Các báo viết về Tài chính ngày 15/08/2013

**Hợp pháp cá độ: "Cho em cược... 2 mớ rau muống"; **Taxi rục rịch tăng giá cước; **Ngân hàng nghiêm túc áp lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên; **Tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng biến tướng, tinh vi; **518 doanh nghiệp FDI “vắng chủ; **Gỡ “nút thắt” lương tối thiểu; ...

Có mấy ai sẽ mang "mớ rau" ra để đặt cược?Có mấy ai sẽ mang "mớ rau" ra để đặt cược?

- "Hợp pháp cá độ: "Cho em cược... 2 mớ rau muống"". Chẳng hiểu có con bạc nào tham gia cá cược hay không nếu bị giới hạn "bèo bọt" như vậy...

Như vậy, viễn cảnh cá cược sẽ được hợp pháp hóa ở Việt Nam có lẽ cũng không còn quá xa vời. Nhưng xung quanh vấn đề này vẫn còn rất nhiều câu hỏi được bỏ ngỏ…

Rõ ràng, việc hợp pháp cá độ chứa đựng rất nhiều kết quả đầu ra. Đó là tăng nguồn thu cho ngân sách, tránh chảy máu ngoại tệ hay là nhằm quản lý hoạt động cá cược bất hợp pháp, qua đó giảm thiểu những hậu quả không đáng có cho xã hội. Chỉ khi cơ quan quản lý nhà nước xác định được rõ mục tiêu chủ yếu của mình thì việc xây dựng Nghị định mới thực sự có hiệu quả.

Nếu chỉ đơn giản là tăng nguồn thu cho ngân sách thì mức đặt cược 10 nghìn và tối đa là 1 triệu như dự thảo ban đầu là có thể hiểu được. Ít nhiều nó cũng giúp ngân sách có được một khoản tiền nhất định, như hình thức xổ số hiện nay. Nhưng khi ấy, chắc chắn dự thảo không phải là chiếc đũa thần để giải quyết vấn đề cá độ bất hợp pháp tràn lan như bây giờ. Đơn giản bởi, chẳng có con bạc nào đặt cược với số tiền mà theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện là chỉ đủ mua 2 mớ rau ấy.

Xem chi tiết:

http://soha.vn/the-thao/hop-phap-ca-do-cho-em-cuoc-2-mo-rau-muong-20130815001402696.htm

- "Taxi rục rịch tăng giá cước". Đúng như “kịch bản” của những lần trước, đến hẹn lại lên, sau khi chờ người tiêu dùng “làm quen” với chi phí xăng dầu theo mức điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp kinh doanh tắc xi bắt đầu tăng giá cước vận chuyển…

Với lý do thua lỗ so với giá cơ sở, chỉ trong vòng 1 tháng kể từ ngày 14/6 đến ngày 17/7, các doanh nghiệp đầu mối đã liên tiếp 3 lần tăng giá xăng dầu, tạo nên tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng. Giá xăng giờ đây đã lập đỉnh cao nhất trong lịch sử xăng dầu Việt Nam với mức  24.578 đồng/lít (RON 92).

Một trong những “nghề” phụ thuộc trực tiếp vào mức biến động của giá cả xăng dầu là kinh doanh vận tải. Gần như không “chịu nổi” mức tăng giá vừa qua nên dù đã cố gắng kiềm giữ, buộc lòng một số đơn vị đã phải tính đến việc tăng giá cước vận tải để bù đắp chi phí. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đầu tiên “khai hỏa” với biểu giá tăng mới là Tập đoàn tắc xi Mai Linh, với thông báo chính thức tăng cước tắc xi từ ngày 5/8.

Mức tăng của doanh nghiệp vận tải hành khách này được điều chỉnh từ 300 - 500 đồng/km ở khu vực TP.HCM tùy từng dòng xe, ở các tỉnh thành khác như Cần Thơ, Đồng Nai, Vũng Tàu, Mai Linh cố định mức tăng 500 đồng/km. Riêng các tỉnh thành miền Trung, miền Bắc, Mai Linh cũng đang họp bàn với các đơn vị liên quan để xem xét điều chỉnh trong thời gian tới.

Xem chi tiết:

http://www.phapluatvn.vn/kinh-doanh/thi-truong/201308/Taxi-ruc-rich-tang-gia-cuoc-2081340/

- "Tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng biến tướng, tinh vi". Hiện nay, trên cả nước có 139 tổ chức tín dụng gồm các ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại, liên doanh, nước ngoài, ngân hàng chính sách, đầu tư phát triển... và 18 công ty tài chính, 12 công ty cho thuê tài chính, 1 quỹ tín dụng nhân dân Trung ương, 1.085 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở.

Đối tượng phạm tội thường là nhóm cán bộ ngân hàng và ngoài ngành ngân hàng. Những đối tượng này đã tạo dựng các hồ sơ, giấy tờ giả như sổ tiết kiệm khống, thậm chí dùng vàng giả đưa vào thế chấp để tham ô chiếm đoạt tiền của ngân hàng; giả mạo chữ ký khách hàng gửi tiền tiết kiệm để tham ô, lừa đảo; không hạch toán vào tài khoản của khách hàng mà hạch toán vào tài khoản của cá nhân, thông qua tài khoản chuyển tiền đi ngân hàng khác để rút tiền; sử dụng bút toán giả; thu tiền nợ vay không nhập quỹ; lập hồ sơ vay khống hoặc hồ sơ ghi tăng số tiền vay để rút tiền; không thẩm định hoặc cố tình thẩm định sai tài sản thế chấp.

Nguyên nhân của tình trạng này là do sự thiếu chặt chẽ trong một số khâu của hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là tại khâu giao dịch khiến nhân viên giao dịch có thể lợi dụng, hoặc là kẽ hở trong hệ thống bảo mật thông tin trong nội bộ ngân hàng. Một số cán bộ quản lý và nhân viên ngân hàng cả tin, dễ dãi, không thực hiện đúng quy trình công tác theo quy định của khách hàng nên bị đồng nghiệp lợi dụng để hoạt động phạm tội. Đối với khách hàng gửi tiền, một số người thiếu cẩn trọng hoặc quá cả tin nên đã không kiểm tra chữ ký, không thực hiện đúng các quy định về giao dịch tiền tệ khi gửi hoặc rút tiền, sử dụng séc, không kiểm tra tài khoản thường xuyên... đã bị một số đối tượng xấu lợi dụng.

Gần đây xuất hiện tình trạng các thành viên góp vốn ngân hàng, sau đó thành lập nhiều công ty “sân sau” để phát hành trái phiếu cổ phiếu. Các đối tượng này dùng quyền chi phối tại ngân hàng để đưa trái phiếu, cổ phiếu của công ty con thế chấp, cầm cố rút vốn ngân hàng lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Cũng bằng hình thức này, nhiều đối tượng tiếp tục mang tiền đi mua cổ phần của ngân hàng khác dẫn đến tình hình tài chính ngày càng mất kiểm soát. Hoạt động này gọi là sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng.

Xem chi tiết:

http://www.congan.com.vn/?catid=707&id=501251&mod=detnews&p=

- "Chọn lọc dự án đầu tư". Thay vì thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ồ ạt như thời gian qua, trong giai đoạn tới VN chỉ thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc. Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Đào Quang Thu - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư xung quanh vấn đề này.

Thứ trưởng cho biết: "Định hướng thu hút ĐTNN của VN trong thời gian tới sẽ  là thu hút đầu tư có chọn lọc. Chúng ta chỉ thu hút các dự án có chất lượng, có công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, các dự án trong những ngành, lĩnh vực mà chúng ta đang cần phát triển như  công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp... Theo đó, chọn lọc được các dự án có chất lượng thì VN phải hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách về đầu tư, ban hành chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp với định hướng thu hút ĐTNN, đảm bảo tính hấp dẫn, cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Qua đó, tháo gỡ những nút thắt hiện nay của nền kinh tế trong thu hút ĐTNN, đó là cải cách thể chế, cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án nhằm thúc đẩy giải ngân nhanh vốn đầu tư.

Hiện dự thảo nghị quyết liên quan đến lĩnh vực này đang trong quá trình triển khai. Theo đó, Chính phủ sẽ cải thiện lĩnh vực này, sửa lại tiêu chí quy định về công nghệ cao và công nghệ nguồn; đưa ra những ưu đãi riêng cho các dự án trong lĩnh vực này.".

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/20130813034717628cat7/chon-loc-du-an-dau-tu.htm

- "Ngân hàng nghiêm túc áp lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên". Theo Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về tình hình hoạt động ngân hàng tuần từ 29/7 – 2/8, các tổ chức tín dụng (TCTD) nghiêm túc thực hiện quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN.

Báo cáo cho thấy trong tuần qua lãi suất huy động và cho vay VND ổn định. Đối với lãi suất huy động, mặt bằng lãi suất huy động của các TCTD phổ biến cụ thể như sau: nhóm NHTM nhà nước: phổ biến không kỳ hạn từ 1-1,2%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng khoảng 5-6,5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 6,5-7%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 7,5-8%/năm.

Nhóm NHTM cổ phần: phổ biến không kỳ hạn khoảng 1,2%/năm; kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng khoảng 6,5-7%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 7-8%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 8-9%/năm.

Đối với lãi suất cho vay VND, các TCTD nghiêm túc thực hiện quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN.

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay của các TCTD phổ biến với nhóm NHTM Nhà nước như sau: lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 7-9%/năm; cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác khoảng 9-10,5%/năm đối với ngắn hạn; trung và dài hạn khoảng 11,5-12,8%/năm; trong đó, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các NHTM cho vay với mức lãi suất chỉ 6,5-7%/năm.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/20130814113037140cat229/ngan-hang-nghiem-tuc-ap-lai-suat-cho-vay-voi-cac-linh-vuc-uu-tien.htm

- "518 doanh nghiệp FDI “vắng chủ”". Bộ KHĐT cho biết, tính đến hết ngày 31.5.2013, trên cả nước có 518 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) “vắng chủ”, với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 903,11 triệu USD.

Các doanh nghiệp này không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký, chủ đầu tư bỏ về nước hoặc không thể liên lạc được gia tăng đáng kể trong thời gian vừa qua. Trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như: Quản lý doanh nghiệp, xây dựng, bất động sản, thương mại, phần mềm, ăn uống, nhà hàng...

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, thua lỗ, không trả được lương cho người lao động, không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và thanh toán các khoản nợ của đối tác, khách hàng nên buộc phải đóng cửa, ngừng kinh doanh. Mặt khác, do thủ tục chấm dứt hoạt động, thanh lý và giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thường mất thời gian, tốn chi phí nên nhiều nhà đầu tư đã bỏ về nước, không thực hiện các thủ tục để chấm dứt các hoạt động.

Theo Bộ KHĐT, việc chủ doanh nghiệp bỏ về nước đã gây ra tác động khác nhau về kinh tế - xã hội, trật tự quản lý nhà nước và môi trường như: Người lao động bị mất việc làm, bị nợ lương và các chế độ theo quy định; Nhà nước bị thất thu ngân sách do không thu được thuế còn nợ đọng, bảo hiểm xã hội và các nghĩa vụ tài chính khác. Ngoài ra, các dự án đóng cửa gây lãng phí tài nguyên đất đai...
 
Xem chi tiết:

- "VNPT, FPT chuyển giao quyền lực, lộ rõ những khủng hoảng đang tồn tại".  Nhìn lại lịch sử 3-4 năm qua, FPT và VNPT đều có điểm chung đó là họ thiếu đi các ngành kinh doanh mũi nhọn, mới và tốc độ phát triển nhanh.Các tổng công ty dù thành công tới mức độ nào cũng cần phải có những thay đổi nhằm tái tạo các năng lực kinh doanh. Mục tiêu quan trọng nhất của các tổng công ty đó là khả năng phát triển.

Khác với các công ty nhỏ, tốc độ tăng trưởng là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo thành công lâu dài và bền vững trong công ty, các tổng công ty trước khi bước vào giai đoạn suy thoái thông thường có những dấu hiệu cụ thể như sau:

Tốc độ tăng trưởng chậm lại: Hiện tại cả FPT và VNPT đang trong giai đoạn khủng hoảng. Tuy nhiên trong 3-4 năm trước, các dấu hiệu này đã thể hiện rõ trong các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) của cả hai đơn vị.

Tại FPT đó là tốc độ tăng trưởng chậm lại của tích hợp hệ thống FIS – một trong ngành mũi nhọn của FPT. Tốc độ tăng trưởng chậm lại thứ hai của FPT trong các năm qua đó là FPT Trading, khi thị trường bị chia sẻ bởi các công ty phân phối khác. Tại VNPT sự sụt giảm thể hiện qua doanh thu điện thoại cố định và di động do sự cạnh tranh của Viettel.
 
Xem chi tiết:
 
- "Khuyến cáo dân không nuôi chồn nhung đen". Theo Cục Chăn nuôi, hiện đầu ra cho chồn nhung đen chưa có, trong khi xuất hiện những cá nhân trục lợi theo kiểu bán hàng đa cấp đã đẩy giá của 1 đôi chồn nhung đen lên lên tới 3-4 triệu đồng (trong khi giá trị thực chỉ khoảng 300.000 - 400.000 đồng).

Sau khi Bộ NNPTNT có công văn thu hồi Thông tư về việc cho phép sản xuất, kinh doanh chồn nhung đen, mới đây Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) lại tiếp tục có văn bản đề nghị các địa phương không phát tán chồn nhung đen, đồng thời khuyến cáo người dân không nên nuôi loài vật này do đầu ra chưa có.

Theo Cục Chăn nuôi, hiện đầu ra cho chồn nhung đen chưa có, trong khi xuất hiện những cá nhân trục lợi theo kiểu bán hàng đa cấp đã đẩy giá của 1 đôi chồn nhung đen lên lên tới 3-4 triệu đồng (trong khi giá trị thực chỉ khoảng 300.000 - 400.000 đồng).

Theo báo cáo tại 28 tỉnh, thành phố đang nuôi chồn nhung đen, có 293 cơ sở nuôi với số lượng trên 13.500 con. Kết quả đánh giá tại 28 tỉnh, thành phố cũng cho thấy thị trường (đầu ra) của chồn nhung đen rất hẹp, người nuôi đều bị lỗ, khả năng phát triển không cao.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/khuyen-cao-dan-khong-nuoi-chon-nhung-den/20130814113124692p1c25.htm

- "Gỡ “nút thắt” lương tối thiểu". Sau những ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước cũng như tham khảo kinh nghiệm của một số nước, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã chính thức ra mắt với kỳ vọng sẽ thúc đẩy cơ chế đối thoại, đàm phán tiền lương, hài hòa quyền lợi giữa doanh nghiệp và người lao động. Những đề xuất của Hội đồng sẽ phản ánh mối quan tâm, nhu cầu của 15 thành viên, các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tiền lương tối thiểu.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, việc tư vấn cho Chính phủ mức điều chỉnh lương tối thiểu hàng năm sẽ không chỉ thuộc về Bộ LĐ-TB&XH, mà đại diện người lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) và chủ sử dụng lao động (Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam) sẽ tham vấn trực tiếp vào việc điều chỉnh. Như vậy, Hội đồng bao gồm đối tác ba bên: Chính phủ, các tổ chức đại diện người lao động và đại diện người sử dụng lao động.

Giám đốc Văn phòng Tổ chức lao động quốc tế tại Việt Nam nhận định, Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa được thành lập là nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện cơ chế xác định tiền lương tối thiểu hiệu quả và công bằng; xây dựng thị trường lao động công bằng  hơn cho các nhóm đối tượng và các quyền làm việc được tôn trọng. Hiểu đúng ra thì Hội đồng là “chìa khóa” mở ra mối quan hệ lao động hài hòa, khi các mức tiền lương tối thiểu vùng được thỏa thuận dựa trên cơ sở thương lượng và đàm phán. Đây chính là nền móng để xây dựng sự đồng thuận và ổn định trong quan hệ lao động.

Từ kinh nghiệm quốc tế, vị Giám đốc Văn phòng cho rằng, để vận hành tốt, Hội đồng này còn nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua. Trong bối cảnh thực tiễn của Việt Nam, đối tác ba bên cần phải có đầy đủ các số thống kê chính xác, khoa học và khách quan, đặc biệt là khả năng phân tích để có thể đối thoại “sòng phẳng”; đồng thời phải “nâng cấp” vị thế của các tổ chức người lao động cũng như bản thân người lao động để họ có thể có tiếng nói trọng lượng vào hoạt động của Hội đồng. Cũng cần nhấn mạnh vai trò của Chính phủ trong hoạt động của Hội đồng là đặc biệt quan trọng. Chính phủ không chỉ là “kiến trúc sư thể chế” trong việc xây dựng khung tổng thể cho các cuộc thương lượng về tiền lương mà còn là cơ quan đưa ra chương trình nghị sự, là nơi cung cấp thông tin chuẩn xác và cũng là bên điều phối, hỗ trợ thúc đẩy đối thoại và thương lượng. 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhận định, kinh nghiệm của một số nước trong khu vực cho thấy, do các thành viên trong Hội đồng Tiền lương đại diện cho các bên lợi ích khác nhau nên việc đạt được sự thống nhất, đồng thuận không phải là chuyện dễ dàng. Tuy vậy, từ nay đến cuối năm, Hội đồng Tiền lương Quốc gia phải bắt tay ngay vào việc nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ phương án mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2014. Gỡ “nút thắt” lương tối thiểu là mong mỏi lớn nhất của hàng triệu người lao động trong tình hình khó khăn hiện nay cũng như về lâu dài. Hội đồng Tiền lương chính là để tháo gỡ “nút thắt” này. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/go-nut-that-luong-toi-thieu/511713.antd

- "“Loạn” thực phẩm chức năng: Người tiêu dùng có thể khởi kiện". Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường TPCN, tình trạng bát nháo về chất lượng, hỗn loạn về giá cả và nội dung quảng cáo của những sản phẩm này khiến cơ quan chức năng khó quản lý và kiểm soát. Bên cạnh đó, mức xử phạt về hành vi quảng cáo thực phẩm sai quy định còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến TPCN vẫn xuất hiện tràn lan, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.Thống kê của Hiệp hội TPCN Việt Nam, hiện cả nước có gần 2.000 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh với hơn 10.000 sản phẩm có mặt trong nước. Người tiêu dùng từ chỗ làm ngơ, thậm chí chưa từng nghe nói đến TPCN thì nay đã quen dùng và coi TPCN như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Nhận thấy TPCN là mảnh đất màu mỡ, nên hơn 90% số DN lâu nay đơn thuần chỉ sản xuất dược phẩm đã nhanh chóng tham gia vào hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh TPCN. Chính vì điều này đã khiến tình trạng sản xuất, nhập khẩu TPCN trở nên bát nháo. Đáng nói hơn, nhiều công ty còn thành lập cả hệ thống bán hàng đa cấp lôi kéo nhiều người tham gia, tạo nên những kênh phân phối bát nháo với hàng loạt các vụ lừa đảo đã được phát hiện trong thời gian gần đây.

Với hình thức đa cấp, các “đại lý” lôi kéo người khác bằng cách thổi phồng công hiệu sản phẩm có thể làm nở ngực, giảm cân nhanh, trị viêm gan B, ung thư... Trong khi đó, phần lớn các sản phẩm này chưa đưa ra được chứng cứ khoa học về thử nghiệm lâm sàng. Nhiều DN thông qua hình thức người bệnh viết thư cảm ơn hoặc truyền hình giới thiệu bệnh nhân đã khoẻ mạnh nhờ sử dụng loại “thần dược” này. Tuy nhiên, để xử phạt các công ty quảng cáo thổi phồng không dễ. Thực tế số sản phẩm TPCN, cũng như doanh nghiệp bị phát hiện, đình chỉ và xử lý vẫn còn rất khiêm tốn. 

Theo con số của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, mỗi năm, có khoảng 1.000 hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo TPCN nhưng có tới 90% số hồ sơ có vấn đề và bị yêu cầu chỉnh sửa nội dung quảng cáo phải đúng như tác dụng của sản phẩm. Tất cả quảng cáo TPCN chữa khỏi bệnh này hay bệnh kia đều là không chính xác. Theo quy định việc giới thiệu, quảng cáo sản phẩm TPCN không đúng sự thật sẽ xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép và sản phẩm. 

Thạc sỹ Nguyễn Thanh Nga- chủ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dược phẩm cho biết, hiện nay người tiêu dùng mới chỉ hiểu được 50% công dụng của các loại TPCN. TPCN không phải là thuốc nên không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị bệnh. Do vậy, bất cứ sản phẩm TPCN được quảng cáo để dùng trị bệnh là hoàn toàn sai, nên người tiêu dùng phải rất cảnh giác, cân nhắc trước khi sử dụng TPCN và cần được tư vấn bởi các nhà chuyên môn, thầy thuốc, bác sĩ. Cũng theo bà Nga, giá gốc của các sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ Mỹ, Úc… không cao nhưng khi về đến Việt Nam, qua các khâu thuế và nhà phân phối, sản phẩm này đã “đội giá” lên tới hàng triệu đồng. Nếu một công ty nhập khẩu các loại TPCN không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc hàng Trung Quốc, rồi dán tem của những nước Anh, Mỹ, Úc thì lợi nhuận là vô cùng lớn.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/xa-hoi/loan-thuc-pham-chuc-nang-nguoi-tieu-dung-co-the-khoi-kien/511708.antd

- "Việt Nam cung cấp cho Comoros 60.000 tấn gạo/năm". Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Lê Dương Quang và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Comoros tại Bắc Kinh Mahmoud Aboud vừa ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo. Đây là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập quan hệ mua bán gạo ổn định, trực tiếp, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác song phương nói chung và quan hệ thương mại nói riêng giữa hai nước. Theo bản ghi nhớ được ký kết, từ nay đến hết tháng 12-2015, Việt Nam sẽ cung cấp cho Comoros 60.000 tấn gạo mỗi năm.

Ngoài mặt hàng gạo, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm khác như dệt may, vật liệu xây dựng, linh kiện phụ tùng ôtô, xe máy, máy nông cụ... sang thị trường này. Đại sứ Mahmoud Aboud cũng mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp chế biến, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất máy nông nghiệp...

Xem chi tiết:

http://www.congan.com.vn/?catid=707&id=501194&mod=detnews&p=

- "Thí điểm cho người Việt chơi casino?". Ngày 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa kết luận về dự thảo nghị định của Chính phủ về hoạt động kinh doanh casino. Có ý kiến đề nghị thí điểm cho người Việt Nam vào chơi trong sòng bài.

Thẩm tra nội dung dự thảo, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách (TCNS) cho rằng, dự thảo nghị định chưa quy định cụ thể các nội dung liên quan quy hoạch, phát triển casino. Vì vậy, Ủy ban này đề nghị Chính phủ bổ sung các quy định cụ thể về quy hoạch, phát triển kinh doanh casino; đồng thời sớm xây dựng, phê duyệt quy hoạch, công bố, tạo cơ sở để nhà đầu tư xây dựng chiến lược kinh doanh; cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm về an ninh, trật tự.

Theo Ủy ban TCNS, đa số ý kiến cho rằng, kinh doanh casino là hoạt động kinh doanh nhạy cảm, không khuyến khích phát triển. “Cần tránh tình trạng tổ chức quá nhiều điểm kinh doanh casino trên một đơn vị hành chính cũng như trên địa bàn cả nước”, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Phùng Quốc Hiển lưu ý.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ tác động của casino đối với môi trường du lịch, văn hóa và xã hội. “Cần tổng kết xem 5 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh casino hiện nay có những mặt tích cực và tiêu cực thế nào, để có biện pháp quản lý, ngăn chặn tiêu cực”, ông Ksor Phước nói.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, hoạt động kinh doanh casino sẽ đem lại nguồn thu cho ngân sách, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm. Năm 2012, doanh thu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đạt 930 tỷ đồng, nộp ngân sách 245 tỷ đồng.

Hiện nay, Việt Nam có chủ trương xây dựng một số đặc khu kinh tế - thương mại, do vậy nên xem xét để đưa hoạt động này vào để quản lý. Tuy nhiên, cần làm rõ quy hoạch, hiệu quả thực tế mang lại cho địa phương.

“Trước năm 2006, Singapore cấm casino, nhưng bây giờ họ mở ra rất thành công, Malaysia chỉ có một nơi kinh doanh casino, còn Trung Quốc chỉ có casino ở Ma Cao. Vì vậy, chúng ta phải cân nhắc để quy hoạch loại hình kinh doanh này”, ông Lưu nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo cần làm rõ xem Việt Nam nên có bao nhiêu casino, đặt ở những đâu, kiểm soát hoạt động, phân chia lợi nhuận ra sao...

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/641476/thi-diem-cho-nguoi-viet-choi-casino-tpp.html

(̣T.Hằng - tổng hợp)