Các báo viết về Tài chính ngày 15/5/2015

**Bộ bán dưa, bộ uống sữa: Sự tận tâm đáng buồn!; **USD tiếp tục giảm so với euro, bảng Anh; **Giá ôtô nhập khẩu tăng mạnh vì đổi cách tính thuế; **Gỡ khó ngay cho DN chăn nuôi...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Bộ bán dưa, bộ uống sữa: Sự tận tâm đáng buồn!". Từ câu chuyện Bộ GTVT phát động chương trình uống sữa thay bia vì thương người dân, còn trước đó nghe chuyện Bộ Công thương mua ủng hộ 14 tấn đưa, thậm chí còn mua cả xe dưa về bán lại để ủng hộ người trồng dưa. Trong bối cảnh xe tải chở dưa sắp hàng 2 ở cửa khẩu, thanh long vứt bỏ cho trâu bò, sữa đổ đầy đường thì cái tâm của ngành Công thương và Bộ GTVT là rất đáng được hoan nghênh.

Tuy nhiên, cũng như nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, nông nghiệp TS Nguyễn Văn Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại nhận xét đó chỉ là cách làm nhất thời, mang tính chất làm hình ảnh cho các bộ nhiều hơn là những mục đích tốt đẹp, cao quý như họ nói.

Theo ông Nam, vấn đề ở đây là người nông dân cần có một chính sách căn bản, lâu dài, dưa trồng ra có được thị trường tiêu thụ ổn định. Người nông dân không mong muốn Bộ Công thương phải xuống đường đi buôn dưa, hay Bộ GTVT tiêu thụ sữa giúp nông dân bởi Bộ Công thương không thể mua dưa được mãi, hơn nữa 14 tấn dưa so với hàng ngàn ha diện tích nông dân trồng là không đáng kể. Đương nhiên, việc này không thể giải quyết được vấn để chỉ với 14 tấn dư ế, mua về bán lại.

Tương tự câu chuyện uống sữa thay bia của Bộ GTVT, theo ông Nam, là một kế hoạch với mục đích rất lãng mạn. 

Vị chuyên gia phân tích: "Đầu tiên phải nói do thể trạng của người Việt rất kém, thấp, còi nguyên nhân do thiếu chất dinh dưỡng, do trẻ không được uống sữa. Như vậy, sữa được coi là sản phẩm không thể thiếu đối với việc phát triển và nuôi dưỡng thể lực, sức khỏe của một đứa trẻ. Như thế sẽ hợp lý hơn đặt mục tiêu uống sữa thay bia.

Vì thế tôi mới nói, chương trình mua nông sản của cả hai bộ này thực chất chỉ nhằm mục đích xây dựng hình ảnh, không xuất phát từ mục đích căn bản, không vì người nông dân".

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/bo-ban-dua-bo-uong-sua-su-tan-tam-dang-buon-3268171/

-  "USD tiếp tục giảm so với euro, bảng Anh". Phiên 14/5 USD giảm so với euro và bảng Anh xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng khi giới đầu tư đồn đoán Fed sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất trong khi chờ đợi dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ phục hồi.

USD giảm 0,5% so với euro vào cuối phiên, ghi nhận phiên thứ 3 giảm liên tiếp, xuống 1.1414 USD đổi 1 euro.

USD cũng giảm so với bảng Anh, ghi nhận phiên giảm thứ 8 liên tiếp, khi giảm 0,2% xuống 1.5777 USD/bảng Anh, thấp nhất kể từ 26/11/2014.

Tuy nhiên, USD ổn định so với yên ở 119,19 yên/USD, tiếp tục giao dịch trong phạm vi hẹp.

USD giảm so với các đồng tiền mạnh sau khi số liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua tại Mỹ giảm xuống mức gần thấp nhất 15 năm và giá sản xuất giảm trong tháng 4, cho thấy rằng tuy thị trường lao động Mỹ được củng cố trong tuần qua, song áp lực lạm phát vẫn thấp.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/usd-tiep-tuc-giam-so-voi-euro-bang-anh-2015051506515254p149c166.news

- "Giá ôtô nhập khẩu tăng mạnh vì đổi cách tính thuế". Viễn cảnh giá ôtô nhập khẩu giảm mạnh khi thuế nhập khẩu xe trong khu vực AFTA về 0% sau năm 2018 có dấu hiệu càng trở nên xa vời, khi Bộ Tài chính đưa ra đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Đề xuất này không chỉ góp phần đẩy giá ôtô nhập khẩu tăng lên cao, mà còn khiến doanh nghiệp “méo mặt” với bài toán tái cấu trúc và duy trì kinh doanh.

Ngày 11.5, Bộ Tài chính gửi công văn lấy ý kiến về dự thảo nghị định hướng dẫn luật số 70/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), đề nghị các nhà nhập khẩu ôtô tại VN cho ý kiến và gửi lại trước ngày 20.5 để tổng hợp và trình Chính phủ trong tháng 6.2015.

Dự thảo sửa đổi này đưa ra đề xuất mới về giá tính thuế TTĐB đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU. Theo đó, thay vì áp dụng giá tính thuế đặc biệt gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng thuế nhập khẩu hiện nay, giá tính thuế mới sẽ có thêm giá tính thuế tại khâu nội địa dựa trên các chi phí bán hàng trong nước (chi phí đóng gói, quản lý, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành... cộng với lãi của người nộp thuế).

Việc điều chỉnh cách tính này được cho là sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa sản phẩm nhập khẩu với hàng sản xuất trong nước và duy trì lợi thế cạnh tranh cho hàng nội khi thuế nhập khẩu cắt giảm về 0% vào năm 2018 và giúp hàng sản xuất trong nước có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/gia-oto-nhap-khau-tang-manh-vi-doi-cach-tinh-thue-325951.bld

- "Gỡ khó ngay cho DN chăn nuôi ...". Tại cuộc gặp gỡ DN chăn nuôi diễn ra hôm qua (14/5) tại TP HCM, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung tháo gỡ ngay các vướng mắc, khó khăn và giải tỏa nỗi lo của DN về nguy cơ “đổ vỡ” ngành chăn nuôi khi VN trở thành thành viên của các Hiệp định tự do thương mại ASEAN, FTA, TPP… Ông Phạm Đức Bình, Tổng Giám đốc Cty Thanh Bình (Đồng Nai), không ngần ngại đưa ra bức tranh xám xịt: “Khi VN mở cửa, nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng, tôi đoán thịt nhập sẽ “đè chết” thịt trong nước. Nếu kịch bản này xảy ra, ngành chăn nuôi VN khỏi cần nhập bắp, đậu nành, nguyên liệu TĂCN mà cứ nhập luôn thịt về ăn cho khỏe. Dự báo khi ký kết TPP, giá thịt sẽ giảm rất mạnh, chúng tôi cứ đầu tư vào chăn nuôi thì có thể thua lỗ, phá sản”. Ông Bình cũng nhắc đi nhắc lại sự vô lý về tiêu chuẩn môi trường nước thải chăn nuôi (do Bộ Tài nguyên - Môi trường quy định): “Nếu nước thải đạt loại A thì chúng ta uống được, loại B thì cũng tắm được. Nếu vậy DN chăn nuôi luôn trong tư thế phạm luật. Biết là không thể thực hiện mà vẫn quy định là phi lý, cản trở sự phát triển”. Tương tự, đại diện Cty CP Nông súc sản Đồng Nai phản ánh, Cty nuôi tới 3.000 heo nái, nhưng cũng chẳng thể thoát khỏi sự lệ thuộc vào giá bán của DN chăn nuôi nước ngoài. Hằng ngày, Cty muốn tiêu thụ heo đều phải hỏi bên DN nước ngoài bán giá bao nhiêu để… bán theo! Vị này cho rằng, nếu cứ để cho các DN nước ngoài thoải mái phát triển không có điểm dừng, thì trước sau cũng sẽ dẫn đến độc quyền, chi phối và khuynh đảo thị trường. ...

Xem chi tiết: 

http://nongnghiep.vn/go-kho-ngay-cho-dn-chan-nuoi-post142896.html 

- "Giá sữa có dấu hiệu bị chuyển giá".  Chiều 14/5, Bộ Tài chính đã họp báo công bố về tình hình bình ổn giá với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý giá cho biết, giá sữa bình quân cho trẻ em dưới 6 tuổi cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó đáng chú ý nhất là vẫn còn DN sản xuất, nhập khẩu sữa có những biểu hiện cạnh tranh không bình đẳng trên thị trường, giá nguyên liệu thế giới giảm nhưng giá nhập khẩu vào Việt Nam không giảm hoặc giảm ít.

Xem chi tiết:

http://www.ktdt.vn/kinh-te/tin-tuc/2015/05/8102c1d7/gia-sua-co-dau-hieu-bi-chuyen-gia/

- "Khai trương thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ qua Internet". Ngày 14/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ Công bố và khai trương quy trình thí điểm cấp C/O qua mạng tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn, nhằm góp phần cải cải cách hành chính, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu. 

Theo đó, với hệ thống quản lý và giấy chứng nhận xuất xứ diện tử (eCosys) mức độ 4 là một hệ thống dịch vụ công online của Bộ Công Thương. Khi tham gia vào hệ thống, doanh nghiệp chỉ cần kết nối qua mạng Internet nhằm thực hiện các thủ tục khai báo xin cấp C/O cho hàng hóa tới các Phòng quản lý xuất nhập khẩu.

http://cand.com.vn/Xa-hoi/Cao-Khai-truong-thi-diem-cap-giay-chung-nhan-xuat-xu-qua-internet-351328/

- "Cảnh báo mất cân đối cán cân thương mại". Xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt được một số kết quả tích cực. Quy mô xuất khẩu cao lên qua các tháng, tính chung 4 tháng tăng 8,2% so với cùng kỳ, trong đó hàng công nghiệp tăng cao hơn là 11,9%. Tuy nhiên, ở đầu ngược lại, giảm nhập siêu đang trở thành vấn đề có tầm quan trọng hiện nay, thể hiện rõ nhất tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4. Vấn đề nhập siêu này được nhận diện dưới nhiều góc độ khác nhau.

Xem chi tiết:

http://www.ktdt.vn/kinh-te/tin-tuc/2015/05/8102c1d6/canh-bao-mat-can-doi-can-can-thuong-mai/

- "ESCAP dự báo lạm phát ở Việt Nam tiếp tục giảm". Năm 2015, lạm phát ở Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm, xuống mức 2,5%.

Đó là thông tin vừa được Ủy ban Kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (ESCAP) công bố trong Báo cáo khảo sát kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2015.

Dự báo trong năm 2015 và năm 2016, kinh tế nước ta sẽ tăng trưởng nhẹ lên mức cao nhất là 6,2% nhờ vào xuất khẩu, đầu tư, cũng như khả năng phục hồi sức mua của hộ gia đình và phục hồi các ngành kinh tế phục vụ nhu cầu trong nước. Giá cả ổn định sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.Lạm phát được trông đợi sẽ tiếp tục xu hướng giảm xuống 2,5% trong năm nay.

Đánh giá chung về triển vọng tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ESCAP cho rằng, kinh tế của khu vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng, hòa nhập tốt vào bối cảnh toàn cầu, lạm phát sẽ giảm do giá dầu thế giới thấp.

Bên cạnh đó, cơ quan này kêu gọi Chính phủ các nước châu Á - Thái Bình Dương tập trung huy động nguồn lực trong nước, khai thác nguồn lực của khu vực tư nhân cho phát triển bền vững, đặc biệt tập trung nguồn lực cho cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và tài trợ xã hội.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/escap-du-bao-lam-phat-o-viet-nam-tiep-tuc-giam-20150515061638578.htm

- "Dầu hạ 1% và đóng cửa dưới 60 USD/thùng lần đầu trong 3 phiên". Khí thiên nhiên leo dốc khi nguồn cung tăng nhẹ hơn dự báo. Hợp đồng dầu thô tương lai WTI tại Mỹ quay đầu giảm hơn 1% trong ngày thứ Năm trước sức ép từ mối lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu và dấu hiệu cho thấy các nước sản xuất dầu sẽ tiếp tục nâng cao sản lượng. 

Trong khi đó, giá khí thiên nhiên lại vượt mốc 3 USD/MMBtu khi nguồn cung hàng tuần tăng nhẹ hơn so với dự báo.  

Xem chi tiết:

http://vietstock.vn/2015/05/dau-ha-1-va-dong-cua-duoi-60-usdthung-lan-dau-trong-3-phien-34-420497.htm

- "Xã hội hóa đường sắt sẽ dồn vận tải ô tô vào chỗ chết?". Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt” được Bộ Giao thông Vận tải đề ra từ giữa tháng 4/2015 nhanh chóng được các doanh nghiệp tư nhân hưởng ứng tham gia.

Trong đó, phải kể đến các tập đoàn lớn như Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, tập đoàn Vingroup đã đề xuất xin được đầu tư vào các nhà ga nhưga Hà Nội, ga Sài Gòn, ga Đà Nẵng...

Các chuyên gia trong ngành khẳng định rằng nếu thu hút được các doanh nghiệp liên kết đầu tư, khai thác sẽ cải tổ được ngành đường sắt vốn được cho là “lạc hậu, lỗi thời”.

Song, không ít các doanh nghiệp vận tải ô tô cho hay, xã hội hóa đường sắt, nâng cao chất lượng dịch vụ, một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại, mặt khác đẩy các doanh nghiệp vào thế khó, gây áp lực và buộc phải cạnh tranh.

Mặc dù khẳng định ngành vận tải ô tô có một thế mạnh riêng, linh hoạt chung chuyển, phục vụ khách đường ngắn là chủ yếu song ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty vận tải Đất Cảng vẫn đang băn khoăn tìm hướng đi cho công ty mình.

“Mỗi ngành có một thế mạnh riêng. Nếu như đường bộ chỉ phục vụ khách hàng đường ngắn thì đường sắt phục vụ khách hàng đường dài.

Hiện tại, giá thành đường sắt nhỉnh hơn, chất lượng, dịch vụ kém có thể là điều kiện để vận tải đường bộ phát triển.

Nếu ngành đường sắt được xã hội hóa, nâng cao hạ tầng, chất lượng thì đương nhiên việc tạo áp lực, cạnh tranh cho ngành vận tải sẽ xảy ra. Thậm chí, các doanh nghiệp vận tải ô tô phải chịu thua”, ông Hải khẳng định.

Xem chi tiết:

http://soha.vn/kinh-doanh/xa-hoi-hoa-duong-sat-se-don-van-tai-o-to-vao-cho-chet-20150514154624076.htm

- "Nhiều băn khoăn về sức cạnh tranh của cảng Hàng không quốc tế Long Thành". Ngày 14/5 tại TP HCM, Cục Hàng không đã phối hợp với Báo Lao Động tổ chức hội thảo “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”. Dự hội thảo có Thứ Trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này… 

Tham luận tại hội thảo, Cục Hàng không đã nêu ra báo cáo tổng quát “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”. Những vấn đề như “Quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam và vùng cấm bay TP HCM, vùng chồng lấn tại sân bay Tân Sơn Nhất”; “Việc nghiên cứu dự án, phương án huy động vốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, vấn đề quá tải tại Sân bay Tân Sơn Nhất” cũng đã được đại diện các đơn vị tham gia đề cập đến.

Tại hội thảo, ngoài vấn đề về vốn, hiệu quả đầu tư, nhiều ý kiến cá nhân của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm đến dự án sân bay quốc tế Long Thành đều e ngại rằng, Long Thành liệu có đủ sức cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực đã được đầu tư hiện đại, hoạt động ổn định trong nhiều năm với chất lượng dịch vụ được khẳng định. Việc thu hút các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Long Thành trong giai đoạn đầu khi chưa đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất là không đơn giản.

Xem chi tiết:

 
- "CBRE: Giá bất động sản TP.HCM chỉ tăng ở vài dự án". Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, giá sơ cấp của phân khúc cao cấp tại TP. HCM tăng nhẹ tuy nhiên không phải mọi dự án đều tăng giá. 

Ghi nhận của CBRE Việt Nam cho thấy, việc nâng giá diễn ra nhiều hơn tại các dự án đang triển khai.

Cụ thể, cùng ở quận 2, dự án đang triển khai Masteri được giao dịch giá mới nhất (quý II/2015) là 1.650 USD/m2, tăng khoảng 5% so với giá giao dịch trước đó là 1.520-1.620 USD/m2.

Dự án Lexington mới giao dịch trong quý I/2015 ở mức 1.450 USD/m2 , tăng hơn 14% so với mức giá trước đó là trên dưới 1.300 USD/m2. Dự án Vista Verde được bán với giá 1.750 USD/m2, tăng so với giá giao dịch cũ là 1.600-1.710 USD/m2.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/dia-oc/cbre-gia-bat-dong-san-tphcm-chi-tang-o-vai-du-an-1005334.html

- ""Chặt khúc" quốc lộ bán vé: Ma trận thu phí, doanh nghiệp kêu trời". Vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng đang trong tình trạng các trạm thu phí bủa vây như... ma trận. Riêng tại 4 tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và TPHCM có đến 32 trạm thu phí. Doanh nghiệp “khóc ròng”, vì ra đường là đóng tiền. Giá cước vận tải gia tăng, gánh nặng này lại bổ đều xuống toàn xã hội. 

Mật độ trạm thu phí (TTP) ở đoạn đường ĐT 16, từ ngã ba Tân Vạn (giáp ranh 3 tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM) về huyện Tân Uyên (Bình Dương) có thể nói là dày đặc nhất nước. Chỉ với hơn 5km đường, nhưng có tới 5 TTP, bình quân 1km/TTP. Người điều khiển phương tiện vừa nộp phí tại trạm đầu tiên, do Cty CP đầu tư - phát triển Cường Thuận Idico quản lý, thì khoảng 1km nữa đã gặp TTP thứ 2, cũng của Cường Thuận Idico. 

Chưa hết, vừa qua vòng xoay cầu Hóa An để sang nhánh đường trước mặt, chỉ cách TTP bên kia vòng xoay khoảng 200m, lại thêm TTP thứ 3, cũng của Cường Thuận Idico. Chừng 1km tiếp theo, sang địa phận huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, lại mọc lên một TTP thứ tư, do Cty CP lâm sản - xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương quản lý. Tiếp hơn 1km nữa, là TTP thứ 5, cũng của DN này.

Anh Huỳnh Ngọc Hiếu - Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Thuận An - nói: “Tôi từng dở khóc dở mếu khi đi trên đoạn đường dày đặc TTP này. Từ Bà Rịa - Vũng Tàu về TP.Thủ Dầu Một, tôi đã phải nộp 10 lần tiền phí tại 5 TTP liền kề khác thường này (2 lượt đi-về, tổng cộng 150.000 đồng). Cộng thêm 6 lần nộp phí nữa tại 3 TTP cầu Đồng Nai và QL 51, tốn kém 250.000 đồng. Tốn tiền một phần, nhưng vô cùng bực bội vì lưu thông giật cục. Biết kêu ai?”. 

Thông tư số 70, do Bộ Tài chính (ban hành ngày 7.9.2004, về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cầu, đường bộ) đã quy định rõ về khoảng cách giữa 2 TTP trên cùng tuyến đường, tối thiểu phải là 70km. Thế nhưng, ở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam, quy định trên hoàn toàn không được tuân thủ. 

Xem chi tiết:

 
- "Năng lực đáng nể của đại gia thâu tóm tòa tháp Keangnam Hà Nội". Nhanh chóng giành quyền ưu tiên trong vụ thầu tòa tháp Keangnam Hà Nội, Quỹ đầu tư Qatar lại lần nữa khiến nhiều ông lớn trong giới đầu tư phải ngả mũ nể phục vì khả năng thâu tóm bất động sản và chịu chi tiền "khủng" của mình.Thông tin trên trang Korea Herald ngày 13/5 cho biết, Quỹ Đầu tư Qatar đã đồng ý mua lại dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Việt Nam với giá 800 triệu USD theo phán quyết của tòa án Hàn Quốc và giành thế độc quyền cho các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan tiếp theo. 

Như vậy Quỹ đầu tư hàng đầu của Qatar đang sắp đánh bật đối thủ nặng ký của mình là ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ ra khỏi cuộc cạnh tranhđể nắm quyền sở hữu toàn bộ tòa tháp cao nhất Việt Nam bởi khả năng chịu chi của mình.

Xem chi tiết:

http://vtc.vn/nang-luc-dang-ne-cua-dai-gia-thau-tom-toa-thap-keangnam-ha-noi.1.553847.htm

- "Sẽ có làn sóng mua lại cổ phiếu quỹ?". Bất chấp những thông tin tích cực được công bố trong tuần trước, lực hồi phục khiêm tốn đã không thể giúp thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự 555 điểm để quay trở lại xu hướng tăng.

Lực bán kỹ thuật theo đó xuất hiện trở lại, khiến VN-Index mất hơn 2% sau ba phiên đầu tuần, hướng về ngưỡng hỗ trợ 540 điểm. Khối ngoại đã quay trở lại bán ròng cùng với việc quỹ VNM ETF bị rút 100.000 chứng chỉ quỹ sau 16 phiên huy động vốn liên tục, với giá trị khoảng hơn 800 tỷ đồng. Thanh khoản của hai sàn giảm xuống mức trung bình cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trong cả quyết định mua và bán.

Sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ sau khi kết thúc mùa đại hội cổ đông của các công ty niêm yết khiến tâm lý thị trường yếu hơn và dễ bị chi phối bởi những luồng thông tin không quá tiêu cực.

Thượng viện Mỹ hôm 12/5 đã bác bỏ việc cho phép Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện Quyền Xúc tiến thương mại (TPA) đối với Hiệp định Thương mại Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Mặc dù đây là trở ngại có thể làm chậm tiến trình ký kết TPP, nhưng đại diện Chính phủ Mỹ và một vài quốc gia tham gia TPP khác như Nhật Bản vẫn tỏ ra lạc quan về việc kết thúc quá trình đàm phán TPP trong năm nay.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/nhan-dinh/se-co-lan-song-mua-lai-co-phieu-quy-119582.html

- "4 tháng nhập siêu 2 tỷ USD". Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu nhập siêu 4 tháng đầu năm của cả nước. Con số 2,07 tỷ USD của Tổng cục Hải quan chênh lệch khá nhiều so với số liệu được Tổng cục thống kê ước tính trước đó – khoảng 3 tỷ USD.

Xem chi tiết:

http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/4-thang-nhap-sieu-2-ty-usd.html

(T.Hằng  - tổng hợp)