Các báo viết về Tài chính ngày 16/3/2015

**Tăng 300% thuế môi trường với xăng: “Râu ông nọ cắm cằm bà kia; **Câu giờ” thoái vốn vì sợ mất ghế?; **Đầu tư 7.500 tỷ xây Cảng hàng không Quảng Ninh;...

Các báo viết về Tài chính ngày 16/3/2015

- "Tăng 300% thuế môi trường với xăng: “Râu ông nọ cắm cằm bà kia”". Ngày 1/5, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ tăng 300%, theo Bộ Tài chính, việc tăng thuế không làm tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Điều này trái ngược với dự báo và phân tích được đưa ra bởi các chuyên gia kinh tế. Ngày 10/3 vừa qua, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, nhiên liệu bay từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít...

Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng thuế môi trường lên gấp 3 sẽ không làm tăng giá xăng dầu bán lẻ trong nước mà sẽ bù đắp một phần ngân sách bị thâm hụt và đảm bảo theo đúng các cam kết quốc tế. 

“Việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế)”, Bộ Tài chính khẳng định.

Tuy nhiên, trao đổi với BizLIVE, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương nhìn nhận, việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu là “râu ông nọ cắm cằm bà kia” và giá xăng Việt Nam sẽ tăng cao hơn so với nhiều nước.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/tang-300-thue-moi-truong-voi-xang-rau-ong-no-cam-cam-ba-kia-861313.html

- "“Câu giờ” thoái vốn vì sợ mất ghế?". Một doanh nghiệp cổ phần hóa có tỷ lệ sở hữu nhà nước gần 40% những ngày này đang phản đối quyết liệt phương án thoái vốn Nhà nước mới được chủ sở hữu đưa ra. Họ viện nhiều lý do, còn chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thì nói rằng, chẳng qua vì lãnh đạo doanh nghiệp sợ mất ghế.

Chưa biết đúng sai ra sao, nhưng mâu thuẫn giữa các cổ đông và ban điều hành doanh nghiệp khiến công ty rơi vào thế trì trệ kéo dài. Đây là câu chuyện không hiếm trên thị trường, tình trạng “câu giờ” thoái vốn hiện còn rất phổ biến.

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), DNNN hậu cổ phần hóa vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể về quản trị DN. Rất nhiều các tổng công ty, công ty mẹ của các tập đoàn, tổng công ty 91 sau khi cổ phần hóa còn duy trì mức nắm giữ cổ phần rất cao, 51%, 65%, 75%, thậm chí 97%. Hội đồng quản trị của các DNNN đã CPH mà Nhà nước nắm quyền chi phối chủ yếu vẫn bao gồm các công chức có quyền, lợi ích gắn với bộ máy điều hành hoặc kiêm nhiệm các vị trí điều hành doanh nghiệp, trong khi thông lệ quản trị hiện đại trên thế giới hạn chế đi theo hướng này.

Nghiên cứu đã chỉ ra, trên 80% DN mà Nhà nước có cổ phần chi phối có thành viên HĐQT đồng thời kiêm nhiệm chức năng điều hành DN. Đa số những người được bổ nhiệm này đều xuất thân là công chức, viên chức nhà nước thiếu kinh nghiệm quản lý DN và  thiếu trải nghiệm trên thương trường.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/cau-gio-thoai-von-vi-so-mat-ghe-114199.html


- "Đầu tư 7.500 tỷ xây Cảng hàng không Quảng Ninh". Cảng hàng không Quảng Ninh công suất  2 triệu hành khách/năm sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết thuộc khu kinh tế Vân Đồn. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành vừa ký quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh theo hình thức BOT.

Theo đó, sân bay Quảng Ninh sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có diện tích sử dụng là 288,38 ha. Sân bay cấp 4 E này sẽ có 1 đường hạ cất cánh kích thước 3.000 mx45 m, đảm bảo khai thác tàu bay B777 hoặc tương đương; 4 vị trí đỗ máy bay bao gồm 2 vị trí A321, 2 vị trí B777; 1 nhà ga 2 cao trình rộng 17.650 m2, công suất 2 triệu hành khách/năm ( nhà ga hàng hoá được bố trí trong nhà ga hành khách đáp ứng công suất tối thiểu 10.000 tấn/năm).

Tổng mức đầu tư của sân bay Quảng Ninh là 7.494 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.256,9 tỷ đồng; chi phí GPMB là 734,2 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư nói trên chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng (khoảng 2 năm) và lợi nhuận của nhà đầu tư.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/dau-tu-7500-ty-xay-cang-hang-khong-quang-ninh.html-31621

- "Tư nhân đã có cửa vào PPP". Theo dự báo, sẽ có làn sóng đầu tư của khu vực tư nhân vào cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, khoa học... bắt đầu từ hành lang pháp lý mang tên PPP (hợp tác công - tư mà tư nhân được phép cùng tham gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng của nhà nước).

Trên thực tế, có nhiều nguồn tài chính cho các dự án theo hình thức PPP chứ không chỉ đến từ 2 đối tác là nhà nước và nhà đầu tư. Tùy vào từng dự án mà nguồn tài chính sẽ đa dạng với quy mô, độ phức tạp khác nhau và lôi kéo sự tham gia của nhiều chủ thể.

Hai công ty tư nhân Tuấn Lộc và Yên Khánh là những thành viên trong nhóm 6 doanh nghiệp vừa trúng thầu Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) với tổng giá trị đầu tư hơn 14.600 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Các thành viên còn lại đầu tư vào dự án này là Công ty Cổ phần Cầu đường CII, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng BMT, Công ty Cổ phần Hoàng An và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tập đoàn Thắng Lợi.

Tuấn Lộc và Yên Khánh đều là những công ty phát triển cơ sở hạ tầng được thành lập từ năm 2005. Sau 10 năm hoạt động và phát triển lên quy mô khá lớn (Tuấn Lộc có vốn điều lệ 1.600 tỉ đồng, Yên Khánh có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng), cả 2 đã âm thầm mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc mua lại phần vốn nhà nước để chi phối các công ty đầu ngành như Cienco 1 và Cienco 4.

Rõ ràng, trường vốn là thế mạnh của các công ty phát triển dự án hạ tầng. Tuy nhiên, với nguồn vốn thực hiện dự án theo hình thức PPP, các chủ đầu tư có thể huy động ở nhiều nguồn khác nhau.

Chẳng hạn, đó có thể là nguồn góp vốn dưới dạng cổ phần của các nhà bảo trợ dự án và công ty thực hiện dự án; từ các nguồn vay dưới dạng thương mại hay phát hành trái phiếu; hay nguồn tài chính dưới dạng bảo lãnh hoặc thư tín dụng của ngân hàng. Đồng thời, Chính phủ cũng cam kết gánh bớt rủi ro nên mô hình PPP sẽ hút được nguồn tài chính khổng lồ từ tư nhân.

Xem chi tiết:

http://nhipcaudautu.vn/article.aspx?id=22530-tu-nhan-da-co-cua-vao-ppp

- "DN mía đường đang đối xử bất công với người dân?". Cuộc tranh luận nên hay không nên bảo hộ ngành mía đường được khơi mào từ bài viết “Ngành mía đường cần khẩn trương đổi mới” của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú. 

Ngay sau đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã lên tiếng để bàn luận vấn đề này. Ngay cả người trong cuộc là những người nông dân đang gắn bó với nghề trồng mía cũng phải lên tiếng vì những bất công mà họ phải chịu trong suốt thời gian qua
“Trồng mía bây giờ chua chát lắm. Nhưng không trồng thì cũng chẳng biết làm gì khác” - ông Võ Ngọc Dữ (ấp Phương An, xã Phương Bình, Phụng Hiệp, Hậu Giang) chua chát kể với Một Thế Giới.
Ông Trần Văn Lập ở vùng mía nguyên liệu Cù Lao Dung, Sóc Trăng cũng tiếp lời: “Làm ăn với nhà máy đường hồi hộp như chơi với cọp. Bao nhiêu năm trồng mía, cứ vào vụ thu hoạch là dân thấp thỏm không yên...”
Người nông dân kể, khi giá đường cao, doanh nghiệp không tăng giá thu mua mía nhưng khi đường rớt giá, lập tức mía bị ép giá thê thảm. Khi đói nguyên liệu, các nhà máy sẵn sàng chụp giật tranh giành nhau, nhưng khi đường khó tiêu thụ, tất cả sẵn sàng bỏ rơi nông dân chết đứng trên ruộng mía. Đây cũng là câu chuyện không còn quá xa lạ ở các vùng trồng mía hiện nay.
Vậy mới thấy, có tiếng là ngành nghề được Nhà nước bảo hộ nhưng sao đời sống của nông dân trông mía vẫn chưa hết khổ? 
 
Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/kinh-te/tin-trong-nuoc-va-quoc-te/dn-mia-duong-dang-doi-xu-bat-cong-voi-nguoi-dan-164293.html

- "Cổ đông lớn mạnh tay gom cổ phiếu trước mùa ĐHCĐ". Trước mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ), nhiều cổ đông lớn đã công bố mua cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình tại doanh nghiệp.

CTCP Thực phẩm PAN - Pan Food là công ty con của CTCP Xuyên Thái Bình Dương (PAN) hiện là cổ đông lớn của CTCP Bibica (BBC), nắm giữ 3,26 triệu cổ phiếu BBC, vừa đăng ký chào mua công khai 4,6 triệu cổ phiếu BBC với giá chào mua dự kiến 56.800 đồng/cổ phiếu. Tính toán theo mức giá này, để thực hiện thành công thương vụ, Pan Food sẽ phải chi ra khoảng 261 tỷ đồng. Đây là một khoản tiền không nhỏ, nhưng ngược lại, nếu mua thành công, tỷ lệ sở hữu của Pan Food tại BBC sẽ tăng từ 21,13% hiện tại lên 51%. Với tỷ lệ này, Pan Food dĩ nhiên sẽ giành quyền kiểm soát tại BBC và BBC trở thành công ty con của Pan Food.

Trong thông báo chào mua, Pan Food nêu rõ, mục đích mua thêm nhằm nâng tỷ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài tại BBC. Với việc kiểm soát quá bán, Pan Food sẽ có tiếng nói quyết định và có thể dễ dàng thông qua nhiều quyết sách lớn tại BBC trong ĐHCĐ tới. Mặc dù vậy, Pan Food có thực hiện được mục đích của mình hay không lại phụ thuộc vào việc các cổ đông lớn khác, vì số cổ đông nhỏ lẻ tại BBC là không lớn (khoảng 5%). Trong khi, cổ đông lớn khác là Lotte đang sở hữu 6,79 triệu cổ phiếu BBC, tương đương 44,03% vốn điều lệ.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/co-dong-lon-manh-tay-gom-co-phieu-truoc-mua-dhcd-114200.html

- "Giải mã 'cơn sốt' chuyển nhượng hạ tầng". Gần đây, ngành giao thông vận tải (GTVT) liên tục thông báo bán/chuyển nhượng cảng biển, sân bay, đường cao tốc… Đáng ngạc nhiên, các doanh nghiệp tư nhân ồ ạt đăng ký, thậm chí đề nghị mua vượt cả quy mô của bên chào bán.

Thị trường mua bán hạ tầng giao thông trở nên sôi động. Có những cảng biển trước chẳng ai quan tâm, làm ăn kém hiệu quả, nay bỗng dưng thành hàng “hot”. Vì sao vậy?


Trị giá hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng, nằm trên huyết mạch kinh tế, chiếm vị trí đắc địa, hạ tầng giao thông của nhà nước có lợi thế lớn, đặc biệt hấp dẫn. Trong khi, các công trình này chưa được khai thác hết tiềm năng. Vì thế, khi công bố chuyển nhượng, tư nhân ồ ạt xin mua. Câu chuyện của Cảng Hải Phòng là một ví dụ điển hình… 

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/giai-ma-con-sot-chuyen-nhuong-ha-tang-833519.tpo

- "Áp giá điện mới, phải trả thêm bao nhiêu?". Trong ngày 16-3 sẽ chốt xong đồng hồ cho các khách hàng sử dụng điện vào mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), cho biết hôm nay (16-3), ngành điện thành phố sẽ chốt chỉ số đồng hồ điện.

Theo quy định của Bộ Công Thương, trước khi tăng giá, bên bán điện phải chốt chỉ số của toàn bộ đồng hồ điện đang vận hành trên lưới, trừ các đồng hồ bán lẻ điện sinh hoạt. Việc chốt chỉ số phải có xác nhận của khách hàng, người làm chứng hoặc theo phương thức do hai bên thỏa thuận.

http://phapluattp.vn/thoi-su/ap-gia-dien-moi-phai-tra-them-bao-nhieu-536892.html

- "Doanh nghiệp Việt trước thềm hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN: Không thể để “nước đến chân mới nhảy”". Năm nay là năm đặc biệt, với rất nhiều hoạt động chuẩn bị tham gia vào những hiệp định thương mại tự do quan trọng của Việt Nam, nhất là việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). 

Đây là vận hội, đồng thời cũng là thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong nước. Vì thế, các ngành chức năng cần nhận diện một số bất lợi và hạn chế của DN để cảnh tỉnh, đôn đốc các đơn vị sớm hành động nhằm vượt khó suôn sẻ…

Không phải ngẫu nhiên mà gần đây các chuyên gia thường cảnh báo các DN cần quan tâm đến tiến trình hội nhập quốc tế nói trên. Bởi, chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa AEC sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là dấu mốc quan trọng và đặt ra không ít thách thức cho DN Việt trong một thị trường mở, không còn bất kỳ rào cản nào.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/744969/khong-the-de-nuoc-den-chan-moi-nhay

- "Cạnh tranh hạ tầng". Qua tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các nhà đầu tư khẳng định, tỉnh cần tăng tốc hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN, tạo lợi thế so sánh hơn nữa với các tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM. 

Năm 2014, Đồng Nai, Bình Dương đã có bước tiến vượt trội so với BR-VT trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Cụ thể, Bình Dương đã thu hút được 1,65 tỷ USD gồm 151 dự án đầu tư mới, Đồng Nai thu hút được hơn 1,664 tỷ USD, trong đó có 75 dự án cấp mới... Trong khi đó tại BR-VT, năm 2014 chỉ thu hút được 9 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 324 triệu USD. Lý giải cho nguyên nhân thu hút được ít dự án FDI là do tỉnh đang hướng vào việc đầu tư có chọn lọc. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc triển khai xây dựng hạ tầng các KCN, hệ thống giao thông cũng là một hạn chế khiến cho dòng vốn FDI đổ vào BR-VT ít hơn so với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai - nơi đang có hạ tầng hoàn chỉnh hơn.

Thời gian qua, ngoài việc mạnh dạn chọn lọc trong thu hút vốn đầu tư theo tiêu chí thân thiện với môi trường, UBND tỉnh cũng như các cơ quan chức năng đã luôn hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư triển khai các dự án. Điều này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng BR-VT cần đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư.

Ông Park Sang Hyup – GĐ Cơ quan Xúc tiến Thương mại Hàn Quốc tại Tp. HCM cho biết: Các nhà đầu tưHàn Quốc thích đầu tư xây dựng nhà máy tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương nhờ hạ tầng tốt. Do đó, để cạnh tranh, BR-VT cần tăng tốc đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, thu hẹp dần khoảng cách vận chuyển đến TP HCM. Lao động cũng là một mối quan tâm khác của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Do các ngành công nghiệp ngày càng đa dạng và phức tạp, nhu cầu lao động có tay nghề cao ngày càng nhiều, đây là vấn đề mà tỉnh BR-VT cần có các biện pháp để phát triển đào tạo nguồn nhân lực. Cuối cùng, thủ tục hành chính đơn giản và minh bạch, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thuế rất quan trọng để thu hút đầu tư.

Trao đổi về các vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm, ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, BR-VT sẽ tập trung tối đa để nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn để đáp ứng mong mỏi của các nhà đầu tư. Đồng thời, ông Trình nhấn mạnh: “Các nhà đầu tư phải tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện, không để tình trạng dự án tiếp tục chậm triển khai như lâu nay, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn”.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/dau-tu/canh-tranh-ha-tang-20150312042340847.htm

- "‘Chỉ mong thủ tục công chứng, thế chấp rõ ràng’". Đại diện Ngân hàng Sacombank bày tỏ như trên tại Hội nghị liên ngành về công chứng - đăng ký giao dịch bảo đảm do Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức ngày 14-3.

Theo vị này, ngân hàng “là khách hàng nhưng đôi lúc lại là nạn nhân” khi thực hiện thủ tục thế chấp tại các cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, việc cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) thường xuyên xem xét lại hợp đồng đã được công chứng làm ảnh hưởng đến khách hàng và phía ngân hàng. “Tôi chỉ mong mỏi thủ tục công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm phải minh bạch, chính xác. Đặc biệt là các bên làm đúng vai trò, chức trách của mình, đúng quy định pháp luật” - ông bày tỏ.

Trưởng phòng Công chứng số 2, ông Hoàng Xuân Hoan, thông tin: Trên thực tế các hợp đồng thế chấp do bên ngân hàng soạn thảo, công chứng viên thực hiện việc chứng nhận. Tuy nhiên, khi hợp đồng thế chấp bị cơ quan ĐKQSDĐ yêu cầu chỉnh sửa, công chứng viên lại là người phải thực hiện. “Nội dung của hợp đồng thế chấp là ý chí của các bên trong giao dịch, nếu có lỗi là do các bên chứ không phải trách nhiệm của công chứng viên” - ông góp ý.

Một bất cập nữa là giữa các cơ quan chưa thống nhất trong vận dụng pháp luật. Ông Hoan dẫn chứng hiện các cơ quan ĐKQSDĐ vẫn áp dụng các biểu mẫu tại Thông tư 04/2006 hướng dẫn Luật Đất đai năm 2003. Trong khi đó Luật Đất đai 2013 đã được ban hành, Luật Công chứng 2006 cũng đã được thay thế bởi Luật Công chứng 2014. Thông tư 04 không còn hiệu lực nhưng vẫn được một số cơ quan ĐKQSDĐ viện dẫn để áp dụng.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/nha-dat/chi-mong-thu-tuc-cong-chung-the-chap-ro-rang-536886.html

- "Đơn giản hóa thủ tục nộp thuế". Cán bộ Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn (Đác Lắc) tiếp nhận việc kê khai thuế của doanh nghiệp qua mạng in-tơ-nét. Ảnh: GIANG NAM Sau một năm triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT), đến nay đã có hơn 24 nghìn doanh nghiệp (DN) trên địa bàn 18 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với tổng số tiền thu vào ngân sách qua cổng thông tin NTĐT hơn 14 nghìn tỷ đồng.

Với việc mở rộng các ngân hàng hợp tác với ngành thuế tham gia cung cấp dịch vụ công trực tuyến này, chắc chắn số lượng DN NTĐT sẽ gia tăng trong thời gian tới, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian của cả DN và cơ quan quản lý thuế.

Là DN sớm thực hiện NTĐT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá Bình Dương Cao Văn Chóng nhìn nhận: Lợi ích của việc NTĐT rất rõ. Việc nộp thuế theo hình thức này được thực hiện dễ dàng mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào giờ giao dịch. DN có thể nộp thuế bất cứ thời điểm nào trong ngày mà không phải đi lại, chờ đợi như trước đây.

Bằng hình thức này, DN sẽ giảm thời gian, chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, với NTĐT, DN có thể theo dõi và cập nhật tình hình nộp thuế của đơn vị mình cũng như được sử dụng các dịch vụ gia tăng của các ngân hàng một cách thuận lợi, tiện ích.

Cục Thuế tỉnh Bình Dương là một trong nhiều đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai hệ thống NTĐT. Thực hiện Quyết định số 2441/QĐ-BTC ngày 19-8-2010 của Bộ Tài chính về việc mở rộng hệ thống khai thuế điện tử cho 19 tỉnh, thành phố, Cục Thuế tỉnh Bình Dương triển khai nộp thí điểm thuế điện tử cho các DN trên địa bàn từ tháng 10-2010. Do tổ chức tốt công tác này, số lượng DN đã đăng ký chữ ký số, khai thuế điện tử tại Bình Dương đến ngày 31-12-2014 là 14.609 DN, đạt tỷ lệ 98% so với tổng số DN đang hoạt động phải nộp hồ sơ khai thuế. Tiếp đó, từ tháng 9-2014, đơn vị tiếp tục triển khai hệ thống NTĐT.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/kinhte/tin-tuc/item/25821702-don-gian-hoa-thu-tuc-nop-thue.html

- "Hiện đại hóa quản lý thuế". Một trong những nguyên tắc quan trọng của Luật Quản lý thuế (2006) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (2012) là bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế; theo đó, yêu cầu đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế trên cơ sở tự khai tự nộp, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đồng thời phát triển dịch vụ tư vấn thuế.

Từ đó đến nay, công tác quản lý thuế đã được hiện đại hóa vượt bậc cả về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, áp dụng rộng rãi công nghệ tin học, kỹ thuật hiện đại trên cơ sở dữ liệu thông tin chính xác về người nộp thuế để kiểm soát được tất cả đối tượng chịu thuế, căn cứ tính thuế, phát hiện và xử lý kịp thời các vướng mắc, vi phạm pháp luật về thuế,... phát triển mạnh giao dịch điện tử và quản lý thuế điện tử, dịch vụ thanh toán thông qua hệ thống ngân hàng.

Theo Tổng cục Thuế, đến hết tháng 2-2015, dịch vụ nộp thuế điện tử đã được thí điểm triển khai tại 18 tỉnh, thành phố với hơn 24 nghìn doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia. Dự kiến, từ ngày 1-5-2015 sẽ có thêm 15 ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia cung cấp dịch vụ này và từ cuối năm 2016 sẽ mở rộng ra tất cả các NHTM. Rõ ràng, dịch vụ nộp thuế điện tử nói riêng, hiện đại hóa quản lý thuế nói chung đã và đang mang lại lợi ích thiết thực cho cả cơ quan quản lý thuế, người nộp thuế cũng như các NHTM, nhất là khi ngành thuế đang tích cực thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan nhằm "cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hậu kiểm". Đến cuối năm 2014, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố tại hơn 600 chi cục thuế trực thuộc với hơn 460 nghìn DN khai thuế qua mạng, đạt 94,8% số DN đã đăng ký kê khai thuế qua mạng và xử lý hơn 19 triệu hồ sơ khai thuế điện tử. Cải cách thủ tục hành chính thuế đã tạo dấu ấn đậm nét khi ngay trong năm 2014 với tỷ lệ số DN thực hiện kê khai thuế điện tử đã tăng từ 65% lên 95%, thời gian nộp thuế của DN đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 247 giờ/năm và sẽ xuống còn 121,5 giờ/năm ngay trong năm 2015.

Xem chi tiết:


- "Hỗ trợ vốn đầu tư vào nông nghiệp". Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 30/2015 hướng dẫn việc lập dự toán, thanh toán và quyết toán các khoản hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

 Theo đó, các doanh nghiệp được hỗ trợ gồm nhà đầu tư là doanh nghiệp được thành lập và đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp được nhận ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Nhà đầu tư được thanh toán tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước khi có đầy đủ hồ sơ theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực về nội dung hồ sơ cung cấp. Ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ sau đầu tư, khi hạng mục đầu tư, gói thầu của dự án hoàn thành được tạm ứng, thanh toán 70% mức hỗ trợ theo hạng mục, gói thầu; sau khi dự án hoàn thành đầu tư và được nghiệm thu thì được thanh toán 30% mức vốn còn lại.

Trường hợp dự án chỉ có một hạng mục đầu tư được hỗ trợ, ngân sách nhà nước sẽ thanh toán một lần khi dự án hoàn thành đầu tư. Đối với khoản hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường được tạm ứng tối đa 70% mức vốn hỗ trợ ngay sau khi doanh nghiệp ký hợp đồng và chuyển tiền cho bên thực hiện hợp đồng; sau khi được nghiệm thu sẽ thanh toán 30% mức vốn còn lại hoặc thu hồi tạm ứng (nếu có). Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27-4-2015.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/ho-tro-von-dau-tu-vao-nong-nghiep-536847.html

- "Nợ xấu: Dễ mua, khó bán lại". Gần một năm rưỡi bắt tay xử lý nợ xấu, Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, dự báo tiến độ mua nợ của các ngân hàng trong năm 2015 sẽ được đẩy nhanh

Với những quy định mới, các chuyên gia kinh tế nhìn nhận việc mua nợ của VAMC dù có lúc nhanh lúc chậm nhưng cơ bản là thuận lợi. Theo số liệu được công bố, tính đến hết năm 2014, VAMC đã mua được 137.000 tỉ đồng nợ gốc với giá trị trái phiếu 108.000 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

 
(T.Hằng - tổng hợp)