Các báo viết về Tài chính ngày 16/10/2013

**Hải quan và Doanh nghiệp gặp khó với thuế GTGT thức ăn chăn nuôi; **65 doanh nghiệp FDI sai phạm thuế; **Khó khăn, nhiều ngân hàng giảm nộp thuế; **Thất thoát chi tiêu công, sao nâng trần bội chi?; **Bóc“ hàng nghìn tỷ khỏi “án“ sai phạm là “bình thường?; **Vậy GDP đã chạy đi đâu?;...

Các báo viết về Tài chính ngày 16/10/2013

- "Hải quan và Doanh nghiệp gặp khó với thuế GTGT thức ăn chăn nuôi". Việc áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng chất phụ gia, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi đang là vấn đề “nóng” được nhiều doanh nghiệp trong ngành này quan tâm và đặt câu hỏi với Tổng cục Hải quan. Theo Tổng cục Hải quan, quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 8 Luật thuế GTGT; điểm c khoản 2 Điều 6 Nghị định số 123/2008/NĐ-CP; khoản 3 Điều 10 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính thì “Thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác bao gồm các loại đã qua chế biến hoặc chưa chế biến như cám, bã, khô dầu các loại, bột cá, bột xương, bột tôm và các loại thức ăn khác dùng cho gia súc, gia cầm và vật nuôi” thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%; Điều 11 Thông tư này quy định “Thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ không được quy định tại Điều 4, Điều 9 và Điều 10 Thông tư này”.

Căn cứ quy định trên, Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn các Cục Hải quan địa phương thu thuế GTGT đối với phụ gia, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi là 10% vì không thuộc nhóm mặt hàng được quy định là áp thuế 5% theo Điều 10 Thông tư 06/2012/TT-BTC.

Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam thì viện dẫn theo điểm b, khoản 2, Điều 6 Nghị định 123/2008/NĐ-CP ngày 08/12/2008 quy định “Chất phòng trừ và các chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng” thuộc đối tượng áp dụng thuế suất là 5% và cho biết thêm: chuyên môn kỹ thuật trong nước và quốc tế đều xem những mặt hàng nhập khẩu này là chất kích thích tăng trọng.

Đây là vướng mắc chung của cả cơ quan Hải quan lẫn doanh nghiệp trong việc hiểu và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thuế GTGT. Để giải quyết dứt điểm vướng mắc của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã có văn bản trao đổi, xin ý kiến của Vụ Chính sách Thuế, Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) và Tổng cục Thuế.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/phap-luat/hai-quan-va-doanh-nghiep-gap-kho-voi-thue-gtgt-thuc-an-chan-nuoi-20131015045827608.htm

- "65 doanh nghiệp FDI sai phạm thuế". Theo tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội ngày 15.10, Sở này vừa công khai danh tính 65 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có hành vi vi phạm về đầu tư, đăng ký kinh doanh, thuế và pháp luật có liên quan như không đăng ký mã số thuế, không thực hiện kê khai thuế, không hoạt động tại trụ sở đăng ký, không báo cáo về hoạt động đầu tư theo quy định. Đây hành vi này thuộc các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Danh sách này được đưa ra dựa trên kết quả kiểm tra liên ngành về hoạt động của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn và trên cơ sở chức năng quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng yêu cầu người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp thuộc danh sách này đến trụ sở của Sở để giải trình theo quy định. Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày Thông báo được đăng tải trên số báo đầu tiên của Sở nếu doanh nghiệp không có động thái gì thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét việc chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

Sau 6 tháng, kể từ ngày quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Sở Kế hoạch và Đầu tư không nhận được hồ sơ giải thể doanh nghiệp thì coi như doanh nghiệp đã được giải thể và cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xóa tên doanh nghiệp trong Sổ đăng ký doanh nghiệp.

Trong số 65 doanh nghiệp FDI thuộc danh sách này có 17 doanh nghiệp FDI đã bỏ địa điểm kinh doanh theo thông báo của Cục Thuế Hà Nội, 20 doanh nghiệp FDI không báo cáo, không có trụ sở qua công tác kiểm tra năm 2013, 15 doanh nghiệp xin tạm ngừng năm 2013 và 14 doanh nghiệp bị thu hồi hoặc chất dứt hoạt động dự án FDI năm 2013.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/kinh-te/65-doanh-nghiep-fdi-sai-pham-thue/

- "Khó khăn, nhiều ngân hàng giảm nộp thuế". Số liệu mới nhất từ ngành thuế cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh khó khăn phản ánh rõ trên kết quả nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của nhiều ngân hàng.

Theo đó, Techcombank không phát sinh nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), trong khi cùng kỳ nộp 967 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Quân đội ước nộp 435 tỷ đồng (giảm 31,6%); VP Bank ước nộp 70 tỷ đồng (giảm 67%); Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) ước nộp 91 tỷ đồng (giảm 13,3%).

Ngay như Ngân hàng Nhà nước ước nộp 3.725 tỷ đồng, bằng 29,1% so với dự toán, giảm tới 67,1% so với cùng kỳ. Bốn ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV ước nộp thuế TNDN 3.510 tỷ đồng, bằng 32,4% so với dự toán, giảm 19,1% so với cùng kỳ.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/650908/kho-khan-nhieu-ngan-hang-giam-nop-thue-tpp.html

- "Thất thoát chi tiêu công, sao nâng trần bội chi?". Các chuyên gia cho biết, việc nới trần bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3% GDP cần phải cân nhắc thận trọng vì sẽ làm tăng thêm nợ công. Theo đó, để giải quyết, nên tính tới việc áp dụng chính sách đặc biệt với các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và tăng cường giám sát chi tiêu công.

Trước bối cảnh nguồn thu gặp nhiều khó khăn, mới đây Chính phủ đề xuất được nâng trần bội chi ngân sách từ 4,8% GDP năm nay lên 5,3% GDP cho năm sau vì nhu cầu đầu tư đang rất lớn, trong khi vấn đề huy động vốn rất khó khăn. Theo tính toán của Chính phủ, chỉ cần tăng bội chi thêm 1% GDP sẽ có thêm 40.000 tỷ đồng từ ngân sách để chi cho phát triển.

Về vấn đề đầu tư công và chi tiêu ngân sách, TS.Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho rằng, việc quản lý tài chính của chính quyền địa phương còn nhiều bất cập. Dù vốn thiếu, nhưng nhiều địa phương vẫn đầu tư hoành tráng. Riêng số nợ đọng xây dựng cơ bản của 63 địa phương đến hết năm 2011 lên tới 91.273 tỷ đồng.

Có 15/63 địa phương nợ vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở mức trên 100% kế hoạch vốn đầu tư năm 2011. Trong khi phần lớn các địa phương này đều thuộc diện có số thu ngân sách thấp, nhưng tỉ lệ đầu tư xây dựng cơ bản lại rất cao.

Theo ông Thăng, việc sử dụng công quỹ sai quy định cũng là vấn đề đáng lo ngại. Báo cáo kiểm toán về niên độ ngân sách năm 2011 của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, riêng số tiền sử dụng kinh phí sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức trong năm 2011 là hơn 1.840 tỷ đồng.

Tiền chi hỗ trợ không đúng chế độ, nhiệm vụ 41,6 tỷ đồng; chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức 196 tỷ đồng; sử dụng nguồn dự phòng ngân sách sai mục đích 238,6 tỷ đồng; cho vay sai quy định 33 tỷ đồng; tạm ứng sai quy định 1.125 tỷ đồng. Còn số tiền cho vay, tạm ứng chậm thu hồi cũng lên tới 3.008 tỷ đồng. Trong khi hàng năm ngân sách vẫn phải đi vay và trả lãi cho các khoản tiền nói trên.

Về đề xuất nâng trần bội chi của Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, việc nâng trần bội chi ngân sách là điều Chính phủ cũng như nhà nước không mong muốn. Điều này được ví như người bình thường lại muốn uống thuốc kháng sinh. “Về mặt lý thuyết, đây là các yếu tố có thể gây nên việc tăng chỉ số giá tiêu dùng cho các năm 2014, 2015. Tuy nhiên nếu chúng ta điều hành tốt, đưa được càng nhiều các công trình, dự án vào sử dụng phục vụ cho nền kinh tế, khả năng này sẽ được giảm thiểu tối đa”, ông Kiên nói.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/650911/that-thoat-chi-tieu-cong-sao-nang-tran-boi-chi-tpp.html

- "“Bóc“ hàng nghìn tỷ khỏi “án“ sai phạm là “bình thường“?". Sáng qua (15/10), trả lời báo chí xung quanh kết quả thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Ngô Văn Khánh khẳng định, quá trình từ khi có báo cáo ban đầu của Đoàn thanh tra đến khi có kết luận thanh tra có thể có nhiều thay đổi nên sự chênh lệch về số tiền sai phạm giữa các dự thảo và kết luận thanh tra là bình thường.

Trước phản ứng của EVN không đồng ý với kết luận của TTCP rằng EVN đưa các khoản chi phí xây dựng các hạng mục chung cư, biệt thự, sân tennis, bể bơi, nhà trẻ vào giá điện là không đúng, ông Ngô Văn Khánh nhấn mạnh: “Phải nhận diện đầy đủ và chính xác hơn vấn đề này. Những công trình đó (mà EVN gọi là khu điều hành của các nhà máy, công trình điện do thực tiễn đòi hỏi), theo TTCP, phải dùng nguồn vốn phúc lợi để xây dựng, còn nếu dùng các nguồn vốn khác của ngành điện thì về nguyên tắc sẽ khấu hao dần vào giá thành điện. TTCP không kiểm tra chi tiết được việc hạch toán khấu hao của các công trình đó có được hạch toán riêng, thu chi riêng như EVN khẳng định hay không?”.

Cũng theo ông Khánh, hôm 14/10, tại buổi làm việc với TTCP về vấn đề này của EVN, đại diện Bộ Công Thương khẳng định EVN hạch toán riêng cho các công trình đó, không liên quan đến chi phí tính vào giá thành điện. Song theo ông Khánh: “Điều đó đến nay chưa khẳng định được. Sự khác nhau trong quan điểm về vấn đề này là EVN coi đó là các công trình thuộc khu điều hành mang tính đặc thù của ngành điện, còn TTCP chỉ coi đó là công trình phúc lợi”.

Giải thích rõ hơn những thắc mắc xung quanh việc ban đầu thanh tra phát hiện sai phạm đến 5.000-7.000 tỷ đồng nhưng đến khi kết luận thì số tiền sai phạm của EVN lại chỉ còn khoảng 1.500 tỷ đồng, Phó Tổng TTCP cho biết, quá trình từ khi có báo cáo ban đầu của Đoàn thanh tra đến khi có kết luận thanh tra có thể có nhiều thay đổi nên sự khác nhau giữa các dự thảo kết luận thanh tra là bình thường. Ngành Thanh tra có qui trình và phân định trách nhiệm cá nhân rõ ràng trong kết luận thanh tra. TTCP còn có cơ chế thẩm định nội bộ độc lập đối với các kết luận thanh tra, nhất là những vụ có nhiều kết luận khác nhau.

Trước khi có kết luận, TTCP cũng phải làm việc với các Bộ, ngành. Như trường hợp kết luận thanh tra EVN, từ 17 vấn đề chưa thống nhất, qua quá trình làm việc đến nay xác định còn 5 loại việc có ý kiến khác nhau giữa bộ phận thẩm định và thành viên Đoàn thanh tra. Vì thế mới có sự chênh lệch về số tiền sai phạm giữa các dự thảo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, “chưa có kết luận những sai phạm đó có ảnh hưởng đến việc tăng, giảm giá điện” – ông Khánh nhấn mạnh.

Xem chi tiết:

http://www.phapluatvn.vn/thoi-su/su-kien/201310/Boc-hang-nghin-ty-khoi-an-sai-pham-la-binh-thuong-2083809/

- "Vậy GDP đã chạy đi đâu? ". "GDP tỉnh nào cũng tăng cao mà chỉ tiêu cả nước chỉ 5,5%, thì không biết GDP chạy đi đâu?". Thắc mắc này của Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ tại một hội thảo cuối tháng 9 vừa qua chỉ là một trong những ý kiến nghi ngờ về số liệu thống kê kinh tế vĩ mô thời gian qua.

Cũng tại hội thảo nói trên, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan có cùng tâm tư: "Thú thật, tôi thấy các con số thống kê nó thế nào ấy, tôi không dám tin. Nợ xấu đố ai biết chính xác ra sao, tôi không dám tin con số nào vì hôm nay nói thế này mai lại nói thế khác… Nếu cứ căn cứ vào những con số này để phân tích thì đi đến đâu?".

Trước tình hình này, ông Nguyễn Bích Lâm, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, đã lên tiếng. Khẳng định rằng mức độ chênh lệch của một số chỉ tiêu "không đến mức bi quan như một số phát biểu gần đây", ông Lâm nói:

- Việc các chỉ tiêu thống kê, việc có sự khác nhau giữa các đơn vị là bởi thực tế hiện nay nguồn thông tin còn nhiều bất cập. Do nền kinh tế nước ta trong những năm qua phát triển nhanh với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực. Nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại một địa phương nhưng lại hoạt động trải rộng ở nhiều địa phương khác nhau.

Bên cạnh đó còn có những lĩnh vực hạch toán toàn ngành như: điện, hàng không, đường sắt, ngân hàng, bưu chính viễn thông, bảo hiểm... Thực trạng này cho thấy việc bóc tách riêng biệt cho từng địa phương đối với một số lĩnh vực kinh doanh có các chi nhánh trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố hoặc xác định kết quả sản xuất của những lĩnh vực hạch toán toàn ngành cho từng địa phương là rất phức tạp, dẫn đến tình trạng tính trùng, bỏ sót giữa các địa phương và giữa địa phương và trung ương.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/vay-gdp-da-chay-di-dau--20131016072544798p145c152.news

- "Lấy ý kiến dự thảo thông tư và quy trình VNACCS/VCIS". Ngày 15-10, tại Đồng Nai, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo thông tư và quy trình thủ tục hải quan phục vụ triển khai hệ thống VNACCS/VCIS.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục và Cục Hải quan tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết, thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020, Hải quan Việt Nam đang triển khai công tác hiện đại hóa với trọng tâm là Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS. Chỉ trong 2 năm, ngành Hải quan đã thực hiện toàn bộ các công việc cần thiết để từ tháng 4-2014, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng, hiện có 2 bất cập cơ bản là trong Luật Hải quan hiện hành chưa tạo điều kiện hành lang pháp lý cho việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS và chưa có quy định cụ thể đối với các loại hình hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chế biến XK, hàng gia công của DN trong KCX, KCN và Khu Kinh tế cửa khẩu, thủ tục hải quan đối với đầu tư miễn thuế, khu phí thuế quan…

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/lay-y-kien-du-thao-thong-tu-va-quy-trinh-vnaccs-vcis.aspx

- "Bỗng dưng... ôm nợ thẻ tín dụng". Sau một thời gian chạy đua phát hành, ngân hàng (NH) đang đối mặt với những vụ lùm xùm do thẻ tín dụng gây nên. Mới đây nhất là vụ 76 vận động viên (VĐV) vướng nợ xấu tại Vietinbank TP.HCM với tổng số tiền lên đến hơn 1,5 tỉ đồng.Trong khi nhiều VĐV bỗng dưng... ôm nợ xấu, những đơn vị liên quan đã đổ lỗi cho sai sót, VĐV không tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng...

Ngày 8-8-2013, VĐV Nguyễn Hữu Duy (điền kinh) bất ngờ nhận được thông báo nợ quá hạn của Vietinbank chi nhánh TP.HCM, trong đó yêu cầu phải thanh toán hơn 30,2 triệu đồng và lãi, phí trong vòng 15 ngày. Quá thời hạn trên, NH sẽ tiến hành thủ tục khởi kiện ra tòa để thu hồi nợ. Tại thông báo này, NH cũng cho biết đã chuyển toàn bộ dư nợ trên thành nợ xấu đồng thời chủ động khóa thẻ. “Tôi hết sức hoang mang không biết vì sao lại có số nợ lớn như vậy” - Duy nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, VĐV này cho biết tham gia chương trình “Tiếp sức nhà vô địch” vào khoảng cuối năm 2010 do Công ty cổ phần Thế Giới Thể Thao (SWC) phối hợp với Vietinbank triển khai. Duy được cấp thẻ tín dụng với hạn mức 25 triệu đồng. Tháng 10-2011, Duy mua trả góp một máy giặt hơn 5 triệu đồng và đã trả NH hơn 5 triệu đồng, nhưng dư nợ NH báo về mỗi lúc một lớn. Thấy không minh bạch nên VĐV này đã ngưng đóng thêm tiền. Tháng 10-2012, Duy qua trụ sở SWC tìm hiểu số nợ và muốn hủy hợp đồng nhưng công ty này không còn ở đó nữa, số điện thoại liên lạc cũng thay đổi.

Trong danh sách nợ xấu của Vietinbank TP.HCM còn có vận động viên Bùi Thị Huyền Trang (bóng rổ) với số nợ hơn 26,4 triệu đồng. Trang cho biết ban đầu đăng ký mua xe hơn 37 triệu đồng. Vì hạn mức tín dụng chỉ là 18 triệu đồng nên phải bù thêm tiền mặt gần 20 triệu đồng. Nhưng phía Công ty SWC cứ hẹn lần hẹn lữa mà không giao xe nên Trang quyết định không mua nữa. Sau đó, SWC chấp nhận cho Trang hủy hợp đồng và trả lại số tiền bù trước đó của Trang.

Nhưng kỳ lạ là sau đó Trang liên tục bị NH báo nợ. “Tôi có đến NH tìm hiểu nhưng khi sự việc trở nên lớn thì phía Công ty SWC và đại diện NH mới đến làm việc với tôi. Bà Lê Phạm Hạnh Dung - giám đốc công ty - giải thích vì nhân viên SWC ra vào liên tục nên có sai sót và cam kết chịu trách nhiệm sẽ đứng ra trả số nợ của tôi” - Huyền Trang nói. Ngoài ra còn có hai VĐV khiếu nại về số nợ là Ngô Minh Nhật (điền kinh) và Huỳnh Thị Kiều Trang (bóng chuyền).

Có số nợ lớn nhất trong danh sách là VĐV Đỗ Hồ Hải (cử tạ) với hơn 57 triệu đồng. Bà Hồ Ngọc Quá, mẹ Hải, cho biết trước đó Hải có vay NH hơn 30 triệu đồng để mua xe. Sau đó, Hải vay thêm nhiều nguồn bên ngoài để góp với tổng số tiền 20 triệu đồng và chỉ nợ lại hơn 10 triệu đồng, nhưng sau một năm đã bị NH tính đến hơn 57 triệu đồng. “Hồ Hải vừa bị đứt gân tay, không tập luyện được nên cũng không có lương. Bây giờ Hồ Hải sang Campuchia làm phụ hồ và bặt vô âm tín. Tôi đã 60 tuổi lại mang bệnh tim, phổi và đang ở nhà cháu tại Tiền Giang bán vé số đắp đổi qua ngày nên khó trả nổi số nợ này” - bà Quá cho biết.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/574732/bong-dung--om-no-the-tin-dung.html

- "Giám sát, ngăn ngừa doanh nghiệp tẩu tán tài sản". Ngày 15/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM đã đề nghị các tổ chức công đoàn (CĐ) cấp trên giám sát chặt tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp (DN). LĐLĐ các quận, huyện chủ động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) chốt sổ BHXH cho công nhân mất việc; giám sát ngăn ngừa tẩu tán tài sản để bảo vệ quyền lợi người LĐ.Theo báo cáo nhanh của LĐLĐ quận, huyện, có một số DN nợ lương, BHXH kéo dài, gây thiệt thòi quyền lợi cho người LĐ, cụ thể: Công ty SPT nợ lương công nhân gần 10 tỷ đồng; Công ty TNHH Sae Hwa Vina (huyện Củ Chi) nợ hơn 3,1 tỷ đồng; Công ty Kyung Sung Vina (huyện Hóc Môn) nợ 754 triệu đồng. Ba DN có chủ bỏ trốn đã lâu chưa giải quyết tiền lương cho công nhân gồm: Công ty Jin Sang Vina (Q.12) nợ 148 triệu đồng; Công ty Dệt len Magnicon (Q.12) nợ 1,6 tỷ đồng; Công ty Haek Wang Vina (huyện Hóc Môn) nợ 122 triệu đồng.

Xem chi tiết:

http://phunuonline.com.vn/xa-hoi/viec-lam/giam-sat-ngan-ngua-doanh-nghiep-tau-tan-tai-san/a104758.html

 "Vinashin - Từ ảo vọng về thực tế". Đã có một phương án về tái cơ cấu Vinashin mới được Chính phủ trình Quốc hội. Theo đó, tập đoàn này sẽ chỉ giữ lại 8 doanh nghiệp (DN) nòng cốt đang hoạt động bình thường; 216 DN sẽ cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng; 166 DN không còn vốn chủ sở hữu thì cho phá sản hoặc bán.

Vinashin sẽ không còn là tập đoàn mà chỉ là một Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy thuộc Bộ Giao thông vận tải, hoạt động theo mô hình công ty mẹ- công ty con, tập trung vào đóng và sửa chữa tàu thủy.

Như vậy, sau một thời gian trở thành “người hùng” với danh hiệu “tập đoàn”, Vinashin đã trở lại hình dáng xưa- một sự trở lại hợp quy luật!

Sự trở lại của Vinashin với “chiếc áo” tổng công ty là hoàn toàn đúng, bởi vì, xây dựng một tập đoàn kinh tế mạnh tầm cỡ quốc tế trong ngành công nghiệp tàu thủy là một “ảo vọng” quá xa thực tế, nếu không nói rằng, đó là một chủ trương sai lầm.

Sự đổ vỡ của Vinashin được đánh giá là bài học đắt giá cho một mô hình tập đoàn có tham vọng quá sức khi gia nhập kinh tế thị trường. Và, sai lầm đó đã phải trả giá. Hàng trăm nghìn tỷ đồng vốn nhà nước đã bị thất thoát, hàng chục cán bộ đã vào tù và hiện nay, nợ của Vinashin vẫn là con số rất lớn. Quan trọng hơn, sẽ có tới 14.000 lao động bị mất việc làm khi cho giải thể, phá sản tới 166 DN- công ty con trong Tập đoàn Vinashin!

Đã có 19 ngân hàng trong nước tuyên bố sẽ giảm 70% nợ cho Vinashin. Đây cũng là “sự lạ” trong kinh tế thị trường. Đối với nợ nước ngoài, Vinashin cũng đàm phán giảm được 30% và thoát hiểm nguy cơ bị chủ nợ kiện. Chính phủ cũng đang có kế hoạch phát hành trái phiếu nhằm giúp Vinashin trả nợ.

Vinashin hạ cấp từ tập đoàn xuống tổng công ty - đó không phải là trường hợp duy nhất. Trước đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị và được chấp thuận việc hạ cấp hai tập đoàn vừa mới được thành lập xuống tổng công ty. Rất may là hai tập đoàn đó mới ra đời nên hậu quả không nhiều.

Để Vinashin quay lại với mô hình tổng công ty là sự sửa chữa sai lầm trước đó. Bất kỳ một sai lầm nào trong quản lý kinh tế đều phải trả giá. Mong rằng, cái giá phải trả từ Vinashin sẽ hạn chế được những “ảo vọng” và cho chúng ta những kinh nghiệm đắt giá trong quản lý các tập đoàn kinh tế đang tồn tại!

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/doanh-nghiep/43129/vinashin-tu-ao-vong-ve-thuc-te.htm#.Ul3m1xDh7IU

- "Trên 30% vỏ bình gas là giả nhãn hiệu". Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM ngày 15.10, từ doanh nghiệp cho đến hiệp hội gas đều cho rằng, thị trường gas đang rất hỗn loạn và bất cập.

Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, có trên 30% vỏ bình gas ra thị trường là giả nhãn hiệu; tình trạng thu gom, chiếm đoạt bình gas rất phổ biến, công khai; hằng năm đã xảy ra hàng ngàn vụ cháy nổ khí gas. Ông Trịnh Văn Ngọc, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường nêu bất cập: Hiện nay, quy định bình gas 300 ml là chai mini nhưng loại bình 500 ml, 520 ml lại không bị quản lý. Ông Huỳnh Ngọc Quang, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Kim Long, bức xúc: “Chiết nạp lậu tràn lan. Các đầu mối lên án gas giả gas lậu nhưng ai cung cấp gas cho người chiết nạp lậu? Chính các ông đầu mối cung cấp gas chứ không ai cả?Lực lượng kiểm tra biết hết nhưng không muốn làm đến nơi đến chốn. Lý do gì, tôi xin miễn bình luận”.

Ngoài ra, ông Quang còn cho rằng Nghị định 107 ra đời với mục đích "bắn" vào hàng gian hàng giả nhưng các thủ tục hành chính lại đang "đè" vào đầu doanh nghiệp kinh doanh gas.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131016/tren-30-vo-binh-gas-la-gia-nhan-hieu.aspx

- "Nền kinh tế Việt Nam đang bị lệ thuộc". Phát biểu tại tọa đàm khoa học Vấn đề độc lập tự chủ trong hội nhập kinh tế quốc tế của VN do Quỹ hòa bình và phát triển VN tổ chức vào ngày 15.10 tại TP.HCM, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch quỹ, đánh giá nền kinh tế nước ta tuy có phát triển nhưng kém bền vững và có khả năng tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh đến nhiều nguy cơ mà nền kinh tế VN đang phải đối mặt, như hàng loạt DN phá sản, nhiều công ty trong nước phải bán một phần hoặc toàn bộ cho nước ngoài; hàng vạn công nhân thất nghiệp; trên thị trường bất động sản, các nhà đầu tư nước ngoài đang có cơ hội “vớ bở” mua lại tài sản của một số DN trong nước với giá rẻ mạt...

Các chuyên gia kinh tế, DN cũng cho rằng, thách thức phát triển của VN là khó tránh khỏi bẫy thu nhập trung bình và lệ thuộc bên ngoài ngày càng nặng. Đó là lệ thuộc nhập khẩu hàng hóa đầu vào, nên nhập siêu trường kỳ; Xuất khẩu lệ thuộc vào nhà đầu tư nước ngoài, chỉ Samsung thôi, kim ngạch xuất khẩu đã chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu VN, bằng với xuất khẩu ngành nông nghiệp. Do vậy, cần thiết phải tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có cải cách hệ thống ngân hàng, tái cơ cấu đầu tư công, tạo lập cấu trúc kinh tế mới như xây dựng các tập đoàn kinh tế quốc gia tư nhân đẳng cấp toàn cầu... 

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131016/nen-kinh-te-viet-nam-dang-bi-le-thuoc.aspx

(T.Hằng - tổng hợp)