Các báo viết về Tài chính ngày 15/8/2014

**Kiến nghị ngừng thu ngay các loại phí không hợp lý; **Hàng tiêu dùng Việt sẽ đổ mạnh sang thị trường Myanmar; **Ngã ngửa Metro: 900 triệu đô sau 12 năm lỗ nặng; **Đà Nẵng: Báo cáo Thủ tướng việc hàng trăm container bị bỏ rơi; ...

Các báo viết về Tài chính ngày 15/8/2014

- "Kiến nghị ngừng thu ngay các loại phí không hợp lý". Cục Hàng hải vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao cục này phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, Hiệp hội Chủ hàng, Hiệp hội Ngành hàng... rà soát việc thu các loại phụ phí, so sánh với quy định của pháp luật VN và thông lệ quốc tế, từ đó yêu cầu chủ tàu ngừng thu ngay một số loại phí không hợp lý.

Theo Cục Hàng hải, tại cuộc họp về việc thu phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài, được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 8.8 vừa qua, các chủ hàng, Hiệp hội Ngành hàng đã bày tỏ bức xúc đối với việc thu quá nhiều loại phụ phí. Hiện nay có khoảng 10 loại phụ phí đang được các chủ tàu áp dụng như phí dịch vụ container, phí mất cân đối container, phí tắc nghẽn cảng, phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí thủ tục, phí lưu kho bãi... Riêng phí tắc nghẽn, Cục cũng đã có văn bản yêu cầu các hãng tàu, đại lý hãng tàu không thu tại cảng Cát Lái kể từ khi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cảng đã hoạt động bình thường nhưng một số hãng tàu hoặc đại lý hãng tàu vẫn thu.

Ngoài ra, phí dịch vụ container (là phí trả cho cảng xếp dỡ container) do chủ tàu trực tiếp thu của chủ hàng và nộp cho cảng, mức thu của cảng khoảng 35 USD/cont 20 feets và 40 - 50 USD/cont 40 feets nhưng chủ tàu thu 100 - 120 USD/cont để hưởng chênh lệch. Còn phí mất cân đối container chỉ phát sinh khi có sự mất cân đối vỏ container giữa 2 đầu bến. Đối với hàng nhập về VN, nếu phát sinh phí thì chủ hàng xuất tại nước ngoài sẽ chịu, nhưng chủ tàu vẫn thu từ chủ hàng VN với giá khoảng 50 USD/cont 20 feets và 100 USD/cont 40 feets và thu liên tục từ năm 2010 đến nay. Phí vệ sinh container được áp dụng với cả những loại hàng sạch như dệt may, da giày với khoảng 2,5 triệu đồng/cont...

Việc đóng quá nhiều phí như vậy làm tăng chi phí vận tải và giá thành sản phẩm, giảm sự cạnh tranh của hàng hóa VN trên thị trường quốc tế.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140815/kien-nghi-ngung-thu-ngay-cac-loai-phi-khong-hop-ly.aspx

- "Hàng tiêu dùng Việt sẽ đổ mạnh sang thị trường Myanmar". Báo cáo Xúc tiến xuất khẩu 2013-2014 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, dân số của Myanmar năm 2013 là khoảng 60 triệu người; tốc độ tăng dân số 1,7%/năm. 

Trong đó, khoảng 50% dân số là tầng lớp trung bình và người giàu. Khoảng 10% dân số Myanmar là người giàu, có thu nhập khoảng 10.000USD/người/năm trở lên. Nhóm người này cần hàng hóa chất lượng cao cấp, chấp nhận mua với giá cao, thường là hàng ngoại, với thương hiệu nổi tiếng thế giới. 

Khoảng 40% dân số tiếp theo là tầng lớp trung bình với thu nhập khoảng từ 365 USD/người/năm đến dưới 10.000 USD/người/năm. Nhóm người này cần hàng hóa chất lượng trung bình, giá cả phải chăng, thường là hàng ngoại từ các thị trường Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, ASEAN. 

Tuy nhiên, sản xuất mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu ở trong nước, 80% nhu cầu về hàng công nghiệp cần phải nhập khẩu. Giá cả trên thị trường trong nước và giá cả hàng hóa xuất khẩu của Myanmar thường thấp hơn so với giá cả thị trường thế giới. 

Xem chi tiết:

http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/hang-tieu-dung-viet-se-do-manh-sang-thi-truong-myanmar-201408150709466170ca33.chn

- "Ngã ngửa Metro: 900 triệu đô sau 12 năm lỗ nặng". Theo các chuyên gia kinh tế, việc Metro đã hoạt động ở Việt Nam hơn chục năm nay mà năm nào cũng báo lỗ, thì đây là một dấu hiệu không bình thường và khó hiểu. Một điểm rất nhiều người quan tâm: tại sao thua lỗ liên tục và kéo dài triền miên như vậy mà tập đoàn Metro lại không có biến chuyển gì trong quản lý kinh doanh?

11/12 năm hoạt động ở Việt Nam, Metro Cash & Carry liên tục báo lỗ với lũy kế âm tới gần 600 tỷ đồng. Đại gia phân phối của Đức này lập kỷ lục là một trong số những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thua lỗ lớn và dài nhất tại Việt Nam.

Cục Thuế TP.HCM đã đưa ra những con số thống kê về doanh thu, thu nhập của Metro. Dù doanh thu tăng liên tục qua các năm nhưng kết quả kinh doanh của công ty này lỗ triền miên. Cụ thể doanh thu năm 2007, 2008 của Metro lần lượt là hơn 6.607 tỷ đồng và 8.175 tỷ đồng nhưng các khoản lỗ lần lượt là 157 tỷ đồng và 190 tỷ đồng.  Năm 2009 doanh thu đạt 8.728 tỷ đồng, số lỗ cũng cao ngất ngưởng 160 tỷ đồng. Năm 2010 Metro có lãi nhưng đến năm 2011, công ty này lại về xu hướng quen thuộc khi khai lỗ 89 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/192437/nga-ngua-metro--900-trieu-do-sau-12-nam-lo-nang.html

- "Đà Nẵng: Báo cáo Thủ tướng việc hàng trăm container bị bỏ rơi".  “Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bỏ rơi 658 container lốp ô tô cũ tại cảng Đà Nẵng do công ty nhập về để phục vụ sản xuất”.

Ngày 14-8, ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Đà Nẵng, cho biết.

Theo Công ty Chu Lai, không phải doanh nghiệp không có ý định tiếp nhận hàng mà xuất phát từ các lý do khác như chất lượng hàng không đảm bảo (200 container chứa hàng bị băm nhỏ, không ép thành bó); đối tác nước ngoài chưa thanh toán tiền cước vận tải hơn 400 container với hãng tàu...

Ông Lãng cho hay đến cuối tuần này chi cục cùng các bên liên quan sẽ làm việc trực tiếp với Công ty Chu Lai để giải quyết dứt điểm tình trạng bỏ rơi hàng trăm container trên.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/do-thi/da-nang-bao-cao-thu-tuong-viec-hang-tram-container-bi-bo-roi-489621.html


- "Siết chặt việc tuyển dụng công chức, viên chức". Ngày 14-8, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu siết chặt việc thực hiện đúng quy định của pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức.  

TP yêu cầu thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, báo cáo, kiến nghị UBND TP xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng chức trách, thẩm quyền; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về tuyển dụng và quản lý công chức, viên chức.    

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/xa-hoi/siet-chat-viec-tuyen-dung-cong-chuc-vien-chuc/565729.antd

- "Nhiều cơ hội cho cá tra vào châu Âu". Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), từ năm 2010 đến nay, sức tiêu thụ cá tra Việt Nam ở EU có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, đánh giá về khả năng mở rộng thị phần tại thị trường này, ông Hòe tin tưởng rằng, sản phẩm cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội. 

Đến nay, cá tra Việt Nam đã được xuất khẩu sang 150 nước và vùng lãnh thổ với doanh thu trên 1,8 tỷ USD/năm, trong đó thị trường EU chiếm 21% tỷ trọng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2010, sức tiêu thụ cá tra Việt Nam ở EU có xu hướng giảm mạnh, trong đó năm 2012 giá trị xuất khẩu giảm 19% so với năm 2011, năm 2013 giảm 9% so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2014 cũng giảm 9% giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Đáng chú ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức là các nước nhập khẩu chính cá tra Việt Nam đã giảm nhập khẩu trung bình khoảng 14.300 tấn cá tra trong 3 năm qua.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/nhieu-co-hoi-cho-ca-tra-vao-chau-au-20140815071238902.htm

- "Chủ hàng khóc dở vì hãng tàu lạm thu". Hàng chục loại phí “trên trời” được các hãng tàu ngoại lạm thu đang khiến chủ hàng “đứng ngồi không yên”. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các loại phụ phí này được chủ tàu ngoại thu tăng theo thời gian. Riêng năm 2014, mức phí mà các hãng thu đã tăng khoảng từ 20-30% so với năm 2013. Quá bất bình về việc áp phí vô tội vạ của các hãng tàu nước ngoài, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) Trương Đình Hòe cho biết: Có hàng chục loại phụ phí đang đổ vào đầu chủ hàng. Chỉ tính riêng các phụ phí được công bố đã có gần 10 loại như: Phí dịch vụ container THC, phí mất cân đối container (CIC), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ. Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí khác như: Phí thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container… “Một số loại phí là do các cảng thu nhưng thực tế các chủ tàu trực tiếp thu từ doanh nghiệp (DN) rồi nộp cho cảng (như phí THC) nhưng với mức thu cao hơn nhiều so với mức nộp để hưởng chênh lệch”, ông Hòe cho biết.

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/van-tai/201408/chu-hang-khoc-do-vi-hang-tau-lam-thu-521083/

- "Tăng lương tối thiểu năm 2015: “Doanh nghiệp có thể chịu đựng được”. Xung quanh vấn đề điều chỉnh tăng lương tối thiểu ảnh hưởng đến điều kiện sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, phóng viên Năng lượng Mới đã trao đổi với TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.  

Xem chi tiết:

http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/tang-luong-toi-thieu-nam-2015-doanh-nghiep-co-the-chiu-dung-duoc.html

- "Hà Tĩnh xin hơn 1.200 tỷ đồng hoàn thiện hạ tầng KKT Vũng Áng". UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 12-8 có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị hỗ trợ hơn 1.200 tỷ đồng vốn từ ngân sách Trung ương cho 3 dự án trọng điểm tại khu kinh tế (KKT) Vũng Áng. 

3 dự án được Hà Tĩnh xin cấp hỗ trợ vốn là Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Dự án Formosa Hà Tĩnh; Dự án hệ thống cấp nước KKT Vũng Áng; Dự án Khu nhà thí điểm cho công nhân và người lao động thuê tại KKT Vũng Áng.

Cụ thể, dự án án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Dự án Formosa Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là gần 7.100 tỷ đồng. Để kịp triển khai hoàn thiện các hạng mục cấp thiết còn lại của dự án trước mùa mưa bão năm 2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục hỗ trợ 800 tỉ đồng trong tháng 8-2014.

Còn dự án cấp nước KKT Vũng Áng là dự án đa mục tiêu, khi đi vào hoạt động sẽ đảm bảo cấp nước cho toàn KKT này; cấp nước tưới ổn định cho 1.335ha đất sản xuất nông nghiệp và 300ha nuôi trồng thủy hải sản… Tổng mức đầu tư của dự án là trên 4.415 tỷ đồng. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 1-2012, một số hạng mục chính đã cơ bản hoàn thành.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/ha-tinh-xin-hon-1-200-ty-dong-hoan-thien-ha-tang-kkt-ty-do-vung-ang.aspx

- "Dự án FDI tại Đồng Nai đã qua thời gian thăm dò thị trường". Nhiều dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) quy mô lớn ở Đồng Nai thời gian gần đây liên tục tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất. Tuy phần nhiều là dự án trong lĩnh vực dệt may, nhưng cũng tạo sự lan tỏa, thúc đẩy sản xuất, thu hút thêm nhiều lao động...

Thông tin mới nhất mà phóng viên Báo Đầu tư có được, hiện có 31 dự án FDI quy mô vốn đăng ký trên 100 triệu USD đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đăng ký hơn 7 tỷ USD và số vốn đã giải ngân hơn 5,3 tỷ USD.

“Mặc dù phải giải ngân lượng vốn lớn, nhưng các dự án này triển khai đúng tiến độ đăng ký và đang sản xuất ổn định”, ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai nhận xét và cho biết, các dự án chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vải, dệt vải, chế biến nông sản, thức ăn chăn nuôi, sản xuất giày dép, khuôn mẫu...

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/du-an-fdi-tai-dong-nai-da-qua-thoi-gian-tham-do-thi-truong-100734.html

- "Yêu cầu không thu phí tắc nghẽn tại cảng Cát Lái". Cục Hàng hải Việt Nam vừa yêu cầu hãng tàu, đại lý không thu phí tắc nghẽn cảng tại cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM). Việc này nhằm bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Theo đơn vị này, cảng Cát Lát đã hết tắc nghẽn nhưng một số đại lý, hãng tàu vẫn thu phí tắc nghẽn. Ngoài ra, các chủ hàng còn phải đóng phí dịch vụ container với mức cao hơn nhiều lần mức trả cho cảng để hưởng chênh lệch. Tương tự, các hãng tàu, đại lý còn thu nhiều loại phí khác (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh) như liên tục thu phí mất cân đối container, phí vệ sinh container với mức cao (dù đó là hàng sạch như da giày, dệt may…).

“Theo thông lệ quốc tế, một số loại phí như phí tắc nghẽn cảng, phí mất cân đối container… chỉ được thu khi phát sinh hiện tượng. Nhưng tại cảng Cát Lái, chủ tàu nước ngoài vẫn đều đặn thu… Điều này làm tăng chi phí vận tải và giá thành sản phẩm, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam” - ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Hàng hải Việt Nam, nhấn mạnh.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/do-thi/yeu-cau-khong-thu-phi-tac-nghen-tai-cang-cat-lai-489619.html

- "Thêm 30 sản phẩm sữa được bổ sung vào danh sách bình ổn giá". Bộ Tài chính đã rà soát và chỉ đạo Sở Tài chính các tỉnh, thành phố rà soát các sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung để đưa vào diện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá.

Theo đó, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Y tế rà soát 30 sản phẩm được cho rằng không phải là sữa theo quy định tại Thông tư số 30/2013/TT-BYT ngày 4/10/2013 của Bộ Y tế về danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá.

Đến nay, sau các đợt rà soát, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã khẳng định, sau khi tiếp tục rà soát hồ sơ các sản phẩm thuộc danh mục được đề cập tại Công văn số 174/CQLG-NLSX, Cục thông báo khẳng định cả 30 sản phẩm nêu trong danh mục đều thuộc phạm vi điều chỉnh giá theo Thông tư số 30/2013/TT-BYT ngày 4/10/2013 về việc ban hành Danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hoá thực hiện bình ổn giá.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/them-30-san-pham-sua-duoc-bo-sung-vao-danh-sach-binh-on-gia-a144206.html

- "Sốt hàng Thái, từ nước mắm tới dầu gội". Xu hướng dùng hàng Thái Lan thay thế hàng Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng mạnh mẽ. Người tiêu dùng tha hồ chọn đủ thứ hàng tiêu dùng từ quả mít, chai nước mắm tới dầu gội hay đồ nhựa.

Mặc dù tổ chức lần thứ hai trong năm tại Hà Nội nhưng hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan được tổ chức mới đây vẫn không hề giảm sức hút về số gian hàng cũng như người tiêu dùng tới mua sắm.

Các thương nhân, nhà đầu tư và doanh nghiệp Thái Lan thực sự đã nhận ra tiềm năng ngày càng to lớn của thị trường Việt Nam. Từ đồ ăn, hoa quả tươi, vật dụng gia đình, may mặc, phụ kiện, vật dụng trang trí tới thiết bị điện tử, ô tô xe máy,... hàng Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường Việt, len lỏi vào từng gia đình từ những sản phẩm nhỏ nhất.

Đại diện doanh nghiệp nhập khẩu hàng gia dụng cho biết, hàng Thái Lan đang có thế mạnh "áp đảo" khi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn so với các mặt hàng cùng chủng loại nhưng được nhập về từ một số nước khác do hàng Thái Lan có giá thành rẻ hơn rất nhiều, chất lượng tốt và đa dạng mẫu mã.

Cảnh tượng chen lấn tham quan, mua hàng trong triển lãm đã cho thấy sức hút đặc biệt của hàng Thái với người tiêu dùng Việt.

Xem chi tiết:

 
- "Nên mở cửa casino cho người Việt". Nếu không cho người Việt vào casino trong nước thì họ cũng ra nước ngoài để chơi, điều này lại càng tệ hơn. Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 14.8 đăng bài Mở cửa casino cho người Việt .

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140814/nen-mo-cua-casino-cho-nguoi-viet.aspx

 
- "40 thủ tục mới khởi công được dự án !". Báo cáo thống kê về thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc hôm qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra con số “nhức nhối” như vậy.

Bộ trưởng liệt kê: Với dự án dùng vốn ngân sách có 15 thủ tục,  để thực hiện xong, cần ít nhất 260 ngày chưa kể thời gian chuẩn bị và chỉnh sửa hồ sơ. Cụ thể, Bộ KH-ĐT có 3 thủ tục mất 80 - 100 ngày; Bộ TN-MT có 3 thủ tục hết 80 ngày; Bộ Tài chính có 1 thủ tục nhưng mất khoảng 6 - 12 tháng...

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140815/40-thu-tuc-moi-khoi-cong-duoc-du-an.aspx

- "Thời của thương mại điện tử". Cùng với phương thức bán hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất và bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã chú trọng phát triển hình thức thương mại điện tử (TMĐT) để gia tăng doanh số...

Tại TP Hồ Chí Minh, TMĐT đang là một thị trường đầy tiềm năng và được xem là phương thức tốt trong tiêu thụ hàng hóa vì ngày nay, in-tơ-nét và công nghệ di động đang được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng dân cư, người tiêu dùng đang dần có thói quen tìm kiếm sản phẩm trên các trang mạng TMĐT.

Với chiến lược trở thành nhà sản xuất, phân phối hàng đầu các sản phẩm thời trang, Công ty TNHH SX-TM Lâm Hoài Sơn đã xây dựng kênh bán hàng trực tuyến Lasonfashion.com, giúp khách hàng yên tâm khi chọn lựa sản phẩm. Giám đốc Công ty Lâm Hoài Sơn, cho biết, Lasonfashion.comcòn có thêm những dịch vụ hỗ trợ khác như miễn phí vận chuyển, giá thấp hơn hay bằng giá tại cửa hàng, được đổi trả hàng trong vòng bảy ngày, phục vụ 24 giờ/7 ngày trong tuần, được bảo mật khi thanh toán trực tuyến... Các nhà bán lẻ những mặt hàng tiêu dùng công nghệ cao như thegioididong.com, nguyenkim.com, fptshop.com.vn, vienthonga.vn... cũng đẩy mạnh hình thức bán hàng qua mạng.

Xem chi tiết:

- "Coi trọng vai trò pháp chế doanh nghiệp". Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được thành lập ngày càng nhiều (chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp Việt Nam). Đây cũng là những doanh nghiệp rất đa dạng về hình thức hoạt động, về loại hình doanh nghiệp (tư nhân, TNHH, cổ phần)... Tuy nhiên đây cũng chính là mô hình còn nhiều điều đáng bàn.

Nhân lực vừa thiếu vừa yếu Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luật sư Tô Hoài Nam cho biết, doanh nghiệp vừa và nhỏ là khu vực kinh tế tăng nhanh. Năm 2001, trung bình 964 người dân có một doanh nghiệp được thành lập. Năm 2010, con số này là 293. Khu vực này đã tạo ra hơn 60% số lao động làm việc trong doanh nghiệp nói chung, mỗi năm tăng thêm nửa triệu lao động.

Tuy đông đảo nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ phần lớn mới được thành lập từ sau Luật Doanh nghiệp năm 2000. Để bảo đảm hành lang pháp lý trong quá trình hội nhập phù hợp thông lệ Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), trong một thời gian ngắn, Nhà nước đã ban hành rất nhiều văn bản pháp luật. Tuy nhiên, nhận thức pháp luật nói chung trong khu vực này có thể nói còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân là đội ngũ cán bộ, nhân lực làm pháp chế vừa thiếu, vừa yếu. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có cán bộ chuyên trách pháp chế, không thuê chuyên gia, tư vấn pháp luật hỗ trợ thường xuyên cho doanh nghiệp, cán bộ quản lý. Thiếu ý thức pháp luật và không có cán bộ pháp chế tham mưu càng làm cho doanh nghiệp rơi vào trạng thái yếu thế hơn, nhất là khi xảy ra các tranh chấp quốc tế.

Điều quan trọng hiện nay đó là nhận thức về vai trò, ý nghĩa của pháp luật của phần lớn chủ sở hữu, người quản lý doanh nghiệp còn hạn chế, không được đào tạo cơ bản về pháp luật. Cá biệt có nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp khi thành lập ra nhưng không hiểu gì về mô hình hoạt động của Hội đồng Quản trị, Hội đồng thành viên trong công ty như thế nào?

Điều đó đã dẫn đến hàng loạt các hệ lụy về pháp lý diễn ra sau đó mà pháp luật hiện nay đang rất khó khăn trong việc giải quyết hậu quả như vấn đề doanh nghiệp bỏ trốn, vấn đề lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn, vấn đề doanh nghiệp chấm dứt hoạt động nhưng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước...

Xem chi tiết:

(̣T.Hằng - tổng hợp)