Các báo viết về Tài chính ngày 15/6/2016

(eFinance Online) - Giá dầu thế giới giảm bốn phiên liên tiếp; Cổ phiếu ngân hàng nguy cơ mất điểm bởi "cuộc chiến" cổ tức; Nỗi lo tiền chảy mạnh vào trái phiếu; Sản phẩm trên thị trường tài chính: Thiếu, thừa do đâu?; Năm 2017, sẽ thúc TTCK sôi động bằng sản phẩm chứng quyền; BTC yêu cầu ngân hàng trả cổ tức bằng tiền mặt: Ai có đủ thẩm quyền quyết định?; Các doanh nghiệp lớn chưa bán vốn nhà nước, vì sao?; Nộp 4.700 tỷ đồng cổ tức, nền kinh tế giảm đi gần 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư; Nợ công Việt Nam: Nguy cơ vỡ nợ thấp nhưng vẫn là vấn đề cấp bách; “Chuông” nợ công lại điểm...
Các báo viết về Tài chính ngày 15/6/2016

Giá dầu thế giới giảm phiên thứ tư liên tiếp trong ngày 14/6 trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo các kho dự trữ dầu khổng lồ sẽ cản trở đà tăng của giá “vàng đen”. 

Chốt phiên này, tại thị trường Mỹ, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Bảy giảm 39 xu Mỹ xuống 48,49 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng Tám hạ 52 xu Mỹ xuống 49,83 USD/thùng.

IEA nhận định: những lo ngại về lượng dầu dự trữ lớn đã khiến giá dầu rời khỏi mức đỉnh tính từ đầu năm tới nay (khoảng 51 USD/thùng) đạt được hồi đầu tháng trước.

IEA ước tính nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, trong bối cảnh giá dầu thấp khuyến khích các khách hàng mua vào.

IEA cho biết thêm thị trường dầu hiện nay cũng bị chi phối bởi nhiều nhân tố như: sản lượng dầu tăng mạnh tại Iran; bất ổn chính trị tại Libya khiến sản lượng dầu tại nước này bị ảnh hưởng; vấn đề an ninh tại Nigeria; hoạt động khai thác dầu tại Canada phục hồi chậm chạp sau loạt vụ cháy rừng; và khả năng khôi phục sản xuất tại Mỹ. 

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/gia-dau-the-gioi-giam-bon-phien-lien-tiep/17785.html

Tranh luận của Bộ Tài chính và 2 ngân hàng niêm yết lớn là BIDV (mã BID, sàn HOSE) và VietinBank (mã CTG, sàn HOSE) quanh chuyện chia cổ tức đang là sự kiện “nóng”, bởi đây là tâm điểm chú ý của giới đầu tư.

Tuy nhiên, việc này không thể làm tăng giá cổ phiếu, mà thậm chí có thể tác dụng ngược nếu các ngân hàng này phải tiến hành họp lại đại hội đồng cổ đông giải quyết lại vấn để. Không chỉ cổ phiếu của 2 ngân hàng này, mà có thể, cổ phiếu của các doanh nghiệp có vốn nhà nước khác cũng sẽ bị mất điểm trong mắt các nhà đầu tư.

Ngày 13/6, giá cổ phiếu CTG giao dịch ở mức 17.600 đồng/cổ phiếu, giảm 200 đồng/cổ phiếu so với cuối tuần qua. Tương tự, giá cổ phiếu BID ngày 13/6 là 18.300 đồng/cổ phiếu, giảm 300 đồng/cổ phiếu so với phiên giao dịch trước

Cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi văn bản tới Ngân hàng Nhà nước đề nghị BIDV và VietinBank trả cổ tức bằng tiền. Sau khi có văn bản trên, Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra những thông tin mới, trong đó trích dẫn nhiều văn bản cho rằng, việc chia cổ tức của BIDV và VietinBank phải được thông qua Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, 2 ngân hàng này vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, những quyết định đã thông qua tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông là đúng pháp luật.

Thông điệp phát đi từ VietinBank cho rằng, đại hội đồng cổ đông VietinBank năm 2016 đã đồng thuận giữ lại lợi nhuận là quyết định cần thiết và có ý nghĩa chiến lược để VietinBank nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng nhu cầu hội nhập khu vực và quốc tế. Theo đó, tỷ lệ an toàn vốn là một trong những chỉ số hết sức quan trọng khi đánh giá năng lực tài chính của một tổ chức tín dụng.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore… Đây cũng là một trong những hạn chế mà hệ thống ngân hàng Việt Nam cần khắc phục để nâng cao năng lực hoạt động, năng lực cạnh tranh.

Thực chất, việc quyết định không chia cổ tức của VietinBank cũng không quá khó hiểu, bởi ngân hàng này luôn có nhu cầu tăng vốn bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngay đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietinBank đã từng chia sẻ, để đạt được mục tiêu đưa VietinBank thành ngân hàng ngang tầm quốc tế và khu vực thì vốn điều lệ của Ngân hàng phải đạt tối thiểu 3,5 tỷ USD (tức hơn 70.000 tỷ đồng). VietinBank kỳ vọng đạt mức vốn này trong năm 2017. Chưa hết, ngân hàng này còn khát vọng một mục tiêu xa hơn, với mốc tăng lên tới 5 tỷ USD trong tương lai.

Trong khi đó, BIDV cũng đã lên tiếng về quyết định liên quan việc chia cổ tức khi cho rằng, Ngân hàng đã tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 theo đúng luật định. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các doanh nghiệp cổ phần phải tiến hành họp đại hội cổ đông trong thời hạn 4 tháng kể từ khi kết thúc năm tài chính.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/co-phieu-ngan-hang-nguy-co-mat-diem-boi-cuoc-chien-co-tuc-d46820.html
Lãi suất không thấp hơn lãi suất ngân hàng là mấy, quanh mức 6%, thậm chí có thể 8% nếu kỳ hạn dài, rủi ro không đáng có, thậm chí được coi bằng 0, trong khi thanh khoản khá tốt, là những lý do giải thích khiến dòng tiền đang chảy mạnh vào trái phiếu chính phủ.

Thị trường sơ cấp đã huy động được trên 170.000 tỷ kể từ đầu năm đến nay, còn thanh khoản trên sàn thứ cấp đã vượt ngưỡng 5.000 tỷ đồng/ngày. Dòng tiền chảy như vậy có đáng mừng không?

Trong một chia sẻ gần đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam dù có mức tăng trưởng cao nhất trong ASEAN, nhưng nhìn sâu vào chất lượng dòng tiền sẽ thấy còn nhiều điểm cần phải cải thiện. Cụ thể, 80% dòng tiền chảy vào thị trường sơ cấp là từ hệ thống ngân hàng, trong khi đó nguồn tiền từ các ngân hàng lại chủ yếu là huy động ngắn hạn từ dân chúng.

Trong khi Chính phủ muốn kéo dài kỳ hạn trái phiếu, thì nguồn tiền “tiêu hóa” món hàng này lại đến từ kênh ngắn hạn, nhà đầu tư dài hạn còn rất thiếu vắng, để có thể tạo ra sự bền vững của dòng chảy vốn. Vì sự phụ thuộc này, khi ngân hàng trung ương gặp khó khăn, sẽ lập tức tác động đến khả năng huy động vốn trên thị trường trái phiếu chính phủ.

Theo Phó thủ tướng, làm cách nào để thị trường trái phiếu phát triển bền vững hơn là một vấn đề rất quan trọng, cần sự phối hợp của chính sách tài khóa và tiền tệ một cách hài hòa, hiệu quả. Nếu tiếp tục duy trì tình trạng tiền ngân hàng chảy vào kênh đầu tư trái phiếu chính phủ chiếm đại đa số như hiện nay thì dù thị trường này có tăng trưởng mạnh đến đâu, cũng chưa hẳn là mừng.

Thị trường cần mở rộng đối tượng nhà đầu tư, thu hút nhiều dòng vốn mới để giúp Chính phủ duy trì nguồn tiền cần có để đảo nợ và đầu tư phát triển đất nước. Nếu vẫn dòng vốn ngân hàng, chủ yếu từ các ngân hàng có gốc Nhà nước, rót vào mua trái phiếu chính phủ, rồi các ngân hàng lại sử dụng công cụ này trên thị trường mở, để tái chiết khấu tạo dòng tiền ra, thì vòng quay tiền sẽ cứ quẩn quanh trong phạm vi rất hẹp. 

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/trai-phieu/noi-lo-tien-chay-manh-vao-trai-phieu-155342.html

Sản phẩm trên thị trường tài chính hiện nay được các chuyên gia nhìn nhận là vừa thừa, vừa thiếu. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Trên thị trường tài chính nói chung và thị trường nợ, thị trường chứng khoán nói riêng tiền không còn là vấn đề, mà vấn đề hiện nay là thiếu sản phẩm để người chơi tham gia và tạo màu sắc, diện mạo mới cho thị trường. Tuy nhiên cũng có những sản phẩm đã xuất hiện trên thị trường nhưng không được chào đón. Tại Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam: Xu hướng và tiêu điểm” được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) nhận xét rằng nhà đầu tư vẫn chủ yếu gửi tiết kiệm, hoặc mua nhà để cho thuê.

Theo ông Minh, nguyên nhân của tình trạng này là do: “Việc phát triển các sản phẩm mới cho thị trường tài chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong những năm qua diễn ra khá nhanh. Tuy nhiên, dường như thị trường chưa tiếp nhận nhiều sản phẩm. Bằng chứng điển hình là nhiều sản phẩm quỹ đầu tư như: Quỹ mở, Quỹ hoán đổi danh mục (Exchange Traded Fund –ETF)… hiện có quy mô rất thấp. Nhà đầu tư cá nhân chưa mấy tham gia các sản phẩm này”.

Một phần nguyên nhân khiến nhà đầu tư chưa mặn mà với các sản phẩm tài chính mới được các chuyên gia chỉ ra là do nhà đầu tư nhỏ Việt Nam hiện chủ yếu vẫn ưa thích các sản phẩm đầu tư đơn giản, có tính đầu cơ cao hơn là các sản phẩm có tính phức tạp và chiến lược đầu tư dài hạn. Dẫn chứng cho điều này, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán nêu ví dụ: Với quỹ ETF, sau thời gian dài nỗ lực triển khai đến nay, hai nhà phát hành là công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) và Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM) khá thất vọng vì nhà đầu tư ít quan tâm. Thực tế cho thấy các sản phẩm càng hiện đại, thì khả năng hấp thụ của thị trường càng thấp.

Xem chi tiết:

http://congly.com.vn/kinh-doanh/ngan-hang/san-pham-tren-thi-truong-tai-chinh-thieu-thua-do-dau-158060.html

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, theo lộ trình, dự thảo thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có đảm bảo - Covered Warrant - (CW) sẽ sớm được ban hành, để đưa vào áp dụng vào đầu năm 2017.

Theo ông Nguyễn Sơn, việc phát triển sản phẩm chứng quyền có bảo đảm sẽ là bước tập dượt cho nhà đầu tư trước khi TTCK phái sinh triển khai thêm sản phẩm phức tạp, như Hợp đồng quyền chọn và rủi ro đối với sản phẩm. “Đây là cơ sở nền tảng để trong một vài năm tới sẽ phát triển các sản phẩm hiện đại hơn”, ông Sơn nói.

Ông Sơn đánh giá, hiện nay, năng lực tài chính và quản trị rủi ro của các công ty chứng khoán được củng cố hơn một vài năm trước. Các công ty chứng khoán Top đầu đã không ngừng tăng cường sức mạnh tài chính và chất lượng quản trị rủi ro, nhằm cung cấp cho nhà đầu tư các sản phẩm giá trị, các dịch vụ tiện ích đáng tin cậy. Với tính cách khá thận trọng, nhà đầu tư Việt Nam thường ngại bỏ ra những khoản tiền lớn để đầu tư. Do vậy, chứng quyền có bảo đảm rất phù hợp với những người có có thu nhập khiêm tốn và thận trọng với rủi ro. Nếu được triển khai giao dịch trên TTCK Việt Nam, chứng quyền có bảo đảm chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào thị trường.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/nam-2017-se-thuc-ttck-soi-dong-bang-san-pham-chung-quyen-155365.html

Trước thông tin Bộ Tài chính khẳng định, việc ban hành văn bản yêu cầu 2 ngân hàng: Vietinbank và BIDV chi trả cổ tức bằng tiền mặt của Bộ Tài chính là Bộ đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình khi yêu cầu các ngân hàng phải chấp hành đúng chính sách pháp luật của nhà nước.

Trao đổi với PV Infonet về việc ngân hàng và Bộ Tài chính đều khẳng định rằng họ thực hiện theo đúng quy định pháp luật, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm CLB Pháp chế Hiệp hội Ngân hàng, Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho biết, NHNN là đại diện chủ sở hữu tại các ngân hàng này và phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về việc quản lý vốn thuộc sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó có việc chia cổ tức theo quy định của pháp luật.

“Về phía Bộ Tài chính cũng đã căn cứ vào các quy định của pháp luật về quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, nhưng chỉ là khuyến nghị, chứ không chịu trách nhiệm trực tiếp và không ra quyết định hành chính yêu cầu nộp tiền cổ tức. Do vậy, nếu NHNN và Bộ Tài chính không thống nhất được là ai đúng, ai sai thì phải đưa lên cấp cao hơn”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Bởi theo Luật sư Đức, vấn đề mâu thuẫn ở đây là mục đích sử dụng tiền cổ tức cho tái đầu tư vào ngân hàng thương mại hay cho mục đích chung. Do vậy, NHNN và Bộ Tài chính phải ngồi lại với nhau để xem xét thực sự những ngân hàng này có cần phải tăng vốn hay không? Trong trường hợp cần thiết, không những cần giữ lại cổ tức để tăng vốn, mà thậm chí còn phải cấp thêm ngân sách để bảo đảm việc tăng vốn cho ngân hàng. Và Thủ tướng Chính phủ sẽ là người quyết định cuối cùng.

“Nếu việc tăng vốn điều lệ chưa thực sự cấp bách, thì có thể nộp toàn bộ hoặc một phần cổ tức về Kho bạc Nhà nước. Nhưng Bộ Tài chính cũng phải bảo đảm nguồn vốn nếu việc yêu cầu tăng vốn của các ngân hàng là cần thiết. Và nhu cầu tăng vốn điều lệ cũng thực sự cần thiết và cấp bách, thì cần giữ lại để tăng vốn hoặc chuyển hết cổ tức về Kho bạc Nhà nước, đồng thời với việc quyết định việc thoái vốn Nhà nước khỏi ngân hàng, chẳng hạn như chuyển nhượng quyền mua cổ phần cho tư nhân", Luật sư Đức nêu ý kiến.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/btc-yeu-cau-ngan-hang-tra-co-tuc-bang-tien-mat-ai-co-du-tham-quyen-quyet-dinh-post201222.info

Cách đây gần một năm, Chính phủ đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái toàn bộ vốn nhà nước tại các doanh nghiêp lớn như Vinamik, FPT, Nhựa Bình Minh, Bảo hiểm Bảo Minh… Tuy nhiên, việc thoái vốn này đang diễn ra rất chậm chạp; một số doanh nghiệp có vốn nhà nước rất lớn do các bộ, ngành quản lý thì lại chưa có lộ trình thoái vốn.

Đến nay, vẫn chưa có lộ trình cụ thể để thoái vốn nhà nước hiện do SCIC quản lý tại các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả như Vinamilk, Nhựa Bình Minh...

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông của Vinamilk công bố việc nới room cho nhà đầu tư ngoại lên đến 100%, tuy nhiên, hiện ở công ty này, nhà nước vẫn nắm giữ tới 45,06% cổ phần và chưa có lộ trình bán lại số vốn này.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã bán cổ phần lần đầu (IPO) nhiều năm rồi nhưng vẫn đăng ký và giao dịch cổ phiếu trên thị trường như quy định của pháp luật về cổ phần hóa, nhất là các doanh nghiệp do các bộ, ngành quản lý. Điển hình như tại Habeco, Sabeco - doanh nghiệp do Bộ Công Thương quản lý - đã cổ phần hóa 8 năm rồi nhưng nhà nước vẫn nắm tới 85% vốn mà chưa có lộ trình bàn giao vốn nhà nước về SCIC hay tiếp tục thoái vốn.

Tình trạng này đã gây thắc mắc cho cộng đồng doanh nghiệp và trong một văn bản hôm 13-9, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đặt câu hỏi chất vấn với lãnh đạo Bộ Công Thương về sự chậm trễ này.

Lý giải với báo giới hôm đầu tuần rồi về việc Chính phủ đã có chủ trương thoái vốn tại 10 doanh nghiệp hiện còn vốn nhà nước chi phối và đang làm ăn hiệu quả nhưng đến nay chưa làm, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính, cho rằng số doanh nghiệp này là "của để dành" nên cần có cách làm khác.

“Nếu bán cùng lúc cả 10 doanh nghiệp thì có thể làm tăng sức nóng của thị trường, không có lợi cho doanh nghiệp cũng như các doanh nghiệp khác”, ông Tiến giải thích. Theo ông Tiến, một lượng lớn vốn tốt bán ra thị trường thì có thể bị ép giá, rất thiệt thòi, do đó cần tính toán thời điểm thích hợp để bán nhằm đảm bảo thị trường không quá nóng.

Tuy nhiên, tính toán như thế nào thì đến nay Bộ Tài chính và SCIC cũng chưa có lộ trình cụ thể cho việc thoái vốn tại các doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/147689/cac-doanh-nghiep-lon-chua-ban-von-nha-nuoc-vi-sao.html/

Theo tính toán của các chuyên gia ngân hàng, nếu 2 ngân hàng BIDV và VietinBank chuyển sang chia cổ tức bằng tiền mặt thì số tiền phải bỏ ra khoảng 4.700 tỷ đồng, và với con số này, nền kinh tế sẽ giảm đi một lượng vốn cho vay lên tới gần 50.000 tỷ đồng, chưa kể nhiều câu chuyện khác nữa.

Việc Bộ Tài chính mới đây có Công văn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc thu ngân sách nhà nước từ cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước đầu tư tại các ngân hàng BIDV, VietinBank đang là câu chuyện gây ý kiến nhiều chiều.

Phải khẳng định, Bộ Tài chính có căn cứ pháp luật để đưa ra yêu cầu này. Nhưng nếu xét về căn cứ thì ngành ngân hàng cũng có thể trích dẫn văn bản về cái lý của việc giữ lại cổ tức để bổ sung vốn.

Cụ thể là theo Đề án 254 (kèm theo Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ) về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã yêu cầu rõ: “Ngành ngân hàng sẽ tăng cường áp dụng các chuẩn mực an toàn hoạt động theo thông lệ quốc tế với mục tiêu các TCTD phải có đủ vốn tự có để bù đắp rủi ro tín dụng, thị trường và tác nghiệp theo tiêu chuẩn Basel II đến cuối năm 2015”).

Hay như chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại Thông báo số 249/TB-VPCP: “NHNN chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án tổng thể tăng vốn điều lệ cho các NHTMNN, các NHTMNN nắm cổ phần chi phối, đáp ứng yêu cầu phát triển về quy mô, năng lực tài chính và các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, bảo đảm các ngân hàng này là lực lượng chủ lực, chủ đạo của hệ thống các TCTD, có quy mô lớn, hoạt động an toàn, hiệu quả và có năng lực quản trị tiên tiến, khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế”

Vì vậy, nếu bỏ qua yêu cầu về cơ sở tham chiếu, thì câu chuyện còn lại là việc giữ lại cổ tức hay chia cổ tức nộp ngân sách, giải pháp nào có lợi hơn.

Nhìn trực diện thì việc chia cổ tức bằng tiền mặt giúp ngân sách có ngay một khoản phải nộp khoảng 4.700 tỷ đồng và các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu của 2 ngân hàng này cũng sẽ có một khoản tiền lợi tức. Và ngược lại, nguồn lực cho phát triển ngân hàng trong tương lại cũng không còn như kỳ vọng.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/tien-te/nop-4700-ty-dong-co-tuc-nen-kinh-te-giam-di-gan-50000-ty-dong-von-dau-tu-155336.html

Theo Trung tâm Nghiên cứu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), quy mô nợ công hiện nay đang áp sát ngưỡng kiểm soát do Quốc hội đề ra và đặt ra thách thức trong việc đảm bảo an toàn nợ công nói riêng và nền kinh tế nói chung. 

Theo phân tích của BIDV, trong giai đoạn 2011- 2015, nợ công gia tăng nhanh chóng với mức 16,7%/năm. Cuối năm 2015, về số tuyệt đối, dư nợ công lên đến 2.608 nghìn tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với cuối năm 2011 (1.393 nghìn tỷ đồng). Về số tương đối, cuối năm 2015, nợ công/GDP ở mức 62,2%, áp sát ngưỡng kiểm soát 65% của Quốc hội. 

Còn theo đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock trên trang Economist.com), lúc 10h15 sáng nay (14/6/2016), nợ công của Việt Nam là 94,854 tỷ USD; bình quân nợ theo đầu người ở Việt Nam là 1.039 USD; tỷ lệ nợ so với GDP là 45,6% GDP, mức độ gia tăng nợ là 9,3%/năm.

Đáng lưu ý, theo nhiều chuyên gia, quy mô nợ công thực tế có thể đã cao hơn so với mức công bố do cách thức xác định nợ công của Việt Nam và một số tổ chức quốc tế uy tín có sự khác biệt. Căn cứ theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều chuyên gia ước tính tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam đã vượt mức 100%.

Các chuyên gia của BIDV cho rằng, theo thông lệ quốc tế, ngưỡng nợ công tối ưu (nhằm đảm bảo nợ công là động lực giúp tăng trưởng kinh tế) thông thường cho các nước phát triển là 90%, các nước đang phát triển có nền tảng tốt là 60% và có nền tảng kém là 30-40%. Vì vậy, mức ngưỡng nợ công/GDP được Quốc hội đề ra là 65% là phù hợp với thông lệ quốc tế; và việc vượt ngưỡng tối ưu có thể tiềm ẩn rủi ro.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/no-cong-viet-nam-nguy-co-vo-no-thap-nhung-van-la-van-de-cap-bach-520435.vov

Tuần qua, vấn đề nợ công và áp lực trả nợ công nóng trở lại khi nhiều thông tin cho thấy, một nguồn lực lớn của Nhà nước sẽ phải sử dụng để ứng phó với vấn đề này.

Theo các số liệu công bố, giai đoạn 2011 - 2015, tốc độ tăng nợ công bình quân ở mức 16,7%/năm. Đến cuối năm 2015, số dư nợ công là 2.608.000 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với cuối năm 2011 (1.393.000 tỷ đồng). Về số tương đối, cuối năm 2015, nợ công/GDP ở mức 62,2%, gần chạm mức giới hạn 65%/GDP mà Quốc hội cho phép.

Tại phiên đối thoại cấp cao về cải cách chi tiêu công của Nhóm đối tác tài chính công, thực hiện bởi Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới gần đây, một con số đáng chú ý được công bố là chi trả lãi đang chiếm tới 8% tổng thu của Chính phủ và trên 75% nợ trong nước sẽ đáo hạn trong 3 năm tới.

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới cảnh báo, Việt Nam phải nhanh chóng cải thiện tình trạng tài khóa hiện nay và có giải pháp quyết liệt để ứng xử sớm với những rủi ro có thể nảy sinh.

Nhìn ra khu vực, số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy, năm 2001, tỷ lệ nợ Chính phủ so với GDP của Việt Nam thấp hơn Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Phillipines, nhưng những năm gần đây đã cao hơn phần lớn các quốc gia này. Trong khi đó, hầu hết các nước đều chủ động giảm dần mức dư nợ Chính phủ.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/chuong-no-cong-lai-diem-155090.html
(CT tổng hợp)