Các báo viết về Tài chính ngày 14/11/2014

Thuế xuất khẩu trang sức dọa tăng, doanh nghiệp vàng “sốt vó”; Tín dụng tam nông: Tiền đi trước, chính sách chưa... theo sau; Còn hơn 20.000 tỉ đồng vốn nhà nước đầu tư ngoài ngành; Doanh nghiệp vận tải trốn tọa đàm 'giảm giá'; Sai phạm về trợ giá xe buýt, hàng loạt cán bộ Sở GTVT TP.HCM bị kỷ luật; Hai sàn chứng khoán lại trái chiều; Bloomberg: Việt Nam đẩy nhanh làm sạch nợ xấu; Cơ chế một cửa ở cảng biển quốc tế; Doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải: Phải tẩy chay!; Nhộn nhịp đấu giá cổ phần mùa cuối năm...

Ngành vận tải đường bộ vẫn chậm chạp giảm giá.Ngành vận tải đường bộ vẫn chậm chạp giảm giá.

Trước kế hoạch tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 0% hiện hành lên 2% của Bộ Tài chính, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đã gửi công văn lên cơ quan này, đề nghị giữ nguyên mức thuế suất hiện tại thêm một thời gian nữa.

Mới đây, Bộ Tài chính công bố dự thảo thông tư sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ. Dự thảo này quy định, các mặt hàng vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng vàng từ 95% trở lên sẽ phải chịu mức thuế suất thuế xuất khẩu là 2% thay vì mức 0% như quy định hiện hành.

Để hưởng thuế suất 0%, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ phải có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng về hàm lượng vàng dưới 95%.

VGTA - tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp vàng bạc đá quý, cho rằng việc tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ vào thời điểm hiện nay sẽ tạo thêm khó khăn cho hoạt động kinh doanh của ngành kim hoàn.

“Kêu khó” với Bộ Tài chính, VGTA nhấn mạnh, mấy năm nay, các doanh nghiệp trong ngày này chưa được phép vay vốn tín dụng ngân hàng và cũng không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Thay vào đó, để có vàng nguyên liệu đầu vào, các công ty kim hoàn phải mua vàng trôi nổi trên thị trường.

Chưa kể, ở mảng vàng miếng, thị trường từ năm ngoái tới năm nay khá ảm đạm do giá vàng quốc tế có những cú giảm sâu khó lường. Ngoài ra, với chính sách siết chặt quản lý thị trường vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp vàng không còn được sở hữu thương hiệu vàng miếng riêng và cũng không được kinh doanh vàng miếng rộng rãi như trước.

Có thể nói, vào thời điểm này, xuất khẩu trang sức, mỹ nghệ là một “nguồn sống” quan trọng của các công ty kim hoàn.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/tai-chinh/thue-xuat-khau-trang-suc-doa-tang-doanh-nghiep-vang-sot-vo-20141112102913139.htm

Cơ chế hỗ trợ tín dụng tam nông gần như... “dọn cỗ” nhưng chính sách về định hướng danh mục đầu tư trong nông nghiệp, quy hoạch vùng, phát triển hệ thống sàn đấu giá, giao dịch bảo đảm tiền vay, bảo hiểm cho vay nông nghiệp vẫn chuyển động không đáng kể. 

 Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, trong 3 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp, gián tiếp qua các công cụ chính sách tiền tệ cho lĩnh vực tam nông.

Có thể thấy một số điểm nhấn về chính sách và cơ chế như: hỗ trợ tín dụng kinh doanh xuất khẩu gạo (Thông tư 08 hướng dẫn thực hiện Nghị định 109); triển khai cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo; chỉ đạo ngân hàng thương mại giãn nợ tối đa 24 tháng, cơ cấu lại nợ cho khách hàng khu vực nông thôn; tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định 540 về tín dụng cho tôm, cá tra và gần đây nhất là Nghị định 67 về phát triển thủy sản.

Cụ thể hơn, với công cụ dự trữ bắt buộc, Ngân hàng Nhà nước cho phép những ngân hàng nào có dư nợ “tam nông” từ 40%/tổng vốn cho vay trở lên thì tỷ lệ dự trữ bắt buộc chỉ bằng 1/5 so với mức thông thường.

Cùng đó, trần lãi suất ưu tiên cho 5 lĩnh vực ưu tiên luôn thấp hơn lãi suất cho vay các lĩnh vực khác từ 1% - 2%/năm và sau đợt cắt giảm vừa qua, chỉ còn 7%/năm.

Hoặc trước đó, ngày 22/6/2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 22/2012/TT-NHNN hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hộ gia đình vay đầu tư máy móc thiết bị nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, vay đầu tư kho dự trữ lúa gạo, ngô; kho lạnh bảo quản hải sản, kể cả kho lạnh trên tàu đánh bắt thủy sản được miễn lãi trong 2 năm đầu và chỉ phải trả 50% lãi suất so với các khoản vay thông thường ở các năm tiếp theo...

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/tai-chinh/tin-dung-tam-nong-tien-di-truoc-chinh-sach-chua-theo-sau-20141113100535177.htm

Theo Bộ Tài chính, kế hoạch thoái vốn nhà nước từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong 5 lĩnh vực nhạy cảm giai đoạn 2014 - 2015 gồm chứng khoán, ngân hàng tài chính, bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tư, ngoài ngành nghề sản xuất kinh doanh chính theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt là hơn 22.504 tỉ đồng.

Thông tin từ bộ này cho biết từ tháng 1 - 10.2014, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mới hoàn tất thoái 2.415 tỉ đồng (đạt 10,7% tổng vốn cần thoái) vốn nhà nước trong 5 lĩnh vực nói trên. Như vậy, từ nay đến hết năm 2015, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ phải thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành còn lại là hơn 20.089 tỉ đồng. 

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141113/con-hon-20-000-ti-dong-von-nha-nuoc-dau-tu-ngoai-nganh.aspx

Chiều qua, Bộ GTVT đã tổ chức tọa đàm về giảm giá cước vận tải nhưng lại không có mặt bất kỳ doanh nghiệp vận tải đường bộ nào, dù đã được mời.

Cuộc tọa đàm do ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì với tư cách “điều phối” thông tin, lắng nghe đại diện doanh nghiệp (DN) và cơ quan quản lý.

Theo ông Hùng, tính đến tháng 11.2014, giá xăng đã giảm 12,1%, giá dầu giảm 16% so với đầu năm 2014, nhưng giá cước vận tải bất động. Ông Hùng cũng cung cấp thông tin, cước vận tải của VN không cao, khoảng 0,148 USD/tấn/km, so với Hàn Quốc là 0,766 USD/tấn/km. Nhưng cước phí vận tải hàng hóa trên thu nhập bình quân đầu người thì VN là 0,12%, trong khi Hàn Quốc chỉ là 0,04%, tức là theo thu nhập bình quân, cước phí vận tải VN cao gấp 3 lần Hàn Quốc. “Tổng chi phí vận tải của VN là 11,8% GDP theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, của Mỹ dưới 4,5%, Singapore khoảng 4,8%, Nhật 6%. Con số này cho thấy VN tuy nghèo nhưng tiêu hoành tráng. Nếu giảm được chi phí vận tải sẽ đóng góp được rất nhiều cho sản xuất kinh doanh và chi phí xã hội”, ông Hùng nói.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Vụ phó Vụ Vận tải, giá cước vận tải hiện nay (trừ một số đường hàng không) vận hành theo cơ chế thị trường, đặc biệt với giá cước đường bộ, DN chỉ thực hiện kê khai giá tại các sở tài chính sau đó được tăng mà không cần cho phép. Cơ quan quản lý không thể bắt ép các DN giảm giá cước. Về phía Bộ cũng đã yêu cầu các sở GTVT phối hợp xem xét giá cước ô tô, đề nghị các DN giảm giá cước.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141114/doanh-nghiep-van-tai-tron-toa-dam-giam-gia.aspx

Ngày 13.11, nguồn tin của Thanh Niên Online, cho biết Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận thống nhất hình thức kỷ luật một loạt cán bộ thuộc Sở GTVT do có sai phạm về trợ giá xe buýt.

Cụ thể, ông Lê Hải Phong, Bí thư Đảng ủy, giám đốc; ông Văn Công Điểm, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc và Nguyễn Tiến Thịnh, đảng viên, Trưởng phòng Kế toán - Tài chính Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng.

Ông Nguyễn Lâm Hải, Đảng ủy viên, Phó giám đốc Trung tâm và ông Phạm Đình Đức, Phó bí thư chi bộ, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sở GTVT bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Bốn cán bộ khác của Sở GTVT liên quan đến vụ việc, gồm: ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc; ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ; bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, trưởng phòng, và bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Tài chính, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy yêu cầu phải rút kinh nghiệm nghiêm túc vì quá trình kiểm điểm đã nhận thức được thiếu sót, khuyết điểm.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, là Phó giám đốc Sở GTVT phụ trách Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, ông Dương Hồng Thanh có thiếu sót trong việc không chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cấp dưới thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước trong thực hiện chủ trương trợ giá xe buýt phổ thông, xe buýt đưa đón học sinh, công nhân, dẫn đến xảy ra sai phạm.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141113/sai-pham-ve-tro-gia-xe-buyt-hang-loat-can-bo-so-gtvt-tp-hcm-bi-ky-luat.aspx

Tăng điểm suốt phiên sáng nhưng đến cuối giờ chiều, hai sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP.HCM (HoSE) lại có sự phân hóa. Thanh khoản đạt trên 3.600 tỉ đồng.

Mở cửa phiên buổi sáng (13.11), các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm khá nhanh, tạo động lực kéo toàn thị trường đi lên.

Từ sau 10 giờ, hai sàn có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Bù lại, các cổ phiếu vừa và nhỏ lại tăng. Tuy không liên tục nhưng sắc xanh vẫn được duy trì khá tốt trên cả hai sàn.

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tạm dừng ở mức 605,05 điểm, HNX-Index đạt 91,23 điểm. Hai sàn đạt tổng thanh khoản trên 1.900 tỉ đồng.

Bước sang phiên giao dịch buổi chiều, các chỉ số chung ghi nhận đợt giảm mạnh ngay sau khi mở cửa, sau đó lại tăng trở lại. Trước giờ kết thúc phiên, VN-Index lại bất ngờ lặp lại việc “quay đầu giảm mạnh” khiến cho thị trường phải ghi nhận hai sắc màu trái ngược nhau.

Chốt phiên, VN-Index giảm 0,85 điểm so với phiên trước, tương đương giảm 0,14%, xuống còn 603,16 điểm. Chỉ số VN30 giảm 3,02 điểm, tương đương giảm 0,47%, xuống còn 638,87 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt trên 157,5 triệu đơn vị. Tổng giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 2.490 tỉ đồng.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 0,36 điểm, tương đương tăng 0,39%, lên mức 91,49 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt trên 76,9 triệu đơn vị. Tổng giá trị giao dịch đạt trên 1.150 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141113/hai-san-chung-khoan-lai-trai-chieu.aspx

Từ cuối tháng 11-2014, Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) sẽ thí điểm mua nợ xấu từ các ngân hàng dựa vào định giá riêng của mình.

Theo Bloomberg, nhằm giúp các ngân hàng giảm các khoản vay gặp khó, kể từ khi thành lập VAMC vào tháng 7-2013, tỉ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam đã giảm còn 5,4% từ mức 17% năm 2012.

Tuy nhiên, Bloomberg cho biết VAMC đã mua nợ xấu theo giá trị sổ sách do các ngân hàng xác định - những người định giá tài sản trong các khoản vay cao hơn tỉ giá của thị trường hiện tại.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 13-11, chủ tịch VAMC Nguyễn Quốc Hùng cho biết: "Phương pháp mới sẽ đẩy nhanh quá trình làm sạch nợ xấu và khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn. Tôi tự tin chúng ta có thể mua và bán nợ xấu nhanh hơn vào năm sau, khi đã cải tiến được phương pháp trên nhờ vào kinh nghiệm trong hơn một năm thí điểm".

VAMC đang đánh giá các khoản nợ xấu có tổng giá trị 100 - 200 tỉ VND như một phần trong đề xuất mới, và sẽ quyết định giá dựa trên định giá tài sản thế chấp của công ty này. Năm 2016, VAMC sẽ hoàn toàn chuyển sang phương pháp mua theo giá thị trường.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141113/bloomberg-viet-nam-day-nhanh-lam-sach-no-xau/671210.html

Lợi ích lớn nhất của cơ chế này là rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa của VN (giảm được từ 3,5-4 ngày).

Ngày 12-11 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã bấm nút công bố triển khai chính thức cơ chế một cửa quốc gia ở cảng biển quốc tế, trước mắt thực hiện tại cảng Hải Phòng, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế một cửa quốc gia, khẳng định đây là dấu mốc quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Đồng thời, là thực hiện cam kết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Tài chính, thành viên Ban chỉ đạo cơ chế một cửa quốc gia - cho biết lợi ích lớn nhất của cơ chế này là rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa của VN.

Đến cuối năm 2013, thời gian thông quan hàng hóa của VN là 21 ngày. Nếu làm được cơ chế một cửa quốc gia tốt thì thời gian thông quan sẽ giảm được 3,5-4 ngày.

Lợi ích lớn nhất mà doanh nghiệp được hưởng khi cơ chế này vận hành, theo ông Trần Quốc Định - phó trưởng Ban cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan), doanh nghiệp sẽ cắt giảm chi phí và thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141113/co-che-mot-cua-o-cang-bien-quoc-te/671003.html

Doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải: Phải tẩy chay! - Đó là ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh tại buổi toạ đàm về “giá cước vận tải” do Bộ GTVT tổ chức chiều 13.11. Theo các chuyên gia kinh tế, từ đầu năm đến nay, do giá xăng dầu giảm liên tục nên giá cước vận tải đường bộ phải giảm từ 5,6 – 8%. Trong khi các ngành vận tải khác đều giảm giá cước, nhưng đến nay vận tải đường bộ vẫn không giảm hoặc giảm giá nhỏ giọt.

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng - sau 10 tháng giá nhiên liệu đã giảm 9 lần, tổng cộng: Giá xăng giảm 12,1% và dầu diesel giảm 16%. Nhưng giá cước vận tải đường bộ vẫn gần như bất động. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, chúng ta cũng chưa tăng lương cho CNLĐ. Bộ GTVT cũng đã tổ chức 5 cuộc toạ đàm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN vận tải. 

Vậy tại sao xăng dầu giảm giá 9 lần mà giá cước vận tải không thay đổi? Cũng theo ông Hùng, giá cước vận tải ở Việt Nam không cao, nhưng cước phí vận tải tính trên đầu người là 0,12% - cao gấp 3 lần ở Hàn Quốc. Tổng chi phí vận tải ở Việt Nam là 11,8% GDP - theo WB, ở Mỹ là dưới 4,5%, Singapore là 4,8%, Nhật khoảng 6%. Nếu giảm được chi phí vận tải, sẽ đóng góp lớn cho sản xuất - kinh doanh, cải thiện đời sống - xã hội.

Lý giải về việc chưa giảm giá cước, đại diện Bộ GTVT - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải - bà Phan Thị Thu Hiền - cho biết, vận tải hàng không đang thực hiện theo khung giá cước của Nhà nước quy định trên các đường bay nội địa, thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, mức giá trần thấp hơn nhiều so với mức cao nhất do Bộ Tài chính quy định; vận tải đường sắt tương đối rẻ với hàng hoá, tuyến Hà Nội - Sài Gòn khoảng 1 triệu đồng/1 tấn hàng hoá (bằng 50% so với vận chuyển đường bộ), tuyến Hà Nội - Lào Cai (bằng 60% so với đường bộ).

 Từ 1.9.2014, TCty Đường sắt đã tính toán giảm giá cước hàng hoá từ 5 - 30% tuỳ chủng loại mặt hàng; giá cước vận tải đường thuỷ cũng theo cơ chế thị trường và rất thấp. Duy chỉ có cước phí đường bộ được thực hiện theo Luật Giá số 11/2012/QH13, đồng thời giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá, được thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền của DN kinh doanh. 

Ngày 7.11.2014, giá xăng dầu đã giảm tương đối sâu. Nhưng đến nay việc triển khai giảm giá cước vận tải ở các DN chưa đồng đều, chưa giảm sâu để ảnh hưởng đến các loại hàng hoá, dịch vụ khác. Nhiều tuyến vận tải từ bến xe Miền Đông đã triển khai giảm giá cước. 

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/xa-hoi/doanh-nghiep-khong-chiu-giam-gia-cuoc-van-tai-phai-tay-chay-268137.bld

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) từ nay tới hết tháng 12sẽ tổ chức tới 15 phiên đấu giá cổ phần của các doanh nghiệp, trong đó có những công ty nhà nước lớn như Vietnam Airlines, Tổng công ty thủy sản Việt Nam (Seaprodex), Bến Thành Tourist.

Phiên phát hành cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO) lớn nhất trong năm của Vietnam Airlines sẽ diễn ra vào ngày mai, 14.11. Tiếp đó, Công ty TNHH một thành viên cấp nước Đồng Nai ngày 17.11 sẽ bán đấu giá 18.153.600 cổ phần, giá khởi điểm 10.100 đồng.

Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Bến Thành (Bến Thành Tourist) có vốn điều lệ 250 tỉ đồng) vào ngày 9.12 sẽ đưa ra đấu giá 5.932.350 cổ phần, giá khởi điểm 10.500 đồng/cổ phần; tương đương giá trị phát hành hơn 59,3 tỉ đồng.

Đây là công ty nhà nước đã 20 tuổi, hiện là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu cho du lịch inbound, outbound và dịch vụ tư vấn giáo dục, vận tải. Seaprodex (vốn điều lệ 1.250 tỉ đồng) sẽ đấu giá 60.826.400 cổ phần vào ngày 12.12 với giá trị phát hành hơn 608 tỉ đồng. Trong đó, số cổ phần người nước ngoài được phép mua là 60.826.400 cổ phần. Giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần. 

Công ty TNHH một thành viên phân bón dầu khí Cà Mau có vốn điều lệ 5.294 tỉ đồng sẽ IPO ngày 11-12. Tổng số lượng cổ phần đưa ra đấu giá là 128.951.300 cổ phần, trong đó người nước ngoài được phép mua 128.951.300 cổ phần. Giá khởi điểm 12.000 đồng/cổ phần. Giá trị phát hành tương ứng là hơn 1.289 tỉ đồng.

Có thể thấy đây là thời điểm hoạt động đấu giá, cũng như IPO, bán vốn nhà nước sôi động nhất từ trước tới nay trên sàn chứng khoán tập trung. Theo kế hoạch, sẽ có trên 20 phiên đấu giá cổ phần và IPO của doanh nghiệp nhà nước diễn ra tại HOSE vào năm tới.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/nhon-nhip-dau-gia-co-phan-mua-cuoi-nam-268039.bld

(GK tổng hợp)