Các báo viết về Tài chính ngày 16/6/2016

(eFinance Online) - Cổ phần hóa đã 8 năm, vì sao Sabeco vẫn chưa chịu niêm yết?; Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Cơ hội nào cho Start-up và chứng khoán?; Giảm sở hữu nhà nước, nâng hệ số CAR; Ngọt, đắng vị M&A trên sàn chứng khoán; Thu cổ tức DN nhà nước: Vì sao ngành thuế chịu thua?; Ủy ban Thường vụ QH “quay” con số lạm chi 36.000 tỉ; Thu từ doanh nghiệp Nhà nước đạt thấp; TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Làm BOT như Việt Nam rủi ro cho cả ngân hàng, dự án và người dân”; Kho bạc đẩy mạnh trái phiếu dài hạn ra thị trường; Lấy nợ mới trả nợ cũ, địa phương vô tư 'cứ nợ đi'?; M&A bảo hiểm, xu hướng “khó cưỡng”; Tổng cục Thuế: Thu từ cổ tức thấp, mới đạt hơn 25% sau 5 tháng; Thu Ngân sách Nhà nước hoàn thành 41,6% dự toán năm 2016; Lợi và hại khi các ngân hàng không chia cổ tức; Kiểm toán Nhà nước tiếp tục “bối rối” với nợ công; Tăng chi ngân sách hơn 36.000 tỷ: Phải xử lý đúng theo Hiến pháp...
Các báo viết về Tài chính ngày 16/6/2016
8 năm sau cổ phần hóa, Sabeco vẫn chưa bán bớt cổ phần nhà nước để tiến hành niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Trong khi đã hai lần thay đổi Chủ tịch HĐQT nhưng nhà đầu tư chỉ thấy hứa mà chưa thành hiện thực. 

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 của Tổng Công ty Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (Sabeco) diễn ra hôm 27/05/2016, ông Võ Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT Sabeco - đã dành phần lớn thời gian trả lời chất vấn của cổ đông về việc Sabeco “trốn” niêm yết cổ phiếu. 

Ông Võ Thanh Hà nói: “Việc niêm yết cần cân nhắc nhiều yếu tố, niêm yết vào thời điểm nào để đảm bảo giữ thương hiệu và có giá trị cao nhất cho cổ phiếu, mang lại lợi ích cao nhất cho các cổ đông. Về phía Tổng công ty, chúng tôi khẳng định mong muốn niêm yết, nhưng việc niêm yết như thế nào và vào thời điểm nào thì Tổng Công ty không tự quyết định được và phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố”.

Câu trả lời của ông Võ Thanh Hà cho thấy bản thân Sabeco không có quyền tự quyết việc lựa chọn thời điểm niêm yết, bởi Sabeco là Tổng công ty nhà nước do Bộ Công thương quản lý phần vốn của nhà nước. Đây cũng là bức xúc của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) khi cơ quan này ngày 14/06 đã gửi văn bản đến ông Vũ Huy Hoàng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương. Theo đó, VAFI đã tố ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian tại vị đã không chịu bàn giao Habeco và Sabeco về cho SCIC sau gần 8 năm cổ phần hóa mặc dù SCIC đã nhiều lần yêu cầu.

Trở lại với diễn biến của ĐHCĐ Sabeco, ông Võ Thanh Hà đã trấn an nhà đầu tư khi cho rằng Sabeco mặc dù chưa niêm yết cổ phiếu nhưng đã thực hiện các công tác quan hệ cổ đông và công bố thông tin theo đúng quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC ngày 05/04/2012 và Thông tư 155/TT-BTC ngày 06/10/2015 của Bộ Tài chính.

Đối với việc thoái vốn nhà nước, ông Hà khẳng định đó là chủ trương đúng đắn, giúp cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, lý do chưa thoái vốn và khi nào sẽ thoái vốn nhà nước lại được vị chủ tọa trả lời một cách vòng vo.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/co-phan-hoa-da-8-nam-vi-sao-sabeco-van-chua-chiu-niem-yet-post201321.info

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán Việt với nhà đầu tư ngoại và phân tích xem có hội nào cho thị trường cũng như nền kinh tế. Cùng đó bày tỏ quan điểm cá nhân cũng như góc nhìn thú vị về Facebook.

Cách đây chừng hơn 1 tháng, khi thị trường rộ lên vụ hồ sơ thiên đường thuế Panama và trong danh sách người Việt có tên Chủ tịch CTCK SSI - Nguyễn Duy Hưng, vào đúng ngày hôm đó, ông Hưng đã lên mạng lập Facebook (FB) cá nhân. Ông Hưng kể khi lập FB xong mới thấy TTCK mình chưa thể phát triển được vì khi chia sẻ những bài TTCK thì không ai like mấy nhưng lại toàn những lĩnh vực không phải của mình thì lại “câu lạc bộ ngàn like”. Ông Hưng bật mí: qua FB mà ông vừa mua được một doanh nghiệp rất nhỏ đang gặp khó trong làm ăn muốn bán.

Theo ông Hưng, thị trường sẽ không bao giờ có cơn mưa vàng như trước năm 2010. Năm nay là năm rất khó dự đoán, tất cả đều có những cái mới như Chính phủ mới... Tuy nhiên, cái nhìn của nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam thì rất tin tưởng; đánh giá rất cao. “Bây giờ đầu tư vào Việt Nam người ta quan tâm đến những doanh nghiệp (DN) có báo cáo phát triển bền vững và có P/E tốt (hệ số giá trên thu nhập của một cổ phiếu). Năm nay thị trường Đông Nam Á được đánh giá cao và Việt Nam là một trong những điểm sáng; bằng chứng là chúng tôi vừa đi huy động 1 quỹ bên châu Âu cam kết giải ngân 200 triệu USD; đồng thời đóng 1 quỹ 40 triệu USD. Đến giờ này có thể nói không còn những quỹ “khủng” lên tới 500 triệu đến 1 tỷ USD như ngày xưa nhưng chúng tôi tự hào SSI là công ty 100% Việt đi huy động được vốn ngoại tốt cho TTCK.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/chu-tich-ssi-nguyen-duy-hung-co-hoi-nao-cho-startup-va-chung-khoan-1016567.tpo

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu BIDV công bố báo cáo yêu cầu tăng cường năng lực tài chính của các NHTM có vốn nhà nước cho mục tiêu phát triển kinh tế đất nước và đề xuất việc giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước, tạo điều kiện để các NH tăng vốn nhằm nâng hệ số an toàn vốn (CAR) đáp ứng theo tiêu chuẩn Basel II.

Trung tâm nghiên cứu BIDV đề xuất Chính phủ đẩy mạnh thực hiện cổ phần hóa, về dài hạn cần giảm sở hữu tại các NHTM (hiện đang ở mức 65-95%) về mức tối đa 51% đến năm 2018. Trước đó, lãnh đạo VietinBank cũng đề xuất về dài hạn Chính phủ hạ tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống mức không thấp hơn 50% và bảo đảm quyền sở hữu chi phối của Nhà nước tại VietinBank, đồng thời muốn được nới room cho nhà đầu tư nước ngoài để tạo điều kiện thu hút thêm các nguồn lực.  

Hiện nay, tại các nước đang phát triển, sở hữu nhà nước tại NH chỉ chiếm khoảng 45%, trong khi ở các nước phát triển tỷ lệ này chỉ 25%. Ở nước ta hiện nay tỷ lệ vốn sở hữu của nhà nước tại Vietcombank lên đến 77,11%, tại BIDV 95,28%, tại Agribank 100% và VietinBank 64,46%. Trong năm 2016, Vietcombank dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước thông qua việc phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 35% cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài với tỷ lệ tối đa 10% vốn điều lệ tại thời điểm chào bán. Nếu phương án phát hành này thành công, Vietcombank sẽ tăng vốn lên gần 40.000 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu nhà nước sẽ giảm xuống mức 70%.

Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tỷ lệ sở hữu nhà nước trong các NH ở mức cao sẽ dễ dẫn đến giảm phát triển tài chính, giảm cạnh tranh, hạn chế tiếp cận tín dụng, nguy cơ khủng hoảng cao, xung đột giữa lợi ích và động cơ. Báo cáo của BIDV cũng chỉ ra trong giai đoạn tái cơ cấu các TCTD 2011-2015, NHTM có vốn nhà nước vừa phải hoàn thành nhiệm vụ của bản thân, vừa tham gia định hướng, dẫn dắt thị trường, đi đầu trong thực hiện các biện pháp chính sách của Chính phủ, NHNN. Trong quá trình đó, năng lực tài chính của khối NHTM thể hiện qua hệ số CAR bị suy giảm nghiêm trọng. Cụ thể, giai đoạn 2011-2015 tài sản có rủi ro của khối NHTM có vốn nhà nước tăng trung bình 19,4%/năm, cao hơn mức tăng 15,43%/năm của vốn tự có, dẫn đến CAR của khối giảm từ 10,8% năm 2011 xuống 9,4% hiện nay, gần chạm ngưỡng tối thiểu 9% theo quy định của NHNN, thấp hơn mức bình quân của ASEAN là 10,3%. 

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20160615/giam-so-huu-nha-nuoc-nang-he-so-car.aspx

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã tạo ra nhiều thay đổi trong tư duy kinh doanh của các DN trên toàn cầu, trong đó có DN Việt Nam.

Xu thế tìm đối tác có tiềm lực tài chính mạnh để khôi phục và phát huy các thế mạnh của doanh nghiệp để bán cổ phần và ngược lại tìm kiếm các doanh nghiệp có sẵn thị trường nhưng thiếu vốn để đầu tư, thay vì bỏ vốn thành lập từ đầu gia tăng mạnh. Giai đoạn 2008 - 2013 diễn ra làn sóng M&A thứ nhất, nhưng thời gian cho thấy, không phải cuộc M&A nào cũng cho kết quả ngọt ngào...

Nhiều thương vụ M&A trong giai đoạn 2008-2013 mang vị “đắng ngắt”.

Vào thời điểm mới cổ phần hóa, Tribeco là một trong những doanh nghiệp ngành tiêu dùng có vốn điều lệ lớn nhất trên HOSE và có sự phát triển vượt bậc so với những thương hiệu giải khát lớn của nước ngoài có mặt tại Việt Nam như Pepsi hay Coca-Cola. Xét về thị phần nước ngọt có gas trong nước, Tribeco chiếm khoảng 15 - 20%, còn đối với nước không có gas như sữa đậu nành, trà…, Tribeco chiếm khoảng 25%.

Tuy nhiên, sau khi lần lượt bị Kinh Đô và Uni-President thâu tóm, dù được đầu tư mạnh mẽ vào dây chuyền sản xuất với 2 nhà máy lớn ở Bình Dương và vươn ra miền Bắc với Tribeco Hưng Yên, nhưng kết quả là chuỗi “trượt dài” không có hồi kết của doanh nghiệp này.

Tính từ quý IV/2008 tới cuối năm 2011, Tribeco lỗ lũy kế tới 300 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu. 7 tháng đầu năm 2012, Tribeco lỗ tiếp gần 100 tỷ đồng. Lỗ lũy kế đến cuối tháng 7/2012 lên đến 412 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 126 tỷ đồng. Cuối tháng 8/2012, Đại hội cổ đông bất thường của Tribeco Sài Gòn đã tuyên bố giải thể doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thất bại của Tribeco ngoài việc thị trường tiêu thụ đột ngột giảm mạnh thì việc thay vì tư vấn để đưa bánh lái “con tàu” Tribeco về đúng quỹ đạo, nhóm cổ đông chiến lược chỉ biết "bơm vốn" để rồi lãnh đạo Tribeco thỏa sức đầu tư không cần biết đến hiệu quả. Chỉ sau 1 năm Uni-President đặt chân vào, Tribeco đã đối mặt với chuỗi quý thua lỗ dài.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/ngot-dang-vi-ma-tren-san-chung-khoan-155370.html
Lãnh đạo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, nhiều doanh nghiệp (DN) nhà nước không muốn chia cổ tức bằng tiền mặt, ngành thuế muốn thu nhưng DN không chia cũng đành… chịu.

Sáng 15/6, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, 5 tháng đầu năm 2016, ngành thuế mới thu được 13.500 tỷ đồng tiền cổ tức, và lợi nhuận còn lại của các DN có vốn nhà nước.

Theo ông Phụng, con số này mới đạt 25,2% dự toán, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Quốc hội giao ngành tài chính năm 2016 phải thu được 55.000 tỷ đồng từ những khoản trên.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong về lý do số thu từ cổ tức, lợi nhuận còn lại của DN nhà nước đạt thấp và giảm, ông Phụng nói: “Không thu được vì DN không chia, hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu không chia tiền mặt”.

Ngoài ra, theo ông Phụng, thời điểm này tới tháng 7 hằng năm, các DN mới “rục rịch” tổ chức đại hội cổ đông, khi đó mới quyết định xem có chia cổ tức hay không, chia thế nào. Ngoài ra, việc chia cổ tức cũng phụ thuộc bức tranh tài chính của DN có đẹp hay không.

Dù vậy, ông Phụng vẫn trấn an, cổ tức và lợi nhuận sót lại của DN nhà nước không mất được vì có nhiều cấp giám sát, như qua người đại diện vốn nhà nước tại DN, hoặc dựa vào lực lượng kiểm toán.

Vụ trưởng Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn cho hay, việc thu tiền cổ tức ngành thuế không thể “can thiệp” được, phải thực hiện theo luật và dùng sức ép từ người đại diện vốn nhà nước tại các DN. “DN có lợi hơn khi không chia cổ tức, hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu, nên DN luôn muốn giữ lại cổ tức”, ông Phụng nói.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/thu-co-tuc-dn-nha-nuoc-vi-sao-nganh-thue-chiu-thua-1016531.tpo

Các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tỏ ra cứng rắn với con số bội chi vượt tới 36.000 tỉ đồng mà Chính phủ đã tiêu so với ngưỡng cho phép trong năm tài chính 2014.

Trình bày tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2014 ngày 15-6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thay mặt Chính phủ đề nghị quyết toán số bội chi là 260.145 tỉ đồng.

Con số bội chi này vượt 36.145 tỉ đồng so với mức Quốc hội quyết định, bằng 6,61% GDP thực hiện, tăng so với dự toán 0,92% GDP.

Mức bội chi Ngân sách Nhà nước 2013 mà Quốc hội duyệt là 224.000 tỉ đồng, bằng 5,3% GDP so với GDP dự toán (4.228.900 triệu đồng).

Bộ trưởng giải thích, số vượt thực tế so với mức bội chi là 36.952 tỉ đồng, và trong số đó, phần lớn là chi cho các dự án cần đẩy nhanh tiến độ, giải ngân cao hơn dự kiến chủ yếu nằm trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi.

Ông giải thích thêm, nhờ tiết kiệm chi nguồn trong nước 807 tỉ đồng, nên bội chi chỉ tăng so với dự toán là 36.145 tỉ đồng.

Giải trình với các thành viên Ủy ban Thường vụ, ông Dũng nhấn mạnh là hơn 36.000 tỉ đồng đó đã được tính vào nợ công.

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển viện dẫn Hiến pháp 2013 và Luật Ngân sách khẳng định, Quốc hội cho bội chi 224.000 tỉ đồng là dứt khoát Chính phủ phải thực hiện đúng, không đẩy cao lên hay hạ thấp xuống được.

“Khoản tăng bội chi hơn 36.000 tỉ đồng thấy rất rõ đây là khoản chưa có dự toán chi. Theo tôi, đến giờ phút này chưa có dự toán do Quốc hội quyết định nên chưa chấp nhận đưa vào quyết toán 2014, yêu cầu Chính phủ có tờ trình báo cáo Quốc hội xem xét”, ông nói.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/147809/uy-ban-thuong-vu-qh-quay-con-so-lam-chi-36000-ti.html/
Tổng cục Thuế cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước 5 tháng năm 2016 do cơ quan Thuế quản lý đạt 337.105 tỷ đồng, đạt 41,6% dự toán, bằng 106,1% so cùng kỳ năm 2015. Trong đó: Thu dầu thô đạt 15.890 tỷ đồng, bằng 29,2% dự toán, bằng 51,9% so với cùng kỳ năm 2015. 

Thu nội địa do ngành Thuế quản lý đạt 321.215 tỷ đồng, bằng 42,5% dự toán, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, đáng chú ý là khoản thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước chỉ đạt 32,6% dự toán, bằng 83,6% so với cùng kỳ, do tác động của giá dầu, khí giảm; đồng thời, số thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại phát sinh thấp (đạt 25,2% dự toán, bằng 80,5% so với cùng kỳ năm 2015).

Theo Tổng cục Thuế, để đảm bảo tổng số nợ thuế đến thời điểm 31/12/2016 không vượt quá 5% tổng thu ngân sách năm 2016, ngành sẽ tổ chức theo dõi chặt chẽ số nợ thuế từng địa bàn, lĩnh vực. Thực hiện phân loại các khoản nợ thuế để áp dụng biện pháp thu nợ kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời, ngành Thuế sẽ giao chỉ tiêu thu nợ từng tháng, quý cho đơn vị quản lý thu đến từng cán bộ quản lý để triển khai thu hồi nợ thuế. Kiên quyết áp dụng biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu nợ thuế để thu hồi tiền nợ thuế cho Ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của Luật Quản lý Thuế, chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của Nhà nước. Thực hiện giám sát chặt chẽ hoàn thuế đối với từng hồ sơ hoàn thuế. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống các hành vi gian lận, trốn thuế, trong đó chú trọng việc thanh tra chuyên đề chuyển giá, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng để khai thác tăng thu ngân sách Nhà nước.

Tập trung triển khai công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đảm bảo thực hiện đúng, đủ các biện pháp quản lý nợ đối với người nộp thuế còn nợ thuế theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và quy trình quản lý nợ thuế. Theo thống kê, 4 tháng đầu năm, 63 Cục Thuế đã đôn đốc, thu hồi được vào ngân sách Nhà nước là 14.250 tỷ đồng tiền thuế nợ của năm 2015 chuyển sang, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó: Bằng biện pháp quản lý nợ thu được 10.990 tỷ đồng, bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế thu được 3.260 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://thanhtra.com.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/thu-tu-doanh-nghiep-nha-nuoc-dat-thap_t114c1068n104852

“Phí BOT cao vì phải “cõng” lãi vay ngân hàng”, lý giải của ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải càng làm nổi lên những tranh cãi về hình thức đầu tư BOT và giải pháp cân đối lợi ích cho cả nhà đầu tư và người sử dụng. Đứng từ góc độ ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Làm BOT như Việt Nam thì rủi ro cho cả ngân hàng, dự án và dân chúng”.                        

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại buổi tọa đàm trực tuyến “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các dự án BOT giao thông” cho biết: “Quyết định 108 quy định vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư chiếm 10 – 15% khiến suất tiền vay rất lớn. Hiệu suất đầu tư phải cõng thêm lãi suất ngân hàng do đó cao hơn 1,2 – 1,4 lần so với suất đầu tư trung bình. Vì thế, suất đầu tư BOT cũng thường cao hơn 80 - 90% so với các dự án sử dụng vốn ngân sách.”

Đây cũng là một trong những lý do mà các nhà đầu tư đang vin vào để đề xuất tăng mức thu phí BOT. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính – ngân hàng, lý giải này tuy dễ hiểu nhưng lại bất hợp lý.

Trước hết, ông Hiếu khẳng định: Đúng là thị trường vốn vay ngân hàng tại Việt Nam đang có vấn đề rất lớn. “Ở Mỹ, ngay cả khi chỉ mua một căn nhà đã có những gói lãi suất dài hạn lên tới 10 – 20 năm, thậm chí là 30 năm với mức lãi suất hết sức hợp lý là hơn 3%/năm, chứ chưa nói tới những công trình xây dựng lớn của đất nước. Còn ở Việt Nam thì ngược lại”, ông Hiếu giải thích.

Ông cho biết: Các dự án BOT của Việt Nam đang sử dụng 80% - 90% vốn ngân hàng. Và như vậy, làm BOT như Việt Nam rủi ro cho cả ngân hàng, cho cả dự án và cho cả người dân. Bởi thị trường tài chính của Việt Nam còn nhỏ và yếu, không có ngân hàng nào ở Việt Nam có số vốn dài hơi đủ để “nuôi” các dự án BOT trong 10 năm, 20 năm như hiện nay.

Cụ thể hơn, các ngân hàng Việt Nam thường sẽ có gói vay 12 tháng cho dự án BOT, sau đó thả nổi lãi suất. Điều này là vô cùng rủi ro khi mà các dự án BOT đòi hỏi phải có tầm nhìn dài hạn 10 - 20 năm. Rõ ràng, như vậy nhà đầu tư sẽ không nhìn thấy hết được khó khăn, hay định hướng được tương lai khi không có cam kết về lãi suất dài hạn của ngân hàng nữa. Rủi ro có thể thấy trước là dành cho cả nhà đầu tư và ngân hàng.

Bên cạnh đó, do bản thân nhà đầu tư không thể tính toán được phương án phát triển dài hạn, nên khi thị trường có biến động sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu, buộc họ phải tăng phí để bù lại mức lãi suất trả cho ngân hàng. Như vậy là gây rủi ro cho người dân.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/tai-chinh/ts-nguyen-tri-hieu-lam-bot-nhu-viet-nam-rui-ro-cho-ca-ngan-hang-du-an-va-nguoi-dan-1755343.html

Kho bạc Nhà nước đang tích cực bán ra các loại trái phiếu chính phủ dài hạn 10 năm, 15 năm, 20 và 30 năm để điều chỉnh cơ cấu hấp thu loại hàng hóa này của các tổ chức tài chính.

Trong các tuần gần đây, Kho bạc Nhà nước luôn chào bán khối lượng khá lớn các loại trái phiếu có kỳ hạn dài trên 5 năm bên cạnh trái phiếu 3 và 5 năm vốn được các ngân hàng “tranh nhau” đặt thầu. Mặc dù các tổ chức mua hàng có ý “ép” lãi suất trái phiếu dài hạn của Kho bạc xuống thấp hơn song họ vẫn mua rả rích qua các phiên.

Tuần trước, Kho bạc đấu thầu trái phiếu chính phủ ba loại kỳ hạn: 5 năm, 20 năm và 30 năm. TPCP kỳ hạn 20 năm gọi thầu 1.000 tỉ đồng và nhận được khối lượng đặt thầu 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên do mức lãi suất thị trường yêu cầu cao hơn hẳn mức lãi suất Kho bạc đưa ra nên không có trái phiếu trúng thầu. Trái phiếu kỳ hạn 30 năm gọi thầu 1.500 tỉ đồng đã bán hết 500 tỉ đồng tại mức lãi suất 8%/năm.

Trước đó, ngày 1-6, Kho bạc bán hết 2.600 tỉ đồng trái phiếu 15 năm. Ngày hôm nay 15-6, Kho bạc gọi thầu 1.000 tỉ đồng trái phiếu 10 năm.

Đáng lưu ý, chỉ trong tháng 5, số lượng trái phiếu kỳ hạn dài trên 5 năm bán ra cũng tốt hơn tất cả các tháng trước đó kể từ đầu năm, với tổng số trái phiếu 10 năm đã huy động trong tháng này là 100 tỉ đồng, kỳ hạn 15 năm bán hết 4.361 tỉ đồng, kỳ hạn 20 năm bán được 80 tỉ đồng và 1.532 tỉ đồng trái phiếu 30 năm.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/147783/kho-bac-day-manh-trai-phieu-dai-han-ra-thi-truong.html/
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lo ngại nếu cứ lấy nợ mới trả nợ cũ sẽ vô tình khuyến khích các địa phương "cứ nợ đi”.

Ý kiến Chủ tịch QH nêu tại phiên họp của UBTVQH về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014.

Theo nghị quyết của QH về dự toán NSNN năm 2014, bội chi là 224.000 tỷ đồng, bằng 5,3% GDP. Nhưng theo báo cáo quyết toán 2014, bội chi NSNN là 260.145 tỷ đồng, bằng 6,61% GDP, tăng 36.145 tỷ đồng so với dự toán.

Theo Chủ tịch QH, lâu nay, vấn đề bội chi, vượt dự toán nói rất nhiều nhưng đều cho qua. Nhưng giờ phải chấp hành nghiêm tinh thần Hiến pháp và pháp luật.

Theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, Hiến pháp 2013 và luật Ngân sách đã quy định rất rõ, dự toán thu được QH chấp nhận cho phép thì cơ quan hành pháp phải thực hiện thu đúng thu đủ, dựa vào căn cứ hệ thống pháp luật thuế, phí, lệ phí.

Nhưng dự toán chi không mở như dự toán thu mà có giới hạn.

“QH cho bội chi 224.000 tỷ đồng là dứt khoát thực hiện đúng, không cao lên hay thấp xuống được”, Phó Chủ tịch QH lưu ý.

Theo ông, khoản tăng bội chi hơn 36.000 tỷ đồng là khoản chưa có dự toán chi. Đến giờ phút này chưa có dự toán do QH quyết định nên chưa chấp nhận đưa vào quyết toán 2014.

Phó Chủ tịch QH yêu cầu Chính phủ có tờ trình báo cáo QH xem xét. Nếu QH đồng ý bổ sung bằng một nghị quyết bổ sung dự toán NSNN vào năm 2014 hay 2015, 2016 là quyền QH, phải thực hiện nghiêm. 

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/310399/lay-no-moi-tra-no-cu-dia-phuong-vo-tu-cu-no-di.html

Những tháng đầu năm, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam có hai thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn và một thương vụ thoái vốn không nhỏ. Hiện tại, thị trường đang râm ran về một thương vụ M&A lớn khác.

M&A đang mang đến làn gió mới cho thị trường bảo hiểm thế giới và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Tháng 10/2015, ACE - một trong những tập đoàn bảo hiểm tài sản và thương vong đa ngành hàng đầu và Tập đoàn bảo hiểm Chubb - một “thương hiệu Mỹ” nổi tiếng với lịch sử hoạt động trên 130 năm, đã đi đến thỏa thuận sáp nhập thành một tập đoàn bảo hiểm lớn thứ 4 toàn cầu (tính theo giá trị thị trường) mang tên Chubb.

Thành công của thương vụ M&A này không chỉ về giá trị của thương vụ, mà yếu tố quan trọng hơn cả là ACE và Chubb đều đạt được kỳ vọng của mình, đồng thời vẫn đảm bảo sự hài hòa về lợi ích đôi bên.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/bao-hiem/ma-bao-hiem-xu-huong-kho-cuong-155384.html

Số thu từ cổ tức và lợi nhuận phát sinh sau 5 tháng đầu năm theo lãnh đạo Tổng cục Thuế hiện đạt thấp khi chỉ ở mức hơn 13.500 tỷ đồng.
Thông tin với báo chí ngày 15/6, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho rằng, con số trên hiện mới đạt khoảng hơn 25% dự toán. Theo dự toán năm nay, nguồn thu từ cổ tức cả năm dự kiến phải đạt khoảng 55.000 tỷ đồng.
Chỉ ra lý do, ông Phụng cho rằng, nhiều công ty hiện mới trong giai đoạn "rục rịch" tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên. Ngoài ra, theo ông, một số dòng tiền về ngân sách ngay.
Khẳng định "lợi nhuận cổ tức không thể mất được" vì hiện có nhiều cơ chế giám sát, đặc biệt là qua người đại diện phần vốn Nhà nước tại các nơi nhưng ông Phụng cũng bày tỏ, việc chia cổ tức hay không cũng liên quan tới bức tranh tài chính của doanh nghiệp có "đẹp" hay không.
Cho rằng việc thu từ cổ tức ngành thuế không thể "can thiệp thô bạo," lãnh đạo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn nhấn mạnh, vấn đề này phải thực hiện theo luật, phải dùng sức ép từ người đại diện phần vốn Nhà nước tại các đơn vị.
Tuy vậy, ông cũng thẳng thắn, việc chia cổ tức còn phụ thuộc vào Đại hội đồng cổ đông quyết định chia hay không và chia bao nhiêu.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/tong-cuc-thue-thu-tu-co-tuc-thap-moi-dat-hon-25-sau-5-thang/391185.vnp

Thống kê của Tổng Cục Thuế cho thấy, số thu Ngân sách Nhà Nước 5 tháng năm 2016 do cơ quan này quản lý đạt 337.105 tỷ đồng, tương đương 41,6% dự toán.

Theo Tổng cục Thuế, để đảm bảo tổng số nợ thuế đến thời điểm 31/12/2016 không vượt quá 5% tổng thu ngân sách năm 2016, ngành sẽ tổ chức theo dõi chặt chẽ số nợ thuế từng địa bàn, lĩnh vực. Thực hiện phân loại các khoản nợ thuế để áp dụng biện pháp thu nợ kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời ngành sẽ giao chỉ tiêu thu nợ từng tháng, quý cho đơn vị quản lý thu đến từng cán bộ quản lý để triển khai thu hồi nợ thuế. Kiên quyết áp dụng biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu nợ thuế để thu hồi tiền nợ thuế cho Ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của Luật Quản lý Thuế, chỉ đạo của Bộ Tài Chính và Tổng Cục Thuế.

Đánh giá về số thu này, đại diện Tổng Cục Thuế cho biết, kết quả thu Ngân sách Nhà nước nội địa trong 5 tháng bám sát tiến độ thực hiện dự toán và tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong số đó, tiến độ các khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất - kinh doanh cơ bản đạt khá so với dự toán và cao hơn cùng kỳ năm trước. 

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/thu-ngan-sach-nha-nuoc-hoan-thanh-41-6-du-toan-nam-2016/17816.html

Xung quanh câu chuyện Bộ Tài chính gửi công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại BIDV và VietinBank biểu quyết chia cổ tức bằng tiền mặt, luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico cho rằng, trong những năm gần đây, cổ đông nước ngoài tại các ngân hàng Việt Nam thường có xu hướng lựa chọn việc không chia cổ tức. Điều này xuất phát từ việc họ nhận diện rõ thực trạng tài chính, rủi ro tín dụng và nhu cầu tồn tại phát triển của ngân hàng.

Tại doanh nghiệp nói chung và ngân hàng thương mại cổ phần nói riêng, mọi quyết định về phân chia cổ tức hằng năm phải do đại hội đồng cổ đông quyết định. Đây là cơ quan duy nhất có thẩm quyết đưa ra quyết định về vấn đề cổ tức dưới hình thức biểu quyết tại cuộc họp hoặc lấy ý kiến. Tỷ lệ biểu quyết luật định là căn cứ pháp lý duy nhất để việc chia cổ tức được tiến hành, không phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan, tổ chức bên ngoài nào.

Tuy nhiên, Công văn của Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiến hành việc biểu quyết lại để chia cổ tức tại hai ngân hàng trên vẫn có cơ sở pháp lý. Trước hết, công văn của Bộ Tài chính phản ánh quan hệ liên quan đến lĩnh vực ngân sách Nhà nước giữa Bộ Tài chính với Ngân hàng Nhà nước, không phải là chỉ thị từ Bộ Tài chính tác động dưới dạng mệnh lệnh trực tiếp đến các ngân hàng.

Xét về cơ cấu vốn chủ sở hữu, BIDV và VietinBank đều là những ngân hàng cổ phần có phần vốn lớn thuộc sở hữu Nhà nước. Theo góc độ quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại các ngân hàng này.

Ngân hàng Nhà nước có quyền cử người đại diện vốn tại các ngân hàng, đóng vai trò là đại diện cổ đông, tham gia vào các cơ quan quản trị, điều hành và trực tiếp sử dụng các quyền năng pháp lý theo Luật Tổ chức tín dụng, Luật Doanh nghiệp. Do vậy, nếu Ngân hàng Nhà nước chấp thuận đề nghị của Bộ Tài chính, cơ quan này có quyền sử dụng quyền năng nội bộ tại BIDV, VietinBank của các nhân sự đại diện vốn để tiến hành triệu tập họp hoặc lấy ý kiến đại hội đồng cổ đông tại các ngân hàng này nhằm biểu quyết lại vấn đề chia cổ tức. 

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/loi-va-hai-khi-cac-ngan-hang-khong-chia-co-tuc-562706.bld

Không có đủ cơ sở để xác định chính xác con số thực, Kiểm toán Nhà nước thêm một lần bối rối với nợ công.

Tiếp tục phiên họp thứ 49, sáng 15/6 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước 2014. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tính đến 31/12/2014, so với GDP thực tế, dư nợ Chính phủ bằng 46,4%, dư nợ ngoài nước của quốc gia bằng 38,3%, nợ công bằng 58,0%.

Đây là tỷ lệ trong giới hạn theo quy định của Chính phủ và của Quốc hội, Bộ trưởng khẳng định.

Năm 2014, về chi trả nợ và viện trợ, Chính phủ dự toán 120.000 tỷ đồng, quyết toán 131.940 tỷ đồng, tăng 11.940 tỷ đồng so với dự toán.

Số tăng chủ yếu do ngân sách địa phương trả nợ khoản huy động vốn trong nước 12.392 tỷ đồng, ngân sách Trung ương trả nợ 118.750 tỷ đồng, theo đúng dự toán Quốc hội quyết định.

Báo cáo kết quả kiểm toán liên quan đến nội dung quyết toán ngân sách, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chỉ ra vô số những sai sót từ lập dự toán đến, thu chi...

Riêng về nợ công, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ nợ công tăng nhanh, dư nợ tăng đến 17,1% so với năm 2013.

Theo kết quả kiểm toán thì danh mục nợ công có thể bị trùng lắp hoặc chưa đầy đủ khoản nợ công của chính phủ, công tác tổ chức quản lý nợ công phân tán, thiếu sự đối chiếu thống nhất trước khi tổng hợp báo cáo.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thoi-su/kiem-toan-nha-nuoc-tiep-tuc-boi-roi-voi-no-cong-20160615105130342.htm

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh Hiến pháp đã quy định rất rõ về chi ngân sách nên Chính phủ phải báo cáo để Quốc hội xem xét quyết định.

Liên quan đến việc giải ngân vốn ngoài nước tăng 36.952 tỷ đồng, trong đó có 10.782,7 tỷ đồng do chuyển đổi vốn ODA từ hình thức cho vay lại sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo thẩm tra cho biết, theo Nghị quyết số 57/2013/QH13 ngày 12/11/2013 của Quốc hội về dự toán NSNN năm 2014, bội chi NSNN là 224.000 tỷ đồng, bằng 5,3% GDP. Nhưng theo báo cáo quyết toán NSNN 2014, bội chi NSNN là 260.145 tỷ đồng, bằng 6,61%GDP, tăng 36.145 tỷ đồng so với dự toán, trong đó tăng chi từ vốn ngoài nước 36.952 tỷ đồng, tiết kiệm chi nguồn trong nước 807 tỷ đồng. 

Đa số ý kiến Thường trực UBTCNS cho rằng, theo quy định tại Điều 49 Luật NSNN hiện hành, trường hợp giải ngân vốn ODA vượt dự toán lớn, Chính phủ phải trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh dự toán và báo cáo Quốc hội. Đồng thời, tại Báo cáo số 2714/BC-UBTCNS13 thẩm tra về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện NSNN năm 2014, triển khai dự toán năm 2015, Ủy ban TCNS đã đề nghị Chính phủ thực hiện đúng quy định này.

“Đến nay, Chính phủ chưa báo cáo với Uỷ ban thường vụ Quốc hội về số tăng giải ngân vốn ODA vượt dự toán, thể hiện việc chấp hành kỷ luật tài chính chưa nghiêm. Vì vậy, để bảo đảm thực hiện nghiêm quy định tại khoản 2 Điều 55 Hiến pháp và quy định của Luật NSNN, đề nghị loại ra khỏi quyết toán chi NSNN năm 2014 vốn ngoài nước 36.952 tỷ đồng” – ông Nguyễn Đức Hải nói. 

Xem chi tiết:

http://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/tang-chi-ngan-sach-hon-36000-ty-phai-xu-ly-dung-theo-hien-phap-520822.vov

(CT tổng hợp)