Các báo viết về Tài chính ngày 14/10/2015

**Viết tiếp bài Huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi): Không hiểu sao huyện lại làm vậy?; **Hà Nội dẫn đầu top thành phố có doanh nghiệp đóng thuế khủng;**Bán 9 doanh nghiệp không bằng bán một phần Vinamilk; **Reuters: Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất Châu Á;...

Các báo viết về Tài chính ngày 14/10/2015

- "Viết tiếp bài Huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi): Không hiểu sao huyện lại làm vậy?". Như tin đã đưa, ngày 09/6/2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn đồng ý cho Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (Cty Hào Hưng Quảng Ngãi) được thành lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu phục vụ cho nhà máy chế biến và xuất khẩu dăm gỗ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến ngày 08/9/2015, Cty Hào Hưng Quảng Ngãi bất ngờ nhận được công văn của UBND huyện Trà Bồng trả lời về việc đề nghị lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu với lý do, tại địa phương này đã có 01 nhà máy sản xuất và chế biến gỗ dăm hoạt động. Công văn của UBND huyện Trà Bồng cũng nêu rõ: “Việc lập trạm thu mua của Công ty Hào Hưng Quảng Ngãi là chồng lấn với hoạt động thu mua của công ty TNHH Nhất Hưng, dẫn đến hệ quả cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường”.

Theo tìm hiểu của PV, với việc chậm triển khai xây dựng trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu, sản lượng sụt giảm xuống dưới 50% công suất. Hàng trăm công nhân có nguy cơ mất việc làm do không có nguyên liệu. 

Ông Lê Văn Lý – Phó Giám đốc Công ty cho biết: Sở dĩ công ty phải lập trạm thu mua nguyên liệu là do hiện nay các ban ngành kiểm soát nghiêm ngặt tải trọng xe. Trước đây, do chưa làm chặt tải trọng, bà con ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi chở thẳng xuống nhà máy ở tại khu KKT Dung Quất. Do di chuyển một đoạn đường xa và xe có trọng tải nhỏ nên hầu hết các xe này bắt buộc phải chở quá tải thì mới bù vào được giá cả chi phí. Còn bây giờ, không có xe nào dám chở như vậy nữa, do vậy nguồn nguyên liệu của công ty chúng tôi bị sụt giảm nghiêm trọng. Nếu như trước đây mỗi ngày công ty nhập về từ 700 đến 900 gỗ nguyên liệu, đến nay nguồn nguyên liệu đáp ứng chỉ còn từ 300 tấn, thậm chí có ngày chỉ được 100 tấn.

Để bù vào số lượng gỗ nguyên liệu thiếu hụt đó, công ty phải tiến hành lập trạm thu mua gỗ nguyên liệu, sau đó công ty sẽ thuê xe vận tải chở đúng tải trọng cho phép về nhà máy. Điều này rất có lợi cho bà con, giảm chi phí đi lại mà thuận tiện trong việc bán gỗ, nhưng rất bất ngờ là UBND huyện Trà Bồng ra một văn bản đi ngược lại văn bản chỉ đạo của tỉnh, thậm chí là đi ngược lại một chủ trương lớn là kiểm soát chặt tải trọng của nhà nước, ông Lê Văn Lý bức xúc.

Xem chi tiết:

http://www.thoidaicongluan.com.vn/ban-doc/312-viet-tiep-bai-huyen-tra-bong-quang-ngai-khong-hieu-sao-huyen-lai-lam-vay.html

- "Bán 9 doanh nghiệp không bằng bán một phần Vinamilk". Chính phủ vừa có quyết định thoái vốn tại nhiều công ty lớn. Quyết định này nằm trong đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Doanh nghiệp bị thoái vốn được chú ý nhất là Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM).

Theo đó, SCIC sẽ bán toàn bộ hơn 541 triệu cổ phiếu VNM (tương ứng 45,1% vốn Vinamilk). Tính theo thị giá ngày 13/10, lượng cổ phiếu này có giá trị 55.190 tỷ đồng (tương đương 2,47 tỷ USD). Số tiền này thực sự là thách thức lớn với những ai muốn trở thành cổ đông lớn nhất của “ông lớn” ngành sữa Việt Nam.

Nếu thoái vốn thành công khỏi Vinamilk, SCIC sẽ thu về ngót nghét 2,5 tỷ USD. Nhưng SCIC sẽ hao hụt luồng tiền khi mất đi khoản cổ tức lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Năm 2014, SCIC đã nhận 2.164 tỷ đồng từ Vinamilk. Năm 2013, số tiền này thậm chí còn lớn hơn khi đạt 2.597 tỷ đồng.

Sang năm 2015, cổ đông Vinamilk còn hài lòng hơn nữa vì chỉ riêng tạm ứng cổ tức đợt 1/2015, Vinamilk đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt lên đến 40%, chưa kể công ty thưởng cổ phiếu tỷ lệ 5:1. Chỉ riêng tiền mặt, SCIC đã thu về 2.164 tỷ đồng.

Có thể thấy, bán Vinamilk nghĩa là SCIC mất đi con gà đẻ trứng vàng. Nhưng những ai tiếc cho SCIC không hẳn phải lo lắng vì không dễ gì bán đi 541 triệu cổ phiếu VNM một cách nhanh chóng. Hiếm có doanh nghiệp nội nào đủ khả năng chi tới gần 2,5 tỷ USD để thế chân SCIC.  

Xem chi tiết:

http://vtc.vn/ban-9-doanh-nghiep-khong-bang-ban-mot-phan-vinamilk.1.576017.htm

- "Sở hữu trí tuệ trong TPP: Khó vẫn phải làm". Không phải ngẫu nhiên khi đầu tư vào Việt Nam, Microsoft  đã đề nghị Chính phủ cam kết chống vi phạm SHTT. Mặc dù vấn đề bảo hộ quyền SHTT đã được Chính phủ triển khai quyết liệt từ năm 2007, nhưng những nỗ lực của các cơ quan chức năng dường như chưa đạt kết quả khi mức độ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam vẫn còn khoảng 80%.

Do tính chất quan trọng của SHTT nên trong 30 chương của Hiệp định TPP, người ta đã dành hẳn một chương riêng về SHTT, trong đó điều chỉnh các lĩnh vực về bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền, bí mật thương mại, các hình thức khác của quyền SHTT.

Những nội dung liên quan đến việc bảo vệ những chỉ dẫn địa lý mới, bao gồm cả những chỉ dẫn địa lý đã được công nhận hoặc được bảo vệ ở những hiệp định quốc tế khác. Việc bảo vệ này bao gồm cả việc phân định rõ mối quan hệ giữa nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý.

Liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý, Hiệp định TPP yêu cầu Việt Nam gia nhập Điều ước về Luật Nhãn hiệu. Điều ước đòi hỏi phải đơn giản hóa thủ tục, xác định quyền đối với nhãn hiệu, tức là thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng Phòng Pháp chế, Cục SHTT (Bộ KH&CN) cho biết, tham gia TPP, các nước yêu cầu phải bảo hộ chỉ dẫn địa lý, tức là tên gọi của các địa phương dùng để chỉ dẫn hàng hóa, những đặc sản của vùng miền, ví dụ như “Cà phê Buôn Ma Thuột” hay “Nước mắm Phú Quốc”. Họ muốn chúng phải được bảo hộ như nhãn hiệu, thậm chí là nhãn hiệu cá thể.

Xem chi tiết:

http://baochinhphu.vn/kinh-te/so-huu-tri-tue-trong-tpp-kho-van-phai-lam/238578.vgp

- "Giá năng lượng thế giới ngày 14/10". Giá dầu giảm tiếp, lùi xa mốc 50 USD/thùng do thị trường dầu được dự báo tiếp tục dư cung đến cuối năm sau do nhu cầu tiêu thụ chậm lại.

Xem chi tiết:

http://vinanet.vn/hang-hoa/gia-nang-luong-the-gioi-ngay-1410-634054.html

- ""Nặng gánh" khó bay cao". Hội nhập quốc tế là cơ hội để chúng ta phát triển nhưng cũng tạo ra vô vàn thách thức phải vượt qua. Không bao giờ được quên, khi mở toang cửa, sự cạnh tranh sẽ ngày một khốc liệt hơn. Soi vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, trong đó có ngành hàng không, liệu chúng ta đã có thể yên tâm về sức cạnh tranh, chất lượng, hiệu quả? Chúng ta liệu có đủ nội lực cất cánh “hóa rồng” trên bầu trời Việt Nam cũng như trên bầu trời quốc tế?

 9 tháng đầu năm 2015, các hãng hàng không trong nước đều đạt được tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Đặc biệt, cuộc cạnh tranh giữa các hãng không chỉ diễn ra trên bầu trời mà ngay ở các sân bay. Chất lượng dịch vụ đã được cải thiện rõ rệt, trong đó Vietnam   Airlines luôn là “con chim đầu đàn”.

Trong 9 tháng qua, điểm do khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ tổng thể, dịch vụ hạng thương gia và hạng phổ thông của Vietnam Airlines đều tăng so với cùng kỳ, nhất là trong giai đoạn hãng này bắt đầu triển khai tiêu chuẩn sản phẩm dịch vụ 4 sao. Các chỉ tiêu cam kết về chất lượng do khách hàng đánh giá theo mức độ hài lòng đều tăng so với mục tiêu đề ra. Hơn thế, Vietnam Airlines còn nhận được nhiều giải thưởng như: lọt vào top 10 hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới năm 2015; hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

 
Những giải thưởng uy tín mà Vietnam Airlines đã giành được chính là sự ghi nhận của khách hàng quốc tế và cộng đồng hàng không thế giới đối với những nỗ lực và cải tiến vượt bậc của hãng này thời gian qua. Đây có thể coi là nguồn nội lực để “động cơ” của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt Nam cất cánh chiếm lĩnh bầu trời, độ tin cậy, sự hài lòng của khách hàng nội địa, những khách hàng đáng được hưởng những dịch vụ trên cả 4 sao.
 
Xem chi tiết: 
 
 
- "Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Cần tôn vinh nhiều hơn nữa". "Chính phủ đánh giá cao Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của người nông dân Việt Nam. Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” là một sáng kiến thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị, những hạt nhân tạo nên sức sống lâu bền và mạnh mẽ cho nền nông nghiệp Việt Nam" - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho biết.
 

“Đảng và Nhà nước ta ghi nhận những đóng góp to lớn, đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để nông dân Việt Nam phát huy hết tài năng, trí tuệ của mình trong công cuộc làm giàu cho đất nước. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành tương đối đầy đủ và đồng bộ hệ thống các cơ chế, chính sách và ưu tiên hỗ trợ đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trong 5 năm vừa qua, tổng đầu tư của Nhà nước đã tăng tới 2,6 lần so với giai đoạn trước và vượt mục tiêu đặt ra; tốc độ tăng chi cho nông nghiệp là 21,4%, cao hơn mức tăng bình quân chung của chi ngân sách; tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn hàng năm tăng bình quân 18%, cao hơn mức bình quân chung với lãi suất thấp hơn lãi suất vay thông thường từ khoảng 1%/năm.

Với những chính sách phù hợp, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân nói chung, nông dân nói riêng, tăng trưởng bình quân lĩnh vực nông nghiệp đạt trên 3% trong giai đoạn vừa qua; nông nghiệp vươn lên chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, thu nhập của nông dân tăng hơn 2 lần, hộ nghèo giảm mạnh.  Đến nay, cả nước đã có 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trên 20.000 trang trại và mô hình liên kết sản xuất hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày được nâng cao.

Với ý nghĩa và đóng góp to lớn của nông dân trong sự nghiệp cách mạng của đất nước, Chính phủ đánh giá cao Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của người nông dân Việt Nam. Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” là một sáng kiến thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị, những hạt nhân tạo nên sức sống lâu bền và mạnh mẽ cho nền nông nghiệp Việt Nam -  đó là những nông dân xuất sắc, điển hình, tiên tiến ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Xem chi tiết:

 
- "Quyết định thoái vốn của SCIC tạo cơ hội hút dòng vốn ngoại tỷ USD". Cuối giờ chiều 13/10, thị trường xuất hiện thông tin về Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mới được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký ngày 8/10.

Theo văn bản này, SCIC sẽ thoái toàn bộ vốn tại 10 doanh nghiệp, trong đó có 8 doanh nghiệp hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán, bao gồm BMI, VNR, HGM, NTP, BMP, VNM, SGC và FPT.

Trong đó, tâm điểm của sự chú ý là cổ phiếu VNM khi Vinamilk hàng năm đem lại nguồn cổ tức nghìn tỷ đồng cho SCIC. Với việc SCIC sẽ thoái toàn bộ 45,1% vốn tại Vinamilk và tạm tính theo giá cổ phiếu đóng cửa phiên 13/10, giá trị số cổ phiếu này lên tới trên 55.200 tỷ đồng (trên 2,4 tỷ USD).

VNM từ lâu là cổ phiếu ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài và luôn trong trạng thái kín room. Vì vậy, nếu SCIC được phê duyệt thoái toàn bộ vốn tại VNM, đồng thời room cổ phiếu VNM được mở ra 100%, thì đây là cơ hội rất lớn để thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút dòng vốn lớn từ nhà đầu tư nước ngoài.

Xem chi tiết:

 
- "Ô tô trên 6.000cm3 bị áp thuế TTĐB 150%". Chính phủ vừa có tờ trình lên Quốc Hội về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế. Trong đó, kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe lên mức 150%.

Riêng đối với mặt hàng ô tô, Chính phủ đề xuất tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe 2.000 - 3.000 cm3 từ mức hiện hành 50% lên 60% từ ngày 1/7/2016-31/12/2017; 55% từ ngày 1/1/2018.

Dòng xe có dung tích trên 3.000 - 4.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 90% từ năm 2016; Loại có dung tích xi lanh từ 4.000 - 5.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 110%; dung tích 5.000 - 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và trên 6.000 cm3 sẽ áp dụng mức thuế tăng từ 60% lên 150%.

Tuy nhiên, với các dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh thấp hơn, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm từ 20 - 25% so với mức hiện hành đang áp dụng là 45%.

Hiện thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, EU về Việt Nam ở mức 70%. Trong tương lai, khi thuế nhập khẩu giảm từ 70% về 0% nhưng với mức thuế tiêu thụ đặc biệt “đặc biệt cao” tăng vọt từ 65% lên 130-150%, dòng xe có dung tích trên 3.000 cm3 chắc chắn sẽ ít có khả năng giảm giá trong tương lai ngay cả khi các hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/o-to-tren-6000cm3-bi-ap-thue-ttdb-150-d123702.html

(T.Hằng - tổng hợp)