Các báo viết về Tài chính ngày 14/3/2016

**Lọc dầu Dung Quất 'cầu cứu': Bộ Tài chính nói gì?; **Dự kiến tăng thuế môn bài lên gấp 3 lần; **“Giải mã” nguyên nhân giá dầu tăng mạnh; **Ông lớn nhập cuộc đua tăng lãi suất, NHNN trấn an doanh nghiệp; **Bộ Tài chính: “Tiền không thiếu để hoàn thuế cho doanh nghiệp”; **Đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dưới 9 chỗ; **Nhà đầu tư Thái Lan ‘rót’ gần 8 tỷ USD vào Việt Nam; **Chưa cho phép nhập khẩu đất; **Doanh nghiệp xăng dầu thu lãi hàng nghìn tỷ nhờ chênh lệch thuế?; **Nợ công trên 62% GDP, VN 'điều hành ngân sách trên dây'...

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Thời gian qua, do giá dầu thế giới xuống thấp, việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, madút và JET-A1 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, bắt đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Hàn Quốc (VN-HQ) có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA.

Do vậy, theo Bộ Tài chính, việc đề xuất của PVN và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn là hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Điều này cũng đảm bảo được mức bảo hộ hợp lý theo đúng các cam kết quốc tế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại.

"Quan điểm của chúng tôi cho rằng, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của Bình Sơn đối với ngân sách Nhà nước. Do vậy để thực hiện nghĩa vụ này thì nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/loc-dau-dung-quat-cau-cuu-bo-tai-chinh-noi-gi-d65569.html

Ngày 11-3, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí môn bài, dự kiến có hiệu lực từ 1-1-2017, đồng thời bãi bỏ Nghị định số 75/2002/NĐ-CP.

Theo đó, thuế môn bài sẽ chuyển từ hình thức nộp thuế sang lệ phí. Bộ Tài chính đề xuất không thu lệ phí môn bài đối với hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân thực hiện đăng ký hộ kinh doanh hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm.

Đồng thời, để khuyến khích ngư dân bám biển và phát triển sản xuất 2 ngành nghề sản xuất còn nhiều khó khăn, Bộ Tài chính đề xuất quy định không thu lệ phí môn bài đối với hộ sản xuất muối; nuôi trồng thuỷ, hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá.

Về mức thu, hiện tại, thuế môn bài mà doanh nghiệp đóng có mức từ 3 triệu đồng, 2 triệu đồng, 1,5 triệu đồng, 1 triệu đồng. Tuy nhiên, với dự thảo mới, mức thu này sẽ tăng lên gấp 3 lần đối với doanh nghiệp.

Cụ thể, doanh nghiệp có bốn mức nộp: 10 triệu đồng (nếu vốn đăng ký trên 100 tỉ đồng); 5 triệu đồng (vốn đăng ký từ 10 tỉ đến 100 tỉ đồng); 3 triệu đồng (bằng mức cao nhất hiện nay, áp dụng khi doanh nghiệp có vốn đăng ký dưới 10 tỉ đồng). Các chi nhánh, các cửa hàng trực thuộc nộp thuế ở mức 2 triệu đồng.

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/kinh-te/du-kien-tang-thue-mon-bai-len-gap-3-lan-385397/

Các nhà giao dịch dầu lửa giao sau đã dịch chuyển sự chú ý sang sự suy giảm sản lượng dầu thay vì bị “ám ảnh” bởi lượng dầu tồn kho gia tăng như trước kia.

Sự dịch chuyển này có thể đã giúp đặt ra một mức sàn đối với giá dầu, khi triển vọng sản lượng nguồn cung dầu ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) suy giảm.

Theo hãng tin Bloomberg, cho tới hết tháng 12/2015, báo cáo hàng tuần về lượng dầu thô tồn kho của Mỹ do Bộ Năng lượng nước này đưa ra luôn dẫn tới phản ứng có thể đoán trước của thị trường. Khi lượng dầu tồn kho tăng, giá dầu giảm, và ngược lại, khi mức tồn kho giảm, giá dầu tăng.

Khi số thùng dầu tồn kho ở Mỹ tiếp cận những kỷ lục mới, tất cả mọi sự chú ý đều đổ dồn vào bản báo cáo được công bố hàng tuần này.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa giá dầu với mức tồn kho dầu của Mỹ đã bị phá vỡ một cách ngoạn mục khi năm 2016 bắt đầu.

Số lượng dầu được chứa trong các bể chứa ở Mỹ vẫn không ngừng tăng lên những đỉnh cao mới, nhưng không còn khiến giá dầu “lao dốc không phanh” như hồi năm ngoái nữa. Ngược lại, giá dầu vẫn tăng dù lượng dầu tồn kho ở Mỹ đi lên trong 4 tuần trở lại đây.

Có thể nói, đã tạm qua một thời mức tồn kho dầu của Mỹ giữ vai trò là động lực chính chèo lái giá dầu. Cùng với đó, một mối quan tâm khác của thị trường cũng nổi lên.

Các nhà giao dịch dầu lửa có vẻ đã chuyển sự chú ý của họ từ tình trạng thừa mứa dầu hiện tại sang nguy cơ thiếu dầu trong tương lai.

Vấn đề là Bộ Năng lượng Mỹ đang tỏ ra bi quan hơn về triển vọng sản lượng của các nước ngoài OPEC.

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp vốn đầu tư cho ngành dầu lửa của các nước ngoài OPEC suy giảm. Chưa kể, giá dầu giảm sâu đã dẫn tới việc đóng cửa những mỏ dầu lâu năm và những giếng dầu không đem lại hiệu quả kinh tế tích cực.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thi-truong/giai-ma-nguyen-nhan-gia-dau-tang-manh-20160314065554197.htm

Từ đầu năm 2016, cuộc đua tăng lãi suất huy động được hầu hết các ngân hàng rục rịch thực hiện và khi các ông lớn bắt đầu nhập cuộc, Ngân hàng nhà nước vẫn cho rằng, đây không phải là xu hướng chung, chủ yếu do dự trù nguồn vốn cho vay ở một số đơn vị, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh những tháng sau Tết.

Cụ thể, theo khảo sát tại các ngân hàng thương mại, hầu hết các nhà băng như Eximbank, ngân hàng OCB, SeABank … đã bắt đầu “đua nhau” tăng tiền gửi lãi suất, đặc biệt từ đầu tháng 3/2016.

Tại ngân hàng OCB, kỳ hạn 13 và 21 tháng hưởng lãi suất là 7,7%/năm, kỳ hạn 24 tháng là 7,8%/năm, kỳ hạn 36 tháng lên tới 8%/năm.

Tương tự, tại ngân hàng Eximbank, với kì hạn 15 tháng và 18 tháng khách hàng gửi số tiền dưới 1 tỷ đồng, lĩnh lãi cuối kỳ sẽ được hưởng mức lãi suất 7,2%/năm.

Với số tiền từ 1 tỷ đồng - 10 tỷ đồng, khách hàng được hưởng lãi suất ở mức 7,4%/năm và trên 10 tỷ đồng là 7,5%/năm. Đồng thời, để nhận được mức lãi suất 8%/năm, khách hàng phải gửi số tiền trên 10 tỷ đồng vào kỳ hạn 36 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ.

Cuộc đua bắt đầu nóng hơn khi có sự tham gia của các ông lớn như Vietinbank hay đặc biệt là Vietcombank – nhà băng “bảo thủ” nhất trong những đợt tăng lãi suất của thị trường trong năm 2015.

Trước tình hình đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước – ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN nhận định việc tăng lãi suất huy động không phải xu hướng chung mà chủ yếu mang tính chất tạm thời để dự trù nguồn vốn cho vay ở một số đơn vị, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh những tháng sau Tết.

Xem chi tiết:

http://antt.vn/ong-lon-nhap-cuoc-dua-tang-lai-suat-nhnn-tran-an-doanh-nghiep-0117331.html

Trao đổi về những nguyên nhân chậm hoàn thuế trong thời gian vừa qua và ý kiến của doanh nghiệp cho rằng hiện nay hoàn thuế quá khó khăn và làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn vốn của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chỉ ra những nguyên nhân, giải pháp khắc phục.

Theo Thứ trưởng Tuấn, trong 2 tháng vừa qua số lượng hồ sơ doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế để hoàn cơ bản được giải quyết hết với 3.100 hồ sơ hoàn thuế trên tổng số 13.000 tỷ hoàn thuế. Trong đó, 52% là hoàn thuế trước kiểm tra sau, 48% thực hiện kiểm tra trước, và hoàn thuế sau.

Số doanh nghiệp bị chậm hoàn là 287 hồ sơ. Nguyên nhân được Thứ trưởng Tuấn chỉ ra là do doanh nghiệp nợ ngân sách nhà nước và ngân sách nhà nước cũng phải hoàn thuế cho doanh nghiệp.

“Nhưng trên thực tế do chúng ta chưa ban hành quy định cho bù trừ, quy định hiện tại vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải nộp hết tiền nợ thuế mới thực hiện hoàn. Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp trong trường hợp này. Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi quy định này và sẽ sửa ngay trong tháng 3/2016 về quy định thực hiện bù trừ”, Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, nguyên nhân thứ hai, về kinh phí hoàn thuế mặc dù kinh phí hoàn thuế của toàn bộ ngành thuế là không thiếu. Hiện kinh phí này trên tài khoản hoàn thuế là 3.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, có hiện tượng tỉnh thừa tỉnh thiếu. Hiện nay, TP.HCM chỉ còn 92 tỷ đồng trong quỹ hoàn thuế, nhưng Hà Tĩnh số dư tài khoản quỹ này lại còn trên 1.100 tỷ đồng dẫn tới tình trạng dư luận có lúc cho rằng quỹ hoàn thuế không còn để xử lý hoàn thuế.

Về nguyên nhân khách quan, Thứ trưởng cho biết, trong 287 trường hợp doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế, cơ bản hồ sơ hoàn thuế của các doanh nghiệp này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Ví dụ, doanh nghiệp mua hàng hóa của doanh nghiệp không có thực, doanh nghiệp không còn hoạt động sản xuất kinh doanh đã phá sản hoặc giải thể, doanh nghiệp bị đóng mã số thuế hoặc không được sử dụng chứng từ….

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không thanh toán qua Ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế đó đang bị cơ quan điều tra điều tra thì chưa thể hoàn, đợi khi có kết luận điều tra mới hoàn được.

Như vậy, các nguyên nhân trên là do doanh nghiệp chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thuế thì cơ quan thuế không thể hoàn.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/doanh-nghiep/bo-tai-chinh-tien-khong-thieu-de-hoan-thue-cho-doanh-nghiep-1630081.html

Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thứ 11, khóa 13 khai mạc vào ngày 21.3 tới đây, Ủy ban Tài chính - Ngân sách vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế (trước đó dự luật này được sửa đổi lần thứ nhất và thông qua vào năm 2014).
 
Cụ thể, nhiều ý kiến của các đại biểu đề nghị cần phải giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo đó, đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ và có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có ý kiến đề nghị đến 1.1.2018 nên giảm về mức 30% (hiện ở mức 45%). Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị giảm thuế suất xuống còn 25% nhằm vừa tạo điều kiện cho người dân có cơ hội sở hữu xe.
 
Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đến năm 2018, phần lớn các dòng thuế nhập khẩu ô tô sẽ về mức 0%. Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác cũng lần lượt có mức thuế nhập khẩu là 0% sau đó từ 3 đến 7 năm.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/de-xuat-giam-manh-thue-tieu-thu-dac-biet-o-to-duoi-9-cho-680348.html

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính lũy kế đến tháng 2/2016, các nhà đầu tư Thái Lan có 428 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư đạt khoảng 7,88 tỷ USD, xếp thứ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.

Quy mô vốn bình quân một dự án của Thái Lan khoảng 18,4 triệu USD, cao hơn so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là khoảng 14 triệu USD.

Theo đó, các dự án của Thái Lan chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 200 dự án và gần 7 tỷ USD vốn đầu tư (chiếm 88% vốn đầu tư của Thái Lan tại Việt Nam). Đứng thứ hai là lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có 31 dự án và 235 triệu USD vốn đầu tư. Còn lại tập trung vào các ngành bán lẻ, xây dựng…

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương thu hút được nhiều vốn FDI của Thái Lan với 3,77 tỷ USD vốn đăng ký. Tiếp đến là tỉnh Vĩnh Phúc với 744 triệu USD vốn đăng ký. Bình Dương đứng thứ ba với 513,4 triệu USD. Tuy nhiên, xét về số lượng dự án đầu tư thì TP.HCM thu hút được nhiều dự án của Thái Lan nhất với 162 dự án (chiếm 37,8% tổng số dự án của Thái Lan tại Việt Nam).

Số liệu cũng cho thấy, đầu tư của Thái Lan theo hình thức liên doanh chiếm tỷ lệ lớn với 5,5 tỷ USD (chiếm 70% tổng vốn đăng ký của Thái Lan tại Việt Nam). Tiếp theo là hình thức 100% vốn nước ngoài. Một tỷ lệ nhỏ các dự án là theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Xem chi tiết:

http://enternews.vn/nha-dau-tu-thai-lan-rot-gan-8-ty-usd-vao-viet-nam.html

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị hướng dẫn việc nhập khẩu đất vào Việt Nam.

Đề xuất này đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi cho đến nay, Bộ NN&PTNT chưa từng cấp phép cho nhập khẩu đất phục vụ sản xuất nông nghiệp, phân bón, thậm chí đây còn là một điều cấm ở trong luật.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT), việc đưa đất, nhập khẩu sinh vật gây hại vào Việt Nam là hành vi bị cấm (khoản 5, điều 13 của Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật 2013), trừ trường hợp được đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT”.

“Trong trường hợp đặc biệt là đất hiến tặng hay phục vụ triển lãm thì phải được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT bằng văn bản”, bà Kim Anh cho biết thêm.
 
Theo các chuyên gia nông nghiệp, việc nhập khẩu đất cần được kiểm soát chặt chẽ, nếu không có thể là con đường lây lan của nhiều loại sinh vật gây hại.

Do vậy, theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, việc siết chặt nhập khẩu đất theo quy định trong Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật là nhằm bảo vệ đa dạng sinh học trong nước. Vì khi nhập khẩu đất từ nước khác về Việt Nam, các loại đất này có thể mang theo các loại sinh vật gây hại mà chúng ta chưa kiểm soát được.

Đồng quan điểm này, TS Nguyễn Xuân Lai, Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng nông hóa (Bộ NN&PTNT) cho rằng, việc nhập khẩu đất cần được xem xét thận trọng. Vì từ trước đến nay, chúng ta chưa nhập khẩu đất mà chỉ mang đi nước ngoài để phân tích. Hơn nữa, trong lĩnh vực nông nghiệp, nước ta cũng không cần thiết phải nhập khẩu đất”.

Còn theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, cũng đồng tình quan điểm có thể tận dụng các nguồn đất sét cao lanh, đất sét ở trong nước để tránh “chở củi về rừng”. Các loại đất này ở Việt Nam rất nhiều nên không cần thiết phải nhập khẩu để tránh lãng phí.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/chua-cho-phep-nhap-khau-dat-20160313204313117.htm

Trong khi phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10% còn dầu chỉ 0-5%, thì mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng lại là 10 và 20%.

Báo cảo tổng kết năm 2015, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex đã công bố mức lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục từ trước đến nay lên tới 3.766 tỷ đồng, tăng hơn 3.400 tỷ so với năm 2014. Trong đó, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh xăng dầu của toàn tập đoàn là 1.989 tỷ đồng, tương đương 52,8% tổng lợi nhuận hợp nhất. Với sản lượng xuất bán nội địa và tái xuất 8.963 ngàn m3/tấn, lợi nhuận trước thuế đạt 222 đồng/lít, kg trong năm 2015.

Theo Petrolimex, lợi nhuận mặt hàng xăng dầu của tập đoàn này có sự tăng trưởng kể trên do thay đổi phương thức tính giá mua hàng nhập khẩu phù hợp với diễn biến thị trường và hợp lý hóa đường vận động hàng hóa và cơ cấu tồn kho xăng dầu. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng giảm chi phí tài chính và sản lượng gia tăng, đặc biệt trong khâu bán lẻ…

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính đặt câu hỏi: Lý do chủ đạo nhất cho con số lãi khủng trên lại chính là nhờ hưởng lợi từ 'độ vênh' trong tính giá xăng dầu hiện nay của Liên Bộ Công Thương- Tài chính?

Cụ thể, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu dùng làm căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Liên Bộ vẫn áp dụng với các mức thuế nhập khẩu MFN theo Thông tư 78 ngày 20/5/2015 với xăng là 20%, dầu diesel và madut 10%, dầu hỏa 13%.

Nhưng trên thực tế, Petrolimex cũng như hầu hết các doanh nghiệp đầu mối khác có thể linh hoạt tận dụng được mức thuế thấp hơn nhiều khi nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN.

Thông tư 165 của Bộ Tài chính ban hành tháng 11/2014 có hiệu lực từ 1/1/2015 đã quy định, các mặt hàng dầu như diesel, dầu hoả từ ASEAN chỉ có 5%, madut là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0%. Đặc biệt, cũng từ năm nay, xăng nhập về cũng chỉ có thuế là 10%, thấp hơn một nửa so với thuế MFN và mức thuế xăng trong ASEAN.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn như vậy.

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep-xang-dau-thu-lai-hang-nghin-ty-nho-chenh-lech-thue-d65565.html

Thu ngân sách không đủ chi nhưng Việt Nam không thể vay nhiều được nữa...

Trong buổi tiếp xúc cử tri lần cuối cùng trên cương vị là ĐBQH khóa XII tại Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã nói về nợ công và khả năng tự chủ của nền kinh tế.

Ông Nhân cho biết, nợ nước ngoài của Việt Nam hiện đã trên 62% GDP, chỉ còn cách ngưỡng an toàn gần 3%, trong đó, nợ Chính phủ là một nguy cơ khi chiếm tới hơn 50%.

Tờ Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Nhân cho rằng, nợ công của Việt Nam tăng cao trong bối cảnh thế giới khủng hoảng tài chính công.

“Thu ngân sách hiện không đủ chi nên chúng ta phải vay để trả nợ cũ. Nhưng chúng ta không thể vay nhiều được nữa, việc phát hành trái phiếu Chính phủ được khống chế. Năm năm nữa, Việt Nam cần phải phát huy nội lực để phát triển” - ông Nhân nói.

Cũng theo ông, những khó khăn Việt Nam gặp phải cũng chính là khó khăn chung của thế giới, nhất là trong bối cảnh giá dầu giảm sâu chỉ còn 30 USD/thùng thì đó là khó khăn không thể lường hết được.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/no-cong-tren-62-gdp-vn-dieu-hanh-ngan-sach-tren-day-3302707/

(GB tổng hợp)