Các báo viết về Tài chính ngày 14/10/2013

**Các "đại gia" khó khăn hay "né" thuế; **Quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử: Chính sách không theo kịp thực tiễn; **Tính kỹ lợi ích doanh nghiệp, Nhà nước khi tăng thuế tài nguyên ; **Quy định về hoàn thuế: Sửa sai lại càng sai; **Việt Nam lãng phí 444 nghìn tỷ đồng trong 10 năm qua?; ...

Các báo viết về Tài chính ngày 14/10/2013

- "Các "đại gia" khó khăn hay "né" thuế". Theo con số chính thức được ngành thuế Hà Nội báo cáo Tổng thu ngân sách địa phương năm 2013 của Hà Nội dự kiến giảm 11.824 tỷ đồng, trong đó cấp TP giảm 10.900 tỷ đồng; cấp quận, huyện, thị xã giảm 924 tỷ đồng. Còn theo Bộ Tài chính, dự tính sẽ hụt thu khoảng 60.000 tỷ đồng trong năm 2013.

Tình hình thu chi ngân sách khá hạn hẹp nhưng vẫn chưa thu hồi được những khoản tiền thuế lên tới hàng nghìn tỷ đồng đang “nằm” ở nhiều đơn vị khi có tới 40 địa phương chưa đạt tiến độ thu theo yêu cầu.

Trong số này có các trọng điểm thu và từng là những “điểm sáng” về thu ngân sách như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương. Đây cũng là những địa phương có nguồn thu và nguồn chi lớn bằng nhiều địa phương khác cộng lại.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước hiện nay, nhiều người cho rằng việc giảm thu là do… khó khăn chung. Thế nhưng, vấn đề lớn với ngành thuế hiện nay là tình hình nợ đọng thuế của các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân còn lớn bất thường.

Trong khi ngành thuế phải đau đầu với khó khăn thu ngân sách thì nhiều DN đua nhau xin giãn, hoãn và giảm nộp thuế.

Trong sản xuất kinh doanh, với nhiều DN, đôi khi chỉ cần một trợ lực nhỏ cũng có thể thoát khỏi bờ vực phá sản. Thực tế, Nhà nước cũng đã có chủ trương ưu đãi, chia sẻ khó khăn với các DN. Nhưng làm ăn gặp khó khăn trong tình cảnh chung của thị trường trong nước khi kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, sản lượng sụt giảm, giảm mạnh về doanh số, thua lỗ là một chuyện, còn ở đây có DN làm ăn tốt mà cũng xin ưu đãi đủ đường lại là chuyện đáng bàn...

Năm 2013, tổng số tiền giãn, miễn, giảm thuế cho các DN theo Nghị quyết của Quốc hội lên tới 37.700 tỷ đồng. Trong khi ngân sách gặp khó khăn vì nhiều địa phương hụt thu, việc các DN đua nhau xin giảm thuế với số tiền cả nghìn tỷ đồng. Xin miễn giảm trong năm nay là một lẽ, nhưng lại còn có cả chuyện xin miễn giảm trong… tương lai. Những “ ông lớn” như các “đại gia” sản xuất ô tô nội địa, khai khoáng đua nhau nại ra đủ lý do xin ưu đãi các cơ chế, chính sách thuế cho những đề án mai sau với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/cac-dai-gia-kho-khan-hay-ne-thue-789473.htm

- "Quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử: Chính sách không theo kịp thực tiễn"". Với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin, việc sử dụng internet trong hoạt động kinh doanh đã phổ biến ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động kinh doanh và đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, song số thuế nộp lại rất khiêm tốn. 
Khảo sát mới đây của Tổng cục Thuế cho thấy, hầu hết các DN TMĐT có tốc độ tăng trưởng nhanh, một số DN mới thành lập nhưng doanh thu đã tới hàng trăm tỷ đồng, trong khi số tiền nộp ngân sách lại rất khiêm tốn. Điển hình như Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam, doanh thu năm 2012 đạt 803 tỷ đồng, nhưng số thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã nộp chỉ là 1,8 tỷ đồng và số thuế thu nhập DN (TNDN) chỉ là 35 triệu đồng. Qua thanh tra, kiểm tra, một số DN hoạt động trong lĩnh vực này, cơ quan thuế đã nhận diện được một số sai phạm có tính chất điển hình. Với loại hình quảng cáo trực tuyến Google, các DN thường không kê khai đủ hoặc kê khai sai doanh thu thuế GTGT; không kê khai thuế nhà thầu đối với dịch vụ của một số công ty đa quốc gia như Google, Yahoo… có phát sinh dịch vụ ở Việt Nam. Đặc biệt, hầu hết DN sử dụng website để quảng bá sản phẩm, hàng hóa, bán trực tiếp cho người tiêu dùng là cá nhân, nhưng không xuất hóa đơn bán hàng, không kê khai doanh thu tính thuế GTGT và TNDN.

Để siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo toàn ngành rà soát, thu thập thông tin nhằm nhận diện sai phạm của các cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh doanh TMĐT. Một số cục thuế đã thanh, kiểm tra thí điểm các DN có hoạt động kinh doanh TMĐT điển hình, như quảng cáo trực tuyến, trò chơi trực tuyến,… nhằm xác định sai phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong năm 2012, Cục Thuế Hà Nội đã thu thập hồ sơ và khảo sát thông tin của 26 DN kinh doanh TMĐT, quyết định thanh tra, kiểm tra 8 DN. Cơ quan thuế đã giảm số thuế GTGT được khấu trừ 2,7 tỷ đồng; giảm lỗ 26,6 tỷ đồng và truy thu 8,7 tỷ đồng. Tại TP Hồ Chí Minh, qua thanh tra 9 DN, cơ quan thuế đã kiến nghị giảm lỗ 2,5 tỷ đồng, truy thu 1,8 tỷ đồng. Năm 2013, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục thanh, kiểm tra 36 DN, TP Hồ Chí Minh là 48 DN hoạt động TMĐT. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, số DN thuộc diện thanh, kiểm tra vẫn quá ít so với số đơn vị đang kinh doanh TMĐT. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chung-khoan/623273/chinh-sach-khong-theo-kip-thuc-tien-

- "Tính kỹ lợi ích doanh nghiệp, Nhà nước khi tăng thuế tài nguyên ". Ngày 12-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc xử lý khoản lãi dầu khí nước chủ nhà và tiền đọc, sử dụng tài liệu dầu khí nộp tập trung về Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) năm 2012.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, số tiền lãi dầu khí nước chủ nhà và tiền đọc, sử dụng tài liệu dầu khí tập trung về PVN năm 2012 khoảng 12.930 tỷ đồng. Trong đó, đã bố trí 3.500 tỷ đồng theo Nghị quyết số 16/2011/QH13 của QH về phân bổ ngân sách TƯ năm 2012 cho các dự án trọng điểm dầu khí; đã thu 5.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước để bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước. Số chưa xử lý là 4.430 tỷ đồng, người đứng đầu ngành tài chính kiến nghị tiếp tục thu vào ngân sách nhà nước 50% theo đúng cơ chế hiện hành; đầu tư trở lại cho PVN 50% để thực hiện một số dự án, công trình trên biển đảo được Thủ tướng Chính phủ giao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và UBTVQH thống nhất với phương án nêu trên. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước năm 2013 có xu hướng hụt thu, số tiền nêu trên sẽ góp phần bổ sung thêm nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ chi đã được đề ra trong trường hợp thu ngân sách nhà nước không đạt dự toán.

Cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992; nghe báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của UBTVQH về việc ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH12 ngày 19-4-2010 của UBTVQH về Biểu mức thuế suất thuế tài nguyên. Sau khi tiếp thu ý kiến của cơ quan chức năng, đại biểu QH, Dự thảo Nghị quyết mới được xây dựng đề xuất điều chỉnh mức thuế suất với vàng từ 15% lên 17%; đồng từ 10% lên 13%. UBTVQH đề nghị các cơ quan chức năng phân tích kỹ hơn những tác động của việc tăng thuế sao cho hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người dân.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/623650/tinh-ky-loi-ich-doanh-nghiep-nha-nuoc-khi-tang-thue-tai-nguyen

- "Quy định về hoàn thuế: Sửa sai lại càng sai". Trước bức xúc của các doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy - hải sản về Công văn 7527 (Thanh Niên đã có nhiều bài phản ánh), Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo để lấy ý kiến hướng dẫn bổ sung công văn này. Nhưng theo nhiều doanh nghiệp, Bộ đang sửa cái sai này lại dẫn đến cái sai khác.Theo công văn dự thảo, doanh nghiệp (DN) thuộc danh sách “DN xuất khẩu uy tín” năm 2013 được hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Đối với các DN xuất khẩu nông, lâm, thủy, hải sản có vốn chủ sở hữu từ 30 tỉ đồng trở lên; đã hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3 năm trở lên; có kim ngạch xuất khẩu của năm liền kề trước năm phát sinh hồ sơ hoàn thuế từ 10 triệu USD trở lên... được hoàn thuế trước, kiểm tra sau.

Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang nhận xét: “Theo như dự thảo này, Bộ Tài chính đã bổ sung thêm 3 trường hợp phải kiểm tra trước hoàn thuế sau ngoài 7 trường hợp đã được quy định tại điều 60 luật Quản lý thuế. Đó là DN có vốn chủ sở hữu dưới 30 tỉ đồng; hoạt động sản xuất kinh doanh dưới 3 năm; có kim ngạch xuất khẩu của năm liền kề trước năm phát sinh hồ sơ hoàn thuế dưới 10 triệu USD. Hay nói cách khác, 3 trường hợp này là cụ thể hóa các trường hợp nêu chung chung của Công văn 7527, chứ không sửa Công văn 7527 một cách triệt để. Bởi, số lượng DN có kim ngạch xuất khẩu của năm liền kề trước năm phát sinh hồ sơ hoàn thuế đủ điều kiện để được hoàn trước như dự thảo công văn không nhiều bằng số lượng DN không đủ điều kiện. Như vậy cũng chỉ giải quyết cho số ít DN, còn số nhiều DN vẫn bị cản trở việc hoàn thuế hợp lệ một cách trái luật”.

Một DN vừa và nhỏ hoạt động trong xuất khẩu tiêu bức xúc, Công văn 7527 đã sai với luật thì nay dự thảo công văn để sửa lại càng “lún” vào sai. Vị giám đốc công ty này phân tích, dự thảo này sẽ đẩy những DN vừa và nhỏ (có vốn chủ sở hữu dưới 30 tỉ đồng) đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. DN nhỏ nhưng thực hiện, chấp hành tốt nghĩa vụ thuế thì sao lại bị xếp vào trường hợp kiểm trước hoàn sau? Ngay trong điều kiện xếp loại DN xuất khẩu uy tín năm 2013 của Bộ Công thương, các DN có kim ngạch xuất khẩu năm 2012 các mặt hàng đạt mức tối thiểu từ 1 - 20 triệu USD. Chẳng hạn DN xuất khẩu chè các loại là 1 triệu USD, hạt tiêu 4 triệu USD, hạt điều 6 triệu USD, sản phẩm gỗ 8 triệu USD... Thế nhưng điều kiện mà dự thảo lại đưa ra trên 10 triệu USD mới được hoàn trước, kiểm sau. Như vậy chỉ có DN lớn được ưu ái, còn DN vừa và nhỏ thì bị xử ép.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131008/quy-dinh-ve-hoan-thue-sua-sai-lai-cang-sai.aspx

- "Việt Nam lãng phí 444 nghìn tỷ đồng trong 10 năm qua?". Trong 10 năm qua, Việt Nam đã đầu tư công với 20 cảng biển quốc tế; 22 sân bay dân dụng (trong đó 8 sân bay quốc tế); 267 khu công nghiệp (trung bình 1 tỉnh có 4 khu công nghiệp); 18 khu kinh tế ven biển; 28 khu kinh tế cửa khẩu; 1.757 dự án trong các lĩnh vực giao thông, thủy lợi và di dân với tổng mức đầu tư lên tới gần 444.000 tỷ đồng. Điều đáng nói là những dự án này kém hiệu quả khi đưa vào khai thác.

Từ nhiều năm nay, đầu tư công được chỉ ra là lĩnh vực gây thất thoát, lãng phí, tham nhũng lớn nhất ở nước ta. Nhiều công trình được đầu tư vốn hàng trăm tỷ rồi đắp chiếu, xây hoành tráng cuối cùng chỉ để làm cảnh. Nhiều tỉnh mở sân bay, hải cảng, cửa khẩu nhưng khi đi vào khai thác lại kém hiệu quả. Tình trạng này kéo dài, gây nhức nhối cho xã hội, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về những quyết định sai lầm. Các chuyên gia kinh tế hy vọng Luật Đầu tư công được ban hành sẽ là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng trên.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/viet-nam-lang-phi-444-nghin-ty-dong-trong-10-nam-qua-a108234.html

- "Thận trọng với PPP". Ngày 19.9 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải và Bitexco tổ chức hội thảo tại Hà Nội nhằm tìm kiếm nhà đầu tư thứ hai, góp 40% vốn còn lại cho dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, được thí điểm theo mô hình công tư kết hợp (PPP). Đường cao tốc dài 98,7 km, 4 làn xe và thời hạn thu phí là 30 năm. 60% trong 757 triệu USD tổng đầu tư (dự toán) là vốn góp của Bitexco, nhà đầu tư thứ nhất đã nghiên cứu dự án từ năm 2007. Chính phủ chọn đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết làm thí điểm mô hình PPP. Trong khi đó, một số địa phương đã và đang xúc tiến thành lập bộ phận PPP thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư. Những dấu hiệu này cho thấy PPP có thể là lối đi đến mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng.

Một cách khái quát, PPP là hợp đồng giữa khu vực công và khu vực tư nhằm cung cấp hàng hóa và dịch vụ mà trước đây do Nhà nước thực hiện. Tác động tích cực của mô hình này là giảm bớt gánh nặng ngân sách trong ngắn hạn, trở thành niềm hứng khởi của không ít quốc gia gặp thế lưỡng nan: ngân sách eo hẹp nhưng có nhu cầu rất lớn trong phát triển cơ sở hạ tầng.

Thực tế là PPP đã xuất hiện từ nhiều năm qua, phổ biến nhất là dưới hình thức các chương trình “đổi đất lấy hạ tầng” (còn gọi là BT) diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là trong giai đoạn bong bóng bất động sản bùng nổ trước năm 2008.

Theo tổng hợp của Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, các dự án cơ sở hạ tầng thuộc 8 lĩnh vực (giao thông, điện, thủy lợi, cấp thoát nước, hạ tầng giáo dục, hạ tầng y tế, thông tin truyền thông, hạ tầng đô thị và nông thôn) được Chính phủ công bố quy hoạch trong giai đoạn 2011-2020 đòi hỏi lượng vốn khoảng 295,1 tỉ USD, tức 29,51 tỉ USD/năm (theo giá 2010). Trong đó, hạ tầng giao thông cần 16 tỉ USD/năm. Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng vượt quá sức chịu đựng của ngân sách, là cơ sở để tư nhân tham gia vào lĩnh vực này.

Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm 2008 dẫn chứng Chile như một hình mẫu thành công về PPP với 21 dự án có tổng đầu tư 5 tỉ USD trong giai đoạn 1993-2001. Nhằm đo lường phản ứng của thị trường và hạn chế rủi ro đối với khu vực tư nhân, chính quyền nước này tổ chức đấu thầu dự án theo quy mô từ nhỏ đến lớn, thu hút 27 liên danh và 40 doanh nghiệp trong và ngoài nước từ 10 quốc gia. Quy trình đấu thầu minh bạch và cạnh tranh, khuyến khích mức doanh thu tối thiểu đối với từng dự án.

Xem chi tiết:

http://nhipcaudautu.vn/article.aspx?id=18198-than-trong-voi-ppp-

-  "Sức mạnh từ niềm tin vào những điều tốt đẹp". "Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất đi là nỗi đau của cả dân tộc. Là doanh nhân, các anh học được gì từ vị Đại tướng vĩ đại của nhân dân?".

Đây là một câu hỏi được dành cho Giám đốc Chiến lược Công ty Cổ phần FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa tại cuộc giao lưu trực tuyến “Xây dựng thương hiệu Việt mang tầm toàn cầu”, do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 11/10 vừa qua.

Ông Hòa trả lời, sự ra đi của Đại tướng trong lúc này dù đau đớn như một tượng đài vừa đổ xuống trước nghiệt ngã của thời gian, nhưng kỳ lạ thay, nỗi đau này lại như phao cứu sinh cho niềm tin của nhân dân vào những điều tốt đẹp trong cơn lũ của đời thường...

"Người dân chúng ta chưa bao giờ hiền lành và nhân ái như thế trong cách xếp hàng, chia sẻ từng mẩu bánh, chiếc quạt, kể cho nhau về tình thương mến và cảm phục hướng về Đại tướng xen lẫn niềm hãnh diện là người Việt Nam, hãnh diện vì có một Đại tướng của nhân dân.

Tôi cho rằng, giá trị nhân văn trong câu nói của Đại tướng “nếu không có chiến tranh, tôi sẽ vô cùng hạnh phúc với nghề giáo...” còn lớn hơn gấp nhiều lần chiến tích quân sự mà thế giới tôn vinh cụ vì đã đánh ngã hai cường quốc. Vì đó chính là chân giá trị của dân tộc ta, “đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy trí nhân mà thay cường bạo...”.

Chúng ta vẫn còn đó những giá trị nhân văn trú ẩn trong tâm hồn mỗi người con đất Việt. Và nó sẽ là sức mạnh khi chúng ta biết nắm tay nhau trong những lúc như thế này. Khi có niềm tin vào những giá trị tốt đẹp thì sự đoàn kết, tập trung trí lực vào những mục tiêu kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ được phát huy tốt nhất. Đối với mỗi nhân viên, nếu toàn tâm, toàn ý vào công việc thì sức mạnh cũng sẽ tăng lên gấp bội".

Môi trường phát triển cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trẻ nói riêng cũng là vấn đề được quan tâm tại buổi giao lưu.

Xem chi tiết:

http://doanhnhan.vneconomy.vn/20131011100656891P0C5/suc-manh-tu-niem-tin-vao-nhung-dieu-tot-dep.htm

- "Tái cơ cấu ngân hàng: Khi con nợ và chủ nợ là một!". Hành trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đã qua một quãng đường nhưng vấn đề sở hữu chéo và sở hữu lũng đoạn vẫn như một thách thức lớn. Dù chưa có chế tài xử lý triệt để nhưng theo các chuyên gia, cần sớm đưa các ông chủ tập đoàn tư nhân ra khỏi môi trường ngân hàng để bảo đảm các nguyên tắc và chuẩn mực hoạt động và quyền lợi cổ đông nhỏ lẻ.

Vấn đề sở hữu chéo và sở hữu lũng đoạn trong hoạt động ngân hàng được cảnh báo khoảng một năm trước đây. Và nay, chúng lại nóng hổi hơn khi tiến trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang va vào đó như là một trở lực lớn.Theo chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, thành viên Ban Cố vấn Chính phủ, vấn đề đặc biệt quan trọng tiếp theo không hề đơn giản sau xử lý nợ xấu và sắp xếp lại hệ thống theo đúng chuẩn mực quốc tế trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng chính là xử lý nạn sở hữu chéo, sở hữu có tính lũng đoạn trong hệ thống ngân hàng.

Sở dĩ như vậy là bởi không ít nợ xấu ở một số ngân hàng lại thuộc về chính các ông chủ ngân hàng, hay nói cách khác, chủ nợ và con nợ được “tích hợp” trong một chủ thể. Các ông chủ này có đủ quyền lực để biến nợ xấu ngắn hạn thành nợ xấu trung dài hạn.

Đến nỗi, các nhà kiểm toán đã phải thốt lên: có nhiều tập đoàn tư nhân, rất có khả năng về dòng tiền đảm bảo cho họ có thể thanh toán những khoản nợ của mình lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng trong tương lai.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131013101723259P0C6/tai-co-cau-ngan-hang-khi-con-no-va-chu-no-la-mot.htm

- "Xuất khẩu tăng “dựa hơi” DN ngoại". Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu chín tháng năm 2013 của Việt Nam đạt gần 97 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) đã đạt khoảng 64 tỉ USD.

Điều này cho thấy con số thành tích xuất khẩu của cả nước đang “dựa hơi” các DN FDI, trong khi các DN trong nước lại đang “dậm chân tại chỗ”.

Mảng tối của bức tranh xuất khẩu thuộc về DN trong nước khi những ngành nông lâm thủy sản được coi là chủ lực nhưng từ đầu năm đến nay đã sụt giảm cả chất và lượng, thu hẹp sản xuất.

Trong khi đó, mảng sáng DN FDI lại đang mở rộng “bơm” thêm vốn đầu tư như DN FDI cũ: Samsung, Sony, Toshiba, Coca-Cola… và ngày càng nhiều DN FDI mới tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Những ngành có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu mạnh như điện thoại di động và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện... đều do các DN FDI nắm giữ. Mới đây, các DN FDI sản xuất những sản phẩm thời trang có thương hiệu nổi tiếng của Pháp, Mỹ, Nhật… đang tuyển dụng lao động, tăng năng lực sản xuất. DN FDI đang âm thầm đón đầu các cơ hội làm ăn từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp đến.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/2013101311589831p0c1014/xuat-khau-tang-dua-hoi-dn-ngoai.htm

- "Mạnh tay với dự án FDI chậm triển khai". Là tâm điểm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của cả nước song trong thời gian qua, một số địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã mạnh dạn thu hồi những dự án chậm triển khai. Thay vào đó các địa phương sẽ lựa chọn kỹ dự án đăng ký mới theo hướng ưu tiên dự án công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, tài nguyên.Bà Bồ Ngọc Thu - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đồng Nai - cho biết, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã kiên quyết thu hồi 22 dự án được cấp phép nhưng chậm triển khai. Đặc biệt, tỉnh cũng quyết định rút giấy chứng nhận đầu tư đối với siêu Dự án xây khu trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư 2 tỷ USD do Công ty Berjaya Leisure Cayman làm chủ đầu tư.

Cùng với Đồng Nai, Bình Dương rất quyết tâm trong việc giải quyết tình trạng dự án chậm triển khai. Theo đó, hàng trăm ha đất dự án bất động sản (BĐS) chậm triển khai trên địa bàn vừa bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi. Trong đó TP. Thủ Dầu Một có tới 7 dự án BĐS bị thu hồi với tổng diện tích hơn 265 ha. Ngoài ra, UBND TP. Thủ Dầu Một cũng vừa rà soát một số dự án khác đang triển khai trên địa bàn nhằm theo dõi, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ thực hiện đúng như giấy phép.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ đầu năm đến nay cũng đã thu hồi 7 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD. Đồng thời đã thu hồi giấy phép đầu tư và chủ trương đầu tư của 14 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, diện tích hơn 750ha. Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những dự án chậm triển khai mà nguyên nhân do chính chủ đầu tư.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/hoi-nhap/43018/manh-tay-voi-du-an-fdi-cham-trien-khai.htm#.UltGEBDh7IU

- "CPI tháng 10 được dự báo tăng khoảng 0,5% - 0,6%". Bên cạnh các yếu tố mang tính chu kỳ, mặt bằng giá hàng hóa những tháng cuối năm nay còn chịu tác động từ sức ép mục tiêu tăng trưởng tín dụng, giá viện phí và giá nước sạch bắt đầu tăng từ tháng 10. Chỉ số giá trong tháng này được dự báo sẽ tăng nhẹ.

Theo đánh giá của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), 9 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3%, lãi suất cho vay giảm 3-5% so với đầu năm. Nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn được thực hiện, tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước.

Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa thực sự vững chắc, lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng, sản xuất kinh doanh mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng tốc độ vẫn chậm, nợ xấu suy giảm nhưng còn cao, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn.

Tiêu thụ hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực như lúa gạo, thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do giá giảm, sức mua giảm, chính sách bảo hộ thương mại của một số thị trường lớn.

Theo Cục Quản lý giá, những tháng cuối năm 2013, mặt bằng giá thị trường có thể chịu tác động của nhiều yếu tố. Giá một số hàng hóa trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cùng với nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cuối năm có thể tăng, tác động lên mặt bằng giá hàng hóa trong nước.

Theo quy luật, trong các tháng cuối năm thường có nhiều yếu tố tạo sức ép tăng tổng phương tiện thanh toán. Đó là việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách tập trung, nguồn vốn trái phiếu chính phủ và vốn ODA, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh dự trữ chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Dương lịch và Tết Giáp Ngọ. Một yếu tố đáng chú ý khác là các biện pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, bảo đảm đạt mục tiêu cả năm là 12%.

Bên cạnh đó, các giải pháp khuyến khích đầu tư toàn xã hội, các chính sách miễn, giảm, gia hạn hoàn thuế tiếp tục được thực hiện, sức mua có khả năng thanh toán của các tầng lớp dân cư tăng trong những tháng cuối năm, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Mặt khác, tình hình mưa bão còn diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên vật nuôi chưa được khống chế hoàn toàn, tạo sức ép đẩy mặt bằng giá tăng.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131013102825146P0C19/cpi-thang-10-duoc-du-bao-tang-khoang-05-06.htm

- "Được nộp dần tiền nợ thuế". Từ ngày 1.11, những đối tượng đang bị nợ thuế có thể nộp dần theo quy định tại Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định về Thủ tục hải quan; Kiểm tra giám sát hải quan; Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và Quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, vừa được Bộ Tài chính ban hành.

Cụ thể, thời gian nộp dần tiền nợ thuế tối đa không quá 12 tháng kể từ ngày bắt đầu thời hạn cưỡng chế thuế. Người nộp thuế đăng ký và cam kết nộp dần tối đa không quá 3 tháng đối với số tiền nợ từ trên 500 triệu đến 1 tỉ đồng; thời gian nộp dần tiền thuế không quá 6 tháng đối với số nợ từ trên 1 tỉ đến 2 tỉ đồng và thời gian nộp dần không quá 12 tháng đối với số thuế nợ trên 2 tỉ đồng trở lên.

Cũng theo quy định tại thông tư này, mức tính số tiền chậm nộp được xác định là 0,05% mỗi ngày (hay gọi là lãi phạt) tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp không quá 90 ngày; 0,07% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn 90 ngày. Trường hợp được nộp dần tiền thuế nợ, người nộp thuế phải chịu tiền chậm nộp theo mức 0,05% mỗi ngày tính trên số tiền chậm nộp trong thời gian được nộp dần tiền thuế nợ…

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131014/duoc-nop-dan-tien-no-thue.aspx

- "Nói và làm: Dân cạn sức mua, doanh nghiệp kiệt nguồn sống". Theo Bộ Công thương, tính đến ngày 1/9/2013, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2012. Chỉ số tồn kho giảm liên tục trong 7 tháng đầu năm đang nhích dần lên trong tháng 8 và 9, nhiều ngành sản xuất vẫn có chỉ số tồn kho tăng cao. Tiêu thụ chậm, tồn kho tăng… cho thấy nhiều DN vẫn đang trong vòng bế tắc và suy kiệt. 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội 9 tháng đầu năm 2013 đạt 1.932.012 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2012, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, chỉ tăng 5,3%. Mức này tuy có cao hơn so với tháng 7 về trước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Các năm trước tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ so với cùng kỳ thường tăng từ 20-24%, đến năm 2012 tăng 18% và 9 tháng đầu năm 2013 chỉ còn tăng 12,5%.

Chỉ số CPI tháng 8 và 9 tăng cao, nhưng tăng mạnh ở nhóm dịch vụ ytế và giáo dục, cộng với tăng giá xăng dầu, điện thời gian trước, trong khi thu nhập không tăng, lại càng làm cho người tiêu dùng phải tiết kiệm chi tiêu, khiến cho nhiều mặt hàng không thiết yếu ngày càng khó tiêu thụ.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/2013-10-13-noi-va-lam-dan-can-suc-mua-doanh-nghiep-kiet-nguon-song

- "“Lột xác” trong thời suy thoái ". Môi trường kinh tế chung suy thoái là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để các thực thể kinh doanh có tiềm năng “lột xác” trở thành người dẫn dắt thị trường...

 Đó là nhận định chính được đưa ra tại Hội thảo khu vực "Chuyển đổi mô hình kinh doanh DN và ngân hàng trong thời đại mới” do Viện Nhân lực ngân hàng tài chính (BTCI) tổ chức ngày 10/10 tại Hà Nội.
 
Thực tế cho thấy, rất nhiều DN đầu ngành trong nước cũng như thế giới bật lên trong giai đoạn khó khăn, suy thoái. Tuy nhiên, để có thể vươn lên, dù quy mô trước đó ra sao, họ đều phải có một nền tảng là hiệu quả hoạt động tốt. Trong khi đó, đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung, chiến lược phát triển vẫn đang theo chiều rộng với nhiều hạn chế. Hiện Việt Nam có hệ số ICOR (hệ số sinh lời từ đồng vốn đầu tư) kém hiệu quả so với nhiều nước trong khu vực; hiệu quả kinh tế và năng suất lao động thấp; năng lực cạnh tranh còn nhiều yếu kém... Các hạn chế này đã gây ra những hệ lụy trong suốt giai đoạn 5 năm kinh tế trì trệ vừa qua. DN hoạt động rất khó khăn, hàng tồn kho gia tăng, nhu cầu tài chính giảm mạnh vì không xác định được cơ hội kinh doanh và nguồn trả nợ. Từ sự bế tắc của DN, hệ thống ngân hàng cũng gặp rất nhiều thách thức với nợ xấu gia tăng, tăng trưởng tín dụng chậm, lợi nhuận giảm sút.
 
“Môi trường kinh doanh đầy biến động trong suy thoái, DN không thể tiếp tục vận hành và tư duy theo cách thức cũ. Việc chuyển đổi mô hình toàn diện là một quá trình lột xác, tự làm mới mình để có một cơ thể khỏe mạnh hơn, cạnh tranh tốt hơn, thậm chí trở thành người dẫn dắt, tạo ra xu hướng là điều được các lãnh đạo DN nhận thức được, nhưng thực hiện nó không dễ dàng”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định.
 
Ông Douglas Jackson, Giám đốc điều hành châu Á - Thái Bình Dương của Boston Conslulting Group (BCG) nói: “Các lãnh đạo DN mà tôi tiếp xúc thường đặt 2 câu hỏi: Thứ nhất, tại sao lại phải chuyển đổi mô hình kinh doanh? Thứ hai, tại sao mức độ xuất hiện chuyển đổi ngày càng thường xuyên và gia tăng mà không chờ đến khi xuất hiện vấn đề thực sự? Câu trả lời là nếu vấn đề đã bung vỡ thì chuyển đổi là quá muộn, đồng thời để đổi phó với bất ổn hiện hữu hàng ngày thì tự hoàn thiện mình là cách tốt nhất”.
 
Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/GL/N/DAJACD/lot-xac--trong-thoi-suy-thoai.html

- "Khoáng sản bị băm nát". Việc cấp phép khai thác khoáng sản được phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương khiến các vùng khoáng sản bị băm nát, gây khó khăn trong quản lý, giám sát và thất thu ngân sách

Tại hội thảo quốc tế “Quản trị tài nguyên khoáng sản: Việt Nam đang ở đâu?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức tuần qua ở Hà Nội, các ý kiến cho thấy Việt Nam hiện có 60 loại khoáng sản ở hơn 5.000 mỏ, điểm quặng. Tuy nhiên, việc quản lý khai thác khoáng sản ở Việt Nam còn nhiều yếu kém.

Sau năm 2005, việc cấp phép khai thác khoáng sản được phân cấp mạnh mẽ cho chính quyền địa phương khiến các vùng khoáng sản bị băm nát, gây khó khăn cho việc quản lý, giám sát và thất thu ngân sách. Từ tháng 7-2011 đến tháng 6-2013, Bộ TN-MT cấp 90 giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản nhưng chỉ trong vòng từ tháng 7-2011 đến tháng 12-2012, có 57 tỉnh, thành trực thuộc trung ương đã cấp tổng cộng 957 giấy phép. Trong số này có rất nhiều giấy phép cấp sai. Cụ thể, Bộ TN-MT đã lập 8 đoàn kiểm tra công tác cấp phép hoạt động khoáng sản tại 39 tỉnh - thành, phát hiện 345 giấy phép không có giấy chứng nhận đầu tư dự án, 196 giấy phép được cấp khi hồ sơ không có dự án đầu tư khai thác khoáng sản, 103 giấy phép cấp không đúng thẩm quyền…

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/khoang-san-bi-bam-nat-20131013100014853.htm

(T.Hằng - tổng hợp)