Các báo viết về tài chính ngày 15/4/2016

(eFinance Online) -**Giá dầu giảm sau báo cáo trái chiều của IEA; **IPO Hanel: Lượng đặt mua chỉ bằng 20,4% lượng chào bán; **Điều gì xảy ra khi DN Trung Quốc thâu tóm hàng loạt công ty lớn, mua lại Lazada?
Các báo viết về tài chính ngày 15/4/2016

- "Giá dầu giảm sau báo cáo trái chiều của IEA".  Giá dầu thô của Mỹ giảm nhẹ trong phiên ngày 14/4 sau báo cáo trái chiều của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và khi thị trường đang chờ cuộc họp của các nước sản xuất dầu chủ chốt. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI giảm 26 cent, tức 0,62%, xuống 41,5 USD/thùng. Giá dầu Brent giảm 39 cent xuống 43,79 USD/thùng.

Thị trường giao dịch trầm lắng do tâm lý chờ đợi trước khi diễn ra cuộc họp bàn về đóng băng sản lượng của các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới tại Doha (Qatar) vào Chủ Nhật này, với mục đích đẩy giá dầu lên.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/gia-dau-giam-sau-bao-cao-trai-chieu-cua-iea-2016041508294278p150c169.news

- "IPO Hanel: Lượng đặt mua chỉ bằng 20,4% lượng chào bán". Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa thông báo về kết quả đăng ký mua cổ phần của Công ty TNHH MTV Hanel.

Theo đó, đã có 45 nhà đầu tư đăng ký mua, bao gồm 2 nhà đầu tư tổ chức và 43 nhà đầu tư cá nhân. Số lượng cổ phần bán đấu giá là 19,1 triệu cổ phần với mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần. 

Tuy nhiên, lượng cổ phần đăng ký mua chỉ đạt 3,9 triệu cổ phần, tức chỉ bằng 20,4% lượng chào bán. Trong đó, 2 tổ chức đăng ký mua 3,2 triệu cổ phần và 43 cá nhân đăng ký mua 714.400 cổ phần.

Buổi đấu giá sẽ được tổ chức vào 8h30 phút ngày 20/04/2016.

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/ipo-hanel-luong-dat-mua-chi-bang-204-luong-chao-ban-d67774.html

- "Điều gì xảy ra khi DN Trung Quốc thâu tóm hàng loạt công ty lớn, mua lại Lazada?". Mới đây, thương hiệu Lazada đã hoàn tất thương vụ “bán mình” cho một đơn vị khác trong ngành thương mại điện tử - Tập đoàn Alibaba, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới. “Đế chế” thương mại điện tử Trung Quốc này sẽ trả 500 triệu USD để mua cổ phần mới từ Lazada, đồng thời mua 500 triệu USD cổ phần từ các nhà đầu tư hiện tại của công ty này.

Ông Michael Evans, chủ tịch Alibaba từng khẳng định: “Toàn cầu hóa là một chiến lược quan trọng của tập đoàn Alibaba ở thời điểm hiện tại và trong tương lai”.

Trang thương mại điện tử Lazada hiện vận hành tại Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Vụ thâu tóm này cho thấy “dã tâm bá chủ” và sự “khôn ngoan” của doanh nghiệp Trung Quốc khi họ không mất thời gian để tìm hiểu thị trường Đông Nam Á, bởi trước đó, Rocket Internet đã xây dựng Lazada định hình chính xác nhu cầu, thị hiếu của khách hàng khu vực này.

http://vtc.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-dn-trung-quoc-thau-tom-hang-loat-cong-ty-lon-mua-lai-lazada.1.604402.htm

- "Thanh toán điện tử: Rào cản từ thói quen tiêu dùng". Chỉ cần sở hữu một “ví điện tử” hoặc tài khoản ngân hàng, khách hàng đã có thể thanh toán tiền điện, tiền nước, các khoản chi phí giao dịch khác ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào. Với những ưu điểm tích cực, hình thức thanh toán này sẽ mang lại tiện ích rất nhiều. Trong các dịch vụ đang được đẩy mạnh thanh toán điện tử qua các tổ chức trung gian, dịch vụ thu hộ tiền điện đang được khá nhiều tổ chức triển khai. Thời gian gần đây, công tác thu tiền điện đã bớt đi những thủ tục rườm rà như việc khách hàng và nhân viên thu tiền điện không còn phải đi lại nhiều để hoàn thành thủ tục, vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí và nhân lực.

Chị Thanh Huyền, một khách hàng dùng điện sinh hoạt tại Đại Từ (Đại Kim – Hà Nội) cho hay: “Hình thức thanh toán tiền điện của Điện lực Hà Nội rất hiện đại, phù hợp với sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay. Thanh toán tiền điện bằng internet cực kỳ đơn giản, tiết kiệm thời gian và tránh được lừa đào.

Xem chi tiết:

http://laodongthudo.vn/thanh-toan-dien-tu-rao-can-tu-thoi-quen-tieu-dung-35641.html

- "Doanh nghiệp chân chính, người tiêu dùng thiệt hại". Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Trong thời gian tới, sẽ tiến hành thanh tra diện rộng việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh, sản xuất vàng, vàng trang sức, mỹ nghệ. Đây sẽ là đợt ra quân tổng lực nhằm chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm. Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN đã trả lời phỏng vấn của Báo Hànộimới về những vấn đề xoay quanh hoạt động này.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Thuong-hieu-DN/831320/doanh-nghiep-chan-chinh-nguoi-tieu-dung-thiet-hai

- "Nhiều hợp đồng, xuất khẩu gạo tăng mạnh". Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, lũy kế xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1,4 triệu tấn, trị giá FOB đạt 577,3 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân FOB đạt 404,75 USD/tấn. Tiếp đà tăng trưởng của 2 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo tháng 3 vượt kế hoạch hơn 70.000 tấn, đạt 570.000 tấn, trị giá FOB 229,5 triệu USD. Tuy nhiên, giá xuất khẩu gạo Việt Nam trong tháng 3 đã giảm hơn 2,5USD/tấn, còn 402,5USD/tấn.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, lũy kế xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1,4 triệu tấn, trị giá FOB đạt 577,3 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân FOB đạt 404,75 USD/tấn. So với cùng kỳ năm 2015, xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm nay tăng 57,7% về số lượng, tăng 51% về trị giá FOB nhưng giá bình quân giảm 17,43 USD/tấn. Hợp đồng tập trung chiếm 51,43% và hợp đồng thương mại chiếm 48,57%.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/nha-nong/nhieu-hop-dong-xuat-khau-gao-tang-manh-673938.html

- "Phản biện phí BOT rẻ nhất Đông Nam Á: Điều chưa nói...".  Chi phí vận tải trong cấu thành giá đã từ 20% đến 30%, trong lúc thế giới chỉ từ 5% đến 10%, làm sao cạnh tranh được với khu vực, thế giới. Trước khẳng định của Bộ GTVT, so sánh với hầu hết các nước thì phí đường bộ BOT của Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á, chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh cho rằng, vấn đề hiệu quả đầu tư các dự án BOT hạ tầng giao thông nói chung và vấn đề tăng phí các trạm thu phí BOT đồng loạt mới đây, phải nói đã tốn khá nhiều giấy bút, trải qua nhiều hội thảo tranh luận, thậm chí trên diễn đàn Quốc Hội.

 

Thế nhưng, đều chưa đi đến đồng thuận cao, chưa có tiếng nói chung giữa Bộ GTVT, nhà đầu tư và người dân.

Hiện tượng doanh nghiệp vận tải và người dân bức xúc tụ họp phản đối tại một số trạm thu phí, thậm chí chặn xe, phá dải phân cách, né trạm…cho thấy mục tiêu hài hòa lợi ích 3 bên: nhà đầu tư, Nhà nước và người dân đã có vấn đề. "Về vấn đề tăng phí đồng loạt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc tăng phí vẫn theo đúng quy định và Việt Nam vẫn có mức phí BOT rẻ nhất Đông Nam Á. Theo tôi, phát biểu này chưa chuẩn.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/phan-bien-phi-bot-re-nhat-dong-nam-a-dieu-chua-noi-3305704/

- "Ừ thôi thì thuế đánh vào “nhà giàu”, nhưng...". Cao kỷ lục là từ mà báo chí sử dụng để nói về thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe có dung tích từ trên 6 lít từ ngày 1.7 tới. Mức thuế, từ 60% sẽ tăng lên tới 130%. Người ta lượng hóa trong thuế trong một chiếc Lexus LX 570, với giá bán khoảng 90.000 USD, khoảng 2 tỉ VND, qua “ma trận thuế phí” thì để lăn bánh ở Việt Nam sẽ có giá 7,3 tỉ đồng. Chưa kể hàng loạt các chi phí “tính chất thuế” khác: Thuế trước bạ có nơi tới 12% (khoảng 876 triệu đồng), bảo hiểm 5% (365 triệu đồng), phí đăng kiểm 270.000 đồng. Phí bảo trì đường bộ 135.000 đồng/tháng. Phí cấp biển số 20 triệu. Bảo hiểm trách nhiệm 490.000 đồng. Như vậy, để “lăn bánh” chiếc Lexus “cõng thêm” 1,3 tỉ đồng nữa.

Ừ thôi thì thuế đánh vào “nhà giàu”. Nhưng người ta qua cả trăm năm kinh nghiệm, cả tỉ USD đầu tư để có một sản phẩm hạng sang, người tiêu dùng “chịu nổi” mà chỉ thu được có 2 tỉ, trong khi ở ta, chẳng phải làm gì cũng kiếm được 4,86 tỉ đồng.

Nhưng những chiếc xe khác, dù không kỷ lục như dòng xe hạng sang, cũng không hề là ngoại lệ.

Những tính toán cho thấy, người Việt Nam, với thu nhập bình quân “khiêm tốn hàng khu vực” đang phải mua những chiếc xe đắt đỏ nhất thế giới và khuynh hướng này đang có nguy cơ tiếp tục tăng với những lý do hạ tầng giao thông, đường sá, bến bãi hay gì gì đó, thật ra chỉ là để tận thu.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/u-thoi-thi-thue-danh-vao-nha-giau-nhung-540899.bld

- "Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa: Sức ép phát triển hạ tầng khi nợ công chạm trần". Tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho hay, ngành GTVT tiếp tục chịu sức ép phát triển hạ tầng trong điều kiện nợ công chạm trần, nguồn vốn hạn chế. Ông Nghĩa cho biết, sẽ tiếp tục có các cơ chế thu hút đầu tư; sử dụng hiệu quả vốn vay, ngân sách với tiêu chí “tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân”. Ngày 14/4, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa trả lời báo chí về nhiệm vụ công tác sau khi nhậm chức. Ông Nghĩa cho hay, thuận lợi của ngành GTVT là kế thừa những thành tựu của thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm. Tuy nhiên, ngành GTVT đang đối diện nhiều thách thức.

Sức ép lớn nhất với ông sau khi nhận nhiệm vụ là gì? Ông có bị sức ép từ những thành quả nổi bật của những người tiền nhiệm?

Tôi may mắn được thừa hưởng nhiều điều tốt đẹp của những người tiền nhiệm và có trách nhiệm kế thừa truyền thống của ngành. Trách nhiệm của tôi là tiếp tục phát huy.

Sức ép lớn nhất đối với tôi là làm thế nào để cùng với tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên của ngành giao thông vận tải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao trong bối cảnh khó khăn thách thức đang gia tăng, công việc rất nhiều và nặng nề. Nợ công đã chạm trần, tai nạn giao thông vẫn là nỗi lo thường trực ám ảnh mỗi người dân. Các nguồn lực đầu tư cho giao thông ngày càng hạn chế, trong khi người dân, đất nước đòi hỏi phải tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải, nhằm đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/suc-ep-phat-trien-ha-tang-khi-no-cong-cham-tran-992799.tpo

- "Giá cá lăng sụt giảm mạnh, người nuôi lao đao". Vào thời điểm hiện tại, giá cá lăng đen (cá nheo Mỹ) đã giảm đi một nửa, nhiều hộ nuôi ở Hải Dương vì thế cũng lao đao theo.

Theo số liệu từ Chi cục Thủy sản tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh hiện có trên 2.000 lồng cá, trong đó có 400 lồng cá lăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá lăng đen xuống giá, khó bán là do mấy năm trước, thương lái Trung Quốc sang tận nơi thu mua nên các hộ nuôi cá phát triển ồ ạt giống cá này, đến nay, thương lái dừng thu mua nên các hộ nuôi chỉ còn con đường tiêu thụ nội địa.

Theo các hộ nuôi cá ở sông Kinh Thầy, không riêng gì ở Hải Dương, các hộ nuôi cá lăng đen thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Trung và miền Nam cũng rơi vào tình trạng cung vượt cầu như thế này.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/gia-ca-lang-sut-giam-manh-nguoi-nuoi-lao-dao-20160415065448091.htm

- "Giữ lửa cải cách".  Niềm tin rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như tân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng sẽ tiếp tục gìn giữ và làm mạnh mẽ hơn ngọn lửa cải cách đã được thể hiện rất rõ tại Lễ bàn giao công việc cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng 14/4.

Cải cách và đổi mới, tạo ra nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, “dân giàu, nước mới mạnh” đã trở thành dấu ấn nhiệm kỳ vừa qua tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ đã tập trung nghiên cứu cải cách thể chế, chủ trì soạn thảo các Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Đầu tư 2014 và các nghị định hướng dẫn thi hành với nhiều điểm mới trên tư duy đột phá về cải cách, những đóng góp chủ yếu cho Báo cáo 2035, Báo cáo nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2016 - 2020… đã tạo ra sự khác biệt so với Ngành Kế hoạch Đầu tư trước đây.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/giu-lua-cai-cach-148961.html

- "Mong mỏi của doanh nghiệp". Mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) năm nay, lần đầu tiên các DN được áp dụng quy định Đại hội lần thứ nhất có tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tối thiểu còn 51%, thay vì tỷ lệ 65% như mọi năm.

Với quy định mới, tỷ lệ các DN “thất bại” trong lần tổ chức đầu tiên đã giảm đáng kể.

Ngoài việc tỷ lệ cổ đông tham dự giảm đã tăng xác suất thành công cho cuộc họp thì một phần nguyên nhân là nhờ nỗ lực của các DN trong việc kêu gọi các nhà đầu tư gửi ủy quyền. ĐTCK đã từng phản ánh trường hợp CTCP Viglacera Từ Sơn (VTS) đã 4 năm liên tiếp ĐHCĐ bất thành ở lần thứ nhất.

Năm nay, Viglacera Từ Sơn đã tổ chức ĐHCĐ thành công ngay lần đầu tiên với tỷ lệ cổ đông tham dự đạt 58%, sau những nỗ lực sát sao trong việc kêu gọi cổ đông tham dự, trong trường hợp không tham dự được phải ủy quyền, thậm chí Công ty đã gọi điện, yêu cầu cổ đông gửi fax xác nhận ủy quyền…

Năm ngoái, CTCP Thép Tiến Lên (TLH) đã phải hủy ĐCHĐ lần thứ nhất chỉ vì số cổ đông tham dự đạt 61,14% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, khi quy định phải là 65%. Dự kiến trong tháng 4 này, CTCP Thép Tiến Lên sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2016 và theo đại diện TLH, với việc áp dụng tỷ lệ 51% cho lần đầu tiên, xác suất thành công cao hơn nhiều, giúp cho các DN đỡ tốn kém nếu phải tổ chức nhiều lần.

Tại ĐHCĐ năm nay, TLH sẽ xin thông qua kế hoạch 4.000 tỷ đồng doanh thu và 240 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho năm 2016. Chưa kể, TLH lên kế hoạch thành lập chi nhánh tại Campuchia với tổng vốn đầu tư 3 triệu USD, tương đương 66 tỷ đồng, và trình phương án thành lập Trung tâm thương mại và kinh doanh vật liệu xây dựng với 17 hạng mục, với tổng giá trị khoảng 120 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/mong-moi-cua-doanh-nghiep-148959.html

- "Quyết không để ngân sách cạn kiệt, tham nhũng tràn lan".  Nền kinh tế đã ổn định nhưng dễ bị “sốc”, “tổn thương” khi bội chi không ngừng tăng, nợ công có thể nhanh chóng chạm trần, số lượng doanh nghiệp (DN) “chết” ngày càng nhiều, “ung nhọt” tham nhũng, lãng phí chưa được “giải phẫu”…Ngay khi vừa kiện toàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các thành viên Chính phủ mới “bắt tay ngay vào công việc” với tâm thế "quyết tâm, không chùn bước; không để cạn kiệt ngân sách; không để doanh nghiệp kiệt sức; không để người dân đói đau, bệnh tật; không để chủ quyền quốc gia bị xâm phạm và đặc biệt Chính phủ chúng ta không để tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu tràn lan trong xã hội".

Xem chi tiết:

http://thanhtra.com.vn/chinh-tri/doi-noi/quyet-khong-de-ngan-sach-can-kiet-tham-nhung-tran-lan_t114c67n102473

- "Thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5: Chưa hấp dẫn người tiêu dùng". Để đảm bảo đúng lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (E5) với nhiên liệu truyền thống, Chính phủ yêu cầu 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5. Đồng thời, tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON 92 nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5.

Trên thực tế, sau hơn 1 năm triển khai cung cấp xăng E5 ra thị trường, tại một số địa phương lượng tiêu thụ xăng E5 còn rất hạn chế. Nguyên nhân được các đại lý đưa ra là do chuyển sang bán xăng E5 phải đầu tư thêm bồn, trụ xăng trong khi lượng tiêu dùng nhỏ cùng với mức chiết khấu thấp khiến cho điểm cung cấp xăng E5 còn quá ít. Trong khi đó, giá xăng E5 hiện nay chỉ thấp hơn xăng khoáng truyền thống RON 92 từ 400 - 500 đồng/lít nên chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/thay-the-xang-ron-92-bang-xang-e5-chua-hap-dan-nguoi-tieu-dung-500606.vov

- "Doanh nghiệp phải có chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa". Đó là khuyến nghị của nhiều đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư có mặt tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2016 do Bộ Công Thương tổ chức sáng ngày 14/4, tại Hà Nội. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Việt Nam là quốc gia rất thành công trong việc tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế. Tính từ thời điểm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (2007) đến nay, tổng kim ngạch thương mại đã tăng 2,94 lần (từ 111,3 tỷ USD năm 2007 lên 327,8 tỷ USD năm 2015). Trong đó, nhập khẩu tăng 2,6 lần và xuất khẩu tăng 3,3 lần. “Những kết quả này chứng tỏ DN Việt Nam đã tận dụng tốt các cơ hội từ hội nhập và tự do hóa thương mại để xuất khẩu hàng hóa” – ông Hải nhận định.

Theo ông Hải, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Tuy nhiên, các ngành sản xuất của Việt Nam vẫn còn những điểm hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Rào cản lớn nhất chính là hàng hóa xuất khẩu phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, tỷ lệ nội địa hóa các nguyên phụ liệu để đảm bảo điều kiện thụ hưởng thuế suất ưu đãi.

Ông Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho rằng, tỷ lệ nội địa hóa của hàng Việt vẫn còn rất khiêm tốn. Đơn cử như ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu thuộc top đầu thế giới, nhưng nguyên phụ liệu để cấu thành một chiếc áo như bông sợi, vải áo, chỉ, cúc… lại hầu như được nhập từ nước ngoài.

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/dau-tu/doanh-nghiep-phai-co-chien-luoc-gia-tang-ty-le-noi-dia-21158.html

- "QUẢN LÝ LOẠI HÌNH GIA CÔNG, SẢN XUẤT HÀNG XUẤT KHẨU: ĐỔI MỚI ĐỂ TẠO THÔNG THOÁNG". Thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa sản xuất xuất khẩu, gia công, doanh nghiệp chế xuất… đang phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Ông Vũ Lê Quân – Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, kể từ khi Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (1/4/2015), công tác quản lý của cơ quan Hải quan đối với loại hình nhập sản xuất hàng xuất khẩu (SXXK) và gia công với thương nhân nước ngoài có những thay đổi lớn và căn bản. DN chủ động và tự chịu trách nhiệm về việc chuyển giao nguyên vật liệu giữa các hợp đồng gia công và chỉ phản ánh trong bảng nhập – xuất – tồn.

Xem chi tiết:

http://enternews.vn/quan-ly-loai-hinh-gia-cong-san-xuat-hang-xuat-khau-doi-moi-de-tao-thong-thoang.html

- "Xuất siêu 1,36 tỉ USD trong quý 1". Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 37,4 tỉ USD, giảm 4% (tương ứng giảm 1,58 tỉ USD). Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa cả nước thặng dư 1,36 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm. Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất khẩu trong 3 tháng qua của nhóm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 11% so cùng kỳ với 27,28 tỉ USD, chiếm tới 70,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất VN gồm: điện thoại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; máy móc thiết bị; gỗ, sản phẩm gỗ; hàng thủy sản; phương tiện vận tải và phụ tùng; cà phê; túi xách, va li.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/xuat-sieu-136-ti-usd-trong-quy-1-692104.html

- "“Thung lũng lúa gạo ĐBSCL” trong cuộc chuyển đổi lớn". Quốc hội vừa quyết định điều chỉnh giảm diện tích đất trồng lúa giai đoạn 2016-2020, từ 3,812 triệu héc ta xuống còn 3,76 triệu héc ta, giảm hơn 52.000 héc ta, trong đó, đất chuyên trồng lúa nước giảm gần 93.000 héc ta. Trong số 3,76 triệu héc ta đất trồng lúa được giữ lại, có khoảng 400.000 héc ta được quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhưng khi cần thiết có thể quay lại trồng lúa nhằm đảm bảo an ninh lương thực.Việc giảm diện tích đất trồng lúa như nói trên là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu về đất đai cho các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới. Điều chỉnh nhằm sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất; có tính đến việc duy trì quỹ đất trồng lúa hợp lý nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng đang diễn biến nhanh hơn dự báo.

Trong số 400.000 héc ta đất lúa được chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác, thì đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng có diện tích chuyển đổi nhiều nhất, khoảng 200.000 héc ta. Phần lớn diện tích này là khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn, trồng lúa kém hiệu quả hơn các loại cây trồng, vật nuôi khác. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm nay ảnh hưởng đến khoảng 500.000 héc ta đất canh tác lúa của vùng ĐBSCL.

Với diện tích lúa còn lại sau khi điều chỉnh, với việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyên canh, các nhà quy hoạch ước diện tích gieo trồng lúa đạt trên 7 triệu héc ta (tính theo năm), với năng suất bình quân 60 tạ/héc ta, sản lượng 42 triệu tấn lúa/năm, vẫn đảm bảo an ninh lương thực ngay cả khi dân số quốc gia tăng lên mức 120 triệu người.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/144951/thung-lung-lua-gao-dbscl-trong-cuoc-chuyen-doi-lon.html/

- "Chặn thực phẩm bẩn".Việc TP.HCM đề xuất cơ quan độc lập quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm cho thấy không còn nghi ngờ gì nữa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn thực phẩm nghiêm trọng như hiện nay nằm ở khâu quản lý nhà nước.

Chúng ta không chỉ nên vỗ tay ủng hộ TP.HCM như một ngoại lệ mà phải cần thiết có một cơ quan độc lập quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cấp quốc gia.
Chưa khi nào vấn đề ATVSTP trở nên nhức nhối như hiện nay với hàng loạt vi phạm về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, phun thuốc độc hại cho rau, củ, kinh doanh hàng quá đát, mất vệ sinh. Trong khi quản lý nhà nước thì lúng túng, chạy theo sự vụ, thiếu chủ động.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/thoi-su/chao-buoi-sang/chan-thuc-pham-ban-692128.html

 - "Đói nguyên liệu, nhiều nhà máy đóng cửa". Không chỉ hạn hán, xâm nhập mặn mà còn do cách làm ăn thiếu bài bản, không xây dựng vùng nguyên liệu, thiếu chiến lược phát triển thị trường… khiến nhiều nhà máy gặp khó khăn vì thiếu hụt nguồn nguyên liệu.

Cơn khủng hoảng thiếu nguyên liệu trầm trọng ập đến ngành mía đường đầu tiên. Hàng loạt nhà máy phải ngừng sản xuất. “Trong ba tháng đầu năm nay đã có nhiều nhà máy mía đường quy mô lớn phải đóng cửa. Điển hình như nhà máy mía đường Kiên Giang, Hiệp Hòa, Cà Mau, Long Mỹ Phát...” - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) Nguyễn Thành Long dẫn chứng.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng trên, theo ông Long là do lợi nhuận từ trồng mía không cao nên nông dân chuyển sang trồng các loại cây khác như cây ăn quả, hoa màu ngắn ngày. Hệ quả là sản lượng mía sụt giảm, các nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất.

Đứng trước thực tế trên, các doanh nghiệp phải mua nguyên liệu với giá cao dẫn đến giá đường bán ra cao, không cạnh tranh lại các loại đường nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan.

Những khó khăn trên kéo dài và cộng thêm hạn hán, xâm nhập mặn tác động nặng nề đã đẩy nhiều nhà máy mía đường phải đóng cửa nếu không sẽ thua lỗ nặng.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/doi-nguyen-lieu-nhieu-nha-may-dong-cua-623358.html

- "Cảnh báo từ PAPI". Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2015 được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp ngẫu nhiên gần 14.000 người dân từ toàn bộ 63 tỉnh - thành vừa được công bố.

Đây là lần thứ 5 PAPI được công bố và báo cáo lần này không chỉ nêu bật kết quả cấp tỉnh năm 2015 mà có so sánh qua 5 năm (2011-2015). Điểm số tổng hợp PAPI cho thấy 7 tỉnh - thành cải thiện nhiều sau 5 năm, trong khi có tới 13 tỉnh - thành giảm điểm mạnh. Trong số 6 nội dung của PAPI, ngoài chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” có sự tăng nhẹ qua các năm, 5/6 nội dung còn lại gồm: Chỉ số “Công khai, minh bạch”, “Kiểm soát tham nhũng”, “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Trách nhiệm giải trình của người dân” và “Thủ tục hành chính công” có xu hướng suy giảm đáng kể. Cụ thể, chỉ số “Công khai, minh bạch” giảm mạnh nhất (giảm 7% điểm so với năm 2014).

Đáng buồn, Hà Nội và TP HCM là 2 trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa hàng đầu của đất nước lại đứng gần chót bảng. Theo công bố, vấn đề khiến người dân quan ngại nhất là đói nghèo, tiếp đến là việc làm, điều kiện đường sá, giao thông, tham nhũng và tình hình an ninh, trật tự.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/canh-bao-tu-papi-20160414230432282.htm

(T.Hằng - tổng hợp)