khâu tổng đại lý. Điều này, về lý thuyết, là bỏ bớt khâu trung gian nhằm giảm giá thành cũng như giúp DN đầu mối giám sát tốt hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/khong-khai-tu-tong-dai-ly-gas-20150111213817487.htm

- "Xử lý dứt điểm nợ xấu". Ngay từ những ngày đầu năm 2015, Nghị quyết 01/2015/NQCP khẳng định quyết tâm đưa tỷ lệ nợ xấu về mức an toàn theo thông lệ quốc tế, nghĩa là dưới 3% tổng dư nợ tín dụng cho vay. Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ nợ xấu cứ cho rằng hơn 5%, thì mục tiêu xử lý nốt khoảng 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu còn lại không phải quá khó khăn.

Tuy vậy, vấn đề quan trọng là cần xử lý nốt những khoản nợ xấu còn lại, mà đó là những khoản nợ xấu khó xử lý hơn nhiều so với những khoản đã được xử lý trước đây. Mặt khác, cần kiểm soát tốt dư nợ tín dụng cho vay, không làm tăng thêm quy mô nợ xấu trong bối cảnh tổng tín dụng cho nền kinh tế năm 2014 đã tăng khoảng 14% và dự kiến tăng 13 đến 15% năm 2015. Đồng thời, quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đã được thắt chặt hơn theo chuẩn mực quốc tế.

Để xử lý dứt điểm nợ xấu trong năm 2015 thì Ngân hàng Nhà nước nói riêng, Chính phủ nói chung cần nỗ lực sử dụng hệ thống các công cụ đã được hình thành trong hơn hai năm qua, đặc biệt là hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) với kế hoạch tiếp tục mua khoảng 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu trong năm 2015, sau khi đã mua được 123 nghìn tỷ đồng nợ xấu trong năm 2014.

Bên cạnh việc tăng tiềm lực tài chính cho VAMC thông qua bổ sung 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ vào cuối năm 2014, trọng tâm năm 2015 là tạo dựng và vận hành thị trường mua bán nợ thứ cấp, với trung tâm là VAMC đi đôi với hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường mua, bán, xử lý nợ, tài sản bảo đảm, xác định rõ trách nhiệm của người đi vay và quyền hạn của chủ nợ, qua đó khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia mua, bán nợ xấu. Quá trình xử lý nợ xấu không thể tách rời tiến trình cơ cấu lại hệ thống các NHTM, nên ngoài việc tăng cường thanh tra giám sát hệ thống các tổ chức tín dụng, nhất là việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, cần kiên quyết xử lý vấn đề sở hữu chéo và cho vay doanh nghiệp "sân sau" của các tổ chức tín dụng.

Nợ xấu có thể được xử lý dứt điểm trong năm 2015 hay không còn phụ thuộc vào sự kết hợp giữa xử lý nợ xấu với kết quả cơ cấu lại khu vực DNNN, trọng tâm là xử lý các nghĩa vụ nợ các tập đoàn và tổng công ty Nhà nước trước, trong và sau quá trình đổi mới, sắp xếp lại, cổ phần hóa và thoái vốn ngoài ngành cũng như sự phục hồi của thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán. Tóm lại, mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu về ngưỡng 3% trong năm 2015 hoàn toàn có thể đạt được nếu quyết tâm được biến thành hành động cụ thể, đồng bộ, hợp lý, khoa học và kịp thời.

Xem chi tiết:

 
(T.Hằng - tổng hợp)