Các báo viết về Tài chính ngày 13/9/2016

(eFinance Online) - **Tỷ giá ngoại tệ ngày 13/9: Dồn nén giảm giá USD; **Nghịch lý Sabeco: ‘Mẹ’ ôm 8.200 tỷ đồng gửi ngân hàng, ‘con’ thiếu tiền phải đi vay; **Phó Chủ tịch Quốc hội: Đường sắt cao tốc liệu có hiệu quả không?; ...
Các báo viết về Tài chính ngày 13/9/2016

- "Tỷ giá ngoại tệ ngày 13/9: Dồn nén giảm giá USD". Trên thị trường trong nước, sáng 13/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng tỷ giá USD/VND phiên thứ 3 liên tiếp trong khi hầu hết các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá USD/VND không đổi so với các phiên trước đó, phổ biến ở mức 22.260 đồng (mua vào) và 22.330 đồng (bán ra).

NHNN công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 13/9/2016 ở mức: 21.954 đồng, tăng 9 đồng so với phiên liền trước. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá sàn mà các ngân hàng được áp dụng là 21.295 đồng và tỷ giá trần là 22.612 đồng/USD. Sở giao dịch NHNN niêm yết tỷ giá tham khảo ở mức: 22.300 đồng (mua) và 22.575 đồng (bán), bằng với hôm qua.

Tính tới 8h10 sáng 13/9, Ngân hàng ACB niêm yết giá USD mua vào và bán ra tăng thêm 5 đồng lên mức: 22.255-22.335 đồng. Tại Vietcombank, giá USD giao dịch ở mức: 22.260 đồng/USD - 22.330 đồng/USD. Tỷ giá tại BIDV niêm yết ở mức: 22.260 đồng/USD - 22.330 đồng/USD.

Đồng euro được các NH hạ giá mua bán bớt hơn 20 đồng xuống phổ biến ở mức: 24.848 và 25.145 đồng. Bảng Anh được Vietcombank niêm yết tăng khoảng 100 đồng lên mức: 29.358 đồng (mua) và 29.829 đồng (bán). Yên Nhật được mua vào ở mức 216,5 đồng và bán ra ở mức 220,6 đồng.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/326282/ty-gia-ngoai-te-ngay-13-9-don-nen-giam-gia-usd.html

- "Nghịch lý Sabeco: ‘Mẹ’ ôm 8.200 tỷ đồng gửi ngân hàng, ‘con’ thiếu tiền phải đi vay".  Nghịch lý khó hiểu, trong khi công ty mẹ dư dả đến mức ôm 8.200 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng thì nhiều công ty con của Sabeco lại thiếu tiền, phải đi vay.

Gần đây, báo chí đã nhắc nhiều đến “thảm cảnh” của đại gia thừa tiền. Trong khi công ty cổ phần chứng khoán Kim Long quá nhiều tiền, không tìm được chỗ đầu tư nên đành… giải thể để chia tiền thì một số công ty khác như Hoàng Huy lại mang 800 tỷ đồng gửi ngân hàng.

Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) không đến mức rơi vào "thảm cảnh" như Kim Long nhưng cũng giống như Hoàng Huy, Sabeco “ôm” gần 8.200 tỷ đồng gửi vào ngân hàng để nhận lãi suất tiết kiệm.

Xem chi tiết:

http://www.vtc.vn/nghich-ly-sabeco-me-om-8200-ty-dong-gui-ngan-hang-con-thieu-tien-phai-di-vay-d275617.html

- "Phó Chủ tịch Quốc hội: Đường sắt cao tốc liệu có hiệu quả không?".Chiều 12/9, tại phiên họp thứ 3 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu thảo luận về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Báo cáo thẩm tra dự án luật do Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ & Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày nhận định, dù đóng vai trò quan trọng, nhưng đến nay, giao thông đường sắt đã bộc lộ nhiều bất cập nên việc sửa đổi Luật Đường sắt là rất cần thiết, không thể chậm trễ hơn.

Biểu hiện là kết cấu hạ tầng đường sắt lạc hậu, xuống cấp, phần lớn đầu tư từ hơn trăm năm trước; công nghệ thông tin trong hoạt động hầu như chưa được ứng dụng; Tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng ngành đường sắt so với các loại hình giao thông khác là rất thấp, không phù hợp với cơ cấu đầu tư trong nước và xu thế phát triển của lĩnh vực này trên thế giới. Sản lượng vận tải hàng hóa ngành đường sắt so với toàn ngành giao thông trong những năm gần đây giảm dần, không đạt mục tiêu đề ra...

Xem chi tiết:

http://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/pho-chu-tich-quoc-hoi-duong-sat-cao-toc-lieu-co-hieu-qua-khong-549580.vov

- "Tập trung cải cách doanh nghiệp nhà nước". Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành dự thảo "Đề án kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020" với mục tiêu quan trọng là khắc phục hạn chế, yếu kém, nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập; đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước gắn với xóa bỏ độc quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển... Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế Việt Nam đang đối diện một số tình huống đáng quan tâm, cần phải điều chỉnh và có biện pháp thích ứng. Thứ nhất, do tiến bộ của công nghệ nên lợi thế cạnh tranh của các quốc gia có lao động và tài nguyên giá rẻ ngày càng giảm sút. Việc tăng cường tự động hóa, robot và công nghệ in 3D trong các ngành sử dụng nhiều lao động khiến Việt Nam mất từ 60% đến 86% tổng số việc làm trong các ngành như: Dệt may, da giày, điện tử và ô tô - xe máy. Ngoài ra, việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dựa trên nguồn lao động và tài nguyên giá rẻ ngày càng khó khăn. Thứ hai, hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, đòi hỏi nền sản xuất và dịch vụ trong nước phải nhanh chóng tuân theo các thông lệ, quy chuẩn và quy trình quốc tế. Thứ ba, việc mở rộng các yếu tố sản xuất đầu vào, như lao động, tài nguyên, vốn đầu tư nhà nước đã tới giới hạn, đòi hỏi Việt Nam phải thay đổi nhanh chóng mô hình tăng trưởng.

Trước những tình huống mới, doanh nghiệp (DN) nhà nước, từng được kỳ vọng là "trụ cột" nền kinh tế, bộc lộ nhiều điểm yếu, hạn chế mang tính cố hữu, khiến DN Việt đứng cuối bảng xếp hạng so với khu vực. Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, hiệu quả sử dụng vốn của DN nhà nước được đánh giá là thua kém các DN thuộc thành phần kinh tế khác. Dù được hưởng nhiều ưu đãi về cơ chế, đang sử dụng tới 60% nguồn lực quốc gia nhưng DN nhà nước chỉ đóng góp khoảng 40% GDP. Thế nhưng, kết quả cổ phần hóa (CPH) tại các DN nhà nước thường chậm, là lực cản đối với quá trình đổi mới, sắp xếp lại DN.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/847966/tap-trung-cai-cach-doanh-nghiep-nha-nuoc

- "Bất động sản Lanmak đứng đầu danh sách nợ thuế". Ngày 9/9/2016, Cục thuế Thành phố Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 184 đơn vị nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất đợt 9 với tổng số tiền nợ là hơn 196 tỷ đồng.

Trong đó, có 175 doanh nghiệp nợ thuế, phí 170,658 tỷ đồng và 9 đơn vị nợ tiền thuê đất 25,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đứng đầu danh sách nợ thuế tiếp tục là những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản như Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak nợ 19,7 tỷ đồng. Kế tiếp là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Bắc Hà nợ 14,5 tỷ, Công ty Tiền Phong 14 tỷ đồng, Công ty Tài Lộc, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại Nam Phong hơn 8 tỷ đồng...

Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp nợ tiền thuê đất lớn như Công ty Liên doanh Đầu tư xây dựng Tam Trinh nợ 11,8 tỷ đồng, Công ty cổ phần Giải pháp kỹ thuật Viễn Thông, Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Hoàng Thành nợ hơn 6 tỷ đồng, Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội nợ 5,3 tỷ đồng, Công Ty TNHH Kum Young E&C, Công ty cổ phần Cơ khí xây lắp Hà Nội nợ hơn 4 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thương mại du lịch xuất nhập khẩu Á Châu nợ hơn 3 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/bds-phap-luat/bat-dong-san-lanmak-dung-dau-danh-sach-no-thue-163770.html

- " Dịch vụ thủy lợi: Bước dịch chuyển từ phí sang giá".  Quy định giá dịch vụ thủy lợi thay cho thủy lợi phí được xem là điểm rất mới của dự án Luật Thủy lợi, được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/9. Nhưng đây cũng là nội dung khiến nhiều vị Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn thấy băn khoăn.

 Chính phủ lập luận, cần chuyển đổi sang cơ chế giá dịch vụ thủy lợi để đảm bảo sự phù hợp, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, vì Luật Phí và lệ phí không quy định thủy lợi phí. Đồng thời, việc thực hiện cơ chế giá sẽ làm thay đổi nhận thức của xã hội về công tác thủy lợi từ phục vụ sang đúng bản chất dịch vụ, giúp người sử dụng dịch vụ hiểu rõ bản chất hàng hóa của nước, coi dịch vụ thủy lợi là dịch vụ đầu vào cho sản xuất, góp phần nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm.

Việc thực hiện cơ chế giá dịch vụ thủy lợi, theo Chính phủ, còn đưa công tác thủy lợi tiếp cận với cơ chế thị trường, tạo động lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thủy lợi. Đa số ý kiến Ủy viên Thường vụ QH đều cho rằng, bước chuyển này sẽ góp phần sử dụng hợp lý, hiệu quả các công trình thủy lợi, khuyến khích việc sử dụng nước tiết kiệm.

Xem chi tiết:

http://nongnghiep.vn/dich-vu-thuy-loi-buoc-dich-chuyen-tu-phi-sang-gia-post174202.html

- "Người Việt tan giấc mộng đi xe sang giá rẻ". Với cách tính thuế mới theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ vừa ban hành, các dòng ô tô đã qua sử dụng nhập về Việt Nam sẽ phải chịu mức giá cao. Điều này sẽ khiến nhiều người muốn mua xe cũ nhập khẩu phải chùn bước.  Anh Phong, chủ một salon ô tô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM, cho hay salon của anh đã ngừng kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu và chuyển sang bán ô tô cũ sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Tôi được biết nhiều salon ô tô khác cũng đã ngừng nhập khẩu ô tô cũ. Thị trường ô tô cũ vẫn rất ảm đạm” - anh Phong nói.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, anh Phong phân tích nhiều người Việt lâu nay chuộng ô tô cũ nhập khẩu vì chỉ cần bỏ ra số tiền không nhiều đã có thể sở hữu được xe sang động cơ lớn. Ô tô cũ mà khách đặt mua thường nhập từ Mỹ, châu Âu, Nhật… Đây chủ yếu là xe đời cũ 1-2 năm nhưng nhìn giống như mới, số km ít, động cơ bền và nhiều tiện ích đi kèm. Trong khi xe mới nhập khẩu giá cao, còn xe mới được sản xuất, lắp ráp trong nước thì động cơ nhỏ, ít tiện ích. Song hiện nay nhiều người quay lưng với dòng ô tô cũ nhập khẩu.

“Việc áp thuế tuyệt đối với các loại ô tô cũ nhập khẩu đã được thực hiện từ trước đây. Nhưng các đơn vị kinh doanh mặt hàng này vẫn hoạt động được vì nhu cầu khách hàng vẫn có, dù lợi nhuận giảm. Thế nhưng từ đầu năm 2016 khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi, tức thay vì tính trên giá xe nhập về giao cho đại lý thì tính trên giá xe đến tay người tiêu dùng đã khiến giá xe nhập khẩu tăng cao” - anh Phong giải thích.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/nguoi-viet-tan-giac-mong-di-xe-sang-gia-re-652139.html

- "Coca và Pepsi dùng "chiêu lừa tiếp thị thế kỷ" để kiếm tỉ đô". Lượng tiêu thụ nước đóng chai đã tăng gấp đôi ở Mỹ trong 15 năm qua, chỉ trong năm 2015, người Mỹ đã mua 11,7 tỷ gallon nước giải khát. Tuy nhiên, các nhà bình luận đang đặt câu hỏi liệu sự điều chỉnh này có phải là xu hướng tích cực.

Trên thực tế, trong một nghiên cứu năm 2008, các Nhóm hoạt động môi trường (EWG) đã tìm thấy 38 chất ô nhiễm trong 10 nhãn hiệu nước uống đóng chai. Hai trong số 10 thương hiệu được thử nghiệm được cho là khó để phân biệt.

John Jewell của tờ The Week đã gọi nước đóng chai là “chiêu lừa tiếp thị thế kỷ". Ông lập luận rằng Các công ty bán nước đóng chai đã thuyết phục mọi người rằng mua nước là một sự lựa chọn lành mạnh hơn nước ngọt có đường. Những công ty sản xuất nước ngọt khổng lồ như Pepsi và Coca đang cố gắng để thu hút khách hàng tới các doanh nghiệp nước đóng chai của họ. Và họ đã làm được.

Xem chi tiết:

http://toquoc.vn/the-gioi/coca-va-pepsi-dung-chieu-lua-tiep-thi-the-ky-de-kiem-ti-do-210093.html

- "Doanh nghiệp nào mang về nhiều tiền nhất trong "cuộc đua" thoái vốn nhà nước?". Tính đến 20/08/2016, đã có 48 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa, con số này chỉ tương đương 21,6% kết quả thực hiện của năm 2015.

Tuy nhiên, tốc độ phê duyệt cổ phần hóa như vậy là phù hợp với mục tiêu cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020 chỉ khoảng 250-280 doanh nghiệp, bằng một nửa giai đoạn 2011- 2015. Tốc độ bán cổ phần lần đầu ra công chúng duy trì ổn định so với năm trước, đồng thời tỷ lệ thành công có cải thiện (tăng từ 45% lên 75%). Như vậy, mức độ quan tâm của NĐT đối với các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang cải thiện, đặc biệt là những phiên đấu giá cổ phần của các tổng công ty (TCT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam, TCT Dược Việt Nam, TCT Viglacera, TCT Chăn nuôi….) Giá trị cổ phần bán được trong 8 tháng đầu năm cũng tăng trưởng hơn 60% so với thực hiện của cả năm 2015 nhờ vào giá trị lớn của các TCT này.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/doanh-nghiep-nao-mang-ve-nhieu-tien-nhat-trong-cuoc-dua-thoai-von-nha-nuoc-post208807.info

- "Tiếp tục đề xuất làm đường sắt cao tốc: Đầu tư lớn, hiệu quả ra sao?". Cho ý kiến về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 12/9, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, có ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn nguồn tài chính và lộ trình thực hiện cũng như những biện pháp để bảo đảm tính khả thi khi làm đường sắt tốc độ cao.

Ủng hộ quan điểm phải có đường sắt tốc độ cao, song Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tỏ ra băn khoăn về kinh phí đầu tư, cần có một nguồn lực rất lớn nhưng không biết hiệu quả ra sao? Đường sắt tốc độ cao có thu hút được hành khách không, có cạnh tranh nổi với các dịch vụ vận tải khác, đặc biệt với ngành hàng không? “Người dân đến tàu hàng còn chưa được đi, nói gì tàu cao tốc”, bà Phóng đề nghị cân nhắc đến hiệu quả đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 sẽ triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao. Trước mắt sẽ khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h. Theo tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao, khổ 1.435 milimét trên trục Bắc – Nam; sau năm 2050 sẽ tổ chức khai thác với tốc độ 350 km/h. Các tuyến được thí điểm dự kiến là từ Sài Gòn đến Long Thành, Hà Nội – Vinh…

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/tiep-tuc-de-xuat-lam-duong-sat-cao-toc-dau-tu-lon-hieu-qua-ra-sao-1049395.tpo

- "Thị trường Việt “màu mỡ”, doanh nghiệp nội không khéo sẽ… tuột tay". Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành hàng tiêu dùng nhanh (nước mắm, sữa, dầu thực vật, đường kính, bột ngọt, bia, dầu gội, kem đánh răng, bột giặt…) của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, nguy cơ bị hàng ngoại lấn át chiếm thị phần và thống lĩnh thị trường được đánh giá là “màu mỡ”.  Số liệu của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho thấy, tính từ năm 2010 đến 2014, tăng trưởng trung bình hằng năm của các mặt hàng tiêu dùng nhanh do Việt Nam sản xuất đạt từ 3 đến 13%, tùy mặt hàng, và phong phú chất lượng và mẫu mã, giá cả tương đối ổn định. Điều đó chứng tỏ năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước có sự bứt phá đáng kể, đáp ứng nhu cầu hầu hết tiêu dùng trong nước.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/thi-truong-viet-mau-mo-doanh-nghiep-noi-khong-kheo-se-tuot-tay-549473.vov

- "Thông tư 20 về xe nhập chính thức khai tử trong tháng 9?". Để hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, Cục Đăng kiểm đã mời hàng trăm DN từ chính hãng tới nhập khẩu thương mại tới lấy ý kiến. Trong hơn 4 tiếng trao đổi, dự thảo đã được mổ xẻ từng câu chữ và ban dự thảo đưa ra ý kiến giải thích làm rõ những điểm mới trong thông tư đồng thời lấy ý kiến để sửa đổi.

Sau khi tổng hợp các ý kiến, Cục Đăng kiểm cho biết sẽ tiến hành điều chỉnh hoàn chỉnh trong tuần này và công bố công khai trên website của Cục để lấy ý kiến tham khảo của DN, các chuyên gia cũng như các ban bộ ngành liên quan.

Chia sẻ với báo Lao Động, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình cho biết việc soạn thảo và ban hành thông tư này không phải để thay thế Thông tư 20 về nhập khẩu xe mà tạo ra những quy định chặt chẽ về chất lượng đồng thời vẫn tạo một sân chơi bình đẳng cho các DN chính hãng cũng như không chính hãng theo chỉ đạo của nghị quyết 19 và 35 của Thủ tướng chính phủ. Ông Hình khẳng định sẽ thúc đẩy quá trình hoàn thiện lấy ý kiến để trình Bộ GTVT và dự kiến thông tư sẽ được ban hành trong tháng 9 này. Ông Hình cũng cho hay chưa nhận được chỉ đạo nào về việc xây dựng quy định về bảo hành, bảo dưỡng chính hãng như đề xuất của Bộ Công thương.

Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm, xe nhập từ các thị trường có quy định khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam như EU, Nhật Bản... sẽ không cần bản chính Chứng nhận hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/o-to/thong-tu-20-ve-xe-nhap-chinh-thuc-khai-tu-trong-thang-9-591786.bld

- "  Sao cứ lao vào thép!". Theo số liệu từ Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2016, nhập khẩu thép ước đạt 12,6 triệu tấn với kim ngạch 5,26 tỉ USD, tăng 27,3% về lượng và 2,1% về kim ngạch so với cùng kỳ. Đại diện bộ này cũng cho rằng hiện Việt Nam nhập thép quá lớn, riêng năm 2016 dự kiến nhập đến 22 triệu tấn thép quy đổi, đã tác động rất lớn đến cán cân thương mại, giảm sức cạnh tranh của ngành công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ.

Ông Trương Thanh Hoài - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương - cho biết dự báo 4 năm nữa, nhu cầu thép cả nước sẽ đạt mức 27 triệu tấn. Như vậy, ngay cả khi giai đoạn I của Formosa đi vào hoạt động, cả nước vẫn thiếu 15 triệu tấn thép và mức thiếu hụt có thể tăng lên 22 triệu tấn vào năm 2025. “Doanh nghiệp nhập khẩu lượng thép lớn, mỗi năm 6-7 tỉ USD. Nếu thừa thép thì làm sao lại nhập nhiều như thế? Do đó, nếu không sớm bổ sung dự án mới thì 4 năm nữa, ngành thép ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu, nhập siêu ngày càng trầm trọng” - ông Hoài nói.

Cũng theo vị vụ trưởng này, việc bổ sung vào quy hoạch dự án khu liên hợp cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư 10,6 tỉ USD là không vội vàng. Quy hoạch của dự án dựa trên tiềm năng của khu vực Cà Ná và năng lực sơ bộ của chủ đầu tư.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/sao-cu-lao-vao-thep-20160912214119326.htm

- "Bùng nhùng tuyển dụng, bổ nhiệm công chức". Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có Thông báo số 551/TB-TTBNV thông báo Kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, bổ nhiệm, quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Điện Biên giai đoạn từ 1/1/2014 đến 31/12/2015.Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, qua kiểm tra 56 kỳ xét tuyển ở tỉnh Điện Biên còn một số kỳ xét tuyển chưa thực hiện đúng quy định về một số nội dung như phương án tuyển dụng không nêu ngạch công chức cần tuyển, không đảm bảo tính cạnh tranh; Thông báo tuyển dụng không đầy đủ nội dung, không đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, quy định thêm điều kiện đăng ký dự tuyển không có trong phương án tuyển dụng; Thời hạn tiếp nhận hồ sơ một số kỳ không đủ thời gian tối thiểu.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng chỉ rõ, việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ ở một số kỳ còn sai sót, không lập danh sách thí sinh đủ điều kiện; Thành lập Hội đồng tuyển dụng và ban kiểm tra sát hạch trước ngày hết hạn nhận hồ sơ, không xây dựng đủ tối thiếu 20 đề phỏng vấn; không có tài liệu thể hiện việc chấm điểm phỏng vấn, bản điểm chấm phỏng vấn và tổng hợp kết quả xét tuyển của thí sinh.

Xem chi tiết:

http://daidoanket.vn/giam-sat-phap-luat/bung-nhung-tuyen-dung-bo-nhiem-cong-chuc/121147

- "Cần có khung dung sai quy định chất lượng thực phẩm". Cần phải có một khung pháp lý cụ thể về khung dung sai chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng cho các sản phẩm thực phẩm để các doanh nghiệp vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa kinh doanh thuận lợi.An toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Đặc biệt là gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng phản ánh nhiều vụ vi phạm VSATTP với mật độ dày đặc, khiến dư luận hoang mang.

Ngày 12/9 tại Hà Nội, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Nhóm Công tác phát triển ngành thực phẩm đồ uống đã tổ chức hội thảo “Đối thoại chính sách quản lý an toàn thực phẩm thực hiện Nghị quyết 19/2016/NQ-CP và Nghị quyết 35/2016/NQ-CP”, nhằm tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính, cụ thể là xây dựng một khung dung sai chuẩn cho các sản phẩm thực phẩm.

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/can-co-khung-dung-sai-quy-dinh-chat-luong-thuc-pham/23985.html

- "Bộ trưởng GTVT ban hành biểu đồ chạy tàu là “can thiệp” vào quyền DN?". Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Trình bày tờ trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Luật Đường sắt 2005 được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2005, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2006. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đã thể chế hoá kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với mọi hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt. Tuy nhiên, qua thực tế thi hành Luật Đường sắt 2005 đã bộc lộ một số những tồn tại bất cập và không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động đường sắt.

Cụ thể, từ năm 2006 đến nay, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp 2013 và 17 luật, pháp lệnh trong đó có những quy định liên quan đến một số nội dung trong Luật Đường sắt 2005. Vì vậy, cần thiết phải điều chỉnh một số nội dung đã quy định của Luật Đường sắt 2005 để phù hợp với nội dung Hiến pháp 2013 và các luật, pháp lệnh mới ban hành.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/bo-truong-gtvt-ban-hanh-bieu-do-chay-tau-la-can-thiep-vao-quyen-dn-post208864.info

- "Thông tư Bộ GTVT không “bó” doanh nghiệp nhập khẩu ô tô". Chiều 12-9, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến Dự thảo thông tư quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Liên quan đến dư luận cho rằng dự thảo thông tư có quy định hồ sơ đăng ký kiểm tra phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng mới cho nhập khẩu ô tô.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định không có chuyện thiếu giấy trên mà cấm doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, mà đơn vị chia ra nhiều phương thức: "Cụ thể, doanh nghiệp có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, Cục Đăng kiểm sẽ không kiểm tra nữa mà cho thông quan luôn.

Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu không có hai loại giấy này sẽ phải kiểm tra và thử nghiệm theo quy trình trong nước, đáp ứng đủ tiêu chuẩn mới được thông quan…” - ông Hình nói.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/thong-tu-bo-gtvt-khong-bo-doanh-nghiep-nhap-khau-o-to-652087.html

(T.Hằng – tổng hợp)