Các báo viết về Tài chính ngày 15/11/2013

**Người nộp thuế phân trần; **Cải cách thủ tục hành chính về thuế; **Bà Nguyễn Thị Cúc nói về truy thu thuế nhập khẩu xăng; **Hai nghịch lý của giá vé xe buýt; **Giá điện có thể tăng 22% trong 2 năm tới;...

Các báo viết về Tài chính ngày 15/11/2013

- "Người nộp thuế phân trần". Hưởng ứng tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013” do cục Thuế TP.HCM tổ chức từ 11 – 17.11, trang bạn đọc của Sài Gòn Tiếp Thị lược trích phần trao đổi lại của bạn đọc Lôi Thạch (thunderstone...@yahoo.com) khi đọc bài Thuế và hải quan: Doanh nghiệp còn thiếu hợp tác chống tham nhũng (Sài Gòn Tiếp Thị số thứ sáu ra ngày 1.11.2013)

Ý kiến phán xét và kết quả nghiên cứu

Bài báo của Sài Gòn Tiếp Thị lược thuật hội thảo “Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, hướng tới thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh tại Việt Nam” do Thanh tra Chính phủ, VCCI phối hợp với sứ quán Anh tổ chức tại Hà Nội ngày 31.10.2013. Đại diện của tổng cục Thuế và tổng cục Hải quan đã cùng có mặt. Bài báo trích dẫn ý kiến của bà Lê Hồng Hải, tổng cục phó tổng cục Thuế: “Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền cho doanh nghiệp, tổ chức các hội nghị về chính sách mới, nhưng ít khi được các giám đốc doanh nghiệp đến dự, mà họ chỉ cử nhân viên kế toán đến dự”.

Ngoài ra, Sài Gòn Tiếp Thị cũng dẫn lời bà Trần Thị Lan Hương, chuyên gia của ngân hàng Thế giới công bố một “khảo sát mới đây, dưới góc nhìn của doanh nghiệp, có năm ngành tham nhũng nhất, đứng đầu là thuế, tiếp đó là tài chính, ngân hàng, kho bạc và thứ năm là hải quan… Qua khảo sát, có 67% doanh nghiệp cho biết công chức cố tình kéo dài thời gian giải quyết công việc, có 66% công chức giải thích không rõ, cố tình bắt lỗi doanh nghiệp và 54% công chức đã bám vào các quy định không chặt chẽ để bắt bí các doanh nghiệp, và có đến 75% doanh nghiệp đưa hối lộ dù không bị gợi ý”.

Không “tự nguyện” thì còn lâu mới xong?

Cụm từ “doanh nghiệp đưa hối lộ dù không bị gợi ý” được bạn đọc Lôi Thạch gọi là “tự nguyện hối lộ”.

Về ý kiến nêu trên của bà Lê Hồng Hải, bạn đọc Lôi Thạch cho rằng “Doanh nghiệp nào cũng biết việc tuyên truyền chính sách mới có khi là dịp để cơ quan thuế bán tài liệu”. Và bạn đọc này dẫn chứng một cách tìm hiểu chính sách của mình:

“Trên hệ thống đối thoại doanh nghiệp có rất nhiều câu hỏi về lĩnh vực thuế, trong đó có thể chia thành ba dạng câu trả lời: thứ nhất là những câu trả lời có lợi cho ngành thuế, khẳng định trường hợp của doanh nghiệp hỏi là “trái với quy định của pháp luật...”; thứ hai là những câu trả lời chung chung, đẩy trách nhiệm sang cơ quan khác (ví dụ: yêu cầu doanh nghiệp liên hệ với chi cục thuế địa phương hoặc cục thuế của tỉnh/thành...” hoặc “liên hệ với các cơ quan chức năng khác…); thứ ba là những câu trả lời có lợi cho doanh nghiệp (ví dụ như “chấp nhận những chi phí doanh nghiệp hỏi là chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp/đồng ý với phương án ưu đãi mà doanh nghiệp hỏi…”) Mặc dù doanh nghiệp đã cẩn thận in bảng trả lời từ website, lưu trữ và thực hiện theo; nhưng đến khi có đoàn kiểm tra từ cơ quan thuế thì doanh nghiệp hết sức ngỡ ngàng khi nghe: “Đấy là câu trả lời mang tính chất tham khảo, không có đủ căn cứ pháp lý (không có con dấu, ký tên của cán bộ thuế) để thực hiện theo” hoặc “Đây là câu trả lời áp dụng cho công ty XYZ, còn công ty anh chị không hỏi chúng tôi, anh chị tự ý thực hiện theo là anh chị làm sai”.

Xung quanh việc thực hiện chính sách mới, bạn đọc Lôi Thạch dẫn ví dụ về một trường hợp cụ thể:

“Gần đây, có rất nhiều công văn do cục thuế ban hành chỉ để trả lời cho hai vấn đề “tưởng như nhỏ xíu” là cái gạch chéo trên hoá đơn và tên/địa chỉ viết tắt trên hoá đơn. Cục thuế đã phải ban hành hẳn một văn bản hướng dẫn “thế nào là gạch chéo trên hoá đơn”. Những tưởng thế là yên chuyện, không ngờ từ cái hướng dẫn (không có hình minh hoạ) đó, lại phát sinh hàng chục câu hỏi liên quan đến cái gạch chéo. Hay như chuyện viết tắt tên và địa chỉ làm sao mới được hiểu là “miễn xác định được tên và địa chỉ chính xác, không gây hiểu lầm” như hướng dẫn chung của cục thuế đây?”

Bạn đọc Lôi Thạch đặt vấn đề: “Điều đáng nói là các công văn ban hành đều phải căn cứ theo quy định pháp luật cao hơn (ở đây là luật, nghị định và thông tư), nếu cùng căn cứ vào những điều luật như nhau để trả lời chấp thuận cho công ty này thì tại sao lại không thể chấp thuận cho công ty khác? Mà phải chờ đến lúc năn nỉ ỉ ôi hoặc “tự nguyện hối lộ” thì cán bộ mới “vui vẻ” đồng ý?”

Xem chi tiết:

http://sgtt.vn/ban-doc/185090/nguoi-nop-thue-phan-tran.html

- "Cải cách thủ tục hành chính về thuế". Việt Nam hiện nay đã chuyển biến vươn lên hội nhập cùng nền kinh tế thế giới, mở cửa đón nhận đầu tư nước ngoài.

Để đổi mới và hội nhập Việt Nam đang cần phải thay đổi rất nhiều, từ bỏ việc suy nghĩ ảnh hưởng của thời bao cấp. Đảng, Chính phủ và các ban ngành chức năng đã và đang thực hiện cải cách thủ tục hành chính cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước qua từng giai đoạn, đặc biệt chú trọng cải thiện đầu tư, các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế.

Ngành thuế đã xây dựng chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế, trong đó xác định rõ mục tiêu hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý Thuế và cả phương pháp quản lý thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ. Xoá bỏ về cơ bản thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân, hoàn thiện các thủ tục hành chính mới theo hướng công khai minh bạch và tạo thuận lợi cho người dân.

Nhằm thống nhất đồng bộ thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan Thuế trong triển khai thực hiện công tác quản lý Thuế, ngành Thuế đã xây dựng, ban hành luật minh bạch rõ ràng các chức năng, các quyền và nghĩa vụ của người nộp Thuế. Trên cơ sở triển khai đồng bộ các chương trình giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính ở tất cả các khâu khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, đăng ký thuế, hoàn thuế và thủ tục mua bán hoá đơn. Đây cũng là cơ sở pháp lý nhằm khuyến khích sự tuân thủ, tự nguyện trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Về thủ tục hoá đơn cho phép khuyến khích các doanh nghiệp tự in ấn và sử dụng hoá đơn, chỉ cần thông báo mẫu hoá đơn tự in cho cơ quan Thuế trước khi sử dụng. Cơ quan Thuế chi quy định các thông tin chính trên hoá đơn đến mức thấp nhất. Thủ tục đăng ký thuế được cải tiến, đẩy mạnh đăng ký thuế qua mạng và đơn giản hoá các mẫu khai, đăng ký thuế phù hợp. Đối với thủ tục về khai thuế, nộp thuế được cải cách theo hướng phân loại đối tượng để giảm số lần kê khai theo tháng. Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính Thuế cho người nộp thuế theo cơ chế “Một cửa”. Theo đó người nộp thuế phải chỉ đến một nơi để thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính thuế từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả, thời gian giải quyết đúng hạn theo giấy hẹn.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Bà Nguyễn Thị Cúc nói về truy thu thuế nhập khẩu xăng". Bộ Tài chính đã quyết định truy thu đối với các “đại gia” xăng dầu đầu mối số tiền thuế lên tới gần 500 tỷ đồng liên quan đến nghiệp vụ kinh doanh tạm nhập tái xuất mặt hàng xăng dầu năm 2012.
 
Xem chi tiết:
 

- "Hai nghịch lý của giá vé xe buýt". Nhắc đến câu chuyện của giá, thì quả thật tăng là chuyện thường, giảm mới là chuyện lạ. Bấy lâu nay, giá điện, nước chỉ chực chờ tăng. Với giá xăng dầu thì tăng đã là “bài ca muôn thuở”, hoặc nếu có giảm chút xíu thì lại là “lùi một bước, để tiến hai, ba bước”, “tăng thì nhanh, giảm nhỏ giọt”.

Ấy thế nhưng, điện nước có tăng giá thì lý giải được ở chỗ không nhà nước nào, không doanh nghiệp nào khuyến khích người dân tăng cường tiêu thụ điện, nước. Báo đài, phương tiện truyền thông lúc nào cũng ra rả “bài ca tiết kiệm năng lượng”. Tương tự, với xăng dầu cũng không ai khuyến khích dùng nhiều.

Với xe buýt thì lại khác. Quan điểm trước sau như một của các cơ quan quản lý Nhà nước là phải “tăng cường thu hút người dân sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng, kiểm soát sự gia tăng phương tiện cá nhân, qua đó góp phần giảm ùn tắc, bớt tai nạn”. Từ đây, liệu việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt với mức cao nhất lên tới 40% có tạo nên nghịch lý “khuyến khích sử dụng nhưng đi kèm tăng giá”.

Đó là chưa nói đến việc “giá vé tăng, chất lượng vẫn thế” rất có thể sẽ lại là một nghịch lý thứ 2. Hơn một năm sau lần tăng giá vé trước của xe buýt Hà Nội, vẫn còn đó cảnh chen chúc giờ cao điểm, vẫn còn đó cảnh phụ xe, lái xe ứng xử thiếu văn hóa với khách, người già, người khuyết tật vẫn khó tiếp cận xe buýt… Khách hàng chưa kịp cảm nhận sự tiện nghi, chất lượng của dịch vụ thì đã lại đến lần tăng giá tiếp theo. Mới đây, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA đã công bố khảo sát cho thấy, đa số hành khách được hỏi đồng ý với việc tăng giá vé xe buýt nhưng điều kiện kèm theo là phải kết hợp với cải thiện chất lượng phục vụ.
 
Xem chi tiết:
 

-  "Giá điện có thể tăng 22% trong 2 năm tới". Theo khung giá bán lẻ điện bình quân (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) vừa được Thủ tướng phê duyệt, giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2013- 2015 sẽ ở mức tối thiểu 1.437 đồng và tối đa 1.835 đồng một kWh, có hiệu lực từ 11/11/2013.

Giá bán điện bình quân biểu thị giá thành cho một kWh điện thương phẩm, bao gồm 4 yếu tố là giá phát điện, giá truyền tải điện, giá phân phối điện, chi phí điều hành - quản lý và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện.

Theo Quyết định 24 về điều chỉnh giá bán lẻ điện, giá bán điện bình quân được xem xét điều chỉnh hàng năm khi các thông số đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, cơ cấu sản lượng điện phát biến động. Căn cứ vào báo cáo kiểm toán, Bộ Công Thương sẽ ban hành giá bán lẻ điện bình quân tương ứng từng thời kỳ.

Hiện giá bán lẻ điện bình quân là 1.508,85 đồng, cách khung giá tối đa là 326,15 đồng một kWh. Như vậy, trong tương lai giá điện bình quân có thể tăng thêm 22%.

Sau khi quyết định giá bán lẻ điện bình quân, căn cứ trên một tỷ lệ nhất định với từng bậc thang sử dụng điện, Bộ Công Thương sẽ công bố cụ thể mức giá bán lẻ điện sản xuất, điện sinh hoạt. Với tỷ lệ đang được áp dụng theo Quyết định 268, giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện cao hơn giá bán bình quân từ 0-59%. Giả sử giá điện bình quân được áp ở mức tối đa 1.835 đồng, giá bán lẻ điện sinh hoạt có thể dao động từ 1.835 đến 2.918 đồng, cao hơn mức giá hiện nay từ 323 đến 498 đồng một kWh.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/gia-dien-co-the-tang-22-trong-2-nam-toi-2910263.html

- "Vẫn còn hơn 142 nghìn tỷ đồng nợ xấu". Nợ xấu toàn hệ thống tính đến cuối tháng 9/2013 ở mức 142,33 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo khẳng định từ Ngân hàng Nhà nước, VAMC có thể mua một khối lượng lớn nợ xấu (khoảng 80-100 nghìn tỷ đồng) từ các tổ chức tín dụng.  

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD) đến Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 9/2013, tổng nợ xấu của toàn hệ thống các TCTD là 142,33 nghìn tỷ đồng, tăng 23,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 20,2%) so với cuối năm 2012.

Đặc biệt, trong đó có 32 TCTD (gồm 12 ngân hàng thương mại cổ phần) có tỷ lệ nợ xấu giảm so với cuối năm 2012. Tốc độ gia tăng nợ xấu bình quân trong 9 tháng đầu năm 2013 là 2,2%/tháng, giảm đáng kể so với tốc độ tăng bình quân 3,91%/tháng trong năm 2012 và giảm mạnh so với tốc độ tăng bình quân 6,7%/tháng trong 9 tháng đầu năm 2012.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/van-con-hon-142-nghin-ty-dong-no-xau-803103.htm

- "Việt Nam xuất siêu 13,2 tỉ USD vào thị trường Mỹ". Tổng cục Hải quan hôm nay 14.11 cho biết, chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đạt 17,1 tỉ USD nhưng nhập khẩu chỉ dừng ở con số 3,9 tỉ USD.

Như vậy, thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay là 13,2 tỉ USD.

Ngay sau Mỹ, Việt Nam xuất siêu sang các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) 10,8 tỉ USD, tương đương 60,6% tổng kim ngạch xuất của nước ta sang EU. Cụ thể, xuất khẩu đạt 17,8 tỉ USD, tăng 25% so cùng kỳ.

Đây chính là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ EU 7 tỉ USD, tăng 11%.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn xuất siêu vào Nhật Bản, châu Phi và châu Đại Dương ở mức tương ứng trên dưới 1 tỉ USD.

Tuy nhiên, hầu hết những thị trường khác, Việt Nam đều chịu cảnh nhập siêu cao như nhập siêu với Trung Quốc 17,2 tỉ USD; Hàn Quốc 10,3 tỉ USD; khối ASEAN 2,1 tỉ USD…  

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131114/viet-nam-xuat-sieu-13-2-ti-usd-vao-thi-truong-my.aspx

- "Giá vé xe tết tăng đến 60%". Ngày 14.11, Giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ) Nguyễn Ngọc Thừa cho biết thời gian phục vụ tết là 20 ngày: từ ngày 21.1.2014 - 9.2.2014 (21 tháng chạp năm Quý Tỵ đến hết mùng 10 tháng giêng năm Giáp Ngọ). Riêng các tuyến đi khu vực miền Bắc thời gian bán vé sớm hơn 5 ngày. 

Dự báo lượng khách đi xe trong dịp Tết Nguyên đán 2014 tập trung chủ yếu từ ngày 24 - 28 tháng chạp. Trong những ngày cao điểm, lượt khách xuất bến có thể đạt 45.000 lượt/ngày. Do số lượng xe hoạt động hằng ngày tại bến giảm nhiều, trong khi nhu cầu đi lại tăng đột biến vào dịp tết nên nhiều khả năng việc mua vé sẽ khó khăn hơn, cần tăng cường nhiều xe.

Thời gian bán vé trước từ 7 giờ 30 đến 17 giờ, từ ngày 1.12 âm lịch đến hết ngày 26.12 âm lịch (1 - 26.1.2014) cho khách đi từ ngày 26.12 âm lịch đến 28.12 âm lịch (ngày 26 - 28.1.2014). Giá vé năm nay tăng từ 20 - 60% tùy tuyến. Các doanh nghiệp vận tải tự kê khai giá cước nhưng phải tính toán mức và thời điểm tăng giá vé hợp lý, cung cấp hồ sơ giá vé đã thông qua cơ quan quản lý cho Ban quản lý bến xe.

Cùng ngày, Công ty vận tải tốc hành Mai Linh cũng có kế hoạch bán vé xe tết trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh. Năm nay, ngoài các phòng vé tại bến xe và hệ thống đại lý, Mai Linh còn tổ chức bán vé qua các số tổng đài: 39393939, 1080, hoặc trực tuyến qua website: online.click1bus.com. Mai Linh phục vụ xe tết các tuyến TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Phan Thiết, Vũng Tàu, Rạch Giá, Cà Mau, Cao Lãnh, Vĩnh Long.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131114/gia-ve-xe-tet-tang-den-60.aspx

- "ĐỐI THOẠI DOANH NGHIỆP VỚI CHÍNH QUYỀN: Bức xúc chưa được giải tỏa". Sáng 14-11, khoảng 200 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP HCM đã tham gia đối thoại với chính quyền TP. Đây là chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) tổ chức định kỳ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn. Thế nhưng, kết thúc buổi đối thoại, không ít DN ra về trong thất vọng.Trả lời thắc mắc của DN về tình trạng các DN lữ hành “chui” cạnh tranh không lành mạnh với DN làm ăn chân chính và nạn chèo kéo du khách, ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP HCM, cho biết từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra 50 DN lữ hành, xử lý 30 DN vi phạm. Sở cũng phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT-DL xử lý 30 DN hoạt động trái phép.Theo ông Nguyễn Thành Rum, có 3 dạng DN lữ hành vi phạm: dạng thứ nhất là DN mới hoạt động, chưa nắm luật về hoạt động lữ hành; dạng thứ hai biết luật nhưng cố tình vi phạm và dạng thứ ba là đã bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Sở chỉ đạo tăng cường thanh- kiểm tra các hãng lữ hành. Ban giám đốc sở cũng có chủ trương hỗ trợ các DN lữ hành mới thành lập, chưa nắm rõ các quy định và có giải pháp xử lý mạnh hơn những DN vi phạm. “Về biện pháp giải quyết triệt để nạn chèo kéo du khách cần phải có sự kết hợp chặt chẽ, đồng bộ và kiên quyết giữa các cơ quan liên quan. Sở VH-TT-DL đã kết hợp với lực lượng Thanh niên Xung phong thành lập lực lượng hỗ trợ du khách, ngăn chặn khoảng hơn 2.000 trường hợp chèo kéo du khách, bắt quả tang trên 100 trường hợp móc túi du khách, hỗ trợ du khách khai báo mất giấy tờ…” - ông Rum nói.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/buc-xuc-chua-duoc-giai-toa-2013111407238204.htm

- "Tiếp tục tái cơ cấu một số ngân hàng". Ngày 14/11, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN)cho biết, sau gần 2 năm thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, hệ thống ngân hàng (NH) đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ tái cơ cấu sở hữu và tư cách pháp nhân của những NHCP yếu kém, các công ty tài chính và cho thuê tài chính.

NHNN đã chỉ đạo và tiến hành các biện pháp tái cơ cấu đối với 9 NHTMCP yếu kém. Đến nay, tiền gửi và tài sản của cá nhân và doanh nghiệp tại những tổ chức tín dụng (TCTD) thuộc diện tái cơ cấu đều được bảo đảm an toàn, lượng tiền gửi đã tăng đáng kể, nợ xấu giảm dần cả về tỉ trọng tương đối và con số tuyệt đối, nhiều sai phạm đã được khắc phục, tình hình hoạt động đã được cải thiện.

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/vi-vn/kinhte/2013/11/214850.cand

- "Vật vờ chờ phá sản". Trong bối cảnh doanh nghiệp (DN) phá sản, giải thể nhiều, việc sửa đổi Luật Phá sản 2004 là rất quan trọng. Một lần nữa, nội dung này được đưa ra bàn thảo tại nghị trường khi ngày 13-11, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình trình bày tờ trình trước Quốc hội (QH) về dự án Luật Phá sản sửa đổi và Ủy ban Kinh tế của QH cũng đã thẩm tra tờ trình này. Các cơ quan trên có chung nhận định: Luật Phá sản 2004 còn nhiều hạn chế trong thực tiễn thi hành, làm khổ DN. Thực tế qua ghi nhận của phóng viên cũng sát thực với các đánh giá trên.Một năm nay, Công ty H.Q ở tỉnh Phú Yên (có chi nhánh ở TP HCM) chuyên kinh doanh máy móc, thiết bị thi công và xe khách rơi vào tình trạng sống dở, chết dở. Thời ăn nên làm ra, H.Q vay ngân hàng, thuê tài chính để mua thiết bị thi công, mua xe. Kinh tế suy thoái, công ty thua lỗ triền miên, nợ lên đến vài chục tỉ đồng. Bán hết tài sản vẫn không đủ trả nợ, H.Q quyết định quay về Phú Yên nộp đơn xin phá sản.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vat-vo-cho-pha-san-20131114113229326.htm

- "Thực chất và thực tế". Hội nghị diễn ra ngày 14-11 là lần thứ 9 trong năm 2013, UBND TP Hà Nội tổ chức tiếp xúc với các doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất. Đây là nỗ lực lớn với phương châm: Thành phố đồng hành cùng DN nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc giúp cộng đồng DN Thủ đô trụ vững và phát triển ổn định trong bối cảnh nền kinh tế mới manh nha dấu hiệu phục hồi.

Không khó để nhận thấy, 2013 là năm kinh tế Thủ đô tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, chỉ trong 10 tháng, đã có 10.079 DN ngừng hoạt động, hàng chục nghìn DN phải hoạt động cầm chừng vì lượng hàng tồn kho lớn, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được (đặc biệt là bất động sản)..., dẫn đến nguồn thu ngân sách cả năm có thể sẽ hụt khá lớn so với dự toán. Trong bối cảnh cấp thiết ấy, Hà Nội đã có không ít chính sách để hỗ trợ DN trụ vững, trong đó có các chính sách hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho; đẩy mạnh chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; xây dựng thương hiệu; xúc tiến đầu tư; kích cầu bất động sản...

Riêng lĩnh vực hỗ trợ vốn, Hà Nội đã ban hành hai quyết định trong tháng 4 và tháng 10-2013 để hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, thí điểm hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các DN.

Tuy nhiên, làm thế nào để những chính sách ấy phát huy tối đa hiệu quả thì chính các DN - đối tượng trực tiếp thụ hưởng các ưu đãi - sẽ có câu trả lời chính xác nhất. Tại hội nghị ngày 14-11, nhiều DN tiếp tục kêu "khó". Đó là làm sao để DN có thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất ổn định trong dài hạn. Rồi chính sách ưu đãi về thuế thu nhập không phù hợp vì DN đã "chết rồi" thì tìm nguồn ở đâu để nộp thuế thu nhập. Thay vì ưu đãi thuế thu nhập bằng thuế giá trị gia tăng (VAT) để giảm sức ép cho DN cũng là giải pháp được đặt ra. Chưa kể, mặt bằng tiền lương tăng nhanh nên DN sử dụng nhiều lao động hết sức lo lắng. Tỷ lệ đóng bảo hiểm bằng 30,5% tiền lương trong thời điểm hiện nay được cho là quá lớn cũng khiến DN "hụt hơi". Hoặc như chính sách hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho các DN đến nay mới chỉ giải ngân được gần 7 tỷ đồng với 6 DN được hưởng thụ và việc thí điểm hỗ trợ lãi suất vốn vay trị giá 80 tỷ đồng cũng được cho là "như muối bỏ biển" so với nhu cầu thực.

Rõ ràng, những tâm tư, đề xuất, kiến nghị trên là rất cụ thể và rõ ràng hơn lúc nào hết, DN đang cần sự đồng hành của các sở, ngành chức năng và của UBND TP. Cao hơn nữa là những chính sách điều hành kinh tế, tài chính vĩ mô ở cấp quốc gia để vực dậy được đà tăng trưởng.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Luan-ban-Hanh-dong/638931/thuc-chat-va-thuc-te

- "Báo động doanh nghiệp nợ bảo hiểm thất nghiệp". Mặc dù Luật Bảo hiểm thất nghiệp đã đi vào cuộc sống được 5 năm nay, trong đó có những chế tài cụ thể và “rắn” để bảo vệ quyền lợi của người lao động, nhưng theo thống kê mới nhất của Bộ LĐTB-XH, con số nợ đọng bảo hiểm thất nghiệp cứ năm sau lại tăng cao hơn nhiều lần năm trước. 

Theo ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB-XH), năm 2011, tổng nợ đọng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của cả nước là 172 tỷ đồng thì đến năm 2012, con số đã tăng lên tới 365,45 tỷ đồng (trong đó nợ ngân sách là 223,39 tỷ đồng). Trong 8 tháng đầu năm 2013, số nợ BHTN đã lên tới gần 600 tỷ đồng (trong đó nợ ngân sách là gần 303 tỷ đồng và đơn vị lao động nợ 292 tỷ đồng)… Tính ra, số nợ BHTN hiện nay đã tăng 14 lần so với năm đầu triển khai.

Ông Lê Quang Trung cho biết, sau 5 năm Luật Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực, nợ đọng BHTN đã trở thành một vấn đề nhức nhối và có xu hướng gia tăng bên cạnh các “vấn nạn” về nợ đọng tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động của doanh nghiệp.

Lý giải cho tình trạng nợ đọng BHTN ngày càng gia tăng quá lớn như vậy, ông Nguyễn Hùng Cường, Phó ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội thuộc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, do số lượng người tham gia BHTN đang có xu hướng tiếp tục gia tăng theo từng năm, nên số thu BHTN cũng tăng theo.

Qua 5 năm thực hiện chính sách BHTN, điều rất đáng mừng là số người tham gia loại hình bảo hiểm này ngày càng tăng. Nếu như năm 2009 có gần 5 triệu người tham gia BHTN thì năm 2010 là 7,2 triệu người, năm 2011 là 7,9 triệu người và năm 2012 là 8,3 triệu người.  9 tháng đầu năm 2013 đã tăng lên 8,3 triệu người.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/xahoi/2013/11/332535/

- "Doanh nghiệp FDI được mở tài khoản đầu tư bằng tiền đồng". Sắp tới đây nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp FDI có thể được mở tài khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài bằng tiền đồng, bên cạnh việc mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ hiện nay.

Đây là một trong những thông tin mà Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về dự thảo thông tư hướng dẫn một số nội dung về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

Theo Ngân hàng Nhà nước, căn cứ quy định tại Pháp lệnh ngoại hối sửa đổi, dự thảo thông tư quy định: Doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại một tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối để thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Điểm khác so với các quy định trước đây là dự thảo thông tư không quy định tài khoản vốn đầu tư trực tiếp phải là tài khoản ngoại tệ vì thực tế quản lý trong thời gian qua cho thấy một số trường hợp, các đối tác liên doanh trong doanh nghiệp FDI có thể góp vốn đầu tư, đi vay bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam.

Quy định này giúp doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài có thể sử dụng nguồn vốn hợp pháp bằng ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam để thực hiện góp vốn đầu tư. Quy định này góp phần tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện góp vốn đầu tư, giải quyết được vướng mắc khó khăn phát sinh thực tế trong thời gian qua.

Do đó, theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước tại dự thảo thông tư, doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh (nhà đầu tư nước ngoài BCC) có thể mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam tại một tổ chức tín dụng được phép.

Tuy nhiên, theo dự thảo, trường hợp thực hiện đầu tư bằng đồng Việt Nam, doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng được phép nơi doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài đã mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ trước đây để thực hiện các giao dịch thu chi hợp pháp bằng đồng Việt Nam theo quy định.

Khi có nhu cầu mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại một tổ chức tín dụng khác, doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài phải đóng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp đã mở, chuyển toàn bộ số dư trên tài khoản này sang tài khoản mới.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/home/taichinh/nganhang/105706/

(T.H - tổng hợp)