Các báo viết về Tài chính ngày 15/4/2015

**Chứng khoán chiều 14/4: Không thể ngóc đầu!; **Chính phủ “treo thưởng” để giữ đất lúa; ​**Kinh tế VN tăng trưởng dưới tiềm năng; **Làm gì để giảm mức phí cầu đường xuống thấp nhất?; **Doanh nghiệp "chết" dễ nhưng không dễ “khai tử”; **Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ đóng cửa; **Đề xuất tháo gỡ ách tắc gói vay ưu đãi 30.000 tỉ đồng mua nhà; **Hoàn tất hợp đồng sáp nhập PGBank vào VietinBank; **Các nhà đầu tư Mỹ đổ 11,06 tỷ USD vào Việt Nam; **'Đắp chiếu' nhà máy ô tô nghìn tỷ; **TPHCM: Kỷ luật lãnh đạo DNNN nếu không thoái vốn đúng hạn; **Giá ôtô khó giảm nếu doanh nghiệp bỏ sản xuất đi buôn...

Trạm thu phí Sông Phan, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận đang được Tổng công ty 319 thu phí cho tuyến quốc lộ 1 dự án nâng cấp mở rộng BOT Phan Thiết - Đồng Nai - Ảnh: Nguyễn NamTrạm thu phí Sông Phan, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận đang được Tổng công ty 319 thu phí cho tuyến quốc lộ 1 dự án nâng cấp mở rộng BOT Phan Thiết - Đồng Nai - Ảnh: Nguyễn Nam
Kịch bản tích cực chiều hôm qua đã không thể lặp lại chiều nay. Cầu ngoại vẫn tốt, nhưng lực xả còn mạnh hơn ép hàng loạt blue-chips không ngóc đầu lên được.

Thị trường có một nhịp rơi khá nhanh đầu phiên chiều, giống hệt những biến động chiều hôm qua. Điểm khác lại nằm ở chỗ, hôm qua cầu vào kéo giá tốt đẩy blue-chips phục hồi dựng ngược và VN-Index đóng cửa sát đỉnh cao nhất. Chiều nay thì khác, cầu quá yếu khiến giá chỉ chững lại rồi tiếp tục cắm đầu và VN-Index đóng cửa sát điểm đáy thấp nhất.

Lỗi của khối ngoại chỉ là một phần, phần lớn hơn thuộc về nhà đầu tư trong nước bán ra. Ở VIC, quả thực khối này đã giảm mua đáng kể và dẫn đến một ngày rơi mạnh nhất 9 phiên gần đây. VIC mất 2,06% so với tham chiếu và riêng chiều nay giá tụt 7 bước so với phiên sáng, từ 48.300 đồng còn 47.600 đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài rót vào VIC gần 6,6 tỷ đồng mua với 137.090 cổ phiếu, mức ròng là gần 6,5 tỷ đồng. Như vậy khối ngoại vẫn đang mua ròng. Tuy nhiên áp lực bán của nhà đầu tư trong nước đã mạnh hơn.

Ngay cả ở những cổ phiếu mà vốn ngoại rót vào cực khủng hôm nay, giá cũng không thực sự mạnh được do lực bán lớn. BID nhận được trên 30,8 tỷ đồng mua, chiếm 32% lượng vốn mua trong phiên nhưng giá vẫn chỉ dậm chân ở tham chiếu. Chiều nay BID còn lùi 2 bước giá so với phiên sáng.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/chung-khoan-chieu-144-khong-the-ngoc-dau-201504140403746.htm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định 35/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, có hiệu lực từ 1/7/2015.

Theo đó, Chính phủ quyết định sẽ dùng ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ địa phương sản xuất lúa 1 triệu đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước.Căn cứ vào diện tích đất trồng lúa, ngân sách nhà nước ưu tiên hỗ trợ sản xuất lúa cho các địa phương thông qua định mức phân bổ ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Ngoài hỗ trợ 1 triệu đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước, địa phương còn được hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm đối với đất trồng lúa khác, trừ đất lúa nương được mở rộng tự phát không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa.

Diện tích đất trồng lúa được hỗ trợ, được xác định theo số liệu thống kê đất đai của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố của năm liền kề trước năm phân bổ ngân sách.

Về hỗ trợ khai hoang, cải tạo đất trồng lúa, ngân sách Nhà nước hỗ trợ địa phương sản xuất lúa 10 triệu đồng/ha đất trồng lúa, trừ đất trồng lúa nương được khai hoang từ đất chưa sử dụng hoặc phục hóa từ đất bị bỏ hóa.

Trường hợp có nhiều quy định khác nhau, thì áp dụng nguyên tắc mỗi mảnh đất chỉ được hỗ trợ 1 lần, mức hỗ trợ do UBND cấp tỉnh quyết định. Hỗ trợ 5 triệu đồng/ha đất chuyên trồng lúa nước được cải tạo từ đất trồng lúa nước một vụ hoặc đất trồng cây khác theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa.

Về nguồn và cơ chế hỗ trợ, đối với các địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương và tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 100% kinh phí; đối với các địa phương điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương dưới 50% được hỗ trợ 50% kinh phí; các địa phương còn lại sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thoi-su/chinh-phu-treo-thuong-de-giu-dat-lua-20150415054250856.htm

Theo WB dự báo tăng trưởng GDP của VN trong năm 2015 sẽ duy trì mức 6%.

Theo báo cáo thường niên về tình hình kinh tế khu vực Đông Á, Thái Bình Dương do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 13-4 tại Singapore, dự báo tăng trưởng GDP của VN trong năm 2015 sẽ duy trì mức 6%.

Trong năm 2014, dù tăng trưởng GDP của VN đạt 6%, mức cao nhất kể từ năm 2011, nhưng báo cáo này cho rằng vẫn dưới tiềm năng do những cải cách cơ cấu diễn ra ì ạch, đặc biệt trong khu vực ngân hàng và khối doanh nghiệp nhà nước.

Cụ thể, VN chỉ cổ phần hóa được 148 doanh nghiệp nhà nước, gấp đôi năm trước đó nhưng vẫn thấp hơn chỉ tiêu cổ phần hóa 200 doanh nghiệp nhà nước, trong khi tăng trưởng tín dụng cũng gặp khó khăn do nợ xấu của các ngân hàng và cầu tín dụng yếu.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150414/kinh-te-vn-tang-truong-duoi-tiem-nang/733649.html

Đừng để phí hạ tầng làm suy yếu sức cạnh tranh. Tổ chức thu phí là một giải pháp, nhưng tổ chức thu và mức phí phải trong khả năng chịu đựng của người dân và doanh nghiệp.

Trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, theo các chuyên gia, việc kêu gọi doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng và tổ chức thu phí là một giải pháp, nhưng tổ chức thu và mức phí phải trong khả năng chịu đựng của người dân và doanh nghiệp.

Thay vì chia nhỏ dự án để đầu tư, các doanh nghiệp có thể liên kết với nhau để cùng triển khai và tổ chức thu phí, ngoài ra cũng tính toán thời gian thu phí kéo dài để giảm mức phí xuống thấp nhất.

Các con đường dài đòi hỏi những khoản đầu tư lớn, chúng ta cần khuyến khích các công ty tham gia thành lập liên doanh để cùng triển khai, chứ không nên chẻ nhỏ các dự án, mỗi nhà đầu tư tham gia một đoạn đường rồi dựng trạm thu phí khắp nơi như hiện nay.

Trạm thu phí mọc lên nhiều tất cả đánh vào vận tải, người tiêu dùng. Về lâu dài, muốn có một nền kinh tế lành mạnh, chúng ta phải có một hệ thống đường sắt chuyên chở hàng hóa, cự ly dài thì phải có đường sắt hoặc đường biển.

Chủ yếu dùng vận tải đường bộ gây nhiều rủi ro cho nền kinh tế. Vận chuyển bằng đường bộ không chỉ đòi hỏi phải đầu tư xây dựng nhiều đường mà còn làm hỏng đường nhanh. VN hiện nay đang phụ thuộc nhiều vào đường bộ để vận chuyển hàng hóa, đây là một lựa chọn đắt đỏ nhất, đòi hỏi phải duy tu bảo dưỡng đường tốn kém.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150414/lam-gi-de-giam-muc-phi-cau-duong-xuong-thap-nhat/733631.html

Doanh nghiệp “chết” muốn xin “giấy chứng tử” chờ từ năm này sang năm khác vẫn chưa được giải quyết...

Sau gần sáu tháng kể từ khi có cơ chế cho phép cơ quan thuế sử dụng kết quả của các công ty kiểm toán độc lập, đại lý thuế để thực hiện kiểm tra quyết toán thuế của doanh nghiệp (DN) giải thể, nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được áp dụng cơ chế này.

Theo các chuyên gia, việc cho phép cơ quan thuế đặt hàng và sử dụng kết quả của các công ty kiểm toán độc lập, đại lý thuế để thực hiện kiểm tra quyết toán thuế của DN giải thể, chấm dứt hoạt động là một bước tiến rất lớn giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, tránh tình trạng ùn ứ như hiện nay.

Biện pháp này cũng làm giảm gánh nặng xử phạt với người nộp thuế, đồng thời đẩy mạnh huy động ngân sách cho Nhà nước.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Tâm, phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết đến nay chưa có trường hợp nào được sử dụng kết quả của cơ quan kiểm toán, đại lý thuế để giải quyết hồ sơ xin giải thể do Tổng cục Thuế chưa có hướng dẫn.

“Thông tư giao cho cơ quan thuế tìm đơn vị kiểm toán và tổ chức đi kiểm toán DN. Nhưng vấn đề này liên quan đến tính pháp lý vì nếu cơ quan thuế chọn kiểm toán sẽ phải chịu trách nhiệm. Còn DN tự chọn đơn vị kiểm toán, DN chịu trách nhiệm. Hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau. Chưa kể nếu cơ quan thuế chọn, DN có chịu không?” - ông Tâm đặt câu hỏi.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150414/doanh-nghiep-chet-de-nhung-khong-de-khai-tu/733643.html

Đó là khẳng định của Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Cục Thuế Quảng Ngãi...

Theo Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn (gọi tắt là Công ty Bình Sơn, đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất), lý do có thể đóng cửa là do thuế giảm theo lộ trình hội nhập kinh tế cho các mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, gần đây Công ty Bình Sơn đã liên tiếp có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu các thông tư của bộ hướng dẫn mức thuế theo các hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc... trong đó có đặt ra mức thuế ưu đãi đặc biệt - thấp hơn mức Công ty Bình Sơn đang hưởng.

Theo tính toán của Công ty Bình Sơn, mức chênh lêch thuế trên khiến năm 2015 sản phẩm của Bình Sơn có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN tới 1.469 đồng/lít (với xăng A92)...

Viêc này khiến các doanh nghiệp ký hợp đồng với Công ty Bình Sơn sẽ từ chối không nhận hàng do sản phẩm của Bình Sơn không cạnh tranh được.

Công ty Bình Sơn khẳng định “nếu cứ tiếp tục chính sách thuế đó thì nhà máy sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa”.

Vì vậy, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn đề nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được tại thị trường trong nước.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150414/nha-may-loc-dau-dung-quat-co-nguy-co-dong-cua/733691.html

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM đề xuất tháo gỡ ách tắc cho người có thu nhập thấp vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng mua nhà ở.

Công văn HOREA cho hay mới đây Bộ Xây dựng đã ban hành công văn số 395 về việc “hướng dẫn triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư số 17/2014”. Tại mục 1 của văn bản này, Bộ Xây dựng định nghĩa khái niệm người lao động có thu nhập thấp là người làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoặc lao động tự do tại khu vực đô thị có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, theo tinh thần công văn này thì tổng thu nhập của người có thu nhập thấp phải ở mức không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng). Trong khi các ngân hàng thương mại cho rằng người có tổng thu nhập dưới mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng) lại không đủ điều kiện về chứng minh khả năng tài chính để trả nợ vay khi tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng. Do vậy, đối tượng này không đủ điều kiện được vay để mua nhà.

Thậm chí Ngân hàng Nhà nước đã có công văn số 1496 gửi các ngân hàng thương mại tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng, đính kèm theo công văn số 395 của Bộ Xây dựng.

Theo HOREA, việc xác định khái niệm người có thu nhập thấp đô thị tại một số thông tư và công văn số 395 của Bộ Xây dựng có thể đã được ban hành chưa phù hợp với các quy định hiện hành. Từ đó tác động rất lớn, gây ách tắc, ảnh hưởng đến tiến độ xét duyệt và kết quả giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/de-xuat-thao-go-ach-tac-goi-vay-uu-dai-30000-ti-dong-mua-nha-551754.html

Hợp đồng sáp nhập PGBank vào VietinBank đã hoàn tất, dự kiến Ngân hàng Nhà nước sẽ chấp thuận về nguyên tắc vào tháng 6-2015.

Sáng ngày 14-4, Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Đại hội Đồng cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2015.

ĐHCĐ của Vietinbank lần này trình cổ đông thông qua đề án sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vào Vietinbank. Ngân hàng cũng có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 49.000 tỉ đồng, tăng xấp xỉ 12.000 tỉ đồng so với năm 2014.

Theo trình bày của lãnh đạo Vietinbank, hợp đồng sáp nhập PGBank vào VietinBank đã hoàn thành. Dự kiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chấp thuận về nguyên tắc vào tháng 6-2015. Trong quý 3, VietinBank sẽ đăng ký phát hành cổ phần với Ủy ban chứng khoán.

Đối với người lao động PGBank, trong vòng 6 tháng kể từ ngày sáp nhập, bảo đảm việc làm cho toàn bộ người lao động của PGBank và các khoản thu nhập bao gồm lương, thưởng, lợi ích khác nếu có mà người lao động được hưởng hàng tháng sẽ không thấp hơn mức bình quân hàng tháng mà người lao động nhận được trong vòng 6 tháng liền kề trước ngày sáp nhập.

Sau thời hạn nêu trên, trên cơ sở rà soát, đánh giá lại trình độ, năng lực của người lao động, VietinBank sẽ thực hiện chi trả các khoản thu nhập cho người lao động của PGBank theo quy định tại các chính sách liên quan của VietinBank. Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành của PGBank sẽ điều hành ngân hàng cho đến ngày sáp nhập và sau đó tự miễn nhiệm sau ngày sáp nhập.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/hoan-tat-hop-dong-sap-nhap-pgbank-vao-vietinbank-20150414134005616.htm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến hết quý I/2015, các nhà đầu tư Mỹ đã rót khoảng 11,06 tỷ USD vào 735 dự án tại Việt Nam. Trong đó, phần lớn vốn được đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống, với 17 dự án, tổng vốn đăng ký 4,68 tỷ USD (chiếm 42,3% tổng vốn nhà đầu tư Mỹ rót vào Việt Nam).

Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo cũng nhận nhiều quan tâm của nhà đầu tư Mỹ, với tổng số vốn 2,24 tỷ USD. Đặc biệt, phần lớn các dự án của nhà đầu tư Mỹ chọn hình thức đầu tư 100% vốn. Trong đó, lớn nhất là dự án khu nghỉ dưỡng 5 sao kết hợp vui chơi giải trí tại Bà Rịa - Vũng Tàu, do tập đoàn Winvest Investment LLC đầu tư, với số vốn 4,1 tỷ USD.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/cac-nha-dau-tu-my-do-1106-ty-usd-vao-viet-nam-847519.tpo

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hình thành hơn 15 năm, nhưng vẫn chỉ gia công lắp ráp từ máy móc nhập khẩu. Cho đến khi, Hãng xe Toyota tuyên bố xem xét việc sản xuất tại Việt Nam (khi còn 3 năm nữa thuế nhập khẩu về 0%), nhiều cơ quan chức năng cần xem lại trách nhiệm của mình.

Cty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) là một trong số ít doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia sản xuất ô tô, và là đơn vị duy nhất tới nay sản xuất chiếc xe 4 chỗ “Made in Vietnam”. Vậy chiếc xe đó giờ thế nào, giấc mơ chiếc ô tô do người Việt tự sản xuất đã đi tới đâu?

Trong bữa ăn tại tư gia nằm trong khuôn nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại huyện Mê Linh (Hà Nội), ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaxuki kể: Khu nhà này trước đây được xây dựng cho 10 chuyên gia Nhật Bản ở để giúp sản xuất chiếc ô tô cá nhân đầu tiên gắn mác “Made in Vietnam”. Nhưng 3 năm qua, công ty phải dừng sản xuất, các chuyên gia cũng về hết. Trên bàn ăn, ông khoe các loại rau, thịt dê, gà, cá… đều được nuôi trồng trong khu nhà máy.

Hơn 3 năm qua, không có vốn, sản xuất của Vinaxuki teo tóp dần. Khu nhà máy rộng 12ha, vốn đầu tư cả nghìn tỷ đồng cỏ mọc xanh tốt. Thấy lãng phí, ông Huyên mua dê, bò, lợn về thả.

Theo ông Huyên, thời đỉnh cao, Vinaxuki chỉ nhập linh kiện về lắp ráp xe tải nhỏ, lãi thấp nhất cũng 90 tỷ đồng, năm cao nhất lên tới 160 tỷ đồng. Năm 2009, để thực hiện giấc mơ ô tô Việt, Vinaxuki đầu tư hơn 250 tỷ đồng để nghiên cứu và chế tạo ô tô cá nhân loại 4 và 7 chỗ. Để có vốn, ông Huyên vay 220 tỷ đồng vốn kích cầu sản xuất từ Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), thời hạn 3 năm, lãi suất năm đầu là 6%, năm tiếp theo 15% và năm cuối 17%. Khoản vay này dự kiến sẽ trả khi vay được 250 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho ngành cơ khí trọng điểm từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Nhưng VDB từ chối cho vay vì dự án đã vay của ngân hàng khác. Cuối năm 2012, Vinaxuki lỗ 45 tỷ đồng, mất khả năng trả nợ gốc và lãi nên các ngân hàng không cho vay thêm.

Từ đó đến nay, không có vốn, hoạt động sản xuất của Vinaxuki gần như dừng hẳn. Nhà máy cắt giảm dần công nhân, từ 1.000 người xuống còn 300. Để có tiền trả lương cho người lao động, Vinaxuki phải bán hơn 5.000 tấn sắt vụn, máy móc cũ.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/dap-chieu-nha-may-o-to-nghin-ty-847513.tpo

Do tiến độ thoái vốn của các DNNN thuộc thành phố HCM thời gian qua còn chậm, mới đây lãnh đạo 14 tổng công ty thuộc UBND TPHCM đã ký cam kết “nếu không hoàn thành đúng thời gian thoái vốn năm 2015 theo cam kết thì hội đồng thành viên (HĐTV), chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc chấp hành kỷ luật theo quyết định của UBND TPHCM”.

Theo lộ trình đề ra, chậm nhất đến năm 2017, TPHCM sẽ hoàn tất kế hoạch cổ phần hóa các DNNN thuộc thành phố. Trong giai đoạn 2012 – 2015, thành phố đã lên kế hoạch cổ phần hóa 31 DNNN. Với 12 DNNN đã cổ phần hóa được trong năm 2014, cón tới 19 DNNN sẽ phải cổ phần hóa trong năm 2015. Trong giai đoạn sau 2015 sẽ tiếp tục cổ phần hóa 48 DNNN. Tuy nhiên, theo thống kê của Ban Đổi mới Quản lý doanh nghiệp TPHCM cho thấy, trong năm 2013, số vốn đã thoái tại các DNNN trực thuộc thành phố khá “khiêm tốn”, chỉ được khoảng 30 tỉ đồng, và năm 2014 mức thoái vốn tăng lên gần 578 tỉ đồng.

Theo con số báo cáo mà Ban Đổi mới Quản lý doanh nghiệp TPHCM cung cấp thì trong năm 2015, 14 tổng công ty thuộc thành phố sẽ phải thoái tổng cộng 3.615 tỉ đồng đầu tư ngoài ngành. Trong quí 1. 2015 các doanh nghiệp đã thoái được 307 tỉ đồng, phần còn lại 3.308 tỉ đồng các doanh nghiệp cam kết sẽ thoái hết trong năm nay. Với nhận định của lãnh đạo các doanh nghiệp thì đây là nhiệm vụ rất khó khăn.

Đây là lần cam kết thứ hai với mức độ nhận hình phạt nặng hơn của các vị lãnh đạo này với UBND TP. Trước đó vào tháng 3 năm 2014, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc 29 DNNN tại TPHCM cũng đặt bút ký cam kết chịu hình thức hạ bậc lương, khiển trách hoặc chuyển công tác, bị cách chức nếu không thực hiện kế hoạch cổ phần hóa công ty đúng hạn trong giai đoạn 2014 - 2015.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/tphcm-ky-luat-lanh-dao-dnnn-neu-khong-thoai-von-dung-han-316101.bld

Dù thuế nhập khẩu được hạ về 0% trong vòng 3 năm tới, song hy vọng được mua xe giá rẻ của người tiêu dùng không dễ thành hiện thực, khi còn không ít biến số khác tác động đến giá xe.

Trái với lựa chọn khó khăn của các đơn vị sản xuất, lắp ráp trong nước, cột mốc 2018 - khi thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm về 0% theo cam kết - đang được người tiêu dùng chờ đợi như cơ hội lớn để mua xe với mức giá phải chăng hơn.

Giả định các chi phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 45% đến 60%), giá trị gia tăng (10%)... được giữ nguyên, một chuyên gia trong ngành tính toán người tiêu dùng sẽ phải trả khoảng 22.000 USD cho một chiếc Toyota Yaris nhập Thái Lan năm 2018, thay vì khoảng 33.000 USD hiện nay. Cho rằng đây là mức giá hấp dẫn đối với người tiêu dùng vị chuyên gia này cũng cảnh báo mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Tại Hội thảo lấy ý kiến để sửa đổi luật mới đây, lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhận định dù có nhiều thay đổi về thuế nhập khẩu, nhưng ngân sách không lo giảm thu. Một trong những lý do được vị này đưa ra là khả năng thay đổi giá tính thuế của mỗi chiếc xe, để bù đắp phần giảm thuế suất theo lộ trình.

Ngoài thuế nhập khẩu, hiện giá xe còn phụ thuộc vào 3 loại thuế, phí khác, bao gồm tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (VAT) và trước bạ, vốn không chịu chi phối bởi các hiệp định thương mại tự do hay cam kết WTO. "Chỉ cần vì mục tiêu nào đó, như hạn chế phương tiện, tránh tắc đường, lo ngại nhập siêu... cơ quan quản lý có thể điều chỉnh một hoặc cả 3 công cụ này. Như vậy thuế nhập khẩu giảm cũng như không”, vị này bình luận.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/gia-oto-kho-giam-neu-doanh-nghiep-bo-san-xuat-di-buon-847438.tpo

(CT tổng hợp)